Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lần đầu tham dự An Cư Kiết Hạ, Quán chiếu từ bi nơi cửa thiền

25 Tháng Sáu 201917:21(Xem: 5790)
Lần đầu tham dự An Cư Kiết Hạ, Quán chiếu từ bi nơi cửa thiền
LẦN ĐẦU THAM DỰ KHÓA AN CƯ KIẾT HẠ

Quán Chiếu Từ Bi Nơi Cửa Thiền

Thảo Nguyên

Khóa  An Cư Kiết Hạ 2019, Giáo hôi Phật giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và Giáo hội Tăng già Khất sĩ Thế giới được tổ chức tại Như Lai Thiền Tự, thành phố San Diego, miền Nam tiểu bang California. An Cư Kiết Hạ” là 4 chữ có phần xa lạ đối với một Phật Tử mới như tôi. Khi đọc được tin này tôi tò mò tìm hiểu ở thư viện online Hoa Sen và tôi tạm hiểu đơn giản rằng đó là thời gian chư tăng cùng sống nhau, cùng sinh hoạttu học. Tôi nghĩ đây là nơi đây chỉ dành riêng cho chư tănghoàn toàn tách biệt với sinh hoạt bình thường. Tình cờ tôi xem Live trên Face Book “Hoa Vô Ưu” tôi xem, nghe và  hiểu ra An Cư Kiết Hạ không chỉ dành riêng cho chư tăng mà mọi Phật tử đều có thể tham dự để nghe những bài Pháp, cùng tụng kinh chung, và tất nhiên cửa thiền luôn rộng mở với tất cả Phật tử từ các nơi không riêng gì thiện nam tính nữ của thiền tự Như Lai.

Ngày thứ sáu, 21/06/2019 tôi bỗng nhiên muốn… trốn việc một ngày đi đâu đó, vì hôm nay là sinh nhật thứ 87 của ba tôi và Người đã không còn nữa. Tôi hỏi bác “Gu-Gồ” how far and how long để đến Như Lai Thiền tự, bác “Gu-Gồ” cho biết khoảng 120 miles và mất 2 tiếng. Ngẫm nghĩ đoạn đường và thời gian chừng đó đủ dài và đủ lâu cho tôi vừa lái xe vừa “nói chuyện” với ba nên tôi gọi cho công ty báo xin nghỉ 1 ngày để “làm gan” đi đường xa một mình, điều mà 13 năm ở Mỹ tôi nhút nhát và không bao giờ nghĩ mình sẽ làm được.

Từ nhà tôi đi Free way15 về hướng South, xuôi về vùng biển San Diego để đến Như Lai Thiền Tự. Lần đầu tiên tôi đi xa một cách “độc lập, tự do” như vầy cũng thấy vui vui mặc dù trong bụng cũng “đánh lô tô” chút chút. Nhưng tôi tự trấn an mình, đi về cửa Phật thì làm sao đi lạc đường được, mà lỡ có lạc thì có bác ‘Gu-Gồ” cứu, lo gì. Cứ như thế Như Lai Thiền Tự … thẳng tiến. Đường đi lên đồi xuống dốc hai bên là những núi đá vùng bán sa mạc hoang vu hùng vĩ. Có lẽ hôm nay ông Trời “cảm động” vì tấm lòng của tôi nên rơi xuống những đợt mưa phùn bất chợt. Bầu trời tuy không trong xanh nhưng nắng thoang thoảng nhè nhẹ sau những đợt mưa vội đến vội đi. Tôi cảm thấy rất yêu đời vừa lái xe vừa hát hò um xùm (chỉ trò chuyện với ba tôi chút xíu thôi) một mình trên xe cho đỡ buồn ngủ. Sau 2 tiếng vừa lái xe, vừa hát chống buồn ngủ, vừa lâm râm niệm “Nam Mô A Di Đà Phật”  tôi cũng đến được cửa từ bi nơi tôi muốn đến. 

Trên cổng cao của thiền tự là 2 bảng chữ thật to: “Đạo Tràng An Cư Kiết Hạ” và “nên tập sống chung tu học” đủ nói lên ý nghĩa của việc 272 Tăng ni vân tập về đây. Tôi nghe nói năm nay là năm có số lượng tu sĩ về tham gia đông nhất từ trước đến nay. Thiết nghĩ, “lần đầu tiên” của tôi thật là may mắn vì những duyên lành và thuận lợi. Tôi đến vừa đúng 9 giờ sáng để nghe bài giảng của Hòa Thượng Thích Minh Tuyên. Tôi được chứng kiến cảnh hàng trăm tu sĩ cùng về ngồi  trong hội trường đơn sơ giản dị nhưng rất trang trọng. Hàng trăm áo cà sa cùng tỏa ra “Ánh đạo vàng” trang nghiêm, từ bi và gần gũi. Tuy rất ngại sự đi lại chụp hình của mình có thể làm phân tâm chư tăng ni đang trầm mặc lắng nghe bài giảng, nhưng tôi không thể nào không “làm gan” nhón bước ghi lại những hình ảnh uy nghi nhưng rất sinh động, tĩnh lặng nhưng vang vọng tiếng nói nhân từ trong tâm thức của tôi.

10:30sángbài giảng kết thúc. Tôi nghe thông báo về lịch khám bệnh cho tăng ni, rất tò mò tôi bắt đầu cho việc tìm hiểu của mình bằng cách đeo máy hình và đi vòng vòng chung quanh “do thám” Thiền tự.  Sau 2 lần “song pha trận mạc” từ tháng trước tôi đã có phần dạn dĩ và dễ thân thiện với mọi người hơn. Như Thầy tôi nói :”Đến chùa là về nhà mình, con không có gì phải e ngại”. Và đúng thật như vậy, nơi cửa thiền mọi người đều dành cho nhau nụ cười ấm áp từ bi, ánh mắt niềm nở chân thành và câu hỏi :”Con từ nơi khác đến hả, cứ tự nhiên nhé con” nghe sao mà mát rượi cả lòng.

Phía bên phải chùa dựng những gian nhà tạm bằng khung nhôm và vải trắng. Tôi thấy bảng “Sakya Care Foundation. Hội Y Tế Từ Thiện”. Bước vào trong tôi thấy khoảng 30-40 nhân viên đủ mọi lứa tuổi trong áo thun đồng phục màu xanh trời, lưng áo có hàng chữ “ I am here for You” . Rất ấn tượng với hàng chữ solgan đó tôi tiếp tục đi tìm hiểu những gì đang xảy ra nơi gọi là “An cư kiết hạ” mà lại có “I am here for you”. Ngay trước mắt tôi là bảng “Vision - Nhãn khoa” treo dưới hàng lá bồ đề phù điêu của chùa. Bước vào trong chánh điện tôi càng ngỡ ngàng hơn, Ơ hay, nơi đây có tượng Phật uy nghi ngồi trên tòa sen nghiêm trang tỏa ánh nhìn từ bi xuống… một phòng khám mắt! Những bác sĩ mắt giản dị hòa đồng trong chiếc áo thun xanh, nhờ bảng tên dán trên áo mà tôi nhận ra ai là bác sĩ ai là người tình nguyện. Mọi người đều tập trung rất nghiêm túc cùng thái độ ân cần tận tụy với các bệnh nhân là tu sĩ trong màu áo cà sa.

Máy móc chuyên dùng cho việc đo mắt cùng dụng cụ, kính mắt… được lắp ráp ngay tại chánh điện đẹp tuyệt vời. Tôi bỗng thấy mình thật …vô dụng vì chỉ đứng nhìn mà không giúp được gì. Tôi chỉ biết thu lại trong máy hình mình những hình ảnh thật từ bi nhân ái này. Tâm trí tôi chưa bao giờ cảm nhận ý nghĩa của hai chữ Từ Bi dưới bóng thiền Từ Bi như khi ngồi trong chánh điện này. Nhìn cảnh qúy Thầy già thử kính rồi soi nhìn trong gương xem “có đặng” không thiệt là cảm động. Quý Thầy cần có đôi kính tốt để giúp cho việc nhìn và xem kinh hàng ngày hàng đêm. Cùng với tuổi tác “cửa sổ tâm hồn” của tất cả chúng ta đều “có lớp màng thời gian” che phủ lại, việc giúpquý thầy “vén” màn lên để tiếp tục hành trình tụng niệm và xem kinh kệ thật là hữu ích và đáng trân trọng.

Rời phòng khám mắt nơi chánh điện tôi ra bên ngoài, phía trước là tấm bảng “Dental - Nha khoa”. Tôi tiến bước gần hơn đến những ghế nằm chờ khám nha khoa thì gặp Hòa Thượng Thích Minh Dung. Tôi chào Thầy xong hỏi một câu hết sức ngớ ngẩn “Ủa, Thầy ngồi đây làm gì?”. Thầy nói: “Ngồi đây chờ Nha sĩ làm răng cho thầy chứ Thầy… hỏng làm gì hết! ”.  Tôi bỗng thấy mình … vô duyên hết sức nhưng thật sự là vì tôi rất sợ khám răng và những gì có liên quan đến răng. Tôi vội nói :”Thầy cho con chụp tấm hình rồi con ra khỏi chỗ này ngay vì con sợ nhìn những dụng cụ bằng inok khám răng lắm”. Chụp hình Thầy xong tôi quay lưng đi lòng vái thầm: “Mô Phật, ông bà nói răng với tóc là gốc con người. Thầy ở lại bằng an có người chăm lo phần “gốc” thứ nhất cho Thầy. Con đây chỉ muốn được chăm lo cho phần “gốc’ thứ hai thôi vì con rất sợ những cây kềm và kẹp sạch bong kia ạ”

Kế bên phòng khám răng là bàn bác sĩ khám tổng quát và cả phòng khám đông y. Trên hành lang là bàn đo huyết áp. Mỗi người một việc, ai cũng làm nhiệm vụ của mình bằng tấm lòng từ tâm của người theo ngành y khoa với nụ cười từ bi trên môi. À, đúng rồi, tôi xin gọi nơi đây là Bệnh viện Từ Bi. Chưa bao giờ tôi được trải qua những cung bậc cảm xúc của người vừa bước vào con đường Phật Pháp đã thấy bóng từ bi của Phật đã tỏa ra từ những vị Bác sĩ khả kính và nhân viên thiện nguyện tận tâm bồ đề như những gì tôi tận mắt chứng kiến hôm nay. Lòng tôi có một cảm xúc thật khó tả. Tôi ngưỡng mộ những bậc cao tăng tu sĩ đã hy sinh cuộc đời mình cho việc truyền giảng và gìn giữ nguồn gốc an lạc cho chúng sanh. Các Ngài đã là việc chăm lo phần “Tâm” và các bác sĩ tại đây lại đang hy sinh thời gian và công sức đã chăm lo phần “Thân” cho các Ngài. Vòng tròn nhân quả mà tôi nghe được từ bài giảng sáng nay đã được minh chứng rõ ràngvô cùng nhiệm mầu ngay trước mắt tôi. Đạo Phật là thế đó, Phật không giảng những điều xa vời cao siêu khó hiểu. Lời Phật dạy ai cũng có thể quán chiếu và tự thân thực hành được cho cuộc sống của mình được an lạc hơn.

Tôi không biết làm những điều thiết thực như việc chăm sóc sức khỏe hay làm đơn xin quyền lợi y tế giúp các tăng ni như các bạn tình nguyện viên đã, đang và sẽ làm. Tôi vốn sợ máu, sợ kim tiêm, sợ cả những món dụng cụ y khoa sáng bóng đẹp đẽ kia. Tôi chỉ muốn đóng góp chút sức mọn của mình là dùng hình ảnh cùng những cảm nghĩ chân thật của mình giới thiệu về buổi An Cư Kiết Hạ đầu tiên trong đời, cũng là ngày tôi nhận ra hai chữ Từ Bi xuất phát từ tấm lòng thật sự Từ Bi. Những cảm nhận này sẽ giúp tôi hiểu ra và áp dụng Phật Pháp bằng những việc làm thiện từ tâm trong sáng như tôi đã học được hôm nay, không những từ các anh chị bác sĩ có tuổi mà từ những em nhỏ có tấm lòng làm việc thiện nguyện tại cửa thiền tam bảo. Mong sao những nhân thiện này tiếp tục được gieo trồng và phát triển nhiều hơn trong duyên lành cùng ý nghĩa của chữ từ bi. Tôi cám ơn duyên lành đã đưa tôi đến nương náu trong ngôi nhà Phật Pháp, cũng nhờ duyên lành này mà tôi đã tu học được rất nhiều sau 2 tháng là Phật tử. Con đường tu học còn dài, tôi cần kiên trì, chánh niệm và noi theo gương những Phật tử đi trướcthiện tâm thành ý trao dồi và áp dụng lời Phật dạy trong từng ngày từng giờ tôi đang sống.

lan-dau-tham-du-an-cu-kiet-ha-2019-1lan-dau-tham-du-an-cu-kiet-ha-2019-3lan-dau-tham-du-an-cu-kiet-ha-2019-4lan-dau-tham-du-an-cu-kiet-ha-2019-5lan-dau-tham-du-an-cu-kiet-ha-2019-6
Ý kiến bạn đọc
26 Tháng Sáu 201903:58
Khách
Cảm ơn Thảo Nguyên ! Tôi đã đọc mấy bài trước của bạn và lần này tôi cũng đọc và sẽ tiếp tục đọc bài của bạn. Mà bài này khi đọc tôi thấy thấp thoáng mình trong đó với những cảm xúc chân thật về nơi cửa thiền ,về Đức Phật và giáo lý của Ngài. Thật sự cảm ơn bạn !!!
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 8857)
Cái gì đã đưa đẩy con người vào đường cùng không chút lương tâm để rồi phải sống trên xương máu và sự đau khổ của nhiều người.
(Xem: 8172)
Trong thời Phật còn tại thế, có một vị quan tổng trấn đã từng làm quan gần hai chục năm; nhờ nhân duyên tốt nên ông từ bỏ quyền lực, danh vọng, xuất gia làm Tỳ kheo.
(Xem: 9622)
Quán Thế Âm có nghĩa là quán chiếu, suy xét, lắng nghe âm thanh của thế gian.
(Xem: 10316)
Trong kiếp sống nhân sinh ai cũng phải trãi qua những thăng trầm của cuộc sống để kinh nghiệm được những bài học vố giá của trường đời.
(Xem: 9494)
Tính viên mãn vốn sẵn là một chủ đề chính trong kinh Hoa Nghiêm. Sự viên mãn vốn sẵn có này biểu hiện khắp cả vũ trụ, trong thế giới vĩ mô và thế giới vi mô.
(Xem: 9727)
Nếu chúng ta có một trái tim tràn đầy tình thương yêu thì có phải sẽ mang lại bình an không? Một trái tim tràn đầy thương yêu mà ta đang nói tới có nghĩa là gì?
(Xem: 11366)
Dân gian ta có câu: “Dầu xây chin bậc Phù đồ, Không bằng làm phúc cứu cho môt người”.
(Xem: 9659)
Ni Sư Thubten Chodron thường chú trọng đến việc áp dụng những điều Phật dạy vào đời sống hằng ngày của chúng ta
(Xem: 10158)
Sự hiện hữu của ta bao gồm thân và tâm. Ta cần quan tâm đến cả hai, dầu thiền là một hoạt động của tâm, chứ không phải thân.
(Xem: 9401)
Theo truyền thống Phật giáo Nam truyền (Theravāda), mùa an cư của chư Tăng bắt đầu từ ngày 16 tháng 6 âm lịchkết thúc vào ngày rằm tháng 9 âm lịch.
(Xem: 9027)
Sinh sống có chánh niệm là một trong các quan niệm của đạo Phật nói về thái độ cẩn trọngsáng suốt của người xuất gia trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
(Xem: 11345)
Hiện nay có rất nhiều người trên thế giới thực hành ăn chay. Có người ăn chay trường, có người ăn chay kỳ, có người ăn chay tùy thích…
(Xem: 11373)
Tâm kinh Bát-nhã có câu nói nổi tiếng đề cập phương pháp giải thoát khổ đau rất truyền thống của đạo Phật Nguyên thủy, được nhấn mạnh trong các bản kinh Nikàya.
(Xem: 9657)
Để có hạnh phúc cho mình, người ta quên bẵng đi những thiệt thòi, tổn hại và khổ đau của kẻ khác. Đến khi khổ đau, mất mát, thì oán trách, đổ lỗi cho tha nhân.
(Xem: 8247)
Nếu chúng ta biết cố gắng làm việc tốt và chuyển tâm xấu ác thành tâm tốt thì quả sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt.
(Xem: 9614)
Chánh mạngphương kế sinh nhai chân chánh (còn gọi là phương tiện sống chân chánh). Trong Kinh DI GIÁO Đức Phật dạy các Tỳ kheo về Phương tiện thanh tịnh:
(Xem: 9868)
”Thế Tôn! Ngài Quán Thế Âm Bồ-tát do nhơn duyên gì mà tên là Quán Thế Âm?”.
(Xem: 9260)
Chắc hẳn quý vị đều nghĩ rằng sau khi đạt được Giác Ngộ thì Đức Phật nhất định phải có một cuộc sống thật thoải mái, có đúng thế hay chăng?
(Xem: 9773)
Đức Phật đã từng nói rằng: "Nầy các Tỳ Kheo, bất cứ ai muốn chăm sóc ta, người ấy phải muốn chăm sóc người bệnh"
(Xem: 9772)
Bái sám nhiều mà tội diệt phước sinh là không đúng về nhân quả.
(Xem: 8175)
Giáo pháp do Đức Phật dạy có rất nhiều nhưng trọng tâm vẫn là Bát Chánh đạo.
(Xem: 9117)
Từ khi trên quả đất này có sự sống, con người và muôn loài vật được tồn tại bằng luyến ái, tức là sự thương yêu,
(Xem: 22554)
Mặt trời hừng đông. Ngày mới lại đến. Buổi sáng bắt đầu cho một ngày mới của đời sống.
(Xem: 9383)
Thiền là một cách huấn luyện tâm, do đó, nếu chúng ta càng thực tập nhiều, càng thực tập đều đặn, chúng ta càng nhìn thấy sự tiến bộ của chúng ta.
(Xem: 17817)
Suy cho cùng, chính bạn chứ không phải ai khác là người chịu trách nhiệm cho việc bạn sử dụng số ngày còn lại của mình trong cuộc đời này ra sao.
(Xem: 10142)
Đức Phật dạy: “Nhứt thiết duy tâm tạo” tất cả đều do tâm tạo, “...Duy ngã độc tôn” “cái ta” là tối cao và quan trọng nhất, quyết định tất cả,
(Xem: 10687)
Đức Phật nêu lên Sự Thật Cao Quý Thứ Nhất và gọi Sự Thật này là dukkha. Thuật ngữ dukkha trong tiếng Pa-li thường được dịch là "khổ đau" (suffering)
(Xem: 10882)
Phát Bồ-đề tâm là phát sanh một ý nguyện đạt đến giác ngộ để cứu thoát tất cả chúng sanh.
(Xem: 9750)
Khi chưa biết tu, thân ta có khi làm việc thiện lành tốt đẹp, có lúc ta làm việc xấu ác gây nhiều tội lỗi, miệng có khi nói lời ngọt ngào dễ thương, có lúc nói
(Xem: 9380)
Nếu chúng ta phản ứng mạnh mẽ với tiếng ồn, nghĩa là chúng ta dấn thân vào cuộc chiến mà chúng ta không thể nào dành được phần thắng.
(Xem: 10369)
Trong nhiều pháp thoại, Thế Tôn thường sử dụng các hình ảnh trực quan để minh họa cho những giáo huấn của Ngài.
(Xem: 9466)
Nói đến tình thương, theo thế tục, chúng ta liên tưởng đến đối tượng của tình thương với những điều kiện (như một sự trao đổi tương xứng).
(Xem: 10649)
Đạo Phật dứt khoát không bao giờ chấp nhận việc mê tín Thần quyền, nhứt là những vấn đề tin nhảm nhí, theo một niềm tin mù quáng, không được điều động bởi lý trí.
(Xem: 9664)
Theo sự chỉ dạy của Thế Tôn, người Phật tử cũng có quyền làm giàu để nâng cao sự sống ngoài việc lo tròn trách nhiệm, bổn phận đối với gia đìnhxã hội.
(Xem: 15444)
Khi đến chùa bạn hãy nhớ những điều dưới đây không được nghĩ tới và cũng không được cầu khẩn mong muốn thành hiện thực nhé, những điều này là không nên.
(Xem: 8552)
Một vị lãnh đạo đất nước muốn giúp dân chúng an cư lạc nghiệp, có được cơm no áo ấm và sống an vui, hạnh phúc trên tinh thần vô ngã, vị tha phải là người có ...
(Xem: 11155)
Từ bisức mạnh thế nào, tới mức độ nào, và có thể chuyển hóa được thế gian hay nhân loại hay không
(Xem: 9315)
Người ta thường ngạc nhiên khi khám phá ra rằng thiền rất khó hành. Nhìn bề ngoài nó có vẻ là việc đơn giản, chỉ ngồi xuống chiếc gối nhỏ và theo dõi hơi thở.
(Xem: 8572)
Những ý niệm như vô ngại, đồng thời, đồng hiện, sẵn đủ, viên mãn… không chỉ có trong kinh Hoa Nghiêm mà có trong tất cả kinh điển, nhất là Đại thừa.
(Xem: 8823)
Thế giới loài vật cũng có sự sống sinh hoạt song hành với loài người nên cũng bị vô minh chi phối.
(Xem: 14620)
Chùa Khánh Anh - Paris Pháp Quốc
(Xem: 12740)
Tìm hiểu về quá trình tu tập của Sa-môn Cồ-đàm - nhất là khi từ bỏ vị thầy thứ hai (Uất-đầu-lam-phất) cùng hội chúng, Ngài đi đến Khổ hạnh lâm trải qua 6 năm khổ hạnh;
(Xem: 9655)
Có nhiều người thích trang sức bằng những viên ngọc quý. Tuy nhiên, viên ngọc đẹp đẽ, và to lớn nhất, là viên ngọc trong tâm.
(Xem: 9282)
Môi trường sống để tu học rất quan trọng cho tiến trình thành quả của người thực hành, nếu không nhận ra sự khác biệt trên giáo pháp Đức Thế Tôn dạy và...
(Xem: 9903)
Thí dụ về chiếc bè là một trong những ngụ ngôn và ẩn dụ, quen thuộcnổi tiếng nhất của Đức Phật.
(Xem: 14751)
Khi chim còn sống trên đời Chim ăn kiến nhỏ thấy thời khó chi, Nhưng khi chim bị chết đi Kiến thời ăn nó có gì khó đâu.
(Xem: 9121)
Mỗi khi phải đương đầu với nghịch cảnh hoặc các thứ chướng ngại, thì quý vị nên xem đấy như là một món quà thấm đượm từ biĐạo Pháp mang tặng mình,
(Xem: 10590)
Chúng ta ai cũng biết sân hậnđau khổ vì nó áp lực chúng ta phải giải tỏa những mối đe dọa bằng mọi giá.
(Xem: 10531)
Đức Phật thường ví mình như một vị y sĩ, và Đạo Pháp là phương thuốc Ngài dùng để chữa bệnh.
(Xem: 9634)
"Tu là quá trình: quán chiếu nội tâm, làm triệt tiêu bản ngãchuyển hóa nghiệp lực của mình” đây là ba điều kiện tiên quyết, cốt yếu và tinh túy nhất, trong phận sự người tu.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant