Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bạn là ai trong cuộc đời ?

14 Tháng Mười Một 201507:16(Xem: 13078)
Bạn là ai trong cuộc đời ?
Bạn là ai trong cuộc đời ?

 

MeoĐể tồn tại trong thế giới này tất cả mọi người đều định hình sự hiện hữu của mình với nhiều phương thức khác nhau thậm chí sống quên mình vì nó. Tất cả thành tựu của bạn trong từng phút giây hiện tại hay cả chặng đường dài tương lai cần được đánh giá một cách thực tế và khách quan nhất. Vậy bạn là ai trong cuộc đời này ?

 

Để hiểu về vấn đề này chúng ta phải tìm ra đâu là yếu tố xây dựng nên con người bạn. Có muôn ngàn yếu tố để có bạn hiện hữu hôm nay nhưng tựu chung lại vẫn là 2 yếu tố chính đó là Nhân bạn tạo ra và Quả bạn gặt được (Cause and Effect).

 

Nhân bạn tạo ra được chia làm 2 loại là nhân kiếp trước và nhân hiện tại. Nếu kiếp quá khứ bạn lãng phí thì kiếp này bạn đói nghèo. Nếu kiếp trước bạn hay giết hại thì kiếp này bạn đoản mệnh. Nếu bạn vừa lãng phí vừa hay giết hại thì kiếp này bạn vừa đói nghèo và đoản mệnh. Kiếp trước thường làm việc phước thiện thì kiếp này được sung túc, kiếp trước thường giúp đỡ người khác thì kiếp này làm ăn thuận lợi, có nhiều đối tác và bạn hữu tốt. Điều này dễ hiểu hầu như ai cũng biết nhưng không phải ai cũng thường nghĩ đến.

 

Tương tự như vậy, nhân kiếp này bạn gieo có thể quả được gặt ngay trong hiện tại hoặc lương lai. Ví dụ: kiếp này bạn tạo ra là uy tín, trung thực quả bạn nhận được là bạn có nhiều người yêu mến, tin tưởng. Cấp trên thường giao những việc trọng yếu nhất cho người mình tin tưởng chứ hiếm khi giao cho một kẻ thông minh mà kém đạo đức. Bạn trộm cắp thì bị bắt, nếu thoát thì sống trong lo âu sợ hãi. Mọi thứ trên cuộc đời này đều công bằng theo luật tự nhiên, cuộc đời méo mó là do cái nhìn sai lệch của con người mà thôi. Ai sinh ra trong cuộc đời này đều có một hoàn cảnh riêng, suy tư riêng, hình hài riêng không ai giống ai cả. Đó là một ví dụ điển hình cho sự biểu hiện của nhân quả trong đời.

 

Nhân được ví như hạt giống thiện ác của bạn. Quả được ví như hoa, quả khi hạt đúng thời điểm sẽ trưởng thành đơm hoa kết trái. Vậy chỉ cần nhìn lại chính mình hôm nay bạn có thể biết được bạn đã từng làm gì trong quá khứ, nhìn lại những hành động mình đã tạo ra bạn có thể đoán được tương lại bạn sẽ như thế nào.

"Dục tri tiền thế nhân, kim sanh thọ giả thị.

Dục tri lai thế quả, kim sanh tác giả thị."

 

Quay trở lại vấn đề bạn sẽ là ai trong cuộc đời ? Một người hững hờ với cuộc sống ? Mẫu người quý phái ? Một người thành đạt? Một người lười biếng và thích hưởng thụ ? Tìm hiểu về Nhân Quả giúp bạn có cái nhìn rõ ràng, chính xác (Chánh kiến), bạn hiểu rằng bạn là ai trong cuộc đời này do chính bạn định đoạt, do chính bạn xây dựng nên. Bạn không thể than phiền vì sao mình nghèo trong khi mình không cố gắng làm ăn và cải thiện nghiệp mình đã tạo ra (Acitions). Bạn không thể than trách ông trời sao mình có bằng đại học mà không có việc làm ? Cho dù bạn tài năng đi nữa mà nghiệp ác bạn tạo trong quá khứ quá nhiều sẽ lấn át đường đến thành công của bạn kiếp này.

 

Trong khái niệm của mọi người về bạn. Họ chỉ đánh giá cao khi bạn tạo ra những giá trị nhất định cho cộng đồng hoặc tài năng của bạn hoặc đạo đức của bạn. Tuy nhiên không cần phải sống cho vừa lòng ai mà hãy sống thực sự là con người bạn. Bạn không thể tỏ ra tài giỏi bằng cái miệng khéo léo của mình, chê bai người khác để mình được người khác xem là giỏi giang ,đạo đức. Có bạn cố tỏ ra là người chơi sang trong khi gia đình lại nghèo khó. Có nhiều bạn thường đưa lên Facebook những thứ hào nhoáng về ngoại hình, công việc khiến bao người lầm tưởng về bạn vv…. Bạn xây dựng chất liệu không bền chắc ngôi nhà của bạn không giá trị và dễ sụp đổ. Hãy sống thật lòng với chính con người của mình theo hướng tích cực bạn sẽ có nhiều thuận duyên trong cuộc sống.

 

Với tinh thần “chỉ ác tác thiện”-đình chỉ việc ác, chỉ làm việc thiện bạn đã hoá mình thành sứ giả của cuộc đời. Thà nghèo chút mà không trồng hoặc bán thực phẩm nhiều độc tố hoá chất cho cộng đồng, thà kiếm một công việc tầm thường để làm còn hơn chờ đợi một công việc văn phòng trong lúc ăn bám bố mẹ, thà sống đơn giản tí còn hơn bỏ công sức ra tậu nhà tậu đất cao sang, xài những thứ đắt tiền đánh đổi bằng nhiều công sức lao động hoặc cướp giật bằng một hình thức nào đó. Những ông chủ, giới nghệ sĩ họ thường họ có lý do riêng họ cho nên chúng ta không cần lúc nào cũng cao sang, tốn kém như họ được. Biết nhà mình nghèo thì phải cố gắng, biết mình giàu thì phải giúp đỡ chia sẽ. Những điều đơn giản như vậy thật khó thực hành trong xã hội ngày nay tuy nhiên nếu bạn làm được thì bạn có rất nhiều hạnh phúc, bình an nội tâm.

 

Đức Phật đã chỉ ra con đường đến mọi thành công đó là Bát Chánh Đạo (Eightfold Path) là người Phật tử chúng ta không thể không biết đến. Việc ứng dụng lời Phật dạy sẽ mang lại nhiều giá trị to lớn hơn là việc nhai đi nhai lại lời Phật mà không có một sự thực tập hay chuyển hoá để rồi cứ lầm lạc mãi không biết mình là ai trong cuộc đời? Lầm đường lạc lối, sống không được an lạc, chết không được tự tại.

 

Hãy luôn dành những phút giây tĩnh lặng cho chính mình (Thiền) để nhìn nhận ra những góc khuất thâm căn cố đế trong mình. Cuộc sống thời hiện đại ai quay cuồng mặc kệ, riêng mình phải luôn dành khoảng thời gian yên bình để nhìn lại những gì đã qua, những gì đang đến. Dừng lại một chút để đi đúng đường, để tiến lên thật xa. Còn hơn là “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” để rồi lạc lối không còn quay lại được.

 

Như vậy vấn đề đã được giải thích rõ. Khi đã đã nắm được những quy luật cơ bản nhất của cuộc đời thì ta sẽ hoan hỷ với nhữn gì mình đang có. Nếu muốn thâm nhập sâu hơn bạn sẽ dần dần được tham chiếu góc nhìn khác về chính mình đó là Vô ngã (Non-sefl). Khi đó câu hỏi bạn là ai trong cuộc đời sẽ không còn quan trọng. Mến chúc các bạn có một cuộc sống như ý. Biết mình biết người thấy rõ bản chất cuôc đời mà có những “đầu tư” đúng nghĩa.

 

Thích Châu Đạt

 


Ý kiến bạn đọc
30 Tháng Sáu 201707:23
Khách
Thưa thầy, con cũng đang đặt ra câu hỏi: Con là ai? và tại sao con lại ở đây? nhưng sau đó con cũng hiểu mình không cần phải biết mình là ai vì cũng chả để làm gì, nhưng còn câu hỏi tại sao mình lại ở đây thì nó cứ luẩn quẩn trong đầu con. Câu hỏi này đặt ra lúc con bắt đầu tin vào luân hồi.
Nếu nhìn vào luật nhân quả để nhận định thì con không nhìn ra: Con ở đây để trả nghiệp ư? Nghiệp gì vì cuộc sống của con rất an bình, chẳng có sóng gió, con rất hài lòng với cuộc sống hiện tại hay là có mà con không nhận ra? Con ở đây để giúp đời ư? Con thấy con rất kém cỏi, chẳng làm được việc gì nên hồn, muốn làm nhiều thứ nhưng biết mình không có khả năng, cả về trí tuệ lẫn tài chính. Vậy không hiểu con ở đây làm gì nhỉ?
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2531)
Vô ưu, Phạn ngữ Asoka, Hán ngữ phiên âm A du ca, A thúc ca, A thuật ca… dịch nghĩa là Vô ưu hoa, hoa không ưu tư phiền muộn.
(Xem: 2221)
Tu tâmtìm thấy bản tánh của tâm và sống thuần thục trong bản tánh của tâm.
(Xem: 2657)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2525)
“Xưa kia, ông Bạch Cư Dị hỏi Ô Sào thiền sư: ‘Thế nào là đại ý Phật Pháp?’ Ngài Ô Sào đáp: ‘Đừng làm các điều ác, vâng giữ các hạnh lành.’
(Xem: 2349)
Tu tập tâm linhhộ trì Chánh pháp là sự hướng nguyện của người học Phật và hành theo Phật và mục đích cuối cùngthành Phật.
(Xem: 2665)
Chúng ta nhiều khi đứng ở vào một tình thế khó xử, trước hai thái độ chủ trương bởi đạo Phật
(Xem: 2436)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng của mình.
(Xem: 3247)
Dưới hiên mưa vắng hồn khua nước Thả chiếc thuyền con ngược bến không
(Xem: 2320)
Trong kinh Tăng chi bộ (6.19, kinh Maraṇasati, HT.Thích Minh Châu dịch), Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 2411)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2543)
Tánh nghe được giảng nhiều trong Kinh Lăng Nghiêm. Sau đây, chúng ta sẽ dùng vài đoạn Kinh Lăng Nghiêm để tìm hiểunhận biết tánh nghe.
(Xem: 2467)
Ngài trụ trì thiền viện Baan Taad nằm tại vùng nông thôn gần ngôi làng nơi ngài đã sinh ra và lớn lên.
(Xem: 2539)
Tội lỗi, ác nghiệp tồn tại ở trong tâm, không nằm ở ngoài thân nên tắm rửa chỉ trừ được bụi bẩn trên người mà thôi, không chuyển hóa được tâm ô uế.
(Xem: 2194)
"Một thời Đức Phật đến Uất-bệ-la, bên bờ sông Ni-liên-nhiên, ngồi dưới gốc cây A-đa-hòa-la Ni-câu-loại vào lúc mới thành đạo.
(Xem: 2578)
Trong Tăng Chi Bộ 6.19, Kinh Maraṇasati, Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 3047)
Sau khi Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, bài kinh Ngài dạy đầu tiên đó là bài kinh Vô Ngôn. Cốt lõi của bài kinhlòng biết ơn.
(Xem: 2649)
Dẫu có bao công đức, Như tôn kính chư Phật và thực hành bố thí, Tích lũy qua hàng ngàn kiếp sống, Một phút sân hận sẽ thiêu hủy tất cả.
(Xem: 2707)
Bất cứ thứ gì có hình sắc đều đem đến phiền não.
(Xem: 2989)
Trong kinh Trung A-hàm, kinh Trưởng lão thượng tôn buồn ngủ[1] đề cập đến một loại phiền não thường xuất hiện trong quá trình tu tập của bất kỳ ai, đó là phiền não buồn ngủ
(Xem: 2554)
Du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, từ những năm đầu công nguyên, Phật giáo đã được tín ngưỡng truyền thống của người Việt tiếp nhận,
(Xem: 2592)
Giới, Định, Tuệ (Pāli: Tisso Sikkhā) là Tam học, cũng gọi là Tam vô lậu học – một thuật ngữ vô cùng quan trọng
(Xem: 4089)
Giới, Định và Tuệ là ba môn tu học quan trọng trong Phật giáo. Ta thường hay nói “Nhân Giới sanh Định, nhân Định phát Tuệ”.
(Xem: 2772)
Cầu Pháp có nghĩa là tìm hiểuthực hành Chánh pháp. Hiểu đúng về lời Thế Tôn dạy, thấy rõ con đường tu từ phàm lên Thánh,
(Xem: 3064)
Trên thế gian này, không có bất kỳ sự tồn tại nào mang ý nghĩa độc lập mà có thể xuất hiện, muốn tồn tại được chính là nhờ vào các mối quan hệ hỗ tương tạo nên
(Xem: 3306)
Pháp Thủ Nhãn lấy Kinh Hoa Nghiêm làm bộ sườn của sự học hỏi gọi là Lý. Thực hành theo pháp 42 Thủ Nhãn của chú Đại Bi là Sự, là nền tảng của Thủ Nhãn.
(Xem: 2289)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2500)
“Phật chủng tùng duyên khởi” – giống Phật do duyên sanh. Không phải chỉ có tạo “duyên” là được mà phải có chủng tử (hạt giống) đã gieo trong nhiều đời nhiều kiếp.
(Xem: 2803)
Trong gần 60 năm qua, tôi đã làm việc với rất nhiều nhà lãnh đạo của các chính phủ, công ty và các tổ chức khác nhau. Qua đó, tôi thấy xã hội của chúng ta đã phát triển và thay đổi như thế nào.
(Xem: 3000)
Mới vào đề chắc có người sẽ thắc mắc tại sao một người tu sao lại nói đến chữ Tình để làm gì? Xin quý vị hãy từ từ đọc vào nội dung sẽ hiểu.
(Xem: 2869)
Viên ngọc và hoa sen Phật tánh là cái không thể hư hoại, dầu trong lửa phiền não cháy mãi của thế gian sanh tử này.
(Xem: 2608)
Khi vào nhà đạo, làm con của Đức Phật thì như trăm sông hòa vào biển cả.
(Xem: 2632)
Trong kinh Tăng Chi Bộ[1] có chép: “Một hôm, có người Bà la môn đến gặp đức Phật, ông ta bạch rằng
(Xem: 3189)
Căn cứ vào lời Phật dạy căn bản trong Kinh Nam Truyền là vào các ngày mồng 1, 8, 14, 15, 23 và 30 là những ngày trai mà người Phật tử
(Xem: 2595)
Lòng Từ không chỉ là chất liệu cho sự hạnh phúc của bản thân mà nó còn là hạt giống cho sự hạnh phúc của toàn nhân loại.
(Xem: 2271)
Này thiện nam tử, ngươi trụ trong giải thoát tự tại chẳng thể nghĩ bàn của Bồ tát, thọ những hỷ lạc của tam muội Bồ tát,
(Xem: 2385)
Để bắt đầu, trước tiên, hãy điều chỉnh động lực của mình, bằng cách nghĩ rằng hôm nay, mình có mặt ở đây để lắng nghe giáo pháp cao cả,
(Xem: 2476)
Trong sự tu hành, danh lợi là những thứ chướng ngại không dễ vượt qua. Lợi thì thô, dễ thấy và còn có điểm dừng nhưng danh thì vi tế và vô hạn.
(Xem: 2595)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2686)
Theo Phật giáo, mặc dầu có nhiều quan điểm hạnh phúc khác nhau, nhưng tất cả không ngoài hai phạm trù: hạnh phúc từ kinh nghiệmcảm thọ giác quan trong cuộc sống
(Xem: 2744)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương II, phẩm Các Hi Vọng, đức Phật dạy: “Có hai hạng người này, này các tỳ kheo, khó tìm được ở đời. Thế nào là hai?
(Xem: 3266)
Tiếng chuông điểm dứt Bát Nhã Tâm Kinh như hoà vào không gian tĩnh lặng khiến làn gió thoảng qua cũng dịu dàng ngân theo lời kinh vi diệu “ … Sắc tức thị không. Không tức thị sắc …”
(Xem: 2556)
Khi nhìn thấy chư Tăng – Ni xếp chân ngồi thiền định, tôi (T.Sư Goenka) nhớ lại lời dạy của đức Phật.
(Xem: 2129)
“Bấy giờ đồng tử Thiện Tài cung kính đi nhiễu bên phải đại Bồ tát Di Lặc xong bèn thưa rằng: Cầu xin đại thánh mở cửa lầu gác cho con được vào.
(Xem: 2597)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương III, phẩm Lớn, bài kinh Sở Y Xứ, đức Phật có nói về quan điểm của ngoại đạo.
(Xem: 2052)
Trước đây không lâu tôi có đọc một quyển sách của một học giả Phật giáo lỗi lạc và tôi chú ý đến nhận định sau đây:
(Xem: 2817)
Đức Phật luôn luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của cuộc sống bình ổn. Ngài luôn luôn hướng dẫn nhân loại, chúng sinh hướng đến sự hòa bình
(Xem: 2905)
Một câu hỏi có thể nêu lên: Đức Phật sau khi thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, Ngài dạy bài Kinh nào đầu tiên?
(Xem: 2939)
Trong thế gian này hận thù không bao giờ làm chấm dứt hận thù, chỉ có không hận thù mới xoá tan hận thù. Đó là quy luật tự ngàn xưa. Kinh Pháp Cú 5
(Xem: 2713)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
(Xem: 2509)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant