Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Ba cái chết, một suy nghĩ

18 Tháng Tư 201200:00(Xem: 16357)
Ba cái chết, một suy nghĩ


Qua các nguồn thông tin, người con gái út của Bà Trần Lệ Xuân là Ngô Đình Lệ Quyên (1959 – 2012) vừa qua đời do tai nạn xe hơi ở Roma nước Italia.

Chuyện sống chết, đi về vốn là thường tình ở thế gian, không có gì phải ầm ĩ. Nhưng với riêng tôi, trong những tháng ngày chuẩn bị đón mừng Phật Đản, thì tin tức về cái chết của Bà Trần Lệ Xuân (1924 – 2011), Ngô Đình Lệ Thủy (1945 – 1967) và nay là Ngô Đình Lệ Quyên, khiến tôi không khỏi giật mình và suy tư rất nhiều.

Dĩ nhiên, người con Phật chúng ta không thích những màu sắc của huyễn hoặc, mơ hồ, nhưng mà cái Nhân và cái Quả, nếu kết nối vào một chuỗi hành trạng đời người thì đúng là chuyện cần phải lưu tâm.

ba_tran_le_xuan_1

 Chúng ta thấy gì về ba cái chết này?

 Trước tiên nên nhớ rằng cả ba đều chết trong tháng 4, trước thềm Phật Đản hằng năm. Và hai người con gái của Bà Trần Lệ Xuân đều chết do tai nạn xe hơi! Theo WIKIPEDIA thì Ngô Đình Lệ Thủy chết tháng 4/1967. Bà Trần Lệ Xuân chết ngày 24/4/2011, và nay Ngô Đình Lệ Quyên chết ngày 16/4/2012.

 Trộm nghĩ rằng, Ngô Đình Lệ Thủy chết năm 1967 khi sau biến cố 1963 chưa lâu. Việc tạo thêm nghiệp dĩ hầu chưa có và đã ra đi trong con đường lưu lạc âu cũng là một chuyện tốt lành.

 Bà Trần Lệ Xuân có lẽ mang nhiều tâm cảnh nhất trong suốt thời gian ấy, phần lớn tự giam mình trong một dòng tu kín ở Roma, và năm vừa rồi Bà cũng đã ra đi mà trong gói hành trang nợ đời dường như Bà chưa thể trút hết.

 Tháng tư năm nay, khi chúng ta lại cũng đang hân hoan chuẩn bị đón mừng Phật Đản thì như năm rồi, lại đón nhận tin Ngô Đình Lệ Quyên qua đời. Ngô Đình Lệ Quyên thì suốt trong quãng thời gian dài đều phục vụ trong các cơ quan viện trợ (Như Caritas. Ở Miền Nam chúng ta ai cũng đều rõ về tính “viện trợ“ của tổ chức này), tất cả đều lệ thuộc vào Vatican. Như vậy, khác với mẹ và chị mình, bà Ngô Đình Lệ Quyên vẫn còn năng nổ hoạt động cho tôn giáo của gia đình mình cho đến tận hơi thở sau cùng. Rồi nghiệp duyên cũng phải đến và trả sòng phẳng.

ngo_dinh_le_quyen

Bà Ngô Đình Lệ Quyên - Ảnh Internet

 Bà Trần Lệ Xuân và các con gái ra đi, để lại trong nhân thế những suy tư bên cạnh những dòng chữ sử liệu đanh thép. Có lẽ phải mất một thời gian không nhỏ những suy tư này mới có thể phai nhòa?

 Người Phật tử Việt Nam chúng ta thì tuy không oán hờn bất cứ ai nhưng Nhân – Quả thì luôn sòng phẳng, mọi người không phân biệt hèn sang, tôn giáo, chính kiến vẫn không thể chối bỏ định luật “Như Thị” này.

 Vẫn biết rằng cửa “Thiên Đàng” có kén chọn và chỉ dành cho các tín hữu của tôn giáo mình, nhưng cánh cổng của Thế Giới Cực Lạc thì luôn rộng mở, không phân biệc bất cứ ai nếu nghiệp duyên bao đời luôn hướng thiện. Cho nên xin thành tâm cầu nguyện Vong Linh Bà Trần Lệ Xuân và hai người con gái của mình sớm được Siêu Sanh Lạc Quốc.

 Năm sau, 2013, tròn 50 năm ngày Pháp Nạn của PGVN. Ở mốc những năm cuối này chúng ta đón nhận thông tin hai cái chết, giữa mùa Phật Đản đang về, một chút chạnh lòng dành riêng cho nghiệp dĩ và còn lại là một bài học ngàn vàng, luôn có giá trị nhắc nhở với thế nhân. Xin mượn câu giáo đầu truyện Lục Vân Tiên của nhà chí sĩ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu để kết thúc những dòng suy tư trước thềm Phật Đản này:

Ai ơi lẳng lặng mà nghe

Dữ răn việc trước, lành dè thân sau.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2777)
Đời sống của con người thọ mạng nhiều lắm chỉ trên dưới trăm năm. Trong chuỗi thời gian này con người hưởng hạnh phúc không bao nhiêu,
(Xem: 2363)
Đạo đứccăn bản làm người. Một khi có đạo đức rồi, chúng ta mới có thể đứng vững được.
(Xem: 3305)
Đạo Phật thường có câu: "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" (khởi tâm niệm mà chẳng trụ trước vào bất kỳ quan niệm, tình cảm hay hình tướng gì cả).
(Xem: 2539)
Trong nhiều bài kinh về pháp niệm hơi thở (MN 118, AN 10.60), Đức Phật dạy:
(Xem: 2483)
Như một cách lựa chọn để hiểu về sự đa dạng hình thái của Phật giáo Việt Nam thế kỷ XXI, bài viết này đề xuất một mô hình
(Xem: 2410)
Phật giáo, nhất là Phật giáo trên con đường truyền bá và hội nhập luôn gắn liền với hai yếu tố căn bản: Khế lý và Khế cơ.
(Xem: 3189)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 3947)
Trong lịch sử nhân loại, Đức Phật Thích Ca là người đầu tiên đã giảng dạy những phương thức đem đến hạnh phúc cho con người và cả cho thiên giới.
(Xem: 2967)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
(Xem: 3035)
Sinh – lão – bệnh – tử là quá trình không ai có thể tránh khỏi. Với niềm tin từ kinh sách, truyền thống, tín ngưỡng, tôn giáo, khi có người chết
(Xem: 2591)
Bồ đề tâmphát nguyệnthực hành Bồ tát hạnh để đạt đến giác ngộ trong mong muốn giáo hóagiải thoát chúng sanh
(Xem: 2637)
Khi đọc lịch sử Đức Phật, có lẽ độc giả đều nhận ra lý do Thái tử Tất-đạt-đa (Sidhartha) quyết chí xuất gia tìm đạo.
(Xem: 2642)
Vượt thoát bể khổ, hẳn không ra ngoài chữ buông. Từ buông vật tài, đến buông thân, rồi buông vọng tưởng, âu là lộ trình vật vã.
(Xem: 2310)
Phải nói rằng Tăng đoàn là sự đóng góp rất lớn cho hạnh nguyện độ sanh của Đức PhậtTăng đoàn đã thay Phật để truyền bá
(Xem: 2627)
Nếu Đức Phật có thể cứu độ tất cả chúng sinh thì sẽ không có nhiều vị Phật, chỉ một vị Phật là đủ.
(Xem: 2988)
Tôi đào thoát khỏi Tây Tạng vào ngày 31 tháng 3 năm 1959. Kể từ đó tôi sống lưu vongẤn Độ.
(Xem: 3931)
Hiện nay phong trào tu thiền nở rộ nhất là Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana khiến cho một số người coi thường pháp môn tu tập có tính truyền thống.
(Xem: 2946)
Cầu nguyện không thuộc lãnh địa của logic hay trí óc. Nó vượt lên trên những thứ đó. C
(Xem: 3620)
Người ta thường nói môn Abhidhamma rất khó học, và lại không thực tế. Rất khó học vì nó phân tích rất chi li
(Xem: 2811)
Trong những ngày đầu năm mới, có rất nhiều người tìm đến chùa hay các nhà tử vi, tướng số để xem năm nay mình bị “sao” nào “chiếu”.
(Xem: 2436)
Rỡ ràng tỏ rõ mười hai thì Tự tánh vô công khắp hiện bày Sáu căn vận dụng chân thường thấy Vạn pháp tung hoành: chánh biến tri.
(Xem: 3311)
Một ngày cuối năm, sau tách trà sáng chào ngày mới, tôi vội vàng ra ga tàu đón người bạn đạo xa quê trở về thăm chốn cũ.
(Xem: 2865)
Trong những điển tích Phật giáo, tôi từng băn khoăn về chuyện một con cọp lông vàng. Câu chuyện đơn giản thôi, nhưng rất đáng cho chúng ta suy ngẫm.
(Xem: 2566)
Vận hành thế sự bao quanh, bát quái càn khôn đỉnh là chung, âm dương ngũ hành là như thế, vật đổi sao dời chẳng ai ngờ…! Tất nhiên điệp khúc vẫn là đây.
(Xem: 2853)
Cọp, Sư tửbiểu tượng của chúa sơn lâm. Tiếng rống của Sư tử chúa, làm muôn thú khép mình khiếp sợ, được nhiếp phục trước uy lực dũng mãnh.
(Xem: 3510)
Bài Pháp hôm nay là một trong những bài Pháp có thể nói rằng rất khó quên trong cuộc đời của chúng tôi.
(Xem: 3830)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 3944)
Dù có nao nức đợi chờ hay hững hờ thờ ơ, dù có mong mỏi hay chẳng cầu vọng thì mùa xuân vẫn hiển hiện trong đất trời, trong lòng người.
(Xem: 2529)
Sau khi Đức Phật giác ngộ, Phạm thiên Sahampati thỉnh cầu ngài thuyết pháp, ngài đã nói như sau:
(Xem: 2522)
Năm mới là thời điểm nổi bật trong cuộc sống của chúng ta. Tôi nói thế khi nghĩ về việc thực hành của chúng ta.
(Xem: 2251)
Hiện tại có tính bình đẳng cho tất cả mọi người. Dầu ở bất cứ nơi nào trên trái đất, dầu tôi và anh ở múi giờ khác nhau, người ta vẫn ...
(Xem: 3819)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 2876)
Để đạo Phật được toàn cầu hóa, ngoài những lợi thế sẵn có của Phật giáo Nguyên thủy, như bảo tồn được ...
(Xem: 4090)
Như Lai đã khẳng định “Như Lai chỉ là người dẫn đường”. Quả đúng như vậy, nếu chúng ta muốn đi đến đích mà không biết đường, trước tiên...
(Xem: 3272)
Nếu ăn chay được thì đó là dựa vào lập trường từ bi chứ không phải như người ta hiện này nói nguyên nhân khỏe mạnh và kinh tế.
(Xem: 3740)
Chúng ta phải cẩn thận để không nghĩ rằng hành thiền là phải dẹp bỏ các suy tưởng.
(Xem: 2926)
Bài kinh ngắn “Con Đường Không Có Lầm Lỗi” là bài kinh được trích trong Tăng Chi Bộ (Anguttara Nikãya)
(Xem: 3804)
Thời Lý – Trần là thời kỳ vàng son nhất của Phật giáo Việt Nam khi nhận được sự ủng hộ rất lớn từ triều đình và
(Xem: 3285)
Kể từ khi Đức Phật thành đạochuyển bánh xe pháp thì lý tưởng thực thi tinh thần bình đẳng giải thoátbình đẳng...
(Xem: 3347)
Cho đến nay, đại dịch COVID-19 đã hoành hành trên thế giới gần hai năm.
(Xem: 2930)
Bình anhạnh phúc là hai phạm trù cơ bản trong cuộc sống mà con người luôn mong ước đạt được đầy đủ và trọn vẹn nhất, để cuộc sống thêm thăng hoa
(Xem: 2767)
Trong một kiếp nhân gian, mọi chúng sinh đều khởi đầu từ sinh và kết thúc ở diệt.
(Xem: 3693)
Trong xã hội hiện nay, chúng ta đề cao tinh thần nhập thế, đem đạo vào đời. Vậy làm thế nào để Phật sự mãi thăng tiến, tỏa sáng, ma sự ngày càng tiêu trừ.
(Xem: 2651)
Liều thuốc giải cho ảo tưởng, bản ngã và từng vấn đề khác mà chúng ta đối mặt là trí huệ của Pháp;
(Xem: 3170)
Sự phát triển của thời đại công nghệ số, cám dỗ vật chất và những thách thức từ khủng hoảng môi trường, dịch bệnh, kinh tế, xã hội,…
(Xem: 3562)
“Này Cunda, nếu những gì thuộc quá khứhư vọng, không thật, không có lợi ích, Như lai không trả lời.
(Xem: 3741)
Sống trong thế giới đầy biến động của đại dịch COVID-19 bùng phát, mới thấy sự hiện hữu của con người trong mối tương quan
(Xem: 2872)
Khi Đức Phật còn hiện hữu cõi Ta-bà, chúng đệ tử xuất gia sống thanh tịnh, hòa hợp thành một thể thống nhất,
(Xem: 2646)
Ngoài Danh và Sắc, phần tâm linh và phần vật chất, là hai thành phần cấu tạo chúng sanh, Phật Giáo không chấp nhận
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant