Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Chút Kỷ Niệm Trong Khóa Tu Học Phật Pháp Của GĐPT Thụy Sỹ

02 Tháng Tư 201300:00(Xem: 13531)
Chút Kỷ Niệm Trong Khóa Tu Học Phật Pháp Của GĐPT Thụy Sỹ

Chút Kỷ Niệm Trong Khóa Tu Học Phật Pháp Của GĐPT Thụy Sỹ

 

Tuyết phủ trắng núi cao, phủ trắng những mái nhà, phủ trắng những con đường mòn dẫn vào ngôi nhà đã được chọn cho khóa tu học Phật pháp. Những hàng cây thông cao vút, vươn thẳng thân mình hiên ngang như bất chấp cái lạnh, cái giá băng của mùa đông Thụy Sỹ. Bên cạnh đó, những hàng cây khác trụi lá, trơ xương, đơi côi, đứng âm thầm hứng chịu cái buốt lạnh đêm ngày.

gdpt_thien_tri__56_

Những áng mây xám trôi nhẹ ngang lưng chừng núi tạo thành một vẽ đẹp u huyền như trong tranh thủy mặc. Thỉnh thoảng, có vài tia nắng mỏng manh cắt ngang bầu trời, xuyên qua cành cây thông, làm lấp lánh những bông hoa tuyết trên cành. Tia nắng ấy cũng làm óng ánh những giọt nước còn đọng trên lá thông như những viên kim cương trong cửa tiệm trên phố Paris. Khung cảnh núi đồi yên tỉnh, cách xa thành phố, cách xa con đường cái chính, cách xa nhà dân…, khung cảnh đó đã được chọn cho khóa tu học Phật pháp kỳ 5 nầy của GĐPT Thiện Trí – Thụy Sỹ.

Từ Paris, chúng tôi đi đến đây bằng những chuyến tàu điện tốc hành. Tàu chạy nhanh khoảng 300 km/giờ, không nghe tiếng động bên ngoài. Nếu đóng hết cửa sổ lại, ta sẽ không biết được tàu đang chạy hay đứng yên.

khoa_tu_hoc_thuy_sy__2_

Hệ thống tàu điện ở Âu Châu nói chung là phương tiện di chuyển công cộng chính yếu. Ở thành phố Paris, với hàng trăm năm phát triển hệ thống đường tàu dưới mặt đất đã tạo nên một nét văn hóa di chuyển đặc biệt. Hơn 70% người dân ở thành phố sử dụng hệ thống di chuyển công cộng nầy. Vì vậy, dân Paris di bộ rất nhanh và rất ít thấy trẻ em cũng như người lớn bị bệnh béo phì so với Mỹ. Đất nước Thụy Sỹ nhỏ hẹp. Dân cư thưa thớt khoảng 8 triệu. Đồng bằng và núi non chen lẫn. Những cánh đồng cỏ bát ngát màu xanh, những con sông lững lờ trôi… đã tạo nên một miền quê Thụy Sỹ với dáng vẻ hiền lành, êm ả. Chúng tôi đến ga Bulle – Thụy Sỹ lúc 5 giờ chiều. Trời mưa nhẹ, vài cụm băng tuyết còn sót lại trên những vỉa hè. Cái lạnh của vùng đất cao 7000m đang phả vào thân tâm của khách lữ hành. Đặt bước chân xuống tàu, chúng tôi đã cảm thấy được cái mới lạ, cái trống vắng, cái không quen thuộc ở đây. Từng khung cảnh, từng con người, từng lời nói… tất cả xa lạ với mình.

Bác gia trưởng của GĐPT Thiện Trí đón chúng tôi ngay tại lối vào bến đổ. Xa lạ mà như quen, chỉ với một câu mở đầu “A Di Đà Phật, …”, bác chở chúng tôi về thẳng nơi đạo tràng tu học. Bửa cơm chiều muộn, ai cũng đói vì gạo chưa đem lên kịp. Ngôi nhà này có sức chứa 110 người với đầy đủ tiện nghi cho những người đi du lịch. Nó vốn được dùng cho những người đi trượt tuyết vào mùa đông và leo núi vào mùa hè. Nơi đây vắng vẻ, cách xa hàng xóm, núi non hữu tình,… rất thích hợp cho khóa tu học Phật pháp.

gdpt_thien_tri__87_

Trong khóa tu học này có sự chứng dự của HT Thích Bổn Đạt đến từ Canada, TT Thích Hạnh Đức, ĐĐ Thích Hạnh Tuệ đến từ Hoa Kỳ, cùng quý sư cô: Tịnh Hóa, Đàm Thính, Đàm Thuận đến từ Thụy Sỹ, và sự tham dự của hơn 100 đoàn sinh cũng như phụ huynh của các em trong GĐPT Thiện Trí. Thiện Trí là gộp chung đạo hiệu của hai vị Hòa Thượng Thích Thiện Hoa và HT Thích Trí Thủ, hai bậc thầy của biết bao nhiêu thế hệ học tăng, hai bậc danh Tăng của lịch sử Phật giáo Việt Nam cận đại. Mỗi năm một lần vào dịp lễ Phục sinh và đây là lần thứ 5, GĐPT Thiện Trí tổ chức khóa tu học Phật pháp cho tất cả đoàn sinh các ngành từ Oanh vũ, Thiếu, Thanh và phụ huynh của các con em.

gdpt_thien_tri__40_

Với tinh thần cầu học tinh chuyên, quý Phật tử tham dự rất nghiêm túc và nhiệt tâm. Tám khóa giáo lý cho người lớn và chưa kể các lớp vở lòng Phật pháp cho Oanh vũ do quý Thầy đảm trách đã thành tựu viên mãn. Bên cạnh đó còn có những chương trình khác như Tụng kinh, niệm Phật, tọa Thiền, quả đường, Phật pháp vấn đáp, đố vui để học, trò chơi thiếu nhi, văn nghệ… cũng thành tựu như ý muốn.

gdpt_thien_tri__11_

Bốn ngày cho một khóa tu học Phật pháp lần thứ 5 của GĐPT Thụy Sỹ không dài và cũng không ngắn để thấy được tấm lòng của những người con Phật phụng sự Tam Bảo. Những người Phật tử thuần thành, mang tâm nguyện vào đời gầy dựng chồi non Phật pháp. Dấn thân để vượt qua những khó khăn về mọi mặt, các anh chị em đã cùng nhau góp một bàn tay xây dựng căn nhà tâm linh cho những cánh chim non Oanh vũ trở về vui chơi, học hỏi. Hình ảnh các em chập chững trong những bước đi kinh hành, phát âm từng câu niệm Phật,… đã biểu tỏ tinh thần truyền lưu, giáo dưỡng chân thành của các huynh trưởng. Hình ảnh các vị Phật tử hộ pháp như: đi chợ, vệ sinh, trai soạn, hành đường, hương đăng… âm thầm, lặng lẽ trong bổn phận của mình, cũng chứng tỏ được trái tim sùng phụng thiết tha.

gdpt_thien_tri__101_

Khóa tu học Phật pháp lần thứ 5 kết thúc trong tinh thần thanh tịnhhòa hợp. Chư Tôn Đức Tăng Ni tiếp tục con đường hoằng pháp của quý Ngài ở khắp nơi nơi. Chư Phật tử cũng lui về trú xứ của mình để tiếp tục công việc thường nhật. “Dây thân ái” đã kết chặt tay nhau, hứa hẹn sẽ vượt qua mọi trở ngại để giữ gìn và phát triển các khóa tu học Phật pháp mỗi năm một lần vào mùa nghỉ lễ Phục Sinh.

gdpt_thien_tri__59_

Thành tâm cầu nguyện Chư Phật mười phương lân mẫn, gia hộ cho GĐPT Thiện Trí chân cứng đá mềm để bước tiếp con đường phụng sự tha nhânbồ đề tâm tăng trưởng để học hỏi giáo pháp, thành tựu giáo pháp.

 

Jaun chiều tuyết trắng 1/4/2013

Thích Hạnh Tuệ

Xem thêm hình ảnh khóa tu học [Phần 1] [Phần 2]
Ý kiến bạn đọc
07 Tháng Tư 201307:00
Khách
"Bạch thầy, con rất mừng, thầy là một trong những tu sĩ trẻ tài hoa của Phật giáo hiện nay. Chẳng những viết văn rất hay, thầy còn thuyết giảng thật tuyệt vời: sôi động, lôi cuốn, hấp dẫn...mà con được may mắn tham dự ở khóa tu học tại Thụy Sĩ.Có như thế sẽ hướng dẫn Phật tử hữu hiệu hơn trên con đường tu tập.
Qua bài viết trên rất hay của thầy, khiến con càng yêu cảnh sắc Thụy Sĩ hơn, yêu không khí khóa học hơn, và gợi lại trong con nhiều kỷ niệm êm đềm, ấm áp như được sống trong một đại gia đình hạnh phúc mà cha lành là đấng Thế Tôn.
Nam Mô A Di Đà Phật
Trần Thị Nhật Hưng".
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11491)
Đạo Phật là đạo của từ bi luôn mang yêu thương đến với muôn loài và sẵn sàng chia sẻ những nỗi khổ niềm đau, hầu giúp cho tất cả chúng sinh vượt qua biển khổ sông mê.
(Xem: 8869)
Cái gì đã đưa đẩy con người vào đường cùng không chút lương tâm để rồi phải sống trên xương máu và sự đau khổ của nhiều người.
(Xem: 8183)
Trong thời Phật còn tại thế, có một vị quan tổng trấn đã từng làm quan gần hai chục năm; nhờ nhân duyên tốt nên ông từ bỏ quyền lực, danh vọng, xuất gia làm Tỳ kheo.
(Xem: 9632)
Quán Thế Âm có nghĩa là quán chiếu, suy xét, lắng nghe âm thanh của thế gian.
(Xem: 10326)
Trong kiếp sống nhân sinh ai cũng phải trãi qua những thăng trầm của cuộc sống để kinh nghiệm được những bài học vố giá của trường đời.
(Xem: 9506)
Tính viên mãn vốn sẵn là một chủ đề chính trong kinh Hoa Nghiêm. Sự viên mãn vốn sẵn có này biểu hiện khắp cả vũ trụ, trong thế giới vĩ mô và thế giới vi mô.
(Xem: 9739)
Nếu chúng ta có một trái tim tràn đầy tình thương yêu thì có phải sẽ mang lại bình an không? Một trái tim tràn đầy thương yêu mà ta đang nói tới có nghĩa là gì?
(Xem: 11379)
Dân gian ta có câu: “Dầu xây chin bậc Phù đồ, Không bằng làm phúc cứu cho môt người”.
(Xem: 9671)
Ni Sư Thubten Chodron thường chú trọng đến việc áp dụng những điều Phật dạy vào đời sống hằng ngày của chúng ta
(Xem: 10166)
Sự hiện hữu của ta bao gồm thân và tâm. Ta cần quan tâm đến cả hai, dầu thiền là một hoạt động của tâm, chứ không phải thân.
(Xem: 9410)
Theo truyền thống Phật giáo Nam truyền (Theravāda), mùa an cư của chư Tăng bắt đầu từ ngày 16 tháng 6 âm lịchkết thúc vào ngày rằm tháng 9 âm lịch.
(Xem: 9034)
Sinh sống có chánh niệm là một trong các quan niệm của đạo Phật nói về thái độ cẩn trọngsáng suốt của người xuất gia trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
(Xem: 11356)
Hiện nay có rất nhiều người trên thế giới thực hành ăn chay. Có người ăn chay trường, có người ăn chay kỳ, có người ăn chay tùy thích…
(Xem: 11389)
Tâm kinh Bát-nhã có câu nói nổi tiếng đề cập phương pháp giải thoát khổ đau rất truyền thống của đạo Phật Nguyên thủy, được nhấn mạnh trong các bản kinh Nikàya.
(Xem: 9670)
Để có hạnh phúc cho mình, người ta quên bẵng đi những thiệt thòi, tổn hại và khổ đau của kẻ khác. Đến khi khổ đau, mất mát, thì oán trách, đổ lỗi cho tha nhân.
(Xem: 8251)
Nếu chúng ta biết cố gắng làm việc tốt và chuyển tâm xấu ác thành tâm tốt thì quả sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt.
(Xem: 9621)
Chánh mạngphương kế sinh nhai chân chánh (còn gọi là phương tiện sống chân chánh). Trong Kinh DI GIÁO Đức Phật dạy các Tỳ kheo về Phương tiện thanh tịnh:
(Xem: 9879)
”Thế Tôn! Ngài Quán Thế Âm Bồ-tát do nhơn duyên gì mà tên là Quán Thế Âm?”.
(Xem: 9267)
Chắc hẳn quý vị đều nghĩ rằng sau khi đạt được Giác Ngộ thì Đức Phật nhất định phải có một cuộc sống thật thoải mái, có đúng thế hay chăng?
(Xem: 9782)
Đức Phật đã từng nói rằng: "Nầy các Tỳ Kheo, bất cứ ai muốn chăm sóc ta, người ấy phải muốn chăm sóc người bệnh"
(Xem: 9781)
Bái sám nhiều mà tội diệt phước sinh là không đúng về nhân quả.
(Xem: 8189)
Giáo pháp do Đức Phật dạy có rất nhiều nhưng trọng tâm vẫn là Bát Chánh đạo.
(Xem: 9150)
Từ khi trên quả đất này có sự sống, con người và muôn loài vật được tồn tại bằng luyến ái, tức là sự thương yêu,
(Xem: 22582)
Mặt trời hừng đông. Ngày mới lại đến. Buổi sáng bắt đầu cho một ngày mới của đời sống.
(Xem: 9392)
Thiền là một cách huấn luyện tâm, do đó, nếu chúng ta càng thực tập nhiều, càng thực tập đều đặn, chúng ta càng nhìn thấy sự tiến bộ của chúng ta.
(Xem: 17850)
Suy cho cùng, chính bạn chứ không phải ai khác là người chịu trách nhiệm cho việc bạn sử dụng số ngày còn lại của mình trong cuộc đời này ra sao.
(Xem: 10151)
Đức Phật dạy: “Nhứt thiết duy tâm tạo” tất cả đều do tâm tạo, “...Duy ngã độc tôn” “cái ta” là tối cao và quan trọng nhất, quyết định tất cả,
(Xem: 10710)
Đức Phật nêu lên Sự Thật Cao Quý Thứ Nhất và gọi Sự Thật này là dukkha. Thuật ngữ dukkha trong tiếng Pa-li thường được dịch là "khổ đau" (suffering)
(Xem: 10887)
Phát Bồ-đề tâm là phát sanh một ý nguyện đạt đến giác ngộ để cứu thoát tất cả chúng sanh.
(Xem: 9772)
Khi chưa biết tu, thân ta có khi làm việc thiện lành tốt đẹp, có lúc ta làm việc xấu ác gây nhiều tội lỗi, miệng có khi nói lời ngọt ngào dễ thương, có lúc nói
(Xem: 9393)
Nếu chúng ta phản ứng mạnh mẽ với tiếng ồn, nghĩa là chúng ta dấn thân vào cuộc chiến mà chúng ta không thể nào dành được phần thắng.
(Xem: 10394)
Trong nhiều pháp thoại, Thế Tôn thường sử dụng các hình ảnh trực quan để minh họa cho những giáo huấn của Ngài.
(Xem: 9470)
Nói đến tình thương, theo thế tục, chúng ta liên tưởng đến đối tượng của tình thương với những điều kiện (như một sự trao đổi tương xứng).
(Xem: 10666)
Đạo Phật dứt khoát không bao giờ chấp nhận việc mê tín Thần quyền, nhứt là những vấn đề tin nhảm nhí, theo một niềm tin mù quáng, không được điều động bởi lý trí.
(Xem: 9672)
Theo sự chỉ dạy của Thế Tôn, người Phật tử cũng có quyền làm giàu để nâng cao sự sống ngoài việc lo tròn trách nhiệm, bổn phận đối với gia đìnhxã hội.
(Xem: 15470)
Khi đến chùa bạn hãy nhớ những điều dưới đây không được nghĩ tới và cũng không được cầu khẩn mong muốn thành hiện thực nhé, những điều này là không nên.
(Xem: 8564)
Một vị lãnh đạo đất nước muốn giúp dân chúng an cư lạc nghiệp, có được cơm no áo ấm và sống an vui, hạnh phúc trên tinh thần vô ngã, vị tha phải là người có ...
(Xem: 11165)
Từ bisức mạnh thế nào, tới mức độ nào, và có thể chuyển hóa được thế gian hay nhân loại hay không
(Xem: 9340)
Người ta thường ngạc nhiên khi khám phá ra rằng thiền rất khó hành. Nhìn bề ngoài nó có vẻ là việc đơn giản, chỉ ngồi xuống chiếc gối nhỏ và theo dõi hơi thở.
(Xem: 8582)
Những ý niệm như vô ngại, đồng thời, đồng hiện, sẵn đủ, viên mãn… không chỉ có trong kinh Hoa Nghiêm mà có trong tất cả kinh điển, nhất là Đại thừa.
(Xem: 8835)
Thế giới loài vật cũng có sự sống sinh hoạt song hành với loài người nên cũng bị vô minh chi phối.
(Xem: 14638)
Chùa Khánh Anh - Paris Pháp Quốc
(Xem: 12744)
Tìm hiểu về quá trình tu tập của Sa-môn Cồ-đàm - nhất là khi từ bỏ vị thầy thứ hai (Uất-đầu-lam-phất) cùng hội chúng, Ngài đi đến Khổ hạnh lâm trải qua 6 năm khổ hạnh;
(Xem: 9659)
Có nhiều người thích trang sức bằng những viên ngọc quý. Tuy nhiên, viên ngọc đẹp đẽ, và to lớn nhất, là viên ngọc trong tâm.
(Xem: 9304)
Môi trường sống để tu học rất quan trọng cho tiến trình thành quả của người thực hành, nếu không nhận ra sự khác biệt trên giáo pháp Đức Thế Tôn dạy và...
(Xem: 9928)
Thí dụ về chiếc bè là một trong những ngụ ngôn và ẩn dụ, quen thuộcnổi tiếng nhất của Đức Phật.
(Xem: 14767)
Khi chim còn sống trên đời Chim ăn kiến nhỏ thấy thời khó chi, Nhưng khi chim bị chết đi Kiến thời ăn nó có gì khó đâu.
(Xem: 9136)
Mỗi khi phải đương đầu với nghịch cảnh hoặc các thứ chướng ngại, thì quý vị nên xem đấy như là một món quà thấm đượm từ biĐạo Pháp mang tặng mình,
(Xem: 10610)
Chúng ta ai cũng biết sân hậnđau khổ vì nó áp lực chúng ta phải giải tỏa những mối đe dọa bằng mọi giá.
(Xem: 10549)
Đức Phật thường ví mình như một vị y sĩ, và Đạo Pháp là phương thuốc Ngài dùng để chữa bệnh.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant