Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tại Sao Thiền Là Nguyên Tắc Căn Bản Của Sự Thành Công

03 Tháng Mười 201809:01(Xem: 6693)
Tại Sao Thiền Là Nguyên Tắc Căn Bản Của Sự Thành Công
Tại Sao Thiền Là Nguyên Tắc Căn Bản  Của Sự Thành Công

Thích Châu Viên  

 thien hanh

 


Nhiều thế kỷ qua, các nhà hiền triết Ấn Độ giáo và tu sĩ Phật giáo đã nhận diện tầm quan trọng và lợi ích sức khỏe khi một hành giả thực tập thiền đều đặn trong mỗi ngày. Hơn thế nữa, gần đây thiền học được các nhà khoa học khẳng định là môn học có ảnh hưởng tích cực đến đời sốngcủa các nước tây phươngĐặc biệt, hơn nhiều thập niên qua, những nghiên cứu cụ thể về thiền cho thấy rằng; những cá nhân có thể trải nghiệm những lợi ích thay đổi khác nhau trong cuộc sống của họ. Một ví dụ ở tâm thầnhọc, nhà nghiên cứu Elizabeth Blackburn người được vinh danh trong giải thưởng Nobel sinh vật học đã chứng mình rằng thiền có khả năng thực tế làm giảm quá trình lão hóa. Ở mức độ cảm xúc, ông John Kabat-Zinn, người thành lập và giám đốc chương trình thiền chánh niệm để làm giảm căng thẳng tinh thần (viết tắt là MBSR) ở trường đại họcMasachusetts, đã tái xác nhận rằng thực tập thiền có khả năng làm giảm mức căng thẳng của từngcá nhân. Và dựa trên mức nhận thức, các nhà nghiên cứu lừng danh ở trường đại học Havard khẳng định rằng sự hành trì thiền thường xuyên sẽ làm phát triển độ dày trong diện tích vỏ não, điều đó đồng nghĩa sẽ giúp chúng ta nâng cao trí nhớ và kiến thức.

Nếu như bạn đang có khó khăn trong việc bắt đầu hoặc duy trì việc thực tập đều đặn, hãy tìm những giá trị thiết thực nhất của thiền có thể mang đến cho tự thân thêm nhiều động lực để hành trì hơn. Tuy nhiên, nếu như bạn đã nhận diện lợi ích thiết thực của thiền định trước khi khoa học đưa ra những chứng minh trên, nhưng vẫn chưa có động lực để thực tập, điều đó bạn không nênlo lắng vì đó là một tin tức tốt lành.

Sự thực của thiền không rời xa những thực tế để phát triển gốc rễ tâm linh, nó có thể giúp chúng tađạt được thành quả của cá nhân, trong khi đó những nghiên cứu về thiền chỉ đưa ra số liệu và lợi ích trên phương diện sức khỏe và trạng thái của tinh thần.

Chúng ta có thể khám phá nguyên lý rồi đưa ra những lý do sắc bén tại sao thiền học là một nguyên tắc căn bản để phát triển nhân cách đạo đứctán thán những vị hiền trết và tu sĩ có trí tuệsiêu việt, thêm vào đó là những vị có kinh nghiệm sâu sắc về thiền.

 

Thiền Cải Thiện Về Định Và Tính Hiệu Suất

Để đạt được những mục đích, bạn sẽ phải tập trung năng lực vào cả mục tiêu ngắn hạn và tầm nhìn dài hạn. May thay, một trong hai yếu tố của thiền là sự định tĩnh, và việc hành trì thường xuyên, bạn có thể cải thiện khả năng tập trung để tìm ra hướng giải quyết tối ưu cho kết quả mong muốn nhất. Hơn thế nữa, nó còn giúp nâng cao sự chú ý trong các nhiệm vụ quan trọng, năng suất trong công việc của bạn chắc chắn sẽ được tăng cường như ý muốn. Swami vivekananada, nhà sưHindu nổi tiếng người đưa tôn giáo cổ xưa nhất đến với mỹ năm 1893, cũng là người am hiểu sâu sắc về thiền nói rằng, “Dòng chảy liên tục của tâm trở nên được kiểm soát ổn định là do sự hành trìngày này qua ngày khác, và tâm đạt được năng lực vững vàng của định.

 

Thiền Cải Thiện Về Chánh Niệm Và Tính Linh Hoạt

Yếu tố cốt lõi thứ hai của thiền là chánh niệm, sự có mặt trong giây phút hiện tại, và nó đồng nghĩa giúp cho chúng ta đạt được những mục đích quan trọng của cuộc đời. Dành thời gian cho việc thực tập thiền cố nhiên sẽ cải thiện khả năng chánh niệm của bạn, Và một khi điều này xảy ra, bạn sẽ tự có thể khám phá và thay đổi các nhận thứchành vi sai lầm làm cản trở con đường hướng tớithành công. Nếu như không xây dựng năng lượng chánh niệm, nhiều hành vi và tri giác sai lầm sẽ làm chướng ngại cho sự tiến bộ của bạn bởi vì những hạt giống tiêu cực đó đang nằm tiềm ẩntrong tàng thức của bạn. Ngoài ra, bằng cách nhận diện những dữ liệu thông tin mà không có sựchấp thủ về cảm thọ và cảm xúc, bạn sẽ trở nên linh hoạt trong việc chuyển hóa những tính cáchcủa cá nhân và dễ dàng hơn khi thay đổi những niềm tinhành vi và cách suy nghĩ sai lạc. Một câu thiền ngữ Phật giáo nổi tiếng cho biết rằng bằng cách thiền định thường xuyênchúng ta có thể “Hảy là chủ nhân của tâm hơn là bị nô lệ bởi tâm"

 

Thiền Cải Thiện Tính Sáng Tạo

Thông thường khi theo đuổi thành công, mỗi cá nhân trở nên cứng nhắc trong những phương pháptiếp cận, mà điều đó là sự cản trở để họ có thể đạt được mục tiêu hiệu quả nhất có thể. Thực hành thiền định không chỉ làm tăng khả năng định hướng chiến lược cho sức mạnh bên trong, mà còn giúp ta xúc chạm những nguồn tri thức sáng tạo mới mà trước đây chưa được khai thác. Cácnghiên cứu chỉ ra rằng sự thực tập thiền thường xuyên sẽ giúp giải quyết các vấn đề và có thể khái niệm hóa cái ý niệm mới lạ. Hơn thế nữa, thiền định tự nhiên sẽ làm giảm những hành vi tập quánbất thiện và sẽ mở tâm trí của chúng ta với đời sống hạnh phúc mới. Eckhart, Tolle, một trong nhàvăn tinh thần có ảnh hưởng nhất trong nên văn học hiện đại, nói với chúng ta rằng, "Trí thông minhkhai thác nơi sự tĩnh lặng, và nó là nơi sáng tạo và giải pháp cho các vấn đề được tìm thấy"

 

Thiền Giúp Chúng Ta Thiết Lập Mối Quan Hệ

Hiếm khi một cá nhân nào đó gặt hái thành công mà không có sự giúp đỡ của người khác. Trên con đường hướng đến thành côngchúng ta cần phải xây dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ bằng chất liệu của tình thươngchân thật và sự bao dung vĩ đại trong truyền thông đại chúng. May thay, thiền tập có thể giúp chúng ta kết nối với người khác bằng những tín hiệu truyền thông một cách tự nhiên nhất. Từ khi thền được biết đến rộng rãi như một phương pháp trở về với giây phúthiện tại, những cá nhân thực tập thiền đều đặn có sự kết nối truyền thống tốt nhất với người khác ngay thực tại. Thêm vào đó, nghiên cứu cho thấy rằng thiền có thể nâng cao khả năng trong việckiểm soát cảm xúc, giúp phát triển kỷ năng quan trọng trong giao tiếp như sự đồng cảm, niềm vui,bình an và hạnh phúc thiết thực trong việc thiết lập mối quan hệ tốt đẹpVị thầy tâm linh và tác giảnổi tiếng Deepak Chopra nói rằng, “Thiền đưa bạn vượt qua sự lăng xăng của tâm để đến vớichánh niệm tỉnh giác, đó là nguồn gốc của tất cả hạnh phúccảm hứng và lòng từ bi của bạn”

 

Thiền Giảm Lượng Giấc Ngủ Chúng Ta Cần

Thực tế không may một ai đang theo đuổi giấc mơ, thì họ thường thờ ờ đến giấc ngủ bằng cách làm việc hướng đến mục tiêu hoặc lo lắng đến những quá trình họ đang tiến hành. Trong khi một ai đó ngủ ít sẽ bị khuyến nghị cho việc ngủ không đủ giấc, thiền định đã được chứng minh là cải thiệngiấc ngủ cho từng cá nhân và thậm chí còn giảm bớt nhu cầu của họ về nó. Sử dụng những kỷ thuật khoa học hiện đại về thần kinh học đã cho ta thấy rằng những làn sóng não bộ của những cá nhân trong lúc thiền định đang hoạt động tương tự như những người ngủ sâu. Ngoài ra, người ta tin rằng thiền định làm tăng sự tỉnh tảo và năng lương tự nhiên. Ngài Osho một tu sĩ Ấn Độ giáo nói với chúng ta rằng, “Thiền nghĩa là: Giữ trạng thái thư giản như chúng ta đang chìm vào giấc ngủ sâu và chưa tỉnh táo”

 

Thiền Đưa Chúng Ta Đến Mục Tiêu Thiết Thực Và Ý Nghĩa

Có lẽ giá trị thiết thực nhất khi ứng dụng thiền vào nguyên tắc căn bản cho sự thành công là để giúp chúng ta phân biệt mục đích ý nghĩa từ bên ngoài cho đến hạnh phúc đích thực bên trong.Phật giáo và Ấn độ giáo thực tập thiền như một phương tiện để khám phá trí tuệ tâm linh, bằng cách ứng dụng thiền cho việc thoát ra các mục tiêu được tạo dựng trong điều kiện xã hội và quảng cáo. Thay vào đó họ vận dụng thiền để tìm con đường hạnh phúc đích thực. Cố nhiên, khi một ai đó nhận diện sâu sắc giá trị tâm linh trong con đường đi đến chủ nghĩa vô ngãvô thường, họ sẽ tự nhiên xây dựng một con đường riêng để mang đến cho họ những gì thực sự muốn thực hiện. không ai khác chính Đức Phật đã nói với chúng ta, "Nếu bạn đủ yên tĩnh, bạn sẽ nghe thấy dòng chảy của vũ trụ. Bạn sẽ cảm nhận được nhịp điệu của nó. Đi với dòng chảy này, hạn phúc sẽ nằm phía trước. Thiền là chìa khóa.”

 

Trong nhiều thập niên qua, đã có một nhận thức sai lầm trong thế giới của tâm lý học tự thân và phát triển cá nhân nhận định rằng, thiền là phương pháp kém hiệu quả nhất mà chúng ta có thể làm. Nhiều huấn luận viên thiển cận giả định rằng; chỉ vào những đêm khuya nào đó cố gắng đạt được những điều tuyệt đối trong cuộc sống lý tưởng của họ. “Làm sao một ai đó có thể đạt được những điều tuyệt vời chỉ dành thời gian chỉ 20, 30 và thậm chí 60 phút mỗi ngày chỉ ngồi?” Họ có thể hỏi, sự thật những người tìm đến thành công hoặc không đều có thể sử dụng thiền như một công cụ căn bản không chỉ cải thiện về tâm lývật lý, và trạng thái hạnh phúc mà còn đạt đượcnhiều thứ không tưởng khác. Nếu bạn nghiêm túc cho việc thành công, bạn nên lắng nghe những vị thiền sư và bắt đầu dành thời gian hợp lý cho việc thiền tập. Bây giờ, tôi xin chia sẽ cho bạn một câu trích dẫn từ một tu sĩ Tây Tạng, Lama Sogyal Rinpoche, "Món quà của việc học thiền là món quà lớn nhất mà bạn có thể ban cho chính mình trong cuộc đời này"

Thích Châu Viên
Nguyên tác:
https://www.pickthebrain.com/blog/why-meditation-is-the-ultimate-tool-for-success/ 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2282)
Con người vĩ đại đó, tấm lòng trí tuệ đó, phương pháp giáo dục siêu việt đó của đức Phật đã khiến muôn nghìn trái tim của nhân loại hướng về Ngài
(Xem: 2003)
Định hướng tư tưởng là một vấn đề vô cùng quan trọng trong đời sống sinh hoạt của con người.
(Xem: 1815)
Ngược dòng lịch sử hơn 2.500 năm về trước ở xứ Ấn Độ, trước khi Đức Phật ra đời, nơi đây đã đơm hoa kết trái nhiều hệ tư tưởng khác nhau.
(Xem: 2386)
Con người sinh ra đời, sống và lớn lên trong gia đình được ấp ủ bởi tình thương của cha mẹ, tình anh chị em, tình bà con dòng họ.
(Xem: 1985)
Phải học kinh điển một cách khôn ngoan. Chúng ta biết rằng hơn 400 năm sau khi Bụt nhập diệt, kinh điển mới được chép thành văn.
(Xem: 2112)
Trong rất nhiều phương pháp giảng dạy thì phương pháp định hướng tư tưởng được đức Phật chú trọng sử dụng trong lời dạy của mình.
(Xem: 2277)
Đức Phật dạy về nhân quả thật rõ ràng. Ai gây nhân tạo mười loại nghiệp bất thiện thì chịu quả đi đến ác xứ, không thể đổi khác được.
(Xem: 2572)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hộidân chủ
(Xem: 2597)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lựctrí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(Xem: 2129)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(Xem: 2594)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(Xem: 1930)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(Xem: 2037)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(Xem: 2311)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(Xem: 2824)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(Xem: 1754)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 1648)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(Xem: 1854)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(Xem: 1700)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 2257)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2443)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 2135)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1921)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1824)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 2007)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1771)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2754)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1887)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 2224)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 2179)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2537)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1851)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 2037)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1911)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 2082)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2662)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3774)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2329)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2349)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1718)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 2030)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2382)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2349)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 2195)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 3180)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2176)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2571)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 2092)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(Xem: 2021)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(Xem: 2229)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant