Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Ngày Không Như Mọi Ngày

19 Tháng Bảy 201901:04(Xem: 3883)
Ngày Không Như Mọi Ngày

Ngày Không Như Mọi Ngày

Trần Thị Nhật Hưng.

   Ngày không như mọi ngày, đó là ngày gì? Đó là ngày có một sự kiện đặc biệt sau nhiều năm trở lại với chúng ta, những người định cư tại Âu Châu: Chương trình của Phái Đoàn Hoằng Pháp Âu Mỹ do Hòa Thượng Phương Trượng chùa Viên Giác tổ chức kiêm làm trưởng đoàn.

   Suốt cả tháng 6 năm 2019, Phái Đoàn Hoằng Pháp giảng Pháp nhiều nước tại Âu Châu, trạm cuối cùng, từ ngày 21-23.6.2019, phân nửa về chùa Linh Thứu Berlin, phân nửa về Tu Viện Viên Đức tại Ravensburg Đức quốc. Tôi và Hoa Lan (bạn văn) tùy địa lý, được quí Thầy phân công chia địa bàn ra viết tường thuật. Hoa Lan may mắn trụ tại Berlin, thủ đô nước Đức. Đã là thủ đô hoa lệ vốn có nhiều tài tử giai nhân “ngựa xe như nước, áo quần như nêm” để diễn tả sự đông đúc của người qua, kẻ lại, lại còn có ngôi chùa Linh Thứu mới xây tráng lệ, uy nghi đã thu hút Phật tử khắp nơi, thêm Sư Bà Trụ Trì tên Phước mà còn là “Diệu” Phước giỏi giang, đảm đang nổi tiếng nên Hoa Lan nương theo đó mà hưởng được nhiều…phước.

   So với thủ đô hoa lệ Berlin thì Ravensburg (gần nơi tôi ở, nói là gần chứ đi xe lửa, xe buýt rồi đi bộ tới nơi cũng 3 tiếng đồng hồ. Đi xe hơi thì hơn 1 tiếng rưỡi thôi) tít mãi tận cuối nước Đức dù có hồ Bodensee xinh đẹp giáp với Thụy Sĩ, Áo đầy núi non có khác nào cao nguyên vùng sâu vùng xa, dân cư thưa thớt nên tôi thường ví như là vùng cao nguyên với đồng bào thiểu số.

   Giữa khi chùa Linh Thứu với…sen vàng rực rỡ (52 vị sư áo vàng rực sáng) để bài viết Hoa Lan hân hoan có tựa mỹ miều “Linh Thứu Nở Sen Vàng” thì tu viện Viên Đức tại Ravensburg chỉ khiêm nhường có 14 Tăng, Ni thôi, có khác nào sen vàng mới nhú nụ. Đã vậy, vị trụ trì được bổ nhiệm gần năm nay đương nhiên còn bỡ ngỡ với công việc lại có pháp hiệu là Hạnh Vân. Vânlà mây, Hạnhlà mang hạnh của mây bay, gió thoảng. 

   Tôi được đề cử viết tường thuật tại Ravensburg vì tôi, dù định cư tại Thụy Sĩ nhưng gần tu viện Viên Đức.

   Thôi thì “lựa cơm gắp mắm” (mắm chay cũng ngon mà) thấy sao viết vậy người ơi, nhất là kỳ này có chương trình Hoằng Pháp kể trên, ngàn năm một thuở, tôi không muốn bỏ qua, tôi sắp xếp thăm dò đường đi nước bước để tham dự (tôi đi xe lửa vì không có xe hơi), trước là được học Pháp, sau để viết bài. Tiếc là, đạo Phật luôn cho rằng mọi sự đều có nhân duyên từ cái này sinh cái kia nên phàm làm việc gì cũng tùy duyên mà hành động.

    Gần ngày lên đường đấng lang quân của tôi bỗng đau chân, chàng đi bộ không được mà tôi không thể bỏ chàng ở nhà một mình đành… tùy duyên đợi 23.6 đại lễ Phật Đản cả tôi và chàng quá giang xe hơi của bạn bè chỉ tham dự sáng đi chiều về thôi, thay vì theo chương trình bắt đầu từ 21.6 đến 23.6.2019 như dự định.

   Ở nhà, nhưng tôi, cầm tờ chương trình trên tay  vẫn tiếc ngẩn ngơ, theo dõi từng giờ từng phút để tưởng tượng lúc khai mạc khóa tu, vào:

  • Ngày 21.6.2019 lúc 19 giờ, có sự hiện diện của Hòa Thượng Phương Trượng, Hòa thượng Seevali (Giáo Sư Đại Học Senath, Ấn Độ), Đại Đức Thích Thánh Trí (Tu viện Bồ Đề, miền Bắc Cali, Hoa Kỳ), Ni Sư Thích nữ Minh Huệ (Tịnh Thất Thanh Lương Sacramento, CA, Hoa Kỳ) cùng một số Tăng chùa Viên GiácPhật tử
  • Ngày 22.6.2019 chính thức chương trình Hoằng Pháp. Danh sách đăng đàn thuyết pháp:

-     Hòa Thượng Seevali thuyết giảng về đề tài: Cách học Phật theo Kinh Tạng Pali và đã giới thiệu những mẫu chuyện về công đức của sự bố thí.

-     Ni Sư Minh Huệ thuyết giảng: Ý nghĩa về Phật Đản và bảy đóa sen khi Bồ Tát giáng sanh.

-     Đại Đức Thích Thánh Trí thuyết giảng về: Hướng dẫn Phật Tử niệm tâm từ và sự lợi lạc của phương pháp hành trì theo lời Phật dạy.

         Toàn…”cao thủ võ lâm”, mặc dù không ai là võ sĩ mà là tu sĩ!

     Buổi tối lúc 20 giờ trà đàm. Toàn thể phái đoàn có thêm Thượng Tọa Thích Viên Duy đến từ chùa Pháp Tạng ở Áo đã giải đáp những thắc mắc của Phật tử bấy lâu và cùng nhau ca, ngâm tạo không khí hẳn nhiên rất thân tình, ấm cúng mặc dù tôi không tham dự nhưng tôi chắc chắn như thế vì tôi đã từng trải nghiệm những giờ như thế.

  • Ngày 23.6.2019 đại lễ Phật Đản

Tu viện Viên Đức thông thường vẫn tổ chức vào chủ nhật, vì thứ bảy, Hòa Thượng còn bận bịu cho các lễ Phật Đản tại những chùa khác. Và Phật tử gồm ba nước Đức, Áo, Thụy Sĩ giáp biên giới với nhau thường đến tham dự rất đông đảo khoảng gần 300 người. Họ đến, ngoài việc lễ Phật tụng kinh mừng Khánh Đản, còn là nỗi khao khát muốn gặp nhau, quây quần tán chuyện và thưởng thức các món ăn quê hương như bánh cuốn, bún bò (chay), bánh ú, bánh giò, bánh tiêu, giò cháo quẩy, chè cháo, xôi đủ loại..v.v... mà tại nhà không nấu hay làm được. Thôi thì, cũng là nhân duyên. Đạo Phật là đạo ban vui cứu khổ mà. Ban cho mọi người những ngày thoải mái, an lạc, vui vẻ, cũng là điều tốt, nhân đó tùy duyên thấm được tí tương chao hay giáo Pháp của Đức Phật chút nào hay chút đó. 

       Thông lệ, đúng 10 giờ, chương trình đại lễ Đản Sanh bắt đầu. Mọi Phật tử đã quen nề nếp tập trung tại chánh điện rất đúng giờ. Nơi nào có sự hiện diện của Hòa Thượng là nơi đó phải…rất đúng giờ và khuôn khổ. Có vậy mới gọi là tu chứ. 

    Chương trình, tuần tự, sau lễ dâng hoa cúng dường của các em Gia Đình Phật Tử múa khai mạc, kế đến tụng kinh Khánh Đản và cuối cùng là ban đạo từ của Hòa Thượng Phương Trượng

   Năm nay, ngày không như mọi lần, Hòa Thượng phá lệ không nói về Phật Đản sanh, vì điều này Hòa Thượng cho là, Phật tử… đã biết rồi, khổ lắm, không cần nói nữa,  Hòa Thượng chuyển đề tài kể về nhà bác học Albert Einstein xuất thân người Âu Châu nhưng có tâm hồn và trí óc hướng về Phương Đông ngưỡng mộ Phật giáo.

   Câu chuyện vô cùng hấp dẫn, lôi cuốn về một nhân vật nổi tiếng từng đoạt giải Nobel hòa bình về Vật lý, từng được bình chọn đứng số một trong số 7 tỉ người trên thế giới, là cha đẻ của thuyết tương đối, đúng như con đường TRUNG ĐẠO của Đức Phật dạy. 

   Suốt cả đời, Einstein luôn nghiên cứu về khoa học, đặc biệtPhật học. Cuối cùng ông nhận định

-     Từ thế kỷ 21 trở đi, Phật giáo sẽ là một tôn giáo được nhân loại tiếp nhận nhiều nhất, nhờ chủ trương xóa bỏ hận thù, đề cao lòng từ bi và trí tuệ. Điều nhận định đó quả không sai, bằng cớ thế giới ngày nay đã chấp nhận Phật giáo thể hiện qua Liên Hiệp Quốc hằng năm vào rằm tháng 4 được nghỉ lễ để tổ chức kỷ niệm Phật Đản sanh tại trụ sở Liên Hiệp Quốc New York và trên thế giới ngày nay, khi Đức Giáo Hoàng, người có 1,5 tỉ con chiên xếp hạng thứ 9 được yêu chuộng và được kính nể thì Ngài Đạt Lai Lạt Ma của chúng ta được xếp hạng thứ 2 trong 7 tỉ người đó, khi đứng trước sự chèn ép hà hiếp của Trung Cộng, Ngài luôn cười và chủ trương tha thiết hòa bình, bất bạo động, xóa bỏ hận thù. Đó là điều ngày nay thế giới mong đợi.

-     Bác học Einstein còn tuyên bố, ông không có tôn giáo nào, nhưng nếu được chọn, ông sẽ chọn Phật giáo.

-     Điều quan trọng nữa, Einstein khẳng định, Phật giáo không cần thẫm định tính cách  khoa học của mình, bởi vì tất cả lời Phật dạy đã vượt lên trên khoa học và sự chứng minh của khoa học.

 

   Cuối cùng, sau lời giảng, Hòa Thượng khen Phật tử ngồi bên dưới đã chọn đúng tôn giáo đã theo, tuy nhiên, cùng với lời khen như bàn tay trái vuốt má bên này, thì tay phải của Hòa Thượng tát… nhẹ má bên kia, khi Hòa Thượng …chê trách Phật tử chúng tôi không noi gương  những bậc Ni lưu: Ni Sư Trí HảiSư Bà Diệu Không, hai nhân vật có ăn học, có tu và từng là quận chúa cũng như Gia Đình Thượng Thư của nhà Nguyễn, địa vị cao sang quyền quí còn bỏ đi tu được, thì chúng tôi dân dã nhà…nghèo, tiếc gì túp…lều tranh với hai quả tim…chì (đâu còn vàng nữa như lúc ban đầu), thêm mái tóc rụng gần hết luyến tiếc chi không chịu cạo, xuống tóc đi tu cho rồi.

   Những tràng cười thoải mái để kết thúc buổi lễ, và sau đó chư Tôn Đức Tăng, Ni cùng Phật tử rời khỏi chánh điện ra trước sân làm lễ Tắm Phật

  Buổi chiều lúc 14 giờ, sau lễ cúng tiến chư hương linh thờ tại chùa, cúng dường trai tăng, và sau khi Phật tử tụ tập ngoài sân chùa dưới những mái lều ăn uống nói cười hỉ hả…là giờ thuyết pháp của Đại Đức Thích Thánh Trí đến từ Hoa Kỳ.

   Đề tài giảng của Thầy Thánh Trí cũng lôi cuốn không kém về thực tế cuộc sống, sống sao để quân bình thân, tâm vận hành theo nhân duyên, nhân quả.

   Thầy cho rằng, để có cuộc sống đúng nghĩa theo lời Phật dạy, chúng ta nên hướng về tâm, về tinh thần hơn là vật chất.

 

-     Để cho tâm an lạc, nhiều niềm vui trong cuộc sống, chúng ta hãy lấy từ bitrí tuệ làm gốc, học cách buông bỏ oán giận, hận thù, lấy yêu thương làm chân lý sống. “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không?”

Một câu hát của Trịnh Công Sơn cũng kêu gọi như vậy và mong gió cuốn đi lan tỏa khắp nơi nơi. Rồi cho dù số phận không phước báu, cũng không nên oán trách đổ lỗi cho định mệnh mà nên học cách vươn lên từ chính đôi chân, kiên trì học hỏi, tu tập để chuyển hóa số phận. Bởi vì, tất cả mọi sự trên đời này đều luôn chuyển biến theo định luật vô thường, nhân duyên, nhân quả, không có gì đứng một chỗ.

 

-     Nếu cứ chạy theo lớp vỏ hào nhoáng bên ngoài sẽ không bao giờ giải thoát những ràng buộc đang trói mình với những tham dục không bao giờ dứt, biến mình thành kẻ nô lệ của ngũ dục,  để rồi khi lớp vỏ đó bị đập bể, chúng ta dễ rơi vào trạng thái cô đơn, trầm cảm, hụt hẩng.

 

   Cuối cùng, để có kết quả như mong muốn, tự chính chúng ta chọn cho mình một hướng đi tức là tu tập theo lời Phật dạy, theo tấm gương Chư Tổ và  kinh điển mà  mình từng đọc, học.

 

   Tôi xin kết thúc bài viết tại đây, không quên tri ân những lời giảng huấn của Quí Thầy giúp chúng Phật tử trau dồi lại tinh thần để tìm lại niềm vui trong cuộc sống và không quên công lao của ban trai soạn nhà bếp đã cho những món ăn ngon đáp ứng đúng lúc tấm thân tứ đại khi đói lòng. Và xin tri ân tất cả đã tổ chức Ngày Không Như Mọi Ngày này.

 

Nam Mô A Di Đà Phật.

Trần Thị Nhật Hưng

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 9610)
Quán Thế Âm có nghĩa là quán chiếu, suy xét, lắng nghe âm thanh của thế gian.
(Xem: 10308)
Trong kiếp sống nhân sinh ai cũng phải trãi qua những thăng trầm của cuộc sống để kinh nghiệm được những bài học vố giá của trường đời.
(Xem: 9486)
Tính viên mãn vốn sẵn là một chủ đề chính trong kinh Hoa Nghiêm. Sự viên mãn vốn sẵn có này biểu hiện khắp cả vũ trụ, trong thế giới vĩ mô và thế giới vi mô.
(Xem: 9715)
Nếu chúng ta có một trái tim tràn đầy tình thương yêu thì có phải sẽ mang lại bình an không? Một trái tim tràn đầy thương yêu mà ta đang nói tới có nghĩa là gì?
(Xem: 11363)
Dân gian ta có câu: “Dầu xây chin bậc Phù đồ, Không bằng làm phúc cứu cho môt người”.
(Xem: 9654)
Ni Sư Thubten Chodron thường chú trọng đến việc áp dụng những điều Phật dạy vào đời sống hằng ngày của chúng ta
(Xem: 10135)
Sự hiện hữu của ta bao gồm thân và tâm. Ta cần quan tâm đến cả hai, dầu thiền là một hoạt động của tâm, chứ không phải thân.
(Xem: 9392)
Theo truyền thống Phật giáo Nam truyền (Theravāda), mùa an cư của chư Tăng bắt đầu từ ngày 16 tháng 6 âm lịchkết thúc vào ngày rằm tháng 9 âm lịch.
(Xem: 9020)
Sinh sống có chánh niệm là một trong các quan niệm của đạo Phật nói về thái độ cẩn trọngsáng suốt của người xuất gia trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
(Xem: 11338)
Hiện nay có rất nhiều người trên thế giới thực hành ăn chay. Có người ăn chay trường, có người ăn chay kỳ, có người ăn chay tùy thích…
(Xem: 11359)
Tâm kinh Bát-nhã có câu nói nổi tiếng đề cập phương pháp giải thoát khổ đau rất truyền thống của đạo Phật Nguyên thủy, được nhấn mạnh trong các bản kinh Nikàya.
(Xem: 9645)
Để có hạnh phúc cho mình, người ta quên bẵng đi những thiệt thòi, tổn hại và khổ đau của kẻ khác. Đến khi khổ đau, mất mát, thì oán trách, đổ lỗi cho tha nhân.
(Xem: 8245)
Nếu chúng ta biết cố gắng làm việc tốt và chuyển tâm xấu ác thành tâm tốt thì quả sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt.
(Xem: 9535)
Chánh mạngphương kế sinh nhai chân chánh (còn gọi là phương tiện sống chân chánh). Trong Kinh DI GIÁO Đức Phật dạy các Tỳ kheo về Phương tiện thanh tịnh:
(Xem: 9786)
”Thế Tôn! Ngài Quán Thế Âm Bồ-tát do nhơn duyên gì mà tên là Quán Thế Âm?”.
(Xem: 9190)
Chắc hẳn quý vị đều nghĩ rằng sau khi đạt được Giác Ngộ thì Đức Phật nhất định phải có một cuộc sống thật thoải mái, có đúng thế hay chăng?
(Xem: 9702)
Đức Phật đã từng nói rằng: "Nầy các Tỳ Kheo, bất cứ ai muốn chăm sóc ta, người ấy phải muốn chăm sóc người bệnh"
(Xem: 9698)
Bái sám nhiều mà tội diệt phước sinh là không đúng về nhân quả.
(Xem: 8168)
Giáo pháp do Đức Phật dạy có rất nhiều nhưng trọng tâm vẫn là Bát Chánh đạo.
(Xem: 9103)
Từ khi trên quả đất này có sự sống, con người và muôn loài vật được tồn tại bằng luyến ái, tức là sự thương yêu,
(Xem: 22540)
Mặt trời hừng đông. Ngày mới lại đến. Buổi sáng bắt đầu cho một ngày mới của đời sống.
(Xem: 9371)
Thiền là một cách huấn luyện tâm, do đó, nếu chúng ta càng thực tập nhiều, càng thực tập đều đặn, chúng ta càng nhìn thấy sự tiến bộ của chúng ta.
(Xem: 17806)
Suy cho cùng, chính bạn chứ không phải ai khác là người chịu trách nhiệm cho việc bạn sử dụng số ngày còn lại của mình trong cuộc đời này ra sao.
(Xem: 10130)
Đức Phật dạy: “Nhứt thiết duy tâm tạo” tất cả đều do tâm tạo, “...Duy ngã độc tôn” “cái ta” là tối cao và quan trọng nhất, quyết định tất cả,
(Xem: 10677)
Đức Phật nêu lên Sự Thật Cao Quý Thứ Nhất và gọi Sự Thật này là dukkha. Thuật ngữ dukkha trong tiếng Pa-li thường được dịch là "khổ đau" (suffering)
(Xem: 10880)
Phát Bồ-đề tâm là phát sanh một ý nguyện đạt đến giác ngộ để cứu thoát tất cả chúng sanh.
(Xem: 9738)
Khi chưa biết tu, thân ta có khi làm việc thiện lành tốt đẹp, có lúc ta làm việc xấu ác gây nhiều tội lỗi, miệng có khi nói lời ngọt ngào dễ thương, có lúc nói
(Xem: 9375)
Nếu chúng ta phản ứng mạnh mẽ với tiếng ồn, nghĩa là chúng ta dấn thân vào cuộc chiến mà chúng ta không thể nào dành được phần thắng.
(Xem: 10367)
Trong nhiều pháp thoại, Thế Tôn thường sử dụng các hình ảnh trực quan để minh họa cho những giáo huấn của Ngài.
(Xem: 9463)
Nói đến tình thương, theo thế tục, chúng ta liên tưởng đến đối tượng của tình thương với những điều kiện (như một sự trao đổi tương xứng).
(Xem: 10634)
Đạo Phật dứt khoát không bao giờ chấp nhận việc mê tín Thần quyền, nhứt là những vấn đề tin nhảm nhí, theo một niềm tin mù quáng, không được điều động bởi lý trí.
(Xem: 9650)
Theo sự chỉ dạy của Thế Tôn, người Phật tử cũng có quyền làm giàu để nâng cao sự sống ngoài việc lo tròn trách nhiệm, bổn phận đối với gia đìnhxã hội.
(Xem: 15437)
Khi đến chùa bạn hãy nhớ những điều dưới đây không được nghĩ tới và cũng không được cầu khẩn mong muốn thành hiện thực nhé, những điều này là không nên.
(Xem: 8545)
Một vị lãnh đạo đất nước muốn giúp dân chúng an cư lạc nghiệp, có được cơm no áo ấm và sống an vui, hạnh phúc trên tinh thần vô ngã, vị tha phải là người có ...
(Xem: 11150)
Từ bisức mạnh thế nào, tới mức độ nào, và có thể chuyển hóa được thế gian hay nhân loại hay không
(Xem: 9304)
Người ta thường ngạc nhiên khi khám phá ra rằng thiền rất khó hành. Nhìn bề ngoài nó có vẻ là việc đơn giản, chỉ ngồi xuống chiếc gối nhỏ và theo dõi hơi thở.
(Xem: 8570)
Những ý niệm như vô ngại, đồng thời, đồng hiện, sẵn đủ, viên mãn… không chỉ có trong kinh Hoa Nghiêm mà có trong tất cả kinh điển, nhất là Đại thừa.
(Xem: 8816)
Thế giới loài vật cũng có sự sống sinh hoạt song hành với loài người nên cũng bị vô minh chi phối.
(Xem: 14609)
Chùa Khánh Anh - Paris Pháp Quốc
(Xem: 12733)
Tìm hiểu về quá trình tu tập của Sa-môn Cồ-đàm - nhất là khi từ bỏ vị thầy thứ hai (Uất-đầu-lam-phất) cùng hội chúng, Ngài đi đến Khổ hạnh lâm trải qua 6 năm khổ hạnh;
(Xem: 9641)
Có nhiều người thích trang sức bằng những viên ngọc quý. Tuy nhiên, viên ngọc đẹp đẽ, và to lớn nhất, là viên ngọc trong tâm.
(Xem: 9276)
Môi trường sống để tu học rất quan trọng cho tiến trình thành quả của người thực hành, nếu không nhận ra sự khác biệt trên giáo pháp Đức Thế Tôn dạy và...
(Xem: 9894)
Thí dụ về chiếc bè là một trong những ngụ ngôn và ẩn dụ, quen thuộcnổi tiếng nhất của Đức Phật.
(Xem: 14742)
Khi chim còn sống trên đời Chim ăn kiến nhỏ thấy thời khó chi, Nhưng khi chim bị chết đi Kiến thời ăn nó có gì khó đâu.
(Xem: 9119)
Mỗi khi phải đương đầu với nghịch cảnh hoặc các thứ chướng ngại, thì quý vị nên xem đấy như là một món quà thấm đượm từ biĐạo Pháp mang tặng mình,
(Xem: 10573)
Chúng ta ai cũng biết sân hậnđau khổ vì nó áp lực chúng ta phải giải tỏa những mối đe dọa bằng mọi giá.
(Xem: 10525)
Đức Phật thường ví mình như một vị y sĩ, và Đạo Pháp là phương thuốc Ngài dùng để chữa bệnh.
(Xem: 9622)
"Tu là quá trình: quán chiếu nội tâm, làm triệt tiêu bản ngãchuyển hóa nghiệp lực của mình” đây là ba điều kiện tiên quyết, cốt yếu và tinh túy nhất, trong phận sự người tu.
(Xem: 9486)
Họa hay phước không phải do ngày tháng xấu, tốt tạo ra; họa hay phước là do nhân quả mà có
(Xem: 10421)
Tất cả mọi sự sống ở trên đời này từ khổ đau cho đến hạnh phúc của thế gian cũng đều từ cái ta mà ra.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant