Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hãy Trồng Cây Từ Bi Trong Vườn Cây Ăn Trái

17 Tháng Ba 202107:39(Xem: 3874)
Hãy Trồng Cây Từ Bi Trong Vườn Cây Ăn Trái

Hãy Trồng Cây Từ Bi Trong Vườn Cây Ăn Trái
Tác giả: HT Thích Nguyên Siêu
Giọng đọc: Thích Nữ Hạnh Từ

 

Vào ngày 06.3.2021, Tu Viện Pháp Vương khởi sự cho một công trình "Ngày Hội Trồng Cây". Quí Phật tử vân tập về mảnh đất yêu thương của mình mà Tu Viện đã sẵn sàng cho khoảnh vườn cây ăn trái. Đâu đó đều được chuẩn bị chu đáo, cây trồng, phân bón, hệ thống nước tự động... Do vậy, chúng ta chỉ góp mặt trong "Ngày Hội Trồng Cây" đông đảo là mang nhiều ý nghĩa cao quí trong tinh thần phụng sự và phát huy con đường hoằng pháp. Một khi vườn cây ăn trái xanh tươi, trái hoa trĩu cành, quí Phật tử quay quần dưới mái Tu Viện tham dự những đạo tràng tu học, niệm Phật, Tu Bát Quan Trai hàng tháng, trong giờ nghỉ giải lao, quí Phật tử lần bước về khoảnh vườn cây ăn trái ấy mà một thời chính đôi tay mình đã trồng cây nhãn, cây xoài, cây mít, cây bưởi, cây cam... mà giờ này chúng đã đơm bông, kết trái đầy cành, tự dưng mình có cảm giác nhẹ nhàng len lõi trong lòng, thì ra đây là thành quả của mình. Chính mình đã nâng niu trồng cây xuống và đến hôm nay, cây đã cho trái mình cúng Phật, cho trái mình biếu tặng bạn bè, thân hữu..., mình ăn. Nhưng không, đừng nói chi đâu xa, mà ngay trong giờ phút này nhìn thấy cây ăn trái cho mình một niềm vui, cho mình một niềm bình an bây giờ và ở đây, ở bên cạnh cây của mình trồng. Niềm vui đâu dễ gì có, vì chúng ta cứ mãi vật lộn với cuộc đời, thành, bại, hơn, thua... thì một niềm vui chợt đến với chính mình là điều nên trân trọng. Rồi chúng ta tiếp tục rảo bước khắp khu vườn, dưới ánh nắng vàng ấm nhẹ, trong cơn gió hây hây đầu thu mát dịu... để thưởng ngoạn những trái bưởi xanh tươi, mơn mởn, những quả mít, chùm xoài, khóm ổi... đang khoe mình trong nắng mai, linh thiêng, mầu nhiệm của đất trời vùng Escondido city Tu Viện Pháp Vương, một thị trấn nhỏ của thành phố an bình và thân thương.

Trong khuôn viên của chùa mà có được vườn cây ăn trái để thập phương bá tánh về mà tham dự, thưởng ngoạn là điều hữu ích, ý nghĩa qua đạo tình của người con Phật thân thương. Và nơi đây, Tu Viện Pháp Vương cũng đang đáp ứng nhu cầu trên lãnh vực giáo dục con em của chúng ta - Trường học Việt ngữ, Phật Pháp song ngữ để tài bồi, gìn giữ nền văn hóa Tổ Tiên giống nòi. Chúng ta phải ý thức rằng, làm như thế nào để trồng cây văn hóa vào lòng của tuổi trẻ, của các em thiếu nhi. Cây văn hóa Việt Nam ấy luôn tươi tốt, lớn mạnh trong các tâm hồn thiếu nhi, tuổi trẻ hôm nay và mãi trong tương lai.

"Ngày Hội Trồng Cây" cho ta nhiều ý nghĩa:

Thứ nhất, vườn cây ăn trái là hình ảnh thân thương, đậm đà của những người dân quê Việt Nam. Nếu ngôi nhà ai đó mà có được khoảng vườn ăn trái, có giàn bầu bí, khổ qua... có dòng nước bao quanh vườn nhà là thấy có một sức sống trầm lặng, êm đềm mang tính quê hương, làng nước. Những khóm cau thẳng tấp lên trời xanh, những giàn trầu xanh mướt, lặc lìa nơi cuối vườn, đâu đâu cũng thấy những hình ảnh gần gũi, yêu thương đầy sức sống. Đây chính là giá trị chân thực đã cho ta một cái nhìn yêu đời, thiết tha với ruộng vườn, cây trái:

Hoa khế trên triền đồi ngôi chùa cổ

Đơm bông nhiều - đơm cả quả yêu thương

Mỗi sáng quét sân chùa hoa khế rụng

Nghe lòng mình rạng rỡ thấm muối tương.

Từ tự tình ruộng vườn, nương khoai, luống sắn, hay là nền văn hóa dân gian qua cánh đồng nâu, qua khóm trầu xanh biếc đã dệt thành sức sống người dân và niềm tin yêu tâm linh. Đây chính là sức sống qua hai mặt vật chấttâm linh mà người dân quê không thể thiếu:

Đất phù sa nuôi ruộng vườn quê Ngoại

Cây ổi, cây xoài tươi tốt quanh năm

Mỗi lần sáng trăng Rằm treo trước ngõ

Là Ngoại nhìn tôn tượng Mẹ Quan Âm.

Thứ hai, là người Phật tử, ngoài việc trồng cây ăn trái trong vườn, còn phải cần mẫn trồng cây Từ Bi trong lòng mình nữa. Cây Từ Bi có được trồng sâu, thân to, cành lá lớn mạnh thì quả thật, đây chính là ý vị rạt rào, nội hàm một sức sống hướng thượng. Vì có Từ Bi là có tất cả. Từ Bi là chất liệu tài bồi, là sức sống mãnh liệt ban vui cứu khổ cho thế giới con người. Chúng ta đừng hỏi rằng: "Bạn có cần Từ Bi không?" Thiết nghĩ, ai trong tất cả chúng ta cũng cần có "Từ Bi". Nếu hiểu theo mức độ thấp thì Từ Bi là lòng yêu thương, lòng giúp đỡ, chia sớt. Trang trải và giúp cho tình thương ấy đến với mọi người. Do vậy, trong xã hội ngày nay, chúng ta hãy kêu gọi con người nỗ lực, ra công trồng "cây Từ Bi". Ai trồng "cây Từ Bi" nhiều chừng nào thì tốt chừng đó. Cả một "vườn cây Từ Bi", cả một "rừng cây Từ Bi", cả một "núi cây Từ Bi" hay "một cánh đồng cây Từ Bi" thì thế giới này rợp trời yêu thương, thái hòa, nhân hậu. Ai cũng biết bảo bọc, che chở nhau, truyền trao cho nhau những chất dinh dưỡng sống. Đọc cho nhau nghe những bức thông điệp yêu thương, vô ngã, vị tha trong niềm tin bất hoại: "Cũng như bà từ mẫu hết lòng bảo bọc đứa con duy nhất của bà dầu có hiểm nguy đến tánh mạng, cũng thế ấy người kia trau dồi tâm Từ vô lượng, vô biên, rải khắp mọi chúng sanh" (Phụ bản 5. Từ Bi Kinh. Đức PhậtPhật Pháp. Tr. 753.)

Từ Bi là một giá trị sống tuyệt vời, vô giá với những ai trả giá. Rạc rào chứa đầy đức tính cảm thông và chia sẻ với những ai bị ức hiếp, thế cô. Do vậy, ta hãy trồng cho ta một vườn cây "Từ Bi" để thưởng ngoạn trong tình thương yêu đầy nhân tính, có ý vị nhân bản giữa người với người trong kiếp nhân sinh. Dù đó là một con người có quyền tước cao sang, là vua chúa, công tôn vương tử hay một kẻ sống lầm lũi giữa núi rừng, hoang sơ, thô lậu, tình thương vẫn có giá trị như nhau. Đích thực, yêu thương trong tình yêu thương. Cho đi không bao giờ lấy lại, là cho cái vui và cứu cái khổ.

"Không ai làm cho ai thất vọng, không ai khinh bỉ ai, dầu người như thế nào hoặc ở nơi đâu. Trong cơn giận dữ hay lúc oán hờn, không nên mong điều bất hạnh đến với người khác mà phải có một lòng chân thật Từ Bi." (Phụ bản 5. Từ Bi Kinh. Đức PhậtPhật Pháp. Tr. 753.)

Hôm nay, những cây ăn trái được trồng xuống trên mảnh vườn của Tu Viện Pháp Vương quả là một hình ảnh đẹp. Đẹp cho cả hai thế hệ - Quí cụ già hôm nay, và giới trẻ thiếu nhi mai sau, khi mà chúng ta cầm trái cây trên tay liền nhớ: "Ăn trái nhớ kẻ trồng cây" gắng bó hai thế hệ già - trẻ. Cha ông và con cháu. Dòng lịch sử giống nòi tồn tại trong đó. Tình người được tồn tại trong đó và đạo tình được tồn tại trong đó bằng khả tính bất phân chia của Đạo - Đời muôn thuở.

Tu Viện Pháp Vương, ngày 4.3.2021

Thích Nguyên Siêu

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 3032)
Trong thế gian này hận thù không bao giờ làm chấm dứt hận thù, chỉ có không hận thù mới xoá tan hận thù. Đó là quy luật tự ngàn xưa. Kinh Pháp Cú 5
(Xem: 2799)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
(Xem: 2580)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2855)
Đời sống của con người thọ mạng nhiều lắm chỉ trên dưới trăm năm. Trong chuỗi thời gian này con người hưởng hạnh phúc không bao nhiêu,
(Xem: 2393)
Đạo đứccăn bản làm người. Một khi có đạo đức rồi, chúng ta mới có thể đứng vững được.
(Xem: 3416)
Đạo Phật thường có câu: "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" (khởi tâm niệm mà chẳng trụ trước vào bất kỳ quan niệm, tình cảm hay hình tướng gì cả).
(Xem: 2565)
Trong nhiều bài kinh về pháp niệm hơi thở (MN 118, AN 10.60), Đức Phật dạy:
(Xem: 2499)
Như một cách lựa chọn để hiểu về sự đa dạng hình thái của Phật giáo Việt Nam thế kỷ XXI, bài viết này đề xuất một mô hình
(Xem: 2432)
Phật giáo, nhất là Phật giáo trên con đường truyền bá và hội nhập luôn gắn liền với hai yếu tố căn bản: Khế lý và Khế cơ.
(Xem: 3209)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 3982)
Trong lịch sử nhân loại, Đức Phật Thích Ca là người đầu tiên đã giảng dạy những phương thức đem đến hạnh phúc cho con người và cả cho thiên giới.
(Xem: 2984)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
(Xem: 3058)
Sinh – lão – bệnh – tử là quá trình không ai có thể tránh khỏi. Với niềm tin từ kinh sách, truyền thống, tín ngưỡng, tôn giáo, khi có người chết
(Xem: 2604)
Bồ đề tâmphát nguyệnthực hành Bồ tát hạnh để đạt đến giác ngộ trong mong muốn giáo hóagiải thoát chúng sanh
(Xem: 2657)
Khi đọc lịch sử Đức Phật, có lẽ độc giả đều nhận ra lý do Thái tử Tất-đạt-đa (Sidhartha) quyết chí xuất gia tìm đạo.
(Xem: 2673)
Vượt thoát bể khổ, hẳn không ra ngoài chữ buông. Từ buông vật tài, đến buông thân, rồi buông vọng tưởng, âu là lộ trình vật vã.
(Xem: 2333)
Phải nói rằng Tăng đoàn là sự đóng góp rất lớn cho hạnh nguyện độ sanh của Đức PhậtTăng đoàn đã thay Phật để truyền bá
(Xem: 2658)
Nếu Đức Phật có thể cứu độ tất cả chúng sinh thì sẽ không có nhiều vị Phật, chỉ một vị Phật là đủ.
(Xem: 3028)
Tôi đào thoát khỏi Tây Tạng vào ngày 31 tháng 3 năm 1959. Kể từ đó tôi sống lưu vongẤn Độ.
(Xem: 3952)
Hiện nay phong trào tu thiền nở rộ nhất là Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana khiến cho một số người coi thường pháp môn tu tập có tính truyền thống.
(Xem: 2974)
Cầu nguyện không thuộc lãnh địa của logic hay trí óc. Nó vượt lên trên những thứ đó. C
(Xem: 3668)
Người ta thường nói môn Abhidhamma rất khó học, và lại không thực tế. Rất khó học vì nó phân tích rất chi li
(Xem: 2836)
Trong những ngày đầu năm mới, có rất nhiều người tìm đến chùa hay các nhà tử vi, tướng số để xem năm nay mình bị “sao” nào “chiếu”.
(Xem: 2472)
Rỡ ràng tỏ rõ mười hai thì Tự tánh vô công khắp hiện bày Sáu căn vận dụng chân thường thấy Vạn pháp tung hoành: chánh biến tri.
(Xem: 3338)
Một ngày cuối năm, sau tách trà sáng chào ngày mới, tôi vội vàng ra ga tàu đón người bạn đạo xa quê trở về thăm chốn cũ.
(Xem: 2896)
Trong những điển tích Phật giáo, tôi từng băn khoăn về chuyện một con cọp lông vàng. Câu chuyện đơn giản thôi, nhưng rất đáng cho chúng ta suy ngẫm.
(Xem: 2589)
Vận hành thế sự bao quanh, bát quái càn khôn đỉnh là chung, âm dương ngũ hành là như thế, vật đổi sao dời chẳng ai ngờ…! Tất nhiên điệp khúc vẫn là đây.
(Xem: 2881)
Cọp, Sư tửbiểu tượng của chúa sơn lâm. Tiếng rống của Sư tử chúa, làm muôn thú khép mình khiếp sợ, được nhiếp phục trước uy lực dũng mãnh.
(Xem: 3538)
Bài Pháp hôm nay là một trong những bài Pháp có thể nói rằng rất khó quên trong cuộc đời của chúng tôi.
(Xem: 3861)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 3969)
Dù có nao nức đợi chờ hay hững hờ thờ ơ, dù có mong mỏi hay chẳng cầu vọng thì mùa xuân vẫn hiển hiện trong đất trời, trong lòng người.
(Xem: 2568)
Sau khi Đức Phật giác ngộ, Phạm thiên Sahampati thỉnh cầu ngài thuyết pháp, ngài đã nói như sau:
(Xem: 2540)
Năm mới là thời điểm nổi bật trong cuộc sống của chúng ta. Tôi nói thế khi nghĩ về việc thực hành của chúng ta.
(Xem: 2275)
Hiện tại có tính bình đẳng cho tất cả mọi người. Dầu ở bất cứ nơi nào trên trái đất, dầu tôi và anh ở múi giờ khác nhau, người ta vẫn ...
(Xem: 3845)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 2894)
Để đạo Phật được toàn cầu hóa, ngoài những lợi thế sẵn có của Phật giáo Nguyên thủy, như bảo tồn được ...
(Xem: 4113)
Như Lai đã khẳng định “Như Lai chỉ là người dẫn đường”. Quả đúng như vậy, nếu chúng ta muốn đi đến đích mà không biết đường, trước tiên...
(Xem: 3310)
Nếu ăn chay được thì đó là dựa vào lập trường từ bi chứ không phải như người ta hiện này nói nguyên nhân khỏe mạnh và kinh tế.
(Xem: 3759)
Chúng ta phải cẩn thận để không nghĩ rằng hành thiền là phải dẹp bỏ các suy tưởng.
(Xem: 2963)
Bài kinh ngắn “Con Đường Không Có Lầm Lỗi” là bài kinh được trích trong Tăng Chi Bộ (Anguttara Nikãya)
(Xem: 3851)
Thời Lý – Trần là thời kỳ vàng son nhất của Phật giáo Việt Nam khi nhận được sự ủng hộ rất lớn từ triều đình và
(Xem: 3311)
Kể từ khi Đức Phật thành đạochuyển bánh xe pháp thì lý tưởng thực thi tinh thần bình đẳng giải thoátbình đẳng...
(Xem: 3373)
Cho đến nay, đại dịch COVID-19 đã hoành hành trên thế giới gần hai năm.
(Xem: 2971)
Bình anhạnh phúc là hai phạm trù cơ bản trong cuộc sống mà con người luôn mong ước đạt được đầy đủ và trọn vẹn nhất, để cuộc sống thêm thăng hoa
(Xem: 2795)
Trong một kiếp nhân gian, mọi chúng sinh đều khởi đầu từ sinh và kết thúc ở diệt.
(Xem: 3721)
Trong xã hội hiện nay, chúng ta đề cao tinh thần nhập thế, đem đạo vào đời. Vậy làm thế nào để Phật sự mãi thăng tiến, tỏa sáng, ma sự ngày càng tiêu trừ.
(Xem: 2671)
Liều thuốc giải cho ảo tưởng, bản ngã và từng vấn đề khác mà chúng ta đối mặt là trí huệ của Pháp;
(Xem: 3187)
Sự phát triển của thời đại công nghệ số, cám dỗ vật chất và những thách thức từ khủng hoảng môi trường, dịch bệnh, kinh tế, xã hội,…
(Xem: 3593)
“Này Cunda, nếu những gì thuộc quá khứhư vọng, không thật, không có lợi ích, Như lai không trả lời.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant