Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hạnh Phúc Trong Ngày Xuân

23 Tháng Giêng 201400:00(Xem: 9823)
Hạnh Phúc Trong Ngày Xuân


Hạnh Phúc Trong Ngày Xuân


Tuệ Đạt

 

ankhangTrong gần một năm mọi người tất bật với bao công việc, bao lo toan, bao kế hoạch cho cuộc sống. Trong cái tất bật lo toan, mọi người vẫn trông chờ ngày Tết. Bởi lẽ ngày Tết là ngày mọi người được nghỉ ngơi sau những tháng ngày vất vả.

Người ta trông chờ Tết không chỉ vì được nghỉ ngơi vui chơi mà người ta còn trông chờ cái không khí đoàn tụ ấm áp của gia đình. Người đi làm xa nôn nao về quê ăn Tết, cha mẹ ngóng trông con, ông bà trông chờ cháu, không kể sao hết được niềm hạnh phúc trong đoàn tụ sum họp.

Ngày Tết lòng người rộn ràng hạnh phúc, cây cỏ mơn mỡn đón chào ngày xuân, trăm hoa đua nở khoe sắc thắm, chim hát ca, ong bướm bay lượn tạo nên một cảnh xuân tươi non, ấm áp, vui nhộn.

Nhưng các bạn ơi, cuộc đời đâu chỉ có ngày xuân mới hạnh phúc! Hạnh phúc của ngày xuân quá ngắn ngủi và chóng tàn phai. Dù ta có muốn níu kéo xuân ở mãi bên ta, nhưng xuân vẫn cứ lặng lẽ trôi đi. Hạnh phúc vững bền phải là hạnh phúc luôn hiện hữu trong tâm bạn, hạnh phúc phải có mặt nơi cách sốngcách cảm nhận hạnh phúc của bạn.

Hạnh phúc của ông bà là trong cái tuổi bóng xế chiều tà lại luôn đón nhận sự kính trọng và phụng dưỡng hiếu thảo của con cháu. Hạnh phúc của người làm cha mẹ là nhìn thấy con mình có chí hướng tốt, học hành làm ăn thành đạt, lại không giao du với bạn xấu, không chạy theo lối sống buông thả ăn chơi trụy lạc của giới trẻ Âu hóa ngày nay. Hạnh phúc của người Phật tử là được sống và hành theo đạo đức Phật giáo, biết cách chuyển hóa gia đình quy ngưỡng Tam Bảo. Hạnh phúc của người xuất giaan bần thủ đạo, tâm trụ vô ngã, an nhiên giữa vô thường:

Xuân lai, xuân khứ nghi xuân tận

Hoa lạc, hoa khai chỉ thị xuân.

(Thiền sư Chân Không)

Xuân đến hay xuân đi thì vẫn thế, trong lòng người xuất trần xuân luôn hiện hữu.

Như vậy, cuộc sống giàu sang chưa hẳn là hạnh phúc, sắc đẹp danh vọng chưa hẳn là hạnh phúc. Những thứ ấy có chăng chỉ tạm đem đến cho con người những phút giây hưởng thụ, thỏa mãn trong một thời gian, rồi chính chúng và chính sự ích kỷ, tính xảo trá gian tham trong bản thân họ sẽ trở lại dìm họ xuống khổ đau. Triết gia Socrates cho rằng: “Hạnh phúc không phải là tiền bạc và sự xa hoa. Khát vọng kiếm lợi làm giàu sẽ đẩy con người ra khỏi đường đức hạnh và làm cho nó suy đồi đạo đức”. Theo đức Phật, một đời sống có đạo đứcmột đời sống có hạnh phúc, một đời sống hạnh phúcmột đời sống đạo đức. Vì vậy đức Phật luôn khuyên các đệ tử hãy tôn trọng giới luật, sống có đạo đức để đảm bảo một đời sống hạnh phúc cho chính mình và cho người.

Tại sao chúng ta phải sống đạo đức? Theo thuyết nhân duyên thì hết thảy mọi vật trong thế giới đều do nhân duyên mà được thành lập. Vậy nếu trong nhân duyên bao hàm mối quan hệ giữa mình và người thì thế giới này là cộng đồng trách nhiệm, do đó nếu chỉ vì thoả mãn tự kỷ mà tàn hại thì đứng trên lập trường toàn thể mà nói tức cũng gián tiếp tàn hại chính mình và giúp đỡ người khác tức là giúp đỡ chính mình. Bởi vậy Đức Phật đã nói: “Bảo hộ mình tức là bảo hộ người, bảo hộ người cũng tức bảo hộ mình”. Đó là điều kiện tối cần cho sự cộng đồng sinh tồn.

Nói một cách cô đọng, hạnh phúc là những gì ta cho đi mà không cần nhận lại, giống như những gì một nhà thơ từng cảm nhận:

Đã là con chim, chiếc lá

Chim phải hót, lá phải xanh

Lẽ nào vay mà không trả

Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình.

Đã là con chim thì chim phải hót, đã là chiếc lá thì lá phải xanh, đã là con người thì sống một cuộc đời sao cho thật ý nghĩa. Cuộc sống này chỉ có ý nghĩa khi ta sống hạnh phúc và làm cho người khác được hạnh phúc. Hạnh phúc sẽ mỉm cười với ta khi ta làm nhiều việc tốt vì lợi ích của tha nhân chứ không phải chỉ vì lợi ích cho riêng mình. Nếu là bạn thì phải là bạn tốt, nếu là con thì phải là con ngoan, nếu là cháu thì phải cháu hiếu nghĩa, nếu là người xuất gia thì phải giữ gìn phẩm hạnh, hướng dẫn tha nhân sống và thực hành theo lời Phật dạy.

Mùa xuân có thể đến rồi đi theo dòng đời sinh diệt, nhưng hạnh phúc của đời sống đạo đức không bị cái vô thường của mùa xuân vùi lấp. Hãy sống đạo đức trong từng ngày tháng của cuộc đời để ngày xuân đến, ta hưởng trọn niềm hạnh phúc.

 

Tuệ Đạt

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2315)
Cái chết của những người thân yêunghiệp chướng của tôi hay của họ? Cuộc sống của chúng ta luôn tương tác và phụ thuộc lẫn nhau, và...
(Xem: 2778)
Một người đàn ông ngã bệnh và tìm đến bác sĩ. Vị bác sĩ khám cho bệnh nhân này và sau đó viết cho anh ta một toa thuốc trên một mảnh giấy.
(Xem: 2561)
Vô ưu, Phạn ngữ Asoka, Hán ngữ phiên âm A du ca, A thúc ca, A thuật ca… dịch nghĩa là Vô ưu hoa, hoa không ưu tư phiền muộn.
(Xem: 2245)
Tu tâmtìm thấy bản tánh của tâm và sống thuần thục trong bản tánh của tâm.
(Xem: 2671)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2555)
“Xưa kia, ông Bạch Cư Dị hỏi Ô Sào thiền sư: ‘Thế nào là đại ý Phật Pháp?’ Ngài Ô Sào đáp: ‘Đừng làm các điều ác, vâng giữ các hạnh lành.’
(Xem: 2378)
Tu tập tâm linhhộ trì Chánh pháp là sự hướng nguyện của người học Phật và hành theo Phật và mục đích cuối cùngthành Phật.
(Xem: 2684)
Chúng ta nhiều khi đứng ở vào một tình thế khó xử, trước hai thái độ chủ trương bởi đạo Phật
(Xem: 2458)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng của mình.
(Xem: 3280)
Dưới hiên mưa vắng hồn khua nước Thả chiếc thuyền con ngược bến không
(Xem: 2334)
Trong kinh Tăng chi bộ (6.19, kinh Maraṇasati, HT.Thích Minh Châu dịch), Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 2428)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2562)
Tánh nghe được giảng nhiều trong Kinh Lăng Nghiêm. Sau đây, chúng ta sẽ dùng vài đoạn Kinh Lăng Nghiêm để tìm hiểunhận biết tánh nghe.
(Xem: 2482)
Ngài trụ trì thiền viện Baan Taad nằm tại vùng nông thôn gần ngôi làng nơi ngài đã sinh ra và lớn lên.
(Xem: 2561)
Tội lỗi, ác nghiệp tồn tại ở trong tâm, không nằm ở ngoài thân nên tắm rửa chỉ trừ được bụi bẩn trên người mà thôi, không chuyển hóa được tâm ô uế.
(Xem: 2238)
"Một thời Đức Phật đến Uất-bệ-la, bên bờ sông Ni-liên-nhiên, ngồi dưới gốc cây A-đa-hòa-la Ni-câu-loại vào lúc mới thành đạo.
(Xem: 2606)
Trong Tăng Chi Bộ 6.19, Kinh Maraṇasati, Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 3071)
Sau khi Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, bài kinh Ngài dạy đầu tiên đó là bài kinh Vô Ngôn. Cốt lõi của bài kinhlòng biết ơn.
(Xem: 2669)
Dẫu có bao công đức, Như tôn kính chư Phật và thực hành bố thí, Tích lũy qua hàng ngàn kiếp sống, Một phút sân hận sẽ thiêu hủy tất cả.
(Xem: 2733)
Bất cứ thứ gì có hình sắc đều đem đến phiền não.
(Xem: 3028)
Trong kinh Trung A-hàm, kinh Trưởng lão thượng tôn buồn ngủ[1] đề cập đến một loại phiền não thường xuất hiện trong quá trình tu tập của bất kỳ ai, đó là phiền não buồn ngủ
(Xem: 2580)
Du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, từ những năm đầu công nguyên, Phật giáo đã được tín ngưỡng truyền thống của người Việt tiếp nhận,
(Xem: 2625)
Giới, Định, Tuệ (Pāli: Tisso Sikkhā) là Tam học, cũng gọi là Tam vô lậu học – một thuật ngữ vô cùng quan trọng
(Xem: 4133)
Giới, Định và Tuệ là ba môn tu học quan trọng trong Phật giáo. Ta thường hay nói “Nhân Giới sanh Định, nhân Định phát Tuệ”.
(Xem: 2794)
Cầu Pháp có nghĩa là tìm hiểuthực hành Chánh pháp. Hiểu đúng về lời Thế Tôn dạy, thấy rõ con đường tu từ phàm lên Thánh,
(Xem: 3091)
Trên thế gian này, không có bất kỳ sự tồn tại nào mang ý nghĩa độc lập mà có thể xuất hiện, muốn tồn tại được chính là nhờ vào các mối quan hệ hỗ tương tạo nên
(Xem: 3330)
Pháp Thủ Nhãn lấy Kinh Hoa Nghiêm làm bộ sườn của sự học hỏi gọi là Lý. Thực hành theo pháp 42 Thủ Nhãn của chú Đại Bi là Sự, là nền tảng của Thủ Nhãn.
(Xem: 2304)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2536)
“Phật chủng tùng duyên khởi” – giống Phật do duyên sanh. Không phải chỉ có tạo “duyên” là được mà phải có chủng tử (hạt giống) đã gieo trong nhiều đời nhiều kiếp.
(Xem: 2818)
Trong gần 60 năm qua, tôi đã làm việc với rất nhiều nhà lãnh đạo của các chính phủ, công ty và các tổ chức khác nhau. Qua đó, tôi thấy xã hội của chúng ta đã phát triển và thay đổi như thế nào.
(Xem: 3021)
Mới vào đề chắc có người sẽ thắc mắc tại sao một người tu sao lại nói đến chữ Tình để làm gì? Xin quý vị hãy từ từ đọc vào nội dung sẽ hiểu.
(Xem: 2887)
Viên ngọc và hoa sen Phật tánh là cái không thể hư hoại, dầu trong lửa phiền não cháy mãi của thế gian sanh tử này.
(Xem: 2634)
Khi vào nhà đạo, làm con của Đức Phật thì như trăm sông hòa vào biển cả.
(Xem: 2644)
Trong kinh Tăng Chi Bộ[1] có chép: “Một hôm, có người Bà la môn đến gặp đức Phật, ông ta bạch rằng
(Xem: 3205)
Căn cứ vào lời Phật dạy căn bản trong Kinh Nam Truyền là vào các ngày mồng 1, 8, 14, 15, 23 và 30 là những ngày trai mà người Phật tử
(Xem: 2675)
Lòng Từ không chỉ là chất liệu cho sự hạnh phúc của bản thân mà nó còn là hạt giống cho sự hạnh phúc của toàn nhân loại.
(Xem: 2324)
Này thiện nam tử, ngươi trụ trong giải thoát tự tại chẳng thể nghĩ bàn của Bồ tát, thọ những hỷ lạc của tam muội Bồ tát,
(Xem: 2413)
Để bắt đầu, trước tiên, hãy điều chỉnh động lực của mình, bằng cách nghĩ rằng hôm nay, mình có mặt ở đây để lắng nghe giáo pháp cao cả,
(Xem: 2508)
Trong sự tu hành, danh lợi là những thứ chướng ngại không dễ vượt qua. Lợi thì thô, dễ thấy và còn có điểm dừng nhưng danh thì vi tế và vô hạn.
(Xem: 2615)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2709)
Theo Phật giáo, mặc dầu có nhiều quan điểm hạnh phúc khác nhau, nhưng tất cả không ngoài hai phạm trù: hạnh phúc từ kinh nghiệmcảm thọ giác quan trong cuộc sống
(Xem: 2768)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương II, phẩm Các Hi Vọng, đức Phật dạy: “Có hai hạng người này, này các tỳ kheo, khó tìm được ở đời. Thế nào là hai?
(Xem: 3295)
Tiếng chuông điểm dứt Bát Nhã Tâm Kinh như hoà vào không gian tĩnh lặng khiến làn gió thoảng qua cũng dịu dàng ngân theo lời kinh vi diệu “ … Sắc tức thị không. Không tức thị sắc …”
(Xem: 2575)
Khi nhìn thấy chư Tăng – Ni xếp chân ngồi thiền định, tôi (T.Sư Goenka) nhớ lại lời dạy của đức Phật.
(Xem: 2142)
“Bấy giờ đồng tử Thiện Tài cung kính đi nhiễu bên phải đại Bồ tát Di Lặc xong bèn thưa rằng: Cầu xin đại thánh mở cửa lầu gác cho con được vào.
(Xem: 2629)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương III, phẩm Lớn, bài kinh Sở Y Xứ, đức Phật có nói về quan điểm của ngoại đạo.
(Xem: 2120)
Trước đây không lâu tôi có đọc một quyển sách của một học giả Phật giáo lỗi lạc và tôi chú ý đến nhận định sau đây:
(Xem: 2896)
Đức Phật luôn luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của cuộc sống bình ổn. Ngài luôn luôn hướng dẫn nhân loại, chúng sinh hướng đến sự hòa bình
(Xem: 2995)
Một câu hỏi có thể nêu lên: Đức Phật sau khi thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, Ngài dạy bài Kinh nào đầu tiên?
(Xem: 3030)
Trong thế gian này hận thù không bao giờ làm chấm dứt hận thù, chỉ có không hận thù mới xoá tan hận thù. Đó là quy luật tự ngàn xưa. Kinh Pháp Cú 5
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant