Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Chút Kỷ Niệm Trong Khóa Tu Học Phật Pháp Của GĐPT Thụy Sỹ

02 Tháng Tư 201300:00(Xem: 13541)
Chút Kỷ Niệm Trong Khóa Tu Học Phật Pháp Của GĐPT Thụy Sỹ

Chút Kỷ Niệm Trong Khóa Tu Học Phật Pháp Của GĐPT Thụy Sỹ

 

Tuyết phủ trắng núi cao, phủ trắng những mái nhà, phủ trắng những con đường mòn dẫn vào ngôi nhà đã được chọn cho khóa tu học Phật pháp. Những hàng cây thông cao vút, vươn thẳng thân mình hiên ngang như bất chấp cái lạnh, cái giá băng của mùa đông Thụy Sỹ. Bên cạnh đó, những hàng cây khác trụi lá, trơ xương, đơi côi, đứng âm thầm hứng chịu cái buốt lạnh đêm ngày.

gdpt_thien_tri__56_

Những áng mây xám trôi nhẹ ngang lưng chừng núi tạo thành một vẽ đẹp u huyền như trong tranh thủy mặc. Thỉnh thoảng, có vài tia nắng mỏng manh cắt ngang bầu trời, xuyên qua cành cây thông, làm lấp lánh những bông hoa tuyết trên cành. Tia nắng ấy cũng làm óng ánh những giọt nước còn đọng trên lá thông như những viên kim cương trong cửa tiệm trên phố Paris. Khung cảnh núi đồi yên tỉnh, cách xa thành phố, cách xa con đường cái chính, cách xa nhà dân…, khung cảnh đó đã được chọn cho khóa tu học Phật pháp kỳ 5 nầy của GĐPT Thiện Trí – Thụy Sỹ.

Từ Paris, chúng tôi đi đến đây bằng những chuyến tàu điện tốc hành. Tàu chạy nhanh khoảng 300 km/giờ, không nghe tiếng động bên ngoài. Nếu đóng hết cửa sổ lại, ta sẽ không biết được tàu đang chạy hay đứng yên.

khoa_tu_hoc_thuy_sy__2_

Hệ thống tàu điện ở Âu Châu nói chung là phương tiện di chuyển công cộng chính yếu. Ở thành phố Paris, với hàng trăm năm phát triển hệ thống đường tàu dưới mặt đất đã tạo nên một nét văn hóa di chuyển đặc biệt. Hơn 70% người dân ở thành phố sử dụng hệ thống di chuyển công cộng nầy. Vì vậy, dân Paris di bộ rất nhanh và rất ít thấy trẻ em cũng như người lớn bị bệnh béo phì so với Mỹ. Đất nước Thụy Sỹ nhỏ hẹp. Dân cư thưa thớt khoảng 8 triệu. Đồng bằng và núi non chen lẫn. Những cánh đồng cỏ bát ngát màu xanh, những con sông lững lờ trôi… đã tạo nên một miền quê Thụy Sỹ với dáng vẻ hiền lành, êm ả. Chúng tôi đến ga Bulle – Thụy Sỹ lúc 5 giờ chiều. Trời mưa nhẹ, vài cụm băng tuyết còn sót lại trên những vỉa hè. Cái lạnh của vùng đất cao 7000m đang phả vào thân tâm của khách lữ hành. Đặt bước chân xuống tàu, chúng tôi đã cảm thấy được cái mới lạ, cái trống vắng, cái không quen thuộc ở đây. Từng khung cảnh, từng con người, từng lời nói… tất cả xa lạ với mình.

Bác gia trưởng của GĐPT Thiện Trí đón chúng tôi ngay tại lối vào bến đổ. Xa lạ mà như quen, chỉ với một câu mở đầu “A Di Đà Phật, …”, bác chở chúng tôi về thẳng nơi đạo tràng tu học. Bửa cơm chiều muộn, ai cũng đói vì gạo chưa đem lên kịp. Ngôi nhà này có sức chứa 110 người với đầy đủ tiện nghi cho những người đi du lịch. Nó vốn được dùng cho những người đi trượt tuyết vào mùa đông và leo núi vào mùa hè. Nơi đây vắng vẻ, cách xa hàng xóm, núi non hữu tình,… rất thích hợp cho khóa tu học Phật pháp.

gdpt_thien_tri__87_

Trong khóa tu học này có sự chứng dự của HT Thích Bổn Đạt đến từ Canada, TT Thích Hạnh Đức, ĐĐ Thích Hạnh Tuệ đến từ Hoa Kỳ, cùng quý sư cô: Tịnh Hóa, Đàm Thính, Đàm Thuận đến từ Thụy Sỹ, và sự tham dự của hơn 100 đoàn sinh cũng như phụ huynh của các em trong GĐPT Thiện Trí. Thiện Trí là gộp chung đạo hiệu của hai vị Hòa Thượng Thích Thiện Hoa và HT Thích Trí Thủ, hai bậc thầy của biết bao nhiêu thế hệ học tăng, hai bậc danh Tăng của lịch sử Phật giáo Việt Nam cận đại. Mỗi năm một lần vào dịp lễ Phục sinh và đây là lần thứ 5, GĐPT Thiện Trí tổ chức khóa tu học Phật pháp cho tất cả đoàn sinh các ngành từ Oanh vũ, Thiếu, Thanh và phụ huynh của các con em.

gdpt_thien_tri__40_

Với tinh thần cầu học tinh chuyên, quý Phật tử tham dự rất nghiêm túc và nhiệt tâm. Tám khóa giáo lý cho người lớn và chưa kể các lớp vở lòng Phật pháp cho Oanh vũ do quý Thầy đảm trách đã thành tựu viên mãn. Bên cạnh đó còn có những chương trình khác như Tụng kinh, niệm Phật, tọa Thiền, quả đường, Phật pháp vấn đáp, đố vui để học, trò chơi thiếu nhi, văn nghệ… cũng thành tựu như ý muốn.

gdpt_thien_tri__11_

Bốn ngày cho một khóa tu học Phật pháp lần thứ 5 của GĐPT Thụy Sỹ không dài và cũng không ngắn để thấy được tấm lòng của những người con Phật phụng sự Tam Bảo. Những người Phật tử thuần thành, mang tâm nguyện vào đời gầy dựng chồi non Phật pháp. Dấn thân để vượt qua những khó khăn về mọi mặt, các anh chị em đã cùng nhau góp một bàn tay xây dựng căn nhà tâm linh cho những cánh chim non Oanh vũ trở về vui chơi, học hỏi. Hình ảnh các em chập chững trong những bước đi kinh hành, phát âm từng câu niệm Phật,… đã biểu tỏ tinh thần truyền lưu, giáo dưỡng chân thành của các huynh trưởng. Hình ảnh các vị Phật tử hộ pháp như: đi chợ, vệ sinh, trai soạn, hành đường, hương đăng… âm thầm, lặng lẽ trong bổn phận của mình, cũng chứng tỏ được trái tim sùng phụng thiết tha.

gdpt_thien_tri__101_

Khóa tu học Phật pháp lần thứ 5 kết thúc trong tinh thần thanh tịnhhòa hợp. Chư Tôn Đức Tăng Ni tiếp tục con đường hoằng pháp của quý Ngài ở khắp nơi nơi. Chư Phật tử cũng lui về trú xứ của mình để tiếp tục công việc thường nhật. “Dây thân ái” đã kết chặt tay nhau, hứa hẹn sẽ vượt qua mọi trở ngại để giữ gìn và phát triển các khóa tu học Phật pháp mỗi năm một lần vào mùa nghỉ lễ Phục Sinh.

gdpt_thien_tri__59_

Thành tâm cầu nguyện Chư Phật mười phương lân mẫn, gia hộ cho GĐPT Thiện Trí chân cứng đá mềm để bước tiếp con đường phụng sự tha nhânbồ đề tâm tăng trưởng để học hỏi giáo pháp, thành tựu giáo pháp.

 

Jaun chiều tuyết trắng 1/4/2013

Thích Hạnh Tuệ

Xem thêm hình ảnh khóa tu học [Phần 1] [Phần 2]
Ý kiến bạn đọc
07 Tháng Tư 201307:00
Khách
"Bạch thầy, con rất mừng, thầy là một trong những tu sĩ trẻ tài hoa của Phật giáo hiện nay. Chẳng những viết văn rất hay, thầy còn thuyết giảng thật tuyệt vời: sôi động, lôi cuốn, hấp dẫn...mà con được may mắn tham dự ở khóa tu học tại Thụy Sĩ.Có như thế sẽ hướng dẫn Phật tử hữu hiệu hơn trên con đường tu tập.
Qua bài viết trên rất hay của thầy, khiến con càng yêu cảnh sắc Thụy Sĩ hơn, yêu không khí khóa học hơn, và gợi lại trong con nhiều kỷ niệm êm đềm, ấm áp như được sống trong một đại gia đình hạnh phúc mà cha lành là đấng Thế Tôn.
Nam Mô A Di Đà Phật
Trần Thị Nhật Hưng".
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2311)
Cái chết của những người thân yêunghiệp chướng của tôi hay của họ? Cuộc sống của chúng ta luôn tương tác và phụ thuộc lẫn nhau, và...
(Xem: 2774)
Một người đàn ông ngã bệnh và tìm đến bác sĩ. Vị bác sĩ khám cho bệnh nhân này và sau đó viết cho anh ta một toa thuốc trên một mảnh giấy.
(Xem: 2556)
Vô ưu, Phạn ngữ Asoka, Hán ngữ phiên âm A du ca, A thúc ca, A thuật ca… dịch nghĩa là Vô ưu hoa, hoa không ưu tư phiền muộn.
(Xem: 2245)
Tu tâmtìm thấy bản tánh của tâm và sống thuần thục trong bản tánh của tâm.
(Xem: 2669)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2547)
“Xưa kia, ông Bạch Cư Dị hỏi Ô Sào thiền sư: ‘Thế nào là đại ý Phật Pháp?’ Ngài Ô Sào đáp: ‘Đừng làm các điều ác, vâng giữ các hạnh lành.’
(Xem: 2378)
Tu tập tâm linhhộ trì Chánh pháp là sự hướng nguyện của người học Phật và hành theo Phật và mục đích cuối cùngthành Phật.
(Xem: 2683)
Chúng ta nhiều khi đứng ở vào một tình thế khó xử, trước hai thái độ chủ trương bởi đạo Phật
(Xem: 2457)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng của mình.
(Xem: 3278)
Dưới hiên mưa vắng hồn khua nước Thả chiếc thuyền con ngược bến không
(Xem: 2334)
Trong kinh Tăng chi bộ (6.19, kinh Maraṇasati, HT.Thích Minh Châu dịch), Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 2428)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2562)
Tánh nghe được giảng nhiều trong Kinh Lăng Nghiêm. Sau đây, chúng ta sẽ dùng vài đoạn Kinh Lăng Nghiêm để tìm hiểunhận biết tánh nghe.
(Xem: 2482)
Ngài trụ trì thiền viện Baan Taad nằm tại vùng nông thôn gần ngôi làng nơi ngài đã sinh ra và lớn lên.
(Xem: 2559)
Tội lỗi, ác nghiệp tồn tại ở trong tâm, không nằm ở ngoài thân nên tắm rửa chỉ trừ được bụi bẩn trên người mà thôi, không chuyển hóa được tâm ô uế.
(Xem: 2235)
"Một thời Đức Phật đến Uất-bệ-la, bên bờ sông Ni-liên-nhiên, ngồi dưới gốc cây A-đa-hòa-la Ni-câu-loại vào lúc mới thành đạo.
(Xem: 2603)
Trong Tăng Chi Bộ 6.19, Kinh Maraṇasati, Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 3070)
Sau khi Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, bài kinh Ngài dạy đầu tiên đó là bài kinh Vô Ngôn. Cốt lõi của bài kinhlòng biết ơn.
(Xem: 2666)
Dẫu có bao công đức, Như tôn kính chư Phật và thực hành bố thí, Tích lũy qua hàng ngàn kiếp sống, Một phút sân hận sẽ thiêu hủy tất cả.
(Xem: 2732)
Bất cứ thứ gì có hình sắc đều đem đến phiền não.
(Xem: 3020)
Trong kinh Trung A-hàm, kinh Trưởng lão thượng tôn buồn ngủ[1] đề cập đến một loại phiền não thường xuất hiện trong quá trình tu tập của bất kỳ ai, đó là phiền não buồn ngủ
(Xem: 2580)
Du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, từ những năm đầu công nguyên, Phật giáo đã được tín ngưỡng truyền thống của người Việt tiếp nhận,
(Xem: 2622)
Giới, Định, Tuệ (Pāli: Tisso Sikkhā) là Tam học, cũng gọi là Tam vô lậu học – một thuật ngữ vô cùng quan trọng
(Xem: 4123)
Giới, Định và Tuệ là ba môn tu học quan trọng trong Phật giáo. Ta thường hay nói “Nhân Giới sanh Định, nhân Định phát Tuệ”.
(Xem: 2792)
Cầu Pháp có nghĩa là tìm hiểuthực hành Chánh pháp. Hiểu đúng về lời Thế Tôn dạy, thấy rõ con đường tu từ phàm lên Thánh,
(Xem: 3088)
Trên thế gian này, không có bất kỳ sự tồn tại nào mang ý nghĩa độc lập mà có thể xuất hiện, muốn tồn tại được chính là nhờ vào các mối quan hệ hỗ tương tạo nên
(Xem: 3328)
Pháp Thủ Nhãn lấy Kinh Hoa Nghiêm làm bộ sườn của sự học hỏi gọi là Lý. Thực hành theo pháp 42 Thủ Nhãn của chú Đại Bi là Sự, là nền tảng của Thủ Nhãn.
(Xem: 2302)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2533)
“Phật chủng tùng duyên khởi” – giống Phật do duyên sanh. Không phải chỉ có tạo “duyên” là được mà phải có chủng tử (hạt giống) đã gieo trong nhiều đời nhiều kiếp.
(Xem: 2816)
Trong gần 60 năm qua, tôi đã làm việc với rất nhiều nhà lãnh đạo của các chính phủ, công ty và các tổ chức khác nhau. Qua đó, tôi thấy xã hội của chúng ta đã phát triển và thay đổi như thế nào.
(Xem: 3019)
Mới vào đề chắc có người sẽ thắc mắc tại sao một người tu sao lại nói đến chữ Tình để làm gì? Xin quý vị hãy từ từ đọc vào nội dung sẽ hiểu.
(Xem: 2887)
Viên ngọc và hoa sen Phật tánh là cái không thể hư hoại, dầu trong lửa phiền não cháy mãi của thế gian sanh tử này.
(Xem: 2632)
Khi vào nhà đạo, làm con của Đức Phật thì như trăm sông hòa vào biển cả.
(Xem: 2643)
Trong kinh Tăng Chi Bộ[1] có chép: “Một hôm, có người Bà la môn đến gặp đức Phật, ông ta bạch rằng
(Xem: 3204)
Căn cứ vào lời Phật dạy căn bản trong Kinh Nam Truyền là vào các ngày mồng 1, 8, 14, 15, 23 và 30 là những ngày trai mà người Phật tử
(Xem: 2668)
Lòng Từ không chỉ là chất liệu cho sự hạnh phúc của bản thân mà nó còn là hạt giống cho sự hạnh phúc của toàn nhân loại.
(Xem: 2322)
Này thiện nam tử, ngươi trụ trong giải thoát tự tại chẳng thể nghĩ bàn của Bồ tát, thọ những hỷ lạc của tam muội Bồ tát,
(Xem: 2413)
Để bắt đầu, trước tiên, hãy điều chỉnh động lực của mình, bằng cách nghĩ rằng hôm nay, mình có mặt ở đây để lắng nghe giáo pháp cao cả,
(Xem: 2496)
Trong sự tu hành, danh lợi là những thứ chướng ngại không dễ vượt qua. Lợi thì thô, dễ thấy và còn có điểm dừng nhưng danh thì vi tế và vô hạn.
(Xem: 2610)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2706)
Theo Phật giáo, mặc dầu có nhiều quan điểm hạnh phúc khác nhau, nhưng tất cả không ngoài hai phạm trù: hạnh phúc từ kinh nghiệmcảm thọ giác quan trong cuộc sống
(Xem: 2766)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương II, phẩm Các Hi Vọng, đức Phật dạy: “Có hai hạng người này, này các tỳ kheo, khó tìm được ở đời. Thế nào là hai?
(Xem: 3289)
Tiếng chuông điểm dứt Bát Nhã Tâm Kinh như hoà vào không gian tĩnh lặng khiến làn gió thoảng qua cũng dịu dàng ngân theo lời kinh vi diệu “ … Sắc tức thị không. Không tức thị sắc …”
(Xem: 2573)
Khi nhìn thấy chư Tăng – Ni xếp chân ngồi thiền định, tôi (T.Sư Goenka) nhớ lại lời dạy của đức Phật.
(Xem: 2137)
“Bấy giờ đồng tử Thiện Tài cung kính đi nhiễu bên phải đại Bồ tát Di Lặc xong bèn thưa rằng: Cầu xin đại thánh mở cửa lầu gác cho con được vào.
(Xem: 2614)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương III, phẩm Lớn, bài kinh Sở Y Xứ, đức Phật có nói về quan điểm của ngoại đạo.
(Xem: 2061)
Trước đây không lâu tôi có đọc một quyển sách của một học giả Phật giáo lỗi lạc và tôi chú ý đến nhận định sau đây:
(Xem: 2837)
Đức Phật luôn luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của cuộc sống bình ổn. Ngài luôn luôn hướng dẫn nhân loại, chúng sinh hướng đến sự hòa bình
(Xem: 2995)
Một câu hỏi có thể nêu lên: Đức Phật sau khi thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, Ngài dạy bài Kinh nào đầu tiên?
(Xem: 2971)
Trong thế gian này hận thù không bao giờ làm chấm dứt hận thù, chỉ có không hận thù mới xoá tan hận thù. Đó là quy luật tự ngàn xưa. Kinh Pháp Cú 5
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant