Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Sư Bà Thích Nữ Nguyên Thanh – Bậc Lương Đống Trong Hàng Ni Giới Tại Hoa Kỳ

12 Tháng Bảy 201805:58(Xem: 6845)
Sư Bà Thích Nữ Nguyên Thanh – Bậc Lương Đống Trong Hàng Ni Giới Tại Hoa Kỳ

SƯ BÀ THÍCH NỮ NGUYÊN THANH

BẬC LƯƠNG ĐỐNG TRONG HÀNG NI GIỚI TẠI HOA KỲ


(Thích Nữ Giới Hương)

 
su ba


-         Cựu Thủ Quỹ Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất

-         Phó Ngoại Vụ của Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất - United Buddhist Church of Vietnam

-         Cố Vấn Ni Bộ của Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất Tăng Đoàn

-         Trụ Trì Chùa An Lạc, San Jose, California

 

Sư Bà Nguyên Thanh năm 2017

 

  1. THÂN THẾ & THIẾU THỜI

Sư bà Nguyên Thanh thế danh Lê Thị Quan, sanh năm 1944, tại Quy Nhơn, là con gái thứ ba trong năm người con của ông Lê Đức Khánh và bà Trần Thị Quýt, làng Phú Nhơn, xã Cát Trinh, khuyện Phù cát, tỉnh Bình Định.

  1. XUẤT GIA

Sư bà xuất gia năm 1957 (15 tuổi) với Hòa thượng Ni Tâm Hoa, Chùa Tâm Ấn, Quy Nhơn.

Sư Phụ Tâm HoaSư Bà Nguyên Thanh tại Chùa Tâm Ấn, Quy Nhơn.

 

Thọ Sadini tại chùa Tâm Ấn, Quy Nhơn, năm 1962.

Thọ Thức Xoa Ma Na tại chùa Tâm Ấn, Quy Nhơn, năm 1963.

Thọ Tỳ Kheo Ni tại chùa Từ Nghiêm, Sài Gòn, năm 1965

 

Sadini Nguyên Thanh và Sadini Hạnh Bình

 

3.CÔNG HẠNH

Tham dự các khóa Phật Học ở Trường Bồ Đề, Quy Nhơn và làm giáo thọ dạy Ni trong chùa và địa phương.

Ngôi Tam Bảo: Năm 1968, Sư Bà lập Chùa Lộc Uyển (Sài gòn, Việt Nam) và giao đệ tử xuất gia là TKN Minh Hạnh trông coi và làm trụ trì.

Năm 1984, Sư bà định cư tại Hoa Kỳ. Sư bà đến ở Chùa Đức Viên với Sư Bà Đàm Lựu hai năm (1984-1986). Năm 1986 lập Chùa Ưu Đàm tại Montary, thành phố Marina, Cali.

Năm 1988, mua căn nhà bốn phòng tại San Jose thành lập thành Tịnh Thất An Lạc. Từ tinh thất nhỏ này chư tôn đức tăng ni trong Giáo hội PGVNTN tại Hoa Kỳ hội hợp và phát triển đến ngày nay, có những đại hội đông đảo quần chúng Phật tử đến 2800 phần ăn và tịnh thất An lạc cùng tứ chúng địa phương đã hết lòng lo chu toàn. Uy tínđức hạnh của Sư bà ngày càng vang xa, Phật tử đến càng ngày càng đông, tịnh thất bốn phòng không đủ chỗ để sinh hoạt, hàng xóm than phiền về chỗ đậu xe và tiếng ồn, nên năm 1993, sư bà mua một nhà thờ và chuyển thành Chùa An Lạc hiện nay để độ chúng và nuôi ni.

 

GHPGVN Thống Nhất Hải Ngoại tại Hòa Kỳ ngày 10/11/2009

 

GHPGVNTN (UBCV) mỗi năm hợp một lần và tổ chức Đại hội mỗi 3 năm. Năm 2018 này vào ngày 7-9 tháng 6 là Đại hội 3 ngày tại Chùa An Lạc, sau đó là ngày 10/6/2018 là Giáo hội tổ chức Lễ Phật đản cho Cộng đồng tại Yerba Buena High School, San Jose với hàng ngàn người tham dự. Với lòng yêu đạo vô bờ, Sư Bà nỗ lực vượt gian khó để gầy dựng ủng hộ Giáo Hội, ngôi Tam Bảo và nuôi chúng độ ni.

Đệ tử xuất gia của sư bà: SC Minh Hải, SC Minh Hoa, SC Minh Nguyện, SC Minh Định và đệ tử y chỉ SC Minh Chiếu

Chúng Ni Chùa An Lạc: Sư cô Minh Chiếu, Sư cô Minh Năng, Sư cô Minh Hải, Sư cô Minh Hoa và Sư cô Minh Định.

 

Sư bà Nguyên Thanh về thăm Đệ Tứ Tăng Thống Hòa Thượng Huyền Quang

tại Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định, ngày 3/10/2007

 

3.1. SINH HOẠT CHÙA AN LẠC

Mỗi ngày bốn thời: Công phu khuya (5:30g sáng), cúng ngọ (11:30g trưa), công phu chiều (4g chiều), tịnh độ (6:30g tối: A Di Đà, Pháp Hoa, Lương Hoàng Sámngồi thiền 15 phút).

Mỗi thứ hai (10g sáng-12g trưa) có tụng kinh Dược Sư (Chúng Phật tử Liên Hoa).

Mỗi Thứ Tư (2g chiều -5g chiều) tụng kinh Địa Tạng.

Mỗi thứ bảy (7:30g sáng-4g chiều) có kinh hành, niệm Phậttụng kinh (Chúng Phật tử Liên Trì) cũng như từ thiện, y tế khám bịnh, chữa bịnh...

Chủ Nhật (7:30g sáng-10g sáng) tụng kinh A-di-đà, Cầu an và Cầu siêu, cúng vong và thuyết pháp.

Mỗi thứ bảy đầu tháng âm lịch (9g sáng-5g chiều): thọ Bát Quan Trai

Chùa An Lạc có lớp Việt Ngữ An Lạc dành cho thiếu nhi từ 5-16 tuổi, khóa tu gieo duyên hàng năm cho Phật tử, khóa an cư trong mỗi mùa hạ, thăm, an ủi và tặng quà cho người vô gia cư và người già ở Viện Dưỡng lão tại hai trung tâm ở San Jose, cho thỉnh tượng Phật A-di-đà bằng đồng được khắc tên họ của quý thí chủ trên tôn tượng và được thờ hai bên chánh điện.

Mỗi năm có khóa tu gieo duyên ba ngày.

Chùa An Lạc cũng thường tổ chức lễ Quy Y, Giới Đàn Thập Thiện, Bồ tát Giới tại gia cho Phật tử và vào năm 2009 tổ chức Giới Đàn Sadini, Thức Xoa Ma Na, Tỳ Kheo Ni cho chúng xuất gia. Là một vi ni trưởnguy tín tại Hoa Kỳ, nên sư bà thường được mời làm Hòa Thượng Ni cho các Giới Đàn ở nhiều chùa tại Hoa Kỳ, Pháp Quốc, vv…

Hòa Thượng T Tịnh Từ, HT Thiện Trì và HT Giác Lượng hàng trên.

Sư bà Nguyên Thanh hàng dưới đứng thứ hai từ phải

tại Chùa Ưu Đàm, Marina, Monterey, năm 1986

 

3.2. TỪ THIỆN:

Chùa An Lạc thường bảo trợ các Tăng Ni Sinh 4 năm tại Trường Sơ Cấp thuộc Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định, và thăm viếng tặng quà cho các bịnh nhân, cô nhi, trại cùi, người nghèo, xây nhà tình thương ở Nha Trang, Di Linh, Cần thơ...

 

Sư bà Nguyên Thanh thăm bịnh viện Ung bứu, Sài Gòn

 

Thăm người vô gia cư và tặng quà thực phẩm, quần áo, thăm Viện Dưỡng lão tại hai trung tâm ở San Jose.

Từ thiện bắt mạch, chỉnh hình cho bịnh nhân tại Chùa An Lạc mỗi cuối tuần.

Sư bà mong muốn làm từ thiện để giúp đời bớt khổ, bớt đói, bớt nghèo, nên thùng phước xương Quan Âm lộ thiên ngoài sân  của Chùa An Lạc được ghi chú là để dành cho từ thiện. Ngoài ra, chùa còn trích ¼ thùng phước xương trong chánh điện để thêm vào mục đích từ thiện cao quý này nữa.

 

3.3. KINH NGHIỆM XÂY DỰNG NGHĨA TRANG

 

Với chí nguyện “Phật tử sống nương tựa cửa chùa. Phật tử chết nương tựa cửa Phật”, sư bà là một vị Ni trưởng cũng nổi bật trong công hạnh tiên phong thành lập Nghĩa Trang Phật Giáo tại Hoa Kỳ.

Lúc đầu, nghĩ rằng Phật tử Việt Nam đông, nhu cầu cần có bịnh viện (hospital) hay nhà dưỡng lão (nursing home) cho tăng niPhật tử khi già bịnh có thể về đó dưỡng và trong đó cũng thiết kế giảng đường nhỏ để cầu nguyện phục vụ nhu cầu tâm linh này. Sư bà trình ý với vài chư tôn đức, nhưng cuối cùng chưa đủ duyên thực hiện được, lý do: ai cũng đa đoan nhiều Phật sự, xây dựng chùa tại địa phương, thiếu nhiều nhân sự và tịnh tài. Sau đó, sư bà đổi sang hướng muốn dựng một di tích Thích Ca Phật Đài (như ở Vũng Tàu), định mua 40 mẫu (ares) đất trên núi, giá khoảng 600 ngàn Mỹ kim, sẽ mướn người (security) 24/24 giờ để trông chừng Phật đài. Ý định làm một di tích bên ngoài trời (outside) này cuối cùng được cụ thể hóa bằng việc đặt tượng Địa Tạng Vương bằng đá cẩm thạch tại Nghĩa Trang Oak Hill (Oak Hill Funeral Home), San Jose. Chương trình dựng tôn tượng ngài Địa Tạng cực kỳ thử thách và khó khăn, nhưng nhờ thần lực gia hộ của ngài, nên buổi lễ dựng tượng được thực hiện theo đúng thời gian ấn định vào Chủ nhật, ngày 10 tháng 12 năm 2005. Từ đó, Nghĩa Trang Oak Hill (Oak Hill Funeral Home), San Jose, thoáng mát yên tĩnh với sự hiện diện của Đức Địa Tạng khiến cho những người yên nghỉ tại đây thêm ấm cúngthanh thoát.

Lễ Dựng Tượng Địa Tạng

tại Nghĩa Trang Oak Hill (Oak Hill Funeral Home) vào ngày 10/12/2005

 

KINH NGHIỆM XÂY CHÙA

Năm 1993, Sư bà mua một nhà thờ và tu sửa gần như 90% để chuyển từ một nhà thờ thành Chùa An Lạc. Nước ngập chảy vô tầng dưới (basement) phải sửa từ năm 1993 đến 1997 (4 năm) mới xong. Giai đoạn xin phép và làm chùa thật vô cùng khó khăn thử thách về cả tài lựcnhân lực và nhất là khâu giấy phép, nhưng nhờ Phật lực gia hộ, nên cuối cùng thành tựu cho đến ngày hôm nay.

Lễ Khánh Thành Chùa An Lạc, năm 2013

 

thân thể già yếu bịnh tật, nhưng tinh thần sư bà vẫn  mạnh mẽ kiên nhẫn chịu đựng vượt qua muôn vàn điều khó để lập chùa Ưu Đàm, chùa An Lạc, xây Đài Địa Tạng tại Nghĩa trang Phật Giáo, rồi độ chúng ni thế phát và lập đạo tràng huân tu hàng ngày cho chúng Phật tử… Thử tưởng tượng biết bao tâm huyết và năng lực sư bà đã đặt vào đó. Từ việc lớn xây dựng cơ sở trang nghiêm, tham gia thành lập giáo hội và độ chúng đến việc nhỏ, chấp tác, trồng cây, lau chùi, nấu nướng, chùi nhà vệ sinh… Sư bà đều dấn thân làm để làm gương cho tứ chúng và kiệm phước từng chút một. Đây là môt việc làm rất đáng nễ phục kính ngưỡng.

 

4. NHỮNG KHOẢNG KHẮC ĐÁNG NHỚ

a)     Năm 1986 mới lập Chùa Ưu Đàm, Sư Bà đã làm bài thơ như sau:

Hoa ưu đàm vừa mới nở

Thơm tỏa ngát muôn nơi

Nụ cười hiền muôn thửo

Xin trao gởi đến người.

 

b)    Qua Châu Âu năm 1991 dự lễ khánh thành Chùa Viên Giác, rồi mới qua Pháp Quốc hai ngày để thăm Sư ông Nhất Hạnh, nhưng không biết đường đi. Nếu không đi thì không có cơ hội, suy nghĩ, trăn trở, Sư bà đã làm bài thơ này:

Ngủ thức dậy mà không dậy

Nằm suy nghĩ quá lan man

Đến đi hai ngã ngỡ ngàng

Đi thì không biết, đường về cũng không

Cầu Phật tổ gia tâm cho con tiến

Đường con đi đã ước nguyện rồi

Giờ Phật tổ quá oai linh

Cho con một giấc mộng vàng

Đến đâu cũng có Phật đà giúp con.

Sư Ông Nhất Hạnh và Sư Bà Nguyên Thanh tại Làng Hồng, Pháp Quốc, 1991.

 

c)     Đại Hội Ni Bộ 3 ngày do Sư Bà Nguyên Thanh làm chủ tòa tại Chùa Diệu Quang, Sacramento năm 1992, có khoảng 100 vị ni đến tham dự. Sư bà Diệu Từ lúc đó là Vụ trưởng Ni Bộ Bắc TôngNi sư Liên Chi là vị đại diện cho Ni giới Khất Sĩ. Sư Bà nguyên Thanh lúc đang không khỏe, nhưng khi ni giới gặp nhau thì sư lên phát biểu huyên thuyên như người khỏe, khiến ni chúng như thêm sinh khí.

Đại Hội Ni Bộ tại Chùa Diệu Quang, Sacramento, năm 1992

 

d)    Thăm Tu viện Nguyên Thiều năm 2016, Sư bà Nguyên Thanh đã làm bài kệ:

Hôm nay ta về đây với niềm thân yêu

Thầy cô đang tu họcNguyên Thiều

Mai sau giúp ích cho nhiều chúng sanh

Đó là báo ân cha mẹ thầy tổ tối cao.

 

e)     Là một trong những bậc Ni Trưởng, lương đống gương mẫu của hàng ni giới ở Hoa Kỳ, nên Sư Bà thường được các chùa tại Hoa Kỳ mời ban đạo từ trước đại tăng trong các buổi đại lễ Vía, Phật Đản, Vu Lan và mời làm Hòa Thượng Ni truyền giới.

Sư bà làm Hòa Thượng Ni đàn đầu cho Giới đàn Sadini

và truyền Bồ Tát Giới cho Phật tử tại Chùa Hương Sen, ngày 20 tháng 5 năm 2017

 

  1. DI NGUYỆN ĐỂ LẠI

Sư Bà theo pháp môn tịnh độ và nguyện sanh tịnh độ: “Cuộc vui nào cũng điêu tàn, cuộc vui Cực Lạc thiên đàng mới thật là vui” hay “Lễ Phật một lạy, tội diệt hà sa, niệm Phật mỗi niệm phước sanh vô lượng.” Nguyện sanh Tây Phương để có nhiều thuận duyên tu tiếp, khi nào có nhiều phước đứcthanh tịnh thì hoàn lai ta bà để độ sanh. Sư bà khuyên nên sống theo lời Đức Phật dạy:

Lấy giới luật làm thầy

Lấy từ bi làm chí nguyện

Lấy trí tuệ làm sự nghiệp.

Thượng báo tứ trọng ân

Hạ tế tam đồ khổ

Trên nguyện thành Phật đạo

Dưới cứu độ chúng sanh.

Mong muốn ni chúngPhật tử thanh tịnhtinh tấn tu tập theo gương mẫu của Tổ Ni Kiều Đàm Di và dấn thân làm từ thiện giúp người. Tu pháp môn nào cũng vậy, cần giữ thân khẩu ý cho thanh tịnh thì mới dứt được nghiệp chướng sâu dày như Đức Phật dạy: “Nếu ta làm việc lành, vì sức mạnh tự nhiên mà được hưởng nghiệp báo tốt. Dầu cho có sức mạnh của nhà vua viện trợ đi nữa, chẳng bằng sức mạnh của nghiệp” (Kinh Ưu Bà Tắc).

Sư bà Nguyên Thanh giáo giới cho Chư Ni nhân mùa An cư

tại Trường Hạ Điều Ngự, Cali, ngày 26/06/2018

 

  1. BẬC THẠC NI GƯƠNG MẪU

Chẳng những tại San Jose, Cali, mà khắp Hoa Kỳ, sư bà là bậc lương đống gương mẫu cho hàng Ni giớiPhật tử trong sự ứng dụnghành trì lời Đức Phật dạy. Theo chân đức Từ Phụ, sư bà thể hiện tinh thần tự giácgiác tha, tiếp chúng độ ni, giữ Bát kính pháp, nghiêm trì giới luật, kiến lập đàn tràng, hướng dẫn chúng xuất giatại gia tu tập, làm từ thiện để phần nào xoa dịu nổi khổ đau và xây dựng nghĩa trang Phật giáo đem lợi ích thiết thực cuối đời cho mọi chúng sanh. Cùng đại tăng chung xây ngôi nhà Phật pháp, Sư bà Nguyên Thanh, bậc ni lưu xuất chúng, đã nâng cao hình ảnh của Ni giới tại hải ngoại.

Dòng xanh nước sạch bởi nguồn trong

Hoa đẹp nguồn tươi nhờ cội tốt.

 

Sư Bà Nguyên Thanh đang nói và chỉ hình để

Ni Sư Giới Hương ghi vài nét về tiểu sử của Sư bà tại Thư phòng Chùa An lạc

Lúc 8g sáng, ngày 22 tháng 6 năm 2018

 

                                                                        Chùa Hương Sen, ngày 26 tháng 6 năm 2018

                                                                                                  Kính ghi,

 

Thích Nữ Giới Hương

(huongsentemple@gmail.com)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1778)
Trong các kinh Bát nhã ba la mật giảng nói nhiều về tánh Không với những phẩm tính như vô tự tánh, vô sở hữu, bất khả đắc, vô sanh, như huyễn…
(Xem: 1753)
Phật phápgiáo lý của Đức Phật. Gọi là giáo lý tức là nhằm chỉ đến giáo dục với tất cả các phạm trù
(Xem: 2332)
Con người vĩ đại đó, tấm lòng trí tuệ đó, phương pháp giáo dục siêu việt đó của đức Phật đã khiến muôn nghìn trái tim của nhân loại hướng về Ngài
(Xem: 2042)
Định hướng tư tưởng là một vấn đề vô cùng quan trọng trong đời sống sinh hoạt của con người.
(Xem: 1825)
Ngược dòng lịch sử hơn 2.500 năm về trước ở xứ Ấn Độ, trước khi Đức Phật ra đời, nơi đây đã đơm hoa kết trái nhiều hệ tư tưởng khác nhau.
(Xem: 2403)
Con người sinh ra đời, sống và lớn lên trong gia đình được ấp ủ bởi tình thương của cha mẹ, tình anh chị em, tình bà con dòng họ.
(Xem: 1990)
Phải học kinh điển một cách khôn ngoan. Chúng ta biết rằng hơn 400 năm sau khi Bụt nhập diệt, kinh điển mới được chép thành văn.
(Xem: 2124)
Trong rất nhiều phương pháp giảng dạy thì phương pháp định hướng tư tưởng được đức Phật chú trọng sử dụng trong lời dạy của mình.
(Xem: 2303)
Đức Phật dạy về nhân quả thật rõ ràng. Ai gây nhân tạo mười loại nghiệp bất thiện thì chịu quả đi đến ác xứ, không thể đổi khác được.
(Xem: 2623)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hộidân chủ
(Xem: 2643)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lựctrí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(Xem: 2138)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(Xem: 2631)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(Xem: 1934)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(Xem: 2055)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(Xem: 2389)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(Xem: 2904)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(Xem: 1824)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 1669)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(Xem: 1929)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(Xem: 1785)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 2274)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2452)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 2140)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1931)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1839)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 2021)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1783)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2784)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1902)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 2243)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 2195)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2553)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1875)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 2044)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1919)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 2092)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2672)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3791)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2345)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2363)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1722)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 2036)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2392)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2358)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 2204)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 3195)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2185)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2578)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 2101)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant