Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Anh Tâm Thị Huỳnh Bá Huệ Dương, nguyên Vụ Trưởng HSPT Vụ, đã từ trần

10 Tháng Bảy 201523:00(Xem: 11108)
Anh Tâm Thị Huỳnh Bá Huệ Dương, nguyên Vụ Trưởng HSPT Vụ, đã từ trần
Anh TÂM THỊ - HUỲNH BÁ HUỆ DƯƠNG
Nguyên Vụ Trưởng HSPT Vụ, đã từ trần

 

Giáo sư Huỳnh Bá Huệ Dương (anh em chúng tôi thường  thân mật là Anh Dương), pháp danh Tâm Thị, nguyên Vụ Trưởng Học Sinh Phật Tử Vụ (HSPT) Tổng Vụ Thanh Niên, đã từ trần vào lúc 12,30 ngày 5/7/2015 nhằm ngày 20/5 năm Ất Mùi, hưởng thọ 76 tuổi. Lễ động quan sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ sáng ngày 7/7/2015 nhằm ngày 22/5 Ất Mùi, sau đó được đưa đi hỏa táng tại nghĩa trang Hoa Viên Bình Dương.

Trong suốt cuộc đời mình, đặc biệt  quảng đời thanh niên  trai trẻ, Anh Dương đã cống hiến hết mình  cho các công tác Phật sựhoạt động thanh niên Phật giáo. Điểm  đáng chú ý nhất Anh Dương  chính là người  phát hiện và di dời hài cốt  Liệt nữ Quách Thị Trang từ nơi chôn cất  khuất ẩn về an táng tại chùa Phổ Quang Tân Bình  cho đến ngày nay sau ba năm dài tìm kiếm và cũng sau ba năm chế độ gia đình trị nhà Nô sụp đổ.

Đó cũng là thời gian Anh Dương bắt đầu tích cực hơn trong các hoạt động  Thanh Niên, sinh viên và học sinh Phật tử. Trong hầm phục vụ và làm chủ nhiệm báo Đất Tổ (của giới trẻ Phật giáo) các bài viết của Anh Dương đều  cổ xúy cho  những phong trào, tổ chức  của sinh viên, HSPT. Về sau khi Tổng Vụ Thanh Niên đã có mặt đầy đủ sáu Vụ Gia đình Phật Tử Vụ, Thanh Niên Phật Tử Vụ, Sinh Viên Phật Tử Vụ, HSPT Vụ, Thanh Niên Thiện Chí Phật Giáo Vụ và Hướng Đạo Phật Giáo Vụ, thì Anh Dương chính thức  được đề cử nhận trách nhiệm Vụ trưởng HSPT Vụ cho đến sau năm 1975.
Tang L_ Anh Hu_nh Bá Hu_ D__ng (4) l trái cây HSPTJPGTang L_ Anh Hu_nh Bá Hu_ D__ng (2) cáo phóJPGAnh Hu_ng Bá Hu_ D__ng (__ c_t _nh)
Sau năm 75  cho đến ngày qua đời, Anh Dương  vẫn âm thầm tiếp tục hoạt động Phật sự trong nhiều hình thức khác và trở về chức năng một nhà giáo  khi xưa.

 

Chiều nay, do thời gian tang lễ  quá ngắn nên các Anh Chị cựu Huynh Trường và đoàn sinh HSPT khắp nơi nhóm họp về chưa như mong đợi, nhưng  tất cả đã thể hiện được tấm chân tình  của nhiều thế hệ HSPT đối với bậc đàn anh khả kính của mình. Trong điếu văn đọc trước  linh  sàn của Anh Dương, công ơn đó đã được  anh chị em cựu  HSPT tạc dạ ghi lòng mãi “Từ những ngày tháng khó khăn mà hạnh phúc của phong trào HSPT năm xưa, nhờ những lời khuyên bảo chân thànhsáng suốt của Anh, chúng em đã trưởng thành và vẫn luôn giữ vững niềm tin vào con đường đã chọn. mặc dù đã nhiều năm qua chúng em không còn sinh hoạt dưới mái chùa và lá cờ HSPT, hình ảnh thân thiết bình dị và những lời lẽ đôn hậu đơn giản của Anh vẫn luôn nằm trong tâm tưởng chúng em…

 

Ngày nay, Anh an nhiên xả thân tứ đại để về với cảnh giới thanh tịnh. Trong niềm tin của người con Phật, chúng em khẳng định rằng sẽ còn được gặp Anh ở những cảnh giới thanh tịnh khác, trong điều kiện khác; nhưng con đường phụng sự đạo pháp và dân tộc mà Anh đã gợi lên trong tâm hồn chúng em vẫn tiếp tụclý tưởng chung.

 

Nguyện cầu Tam Bảomười phương chư Phật chứng giám cho lòng thành của chúng em; cầu mong hương linh Anh được an lạc nơi tịnh thổ.

 

Nam Mô tiếp dẫn đạo sư A Di Đà Phật.

 

Người viết bài này là một đàn em nhỏ tuổi nhất trong  nhiều tầng lớp Anh Chị cựu HSPT hôm nay đến viếng tang Anh Dương, nhưng lại được giao trọng trách đọc  bản điếu văn này trước linh sàn của Anh. Cũng ví như  tấm lòng  của Anh khi xưa kia luôn  quan tâm và hổ trợ các đoàn HSPT non trẻ; luôn yêu thương và gần gũi với đàn em. Hiều được thiện ý ấy tôi đã không khỏi xúc động  mạnh khi thay mặt  tất cả đọc lên những lời tha thiết này và  bên hông mình dường như tôi vẫn đang thấy Anh đang  trìu mến lắng nghe.


Tiễn Anh Dương đi rồi, chúng em còn ở lại với những nguyện ước dỡ dang thời vàng thau  lẫn lộn, Ngưỡng mong hương linh Anh  luôn bên cạnh và phù hộ cho chúng em vuợt qua nhiều cạm bẩy bủa giăng như  khi nào anh vẫn luôn khuyên bảo từng bước nhỏ đễ những bước tiếp sau được chân cứng đá mềm.

 

Dương Kinh Thành

(Cựu huynh trưởng đoàn HSPT Mục Kiền Liên)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 8159)
Trong thời Phật còn tại thế, có một vị quan tổng trấn đã từng làm quan gần hai chục năm; nhờ nhân duyên tốt nên ông từ bỏ quyền lực, danh vọng, xuất gia làm Tỳ kheo.
(Xem: 9609)
Quán Thế Âm có nghĩa là quán chiếu, suy xét, lắng nghe âm thanh của thế gian.
(Xem: 10307)
Trong kiếp sống nhân sinh ai cũng phải trãi qua những thăng trầm của cuộc sống để kinh nghiệm được những bài học vố giá của trường đời.
(Xem: 9485)
Tính viên mãn vốn sẵn là một chủ đề chính trong kinh Hoa Nghiêm. Sự viên mãn vốn sẵn có này biểu hiện khắp cả vũ trụ, trong thế giới vĩ mô và thế giới vi mô.
(Xem: 9715)
Nếu chúng ta có một trái tim tràn đầy tình thương yêu thì có phải sẽ mang lại bình an không? Một trái tim tràn đầy thương yêu mà ta đang nói tới có nghĩa là gì?
(Xem: 11361)
Dân gian ta có câu: “Dầu xây chin bậc Phù đồ, Không bằng làm phúc cứu cho môt người”.
(Xem: 9653)
Ni Sư Thubten Chodron thường chú trọng đến việc áp dụng những điều Phật dạy vào đời sống hằng ngày của chúng ta
(Xem: 10135)
Sự hiện hữu của ta bao gồm thân và tâm. Ta cần quan tâm đến cả hai, dầu thiền là một hoạt động của tâm, chứ không phải thân.
(Xem: 9392)
Theo truyền thống Phật giáo Nam truyền (Theravāda), mùa an cư của chư Tăng bắt đầu từ ngày 16 tháng 6 âm lịchkết thúc vào ngày rằm tháng 9 âm lịch.
(Xem: 9020)
Sinh sống có chánh niệm là một trong các quan niệm của đạo Phật nói về thái độ cẩn trọngsáng suốt của người xuất gia trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
(Xem: 11338)
Hiện nay có rất nhiều người trên thế giới thực hành ăn chay. Có người ăn chay trường, có người ăn chay kỳ, có người ăn chay tùy thích…
(Xem: 11358)
Tâm kinh Bát-nhã có câu nói nổi tiếng đề cập phương pháp giải thoát khổ đau rất truyền thống của đạo Phật Nguyên thủy, được nhấn mạnh trong các bản kinh Nikàya.
(Xem: 9645)
Để có hạnh phúc cho mình, người ta quên bẵng đi những thiệt thòi, tổn hại và khổ đau của kẻ khác. Đến khi khổ đau, mất mát, thì oán trách, đổ lỗi cho tha nhân.
(Xem: 8245)
Nếu chúng ta biết cố gắng làm việc tốt và chuyển tâm xấu ác thành tâm tốt thì quả sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt.
(Xem: 9535)
Chánh mạngphương kế sinh nhai chân chánh (còn gọi là phương tiện sống chân chánh). Trong Kinh DI GIÁO Đức Phật dạy các Tỳ kheo về Phương tiện thanh tịnh:
(Xem: 9786)
”Thế Tôn! Ngài Quán Thế Âm Bồ-tát do nhơn duyên gì mà tên là Quán Thế Âm?”.
(Xem: 9186)
Chắc hẳn quý vị đều nghĩ rằng sau khi đạt được Giác Ngộ thì Đức Phật nhất định phải có một cuộc sống thật thoải mái, có đúng thế hay chăng?
(Xem: 9702)
Đức Phật đã từng nói rằng: "Nầy các Tỳ Kheo, bất cứ ai muốn chăm sóc ta, người ấy phải muốn chăm sóc người bệnh"
(Xem: 9698)
Bái sám nhiều mà tội diệt phước sinh là không đúng về nhân quả.
(Xem: 8167)
Giáo pháp do Đức Phật dạy có rất nhiều nhưng trọng tâm vẫn là Bát Chánh đạo.
(Xem: 9102)
Từ khi trên quả đất này có sự sống, con người và muôn loài vật được tồn tại bằng luyến ái, tức là sự thương yêu,
(Xem: 22540)
Mặt trời hừng đông. Ngày mới lại đến. Buổi sáng bắt đầu cho một ngày mới của đời sống.
(Xem: 9371)
Thiền là một cách huấn luyện tâm, do đó, nếu chúng ta càng thực tập nhiều, càng thực tập đều đặn, chúng ta càng nhìn thấy sự tiến bộ của chúng ta.
(Xem: 17806)
Suy cho cùng, chính bạn chứ không phải ai khác là người chịu trách nhiệm cho việc bạn sử dụng số ngày còn lại của mình trong cuộc đời này ra sao.
(Xem: 10130)
Đức Phật dạy: “Nhứt thiết duy tâm tạo” tất cả đều do tâm tạo, “...Duy ngã độc tôn” “cái ta” là tối cao và quan trọng nhất, quyết định tất cả,
(Xem: 10676)
Đức Phật nêu lên Sự Thật Cao Quý Thứ Nhất và gọi Sự Thật này là dukkha. Thuật ngữ dukkha trong tiếng Pa-li thường được dịch là "khổ đau" (suffering)
(Xem: 10880)
Phát Bồ-đề tâm là phát sanh một ý nguyện đạt đến giác ngộ để cứu thoát tất cả chúng sanh.
(Xem: 9738)
Khi chưa biết tu, thân ta có khi làm việc thiện lành tốt đẹp, có lúc ta làm việc xấu ác gây nhiều tội lỗi, miệng có khi nói lời ngọt ngào dễ thương, có lúc nói
(Xem: 9375)
Nếu chúng ta phản ứng mạnh mẽ với tiếng ồn, nghĩa là chúng ta dấn thân vào cuộc chiến mà chúng ta không thể nào dành được phần thắng.
(Xem: 10367)
Trong nhiều pháp thoại, Thế Tôn thường sử dụng các hình ảnh trực quan để minh họa cho những giáo huấn của Ngài.
(Xem: 9463)
Nói đến tình thương, theo thế tục, chúng ta liên tưởng đến đối tượng của tình thương với những điều kiện (như một sự trao đổi tương xứng).
(Xem: 10634)
Đạo Phật dứt khoát không bao giờ chấp nhận việc mê tín Thần quyền, nhứt là những vấn đề tin nhảm nhí, theo một niềm tin mù quáng, không được điều động bởi lý trí.
(Xem: 9650)
Theo sự chỉ dạy của Thế Tôn, người Phật tử cũng có quyền làm giàu để nâng cao sự sống ngoài việc lo tròn trách nhiệm, bổn phận đối với gia đìnhxã hội.
(Xem: 15435)
Khi đến chùa bạn hãy nhớ những điều dưới đây không được nghĩ tới và cũng không được cầu khẩn mong muốn thành hiện thực nhé, những điều này là không nên.
(Xem: 8545)
Một vị lãnh đạo đất nước muốn giúp dân chúng an cư lạc nghiệp, có được cơm no áo ấm và sống an vui, hạnh phúc trên tinh thần vô ngã, vị tha phải là người có ...
(Xem: 11150)
Từ bisức mạnh thế nào, tới mức độ nào, và có thể chuyển hóa được thế gian hay nhân loại hay không
(Xem: 9304)
Người ta thường ngạc nhiên khi khám phá ra rằng thiền rất khó hành. Nhìn bề ngoài nó có vẻ là việc đơn giản, chỉ ngồi xuống chiếc gối nhỏ và theo dõi hơi thở.
(Xem: 8570)
Những ý niệm như vô ngại, đồng thời, đồng hiện, sẵn đủ, viên mãn… không chỉ có trong kinh Hoa Nghiêm mà có trong tất cả kinh điển, nhất là Đại thừa.
(Xem: 8816)
Thế giới loài vật cũng có sự sống sinh hoạt song hành với loài người nên cũng bị vô minh chi phối.
(Xem: 14608)
Chùa Khánh Anh - Paris Pháp Quốc
(Xem: 12733)
Tìm hiểu về quá trình tu tập của Sa-môn Cồ-đàm - nhất là khi từ bỏ vị thầy thứ hai (Uất-đầu-lam-phất) cùng hội chúng, Ngài đi đến Khổ hạnh lâm trải qua 6 năm khổ hạnh;
(Xem: 9640)
Có nhiều người thích trang sức bằng những viên ngọc quý. Tuy nhiên, viên ngọc đẹp đẽ, và to lớn nhất, là viên ngọc trong tâm.
(Xem: 9275)
Môi trường sống để tu học rất quan trọng cho tiến trình thành quả của người thực hành, nếu không nhận ra sự khác biệt trên giáo pháp Đức Thế Tôn dạy và...
(Xem: 9892)
Thí dụ về chiếc bè là một trong những ngụ ngôn và ẩn dụ, quen thuộcnổi tiếng nhất của Đức Phật.
(Xem: 14742)
Khi chim còn sống trên đời Chim ăn kiến nhỏ thấy thời khó chi, Nhưng khi chim bị chết đi Kiến thời ăn nó có gì khó đâu.
(Xem: 9119)
Mỗi khi phải đương đầu với nghịch cảnh hoặc các thứ chướng ngại, thì quý vị nên xem đấy như là một món quà thấm đượm từ biĐạo Pháp mang tặng mình,
(Xem: 10573)
Chúng ta ai cũng biết sân hậnđau khổ vì nó áp lực chúng ta phải giải tỏa những mối đe dọa bằng mọi giá.
(Xem: 10525)
Đức Phật thường ví mình như một vị y sĩ, và Đạo Pháp là phương thuốc Ngài dùng để chữa bệnh.
(Xem: 9622)
"Tu là quá trình: quán chiếu nội tâm, làm triệt tiêu bản ngãchuyển hóa nghiệp lực của mình” đây là ba điều kiện tiên quyết, cốt yếu và tinh túy nhất, trong phận sự người tu.
(Xem: 9486)
Họa hay phước không phải do ngày tháng xấu, tốt tạo ra; họa hay phước là do nhân quả mà có
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant