Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Sức Mạnh Của Tấm Lòng

23 Tháng Tư 202013:20(Xem: 3802)
Sức Mạnh Của Tấm Lòng

SỨC MẠNH CỦA TẤM LÒNG

Hạnh Chi

         Đại Đế Nã Phá Luân, vị tướng lừng danh của nước Pháp, người từng lập bao chiến công oanh liệt, đã tuyên bố một câu bất hủ, qua những kinh nghiệm chính bản thân“Có hai sức mạnh trên thế giới, đó là sức mạnh của Thanh Gươm và sức mạnh của Tấm Lòng. Cuối cùng thì Tấm Lòng luôn đánh bại Thanh Gươm”

         Là con Phật, chúng ta hiểu, Tấm Lòng ở đây là Lòng Từ Bi, là sự tử tế với nhau, là những viên minh châu trong Tứ Vô Lượng Tâm gồm Từ, Bi, Hỷ,Xảchúng ta được thọ nhận để học hỏi, để tu trì

         Lòng Từ Bi, ai cũng có thể có, chỉ khác nhau ở mức độ rõ nét hay mờ nhạt. Điều này, tùy thuộc bản chấtquan niệm sống của mỗi người. Khi đứng trước sự việc phải hành xử, nhất là những sự việc bất ngờ, thì bản chất tự nhiên hiển lộ, không qua suy nghĩ, đắn đo gì.

         Đại nạn Covid-19 đang bao trùm khắp thế giới là một cộng nghiệp bất ngờ. Với thời gian nhanh như sấm sét, những con vi khuẩn vô hình đã và đang làm đảo lộn và sụp đổ mọi lãnh vực, mọi từng lớp mà con người trong thể kỷ tột đỉnh văn mình này đang bó tay tuyệt vọng

Trên mạng lưới toàn cầu, sức tàn phá kinh hoàng của dịch - bệnh - thế - kỷ được theo dõicông bố từng giờ, từng ngày. Bài viết này chỉ chia sẻ cảm nghĩ chủ quan về lòng từ bi, qua sự kiện khá hy hữu, là chỉ trong một tuần lễ, ảnh hưởng của nạn bệnh dịch đã khiến hai vị có quân hàm tối cao trong binh chủng Hải Quân  Hoa Kỳ đã bất ngờ mất chức. Một người bị cách chức và một người xin từ chức.

Đó là Quyền Bộ Trưởng Hải Quân Hoa Kỳ, ông Thomas Modly, ngày 3 tháng 4/2020 đã ra lệnh giải nhiệm Đại Tá Brett Crozier, Hạm Trưởng Hàng Không Mẫu Hạm USS Theodore Roosevelt vì đã có hành động vi phạm nghiêm trọng về điều lệnh trong quân đội. Ngay sau đó, tướng Thomas Modly đã bay tới đảo Guam, lên tàu Theodore Roosevelt, nặng lời mạt sát Hạm Trưởng Brett Crozier là ngây thơ, là ngu ngốc, trước toàn thể thủy thủ đoàn Hàng Không Mẫu Hạm Theodore Roosevelt.

         Không hiểu tại sao ông Thomas Modly lại hành động hấp tấp và thiếu tế nhị như vậy? Con vi khuẩn cực nhỏ có thể sai sử trí tuệ con người tới mức không còn kịp nhận biết mình đang làm gì, nói gì, khiến ông đã nhanh chóng trở thành bị cáo, bằng chính những lời cáo buộc người khác, khi ông hứng chịu thái độ phản đối của toàn thể thủy thủ đoàn trên tàu Theodore Roosevelt, cùng dư luận quần chúng khắp nơi.

         Có lẽ khi đó ông Thomas Modly mới bừng tỉnh, có dăm sát na lắng cái tâm hoảng loạn mà tự hỏi “Ta vừa làm gì đây? Ta vừa nói gì đây?”

         Nhưng đã muộn! Cùng với lời tự hỏi, ông biết là đã muộn! Đã quá muộn! nên chỉ 3 ngày sau, ông đã nộp đơn lên Ngũ Giác Đài, xin từ chức. Đó là ngày 7 tháng 4/2020. 

Đơn từ chức của Quyền Bộ Trưởng Hải Quân Hoa Kỳ, Thomas Modly, được chấp thuận ngay!

         Tốc độ những diễn biến này cũng nhanh sấp sỉ bằng tốc độ lây lan của con vi khuẩn đang hoành hành khắp thế giới

         Vị đại tá Hạm Trưởng tàu USS Theodore Roosevelt đã vi phạm nghiêm trọng điều lệnh gì mà bị cách chức tức thời, cùng lời mạt sát trực tiếp từ cấp trên như vậy? Và khi hành động, ông có biết là mình vi phạm điều lệnh không?

         Theo tinh thần tin tức tường thuật về sự kiện này thì ông có biết. Ông Brett Crozier phải biết phần nào hậu quả, khi viết lá thư khẩn thiết, xin sơ tán toàn thể thủy thủ đoàn vì trên tàu đã có nhiều người nhiễm bệnh dịch. 

Lá thư cầu cứu đó, lẽ ra phải đi theo hệ thống quân giai, nghĩa là từ cấp dưới, trình lên từng cấp trên duyệt xét. Nhưng đó là những trường hợp có thể đi từng bước, còn với nạn dịch này, chỉ một người bệnh là có thể lây lan trăm người, ngàn người, với tốc độ nhanh như lằn chớp thì người có trách nhiệm với hàng ngàn sinh mạng không thể đặt may rủi qua sự chần chờ được! 

Đại Tá Hạm Trưởng Brett Crozier biết thế, nên có lẽ ông đã cố tình để lá thư cầu cứu đó rò rỉ tới giới truyền thông, hy vọng có thêm sức ép dư luận mà được giải quyết khẩn cấp. Lá thư với những lời lẽ quyết liệt chứng tỏ ông quyết tâm hành xử theo lương tâm, dù là vi phạm điều lệnh, dù là có thể bị cắt đứt đường thăng tiến binh nghiệp. Lá thư có những đoạn: “Chúng ta đang không trong tình trạng chiến tranh. Các thủy thủ không cần phải hy sinh mạng sống. Nếu không hành động tức thời, chúng ta đã không chăm sóc đúng mức những tài sản quý báu của chúng ta: Đó là sinh mạng thủy thủ đoàn!” 

         Quả thật, ông nhận được ngay lệnh giải nhiệm, vì khi giới truyền thông phổ biến rộng rãi lá thư cầu cứu đó, cũng tương đương như chuyển tải một tiếng gióng báo động, là các giới lãnh đạo đang không thực sự quan tâmbảo vệ đúng mức những thành phần được coi là bảo vệ đất nước! Ông bị buộc tộinhận xét sai lầm về khả năng của giới lãnh đạo và gây hoang mang cho gia đình các quân nhân. 

         Một đoạn video khi toàn thể thủy thủ đoàn tràn ra sân tàu, chào tạm biệt vị Hạm Trưởng của họ, đã như phún xuất thạch hỏa diệm sơn bùng lên, đốt cháy những gì mà cấp lãnh đạo chưa kịp nghĩ đến, khi ra lệnh giải nhiệm ông. 

Toàn thể thủy thủ đoàn đã nghiêm chỉnh đứng bên nhau, cùng liên tục hô to tên ông bằng tất cả lòng kính trọngyêu thương. Tiếng hô “Brett Crozier! Brett Crozier!” cứ vang lên, ngay cả khi ông đã quay lưng, bước xuống thang tàu.

         Còn thông điệp nào thể hiện Tình Huynh Đệ Chi Binh mạnh mẽ hơn, rõ ràng hơn nữa!

         Đoạn video chỉ 50 giây ngắn ngủi, cùng với sự phẫn nộ của thủy thủ đoàn khi Quyền Bộ Trưởng Hải Quân, ông Thomas Modly lên phát biểu đã khiến ông Modly biết ngay rằng, ông sẽ không đủ sức chịu đựng sức ép này! Cả tinh thần lẫn thể chất sẽ quỵ ngã, không chịu đựng nổi, dù chỉ một ngày!

         Ngay sau đó, từ đảo Guam trở về đất liền, ông Thomas Modly đả nộp đơn xin từ chức, đã chính thức gửi lời xin lỗi ông Brett Crozier, xin lỗi gia đình ông Brett Crozier và xin lỗi thủy thủ đoàn trên tàu Theodore Roosevelt về những quyết định và những lời lẽ xúc phạm Hạm Trưởng của họ.

         Làm sao mà dư luận không đứng về phía ông Brett Crozier khi ông buông bỏ danh lợi cá nhân mình để mong cứu sinh mạng hàng ngàn thuộc cấp!

         Bản chất của người có Lòng Từ Bi thể hiện như thế!

         Và khi Từ Bi thể hiện thì Hỷ Xả tất theo sau. Vui với niềm vui của người và xả bỏ mọi phiền não, danh lợi phù phiếm.

         Thử tưởng tượng, hơn 400 thủy thủ đã bị nhiễm dịch, nếu chờ lá thư cầu cứu đi từng bước, đúng hệ thống quân giai trong quân đội thì liệu mạng sống của hơn 4000 người trên tàu, có còn không? 

Hai sự việc này thật không cân xứng để được đặt lên cán cân, mà chỉ còn một hành động, là làm theo lương tâm thôi.

Thời Đức Phật còn tại thế, để trả lời một vị sa môn hỏi “Thế nào là một người đáng quý?” Đức Phật đã dạy rằng:

“Trên đời có hai hạng người đáng qúy. Thứ nhất, là người chưa từng phạm lỗi. Thứ hai, là người phạm lỗi mà biết nhận lỗi”

Nương lời dạy này thì Quyền Bộ Trưởng Hải Quân Mỹ, tướng Thomas Modly cũng là một người đáng quý. Khi tuân chỉ tuyệt đối giới lệnh, không kịp uyển chuyển trước tình huống cực kỳ khẩn trương trên toàn thế giới mà nghiêm xử cấp dưới, ông nhận biết ngay là mình có lỗi. Ông đã nhanh chóng làm những gì có thể làm để xoa dịu những điều đáng tiếc đã xảy ra.

Trong chuyện này, xét về lý, cả hai vị dường như đều lỗi. 

Xét về tình, dường như không ai lỗi cả. 

Lỗi này là Covid-19. Nhưng ai tạo ra Covid -19? Cộng nghiệp mà tạo ra chăng?

Câu chuyện này cũng tình cờ trùng hợp với một sự kiện lịch sử, cách đây hơn một thế kỷ mà nhật báo Người Việt Online vừa sưu tầm để cống hiến độc giả. Sự trùng hợp kỳ diệu đến mức Hàng Không Mẫu Hạm USS Theodore Roosevelt ngày nay, được mang tên vị Tổng Thống thứ 26 của Hoa Kỳ, mà khoảng 122 năm trước, khi Tổng Thống Theodore Roosevelt còn là Lữ Đoàn Trưởng một đơn vị kỵ binh, đang chiến đấu ở Cuba cũng gặp cảnh huống tương tự. Đó là bệnh sốt rét rừng và sốt da vàng mà một số đông binh sỹ đang bị nhiễm nặng. 

Trước hiểm nguy này, ông Roosevelt cũng đã tự tay viết lá thư, đề nghị phải nhanh chóng rút quân khỏi Cuba vì ông không thể nhìn hàng ngàn binh sỹ dưới quyền phải chết dần, chết không cần thiếtvô nghĩa khi họ là những chiến binh từng can đảm chiến đấu.

Lá thư đó, tuy ông Theodore Roosevelt làm theo hệ thống quân giai, trình lên cấp chỉ huy là tướng Shafter để chuyển về Bộ Tổng Tham Mưu ở Washington. Nhưng có lẽ, cũng như tâm trạng của Đại Tá Hàng Không Mẫu Hạm USS Theodore Roosevelt hiện nay, là sinh mạng hàng ngàn thuộc cấp không thể đặt may rủi vì kéo dài thời gian chờ đợi nên ông đã đồng thời gửi tới cho một phóng viên AP và lập tức, trong cùng ngày, lá thư được đăng tải trên rất nhiều mặt báo.

Ban lãnh đạo Bộ Tổng Tham Mưu ở Washington rất giận dữ, ra lệnh phải tìm tác giả để trừng phạt vì lá thư đã làm cả nước phải lo sợ và đau buồn! Nhưng thời đó, không ai tìm ra, cho đến khi Theodore Roosevelt trở thành Tổng Thống thứ 26 của Hoa Kỳ và chính ông tự nhận.

Lịch sử tái diễn như thế! Kiếp nhân sinh cũng hàng ngày, hàng tháng, hàng năm tái diễn, luân lưu không ngừng. Sự việc hơn 100 năm trước mà như đang hiển hiện trước mắt vì người ngày nay đang hội đủ duyên để bước trên con đường mà người xưa đã bước.

Tất cả đều đến rồi đi, chỉ những tấm lòng tử tế còn lại.             

Một, trong những những biện pháp tránh lây lan, đang được hầu hết các quốc gia trên thế giới đồng thuận áp dụng là sống cách ly, giới hạn tối đa việc phải ra nơi công cộng. Mỗi cá nhân đều tự thiết lập cho mình một hải đảo tự thân, nhưng mầu nhiệm thay, tấm lòng thì dường như đều xích lại gần nhau hơn, trong sự chia sẻ đau thương, trong sự đóng góp trí tuệ, cùng hiệp lực mong sớm tìm ra phương thức  giải trừ nghiệp nạn.  

Lành thay! Cũng là điều mà trước đây nhân loại chưa thực sự cảm nhận.

Nam Mô Thanh Lương Địa Bồ Tát Ma Ha Tát.

Hạnh Chi

(Tào-Khê tịnh thất – Xuân muộn, Canh Tý niên)

   

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2770)
Một người đàn ông ngã bệnh và tìm đến bác sĩ. Vị bác sĩ khám cho bệnh nhân này và sau đó viết cho anh ta một toa thuốc trên một mảnh giấy.
(Xem: 2543)
Vô ưu, Phạn ngữ Asoka, Hán ngữ phiên âm A du ca, A thúc ca, A thuật ca… dịch nghĩa là Vô ưu hoa, hoa không ưu tư phiền muộn.
(Xem: 2238)
Tu tâmtìm thấy bản tánh của tâm và sống thuần thục trong bản tánh của tâm.
(Xem: 2669)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2542)
“Xưa kia, ông Bạch Cư Dị hỏi Ô Sào thiền sư: ‘Thế nào là đại ý Phật Pháp?’ Ngài Ô Sào đáp: ‘Đừng làm các điều ác, vâng giữ các hạnh lành.’
(Xem: 2375)
Tu tập tâm linhhộ trì Chánh pháp là sự hướng nguyện của người học Phật và hành theo Phật và mục đích cuối cùngthành Phật.
(Xem: 2679)
Chúng ta nhiều khi đứng ở vào một tình thế khó xử, trước hai thái độ chủ trương bởi đạo Phật
(Xem: 2453)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng của mình.
(Xem: 3269)
Dưới hiên mưa vắng hồn khua nước Thả chiếc thuyền con ngược bến không
(Xem: 2332)
Trong kinh Tăng chi bộ (6.19, kinh Maraṇasati, HT.Thích Minh Châu dịch), Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 2423)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2557)
Tánh nghe được giảng nhiều trong Kinh Lăng Nghiêm. Sau đây, chúng ta sẽ dùng vài đoạn Kinh Lăng Nghiêm để tìm hiểunhận biết tánh nghe.
(Xem: 2477)
Ngài trụ trì thiền viện Baan Taad nằm tại vùng nông thôn gần ngôi làng nơi ngài đã sinh ra và lớn lên.
(Xem: 2556)
Tội lỗi, ác nghiệp tồn tại ở trong tâm, không nằm ở ngoài thân nên tắm rửa chỉ trừ được bụi bẩn trên người mà thôi, không chuyển hóa được tâm ô uế.
(Xem: 2224)
"Một thời Đức Phật đến Uất-bệ-la, bên bờ sông Ni-liên-nhiên, ngồi dưới gốc cây A-đa-hòa-la Ni-câu-loại vào lúc mới thành đạo.
(Xem: 2590)
Trong Tăng Chi Bộ 6.19, Kinh Maraṇasati, Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 3061)
Sau khi Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, bài kinh Ngài dạy đầu tiên đó là bài kinh Vô Ngôn. Cốt lõi của bài kinhlòng biết ơn.
(Xem: 2657)
Dẫu có bao công đức, Như tôn kính chư Phật và thực hành bố thí, Tích lũy qua hàng ngàn kiếp sống, Một phút sân hận sẽ thiêu hủy tất cả.
(Xem: 2727)
Bất cứ thứ gì có hình sắc đều đem đến phiền não.
(Xem: 3015)
Trong kinh Trung A-hàm, kinh Trưởng lão thượng tôn buồn ngủ[1] đề cập đến một loại phiền não thường xuất hiện trong quá trình tu tập của bất kỳ ai, đó là phiền não buồn ngủ
(Xem: 2576)
Du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, từ những năm đầu công nguyên, Phật giáo đã được tín ngưỡng truyền thống của người Việt tiếp nhận,
(Xem: 2618)
Giới, Định, Tuệ (Pāli: Tisso Sikkhā) là Tam học, cũng gọi là Tam vô lậu học – một thuật ngữ vô cùng quan trọng
(Xem: 4120)
Giới, Định và Tuệ là ba môn tu học quan trọng trong Phật giáo. Ta thường hay nói “Nhân Giới sanh Định, nhân Định phát Tuệ”.
(Xem: 2784)
Cầu Pháp có nghĩa là tìm hiểuthực hành Chánh pháp. Hiểu đúng về lời Thế Tôn dạy, thấy rõ con đường tu từ phàm lên Thánh,
(Xem: 3081)
Trên thế gian này, không có bất kỳ sự tồn tại nào mang ý nghĩa độc lập mà có thể xuất hiện, muốn tồn tại được chính là nhờ vào các mối quan hệ hỗ tương tạo nên
(Xem: 3324)
Pháp Thủ Nhãn lấy Kinh Hoa Nghiêm làm bộ sườn của sự học hỏi gọi là Lý. Thực hành theo pháp 42 Thủ Nhãn của chú Đại Bi là Sự, là nền tảng của Thủ Nhãn.
(Xem: 2295)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2527)
“Phật chủng tùng duyên khởi” – giống Phật do duyên sanh. Không phải chỉ có tạo “duyên” là được mà phải có chủng tử (hạt giống) đã gieo trong nhiều đời nhiều kiếp.
(Xem: 2813)
Trong gần 60 năm qua, tôi đã làm việc với rất nhiều nhà lãnh đạo của các chính phủ, công ty và các tổ chức khác nhau. Qua đó, tôi thấy xã hội của chúng ta đã phát triển và thay đổi như thế nào.
(Xem: 3015)
Mới vào đề chắc có người sẽ thắc mắc tại sao một người tu sao lại nói đến chữ Tình để làm gì? Xin quý vị hãy từ từ đọc vào nội dung sẽ hiểu.
(Xem: 2881)
Viên ngọc và hoa sen Phật tánh là cái không thể hư hoại, dầu trong lửa phiền não cháy mãi của thế gian sanh tử này.
(Xem: 2627)
Khi vào nhà đạo, làm con của Đức Phật thì như trăm sông hòa vào biển cả.
(Xem: 2640)
Trong kinh Tăng Chi Bộ[1] có chép: “Một hôm, có người Bà la môn đến gặp đức Phật, ông ta bạch rằng
(Xem: 3196)
Căn cứ vào lời Phật dạy căn bản trong Kinh Nam Truyền là vào các ngày mồng 1, 8, 14, 15, 23 và 30 là những ngày trai mà người Phật tử
(Xem: 2599)
Lòng Từ không chỉ là chất liệu cho sự hạnh phúc của bản thân mà nó còn là hạt giống cho sự hạnh phúc của toàn nhân loại.
(Xem: 2281)
Này thiện nam tử, ngươi trụ trong giải thoát tự tại chẳng thể nghĩ bàn của Bồ tát, thọ những hỷ lạc của tam muội Bồ tát,
(Xem: 2396)
Để bắt đầu, trước tiên, hãy điều chỉnh động lực của mình, bằng cách nghĩ rằng hôm nay, mình có mặt ở đây để lắng nghe giáo pháp cao cả,
(Xem: 2492)
Trong sự tu hành, danh lợi là những thứ chướng ngại không dễ vượt qua. Lợi thì thô, dễ thấy và còn có điểm dừng nhưng danh thì vi tế và vô hạn.
(Xem: 2608)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2699)
Theo Phật giáo, mặc dầu có nhiều quan điểm hạnh phúc khác nhau, nhưng tất cả không ngoài hai phạm trù: hạnh phúc từ kinh nghiệmcảm thọ giác quan trong cuộc sống
(Xem: 2765)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương II, phẩm Các Hi Vọng, đức Phật dạy: “Có hai hạng người này, này các tỳ kheo, khó tìm được ở đời. Thế nào là hai?
(Xem: 3280)
Tiếng chuông điểm dứt Bát Nhã Tâm Kinh như hoà vào không gian tĩnh lặng khiến làn gió thoảng qua cũng dịu dàng ngân theo lời kinh vi diệu “ … Sắc tức thị không. Không tức thị sắc …”
(Xem: 2569)
Khi nhìn thấy chư Tăng – Ni xếp chân ngồi thiền định, tôi (T.Sư Goenka) nhớ lại lời dạy của đức Phật.
(Xem: 2136)
“Bấy giờ đồng tử Thiện Tài cung kính đi nhiễu bên phải đại Bồ tát Di Lặc xong bèn thưa rằng: Cầu xin đại thánh mở cửa lầu gác cho con được vào.
(Xem: 2609)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương III, phẩm Lớn, bài kinh Sở Y Xứ, đức Phật có nói về quan điểm của ngoại đạo.
(Xem: 2061)
Trước đây không lâu tôi có đọc một quyển sách của một học giả Phật giáo lỗi lạc và tôi chú ý đến nhận định sau đây:
(Xem: 2834)
Đức Phật luôn luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của cuộc sống bình ổn. Ngài luôn luôn hướng dẫn nhân loại, chúng sinh hướng đến sự hòa bình
(Xem: 2926)
Một câu hỏi có thể nêu lên: Đức Phật sau khi thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, Ngài dạy bài Kinh nào đầu tiên?
(Xem: 2960)
Trong thế gian này hận thù không bao giờ làm chấm dứt hận thù, chỉ có không hận thù mới xoá tan hận thù. Đó là quy luật tự ngàn xưa. Kinh Pháp Cú 5
(Xem: 2731)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant