Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Đi tìm mùa xuân

05 Tháng Sáu 201100:00(Xem: 13074)
Đi tìm mùa xuân


Mùa xuân ở mô mà tìm, nhứt là khi mình đang sống giữa mùa hè. Nếu đi tìm ngay lúc này - cái mùa xuân mang hương sắc của tiết trời thì chắc phải đợi đến 6 tháng sau, hoặc dò tìm trong mớ ký ức xa xa…

 

1. Ở đây, mình đi tìm mùa xuân của lòng người, lòng mình, nên chỉ cần ngồi thật im, thật vững chãi và chế tác năng lượng mùa xuân - thứ năng lượng mát mẻ ở trong tâm mình thì mùa xuân sẽ có mặt.

mua-xuan-dai-nam0.jpg

Mùa xuân ngay đây, ở hơi thở, nụ cười chánh niệm

Này là hoa cỏ tươi xanh, đẹp rạng ngời khi mình mỉm cười thiệt tươi, vô lo, bởi mình đang tận hưởng hiện tại. Và cũng bởi mình ý thức được rằng, lo những cái chắc chắn sẽ tới thì có lo hay không nó cũng tới; và lo những điều chưa tới, tương lai xa mới tới là mình đã lo xa. Cả hai cách lo đó là ta đã phụ rẫy hiện tại màu nhiệm này!

Mình còn sống đây, nhận diện như thế và mỉm cười, để quên đi nỗi lo sợ về cái chết. Thế gian gọi là sống lạc quan. Mà muốn vậy thì phải quẳng gánh lo đi! Một công thức rất đơn giản nhưng để thực tập và đưa nó vào cuộc sống thì không phải ai cũng dễ dàng làm được. 

2. Cuộc sống làm con người có quá nhiều mối lo hay con người đã thổi những bất an, buồn phiền, chán nản vào cuộc sống để cuộc sống trở nên ảm đạm và làm cho những âu lo tăng tốc? Nếu nhìn một chiều thì ta sẽ không thấy được sự tương tức, tương tác của cuộc sống-con người. Con người kiến tạo cuộc sống và cuộc sống tác động đến thân-tâm con người! Cứ thế, cái này có, cái kia sẽ có theo quy luật sinh-diệt. Nói theo quan điểm của nhà Phật thì “nhất thiết duy tâm tạo”, chính vì vậy mà “tâm bình thế giới bình”.

Thế giới đang bất an. Cục diện bất ổn lan từ nơi này qua nơi khác. Mới hôm nào đây Nhật Bản bị động đất-sóng thần làm chết hàng chục ngàn người, phá huỷ không biết bao nhiêu cơ sở vật chất. Mới đây, cuộc chiến ở Lybia khai mở, rồi đến chống Bin Laden và sau đó là những hành động đẫm máu để trả thù cho cái chết của Bin.

Những lời đe doạ, những hiểm hoạ cả thiên lẫn nhân tai cứ rình rập chỉ chờ con người “nhấn nút” là vận hành. Phận người trở nên bé mọn, sống nay chết mai, trong khi đó vật chất thì đầy ra đó nên con người đua nhau hưởng thụ, rồi nghĩ ra đủ cách để hưởng đến mức biến chất, thoái hoá về tư cách, làm lòng người mệt mỏi, sợ hãi, bất an… Thứ năng lượng ấy cứ ẩn tàng mãi, bùng phát và âm ỉ tàn phá thân-tâm con người thì có sống giữa mùa xuân thật sự cũng khó mà cảm nhận hơi xuân, hương xuân, vị xuân.

3. Mới đây, cuộc xâm phạm lãnh hải Việt Nam của Trung Quốc một lần nữa đánh động lòng người. Những nỗi lo lại bắt đầu chạm trán với những nghĩ suy thường nhật khác. Câu hỏi “Vì sao lại chiến tranh?” và “Tại sao không hoà bình?” lại được khơi lên để tìm kiếm những nguyên nhân sâu xa. Nếu không phải vì lòng tham, vì sự sân hận thì là vì cái gì trong những cam go thời cuộc, những gây hấng, xách động? Tại sao không ngồi lại với nhau, thật tĩnh lặng để cảm nhận hoà bình và giá trị của sự an lạc nơi nội tâm trong tâm thế hoà bình, hoà giải, bất bạo động?

Nếu lắng nghe sâu và nhìn thật kỹ thì ta sẽ thấy cái chết đồng nghĩa với chiến tranh. Mất mát đồng thời với chiến tranh. Khổ đau có mặt cùng chiến tranh… Gọi chung những thứ ấy chính là năng lượng bất an, không lành phát xuất từ chiến tranh. Nhân danh công lý và sự hùng mạnh, giàu có trên cơ sở bành trướng, hoặc trên sự cướp bóc tài sản, tài nguyên và sự tự do, bình yên của người khác, nước khác là một sự lừa bịp.

Chúng ta nhận diện điều đó, và vững vàng trên tinh thần nghĩ, nói và làm theo giáo lý của Đức Bụt: tinh thần bi-trí-dũng. Bi là biết để cho tình thương có mặt trong mọi ý niệm, lời nói, việc làm. Trí là sự thấy sâu sắc nhân quả của sự sự việc việc mà hành xử để tránh gieo nhân bất thiện, như là giết chóc và chiến tranh, bạo động. Và khi không có nhân thì chắc chắn không có quả! Dũng là khi ta dám nói tiếng nói của lương tâm, của cái thấy sáng suốt từ sự thực tập bi-trí mà Bụt đã dạy, ta đã thấm nhuần.

Hãy để cho kiền ba chân ấy uyển chuyển biểu hiện trong tam nghiệp (ý-khẩu-thân) thì ta và người, cộng đoàn của chúng ta sẽ kiến tạo được mùa xuân, xây dựng được Tịnh độ ngay hiện tại này, trên đất mẹ yêu thương này… Khi ấy, ta chẳng cần phải lục tìm mùa xuân trong đống ký ức và cũng chẳng cần chạy tìm mùa xuân ở chốn nào thuộc về tương lai…

Chúc Thiệu

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 13426)
Sài gòn không có mùa thu để nhuộm thêm sắc vàng cho những chiếc lá còn lay lắt trên cành. SàiGòn cũng đâu có bầu trời thu trong và mát...
(Xem: 14381)
Sài gòn không có mùa thu để nhuộm thêm sắc vàng cho những chiếc lá còn lay lắt trên cành. SàiGòn cũng đâu có bầu trời thu trong và mát...
(Xem: 15628)
Mấy hôm nay, trời bắt đầu sang thu, thời tiết đã dần dần dịu lại, không khí mỗi lúc trở nên mát mẻ. Chỉ còn độ mươi ngày nữa thôi là đến ngày Lễ Vu Lan rồi.
(Xem: 17881)
Thử hình dung vào một ngày giữa năm Canh Dần 1920, Người đau nặng và trời nổi gió. Bên ngoài sấm rền, còn bên gối thì Người lấy ngón tay gõ nhịp...
(Xem: 13313)
Muốn hạnh phúc, mục tiêu chính của chúng ta là phải chiến đấu với những cảm xúc khổ đau này. Chúng ta chỉ có thể đạt được hạnh phúc khi chúng ta quyết tâmnỗ lực tu tập...
(Xem: 12167)
Trên con phố đìu hiu, buông rơi tình, mỏi mòn thả dài xuống làn sợi tóc sương ngon ngọt, thấm da buốt thịt, vì áo xanh tơ trời đã mòn mỏng theo năm tháng, không đủ để chở qua cơn giá lạnh...
(Xem: 14206)
Hành tung của chư vị Bồ Tát, mang nhục thân thị hiện cõi Ta bà, hóa độ chúng sanh, bằng cái nhìn bình thường của con người không thể nào biết được.
(Xem: 13843)
Vanga sinh ngày 31/1/1911, mất ngày 11/8/1996. Bà sống ẩn dật cả đời ở vùng hẻo lánh Kozhuth thuộc Petrich, Bungary. Vanga mất thị lực năm 12 tuổi...
(Xem: 13714)
Một ngày mùa đông năm Dân quốc thứ 25, trên tòa giảng trong chùa Cổ Lâm tại Nam Kinh, Hòa thượng Tuệ Học đang giảng kinh “Bát Đại Nhân Giác”.
(Xem: 14478)
Trên bàn thờ Phật hương tàn đã lâu. Hai cây nến đỏ cháy cũng gần hết. Ánh sáng lung linh mờ ảo trên mặt tượng Phật. Ẩn hiện nét cười hiền, siêu thoát.
(Xem: 16429)
Bố mẹ đi làm về. Bé gái miệng rất tươi: "Con chào bố mẹ ạ. Bố mẹ chào ông đi chứ?" Bố mẹ của bé lẳng lặng đi lên lầu.
(Xem: 21028)
Ngày còn nhỏ, tôi thường nghe dì dượng kể về chuyện tình của họ. Một tình yêu thật đẹp được tô điểm bằng những tình khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn...
(Xem: 22194)
Tiến trình lịch nghiệm của con người được trải dài theo từng tiếng khóc, tiếng cười tự thủa nằm nôi. Ai trong chúng ta không có tiếng khóc đầu đời, nụ cười măng sữa?
(Xem: 12839)
MỤC NGƯU ĐỔ là tranh chăn trâu. Tranh ra đời tự triều đại nào, dưới ngọn bút lông nào, khó mà tra cứu cho đích xác được.
(Xem: 13673)
Tôi sinh ra dưới một mái chùa. Nghe kể rằng sư phụ tôi khi ấy còn trẻ, một hôm đi ngang bỗng động tâm hỏi: "Mô Phật, sao sau chùa lại phơi tã lót?"
(Xem: 23159)
Thơ thiền là một bộ phận của thơ nói chung. Thơ, dù là thơ thiền, thì cũng không thể đi ra ngoài nguyên lý của nó. Ở Trung Quốc, nguyên lý tối cổ của thơ...
(Xem: 13321)
Tôi sinh ra thì thế chiến II đang hồi kết thúc. Lớn lên chút nữa, khi biết nghe và hiểu, những chuyện vãn người lớn về việc đánh nhau đâu đó...
(Xem: 30205)
Văn hóa học là một ngành khoa học nghiên cứu về văn hóa còn khá non trẻ so với các ngành khoa học khác như triết học, toán học, xã hội học, nhân chủng học...
(Xem: 13521)
Ngày xửa ngày xưa có một cây táo rất to. Một cậu bé rất thích đến chơi với cây táo hàng ngày. Cậu bé rất yêu cây táo...
(Xem: 13254)
Tiếng sẻ gọi nhau trong nắng mai thật quá hiếm giữa những âm thanh rộn ràng khác. Trước mặt nhà của nhà thơ Quách Tấn chúng ta...
(Xem: 12951)
Những ngọn sóng cứ đập vào vách đá, hôm kia, hôm qua, rồi hôm nay cũng vậy. Mà hình như chưa bao giờ ngừng nghỉ, những con sóng cứ lô xô...
(Xem: 12851)
Cứ đúng mười hai giờ trưa chú Tâm Mãn, trịnh trọng trong chiếc áo năm thân màu lam, mang bình bát đựng cơm cúng Phật đặt lên bàn giữa của Tổ đường...
(Xem: 12891)
Sắp Tết đến nơi rồi. Ngồi bên vỉa hè ngập nắng trước ngôi chùa suốt ngày đóng cổng tam quan im ỉm tịch lặng, dì Thanh rơm rớm nước mắt nhìn dòng người ngược xuôi...
(Xem: 14081)
Sau khi thỉnh được 107 tiếng đại hồng chung, chú Tâm Thể dùng cán vồ chuông khẻ điểm hai tiếng keng keng trên lưng chuông để báo hiệu cho sư huynh...
(Xem: 15143)
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường.
(Xem: 22047)
Kinh ThiKinh Dịch như đôi cánh của con chim nhạn mang chở định mệnh lịch sử của Trung Hoa bay lượn suốt mấy mươi thế kỷ trên vòm trời Viễn Đông.
(Xem: 15013)
Từ bộ phim khiến cho người xem liên tưởngso sánh với giáo điều của Phật gia ở nhiều chiều. Đặc biệt bộ phim rất ấn tượng và sâu sắc...
(Xem: 14282)
Một ngày kia, mẹ bất chợt đến thăm. Nhiều năm rồi bà không gặp tôi, thậm chí bà cũng chưa bao giờ nhìn thấy các cháu. Khi thấy một bà già...
(Xem: 19506)
Thiền sư là những vị chuyên tâm hành thiền và thông hiểu thiền định. Thiền là tiến trình tu tập đưa đến giải thoátgiác ngộ...
(Xem: 14189)
Cứ theo truyền thuyết Trung Hoa thì kẻ sanh trước loài người là ông Bàn Cổ làm chúa thiên hạ. Kế đó là vua Thiên Hoàng , Ðịa Hoàng và Nhơn Hoàng...
(Xem: 13377)
Tố Như, đó là trái tim cảm ứng với thiên thu, quán chiếu muôn đời trái tim Bồ Tát. Ðó là ánh sáng soi thấu vạn tượng, cảm chiếu chúng sinh.
(Xem: 12774)
Mưa thu rả rích, trời thu ảm đạm một màu, thỉnh thoảng một trận gió ào ào lùa qua khóm lá. Con đường mòn dẫn đến đỉnh núi gập ghềnh, khúc khuỷu...
(Xem: 12876)
Thời Phật Ca Diếp có một vị tỳ kheo trẻ tuổi, xướng tán rất hay. Khi cùng ở chung một chỗ với các vị tỳ kheo khác, thầy hay lộ vẻ kiêu ngạo...
(Xem: 15826)
Đứng bên ngoài khung cổng sắt đã khóa kỹ, Nghi nép vào hàng dậu được kết bằng cây dâm bụt, nhìn vào bóng tối yên lặng đang bao trùm cả tu viện.
(Xem: 12232)
Có người hỏi tôi rằng: “Thưa Thầy, phải sống làm sao cho thoải mái, không bị mọi thứ chi phối mình và phải giải quyết cuộc sống nầy ra sao, khi khổ đau đưa đến?”
(Xem: 13479)
Chùa nằm trên một cồn đất nhỏ bên cạnh dòng sông quanh năm nước lớn. Đêm, nghe tiếng ễnh ương ồm oam hòa với tiếng nước vỗ lên bờ kè đá...
(Xem: 15110)
Nếu như tháp là hình ảnh biểu trưng của Đức Phật vốn mang tính ước lệ, thì tượng lại thuộc dòng chảy nghệ thuật điêu khắc mang tính nhân dạng...
(Xem: 14833)
Người Việt có một câu nói: Mỹ là thiên đường giới trẻ, địa ngục giới già. Nay tôi đã vào cái tuổi giữa 70, câu nói này thật là thấm thía... Ôi, Thấm Thía, Tuổi Già Ở Mỹ ! Nguyễn Đức Nguyên
(Xem: 12418)
Cô gái Việt Nam vô cùng rụt rè xuất hiện trước cửa văn phòng giáo sư Baddley sau tiếng gõ rất khẽ. Anh chàng trợ lý có gương mặt rất sáng...
(Xem: 13880)
Năm ứng thân của đức Phật được 80 tuổi, Ngài đưa A Nan đi hành hóa tới tháp Già Bà La, ở đấy có rất nhiều vị tỳ kheo vân tập.
(Xem: 16411)
Rằm tháng Tư có ba sự kiện quan trọng mà người Phật tử nào cũng biết. Đó là ngày Phật đản sanh, thành đạoniết bàn, gọi chung là ngày lễ Vesak
(Xem: 14598)
Đã tròn một năm con xa quê. Ngày ấy ra đi mưa rơi dầm dề, nước chảy từng dòng len lỏi qua từng ngõ xóm. Ở nơi mới này, con vẫn thường thả bộ...
(Xem: 17555)
Những ý nguyện cuối cùng của ngài Alexander Đại Đế khi sắp chết. Ngài Alexander Đại Đế cho triệu tập các quan trong triều đình...
(Xem: 12987)
Yếu tính của Phật pháp là sự vận hành diệu dụng của từ bitrí tuệ. Cho nên, Phật pháp trước hết là ngôi nhà dưỡng lão, là viện cô nhi, là trại tế bần.
(Xem: 14847)
Anh đã ra đi từ đó, từ thời buổi hỗn mang. Trong từng khoảnh khắc sát na, từng quãng liên tục vi tế của hạt bụi, anh từ chối chính mình.
(Xem: 14621)
Đến tháng 10 khi cây lá ở miền đông bắc Hoa Kỳ đã ngã vàng, người ta thấy ở khắp các thị trấn, thành phố và vùng quê đều có những hình ảnh...
(Xem: 28558)
Việt Nam là một trong những nước ở vùng Đông Nam Á, nhiệt đới gió mùa được thiên nhiên ưu đãi, nên có nhiều loại trái cây độc đáo.
(Xem: 14141)
Theo qui chế nhà chùa, Sa di (danh từ gọi chung cho các chú tiểu) được chia làm hai hạng: hạng thứ nhất, tuổi từ 7 đến 12, gọi là Sa di Khu Ô...
(Xem: 13260)
Ngày của Mẹ, xin tặng một đóa hoa hồng cho những ai còn Mẹ. Và xin tặng một biển hoa hồng cho những ai mất mẹ vì biển hoa hồng ấy như lá rừng lao xao...
(Xem: 13890)
Kể lại câu chuyện tại sao tôi quy-y Phật giáo thì hơi dài và cũng hơi phức tạp, câu chuyện đó có vẻ như một vở tuồng nhiều tình tiết...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant