Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Những điều kiện hạnh phúc

09 Tháng Mười Hai 201000:00(Xem: 15236)
Những điều kiện hạnh phúc


Sống giữa đời, ai cũng mưu cầu một vài niềm hạnh phúc. Hạnh phúc được xem nhưmục tiêu thiết yếu nhất mà loài người nói riêng và vạn loài tồn sinh khác nói chung hướng đến tìm cầu. Hễ nghe đến hai chữ hạnh phúc, tâm trí mình lập tức khởi lên niềm vui thích, dù đó là hạnh phúc to lớn hay nhỏ nhoi. Hạnh phúc thường thể hiện ở hai khía cạnh chính: hạnh phúc vật chấthạnh phúc tinh thần. Khi đạt được sự sở hữu về một số vật dụng, sử dụng những lợi tức do chính mình tạo ra, tâm hồn cảm thấy thỏa mãn, đó là hạnh phúc vật chất. Khi tâm lý mình cảm thấy thanh thản, tùy thuộc vào cuộc sống xứng ý, vào môi trường thanh lương, vào những điều kiện xung quanh vừa đủ, dù không hoàn thiện về vật chất, đó là hạnh phúc tinh thần. Hai loại hạnh phúc này đều có giới hạn tồn tại vì cả vật chấttâm lý đều không có tính vĩnh cửu mà luôn biến chuyển, dao động không ngừng. Tuy nhiên, loại hạnh phúc thứ nhất chóng vánh hơn, bởi sự biến đổi của vật chất xảy ra ở xa sự ý thức của con người hơn là sự biến đổi về tâm lý. Và bên cạnh đó, tâm lý người đặt để, bám víu vào hạnh phúc vật chất nhiều hơn, cho nên khi hạnh phúc ấy mất đi, sự tác hại của nó để lại nhiều hơn.

Dù lớn hay bé, dù xa hay gần, hạnh phúc vẫn được ưa thích và mong cầu hơn là niềm đau khổ. Đó là điều hiển nhiên. Xin gác lại những hạnh phúc xa vời, ngoài tầm tay của con người, bỏ qua những hạnh phúcthể đạt được nhưng thuộc phạm trù của những bậc siêu phàm xuất chúng. Ở đây, trong phạm vi nhân sinh quan, con người của cuộc sống hiện tại cần có và có thể có một cách dễ dàng, đó là hạnh phúc đơn giản nhưng đủ để đáp ứng một cuộc sống chan hòa với thiên nhiên, tiếp cận với vạn loài và có khả năng đem niềm vui cho tha nhân.

Hạnh phúc đó bao gồm năm yếu tố cơ bản: tuổi thọ, của cải, gia đình hòa thuận, uy tín và sự sáng suốt. Nếu không có tuổi thọ tương đối, thì công danh chưa kịp tạo, tiền tài chưa kịp thấy, sự ấm cúng gia đình chưa trải qua, xã hội chưa cùng sống… Đây không thể gọi là hạnh phúc. Nếu có tuổi thọ cao, tài năng rộng như bể, chí khí ngất trời xanh… mà suốt đời cứ lận đận lao đao, không xu dính túi, thì hạnh phúc tối thiểu chưa từng ghé thăm. Nếu sống lâu cùng tiền tài vật chất đầy đủ, mà ông ăn chả bà ăn nem, vợ không thấy mặt chồng, loan theo công bỏ phụng, con cái một cảnh hai quê, muốn được theo cha thì thiếu vắng tình thương của mẹ, muốn gần bên vòng tay ấp ủ của mẹ thì đoạn đành với sự nghiệp cha giao… Đó dĩ nhiên cũng không phải là hạnh phúc. Nếu những điều vừa nêu có đủ mà thiếu uy tín giữa đời, bạn bè không tin cậy, chòm xóm rẻ khinh, không dám ngẩng cao đầu cùng sống thì tủi nhục biết bao. Nếu công danh có đủ, tiền tài hữu dư, tín nghĩa như son, vợ chồng hảo hợp, nhưng thiếu vắng lý trí, đam mê theo bao điều cám dỗ, thì mọi thứ quý giá kia chỉ trong chớp mắt bọt biển tan mau, sương mai chớp nhoáng. Do đó, năm thứ không thể thiếu một, nó luôn song hành kề cận bên nhau như năm múi trong cùng trái, liên kết khít khao, đổi trao nhựa sống.

Người mưu cầu hạnh phúc, dĩ nhiên phải làm sao cho năm yếu tố này nhất tề hiện diện. Muốn như vậy, chúng ta phải thực hiện năm điều kiện tương ứng như sau:

Tuổi thọ cao đồng nghĩa với thân mạng được bảo đảm, thân mạng chính mình cũng như thân mạng của mọi người mọi loài. Thân mạng là vốn quý nhất. Vì vậy, chúng ta hãy tự nguyện bảo vệ thân mạng của mình một cách cẩn thận. Không tự phá hoại nó bằng những thứ có độc tố. Ta hãy tự nguyện làm người lương thiện, bằng cách lấy lý trí để hóa giải khổ đau, lấy từ tâm để yêu thương tất cả. Hãy tự nguyện không giết hại, cũng không tán thành sự giết hại, không gây chiến tranh, cũng không tán thành chiến tranh.

Muốn có tiền bạc của cải thì phải lao động để tìm ra thành phẩm, phải sản xuất ra lợi tức cho mình và trao đổi với người, bởi vì cuộc sống muốn tiến triển yêu cầu phải có vật cung ứng thì sự sống mới tồn tại. Chúng ta hãy tự mình tạo ra nguồn sống để nuôi thân bằng bàn tay, khối óc và con tim của mình; tự nguyện không trộm cắp, cũng không tán thành sự trộm cắp dưới mọi hình thức. Hãy tự nguyện thực hiện lương thiện bằng cách lấy trí tuệ và thành phẩm của cả vật chất lẫn tinh thần ra làm lợi người, nhằm lành mạnh hóa thế gian, để đem đến hạnh phúc cho cuộc sống hỗ tương này.

Gia đình sum họp, phu xướng phụ tùy cũng như hạnh phúc lứa đôi của những người sắp trưởng thành là điều mà số đông mọi người trong thế gian này đều mong ước. Ai mong ước điều này thì phải tự nguyện bảo vệ hạnh phúc lứa đôi, không sinh tâm ngoại tình, lang chạ nhằm bảo vệ sự nồng ấm cho gia đình, thanh bình cho xã hộian toàn cho giống nòi. Ta phải tự nguyện làm người lương thiện, không gây khổ đau cho cuộc sống, cũng không tán thành những hành vi đem đến khổ đau cho mọi lứa đôi và mọi gia đình.

Uy tín và sự nể vì của tha nhân bắt nguồn từ những lời nói thường ngày. Lời nói có thể đem đến hạnh phúc hay khổ đau cho chính mình và người khác. Có nhiều kẻ giết người không cần vũ khí mà chỉ bằng một câu nói ngọt ngào hay trù rủa nhưng đánh trúng tâm điểm đau khổ của nạn nhân. Do đó, chúng ta phải tự nguyện không nói những lời cộc cằn, thô lỗ, tục tĩu, mỉa mai, gây chia rẽ, hận thù, mất đoàn kết. Hãy tự nguyện không nói sai sự thật, trừ lúc vị tha; không loan truyền và phê phán những gì mà ta không biết rõ. Loài người cần có ý thức rằng, ngôn ngữtài sản chung của mọi người, mỗi dân tộc có một tiếng nói riêng, hãy bảo vệ tiếng nói của mình luôn là ngôn ngữ cao quý, nên dùng lời hay ý đẹp để đi vào cuộc sống. Chúng ta hãy thực tập lời nói dịu dàng chứa đựng tình thương, dùng lời nói nhẹ nhàng, êm ái, thân thương, xây dựng, đoàn kết và hòa hợp nhằm hóa giải những sự hiểu lầm nhau. Hãy thực hiện lời nói chính đáng, nhằm làm trong sáng ngôn từ, lành mạnh hóa xã hội, bảo vệ tiếng nói tốt đẹp cho giống nòi. Trí tuệ là ngọn đuốc soi đường đến chân, thiện, mỹ và là dụng cụ tâm linh tốt nhất để bảo trì hạnh phúcchúng ta đã có hoặc đang có. Sự thông minh có thể giải quyết những khúc mắc, khó khăn xảy ra trong tâm hồn hay ngoài cuộc sống. Muốn cho trí tuệ và sự thông minh sáng suốt luôn hiện diện bên mình, thì ta phải luôn luôn giữ gìn sự định tĩnh và trong sáng của tâm hồn. Chúng ta phải nhất quyết không sử dụng ma túy và những độc tố tác hại thân tâm như rượu, thuốc lá, kể cả những sản phẩm có pha chế hóa chất gây ra ung thư và bệnh tật. Đồng thời, chúng ta cũng phải tự nguyện không sử dụng những sản phẩm độc hại tâm hồn như phim ảnh, sách báo, băng từ có nội dung không lành mạnh cho thân tâm, gây chiến tranh, bạo động và đưa đến hận thù. Chúng ta luôn tự hứa với mình rằng chỉ tiêu thụ những sản phẩm bổ ích cho thân tâm, nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, an vui cho gia đình, lành mạnh hóa giống nòi, thanh bình cho cuộc sống.

Đó là những điều kiện tất yếu cho một cuộc sống hạnh phúc. Điều kiện này không do ai đặt ra để bắt buộc, mà từ khi lọt lòng mẹ, mỗi con người đã tự nhiên đồng điệu bên mình. Như chiếc xe mới toanh trên mặt đường láng bóng, nếu không vận hành thì xe chẳng bao giờ đến đích. Cũng vậy, mỗi người sinh ra là đã có trái tim, trí não và cả một khối nội lực để thực hành. Môi trường thiên nhiênđời sống xã hội luôn mở rộng vòng tay để đón tiếng khóc chào đời của chúng ta và cũng mặc nhiên đưa ta thể nhập vào thiên nhiên khi những điều kiện sống không còn. Sống như thế nào, quyền quyết định thuộc về chính chúng ta. Hạnh phúc và khổ đau không ai tự nhiên đem đến cho ta, mà chỉ do chính mình thu hái được từ quá trình gieo trồng hạt giống và chăm bón những chất liệu khác nhau vào mảnh đất tương quan. Hạnh phúc luôn hiện hữu cận kề, sự đạt được một cách dễ dàng hay khó khăn tùy thuộc vào phương pháp của mỗi người. Hạnh phúc không ở đâu xa xôi, mà trong từng phút giây hiện tại và trên mỗi bước chân ta đi; nó luôn mỉm một nụ cười tươi với lời chào mời tha thiết. Đừng bỏ quên nó như kẻ xin ăn lang thang không biết mình có viên ngọc quý trong gói hành trang.

Trăng sáng bên đồi, mây về bên suối, cô bé thôn quê cúi nhìn mình dưới làn nước trong xanh, đôi môi hé một nụ tường vi thiên thu bất tận, em ngẩng đầu chào vầng trăng trong veo, chân bước đi mà không hề lưu dấu vết. Em đi đâu, về đâu? Cần gì đi và đến. Em ở đây và chính tại nơi này, hạnh phúc như giọt châu long lanh, ngất trời rực lửa yêu thương, ôm em vào vòng tay nương náu.

Chốn xưa lưu dấu, trở lại bao giờ!■

Nguồn: Tập San Pháp Luân 32


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11479)
Đạo Phật là đạo của từ bi luôn mang yêu thương đến với muôn loài và sẵn sàng chia sẻ những nỗi khổ niềm đau, hầu giúp cho tất cả chúng sinh vượt qua biển khổ sông mê.
(Xem: 8858)
Cái gì đã đưa đẩy con người vào đường cùng không chút lương tâm để rồi phải sống trên xương máu và sự đau khổ của nhiều người.
(Xem: 8172)
Trong thời Phật còn tại thế, có một vị quan tổng trấn đã từng làm quan gần hai chục năm; nhờ nhân duyên tốt nên ông từ bỏ quyền lực, danh vọng, xuất gia làm Tỳ kheo.
(Xem: 9622)
Quán Thế Âm có nghĩa là quán chiếu, suy xét, lắng nghe âm thanh của thế gian.
(Xem: 10316)
Trong kiếp sống nhân sinh ai cũng phải trãi qua những thăng trầm của cuộc sống để kinh nghiệm được những bài học vố giá của trường đời.
(Xem: 9494)
Tính viên mãn vốn sẵn là một chủ đề chính trong kinh Hoa Nghiêm. Sự viên mãn vốn sẵn có này biểu hiện khắp cả vũ trụ, trong thế giới vĩ mô và thế giới vi mô.
(Xem: 9730)
Nếu chúng ta có một trái tim tràn đầy tình thương yêu thì có phải sẽ mang lại bình an không? Một trái tim tràn đầy thương yêu mà ta đang nói tới có nghĩa là gì?
(Xem: 11367)
Dân gian ta có câu: “Dầu xây chin bậc Phù đồ, Không bằng làm phúc cứu cho môt người”.
(Xem: 9660)
Ni Sư Thubten Chodron thường chú trọng đến việc áp dụng những điều Phật dạy vào đời sống hằng ngày của chúng ta
(Xem: 10158)
Sự hiện hữu của ta bao gồm thân và tâm. Ta cần quan tâm đến cả hai, dầu thiền là một hoạt động của tâm, chứ không phải thân.
(Xem: 9402)
Theo truyền thống Phật giáo Nam truyền (Theravāda), mùa an cư của chư Tăng bắt đầu từ ngày 16 tháng 6 âm lịchkết thúc vào ngày rằm tháng 9 âm lịch.
(Xem: 9028)
Sinh sống có chánh niệm là một trong các quan niệm của đạo Phật nói về thái độ cẩn trọngsáng suốt của người xuất gia trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
(Xem: 11345)
Hiện nay có rất nhiều người trên thế giới thực hành ăn chay. Có người ăn chay trường, có người ăn chay kỳ, có người ăn chay tùy thích…
(Xem: 11378)
Tâm kinh Bát-nhã có câu nói nổi tiếng đề cập phương pháp giải thoát khổ đau rất truyền thống của đạo Phật Nguyên thủy, được nhấn mạnh trong các bản kinh Nikàya.
(Xem: 9659)
Để có hạnh phúc cho mình, người ta quên bẵng đi những thiệt thòi, tổn hại và khổ đau của kẻ khác. Đến khi khổ đau, mất mát, thì oán trách, đổ lỗi cho tha nhân.
(Xem: 8247)
Nếu chúng ta biết cố gắng làm việc tốt và chuyển tâm xấu ác thành tâm tốt thì quả sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt.
(Xem: 9614)
Chánh mạngphương kế sinh nhai chân chánh (còn gọi là phương tiện sống chân chánh). Trong Kinh DI GIÁO Đức Phật dạy các Tỳ kheo về Phương tiện thanh tịnh:
(Xem: 9868)
”Thế Tôn! Ngài Quán Thế Âm Bồ-tát do nhơn duyên gì mà tên là Quán Thế Âm?”.
(Xem: 9260)
Chắc hẳn quý vị đều nghĩ rằng sau khi đạt được Giác Ngộ thì Đức Phật nhất định phải có một cuộc sống thật thoải mái, có đúng thế hay chăng?
(Xem: 9775)
Đức Phật đã từng nói rằng: "Nầy các Tỳ Kheo, bất cứ ai muốn chăm sóc ta, người ấy phải muốn chăm sóc người bệnh"
(Xem: 9772)
Bái sám nhiều mà tội diệt phước sinh là không đúng về nhân quả.
(Xem: 8175)
Giáo pháp do Đức Phật dạy có rất nhiều nhưng trọng tâm vẫn là Bát Chánh đạo.
(Xem: 9119)
Từ khi trên quả đất này có sự sống, con người và muôn loài vật được tồn tại bằng luyến ái, tức là sự thương yêu,
(Xem: 22555)
Mặt trời hừng đông. Ngày mới lại đến. Buổi sáng bắt đầu cho một ngày mới của đời sống.
(Xem: 9383)
Thiền là một cách huấn luyện tâm, do đó, nếu chúng ta càng thực tập nhiều, càng thực tập đều đặn, chúng ta càng nhìn thấy sự tiến bộ của chúng ta.
(Xem: 17818)
Suy cho cùng, chính bạn chứ không phải ai khác là người chịu trách nhiệm cho việc bạn sử dụng số ngày còn lại của mình trong cuộc đời này ra sao.
(Xem: 10144)
Đức Phật dạy: “Nhứt thiết duy tâm tạo” tất cả đều do tâm tạo, “...Duy ngã độc tôn” “cái ta” là tối cao và quan trọng nhất, quyết định tất cả,
(Xem: 10688)
Đức Phật nêu lên Sự Thật Cao Quý Thứ Nhất và gọi Sự Thật này là dukkha. Thuật ngữ dukkha trong tiếng Pa-li thường được dịch là "khổ đau" (suffering)
(Xem: 10882)
Phát Bồ-đề tâm là phát sanh một ý nguyện đạt đến giác ngộ để cứu thoát tất cả chúng sanh.
(Xem: 9750)
Khi chưa biết tu, thân ta có khi làm việc thiện lành tốt đẹp, có lúc ta làm việc xấu ác gây nhiều tội lỗi, miệng có khi nói lời ngọt ngào dễ thương, có lúc nói
(Xem: 9380)
Nếu chúng ta phản ứng mạnh mẽ với tiếng ồn, nghĩa là chúng ta dấn thân vào cuộc chiến mà chúng ta không thể nào dành được phần thắng.
(Xem: 10369)
Trong nhiều pháp thoại, Thế Tôn thường sử dụng các hình ảnh trực quan để minh họa cho những giáo huấn của Ngài.
(Xem: 9466)
Nói đến tình thương, theo thế tục, chúng ta liên tưởng đến đối tượng của tình thương với những điều kiện (như một sự trao đổi tương xứng).
(Xem: 10649)
Đạo Phật dứt khoát không bao giờ chấp nhận việc mê tín Thần quyền, nhứt là những vấn đề tin nhảm nhí, theo một niềm tin mù quáng, không được điều động bởi lý trí.
(Xem: 9664)
Theo sự chỉ dạy của Thế Tôn, người Phật tử cũng có quyền làm giàu để nâng cao sự sống ngoài việc lo tròn trách nhiệm, bổn phận đối với gia đìnhxã hội.
(Xem: 15447)
Khi đến chùa bạn hãy nhớ những điều dưới đây không được nghĩ tới và cũng không được cầu khẩn mong muốn thành hiện thực nhé, những điều này là không nên.
(Xem: 8552)
Một vị lãnh đạo đất nước muốn giúp dân chúng an cư lạc nghiệp, có được cơm no áo ấm và sống an vui, hạnh phúc trên tinh thần vô ngã, vị tha phải là người có ...
(Xem: 11155)
Từ bisức mạnh thế nào, tới mức độ nào, và có thể chuyển hóa được thế gian hay nhân loại hay không
(Xem: 9315)
Người ta thường ngạc nhiên khi khám phá ra rằng thiền rất khó hành. Nhìn bề ngoài nó có vẻ là việc đơn giản, chỉ ngồi xuống chiếc gối nhỏ và theo dõi hơi thở.
(Xem: 8572)
Những ý niệm như vô ngại, đồng thời, đồng hiện, sẵn đủ, viên mãn… không chỉ có trong kinh Hoa Nghiêm mà có trong tất cả kinh điển, nhất là Đại thừa.
(Xem: 8823)
Thế giới loài vật cũng có sự sống sinh hoạt song hành với loài người nên cũng bị vô minh chi phối.
(Xem: 14622)
Chùa Khánh Anh - Paris Pháp Quốc
(Xem: 12740)
Tìm hiểu về quá trình tu tập của Sa-môn Cồ-đàm - nhất là khi từ bỏ vị thầy thứ hai (Uất-đầu-lam-phất) cùng hội chúng, Ngài đi đến Khổ hạnh lâm trải qua 6 năm khổ hạnh;
(Xem: 9656)
Có nhiều người thích trang sức bằng những viên ngọc quý. Tuy nhiên, viên ngọc đẹp đẽ, và to lớn nhất, là viên ngọc trong tâm.
(Xem: 9283)
Môi trường sống để tu học rất quan trọng cho tiến trình thành quả của người thực hành, nếu không nhận ra sự khác biệt trên giáo pháp Đức Thế Tôn dạy và...
(Xem: 9905)
Thí dụ về chiếc bè là một trong những ngụ ngôn và ẩn dụ, quen thuộcnổi tiếng nhất của Đức Phật.
(Xem: 14751)
Khi chim còn sống trên đời Chim ăn kiến nhỏ thấy thời khó chi, Nhưng khi chim bị chết đi Kiến thời ăn nó có gì khó đâu.
(Xem: 9121)
Mỗi khi phải đương đầu với nghịch cảnh hoặc các thứ chướng ngại, thì quý vị nên xem đấy như là một món quà thấm đượm từ biĐạo Pháp mang tặng mình,
(Xem: 10590)
Chúng ta ai cũng biết sân hậnđau khổ vì nó áp lực chúng ta phải giải tỏa những mối đe dọa bằng mọi giá.
(Xem: 10533)
Đức Phật thường ví mình như một vị y sĩ, và Đạo Pháp là phương thuốc Ngài dùng để chữa bệnh.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant