Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tình Thương Hay Đạo Từ Bi

16 Tháng Mười 201513:35(Xem: 9475)
Tình Thương Hay Đạo Từ Bi

TÌNH THƯƠNG HAY ĐO T BI?

Minh M
ẫn

Tình Thương Hay Đạo Từ Bi

 

Nói đến tình thương, theo thế tục, chúng ta liên tưởng đến đối tượng của tình thương với những điều kiện (như một sự trao đổi tương xứng). Tình thương vượt khỏi một đối tượng để hướng đến cộng đồng nhân loại, Kito giáo gọi là Bác Ái. Phật giáo không chỉ dành cho loài người mà tất cả chúng sanh hữu tình và vô tình đều được thấm nhuần ân đức đó, gọi là Từ Bi.

Tình thương đi liền với hạnh phúc, người được thương và người ban bố tình thương đều cảm thấy hạnh phúc, đó là loại hạnh phúc thường tình. Dù một kẻ độc ác, vô lương tâm với đồng loại, với mọi vật, hắn cũng còn chút tình thương nào đó với máu mủ ruột thịt. Hắn có thể giết người cướp của, nhưng cũng mềm lòng trước nụ cười của con thơ do hắn sanh ra. Những mãnh hổ hung hãn, vẫn có tình thương đồng loại. Loài dã nhân, sư tử biết mừng chủ, ôm chủ khi gặp lại sau một thời gian trở lại với núi rừng. Chứng tỏ tình thương luôn tồn tại trong mọi loài. Các tôn giáo lớn đều nêu vấn đề tình thương như là cốt lõi của giáo lý.

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói: "Tôi nghĩ rằng tất cả các truyền thống tôn giáo lớn trên thế giới đều thực sự có nguồn gốc từ sự thực hành tình yêu thương, sự tha thứ, và bao dung. Yếu tố cơ bản đó hiện đang trở thành nguồn gốc của bạo lực, điều đó là không thể tưởng tượng được" ...

“Đây là tôn giáo đơn giản của tôi. Không cần gì tới chùa chiền; không cần gì tới triết lý phức tạp. Trí óc của chúng ta đây, quả tim của chúng ta đây, chính là ngôi chùa, ngôi đền của chúng ta; triết lý chính là lòng từ bi.”

Một tôn giáo chân chánh không thể thiếu lòng Từ Bi. Tình thương yêu thế tục chỉ là một dạng sơ khởi khi lòng Từ Bi chưa được hoàn chỉnh, nhưng nó là nền tảng để tiến tới tình thương yêu rộng lớn hơn, tình thương yêu không còn giới hạn  thì lòng Từ Bi xuất hiện. Vì sao thế?
Từ trường, từ tính, từ ái, từ bi, từ tâm... đều là lực cuốn hút. Tình thươngđiều kiện hay lòng từ không giới hạn vốn là bản chất tự nhiên như lực hút của vũ trụ để các thái dương hệ, các ngân hà, các hành tinh tồn tại nằm trong quỷ đạo nhất định.
 
Phật tính, bản lai diện mục, tuệ giác... đều là hiện tướng của Từ BiTừ Bi vốn là bản gốc của muôn loài. Do tập khí, vô minh, kiết sử làm lu mờ đức từ bi, hạn chế sự hiện hữu của Đức Từ Bi, nên Từ Bi chỉ còn là tình thương yêu hay lòng bác ái
 
Một hành giả tu tập miên mật, tập khí được loại dần thì trí tuệ và lòng từ sẽ phát sanh. Một pháp hành chân chánh, luôn đưa hành giả đạt đến trạng thái hoan lạcTừ Bi phát triển và trí tuệ tăng trưởng. Ngược lại, càng tu, hành giả càng phiền não, tâm trạng bồn chồn, lo lắng, thiếu vắnglòng từ thì hoặc là hành không đúng pháp hoặc pháp không đúng cho người hành. 
 
Phát triển Lòng Từ có hai cách: một là hành giả quán Từ Bi Tâmlòng từ phủ trùm từ người thân lan đến vạn loại. Hai là hành giả Thiền Định đạt đến thâm mật, tạp niệm tập khí càng vơi thì lòng từ càng lộ diện; bởi lòng từ hay bản giác vẫn là một. Mức độ chứng từng phần thì Trí Tuệ và Từ Bi luôn song hành xuất hiện, mức độ chứng toàn phần thì Trí Tuệ và Từ Bi lại là một; cũng như âm thanh và ánh sáng chỉ là một khi điện âm-điện dương va nhau tạo ra âm thanh và phát sáng. 
 
Một hành giả giác ngộ thì lục căn đều có công năng như nhau, nghĩa là có thể nghe bằng các giác quan khác ngoài lổ tai, và nhìn cũng bằng bất cứ giác quan nào trong lục căn. Như thế, con mắt và lổ tai cũng có chức năng như nhau, ánh sáng và âm thanh vì thế cũng là một, đó là căn bảncủa Tuệ Giác, của Từ Bi. Chư Phật và chư Bồ Tát đều thương chúng sanh một cách tự nhiênđiều kiện, do tình thương như thế nên Bồ Tát đã hóa thân vào chúng sanh để giáo hóa tế độ. Một khi lòng từ chân thật xuất hiện thì vấn đề kham nhẫn không còn được đề cập, vì vô điều kiện trước mọi bất công vô minh, không còn chúng sanh tướng, thọ giả tướng thì làm gì còn vấn đề kham nhẫn. Đó mới thật sự là lòng từ của nhà Phật. Khi lòng từ có thì lòng bi tiếp theo cùng song hành để tròn ý nghĩa Từ BiTừ là ban vui thì Bi phải cứu khổ. Ý nghĩa thâm sâu của Từ Bi mang tính phổ quát và rốt ráo của Phật giáo.
 
Người được phủ trùm Từ Bi của chư Phật, chư Bồ Tát, không còn cảm nhận hạnh phúc như cái hạnh phúc thế tục khi được yêu thương, và chư Phật Bồ Tát cũng không thấy hạnh phúc khi ban bố lòng từ bi cho chúng sanh, vì có hạnh phúc là có đối tượng, có điều kiệnLòng Từ Bi là bản chất như nhiên của chư Phật, Bồ Tát, như đói ăn khát uống vậy. Tình thươnghạnh phúc, từ bibản giáctuệ giác, là an lạc thanh thoát.
 
Tóm lại, hành giả tu bất cứ pháp môn nào mà đưa đến sự an lạc, trí phát sanh và từ bi xuất hiệnđiều kiện đều là chánh pháp. Hành giả sẽ không nỡ lấy máu thịt chúng sanh để nuôi thân mình. Trong một giai đoạn hành giả tiến đến xả hỷ, xả lạc, xả ly thì Từ Bi tự nó là bản giác vô ngônĐạo từ bi không còn là tôn giáo mà là bản chất của tuệ giác.
 
MINH MẪN
13/10/2015
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 13835)
Loài cỏ bệnh úa tàn thân xác, Đã gầy hao từ gốc rễ cằn khô, Chắc tại nắng, tại mưa, tại bao điều khác, Nằm co ro đợi chết đến giờ
(Xem: 11266)
Trước khi khởi sự tu tập để phát huy lòng từ bi và tình thương, cũng cần nên tìm hiểu ý nghĩa của hai chữ ấy là gì...
(Xem: 11478)
Tất cả chúng sanh vì chẳng thấy Phật tánh nên thường bị phiền não trói buộc mà phải lưu chuyển trong sanh tử.
(Xem: 9913)
Phàm những gì có hình tướng thì tất cả đều bị chi phối bởi sự vô thường, mà đã vô thường thì nguyên nhân chính của nó là khổ...
(Xem: 11382)
Lúc ấy Đức Thế Tôn đã ôn tồn mà nói cùng đại chúng: “Này A Nan! sau khi ta diệt độ các ông hãy nương tựa vào chính mình và hãy lấy giới luật làm thầy.”
(Xem: 9193)
Tất cả những giáo lý của Đức Phật căn cứ trên Bốn Chân Lý Cao Quý. Trong giáo lý Bốn Chân Lý Cao Quý chúng ta nhận ra hai tập hợp của nguyên nhân và hệ quả.
(Xem: 9754)
Thầy dìu dắt từ đó tôi được tiếp xúc gần và rất gần Ngài do vậy tôi học ở ngài được nhiều thứ trong cuộc sống, giờ giấc, tinh tấn, chuyên cần , nhất là việc tu tập v.v...
(Xem: 9838)
Một trong bốn chân lýĐức Phật dạy là chân lý về sự khổ, khổ đế trong Tứ diệu đế. Đức Phật dạy bản chất của thế gian là bất toàn, bất toại nguyện, là vô thường, là đau khổ.
(Xem: 13807)
Chẳng có gì đơn độc sinh ra, tồn tại, chuyển động, và biến mất giữa cõi đời. Chẳng có gì gọi là độc hành, độc lập, độc bộ, độc cư, cô thân, cô độc, cô đơn…
(Xem: 9832)
Đâu hay tất cả đều là sự công bằng tuyệt đối khi ta soi vào nhân duyên nghiệp báo không chỉ ở kiếp này mà từ những kiếp quá khứvị lai được giải thích cặn kẽ trong kinh điển nhà Phật.
(Xem: 12914)
Vận nước như dây quấn, Trời Nam mở thái bình, Vô vi ở điện các, Chốn chốn dứt đao binh...
(Xem: 9914)
Trong giáo lý của đạo Phật, “cho sự không sợ hãi” được xem là một hạnh nguyện cao quý gọi là vô úy thí (abhada-dàna), là Thánh hạnh (Ariya-cariyà), thiện hạnh (kusala- cariyà)
(Xem: 10476)
"Này Angulimala! Ta đã dừng lại từ lâu rồi, chính anh mới là người chưa dừng lại..."
(Xem: 17247)
Thệ giả như tư phù, bất xả trú dạ - Trôi chảy mãi ngày đêm không ngừng nghỉ như thế này ư?
(Xem: 9369)
"Từ lúc này cho đến hết ngày hôm nay, tôi sẽ đưa vào sự thực tập những gì tôi tin tưởng một cách tối đa như tôi có thể"...
(Xem: 10600)
Khi trải qua một cơn bạo bệnh hay tuổi đã xế chiều thì ý niệm về lão-bệnh-tử, tức phải đối mặt với sự chết hiện ra ngày một rõ ràng hơn...
(Xem: 14277)
Một thời đức Phật ngự tại vườn Cấp Cô Độc nước Xá Vệ (trung Nam Ấn Độ), khi đó Vua Tần Bà Sa La nước Ma Kiệt (trung Bắc Ấn Độ)
(Xem: 10017)
Tôi đến chùa Viên Đức, Đức quốc vào thứ 6, tưởng là sớm, tới nơi lúc 22 giờ 30 Phật tử đã đông nghẹt, mọi phòng đều chật cứng nằm xếp lớp...
(Xem: 11478)
“Vũ trụ mà tôi và bạn thể nghiệm bây giờ, với cây cối, nhà máy, con người, nhà cửa, xe cộ, hành tinh và các thiên hà, chính là ý thức biểu hiện ở một tần số đặc biệt nào đó."
(Xem: 9304)
Sau khi quy y Tam bảo, trở thành Phật tử rồi thì kính lễ, cúng dường Phật-Pháp-Tăng mỗi ngày, mỗi lúc là một trong những hạnh tu căn bản của người con Phật.
(Xem: 11413)
Đọc trong “Tưởng Niệm và Tri Ân,” người đọc sẽ thấy nhà thơ trẻ của chúng ta lúc nào, ở đâu và đối với bất cứ điều gì cũng nghĩ đến ân đức và tình nghĩa.
(Xem: 10889)
Bài phát biểu của của đô đốc William McRaven, người đứng đầu Bộ chỉ huy Các chiến dịch liên hợp đặc biệt - NAVY SEAL - MỸ
(Xem: 14613)
Không có người bạn nào tốt hơn cho tương lai hơn là bố thí - ban cho tặng phẩm thích đáng. Đối với tu sĩ, giáo sĩ, người nghèo, và bạn hữu - Biết những tài sản là chóng tàn phai và vô lực.
(Xem: 10588)
John Stuart Mill: “Tôi đã học cách tìm hạnh phúc bằng cách giới hạn các ham muốn của mình hơn là nỗ lực để thỏa mãn chúng”
(Xem: 9410)
Có lẽ ngày nay nhân loại đã thực sự thức tỉnhnhận ra rằng, không ai có thể cứu rỗi được cho ai hết. Và sẽ không có một thiên đường nào ở ngày mai...
(Xem: 13479)
Khoa học hiện đại đã tiến đến một biên giới, nơi đó sự gặp gỡ của khoa học Tây phương với minh triết truyền thống tâm linh Đông phương là điều tất yếu.
(Xem: 9818)
“Người ngu thấy là ngọt, Khi ác chưa chín muồi; Ác nghiệp chín muồi rồi; Người ngu chịu khổ đau”.
(Xem: 14035)
Tất cả chúng ta vì bị vô minh che lấp nên khi có mặt trên thế gian đều không có nhận thức sáng suốt, do đó ta chỉ lo thụ hưởng sự ăn uốngnhẫn tâm giết hại các loài vật.
(Xem: 20346)
“Nhất thiết hữu vi pháp; Như mộng, huyễn, bào, ảnh; Như lộ diệc như điện; Ưng tác như thị quán.”
(Xem: 10240)
Ta giao tiếp với bạn bè điều tối kỵ nhất là nói về lợi và đừng bao giờ dùng thủ thuật về lợi để mưu cầu.
(Xem: 8667)
Bệnh tật là một nỗi khổ căn bản của chúng sanh, sanh lão bệnh tử khổ. Hễ có thân thì có bệnh, mà đã bệnh tật đau yếu thì không ai muốn và chẳng vui chút nào.
(Xem: 9738)
Nghiệp là một thói quen được tích lũy từ ba nghiệp thân, khẩu, ý, đồng hành với chúng ta trong từng hơi thở, gắn bó thủy chung từ khi ta vừa lọt lòng mẹ cho đến ngày ta nhắm mắt xuôi tay.
(Xem: 8797)
... những câu chuyện buồn và bất hạnh bao giờ cũng để lại những vết khắc sâu thẳm trong tim, khó mà nguôi ngoai dễ dàng.
(Xem: 11041)
Chúng ta đến đây với những giọt nước mắt để hết sức mở một con đường, để rẽ sóng mà đi trên biển đời vô tận.
(Xem: 12562)
Phật tử, chúng ta cần phải nhận định rõ ràng, đức Phật không phải là một vị thần hay thượng đế để ban ơn, giáng họa cho bất cứ ai.
(Xem: 28111)
Tôi tin rằng mọi khổ đau đều sinh ra từ ngu muội. Người ta gây ra đau đớn cho người khác, khi ích kỷ theo đuổi hạnh phúc hay thỏa mãn riêng mình...
(Xem: 10654)
Một vài chiếc thuyền máy lướt qua, tạo những vòng sóng từ nhỏ đến lớn, tỏa ra rồi tan biến trên mặt hồ. Bọt trắng lao xao nổi bật trên giòng nước xanh.
(Xem: 9818)
Đạo Phật là đạo giác ngộ. Giác ngộ là thấy tánh. Muốn thấy tánh thì tu thiền, như đức Thích Ca Mâu Ni do thiền dưới gốc cây Bồ Đềgiác ngộ thành Phật.
(Xem: 11877)
Nhờ chút công đức phóng sanh ngày ấy cho mẫu thân mà tôi cũng được hưởng phước lây, bởi căn bệnh lạ tôi phải chịu đựng 25 năm qua bỗng dưng ra đi không nói lời từ biệt.
(Xem: 10448)
Sống làm sao cho cuộc đời trở nên đáng sống, có ý nghĩa, có lý tưởng, có thương yêu hiểu biết thì đó là Đời Đạo.
(Xem: 8906)
Nhà Phật thường nêu châm ngôn “Bi – Trí – Dũng” để khuyến khích hành giả vận dụng đầy đủ ba đức tính này trong đời sống, không để khiếm khuyết mặt nào.
(Xem: 10568)
Tôi ngồi lặng lẽ, nhìn những lá phong vàng sậm và đỏ ối, âm thầm rơi trong không gian tinh mơ quanh khu nhà quàn. Thấp thoáng vào, ra, là những người chít khăn tang trắng, gương mặt phờ phạc, buồn rầu.
(Xem: 9009)
Cuộc đời của đức Phật rất vĩ đại, vô vàn những điều hay, chúng ta không tài nào học hết được.
(Xem: 9977)
Bài viết dưới đây được dịch từ một bản tiếng Pháp mang tựa là Compassion, medecin insurpassable (Lòng Từ Bi, một vị lương y vô song) của một học giả Phật Giáo rất uyên bác là bà Sofia Stril-Rever.
(Xem: 9635)
Ngọn núi cao như Hy Mã Lạp Sơn cũng từ một hạt bụi mà thành. Đại dương mênh mông như Biển Thái Bình cũng do từng giọt nước mà có.
(Xem: 14075)
Tiểu thuyết Hồn bướm mơ tiên đã là cuốn sách làm say mê độc giả một thời, ấy là vì nó là lời tự bạch của một thế hệ...
(Xem: 16219)
“Con lớn rồi vẫn là con của mẹ, Suốt cuộc đời mẹ vẫn theo con…”
(Xem: 11838)
Hoan hỷ trong mùa Phật Đản đang về, xin cung kính đảnh lễ đức Thế Tôn, bậc Thầy vĩ đại của thế gian, bậc trí tuệ tối thắng không ai bằng.
(Xem: 9098)
Tham lam cũng giống như áng mây mù dày đặc nhưng đôi lúc chúng ta thường gặp ở miền đồi núi, khiến chúng ta không thấy rõ đường đi trước mặt mình.
(Xem: 17758)
Vào đầu thế kỷ XV, ngụy tạo danh nghĩa diệt Hồ phù Trần, nhà Minh sai bọn Trương Phụ, Mộc Thạnh đem quân đánh chiếm nước ta.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant