Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Gia tài thực thụ

25 Tháng Tám 201100:00(Xem: 10947)
Gia tài thực thụ


image_preview.jpg

Ảnh minh họa

Cuộc truy tìm những giá trị cho cuộc sống, cả vật chất lẫn tinh thần, cũng như sự mong muốn những giá trị đó được thừa nhận khiến cho con người luôn bận tâm đến những cái bên ngoài nhiều hơn, đấy là sự mong mỏi hoặc được sở hữu hoặc được biết đến. 

Chính sự mong muốn này làm cho bạn nghĩ rằng những gì kiếm được từ bên ngoài là gia tài của riêng mình nhưng sự thật thì lại không như thế! Vì lẽ, không ai có thể chối bỏ rằng gia tài của mình là sản phẩm do mình làm ra, và rằng nó bao giờ cũng là một phần trong đời sống của mình. Thế nhưng trên thực tế chúng ta không có cái gì có thể bảo đảm rằng thế giới vật chất của mình sẽ tồn tại một cách chắc chắnlâu dài; hôm nay nó ở trong tay mình, ngày mai nó có thể ở trong tay của người khác. 

Vả lại, trong liên hệ với đời sống hạnh phúc, nếu bạn lấy hạnh phúc làm lẽ sống của đời mình, thì tất yếu gia tài của bạn hay nói khác đi là những gì bạn sở hữu phải phụng sự cho hạnh phúc của bạn, bất kể sự phụng hiến đó nằm trong ý nghĩa tự thân hay tha nhân. Một gia tài mà không đem lại hạnh phúc thì đấy không phải là gia tàiý nghĩachắc chắn sẽ không ai muốn rằng gia tài của mình là như thế! 

Quả thật, gia tài bên ngoài là cái gì đó rất mong manh. Trong khi đó, những gì bạn cưu mang bên trong tâm của mình thì không ai có thể lấy đi được, bất kể lúc nào và ở đâu. Do vậy những gì được cất chứa và tiềm ẩn ở bên trong tâm của bạn mới chính là gia tài thực thụ.

Thật vậy, cái tâm của con người có một tiềm năng vô hạn, nó có thể tạo ra tình yêu, tiền tài, danh vọng, quyền lực, hạnh phúc, đau khổ v.v... Chính cái tâm của bạn là yếu tố quyết định làm nên cuộc sống của bạn chứ không phải là những gì xảy đến cho bạn trong cuộc đời này làm nên điều đó. Ngay cả đối với những vấn đề tha thiết nhất của con người như hạnh phúc và khổ đau, cũng đều do cái tâm của mình quyết định

Do vậy, bất kỳ khi nào tâm của mình lâm vào tình trạng khủng hoảng thì hoàn cảnh sống của mình cũng bị khủng hoảng theo; và lúc bấy giờ những thứ mà bạn nắm trong tay (của cải vật chất) tự nó không thể giải quyết những xung đột hay bế tắc trong cuộc sống của bạn được. Đấy là lý dochúng ta cần thiết phải chú trọng đến việc bảo dưỡng đời sống nội tâm của chính mình; vì khi tâm được bình an thì hoàn cảnh sống của mình mới được bình an, dù rằng cuộc sống luôn luôn thay đổi, vô thường.

Mặt khác, cái tâm của con người là một kho tàng vĩ đại, nó có thể dung chứa tất cả những gì mà bạn đã một lần đi qua hay kinh nghiệm trong đời, từ thời thơ ấu cho đến tận bây giờ. Khả năng lưu trữ của tâm rất bền bỉ hơn cả sức tưởng tượng của bạn. Một chuyện có thể xảy ra đã hàng chục năm trước nhưng khi nhớ lại, bạn vẫn có thể cảm nhận như là chuyện mới vừa xảy ra; thậm chí, có đôi khi, sự cảm nhận này đem đến cho bạn những vui buồnxúc động như thể là chuyện đang diễn ra trước mắt

Vì vậy, khả năng lưu trữ hay nói khác hơn là ký ức của bạn có một ảnh hưởng rất lớn cho đời sống hiện tại; nó âm thầm tác động đến những suy nghĩ và cách thức hành xử của bạn trong đời sống hàng ngày. Do đó, khi một ý tưởng xấu ác khởi lên trong tâm của bạn, thì chính bản thân bạn là người bị chi phối trước nhất. Rõ ràng, ở đây chính bạn chứ không ai khác là người thừa hưởng trực tiếp những gì mà bạn cưu mang trong nội tâm của mình.

Cũng như thể chất vật lý của con người, chúng ta tiêu thụ cái gì thì cái đó sẽ chuyển thành năng lượng máu huyết để nuôi dưỡng cơ thể. Khi ăn uống những chất bổ dưỡng tươi tốt thì cơ thể sẽ khỏe mạnh và trái lại ăn uống những thứ độc hại thì cơ thể tự nó sẽ phát sinh các loại bệnh tật. 

Tương tự như thế đối với nội tâm của bạn. Nếu trong tâm bạn dung chứa quá nhiều ý niệm, tư tưởng, hay suy nghĩ tiêu cực như giận dữ, thù hận, ganh ghét v.v... thì chính những ý niệm tiêu cực đó sẽ biến thành một trường năng lượng đen tối tiêu hủy mọi sức sống lành mạnh trong nội tâm của bạn. Nó sẽ trú ngụ ngay trên bề mặt của tâm, che khuất ánh sáng của tâm, đồng thời ngấm ngầm phá hủy mọi sự bình an sâu thẳm bên trong tâm. 

Trong tình trạng như thế, bạn cần phải nhận ra một sự thật đầy mâu thuẫn đó là mình đang mong muốn hạnh phúc, nhưng những gì mình dung chứa và nuôi dưỡng trong tâm lại là những thứ chống lại hạnh phúcphá hủy hạnh phúc. Có thể bạn biết rất rõ điều đó, nhưng thói quen bám víu vào những suy nghĩ chiếm hữu, ganh ghét, hận thù v.v. đã nhiễm sâu vào tâm thứccon người của bạn rồi. Lúc bấy giờ, bạn vừa là nạn nhân của sự đau khổ lại vừa là thủ phạm gây ra đau khổ! 

lotus_sc.jpg

Sống với thói quen nghiện ngập trong hơn thua, so bì, bạn đang ra sức vắt cạn nguồn sinh lực của chính mình! Mặc dù kẻ thù của bạn có thể chưa một lần hại bạn, nhưng sự giận dữ, hận thù của bạn đã từ lâu ngấm ngầm xâm hại đời sống nội tâm của bạn rồi; nói khác đi, nó đang làm tổn hại và từng bước tiêu hủy cái nền tảng hạnh phúc bên trong con người của bạn. Ngay cả khi bạn đã tiêu diệt kẻ thù rồi, thì ký ức sân hận và sự ăn năn về ký ức sân hận vẫn là những thứ mà chính bạn phải âm thầm cưu mang trong đời sống nội tâm của mình. 

Mọi sự thành công của bạn cho dù có lớn lao như thế nào đi nữa vẫn không đủ sức để xóa bỏ những đau đớn trong một ký ức đầy phiền não đắng cay.

Chính vì vậy, trên con đường tìm kiếm hạnh phúc, nếu bạn mong muốn xây dựngbảo tồn gia tài bên ngoài thì bạn cũng phải quan tâm nuôi dưỡng cái gia tài bên trong, đời sống nội tâm của chính mình.

Khi đời sống nội tâm của bạn được lành mạnh, sung túc thì cuộc sống bên ngoài cũng sẽ ảnh hưởng theo và ngày càng trở nên phong phú. Bạn sẽ không mất cái gì hết nếu bạn có một đời sống an lạc nội tại vững chãi; nhưng trái lại, bạn sẽ mất tất cả nếu đời sống nội tâm của chính bạn bị khô héo. Ở đây, kẻ hủy diệt gia tài hạnh phúc của bạn không ai khác hơn là cái tôi và sự ích kỷ của nó.

Khải Thiên
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 3030)
Trong thế gian này hận thù không bao giờ làm chấm dứt hận thù, chỉ có không hận thù mới xoá tan hận thù. Đó là quy luật tự ngàn xưa. Kinh Pháp Cú 5
(Xem: 2798)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
(Xem: 2579)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2850)
Đời sống của con người thọ mạng nhiều lắm chỉ trên dưới trăm năm. Trong chuỗi thời gian này con người hưởng hạnh phúc không bao nhiêu,
(Xem: 2390)
Đạo đứccăn bản làm người. Một khi có đạo đức rồi, chúng ta mới có thể đứng vững được.
(Xem: 3413)
Đạo Phật thường có câu: "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" (khởi tâm niệm mà chẳng trụ trước vào bất kỳ quan niệm, tình cảm hay hình tướng gì cả).
(Xem: 2564)
Trong nhiều bài kinh về pháp niệm hơi thở (MN 118, AN 10.60), Đức Phật dạy:
(Xem: 2494)
Như một cách lựa chọn để hiểu về sự đa dạng hình thái của Phật giáo Việt Nam thế kỷ XXI, bài viết này đề xuất một mô hình
(Xem: 2428)
Phật giáo, nhất là Phật giáo trên con đường truyền bá và hội nhập luôn gắn liền với hai yếu tố căn bản: Khế lý và Khế cơ.
(Xem: 3209)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 3978)
Trong lịch sử nhân loại, Đức Phật Thích Ca là người đầu tiên đã giảng dạy những phương thức đem đến hạnh phúc cho con người và cả cho thiên giới.
(Xem: 2980)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
(Xem: 3057)
Sinh – lão – bệnh – tử là quá trình không ai có thể tránh khỏi. Với niềm tin từ kinh sách, truyền thống, tín ngưỡng, tôn giáo, khi có người chết
(Xem: 2599)
Bồ đề tâmphát nguyệnthực hành Bồ tát hạnh để đạt đến giác ngộ trong mong muốn giáo hóagiải thoát chúng sanh
(Xem: 2656)
Khi đọc lịch sử Đức Phật, có lẽ độc giả đều nhận ra lý do Thái tử Tất-đạt-đa (Sidhartha) quyết chí xuất gia tìm đạo.
(Xem: 2671)
Vượt thoát bể khổ, hẳn không ra ngoài chữ buông. Từ buông vật tài, đến buông thân, rồi buông vọng tưởng, âu là lộ trình vật vã.
(Xem: 2330)
Phải nói rằng Tăng đoàn là sự đóng góp rất lớn cho hạnh nguyện độ sanh của Đức PhậtTăng đoàn đã thay Phật để truyền bá
(Xem: 2652)
Nếu Đức Phật có thể cứu độ tất cả chúng sinh thì sẽ không có nhiều vị Phật, chỉ một vị Phật là đủ.
(Xem: 3023)
Tôi đào thoát khỏi Tây Tạng vào ngày 31 tháng 3 năm 1959. Kể từ đó tôi sống lưu vongẤn Độ.
(Xem: 3948)
Hiện nay phong trào tu thiền nở rộ nhất là Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana khiến cho một số người coi thường pháp môn tu tập có tính truyền thống.
(Xem: 2972)
Cầu nguyện không thuộc lãnh địa của logic hay trí óc. Nó vượt lên trên những thứ đó. C
(Xem: 3663)
Người ta thường nói môn Abhidhamma rất khó học, và lại không thực tế. Rất khó học vì nó phân tích rất chi li
(Xem: 2831)
Trong những ngày đầu năm mới, có rất nhiều người tìm đến chùa hay các nhà tử vi, tướng số để xem năm nay mình bị “sao” nào “chiếu”.
(Xem: 2467)
Rỡ ràng tỏ rõ mười hai thì Tự tánh vô công khắp hiện bày Sáu căn vận dụng chân thường thấy Vạn pháp tung hoành: chánh biến tri.
(Xem: 3334)
Một ngày cuối năm, sau tách trà sáng chào ngày mới, tôi vội vàng ra ga tàu đón người bạn đạo xa quê trở về thăm chốn cũ.
(Xem: 2891)
Trong những điển tích Phật giáo, tôi từng băn khoăn về chuyện một con cọp lông vàng. Câu chuyện đơn giản thôi, nhưng rất đáng cho chúng ta suy ngẫm.
(Xem: 2583)
Vận hành thế sự bao quanh, bát quái càn khôn đỉnh là chung, âm dương ngũ hành là như thế, vật đổi sao dời chẳng ai ngờ…! Tất nhiên điệp khúc vẫn là đây.
(Xem: 2875)
Cọp, Sư tửbiểu tượng của chúa sơn lâm. Tiếng rống của Sư tử chúa, làm muôn thú khép mình khiếp sợ, được nhiếp phục trước uy lực dũng mãnh.
(Xem: 3534)
Bài Pháp hôm nay là một trong những bài Pháp có thể nói rằng rất khó quên trong cuộc đời của chúng tôi.
(Xem: 3860)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 3966)
Dù có nao nức đợi chờ hay hững hờ thờ ơ, dù có mong mỏi hay chẳng cầu vọng thì mùa xuân vẫn hiển hiện trong đất trời, trong lòng người.
(Xem: 2562)
Sau khi Đức Phật giác ngộ, Phạm thiên Sahampati thỉnh cầu ngài thuyết pháp, ngài đã nói như sau:
(Xem: 2535)
Năm mới là thời điểm nổi bật trong cuộc sống của chúng ta. Tôi nói thế khi nghĩ về việc thực hành của chúng ta.
(Xem: 2274)
Hiện tại có tính bình đẳng cho tất cả mọi người. Dầu ở bất cứ nơi nào trên trái đất, dầu tôi và anh ở múi giờ khác nhau, người ta vẫn ...
(Xem: 3844)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 2890)
Để đạo Phật được toàn cầu hóa, ngoài những lợi thế sẵn có của Phật giáo Nguyên thủy, như bảo tồn được ...
(Xem: 4109)
Như Lai đã khẳng định “Như Lai chỉ là người dẫn đường”. Quả đúng như vậy, nếu chúng ta muốn đi đến đích mà không biết đường, trước tiên...
(Xem: 3302)
Nếu ăn chay được thì đó là dựa vào lập trường từ bi chứ không phải như người ta hiện này nói nguyên nhân khỏe mạnh và kinh tế.
(Xem: 3756)
Chúng ta phải cẩn thận để không nghĩ rằng hành thiền là phải dẹp bỏ các suy tưởng.
(Xem: 2960)
Bài kinh ngắn “Con Đường Không Có Lầm Lỗi” là bài kinh được trích trong Tăng Chi Bộ (Anguttara Nikãya)
(Xem: 3847)
Thời Lý – Trần là thời kỳ vàng son nhất của Phật giáo Việt Nam khi nhận được sự ủng hộ rất lớn từ triều đình và
(Xem: 3310)
Kể từ khi Đức Phật thành đạochuyển bánh xe pháp thì lý tưởng thực thi tinh thần bình đẳng giải thoátbình đẳng...
(Xem: 3369)
Cho đến nay, đại dịch COVID-19 đã hoành hành trên thế giới gần hai năm.
(Xem: 2964)
Bình anhạnh phúc là hai phạm trù cơ bản trong cuộc sống mà con người luôn mong ước đạt được đầy đủ và trọn vẹn nhất, để cuộc sống thêm thăng hoa
(Xem: 2793)
Trong một kiếp nhân gian, mọi chúng sinh đều khởi đầu từ sinh và kết thúc ở diệt.
(Xem: 3714)
Trong xã hội hiện nay, chúng ta đề cao tinh thần nhập thế, đem đạo vào đời. Vậy làm thế nào để Phật sự mãi thăng tiến, tỏa sáng, ma sự ngày càng tiêu trừ.
(Xem: 2664)
Liều thuốc giải cho ảo tưởng, bản ngã và từng vấn đề khác mà chúng ta đối mặt là trí huệ của Pháp;
(Xem: 3186)
Sự phát triển của thời đại công nghệ số, cám dỗ vật chất và những thách thức từ khủng hoảng môi trường, dịch bệnh, kinh tế, xã hội,…
(Xem: 3585)
“Này Cunda, nếu những gì thuộc quá khứhư vọng, không thật, không có lợi ích, Như lai không trả lời.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant