Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tôi yêu màu lam

15 Tháng Mười Một 201507:33(Xem: 14718)
Tôi yêu màu lam

TÔI YÊU MÀU LAM

 

Thích Hạnh Tuấn

 

 

Có một bài hát viết về tổ chức GĐPT Việt Nam do nhạc sỹ Trần Nhật Thành sáng tác từ thuở nào mà tôi không biết. Bài hát “Tôi yêu màu lam” đã làm cho tôi yêu thích màu lam - màu của tổ chức GĐPT từ thuở nào mà tôi không còn nhớ rõ lắm. Phải chăng những năm tháng khi tôi mới lên năm lên bảy, có cơ hội theo cha mẹ đến chùa Quang Hòa, thuộc xã Lộc Hòa, huyện Đại Lộc tỉnh Quảng Nam. Để rồi sau đó, tôi được chính thức gia nhập GĐPT Mỹ An thuộc thôn Hoán Mỹ, xã Lộc Hưng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam vào những năm, từ năm 1968 đến năm 1972.

 

Trong những năm này hình như tôi không còn nhớ là có anh hay có chị nào hát cho tôi nghe bài hát này. Nhưng có một năm làm tôi nhớ nhất khi ấy tôi đã vừa tròn 38 tuổi, năm 1995 trong khi tôi đến chùa Viên Giác, tại thành phố Oklahoma, tiểu bang Oklahoma, Hoa Kỳ, để chứng minhthuyết giảng cho trại huấn luyện huynh trưởng cấp 2, trại Huyền Trang 2. Trên sân khấu của đêm văn nghệ chào mừng trại huấn luyện này, tôi đã hát say sưa như chưa bao giờ được hát. Tôi đã trình diễn bài hát này trong tâm trạng yêu mến màu lam vô cùng tha thiết. Tôi nhớ rõ lắm, lúc ấy là đêm nhiệm mầu làm sao. Sau một màn vũ đặc biệt của các em Oanh vũ nam trong GĐPT Viên Giác, tôi đã hát bài hát này. Trước khi được hát, tôi lại cao hứng dẫn lời bạt cho bài hát này rằng: Cách đây trên 30 năm, Thầy cũng múa hát thật dễ thương như các em oanh vũ vừa trình diễn hôm nay. Tôi lại nói tiếp, có người hỏi tôi rằng tôi yêu màu lam tại sao tôi không còn mặc áo màu lam mà mặc áo màu nâu sậm? Tôi đã trả lời một cách đầy thơ mộng là: Vì màu áo nâu sậm của tôi đang mặc là được hòa từ màu đỏ của màu máu co­­n tim của mình với màu lam, màu đỏ mà đem hòa với màu lam chắc chắn thành màu đà, màu nâu. Cho nên trong chiếc áo màu nâu tôi đang mặc đã thấm đượm màu đỏ của máu trong tim tôi hòa với màu lam tôi đã từng mặc khi vẫn còn là đoàn sinh trong GĐPT.

 

Hình như hôm ấy tôi hát không được đúng nhịp điệu của bài hát cho lắm vì không có chuẩn bị trước để tập dợt với người sử dụng đàn Organ. Thế nhưng tôi vẫn tự hào là tôi hát rất hay. Sau khi bước xuống sân khấu văn nghệ, tôi đã gặp chị Tâm Minh Vương Thúy Nga được chị khen tặng là những lời bạt trên sân khấu để giải thích về màu áo nâu tôi đang mặc giống như Xuân Diệu đang làm thơ, tôi cũng vui thêm.

 

Kể từ đó mỗi lần có cơ hội được về sinh hoạt với GĐPT bất cứ ở đâu, bất cứ trại Huấn Luyện nào từ cấp đơn vị gia đình hay cấp miền hoặc trung ương, tôi rất mong được hát bài hát ấy và tôi cũng đã có một lần phát biểubài hát này, tôi cấm không cho ai được hát cả mà chỉ có tôi được độc quyền hát bài hát này.

 

Câu nói nầy đã được nghe và được lan truyền khắp nơi trong tổ chức GĐPT để hôm nay hầu hết các anh chị HT lớn trong tổ chức đều phải biết về chủ quyền bài hát này, mặc dầu tôi không phải là tác giả mà đã nghiễm nhiên trở thành một ca sĩ kiêm tu sĩđộc quyền hát bài hát này.

 

Tôi còn nhớ lắm, tôi hát bài hát nầy trong trại Huyền Trang 2 tại chùa Viên Giác vào năm 1995, rồi tôi cũng hát tại trại Huyền Trang 3, được tổ chức tại Freemont tiểu bang California, rồi dời về Marina, CA vì hỏa hoạn. Thế nhưng tôi không được hát trong trại Huyền Trang 4, được tổ chức vào tháng 9 năm 2011, tại chùa Việt Nam thành phố Houston, TX, Hoa Kỳ, tôi có cảm giác buồn vô hạn, và cảm thấy ấm ức vô cùng.

Trong chương trình văn nghệ chào mừng đại hội HT GDPT VN tại Hoa Kỳ lần thứ 9, được tổ chức tại trung tâm huấn luyện và tu học Thích Quảng Đức tại San Bernardino, tiểu bang CA. Tôi đang lo là mình không được hát bài hát này vì chương trình đã được lên sẵn, mà người hát là HT Diệu Lan Đặng Xuân Hương. Tôi vẫn còn chút hy vọng mỗi lần nhìn lên tờ chương trình được dán ở cửa ra vào của hội trường đại hội là chị Diệu Lan hát bài tôi yêu màu áo lam. Tôi nhớ không lầm cũng có một bài hát mang tên như vậy, do nhạc sĩ Trường Khánh phổ nhạc thì phải, bài hát này có một vài câu mà tôi không còn nhớ rõ lắm như là “tôi yêu màu áo lam, màu áo ấy ngoan hiền” tôi cứ nhẩm đi nhẩm lại câu hát ấy để mình còn chút an ủi là chị Diệu Lan sẽ hát bài hát này mà không trùng với bài hát độc quyền của mình.

 

Tôi lại cảm thấy có một chút thất vọng, khi được nghe chị làm MC của chương trình văn nghệ của đại hội 9 giới thiệu tiêu đề của bài hát mà chị Diệu Lan sẽ hát đó là “tôi yêu màu lam”. Tôi vẫn không tin là tai mình nghe đúng lời giới thiệu bài hát của MC. Trong chờ đợi tôi lại muốn nghe bài hát được giới thiệu  tiêu đề khác Màu Lam Sức Sống, hình như tôi nghe đâu đây một lần nào đó, bài hát này cũng có MC nào giới thiệu là Màu Lam Sức Sống. Hình như Anh Linh của chư thánh tử đạo trong tổ chức GĐPT làm chứng và gia hộ cho tôi thì phải. Chị Diệu Lan hôm nay không thể hát được vì chị đã quá bận để lo cho đại hội trong trách nhiệm của tiểu ban vận động yểm trợ mà chị không có thời giờ để tập dợt và chị cũng không thuộc lòng bài hát này. Chị cũng đã cẩn thận viết bài hát này trên giấy để cầm và hát trên sân khấu, nhưng khi lên sân khấu chị Diệu Lan không tìm được cái folder hay cái túi xách mà chị đã nói là chị đã để bài hát ở trong ấy. Trong khi đang loay hoay trên sân khấu để giới thiệu bài hát chị Diệu Lan đã thật thà khai báo là chị đã không có lời bài hát nên chị không dám hát mà phải mời thầy Hạnh Tuấn lên hát mới đúng, Oh tôi mừng quá chừng. Tôi cũng thật thà khai báo trên sân khấu là tôi và những HT thuộc GĐPT Trúc Lâm Chicago đã có chuẩn bị và tập hát bài hát Tôi Yêu Màu Lam trước khi về đại hội, thế là cơ hội ngàn vàng đã đến cho tôi và cho HT GĐPT Trúc Lâm. Tôi nhảy vọt lên sân khấu trong niềm vui vô hạn với lời cảm ơn chân thành gởi đến chị Diệu Lan là đã cho thầy có cơ hội hát bài hát này, nếu không được hát thì đêm nay tôi không thể nào ngủ được.

 

“Tôi yêu màu lam, là màu thêm sức sống,” câu hát đầu tiên của bài hát Tôi Yêu Màu Lam đã nói lên tất cả ý nghĩa cao đẹp của một đoàn sinh có hạnh phúc được mặc áo lam. Sức sống mà tác giả của bài hát này phải thực sự sống với tổ chức GĐPT mới có thể viết lên một câu mở đầu cho bài hát đầy ý nghĩa như thế. Nhạc sỹ Trần Nhật Thành phải là một đoàn sinh của GĐPT VN, anh Nhật Thành phải là một đoàn sinh rất tinh tấn, phải gia nhập đoàn từ khi anh còn bé thơ khi lên 6 tuổi để được vào đoàn oanh vũ. Bây giờ anh Nhật Thành ở đâu, còn sống hay đã về cõi Phật với anh linh của các Thánh tử đạo trong GĐPT. Cho dù anh Nhật Thành còn sống hay đã khuất thì theo tôi bài hát đã đang và sẽ có một giá trị tuyệt đối.

 

Màu lam có thêm nhiều sức sống này đã được un đúc từ Phật Pháp và Tăng với trí tuệ thanh tịnh từ bi hỷ xảtinh tấn. Đây chính là những ý nghĩa cao đẹp nhất trong kho tàng giáo lý của Phật Giáo đã được sáng tỏ của GĐPTVN chọn làm huy hiệu cho GĐPT. Huy hiệu hoa sen trắng có tám cánh nằm trên vòng tròn viên dung vô ngại của màu xanh lá cây. Còn gì cao đẹp hơn khi tâm hồn của Anh của Chị và của Em là những đoàn sinh của tổ chức GĐPT mà đã được thấm nhuần giáo lý bình đẳng của Đức Phật. Còn gì cao quý hơn khi tâm hồn của chúng ta được thấm nhuần giáo pháp cao minh thuần tịnh trong sáng của Đức Phật. Và còn gì cao quý hơn khi đời sống của chúng ta được hướng dẫn dìu dắt và dạy dỗ của một Tăng Đoàn thanh tịnhhòa hợp. Đây chính là biểu tượng của ba cánh dưới trên huy hiệu hoa sen trong GĐPT. Thế giới này đã bị ô nhiễm băng họai cũng chính vì những tư tưởng tham sân đố kỵ tranh chấp hận thù nhỏ hèn ích kỷ. Còn gì cao quý hơn khi được thay thế bằng hình ảnh từ bi độ lượng bình đẳng lợi tha vô ngã của Từ Bi Hỷ Xả mà chính Đức Phật là kẻ hiện thân sống động cho thông điệp này.

 

Thế giới loài người mỗi ngày một thông minh tiến bộ trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực khoa học, con người biết nhận chân ra giá trị tuyệt vời của giáo lý khế cơ, khế lý của Phật Giáo. Một nền giáo lý mà các nhà khoa học tiên tiến của nhân loại đang tìm kiếm học hỏi. Trong khi đó trên thế giới loài người hằng ngày vẫn tiếp tục bị hủy diệt bởi bom đạn của những nhà độc tài tham vọng với đầy dẫy những lợi danh xác dục. Thì ra nhân loại đang cần những trái tim biết thương người biết thương đời biết chia sẻ và biết sống đơn giản. Để buổi sáng mang niềm vui cho người và buổi chiều giúp cho người bớt khổ của hàng triệu trái tim mang màu áo lam. Chất liệu này rất cần thiết và được nuôi lớn trong tâm hồn phụng sự bởi các bậc xuất trần thượng sĩ của tăng đoàn trong chốn thiền môn u tịch, với tuệ quán các ngài đã đang và sẽ lên đường để hiến tặng và ban cho đời nhiều nụ cười tràn đầy tỉnh thức.

 

Tôi yêu màu lam, màu kết bao tình thương, trong tâm hồn tôi trong tâm hồn anh trong tâm hồn chị và trong tâm hồn em, những đoàn sinh GĐPT đã được kết đọng bằng một thứ tình thương không điều kiện. Tình thương này đã được gieo trồng bằng những hạt giống thơm lành của từ bi của tinh tấn của thanh tịnh của hỉ xả từ khi các anh, các chị các em mới vào đoàn, nói đến tình thương hay từ bi của đạo Phật mà các anh các chị các em đang tin tưởngthực tập, là một thứ tình thương không điều kiện. Tình thương này chính là chất liệu từ bi không chấp trước, tức không bám víu, tức là vô chấp vô trụ của Phật và Bồ Tát tình thương này được soi sáng bởi ánh sáng của trí tuệ hay là hiểu biết.

 

Thầy Thích Nhất Hạnh luôn nhắc chúng ta phải có hiểu biết mới có yêu thương thật sự. Tình thương hay yêu thương ở đây là một trong năm hạnh của GĐPT, được biểu hiện qua năm cánh trên của hoa sen. Để có được một tình yêu thương chân thành, chúng ta cần có trí tuệ để hiểu biết, từ khả năng hiểu biết yêu thương này cho phép chúng ta biết bao dung xả bỏ những tâm niệm xấu, làm cản trở an lạc hạnh phúc trong cuộc sống. Một con người tràn đầy chất liệu cao quý như thế thì làm sao chúng ta có thể thờ ơ hay lãng quên hoặc xa lánh. Hãy cố gắng không ngừng để tô điểm cho mình cho đời thêm tươi thắm với những chất liệu đẹp như thế.

 

Màu lam của áo anh, của áo chị và của áo em đang mặc chính là kết đọng từ những chất liệu cao quý của Tam Bảo Phật Pháp Tăng, của trí tuệ, thanh tịnh tinh tấn của từ bihỉ xả. Tâm hồn của những người anh chị em trong tổ chức GĐPT tuyệt vời như thế làm sao tôi không thể yêu thương được, bạn mà không biết yêu thương những tâm hồn này là tâm hồn bạn có vấn đề.

 

Tôi đã yêu thương màu lam từ thuở nào, tôi đã yêu thương màu lam từ khi tôi vào đoàn, tôi đã yêu thương màu lam suốt trong quảng đời tu tập của mình. Tôi đã yêu nồng nàn tha thiết và tôi cũng sẽ yêu thương màu lam cho đến hơi thở cuối cùng. Nếu ngày mai khi tôi ra đi tôi sẽ còn được nghe hàng trăm hàng ngàn đoàn sinh đứng quanh tôi tiễn đưa tôi về cõi Phật bằng bài hát Tôi Yêu Màu Lam.

Tôi cũng tin tưởng một cách tuyệt đối rằng tất cả các anh các chị các em những đoàn sinh của tổ chức GĐPT đã đang và sẽ yêu màu lam như chính tôi đang yêu. Các anh các chị các em ơi, cuộc đời chúng ta sẽ đẹp mãi như bài thơ, bài hát tôi yêu màu lam, vì tâm hồn chúng ta đã và đang được tô điểm màu lam bất diệt này.

 

Chùa Trúc Lâm Chicago cuối mùa hạ 2012

Thích Hạnh Tuấn

 

(Cường L. GĐPT Trúc Lâm ghi lại)

  Toi Yeu Mau Lam

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 8858)
Cái gì đã đưa đẩy con người vào đường cùng không chút lương tâm để rồi phải sống trên xương máu và sự đau khổ của nhiều người.
(Xem: 8174)
Trong thời Phật còn tại thế, có một vị quan tổng trấn đã từng làm quan gần hai chục năm; nhờ nhân duyên tốt nên ông từ bỏ quyền lực, danh vọng, xuất gia làm Tỳ kheo.
(Xem: 9622)
Quán Thế Âm có nghĩa là quán chiếu, suy xét, lắng nghe âm thanh của thế gian.
(Xem: 10316)
Trong kiếp sống nhân sinh ai cũng phải trãi qua những thăng trầm của cuộc sống để kinh nghiệm được những bài học vố giá của trường đời.
(Xem: 9494)
Tính viên mãn vốn sẵn là một chủ đề chính trong kinh Hoa Nghiêm. Sự viên mãn vốn sẵn có này biểu hiện khắp cả vũ trụ, trong thế giới vĩ mô và thế giới vi mô.
(Xem: 9732)
Nếu chúng ta có một trái tim tràn đầy tình thương yêu thì có phải sẽ mang lại bình an không? Một trái tim tràn đầy thương yêu mà ta đang nói tới có nghĩa là gì?
(Xem: 11369)
Dân gian ta có câu: “Dầu xây chin bậc Phù đồ, Không bằng làm phúc cứu cho môt người”.
(Xem: 9661)
Ni Sư Thubten Chodron thường chú trọng đến việc áp dụng những điều Phật dạy vào đời sống hằng ngày của chúng ta
(Xem: 10158)
Sự hiện hữu của ta bao gồm thân và tâm. Ta cần quan tâm đến cả hai, dầu thiền là một hoạt động của tâm, chứ không phải thân.
(Xem: 9402)
Theo truyền thống Phật giáo Nam truyền (Theravāda), mùa an cư của chư Tăng bắt đầu từ ngày 16 tháng 6 âm lịchkết thúc vào ngày rằm tháng 9 âm lịch.
(Xem: 9028)
Sinh sống có chánh niệm là một trong các quan niệm của đạo Phật nói về thái độ cẩn trọngsáng suốt của người xuất gia trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
(Xem: 11346)
Hiện nay có rất nhiều người trên thế giới thực hành ăn chay. Có người ăn chay trường, có người ăn chay kỳ, có người ăn chay tùy thích…
(Xem: 11379)
Tâm kinh Bát-nhã có câu nói nổi tiếng đề cập phương pháp giải thoát khổ đau rất truyền thống của đạo Phật Nguyên thủy, được nhấn mạnh trong các bản kinh Nikàya.
(Xem: 9662)
Để có hạnh phúc cho mình, người ta quên bẵng đi những thiệt thòi, tổn hại và khổ đau của kẻ khác. Đến khi khổ đau, mất mát, thì oán trách, đổ lỗi cho tha nhân.
(Xem: 8247)
Nếu chúng ta biết cố gắng làm việc tốt và chuyển tâm xấu ác thành tâm tốt thì quả sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt.
(Xem: 9614)
Chánh mạngphương kế sinh nhai chân chánh (còn gọi là phương tiện sống chân chánh). Trong Kinh DI GIÁO Đức Phật dạy các Tỳ kheo về Phương tiện thanh tịnh:
(Xem: 9868)
”Thế Tôn! Ngài Quán Thế Âm Bồ-tát do nhơn duyên gì mà tên là Quán Thế Âm?”.
(Xem: 9261)
Chắc hẳn quý vị đều nghĩ rằng sau khi đạt được Giác Ngộ thì Đức Phật nhất định phải có một cuộc sống thật thoải mái, có đúng thế hay chăng?
(Xem: 9777)
Đức Phật đã từng nói rằng: "Nầy các Tỳ Kheo, bất cứ ai muốn chăm sóc ta, người ấy phải muốn chăm sóc người bệnh"
(Xem: 9772)
Bái sám nhiều mà tội diệt phước sinh là không đúng về nhân quả.
(Xem: 8177)
Giáo pháp do Đức Phật dạy có rất nhiều nhưng trọng tâm vẫn là Bát Chánh đạo.
(Xem: 9122)
Từ khi trên quả đất này có sự sống, con người và muôn loài vật được tồn tại bằng luyến ái, tức là sự thương yêu,
(Xem: 22555)
Mặt trời hừng đông. Ngày mới lại đến. Buổi sáng bắt đầu cho một ngày mới của đời sống.
(Xem: 9384)
Thiền là một cách huấn luyện tâm, do đó, nếu chúng ta càng thực tập nhiều, càng thực tập đều đặn, chúng ta càng nhìn thấy sự tiến bộ của chúng ta.
(Xem: 17819)
Suy cho cùng, chính bạn chứ không phải ai khác là người chịu trách nhiệm cho việc bạn sử dụng số ngày còn lại của mình trong cuộc đời này ra sao.
(Xem: 10144)
Đức Phật dạy: “Nhứt thiết duy tâm tạo” tất cả đều do tâm tạo, “...Duy ngã độc tôn” “cái ta” là tối cao và quan trọng nhất, quyết định tất cả,
(Xem: 10691)
Đức Phật nêu lên Sự Thật Cao Quý Thứ Nhất và gọi Sự Thật này là dukkha. Thuật ngữ dukkha trong tiếng Pa-li thường được dịch là "khổ đau" (suffering)
(Xem: 10885)
Phát Bồ-đề tâm là phát sanh một ý nguyện đạt đến giác ngộ để cứu thoát tất cả chúng sanh.
(Xem: 9754)
Khi chưa biết tu, thân ta có khi làm việc thiện lành tốt đẹp, có lúc ta làm việc xấu ác gây nhiều tội lỗi, miệng có khi nói lời ngọt ngào dễ thương, có lúc nói
(Xem: 9381)
Nếu chúng ta phản ứng mạnh mẽ với tiếng ồn, nghĩa là chúng ta dấn thân vào cuộc chiến mà chúng ta không thể nào dành được phần thắng.
(Xem: 10369)
Trong nhiều pháp thoại, Thế Tôn thường sử dụng các hình ảnh trực quan để minh họa cho những giáo huấn của Ngài.
(Xem: 9466)
Nói đến tình thương, theo thế tục, chúng ta liên tưởng đến đối tượng của tình thương với những điều kiện (như một sự trao đổi tương xứng).
(Xem: 10649)
Đạo Phật dứt khoát không bao giờ chấp nhận việc mê tín Thần quyền, nhứt là những vấn đề tin nhảm nhí, theo một niềm tin mù quáng, không được điều động bởi lý trí.
(Xem: 9665)
Theo sự chỉ dạy của Thế Tôn, người Phật tử cũng có quyền làm giàu để nâng cao sự sống ngoài việc lo tròn trách nhiệm, bổn phận đối với gia đìnhxã hội.
(Xem: 15448)
Khi đến chùa bạn hãy nhớ những điều dưới đây không được nghĩ tới và cũng không được cầu khẩn mong muốn thành hiện thực nhé, những điều này là không nên.
(Xem: 8552)
Một vị lãnh đạo đất nước muốn giúp dân chúng an cư lạc nghiệp, có được cơm no áo ấm và sống an vui, hạnh phúc trên tinh thần vô ngã, vị tha phải là người có ...
(Xem: 11155)
Từ bisức mạnh thế nào, tới mức độ nào, và có thể chuyển hóa được thế gian hay nhân loại hay không
(Xem: 9315)
Người ta thường ngạc nhiên khi khám phá ra rằng thiền rất khó hành. Nhìn bề ngoài nó có vẻ là việc đơn giản, chỉ ngồi xuống chiếc gối nhỏ và theo dõi hơi thở.
(Xem: 8573)
Những ý niệm như vô ngại, đồng thời, đồng hiện, sẵn đủ, viên mãn… không chỉ có trong kinh Hoa Nghiêm mà có trong tất cả kinh điển, nhất là Đại thừa.
(Xem: 8826)
Thế giới loài vật cũng có sự sống sinh hoạt song hành với loài người nên cũng bị vô minh chi phối.
(Xem: 14623)
Chùa Khánh Anh - Paris Pháp Quốc
(Xem: 12741)
Tìm hiểu về quá trình tu tập của Sa-môn Cồ-đàm - nhất là khi từ bỏ vị thầy thứ hai (Uất-đầu-lam-phất) cùng hội chúng, Ngài đi đến Khổ hạnh lâm trải qua 6 năm khổ hạnh;
(Xem: 9656)
Có nhiều người thích trang sức bằng những viên ngọc quý. Tuy nhiên, viên ngọc đẹp đẽ, và to lớn nhất, là viên ngọc trong tâm.
(Xem: 9283)
Môi trường sống để tu học rất quan trọng cho tiến trình thành quả của người thực hành, nếu không nhận ra sự khác biệt trên giáo pháp Đức Thế Tôn dạy và...
(Xem: 9907)
Thí dụ về chiếc bè là một trong những ngụ ngôn và ẩn dụ, quen thuộcnổi tiếng nhất của Đức Phật.
(Xem: 14751)
Khi chim còn sống trên đời Chim ăn kiến nhỏ thấy thời khó chi, Nhưng khi chim bị chết đi Kiến thời ăn nó có gì khó đâu.
(Xem: 9121)
Mỗi khi phải đương đầu với nghịch cảnh hoặc các thứ chướng ngại, thì quý vị nên xem đấy như là một món quà thấm đượm từ biĐạo Pháp mang tặng mình,
(Xem: 10592)
Chúng ta ai cũng biết sân hậnđau khổ vì nó áp lực chúng ta phải giải tỏa những mối đe dọa bằng mọi giá.
(Xem: 10536)
Đức Phật thường ví mình như một vị y sĩ, và Đạo Pháp là phương thuốc Ngài dùng để chữa bệnh.
(Xem: 9634)
"Tu là quá trình: quán chiếu nội tâm, làm triệt tiêu bản ngãchuyển hóa nghiệp lực của mình” đây là ba điều kiện tiên quyết, cốt yếu và tinh túy nhất, trong phận sự người tu.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant