Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tại Sao Thiền Là Nguyên Tắc Căn Bản Của Sự Thành Công

03 Tháng Mười 201809:01(Xem: 6650)
Tại Sao Thiền Là Nguyên Tắc Căn Bản Của Sự Thành Công
Tại Sao Thiền Là Nguyên Tắc Căn Bản  Của Sự Thành Công

Thích Châu Viên  

 thien hanh

 


Nhiều thế kỷ qua, các nhà hiền triết Ấn Độ giáo và tu sĩ Phật giáo đã nhận diện tầm quan trọng và lợi ích sức khỏe khi một hành giả thực tập thiền đều đặn trong mỗi ngày. Hơn thế nữa, gần đây thiền học được các nhà khoa học khẳng định là môn học có ảnh hưởng tích cực đến đời sốngcủa các nước tây phươngĐặc biệt, hơn nhiều thập niên qua, những nghiên cứu cụ thể về thiền cho thấy rằng; những cá nhân có thể trải nghiệm những lợi ích thay đổi khác nhau trong cuộc sống của họ. Một ví dụ ở tâm thầnhọc, nhà nghiên cứu Elizabeth Blackburn người được vinh danh trong giải thưởng Nobel sinh vật học đã chứng mình rằng thiền có khả năng thực tế làm giảm quá trình lão hóa. Ở mức độ cảm xúc, ông John Kabat-Zinn, người thành lập và giám đốc chương trình thiền chánh niệm để làm giảm căng thẳng tinh thần (viết tắt là MBSR) ở trường đại họcMasachusetts, đã tái xác nhận rằng thực tập thiền có khả năng làm giảm mức căng thẳng của từngcá nhân. Và dựa trên mức nhận thức, các nhà nghiên cứu lừng danh ở trường đại học Havard khẳng định rằng sự hành trì thiền thường xuyên sẽ làm phát triển độ dày trong diện tích vỏ não, điều đó đồng nghĩa sẽ giúp chúng ta nâng cao trí nhớ và kiến thức.

Nếu như bạn đang có khó khăn trong việc bắt đầu hoặc duy trì việc thực tập đều đặn, hãy tìm những giá trị thiết thực nhất của thiền có thể mang đến cho tự thân thêm nhiều động lực để hành trì hơn. Tuy nhiên, nếu như bạn đã nhận diện lợi ích thiết thực của thiền định trước khi khoa học đưa ra những chứng minh trên, nhưng vẫn chưa có động lực để thực tập, điều đó bạn không nênlo lắng vì đó là một tin tức tốt lành.

Sự thực của thiền không rời xa những thực tế để phát triển gốc rễ tâm linh, nó có thể giúp chúng tađạt được thành quả của cá nhân, trong khi đó những nghiên cứu về thiền chỉ đưa ra số liệu và lợi ích trên phương diện sức khỏe và trạng thái của tinh thần.

Chúng ta có thể khám phá nguyên lý rồi đưa ra những lý do sắc bén tại sao thiền học là một nguyên tắc căn bản để phát triển nhân cách đạo đứctán thán những vị hiền trết và tu sĩ có trí tuệsiêu việt, thêm vào đó là những vị có kinh nghiệm sâu sắc về thiền.

 

Thiền Cải Thiện Về Định Và Tính Hiệu Suất

Để đạt được những mục đích, bạn sẽ phải tập trung năng lực vào cả mục tiêu ngắn hạn và tầm nhìn dài hạn. May thay, một trong hai yếu tố của thiền là sự định tĩnh, và việc hành trì thường xuyên, bạn có thể cải thiện khả năng tập trung để tìm ra hướng giải quyết tối ưu cho kết quả mong muốn nhất. Hơn thế nữa, nó còn giúp nâng cao sự chú ý trong các nhiệm vụ quan trọng, năng suất trong công việc của bạn chắc chắn sẽ được tăng cường như ý muốn. Swami vivekananada, nhà sưHindu nổi tiếng người đưa tôn giáo cổ xưa nhất đến với mỹ năm 1893, cũng là người am hiểu sâu sắc về thiền nói rằng, “Dòng chảy liên tục của tâm trở nên được kiểm soát ổn định là do sự hành trìngày này qua ngày khác, và tâm đạt được năng lực vững vàng của định.

 

Thiền Cải Thiện Về Chánh Niệm Và Tính Linh Hoạt

Yếu tố cốt lõi thứ hai của thiền là chánh niệm, sự có mặt trong giây phút hiện tại, và nó đồng nghĩa giúp cho chúng ta đạt được những mục đích quan trọng của cuộc đời. Dành thời gian cho việc thực tập thiền cố nhiên sẽ cải thiện khả năng chánh niệm của bạn, Và một khi điều này xảy ra, bạn sẽ tự có thể khám phá và thay đổi các nhận thứchành vi sai lầm làm cản trở con đường hướng tớithành công. Nếu như không xây dựng năng lượng chánh niệm, nhiều hành vi và tri giác sai lầm sẽ làm chướng ngại cho sự tiến bộ của bạn bởi vì những hạt giống tiêu cực đó đang nằm tiềm ẩntrong tàng thức của bạn. Ngoài ra, bằng cách nhận diện những dữ liệu thông tin mà không có sựchấp thủ về cảm thọ và cảm xúc, bạn sẽ trở nên linh hoạt trong việc chuyển hóa những tính cáchcủa cá nhân và dễ dàng hơn khi thay đổi những niềm tinhành vi và cách suy nghĩ sai lạc. Một câu thiền ngữ Phật giáo nổi tiếng cho biết rằng bằng cách thiền định thường xuyênchúng ta có thể “Hảy là chủ nhân của tâm hơn là bị nô lệ bởi tâm"

 

Thiền Cải Thiện Tính Sáng Tạo

Thông thường khi theo đuổi thành công, mỗi cá nhân trở nên cứng nhắc trong những phương pháptiếp cận, mà điều đó là sự cản trở để họ có thể đạt được mục tiêu hiệu quả nhất có thể. Thực hành thiền định không chỉ làm tăng khả năng định hướng chiến lược cho sức mạnh bên trong, mà còn giúp ta xúc chạm những nguồn tri thức sáng tạo mới mà trước đây chưa được khai thác. Cácnghiên cứu chỉ ra rằng sự thực tập thiền thường xuyên sẽ giúp giải quyết các vấn đề và có thể khái niệm hóa cái ý niệm mới lạ. Hơn thế nữa, thiền định tự nhiên sẽ làm giảm những hành vi tập quánbất thiện và sẽ mở tâm trí của chúng ta với đời sống hạnh phúc mới. Eckhart, Tolle, một trong nhàvăn tinh thần có ảnh hưởng nhất trong nên văn học hiện đại, nói với chúng ta rằng, "Trí thông minhkhai thác nơi sự tĩnh lặng, và nó là nơi sáng tạo và giải pháp cho các vấn đề được tìm thấy"

 

Thiền Giúp Chúng Ta Thiết Lập Mối Quan Hệ

Hiếm khi một cá nhân nào đó gặt hái thành công mà không có sự giúp đỡ của người khác. Trên con đường hướng đến thành côngchúng ta cần phải xây dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ bằng chất liệu của tình thươngchân thật và sự bao dung vĩ đại trong truyền thông đại chúng. May thay, thiền tập có thể giúp chúng ta kết nối với người khác bằng những tín hiệu truyền thông một cách tự nhiên nhất. Từ khi thền được biết đến rộng rãi như một phương pháp trở về với giây phúthiện tại, những cá nhân thực tập thiền đều đặn có sự kết nối truyền thống tốt nhất với người khác ngay thực tại. Thêm vào đó, nghiên cứu cho thấy rằng thiền có thể nâng cao khả năng trong việckiểm soát cảm xúc, giúp phát triển kỷ năng quan trọng trong giao tiếp như sự đồng cảm, niềm vui,bình an và hạnh phúc thiết thực trong việc thiết lập mối quan hệ tốt đẹpVị thầy tâm linh và tác giảnổi tiếng Deepak Chopra nói rằng, “Thiền đưa bạn vượt qua sự lăng xăng của tâm để đến vớichánh niệm tỉnh giác, đó là nguồn gốc của tất cả hạnh phúccảm hứng và lòng từ bi của bạn”

 

Thiền Giảm Lượng Giấc Ngủ Chúng Ta Cần

Thực tế không may một ai đang theo đuổi giấc mơ, thì họ thường thờ ờ đến giấc ngủ bằng cách làm việc hướng đến mục tiêu hoặc lo lắng đến những quá trình họ đang tiến hành. Trong khi một ai đó ngủ ít sẽ bị khuyến nghị cho việc ngủ không đủ giấc, thiền định đã được chứng minh là cải thiệngiấc ngủ cho từng cá nhân và thậm chí còn giảm bớt nhu cầu của họ về nó. Sử dụng những kỷ thuật khoa học hiện đại về thần kinh học đã cho ta thấy rằng những làn sóng não bộ của những cá nhân trong lúc thiền định đang hoạt động tương tự như những người ngủ sâu. Ngoài ra, người ta tin rằng thiền định làm tăng sự tỉnh tảo và năng lương tự nhiên. Ngài Osho một tu sĩ Ấn Độ giáo nói với chúng ta rằng, “Thiền nghĩa là: Giữ trạng thái thư giản như chúng ta đang chìm vào giấc ngủ sâu và chưa tỉnh táo”

 

Thiền Đưa Chúng Ta Đến Mục Tiêu Thiết Thực Và Ý Nghĩa

Có lẽ giá trị thiết thực nhất khi ứng dụng thiền vào nguyên tắc căn bản cho sự thành công là để giúp chúng ta phân biệt mục đích ý nghĩa từ bên ngoài cho đến hạnh phúc đích thực bên trong.Phật giáo và Ấn độ giáo thực tập thiền như một phương tiện để khám phá trí tuệ tâm linh, bằng cách ứng dụng thiền cho việc thoát ra các mục tiêu được tạo dựng trong điều kiện xã hội và quảng cáo. Thay vào đó họ vận dụng thiền để tìm con đường hạnh phúc đích thực. Cố nhiên, khi một ai đó nhận diện sâu sắc giá trị tâm linh trong con đường đi đến chủ nghĩa vô ngãvô thường, họ sẽ tự nhiên xây dựng một con đường riêng để mang đến cho họ những gì thực sự muốn thực hiện. không ai khác chính Đức Phật đã nói với chúng ta, "Nếu bạn đủ yên tĩnh, bạn sẽ nghe thấy dòng chảy của vũ trụ. Bạn sẽ cảm nhận được nhịp điệu của nó. Đi với dòng chảy này, hạn phúc sẽ nằm phía trước. Thiền là chìa khóa.”

 

Trong nhiều thập niên qua, đã có một nhận thức sai lầm trong thế giới của tâm lý học tự thân và phát triển cá nhân nhận định rằng, thiền là phương pháp kém hiệu quả nhất mà chúng ta có thể làm. Nhiều huấn luận viên thiển cận giả định rằng; chỉ vào những đêm khuya nào đó cố gắng đạt được những điều tuyệt đối trong cuộc sống lý tưởng của họ. “Làm sao một ai đó có thể đạt được những điều tuyệt vời chỉ dành thời gian chỉ 20, 30 và thậm chí 60 phút mỗi ngày chỉ ngồi?” Họ có thể hỏi, sự thật những người tìm đến thành công hoặc không đều có thể sử dụng thiền như một công cụ căn bản không chỉ cải thiện về tâm lývật lý, và trạng thái hạnh phúc mà còn đạt đượcnhiều thứ không tưởng khác. Nếu bạn nghiêm túc cho việc thành công, bạn nên lắng nghe những vị thiền sư và bắt đầu dành thời gian hợp lý cho việc thiền tập. Bây giờ, tôi xin chia sẽ cho bạn một câu trích dẫn từ một tu sĩ Tây Tạng, Lama Sogyal Rinpoche, "Món quà của việc học thiền là món quà lớn nhất mà bạn có thể ban cho chính mình trong cuộc đời này"

Thích Châu Viên
Nguyên tác:
https://www.pickthebrain.com/blog/why-meditation-is-the-ultimate-tool-for-success/ 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1348)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1322)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1364)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1327)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1283)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1494)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1567)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1611)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1504)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1457)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1241)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1382)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1356)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1441)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1467)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1547)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1395)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1514)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1406)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1368)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1441)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1373)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1548)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1804)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1492)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1802)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1386)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1318)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1531)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1375)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1452)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1612)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1821)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1847)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1655)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1848)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1548)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1503)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 2026)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1620)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1551)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1494)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1470)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1547)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1412)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1703)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1673)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1528)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant