Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Phật Đản Về Rồi, Làm Cái Gì Đi...

29 Tháng Năm 201807:53(Xem: 7296)
Phật Đản Về Rồi, Làm Cái Gì Đi...
PHẬT ĐẢN VỀ RỒI, LÀM CÁI GÌ ĐI...

Giác Minh Luật 

Phật Đản Về Rồi, Làm Cái Gì Đi...
 
 
1. Tôi đã từng rất hạnh phúc khi chứng kiến những thành phố lớn trọng điểm của Việt Nam tổ chức lễ diễu hành xe hoa mừng ngày Phật đản trên khắp những nẻo đường thành phố, khi ấy tôi đã thật sựhạnh phúc mà tự thốt lên rằng: - Ôi! Đạo Phật đã thật sự đi vào cuộc đời.
Để rồi, vài năm gần đây như chờ đợi - tôi mới chợt nhận ra đó chỉ là phong trào, nắng-mưa và phải tạm dừng lại với muôn vàn khó khăn- lý do chính đángthế này hay thế nọ.
Từ đó, những mùa Phật đản hằng năm như chỉ được gói gọn ở những nhóm người, cộng đồng Phật tử hay tại các chùa, các lễ đài chính để nghe những văn bản hành chánh đầy hứa hẹn đọc đi đọc lại năm nào cũng như năm náy - rồi ra về.
Rồi đoạn đường nào có treo cờ Phật giáo tưng bừng màu sắc thì biết ngay gần đó sẽ có một ngôi chùa của những vị thầy-cô trụ trì có tâm luôn hết lòng với đạo đang cố gắng nhắc cho ai đó vô tình đi ngang qua được biết là ngày Phật đản.
Rồi còn lại là thở dài, cho qua và thôi kệ: Thế sự vô thường..v.v.. - để rồi lại lặng lẽ buồn và thầm trách khi chứng kiến hằng năm lễ hội giáng sinhtưng bừng mừng ngày của chúa đầy những màu sắc và sáng tạo đang ngày càng lan rộng khắp muôn nơi trên cả nước như thể muốn trở thành ngày lễ của quốc gia, của dân tộc.
Đó không phải là sự hơn thua hay đố kỵ, mà đó được quy về trách nhiệm của mỗi chúng ta, của những con người Việt Nam ở thế kỷ này đã thật sự làm gì để đúng nghĩa trọn vẹn với hai câu thơ “Mái chùa che chở hồn dân tộc – Nét đẹp muôn đời của tổ tông” (cố HT. Mãn Giác).
Mà vốn dĩ đạo Phật cần phải được trả lại nguyên vẹn với giá trị mà nó đã hy sinh, đã đồng hànhvà trọn vẹn hết lòng với bao thịnh suy của dân tộc mà lịch sử bao đời đã hằng minh chứng.
Chúng ta đã thật sự thọ ân rất lớn từ khi sinh ra qua hình ảnh mái chùa – đạo Bụt, qua từng bài học căn bản về đạo lý nhân-quả, nghiệp-báo, duyên-nợ hay năm điều đạo đức…để dưỡng nuôi và lớn lên từng ngày trong ý thức từ khi còn rất nhỏ là phải biết đúng-sai, thiện-ác, nhờ đó mà ta đã dần trở thành những con người hiền hoà, biết cảm thông và tôn trọng lễ nghĩa kính thờ cha ông bao đời để lại.
 
2. Tôi như một người luôn cố gắng tổ chức và phát động những phong trào mừng Phật đản hằng năm cho các bạn trẻ là sinh viên, học sinh,… vì tôi luôn tự nhận ra được trách nhiệm của riêngmình mà không phải là ai khác, hay người nào đó.
Để rồi tôi mới chợt hiểu ra trách nhiệm đó là ở mỗi chúng ta, ai cũng phải tự cho mình một trách nhiệm bằng một hay nhiều hành động cụ thể để thể hiện tấm lòng tôn kính Phật như một sự đền đáp và báo ân. Nếu chúng ta là người Phật tử, hay là người yêu quý mến đạo Phật, thì xin hãy làm điều gì đó đi để đóng góp một phần nhỏ bé vào trong sứ mệnh chungnỗ lực chung, và một giấc mơ chung là mang Phật đản thật sự trở về để ngày càng lan rộng đến từng gia đìnhcộng đồng và xã hội nơi mà mình đang sống và để cùng tôi trả lại món nợ ân tình đang bị lãng quên mà cha ông đã dày công tạo dựng nên một nền văn hoá gốc rễ tâm linh của dân tộc.
Nên chăng bằng những hành động cụ thể như:
1. Treo cờ Phật giáo trước nhà, biểu tượng cho mây năm sắc khắp tung bay.
2. Nhắn tin chúc mừng Phật đản an lành (Happy Veska Day) đến với Chư Tăng -Ni, những người thân và bè bạn.
3. Tự làm Vườn Lâm Tỳ Ni nhỏ tại nhà bằng khả năng có thể.
4. Treo Băng-rôn và lồng đèn: Kính mừng Phật đản tại những nơi công cộng quanh khu vực mình đang sống.
5. Mời gọi các bạn trẻ tổ chức các buổi đạp xe diễu hành quanh xóm trong lễ rước Phật đản sinh.
6. Tổ chức lễ tắm Phật ngay chính trong gia đình mình để tạo thuận duyên cho mọi người được biết.
7. Tổ chức lễ rước đèn hoa đăng, thắp nến cùng với tượng Phật sơ sinh dành cho các em nhỏ trong xóm như ngày hội trung thu.
8. Dựng lễ đài chung tại các công ty, xí nghiệp, xưởng may,…nơi do mình quản lý hay có trách nhiệm.
9. Thiết trí hoa sen và lồng đèn mừng Phật đản ngay phía trước mặt bằng nơi mình đang kinh doanh buôn bán hoặc giảm giá một số mặt hàng nhân ngày này.
10. Tổ chức thi giáo lý, vẽ tranh đức Phật sơ sinh dành cho học sinhthiếu nhi nơi mình đang hướng dẫn hay giảng dạy.
11. Gửi thiệp viết tay chúc mừng đản sanh đến với người thân và bạn bè trong lớp hay nơi mình làm việc.
12. Họp mặt gia đình để dùng buổi cơm chay ấm cúng.
.......
Và mong rằng những người có trách nhiệm:
1. Ra mắt và công chiếu những bộ phim tại các rạp trên toàn quốc liên hệ đến những giá trị tâm linh đạo đức nhân mùa Phật đản để đáp ứng nhu cầu giải trí của đại bộ phận quần chúng.
2. Các kênh truyền hình khai thác và phát sóng sự kiện Đại lễ Phật đản tại các quốc gia trên thế giới đã tổ chức, đặc biệt là Đại lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc mà các nước đăng cai tổ chức mỗi năm để thấy được tầm quan trọng của nó - chứ không chỉ phát sóng lễ giáng sinh của các nước phương tây tổ chức trên những kênh truyền hình quan trọng của quốc gia VTV, HTV thông qua các chương trình thời sự.

3. Cần mở rộng những bài hát Phật giáo, mừng Phật đản sanh mang ý nghĩa giáo dục và hướng thiện con người trên hệ thống Radio FM toàn quốc thông qua các chương trìnhbài hát theo yêu cầu hay lá thư âm nhạc - chứ không chỉ là những bài hát mừng giáng sinh Merry Christmas.
4. Những diễn vănthông điệp Mừng Vesak hằng năm của Liên Hiệp Quốc cần phải được gửi đến các cơ quan làm việc của nhà nước, báo chí chính thống đăng tải và phổ biến rộng rãi để xứng tầm với một văn bản hành chánh về ngày Đại lễ mà Liên Hiệp Quốc đã công nhận và phát đi hằng năm.
Được như thế, mỗi người mỗi việc trong mỗi vị trí mà mình đang có mặt trong gia đình hay xã hội đều có thể đóng góp để dần đưa không khí Phật đản sẽ thật sự trở về trong sự ấm cúng thiêng liêngvui tươi và ngập tràn niềm hoan hỷ - vốn dĩ.
Những hành động lớn nhỏ của bạn đều để nhắc cho mọi người trong gia đình, làng xóm, công ty,bạn thân hay đồng nghiệp được thấy - biết: Phật đản về...
Để rồi, Phật đản sẽ không chỉ còn là những buổi lễ tưởng niệm hành chánh có lệ hay những khoá lễ cầu kinh chỉ có tại các chùa mỗi đêm. Mà nó sẽ là thông lệ, là ngày hội vui của cả nước như cái thuở Lý – Trần vàng son kia, là ngày của những ký ức đầy vui tươi của tuổi thơ, của những thế hệcon cháu sau này sẽ lấy đó làm gương mà tiếp nối, mà lưu truyền và gìn giữ văn hoá - đạo đức -tâm linh của dân tộc mình. 
Vâng – làm cái gì đi, Phật đản về rồi! Trách nhiệm không chỉ của riêng ai.

Kính chúc mọi người một mùa Phật đản an lành!

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 3866)
Xây dựng niềm tinvấn đề căn bản của người đệ tử Phật. Người Phật tử khi đã xác quyết với Tứ bất hoại tín, ấy là tin Phật...
(Xem: 4389)
Nhìn lướt qua tin tức thế giới ngày nay có thể thấy rằng đường đứt gãy nơi Phật giáoHồi giáo giao thoa ở châu Á ngày càng...
(Xem: 3955)
"Thế giới là rỗng không. Nhận thức này tôi đã thâu lượm được trong khi nghiên cứu Phật giáo, hay nói chính xác hơn: từ các tham khảo những lời dạy của Đức Phật...
(Xem: 7253)
Trong cuộc sống hàng ngày, mọi người chúng ta chắc ai ai cũng từng nghe qua câu này:” Sống để bụng chết mang theo”.
(Xem: 4168)
Vào thời Đức Phật, không có cái gọi là Phật Giáo, vì đạo Phật chưa hình thành. Chỉ có giáo hội Tăng già tập hợp những người muốn tu tập
(Xem: 4279)
Hai cụm từ trên đưa ra làm “chủ đề” chúng ta liền nhận ra liền đó là so sánh giữa hay thái cực.
(Xem: 4106)
Chuyện bắt đầu từ việc môn đệ của Ni-kiền Tử tranh chấp, đấu đá, triệt hạ lẫn nhau sau khi bậc tôn sư của họ vừa qua đời.
(Xem: 4326)
Vào thời Đức Phật, không có cái gọi là Phật Giáo, vì đạo Phật chưa hình thành. Chỉ có giáo hội Tăng già tập hợp những người muốn tu tập theo...
(Xem: 4153)
Khi tùy hỷ lòng ta đầy thanh thản Phước Đức sanh tạo thiện cảm với người Khi đố kỵ nét mặt hết vui tươi Tạo oan trái cuộc đời đầy đau khổ.
(Xem: 3340)
Nhan đề bài viết -- Lắng Nghe Bờ Bên Kia -- là một cách viết thơ mộng, dựa theo Kinh Lăng Nghiêm, và cũng mượn ẩn dụ Đức Phật thường nói, rằng hãy nương vào bè pháp để vượt qua dòng sông sinh tử.
(Xem: 4383)
trích dẫn giáo lý của Đức Phật cùng các danh nhân khác thường thấy trên mạng, báo chí và tạp chí đủ loại tại các nước Tây phương.
(Xem: 4778)
Từ ái là ngọn đuốc sáng rực, không bao giờ tắt; đã có thể chiếu sáng, lại có thể tỏa nhiệt. Khi con người cho đi từ ái, nhân gian sẽ thêm sáng sủa, xã hội sẽ thêm ấm nồng.
(Xem: 2909)
Nước. Nước từ đâu cứ dâng lên; lên rồi rút, rút rồi lại lên, ngập tràn đồng ruộng, ao hồ, vườn tược, làng quê, và phố thị của nhiều tỉnh thành miền Trung.
(Xem: 3809)
Thekchen Chöling, Dharamsala, HP, Ấn Độ - Sáng nay, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đã được mời tham gia dự án Thế Giới Mới
(Xem: 3428)
Khổ là chứng bệnh lớn lao. Vô thường ngũ uẩn khổ đau nhất đời. Nếu ai hiểu đúng vậy rồi. Coi như đạt đến cực vui Niết Bàn.
(Xem: 3857)
Nếu hoa không đẹp thì đời đã không quan tâm tới, và hoa cũng không còn tồn tại.
(Xem: 4895)
Theo Phật-luật, hàng năm, giới xuất gia, tùy hoàn cảnh và môi trường, phải câu hội về một nơi để cùng thúc liễm thân tâm, trau giồi giới đức.
(Xem: 4536)
Nhà văn nổi tiếng nhất trong nền văn học viết bằng tiếng Trung Quốc để kêu gọi bảo vệ nền văn hóa Tây Tạng có lẽ là Tsering Woeser.
(Xem: 4350)
Khi nghe Đạo Phật nói “đời là bể khổ”, nhiều người đã hiểu lầm rằng Đức Phậtquan niệm bi quan.
(Xem: 4673)
Tuổi trời thấm thoắt đã vào Thu Rừng lá vàng rơi dệt mộng mơ Dĩ vãng đã qua nào tiếc nuối Tương lai chưa tới há mong chờ
(Xem: 5488)
Tứ là bốn, nhiếp là thu phục, pháp là phương pháp. “Tứ Nhiếp Pháp” là bốn phương pháp lợi tha, đã được Đức Phật Thích Ca dạy ...
(Xem: 4351)
Nghĩ về sự yên lặng, chúng ta thường nghĩ đến sự cô đơn, đôi khi là sự thất thế, hoặc là những lúc tâm trạng rất không tốt.
(Xem: 4188)
Nền tảng thực tập giáo lý đạo Bụt không dựa trên niềm tin về luân hồi, về nghiệp và quả báo.
(Xem: 3394)
Ngôi chùa tọa lạc lưng chừng ngọn núi, sau rừng sồi, cũng tương tự như bao ngôi chùa nhỏ, xa nơi đô thị
(Xem: 2768)
Bài này sẽ phân tich một số khái niệm nhà Phật về Niết Bàn, nhưng không có ý đi sâu vào các tranh luận bộ phái, đối chiếu ưu tiên chỉ để tìm các phương tiện khả dụng thích nghi cho Thiền tập.
(Xem: 3670)
Hôm nay trời nhẹ lên cao. Tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn.
(Xem: 5475)
Trước khi qua đời, một Thiền Sư dạy chúng đệ tử rằng: “Con à, có những điều thầy mong con ghi nhớ:
(Xem: 4084)
Cơm tù kính cẩn tay nâng, Cúng dường bậc Tối Thắng Tôn Giác Toàn, Thế gian máu hận ngập tràn, Bát dâng, mà lệ hàng hàng tuôn rơi ! …
(Xem: 4367)
Thân tứ đại là đất, nước, lửa, gió, khi đã trút hơi thở cuối cùng thì cũng trở về với tứ đại, chẳng còn gì để suy viễn ở tương lai.
(Xem: 3874)
Như chúng ta thấy, sự tức giận là sức mạnh tinh thần bất thiện dẫn con người vào những hoàn cảnh khó chịu và đau khổ khác nhau.
(Xem: 4896)
Đạo Phật vốn là tôn giáo vô ngã, phá chấp, không có tín điều, và tuyệt đối tôn trọng sự thực;
(Xem: 4608)
Sự khác biệt giữa "Trời" và "Thượng đế" dường như là một điều thắc mắc trong tâm trí của nhiều người.
(Xem: 4380)
Có lần khi nói về tám thức tâm vương trong Duy thức học, một người hỏi rằng “con người lo sợ là do thức nào?”.
(Xem: 3332)
Lửa. Lửa lại bùng cháy trên những cánh rừng bạt ngàn miền tây. Khói cuồn cuộn, lan xa hàng nghìn dặm, kéo qua tận miền đông.
(Xem: 4296)
Một trong những đặc trưng khu biệt của văn học Phật giáo với những dòng văn học khác chính là ở cách sử dụng ngôn ngữ nghệ thuật.
(Xem: 4775)
Con đường xưa…! và con đường nay bây giờ có khác gì không nhỉ? Có những lúc mình đi trên con đường sỏi đá chông gai
(Xem: 4423)
Khi loài người chúng ta bắt đầu giải quyết mọi vấn đề, chúng ta không quan tâm theo một phương cách cẩn thận chu đáo
(Xem: 4306)
Theo truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy y cứ theo lịch Ấn Độ cổ đại, bắt đầu Vũ Kỳ An Cư (Vassavāsa) từ ngày 16
(Xem: 5313)
Có lần một vị Bà La Môn hỏi Đức Phật, Thưa Ngài! Biết có kiếp sau hay không mà Ngài khuyên răn chúng tôi làm thiện.
(Xem: 4791)
Kẻ cai ngục, dù nơi nhà tù lớn hay nhỏ, xa hay gần, kẻ đó cũng không thể thoát khỏi chu kỳ sinh, lão, bệnh, tử được.
(Xem: 5485)
Nay kính cẩn ghi những lời này, xin gửi đến quý Phật tử nào may mắn Cha, Mẹ còn mạnh khỏe thì đó là phước lớn không gì sánh được trên cõi đời này.
(Xem: 4541)
Lịch sử thật là muôn hình vạn trạng, các Sử gia lại càng biến hóa khôn lường.
(Xem: 4936)
Thế Tôn từng dạy, những ai đến với giáo pháp của Ngài là để thấy chứ không phải để tin. Chính quan điểm đúng đắn, sự thấy biết chính xác sẽ dẫn đường cho tư duy và hành động đúng đắn, hướng đến Chân Thiện Mỹ...
(Xem: 4427)
Cuộc đời con người chỉ mấy mươi năm thôi mà có biết bao nhiêu chuyện xảy ra.
(Xem: 4621)
Sự vô thường, tuổi già và bệnh tật không bao giờ hứa hẹn với bất cứ ai. Bất cứ khi nào chúng đến, chúng sẽ đến mà không một lời báo trước.
(Xem: 5085)
Trên đời này có rất nhiều người thường hay nhắc đến hai chữ “họa và phước” khẳng định là chúng ta ai ai cũng đều hiểu cả.
(Xem: 4289)
Có bốn pháp vật thực là đoàn thực, xúc thực, tư niệm thựcthức thực. Nhờ bốn thực ấy làm duyên, trợ sanh và nuôi dưỡng cho nên ...
(Xem: 4826)
Theo lăng kính Phật giáo, bệnh được tồn tại dưới 3 hình thức, đó là thân bệnh, tâm bệnh và nghiệp bệnh.
(Xem: 5361)
Triết Học Phật Giáo và Những Luận Đề -
(Xem: 6959)
Đọc Thơ Phật Của Thi Sĩ Tâm Tấn - Viết về tập thơ “Cuối Đời Lọc Những Tinh Sương” của thi sĩ Tâm Tấn
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant