Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cổ tích ngày nay

01 Tháng Mười Một 201000:00(Xem: 14918)
Cổ tích ngày nay


image

Xưa rất xa xưa, có ba chú tiểu chân quê vừa lên tỉnh, kịp lúc xuân sang nên phố phường rộn rịp tươi vui.

Ba chú tiểu dáo dác nhìn bốn bề xao động trong cặp mắt nai ngơ ngác. Dọc theo lề đường, ánh đèn xanh đỏ lập lòe về đêm khiến cho các chú đi từ ngạc nhiên này tới bất ngờ khác. Và cứ thế, xe đưa các chú đến chùa như đã định.

Cũng như ở quê, chùa chiền cũng Phật, cũng trống chuông, khánh, mõ… Có khác chăng là sự nguy nga tráng lệ và những nền gạch bóng loáng tựa gương soi. Các chú tiểu mở to cặp mắt, phóng tầm nhìn về thế giới mới. Tưởng như trời đất Sài thành đã thu gọn trong tầm tay. Nào ngờ, một sự cố bất chợt xảy ra ngoài trí tưởng tượng.

Số là chỏm chúng tôi cùng trang lứa nên được sống chung một phòng. Dù là có ba chiếc giường hẳn hoi nhưng chúng tôi cứ như nam châm hạng ngoại hít chụm vào nhau rồi bày ra những trò thi thố, đùa vui, tinh ngịch, không kém hồn nhiên đạo vị nhưng đầy cơ khổ.

Chỏm tôi nhớ rất rõ, có một đêm sắp đến giao thừa, chúng tôi bàn tính nhau thi ngồi thiền với điều kiện “hễ ai xả thiền trước là người ấy thua”. Thế là cả ba cùng chụm lại một chiếc giường có tủ chắn, lưng xoay vào nhau, đoan thân kiết già tỉnh tọa. Ấy vậy mà chúng tôi vẫn không ngừng tích cực liếc mắt sang ngang, trộm canh chừng kiểm tra nhau và xem huynh kia đã xả thiền chưa.

Cứ người này sợ thua người kia nên mặc dù nói thiền mà chẳng định gì cả, hễ người kia còn ngồi yên thì điệu đây cũng chẳng chịu thua kém, cứ thế mà ngồi thiền mãi, ngồi mãi… cho đến tận khuya.

Cuối cùng, huynh lớn nhất lại không chịu nỗi cuộc “đua ngồi thiền” nữa nên đành xả thiền và tuyên bố chịu thua; ngã gục kế tiếp là chỏm Nhì, và chiến thắng sau rốt vẫn thuộc về chỏm tôi.

Dù không có cảm giác thanh thản như những giờ thiền chính hiệu, nhưng trong tôi cứ bùng lên niềm hân hoan của người chiến thắng, hãnh diện về chiến công oanh liệt của mình.…

Bất chợt, một ánh sáng vàng rực rỡ lóe lên bên ngoài song cửa sổ, cả thảy chúng tôi ngước nhìn ra và ngỡ ngàng hết sức, chỏm chúng tôi cũng suy đoán thật nhiều và cuối cùng đưa ra quyết định vững chắc, đó là: “do chúng tôi tinh tấn ngồi thiền đến tận khuya, mà Hộ pháp thì thường đi tuần ban đêm để hộ trì những người gắng công tu tập, thế nên quý Ngài thấy chúng tôi tinh tấn tọa thiền bèn hiển linh”.

Chúng tôi lòng mừng khấp khởi, tin chắc rằng mình đã chứng quả nên không ai bảo ai, cả ba cùng hướng ra cửa sổ mà lạy, miệng lâm râm khấn nguyện mọi điều mong ước trên đời. Lúc ấy, chỏm tôi cũng bận bịu khẩn cầu quá nên không kịp lắng nghe nhị vị sư huynh đã khấn nguyện những gì.

Riêng chỏm tôi lúc ấy, cứ mỗi lạy là cầu cho cha mẹ bình yên, thoát khổ; bản thân mình thì tu hành được giải thoátmọi người cũng đều được giác ngộ, an vui. Mặc dù thích đủ thứ nhưng không dám khấn nguyện quá ba điều, vì chỏm chúng tôi e rằng tham quá sẽ không còn được chứng quả và hết được Hộ pháp hiển linh.

Chúng tôi hè nhau mà sì sụp lạy, không ai thèm quan tâm đến ai nữa. Lạy mãi, lạy mãi… cho đến khi yêu cầu mới của chỏm Nhì đề ra: “kể từ bây giờ, đốm sáng đầu tiên xuất hiệnquả chứng của chỏm Cả; đốm sáng kế tiếpquả chứng của chỏm Nhì, và đốm sáng cuối cùng là của chỏm Út tôi”.

Tất cả đang quỳ chắp tay ở tư thế sẵn sàng để đón nhận quả vị tu chứng của mình, thì bổng vụt lên một đốm sáng màu đỏ rực, chúng tôi quyết định đó là quả chiến thắng (vì màu đỏ vốn dĩ là màu của chiến thắng cơ mà); đốm thứ hai lóe lên, và chúng tôi thẩm định một lần nữa đó là quả hy vọng, vì là ánh sáng màu xanh. Cuối cùng, đến quả vị của chỏm tôi, thật bất ngờ vì đó là màu vàng của đạo pháp.

Chúng tôi sướng rơn cả mình mẩy, vì từ đây mỗi người trong chúng tôi đều đã được đắc quả. Chỏm chúng tôi cùng giao ước với nhau rằng: sáng mai ra, không ai được kể chuyện chứng quả đêm nay hết, vì như thế sẽ không nên, đắc quả là phải hiện thân như người bình thường, nếu không như vậy sẽ bị tổn phước, và nhất là cái miệng hở của chỏm tôi lại càng phải hết sức cẩn thận. Bàn bạc đâu vào đấy rồi, chúng tôi lại hè nhau hướng ra song cửa mà lạy nữa.

Đêm quá khuya và đốm sáng mỗi lúc bắn lên không trung một nhiều. Chỏm Nhì thôi không lạy nữa và nằm xuống ngủ, điệu tôi quay sang đánh thức dậy bảo: “chứng quả rồi mà còn ham ngủ nữa, dậy lạy đi”. Thế nhưng điệu Nhì vẫn không chịu nghe, cứ nằm ì ra đấy. Còn lại hai huynh đệ tôi miệng niệm hồng danh Phật và cứ lạy hoài cho đến khi phát minh mới tung ra từ chỏm Nhì.

Chỏm ta phát vào đùi một cái đét rõ to rồi tuyên bố: “A!, mấy chú ơi, đây không phải là Hộ pháp đi tuần đâu, tên lửa đó, chứ Hộ pháp đâu mà đi tuần đông quá vậy”.

Thế là niềm tin đắc quả phút chốc bỗng dưng sụp đỗ hoàn toàn, và điệu chúng tôi tiu nghỉu lê về giường của mình vùi ngủ mãi tận đến sáng mồng một Tết, quên cả đón giao thừa...

Thời thơ ấu đã đi qua, chỏm chúng tôi cũng lớn dần theo năm tháng. Giờ đây, quay ngược về quá khứ, chúng tôi mới “tỏ ngộ” ra rằng, những đốm sáng tung lên trời ấy không phải là quả chứng “A la hán” hay tên lửa gỉ gì cả, mà chỉ là những đốm pháo bông đón Tết mà thôi.

Ôi! Những nét hồn nhiêntrong sáng
Uế trược nào vấy được tuổi thơ ngây?


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1348)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1322)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1364)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1327)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1283)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1492)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1567)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1610)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1504)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1454)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1241)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1381)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1355)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1440)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1467)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1547)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1395)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1511)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1403)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1365)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1440)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1373)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1548)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1804)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1492)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1800)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1384)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1316)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1529)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1374)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1452)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1611)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1819)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1846)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1654)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1846)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1548)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1500)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 2026)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1619)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1550)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1492)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1468)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1547)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1409)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1702)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1671)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1528)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant