Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Làm Ăn Sinh Sống Và Sự Nghiệp Trong Kinh Pháp Hoa

04 Tháng Mười Một 201613:16(Xem: 7524)
Làm Ăn Sinh Sống Và Sự Nghiệp Trong Kinh Pháp Hoa

LÀM ĂN SINH SỐNG VÀ SỰ NGHIỆP
TRONG KINH PHÁP HOA


Nguyễn Thế Đăng

Làm Ăn Sinh Sống Và Sự Nghiệp Trong Kinh Pháp Hoa

 

Ở đời cần có việc làm, tài sản để sinh sống (tư sanh); nghề nghiệp vừa để kiếm tiền vừa để hoàn thiện nhân cách. Nghề nghiệp đó có thể là nông nghiệp, công nghiệp hay công nghệ thông tin.

Trong tám chánh đạo, chánh nghiệp (việc làm chân chánh), chánh mạng (nuôi thân mạng một cách chân chánh) nói về vấn đề này. Đây là vấn đề then chốt của cuộc sống, vì không ở đâu trong vũ trụ này có sự sống mà không có công việc nuôi mạng sống.

Phẩm Pháp sư công đức của kinh Pháp Hoa nói:

“Dùng ý căn thanh tịnh ấy, nếu nói kinh sách thế gian, lời lẽ trị thế, tài sản sinh sống, nghề nghiệp… đều thuận chánh pháp, đều cùng thật tướng chẳng trái nhau.

Dầu chưa được trí huệ hoàn toàn thanh tịnhý căn thanh tịnh như thế thì người đó có suy nghĩ, tính toán, nói năng gì đều là Phật pháp, không gì là chẳng chân thật, đều là lời của các Phật trước đã nói trong kinh”.

Tóm lại, tất cả sự làm ăn sinh sống, tất cả nghề nghiệp sự nghiệp trong đời đều là thật tướng, “thật tướng của tất cả các pháp”. Thật tướng của tất cả các pháp, theo Đại thừa, là tánh Không và tánh Như. Tất cả hành động của thân, khẩu, tâm ý của đời sống hàng ngày, một khi đã chánh, đã đúng, đã tương ưng với thật tướng, thì đó chính là Phật pháp.

Điều kiện để thấy và để làm như vậy là “ý căn thanh tịnh”, hay nói rộng ra là “cái thấy biết” của kinh Pháp Hoa, điều đã được giảng trong suốt cuốn kinh. Cái thấy biết hay ý thức Pháp Hoa biến tất cả sự nghiệp thế gian thành thật tướng, biến tất cả sanh tử thành Niết-bàn.

Chúng ta hay nói Phật giáobất biến tùy duyên. Bất biến là cái thấy biết thật tướng của tất cả các pháp, và tùy duyên là tướng khác biệt của các pháp. Tùy duyên ở đây là hoặc nông nghiệp, hoặc công nghiệp, hoặc công nghệ thông tin. Tướng khác biệt của các ngành này đều nằm trong thật tướng của tất cả các pháp.

Kinh Nhật tụng nói, “Xứng tánh làm Phật sự”, khi xứng hợp với Phật tánh thì mọi việc làm trở thành Phật sự. Thế nên chúng ta thấy có những người như Bố-tát Trì Địa: “Thường ở nơi các con đường trọng yếu, bến đò, đất đai eo hẹp hiểm trở có thể làm hư hại ngựa xe, ông đều đắp bằng, hoặc làm cầu cống, hoặc gánh đất cát; hoặc ở nơi chợ búa có người cần mang đồ vật gì thì mang giùm mà không lấy tiền” (kinh Lăng Nghiêm). Khi gặp Phật Tỳ-xá-phù, được dạy: “Hãy bình tâm địa thì tất cả đất đai trong thế giới đều bằng”, nhờ đó mà vị này chứng ngộ được thật tướng của địa đại, cũng là thật tướng của tất cả các pháp, hay pháp tánh.

Những phẩm cuối của kinh Pháp Hoa nói về những hạnh Bồ-tát tương ưng với thật tướng hay pháp tánh. Bồ-tát Dược Vương, Dược Thượng về cây thuốc (phẩm Dược Vương Bồ-tát bổn sự,  thứ 23); Bồ-tát Diệu Âm “dùng âm nhạc cúng dường” (phẩm Diệu Âm Bồ-tát, thứ 24); Bồ-tát Quán Thế Âm nghe tiếng kêu khổ của chúng sanh (phẩm Phổ môn, thứ 25); Bồ-tát Diệu Trang Nghiêm Vương trị thế và quản lý gia đình (phẩm Diệu Trang Nghiêm Vương bổn sự, thứ 27). Qua đó chúng ta có thể thấy “tất cả các pháp đều là Phật pháp”.

Tất cả mọi hành động thân khẩu ý của chúng ta, mọi công việc mưu sinh và làm lợi ích về vật chấttinh thần cho người khác, đóng góp vào sự tiến bộ của thế giới, đều không thể ra ngoài Như Lai tạng hay Phật tánh.

Một hành động nhỏ nhất, gần như vô ý thức, đều chạm đến thật tướng của tất cả các pháp, là Phật tánh:

Nhẫn đến trẻ con chơi
Nhóm cát thành tháp Phật
Những hạng người như thế
Đều đã thành Phật đạo.
Nếu người tâm tán loạn
Cúng dường nơi tranh tượng
Nhẫn đến đưa một tay
Hoặc lại hơi cúi đầu
Dùng đây cúng dường tượng
Lần thấy vô lượng Phật.
(phẩm Phương tiện, thứ 2).

Tất cả hành động, nói năng, ý nghĩ của tất cả chúng sanh đều có nền tảng là Phật tánh, phát khởi từ Phật tánh, hiện hữu trong Phật tánhchấm dứt trong Phật tánh. Tất cả mọi hành động của thân, khẩu, ý đều từ đất tâm vốn chính là Phật tánh mà lưu xuất. Đây là cái thấy biết của giải thoátgiác ngộchúng ta cần học trong kinh. Cái thấy biết này lật ngược sanh tử thành Niết-bàn.

Điều này được nói trong phẩm Tùng địa dũng xuất, từ đất vọt lên. Các vị Bồ-tát của hành động (hạnh) mà đứng đầu là Thượng Hạnh, Vô Biên Hạnh, Tịnh HạnhAn Lập Hạnh từ dưới đất, tức nền tảng Phật tánh, vọt lên để làm việc Phật ở cõi Ta-bà này. Để hành động, công việc được cao đẹp (Thượng), rộng khắp (Vô Biên), trong sạch vì không có chủ thể đối tượng, ta người làm nhiễm ô (Tịnh), và có ý nghĩa vững vàng (An Lập), điều căn bản là phải hiểu biết đất tâm Phật tánh vốn luôn luôn có sẵn nơi mỗi người. Từ nền tảng Phật tánh này mới có các hành động “từ đất vọt lên” để cùng thật tướng chẳng trái nhau.

“Tất cả các pháp đều là Phật pháp”, kinh Pháp Hoa, kinh Kim Cương và nhiều kinh khác nói như vậy. Tư sanh sự nghiệp, công việc xã hội (trị thế) đều là Phật pháp trong một cái thấy biết đúng (chánh tri kiến), trong tư duy đúng (chánh tư duy), trong hành động đúng (chánh nghiệp), trong lời nói đúng (chánh ngữ)… Đúng, tức là đều cùng thật tướng hay Phật tánh chẳng trái nhau.

Người thực hành đạo Phật không phải từ bỏ theo nghĩa đen là bỏ nghề nghiệp lên núi ở. Mà từ bỏ cái thấy sai, tư duy sai, hành động sai để có cái thấy biết đúng, hành động đúng. Thấy biết đúng là thấy biết tất cả mọi hành động của thân, khẩu, tâm ý đều từ đất tâm, từ nền tảng Phật tánh vọt lên, cho nên chúng có bản chấtPhật tánh, là “thật tướng của tất cả các pháp”. Hành động đúng là làm việc mà vẫn tương ưng với Phật tánh và thấy công việc là một cách biểu lộ của Phật tánh.

Chữ ba-la-mật trong sáu ba-la-mật có nghĩa là toàn thiện, giải thoát, đến bờ giác ngộ. Ba-la-mật là làm lợi ích cho mình cho người mà không lìa khỏi Phật tánh bình đẳng khắp tất cả. Mọi công việc đều làm trong Phật tánh thì chúng chính là biểu hiện của Phật tánh. Như tất cả mọi thứ đồ vật làm từ mỏ vàng thì đều có bản chất là vàng.

Trong quá trình Khai Thị Ngộ Nhập của kinh Pháp Hoa, ngộ là thấy được công việc đang làm có bản chất Phật tánh, mà chúng ta thường gọi là Phật sự. Nhập là đi sâu vào cái bản chất ấy  để chứng ngộ được “tư sanh sự nghiệp, trị thế đều là thật tướng, đều là Phật pháp”.

Do đó, trong Đại thừa, tư sanh sự nghiệp trị thế là một con đường đưa người ta đến “thật tướng của tất cả các pháp”, đến chỗ “đều là Phật pháp”. Cho nên, điều cần thiết là phải thấy thật tướng của tất cả các pháp, và rồi mọi công ăn việc làm đều được đưa vào thật tướng ấy để chúng trở thành Phật pháp.

Đây là con đường của Bồ-tát hạnh, ở trong thật tướng ấy mà dùng tất cả những phương tiện của thế gian để giúp đỡ và độ thoát cho người khác. Những phương tiện ấy trong mắt nhìn của một vị tu Bồ tát hạnh thì không là thế gian nữa mà là ‘thật tướng của tất cả các pháp’, của ‘tất cả các pháp đều là Phật pháp’. Như Bồ-tát cư sĩ Duy Ma Cật:

“Bấy giờ, trong thành phố lớn Tỳ-da-ly có một trưởng giả tên là Duy Ma Cật, đã từng cúng dường vô lượng chư Phật, trồng sâu căn lành, đắc Vô sanh nhẫn, biện tài vô ngại, thần thông du hý, khéo giỏi trí huệ ba-la-mật, thông đạt phương tiện, thành tựu đại nguyện, tâm đã thuần thục, quyết định Đại thừa…

Tuy là cư sĩ mà phụng trì luật hạnh thanh tịnh của Sa-môn. Tuy ở tại gia mà chẳng vướng mắc ba cõi. Thị hiệngia đình, quyến thuộc mà thường thích hạnh xa lìa. Tuy mặc đồ tốt đẹp mà dùng tướng hảo trang nghiêm thân. Tuy có ăn uống mà lấy cái vui của Thiền làm mùi vị. Nếu đến nơi vui chơi cờ bạc thì dùng đó để độ người. Tuy thọ các pháp của đạo khác mà chẳng làm tổn hại chánh tín. Tuy rõ sách thế gian mà thường vui thích Phật pháp. Kính trọng mọi người, lấy đó làm tối cao trong sự cúng dường. Tất cả sự làm ăn đầu tư hùn hạp dù được lợi lộc thế gian mà chẳng lấy đó làm thú vui. Dạo chơi nơi ngã tư đường mà làm lợi lạc cho chúng sanh. Vào pháp chánh trị mà cứu giúp tất cả. Vào chỗ giảng luận, dạy cho Đại thừa. Vào chỗ học đường khai trí cho người trẻ…”

  (Tạp chí Văn Hóa Phật Giáo số 245)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10292)
Trong kiếp sống nhân sinh ai cũng phải trãi qua những thăng trầm của cuộc sống để kinh nghiệm được những bài học vố giá của trường đời.
(Xem: 9460)
Tính viên mãn vốn sẵn là một chủ đề chính trong kinh Hoa Nghiêm. Sự viên mãn vốn sẵn có này biểu hiện khắp cả vũ trụ, trong thế giới vĩ mô và thế giới vi mô.
(Xem: 9628)
Nếu chúng ta có một trái tim tràn đầy tình thương yêu thì có phải sẽ mang lại bình an không? Một trái tim tràn đầy thương yêu mà ta đang nói tới có nghĩa là gì?
(Xem: 11274)
Dân gian ta có câu: “Dầu xây chin bậc Phù đồ, Không bằng làm phúc cứu cho môt người”.
(Xem: 9580)
Ni Sư Thubten Chodron thường chú trọng đến việc áp dụng những điều Phật dạy vào đời sống hằng ngày của chúng ta
(Xem: 10053)
Sự hiện hữu của ta bao gồm thân và tâm. Ta cần quan tâm đến cả hai, dầu thiền là một hoạt động của tâm, chứ không phải thân.
(Xem: 9317)
Theo truyền thống Phật giáo Nam truyền (Theravāda), mùa an cư của chư Tăng bắt đầu từ ngày 16 tháng 6 âm lịchkết thúc vào ngày rằm tháng 9 âm lịch.
(Xem: 8936)
Sinh sống có chánh niệm là một trong các quan niệm của đạo Phật nói về thái độ cẩn trọngsáng suốt của người xuất gia trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
(Xem: 11245)
Hiện nay có rất nhiều người trên thế giới thực hành ăn chay. Có người ăn chay trường, có người ăn chay kỳ, có người ăn chay tùy thích…
(Xem: 11328)
Tâm kinh Bát-nhã có câu nói nổi tiếng đề cập phương pháp giải thoát khổ đau rất truyền thống của đạo Phật Nguyên thủy, được nhấn mạnh trong các bản kinh Nikàya.
(Xem: 9573)
Để có hạnh phúc cho mình, người ta quên bẵng đi những thiệt thòi, tổn hại và khổ đau của kẻ khác. Đến khi khổ đau, mất mát, thì oán trách, đổ lỗi cho tha nhân.
(Xem: 8218)
Nếu chúng ta biết cố gắng làm việc tốt và chuyển tâm xấu ác thành tâm tốt thì quả sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt.
(Xem: 9525)
Chánh mạngphương kế sinh nhai chân chánh (còn gọi là phương tiện sống chân chánh). Trong Kinh DI GIÁO Đức Phật dạy các Tỳ kheo về Phương tiện thanh tịnh:
(Xem: 9761)
”Thế Tôn! Ngài Quán Thế Âm Bồ-tát do nhơn duyên gì mà tên là Quán Thế Âm?”.
(Xem: 9160)
Chắc hẳn quý vị đều nghĩ rằng sau khi đạt được Giác Ngộ thì Đức Phật nhất định phải có một cuộc sống thật thoải mái, có đúng thế hay chăng?
(Xem: 9684)
Đức Phật đã từng nói rằng: "Nầy các Tỳ Kheo, bất cứ ai muốn chăm sóc ta, người ấy phải muốn chăm sóc người bệnh"
(Xem: 9675)
Bái sám nhiều mà tội diệt phước sinh là không đúng về nhân quả.
(Xem: 8150)
Giáo pháp do Đức Phật dạy có rất nhiều nhưng trọng tâm vẫn là Bát Chánh đạo.
(Xem: 9076)
Từ khi trên quả đất này có sự sống, con người và muôn loài vật được tồn tại bằng luyến ái, tức là sự thương yêu,
(Xem: 22506)
Mặt trời hừng đông. Ngày mới lại đến. Buổi sáng bắt đầu cho một ngày mới của đời sống.
(Xem: 9354)
Thiền là một cách huấn luyện tâm, do đó, nếu chúng ta càng thực tập nhiều, càng thực tập đều đặn, chúng ta càng nhìn thấy sự tiến bộ của chúng ta.
(Xem: 17788)
Suy cho cùng, chính bạn chứ không phải ai khác là người chịu trách nhiệm cho việc bạn sử dụng số ngày còn lại của mình trong cuộc đời này ra sao.
(Xem: 10114)
Đức Phật dạy: “Nhứt thiết duy tâm tạo” tất cả đều do tâm tạo, “...Duy ngã độc tôn” “cái ta” là tối cao và quan trọng nhất, quyết định tất cả,
(Xem: 10642)
Đức Phật nêu lên Sự Thật Cao Quý Thứ Nhất và gọi Sự Thật này là dukkha. Thuật ngữ dukkha trong tiếng Pa-li thường được dịch là "khổ đau" (suffering)
(Xem: 10864)
Phát Bồ-đề tâm là phát sanh một ý nguyện đạt đến giác ngộ để cứu thoát tất cả chúng sanh.
(Xem: 9724)
Khi chưa biết tu, thân ta có khi làm việc thiện lành tốt đẹp, có lúc ta làm việc xấu ác gây nhiều tội lỗi, miệng có khi nói lời ngọt ngào dễ thương, có lúc nói
(Xem: 9369)
Nếu chúng ta phản ứng mạnh mẽ với tiếng ồn, nghĩa là chúng ta dấn thân vào cuộc chiến mà chúng ta không thể nào dành được phần thắng.
(Xem: 10354)
Trong nhiều pháp thoại, Thế Tôn thường sử dụng các hình ảnh trực quan để minh họa cho những giáo huấn của Ngài.
(Xem: 9452)
Nói đến tình thương, theo thế tục, chúng ta liên tưởng đến đối tượng của tình thương với những điều kiện (như một sự trao đổi tương xứng).
(Xem: 10615)
Đạo Phật dứt khoát không bao giờ chấp nhận việc mê tín Thần quyền, nhứt là những vấn đề tin nhảm nhí, theo một niềm tin mù quáng, không được điều động bởi lý trí.
(Xem: 9643)
Theo sự chỉ dạy của Thế Tôn, người Phật tử cũng có quyền làm giàu để nâng cao sự sống ngoài việc lo tròn trách nhiệm, bổn phận đối với gia đìnhxã hội.
(Xem: 15411)
Khi đến chùa bạn hãy nhớ những điều dưới đây không được nghĩ tới và cũng không được cầu khẩn mong muốn thành hiện thực nhé, những điều này là không nên.
(Xem: 8531)
Một vị lãnh đạo đất nước muốn giúp dân chúng an cư lạc nghiệp, có được cơm no áo ấm và sống an vui, hạnh phúc trên tinh thần vô ngã, vị tha phải là người có ...
(Xem: 11142)
Từ bisức mạnh thế nào, tới mức độ nào, và có thể chuyển hóa được thế gian hay nhân loại hay không
(Xem: 9279)
Người ta thường ngạc nhiên khi khám phá ra rằng thiền rất khó hành. Nhìn bề ngoài nó có vẻ là việc đơn giản, chỉ ngồi xuống chiếc gối nhỏ và theo dõi hơi thở.
(Xem: 8563)
Những ý niệm như vô ngại, đồng thời, đồng hiện, sẵn đủ, viên mãn… không chỉ có trong kinh Hoa Nghiêm mà có trong tất cả kinh điển, nhất là Đại thừa.
(Xem: 8800)
Thế giới loài vật cũng có sự sống sinh hoạt song hành với loài người nên cũng bị vô minh chi phối.
(Xem: 14587)
Chùa Khánh Anh - Paris Pháp Quốc
(Xem: 12714)
Tìm hiểu về quá trình tu tập của Sa-môn Cồ-đàm - nhất là khi từ bỏ vị thầy thứ hai (Uất-đầu-lam-phất) cùng hội chúng, Ngài đi đến Khổ hạnh lâm trải qua 6 năm khổ hạnh;
(Xem: 9631)
Có nhiều người thích trang sức bằng những viên ngọc quý. Tuy nhiên, viên ngọc đẹp đẽ, và to lớn nhất, là viên ngọc trong tâm.
(Xem: 9267)
Môi trường sống để tu học rất quan trọng cho tiến trình thành quả của người thực hành, nếu không nhận ra sự khác biệt trên giáo pháp Đức Thế Tôn dạy và...
(Xem: 9875)
Thí dụ về chiếc bè là một trong những ngụ ngôn và ẩn dụ, quen thuộcnổi tiếng nhất của Đức Phật.
(Xem: 14728)
Khi chim còn sống trên đời Chim ăn kiến nhỏ thấy thời khó chi, Nhưng khi chim bị chết đi Kiến thời ăn nó có gì khó đâu.
(Xem: 9106)
Mỗi khi phải đương đầu với nghịch cảnh hoặc các thứ chướng ngại, thì quý vị nên xem đấy như là một món quà thấm đượm từ biĐạo Pháp mang tặng mình,
(Xem: 10543)
Chúng ta ai cũng biết sân hậnđau khổ vì nó áp lực chúng ta phải giải tỏa những mối đe dọa bằng mọi giá.
(Xem: 10497)
Đức Phật thường ví mình như một vị y sĩ, và Đạo Pháp là phương thuốc Ngài dùng để chữa bệnh.
(Xem: 9610)
"Tu là quá trình: quán chiếu nội tâm, làm triệt tiêu bản ngãchuyển hóa nghiệp lực của mình” đây là ba điều kiện tiên quyết, cốt yếu và tinh túy nhất, trong phận sự người tu.
(Xem: 9475)
Họa hay phước không phải do ngày tháng xấu, tốt tạo ra; họa hay phước là do nhân quả mà có
(Xem: 10341)
Tất cả mọi sự sống ở trên đời này từ khổ đau cho đến hạnh phúc của thế gian cũng đều từ cái ta mà ra.
(Xem: 9805)
Không làm điều ác; không chán nản, không bỏ cuộc, kiên trì và nhẫn nại quyết làm xong việc lành mới thôi; chính là hai “tướng mạo” của người trí.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant