Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Đi tìm mùa xuân

05 Tháng Sáu 201100:00(Xem: 13076)
Đi tìm mùa xuân


Mùa xuân ở mô mà tìm, nhứt là khi mình đang sống giữa mùa hè. Nếu đi tìm ngay lúc này - cái mùa xuân mang hương sắc của tiết trời thì chắc phải đợi đến 6 tháng sau, hoặc dò tìm trong mớ ký ức xa xa…

 

1. Ở đây, mình đi tìm mùa xuân của lòng người, lòng mình, nên chỉ cần ngồi thật im, thật vững chãi và chế tác năng lượng mùa xuân - thứ năng lượng mát mẻ ở trong tâm mình thì mùa xuân sẽ có mặt.

mua-xuan-dai-nam0.jpg

Mùa xuân ngay đây, ở hơi thở, nụ cười chánh niệm

Này là hoa cỏ tươi xanh, đẹp rạng ngời khi mình mỉm cười thiệt tươi, vô lo, bởi mình đang tận hưởng hiện tại. Và cũng bởi mình ý thức được rằng, lo những cái chắc chắn sẽ tới thì có lo hay không nó cũng tới; và lo những điều chưa tới, tương lai xa mới tới là mình đã lo xa. Cả hai cách lo đó là ta đã phụ rẫy hiện tại màu nhiệm này!

Mình còn sống đây, nhận diện như thế và mỉm cười, để quên đi nỗi lo sợ về cái chết. Thế gian gọi là sống lạc quan. Mà muốn vậy thì phải quẳng gánh lo đi! Một công thức rất đơn giản nhưng để thực tập và đưa nó vào cuộc sống thì không phải ai cũng dễ dàng làm được. 

2. Cuộc sống làm con người có quá nhiều mối lo hay con người đã thổi những bất an, buồn phiền, chán nản vào cuộc sống để cuộc sống trở nên ảm đạm và làm cho những âu lo tăng tốc? Nếu nhìn một chiều thì ta sẽ không thấy được sự tương tức, tương tác của cuộc sống-con người. Con người kiến tạo cuộc sống và cuộc sống tác động đến thân-tâm con người! Cứ thế, cái này có, cái kia sẽ có theo quy luật sinh-diệt. Nói theo quan điểm của nhà Phật thì “nhất thiết duy tâm tạo”, chính vì vậy mà “tâm bình thế giới bình”.

Thế giới đang bất an. Cục diện bất ổn lan từ nơi này qua nơi khác. Mới hôm nào đây Nhật Bản bị động đất-sóng thần làm chết hàng chục ngàn người, phá huỷ không biết bao nhiêu cơ sở vật chất. Mới đây, cuộc chiến ở Lybia khai mở, rồi đến chống Bin Laden và sau đó là những hành động đẫm máu để trả thù cho cái chết của Bin.

Những lời đe doạ, những hiểm hoạ cả thiên lẫn nhân tai cứ rình rập chỉ chờ con người “nhấn nút” là vận hành. Phận người trở nên bé mọn, sống nay chết mai, trong khi đó vật chất thì đầy ra đó nên con người đua nhau hưởng thụ, rồi nghĩ ra đủ cách để hưởng đến mức biến chất, thoái hoá về tư cách, làm lòng người mệt mỏi, sợ hãi, bất an… Thứ năng lượng ấy cứ ẩn tàng mãi, bùng phát và âm ỉ tàn phá thân-tâm con người thì có sống giữa mùa xuân thật sự cũng khó mà cảm nhận hơi xuân, hương xuân, vị xuân.

3. Mới đây, cuộc xâm phạm lãnh hải Việt Nam của Trung Quốc một lần nữa đánh động lòng người. Những nỗi lo lại bắt đầu chạm trán với những nghĩ suy thường nhật khác. Câu hỏi “Vì sao lại chiến tranh?” và “Tại sao không hoà bình?” lại được khơi lên để tìm kiếm những nguyên nhân sâu xa. Nếu không phải vì lòng tham, vì sự sân hận thì là vì cái gì trong những cam go thời cuộc, những gây hấng, xách động? Tại sao không ngồi lại với nhau, thật tĩnh lặng để cảm nhận hoà bình và giá trị của sự an lạc nơi nội tâm trong tâm thế hoà bình, hoà giải, bất bạo động?

Nếu lắng nghe sâu và nhìn thật kỹ thì ta sẽ thấy cái chết đồng nghĩa với chiến tranh. Mất mát đồng thời với chiến tranh. Khổ đau có mặt cùng chiến tranh… Gọi chung những thứ ấy chính là năng lượng bất an, không lành phát xuất từ chiến tranh. Nhân danh công lý và sự hùng mạnh, giàu có trên cơ sở bành trướng, hoặc trên sự cướp bóc tài sản, tài nguyên và sự tự do, bình yên của người khác, nước khác là một sự lừa bịp.

Chúng ta nhận diện điều đó, và vững vàng trên tinh thần nghĩ, nói và làm theo giáo lý của Đức Bụt: tinh thần bi-trí-dũng. Bi là biết để cho tình thương có mặt trong mọi ý niệm, lời nói, việc làm. Trí là sự thấy sâu sắc nhân quả của sự sự việc việc mà hành xử để tránh gieo nhân bất thiện, như là giết chóc và chiến tranh, bạo động. Và khi không có nhân thì chắc chắn không có quả! Dũng là khi ta dám nói tiếng nói của lương tâm, của cái thấy sáng suốt từ sự thực tập bi-trí mà Bụt đã dạy, ta đã thấm nhuần.

Hãy để cho kiền ba chân ấy uyển chuyển biểu hiện trong tam nghiệp (ý-khẩu-thân) thì ta và người, cộng đoàn của chúng ta sẽ kiến tạo được mùa xuân, xây dựng được Tịnh độ ngay hiện tại này, trên đất mẹ yêu thương này… Khi ấy, ta chẳng cần phải lục tìm mùa xuân trong đống ký ức và cũng chẳng cần chạy tìm mùa xuân ở chốn nào thuộc về tương lai…

Chúc Thiệu

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10675)
Kinh nghiệm sống là kinh nghiệm đầu tiên và tối cùng của hy vọngthất vọng, của hạnh phúc và khổ đau – ta mơ ước quá nhiều, nên ta khổ đau càng lắm...
(Xem: 14806)
Thuở nhỏ, gia đình cậu bé rất nghèo, tới bữa, chẳng mấy khi có đủ cơm ăn, mẹ liền lấy cơm ở trong chén mình chia đều cho các con.
(Xem: 20728)
Trước miếu Quan Âm mỗi ngày có vô số người tới thắp hương lễ Phật, khói hương nghi ngút. Trên cây xà ngang trước miếu có con nhện chăng tơ...
(Xem: 13559)
Con thấy rằng nếu người ta làm thơ hay viết văn ca tụng ba thì cũng chỉ có những hình ảnh, những biểu tượng dù cao cả, sáng chói nhưng không khỏi nét khô khan...
(Xem: 14262)
Những buổi chiều tàn, khi khách hành hương đã vãn, thì thằng Hoàng thường thơ thẩn một mình quanh các con đường mòn ngoằn ngoèo bên sườn núi đá lởm chởm với đầy hang hốc.
(Xem: 12300)
Đã lâu rồi, gặp lại nhau, chúng mình đều già hết. Người bạn thân ở lúc nào đó, nay nhìn lại, cũng khó nhận ra. Mái tóc đã bạc, vầng trán có nhiêu gạch dài...
(Xem: 12810)
Xưa có một tên đạo chích rất lành nghề. Một hôm, con trai ngỏ ý muốn học nghề của cha. Tên ăn trộm liền dẫn con đi thực tập. Hai cha con đến một nhà giàu có...
(Xem: 14368)
Chuông, tiếng Phạn gọi là ghanta, ở Trung Quốc dịch là chung, khánh, là pháp khí dùng để gõ thông báo giờ giấc làm Phật sự và để tập hợp mọi người trong chùa.
(Xem: 14366)
Hai mươi ba năm trước, có một người con gái trẻ lang thang qua làng tôi, đầu bù tóc rối, gặp ai cũng cười cười, cũng chả ngại ngần ngồi tè trước mặt mọi người.
(Xem: 15687)
Mùa đông ở đây không có tuyết, nhưng cũng đủ lạnh cho những chiếc lá ngả màu và em tôi quấn thêm chiếc khăn quàng cổ. Tôi thích mùa đông...
(Xem: 13014)
Mỗi năm có bốn mùa và mỗi mùa có ba tháng. Thời gian được chia ra như thế thật rõ ràng ở các châu Úc, châu Âu và châu Mỹ.
(Xem: 17419)
Má không biết đường sá thành phố, cũng chẳng mấy khi lên Sài Gòn, họa hoằn là đi khám bệnh hoặc lên thăm bà con. Mỗi khi lên thành phố, má thường rất lo lắng.
(Xem: 15733)
Trong cuộc sống trầm luân khổ hải này, chúng ta không chịu buông xảtham luyến tất cả những gì ‘của mình’; ai cũng đầu tắt mặt tối, bận rộn suốt cuộc đời...
(Xem: 12491)
Kinh điển nhà Phật thường nói lòng từ bi của Phật và các vị bồ-tát đối với chúng sinh giống như lòng thương của cha mẹ đối với con cái.
(Xem: 12475)
Mới vừa đây, trên cành cây, có nhiều cánh hoa mai vàng nở, mắt mơ màng sau bao năm tháng ẩn nhẫn chờ đợi ngày khoe áo mới. Có những cành đào sum sê là hoa...
(Xem: 14031)
Cứ mỗi lần nhớ thầy, giấy mực là người bạn duy nhất để con trút ra vô vàn tiếng nói tự cõi lòng của một người đệ tử tận chốn phương xa. Mỗi tuần một lá...
(Xem: 16003)
Danh từ Generation Gap nghĩa là Khoảng Cách Thế Hệ (mỗi thế hệ cách nhau từ 20-40 năm để người trẻ tuổi lớn lên trở thành người lớn tuổi)...
(Xem: 13623)
Tôi gọi người cha là Anh, còn con trai ông là Dũng, vì hai cha con ông thật... anh dũng. Mỗi sáng, họ có mặt ở công viên rất sớm.
(Xem: 14965)
Sau những cái nóng nực gay gắt của mùa hạ đã đi qua, trời bắt đầu sang thu, thoáng đâu đây cơn gió đầu thu nhè nhẹ thổi sang như báo hiệu trong thiên hạ một điều gì đó.
(Xem: 14507)
Liệu hạnh phúc của con người có bị đám yêu tinh kia giấu mất? Câu trả lời tùy thuộc chính bản thân chúng ta trong quá trình tìm kiếm hạnh phúc cho mình...
(Xem: 13597)
Một thời Thế Tôn trú ở Kapilavatthu, dạy các Tỷ kheo: Này các Tỷ kheo, từ tâm giải thoát được thực hành, được tu tập, được làm cho sung mãn, được tác thành cỗ xe...
(Xem: 13452)
Khi tôi viết những dòng chữ này thì tôi vẫn còn cách người mẹ già của tôi đến gần một ngàn cây số. Và những dòng chữ rất riêng tư này, tôi tin rằng...
(Xem: 11713)
Đúng vào hôm tôi vừa ở Phật Học Đường Báo Quốc về thì Vĩnh đến thăm. Anh đến mang cho tôi một chồng sách Phật viết bằng tiếng Pháp mà anh mới gởi mua ở tận xứ xa.
(Xem: 13841)
Làng tôi có ba ấp, mỗi ấp có một ngôi chùa. Tôi ở ấp Quảng Đức, lên năm tuổi đã biết tên chùa là Châu Lâm, đã thấy ông thầy chùa đầu tiên trong đời,...
(Xem: 12978)
Cạnh con đường mòn, ven sườn núi tại Ngọc Nam, có một ngôi chùa nhỏ hoang vắng, nằm im lìm giữa một nơi hẻo lánh và quạnh quẽ. Mùa xuân năm ấy,...
(Xem: 14934)
Con đường tơ lụa bắt đầu từ Phúc Châu, Hàng Châu, Bắc Kinh (Trung Quốc) qua Mông Cổ, Ấn Độ, Afghanistan, Kazakhstan, Iran, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp...
(Xem: 12587)
Cơn trốt tàn nhẫn quét ngang cánh đồng trống, ngang qua những căn nhà gỗ mong manh, xoáy mạnh và bốc lên cao những người, thú, đất đá và cây cối…, rồi vô tình thả xuống lại trên những đồng cỏ...
(Xem: 17419)
Có hai hạt lúa nọ được giữ lại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đều là những hạt lúa tốt, đều to khỏe và chắc mẩy. Một hôm, người chủ định đem chúng gieo...
(Xem: 16435)
Như đã nói, nhiều bạn trẻ chọn những xâu chuỗi màu tối của Phật giáo, lẫn giữa những sắc màu sinh động khác, thoạt đầu chỉ vì muốn tạo cho mình một phong cách mới lạ...
(Xem: 14580)
Trong một khu nhỏ ở phía Tây quảng trường Washington, đường phố chạy ngoằn ngoèo và tự cắt thành những mảnh nhỏ gọi là “biệt khu”. Những “biệt khu” này tạo thành những góc...
(Xem: 14841)
Thầy thơ lại rút chiếc hèo hoa ở giá gươm, phe phẩy roi, đi xuống phía trại giam tối om. Nơi góc chiếc án thư cũ đã nhạt màu vàng son, một cây đèn đế leo lét rọi vào một khuôn mặt nghĩ ngợi.
(Xem: 26806)
Tinh thần hiếu đễ của người Á Đông nói chung và dân tộc Việt Nam nói riêng đã thấm sâu vào xương tủy của mọi người, và phát khởi ra sự sinh hoạt bên ngoài...
(Xem: 14705)
Sau hai năm học con vẫn học giỏi với số phẩy trên 8,0, con cố gắng từng ngày vì niềm hy vọng của ba má, niềm tin của các em và của nhiều người gửi gắm.
(Xem: 13602)
Thượng Tọa Thích Quang Lạc ấn nút cho chiếc ghế bành Lazy boy giữ độ nghiêng vừa ý, đoạn ngã người lún sâu vô lớp nệm mousse dầy cộm,...
(Xem: 13816)
Khi chàng dũng sĩ về đến chân núi thì trăng cũng vừa lên. Trăng mười chín soi sáng cảnh núi rừng cô tịch. Ánh trăng nhấp nháy đùa giỡn trên lá cây.
(Xem: 13726)
Đức Phật ra đời - như trong kinh Pháp Hoa nói - chỉ vì một đại sự nhân duyên lớn. Đó là: "Mở bày cho chúng sanh hiểu để vào tri kiến Phật".
(Xem: 15010)
Em thấy mẹ chẳng cần vi tính, vẫn âm thầm lập trình cá, cơm, rau. Biết chị Hai cái áo ủi không ngay, còn anh nữa đôi giày cả tuần chưa chịu đánh!
(Xem: 15345)
Đi theo ông bà, cha mẹ, trí nhớ của con nít - ở những lứa tuổi từ 6 - 7 tuổi đến 11-12 tuổi, vẫn gắn bó với Chào con rắn, Ma gia đuổi bắt, Đánh nẻ, Đập chuồn chuồn...
(Xem: 14044)
Biển sâu thẳm, biển mênh môngdiễm tuyệt, biển bao dung vô lượngbiến ảo vô biên... Vì thế biển cũng là Tâm.
(Xem: 14973)
Trong một số lượng lớn học trò, Rajeev là một người có tài nhất, chăm chỉ, sáng tạo,nên anh ta tiếp thu nhanh hơn nhiều so với các bạn đồng môn.
(Xem: 13795)
Có một vị bồ-tát rất tầm thường ở trong nhà của tôi, nhà của các bạn, nhà của mọi gia đình ở xứ này. Vị bồ-tát ấy cũng có mặt ở các văn phòng, hãng xưởng...
(Xem: 14704)
Cuộc sống không phải là một mẻ lưới của số phận. Cuộc sống chính là một mối giao hoà bất tận giữa mỗi cá thể đang tồn tại. Và trong mối giao hoà đó...
(Xem: 14686)
Không và Có tương quan mật thiết với nhau như bóng với hình. Có bao nhiêu cái có thì cũng có bấy nhiêu cái không. Nếu cái có vô cùng vô tận, thì cái không cũng vô tận...
(Xem: 16670)
Lý tưởng giáo dục và những phương pháp thực hiện lý tưởng này, hiển nhiên Phật giáo đã có một lịch sử rất dài.
(Xem: 18248)
Bảo Lâm bước chậm lại... ý như để lắng nghe tiếng chim hót líu lo từ phía khu rừng trúc. Vài tia nắng nhẹ vừa xuất hiện phía hừng đông, bầu trời trong xanh văng vắt...
(Xem: 27165)
Trần Nhân Tông (1258-1308) là con đầu của Trần Thánh Tông. Ông là một vị vua anh minh quả cảm, nhiều lần xông pha trận mạc đánh tan quân Nguyên Mông...
(Xem: 23739)
Con chó của ta luôn ở bên cạnh ta trong phú quý cũng như lúc bần hàn, khi khỏe mạnh cũng như lúc ốm đau. Nó ngủ yên trên nền đất lạnh, dù gió đông cắt da cắt thịt...
(Xem: 26473)
Nó đưa tay quệt đôi mắt mọng nước giọng đầy kiên quyết nói với cậu Út: - Nếu con thấy người đàn bà ấy xuất hiện ở nhà này lần nữa, con sẽ không tha đâu.
(Xem: 16754)
Mười năm vườn xưa xanh tốt Hai mươi năm nắng rọi lều tranh Mẹ tôi gọi tôi về Bên bến nước rửa chân
(Xem: 19017)
Hàn Mặc Tử rất chú trọng về âm nhạc và màu sắc. Đó chính vì tâm hồn Tử có nhiều trạng thái cá biệt, nhiều khi rất bí ẩn u huyền; để diễn tả, phải dùng màu sắc...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant