Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tình yêu đích thực

08 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 15305)
Tình yêu đích thực

 

Thế là cũng đã mười năm kể từ khi tôi rời xa em. Rời xa là bởi vì ta không còn cùng nắm tay đi chung trên một con đường, không còn những buổi hẹn hò của một thời mà người ta gọi là vô tư, nhí nhảnh. Ngày tôi nhận ra con đường đích thực của cuộc đời mình, em đã khóc rất nhiều. Em muốn tôi vẫn là tôi của những ngày mới quen nhau. Nhưng biết sao được hả em? Tôi vẫn tin rằng thời gian rồi sẽ làm cho em hiểu ra được, bởi vì đó không phải là tình yêu đích thực mà lẽ ra em phải xứng đáng được nhận.

Qua rồi cái tuổi của một thời hay mơ mộngngộ nhận. Tôi đang tập cho mình những bước chân thật vững chãi, tập hít thở, tập sự lắng nghe, tôi đã học được cách hiểu, cách thương và tôi đã biết được thế nào mới là một tình yêu đích thực.

Tình yêu đích thực đó là tình yêu không ràng buộc người mình yêu, yêu người mà không bắt buộc người phải yêu lại mình, tình yêu không mang tính chiếm hữu, ghen tuông hay lợi dụng. Và ngày hôm nay tôi mới nhận được điều này. Hãy vui lên em nhé! Đừng đau khổ nữa làm gì. Tình yêu mà trước đây tôi dành cho em đó là tình yêu của một kẻ ích kỷ. Tôi yêu em nhưng bắt em phải yêu lấy tôi có nghĩa là tôi đang yêu chính bản thân mình, tôi căm ghét những ai ở kề bên em, khen ngợi em nếu không lòng sân hận sẽ khởi lên ở trong tôi. Tôi giật mình và nhận ra rằng tôi đã từng là một kẻ quá si mê và khờ khạo. Chả trách đến bây giờ tôi vẫn còn chưa tìm ra được cái gì là chân lý trong cuộc đời, cái gì gọi là hứa hẹn rong chơi ở cõi tử sinh và muôn trùng kiếp tôi và em vẫn cứ tìm đến nhau trong cái vòng luẩn quẩn ấy. Đã có bao giờ em đặt câu hỏi về những vấn đề này chưa? Khi hiểu được rồi em sẽ không còn cảm thấy đau khổ nữa và khi đó em mới bắt đầu xây dựng cho mình một tình yêu vững chắc với những người xung quanh. Đó là những người yêu em và những người không yêu em. Bất cứ trong mọi hành động và ý niệm nào của chúng ta cũng đều không có mặt của sự phân biệt.

Em đã từng trách tôi rất nhiều, trách tôi bỏ rơi em, trách tôi là người đùa giỡn trên tình cảm chân thật của em. Ngày tôi nhận ra tình yêu của chúng ta chưa phải là tình yêu đích thực khi mà chúng ta chỉ biết ràng buộc nhau, gieo đau khổ cho nhau, chúng ta đã trói buộc nhau trong thứ tình cảm hẹp hòi của sự si mêngu xuẩn cũng chính là ngày em cho rằng tôi đã mang đến cho em một vết thương lòng. Em đã từng khóc và ôm chặt lấy tôi như muốn níu kéo một chút gì đó còn sót lại trong tình yêu của chúng ta. Tôi mỉm cười và nói với em rằng tôi vẫn chưa hề bỏ rơi em, tôi đang muốn giúp em thấy được thế nào là một tình yêu mà nhân loại này đang cần, thế nào là hạnh phúc miên viễn giúp con người ta cảm nhận được sự an lạc trong tâm hồn. Đừng khóc nữa em ạ. Chúng ta hãy tự cởi trói cho chính mình. Đừng vướng mắc vào những gì của dục vọng, của sắc đẹp vô thường, của những thứ hư ảo ở trần gian. Những giọt nước mắt uỷ mị ấy sẽ không làm cho em mạnh mẽ lên được, nó chỉ làm cho em thêm lòng thù hận và ngập chìm trong sự khổ đau. Chúng ta đã chi tiêu quá nhiều thời gian cho những cuộc hờn dỗi vô cớ, tìm sự lãng quên trong men rượu cay, trong những quán bar tiếng nhạc xập xình. Em quay cuồng với những điệu nhảy vô bổ, tôi đắm mình trong những chai rược đắt tiền để làm giàu cho thiên hạ. Cả hai chúng ta rồi sẽ được gì khi đi trên con đường chỉ tạo ra sự đau khổ?

Ngày chia tay sau cuộc cãi vả với em, tôi mệt mỏi bước đi trên con phố dài để mong tìm thấy dấu chấm thang (!) trong cuộc đời. Một mớ bòng bong câu hỏi cứ dồn dập trong tôi mà vẫn không cách nào tìm ra được câu trả lời.

Boong … boong … boong …

Tiếng chuông chùa ở đâu đó vang lên. Tôi giật mình. Cái giật mình không phải vì hoảng sợ mà là cái giật mình vì tôi nhận ra rằng dường như tôi đang cảm nhận được sự bình yên trong tâm hồn. Trời xui đất khiến cho một gã si tình như tôi bước chân vào cửa thiền. Tối hôm ấy chùa rất đông, tôi vào lễ Phật mới biết đó là ngày sám hối. Một sự tò mò và một phần cũng để giải sầu, tôi ngồi lại nghe mọi người tụng kinh. Tôi ước rằng em cũng có mặt ở đây để một lần cảm nhận được phút giây thật sự bình yên trong tâm hồn. Chúng ta chưa từng biết cách để yêu thương, chưa biết cách để chuyển hoá những khổ đau, chưa biết cách để kìm nén cơn giận. Cả tôi và em đều là những kẻ bốc đồng, những kẻ ngộ nhận trong tình yêu. Đó là một tình yêu bi luỵ. Chất liệu xây dựng nó chính là sự ghen tuông, nghi ngờ, lừa dối, dục vọng, si mêchiếm hữu. Sao không là mây trắng bay của phương trời thong dong? Sao không là dòng suối ngọt ngào tắm mát cho muôn loài vạn vật? Sao không là dòng sông êm đềm chảy về nơi đại dương bao la? Sao chưa một lần mở rộng lòng mình để học cách yêu thương những kẻ khốn cùng, những kẻ đem niềm đau đến cho ta? Tình yêu là cái mà tất cả muôn loài đều mong được đón nhận nhưng lại không biết cách yêu thương nhau. Một tình yêu đẹp là sự vắng mặt của tham, sân, si, là sự đổ vỡ của thế giới hữu ngã, là sự có mặt của lòng hy sinh, là sự giải thoát khỏi những xiềng xích của ngã và ngã sở. Nếu được vậy tình yêu ấy đáng được viết nên một bài ca với ngôn từ diễm lệ. Em biết không? Tình yêu vốn không có lỗi. Lỗi là do cách nhìn nhận và thái độ sống của chúng ta. Chính cái nhìn thiếu trí tuệ đã khiến cho cả tôi và em luôn nuôi dưỡng trong mình những hạt giống của sự đau khổ, phiền não. Ta chưa một lần biết lắng nghe nhau, xây dựng tình yêu cho nhau, ta chưa dám đối diện với bản chất chân thật của khổ đau nên ta mới hành động theo màu sắc của chủ nghĩa cá nhân độc đoán.

Tôi vẫn còn yêu em. Không phải yêu cái thân xác này, không phải yêu cái vẻ đẹp mà em đang sở hữu mà là yêu chính cái tâm hồn bé nhỏ còn đang lạc giữa rừng mê. Tôi không những biết yêu một người mà còn học cách yêu nhiều người, đó là một tình yêu không có sự phân biệt, không có màu sắc của ngã và ngã sở. Tôi đang sống trong tình yêu thươngnâng đỡ của huynh đệ, trong sự dìu dắt của Thầy và sự chở che, bao bọc của giới luật. Lúc ban đầu tôi cũng đã từng ngộ nhận rằng phải chăng tôi đang yêu cái vẻ đẹp thanh thoát của hình tướng người tu sĩ, yêu tiếng chuông chùa, nói tóm lại là yêu cái cảnh bên ngoài của chốn thiền môn để rồi đi tới quyết định trở thành một sư chú. Thật ra, những nguyên nhân ấy cũng có mặt trong ngày quyết định xuất gia của tôi nhưng đó không phải là động cơ hoàn toàn mà cái chính là tôi đã tìm ra được dấu chấm thang của cuộc đời mình. Có thể em cho rằng tôi đang đi tìm sự lãng quên trong chốn bồng lai tiên cảnh, mơ mộng theo mây trời trong lẽ sống tự nhiên, vô tâm như mây nước trôi không ngừng, lánh đời theo kiểu tiên nhân ở non cao hay một kẻ thất tình, chán đời đi tu. Không đâu em! Vì khi em đã hiểu được bản lai diện mục của sự khổ đau, hiểu được một cuộc sống vô thường, đối mặt với bản ngã thì em sẽ hiểu được tôi trong lúc này. Một kẻ thất tình lánh mình ở cửa Phật sẽ không bao giờ tìm ra được chân lý trong cuộc đờixung quanh y chỉ nhuốm đậm màu sắc của suy nghĩ nông cạn và cũng chính y sẽ tự đào thải mình ra khỏi chốn thiền môn. Trong thế gian có triệu triệu người thì có triệu triệu phương cách tìm hạnh phúc cho chính mình nhưng hạnh phúc vững chắc nhất vẫn chính là hạnh phúc nằm ngay trong sự khổ đau. Nếu không nếm được mùi vị lòng thù hận thì ta chưa biết được vị ngọt của tình yêu thương, nếu không trải qua một mùa đông giá rét thì sẽ không biết được hơi ấm của mùa xuân. Em đừng nên trầm mình trong những cuộc vui ở vũ trường để trốn tránh khổ đau mà tìm kiếm những hạnh phúc phù du ở bên ngoài. Vì sao tôi phải gọi đó là hạnh phúc phù du bởi vì nó không thật mà ngược lại nó chính là cái chân thật của khổ đau.

Đừng tìm kiếm tôi qua những bức thư tình của một thời lãng mạn hay những tấm ảnh của đôi lần hẹn hò mà em hãy trở về với chính tâm hồn của mình, nuôi dưỡng những hạt giống của tình yêu cao thượng, xây dựng nguồn năng lượng bình an và gửi tặng chúng cho những người xung quanh mình. Khi đó chúng ta sẽ cùng gặp lại nhau, ta đang đi trên con đường của tình thương và sự hiểu biết, chúng ta sẽ có những buổi thiền hành, sẽ cùng thở và cười, cùng hoà điệu vào vũ khúc của đất trời, giao hoà với thiên nhiên. Đó chính là một tình yêu đích thực tôi luôn dành cho em.

Tôi có tình yêu rất mặn nồng

Yêu đời yêu đạo lẫn non sông

Tình yêu chan chứa khắp hoàn vũ

Đâu chỉ yêu riêng khách má hồng.

 

Nếu khách má hồng muốn được yêu

Thì trong tâm trí hãy xoay chiều

Quay về phụng sự cho nhân loại

Sẽ gặp tình ta trong khối yêu.

TỊNH HẠNH


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 13426)
Sài gòn không có mùa thu để nhuộm thêm sắc vàng cho những chiếc lá còn lay lắt trên cành. SàiGòn cũng đâu có bầu trời thu trong và mát...
(Xem: 14381)
Sài gòn không có mùa thu để nhuộm thêm sắc vàng cho những chiếc lá còn lay lắt trên cành. SàiGòn cũng đâu có bầu trời thu trong và mát...
(Xem: 15627)
Mấy hôm nay, trời bắt đầu sang thu, thời tiết đã dần dần dịu lại, không khí mỗi lúc trở nên mát mẻ. Chỉ còn độ mươi ngày nữa thôi là đến ngày Lễ Vu Lan rồi.
(Xem: 17881)
Thử hình dung vào một ngày giữa năm Canh Dần 1920, Người đau nặng và trời nổi gió. Bên ngoài sấm rền, còn bên gối thì Người lấy ngón tay gõ nhịp...
(Xem: 13313)
Muốn hạnh phúc, mục tiêu chính của chúng ta là phải chiến đấu với những cảm xúc khổ đau này. Chúng ta chỉ có thể đạt được hạnh phúc khi chúng ta quyết tâmnỗ lực tu tập...
(Xem: 12167)
Trên con phố đìu hiu, buông rơi tình, mỏi mòn thả dài xuống làn sợi tóc sương ngon ngọt, thấm da buốt thịt, vì áo xanh tơ trời đã mòn mỏng theo năm tháng, không đủ để chở qua cơn giá lạnh...
(Xem: 14205)
Hành tung của chư vị Bồ Tát, mang nhục thân thị hiện cõi Ta bà, hóa độ chúng sanh, bằng cái nhìn bình thường của con người không thể nào biết được.
(Xem: 13843)
Vanga sinh ngày 31/1/1911, mất ngày 11/8/1996. Bà sống ẩn dật cả đời ở vùng hẻo lánh Kozhuth thuộc Petrich, Bungary. Vanga mất thị lực năm 12 tuổi...
(Xem: 13714)
Một ngày mùa đông năm Dân quốc thứ 25, trên tòa giảng trong chùa Cổ Lâm tại Nam Kinh, Hòa thượng Tuệ Học đang giảng kinh “Bát Đại Nhân Giác”.
(Xem: 14478)
Trên bàn thờ Phật hương tàn đã lâu. Hai cây nến đỏ cháy cũng gần hết. Ánh sáng lung linh mờ ảo trên mặt tượng Phật. Ẩn hiện nét cười hiền, siêu thoát.
(Xem: 16429)
Bố mẹ đi làm về. Bé gái miệng rất tươi: "Con chào bố mẹ ạ. Bố mẹ chào ông đi chứ?" Bố mẹ của bé lẳng lặng đi lên lầu.
(Xem: 21028)
Ngày còn nhỏ, tôi thường nghe dì dượng kể về chuyện tình của họ. Một tình yêu thật đẹp được tô điểm bằng những tình khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn...
(Xem: 22194)
Tiến trình lịch nghiệm của con người được trải dài theo từng tiếng khóc, tiếng cười tự thủa nằm nôi. Ai trong chúng ta không có tiếng khóc đầu đời, nụ cười măng sữa?
(Xem: 12839)
MỤC NGƯU ĐỔ là tranh chăn trâu. Tranh ra đời tự triều đại nào, dưới ngọn bút lông nào, khó mà tra cứu cho đích xác được.
(Xem: 13672)
Tôi sinh ra dưới một mái chùa. Nghe kể rằng sư phụ tôi khi ấy còn trẻ, một hôm đi ngang bỗng động tâm hỏi: "Mô Phật, sao sau chùa lại phơi tã lót?"
(Xem: 23159)
Thơ thiền là một bộ phận của thơ nói chung. Thơ, dù là thơ thiền, thì cũng không thể đi ra ngoài nguyên lý của nó. Ở Trung Quốc, nguyên lý tối cổ của thơ...
(Xem: 13321)
Tôi sinh ra thì thế chiến II đang hồi kết thúc. Lớn lên chút nữa, khi biết nghe và hiểu, những chuyện vãn người lớn về việc đánh nhau đâu đó...
(Xem: 30202)
Văn hóa học là một ngành khoa học nghiên cứu về văn hóa còn khá non trẻ so với các ngành khoa học khác như triết học, toán học, xã hội học, nhân chủng học...
(Xem: 13521)
Ngày xửa ngày xưa có một cây táo rất to. Một cậu bé rất thích đến chơi với cây táo hàng ngày. Cậu bé rất yêu cây táo...
(Xem: 13254)
Tiếng sẻ gọi nhau trong nắng mai thật quá hiếm giữa những âm thanh rộn ràng khác. Trước mặt nhà của nhà thơ Quách Tấn chúng ta...
(Xem: 12951)
Những ngọn sóng cứ đập vào vách đá, hôm kia, hôm qua, rồi hôm nay cũng vậy. Mà hình như chưa bao giờ ngừng nghỉ, những con sóng cứ lô xô...
(Xem: 12849)
Cứ đúng mười hai giờ trưa chú Tâm Mãn, trịnh trọng trong chiếc áo năm thân màu lam, mang bình bát đựng cơm cúng Phật đặt lên bàn giữa của Tổ đường...
(Xem: 12891)
Sắp Tết đến nơi rồi. Ngồi bên vỉa hè ngập nắng trước ngôi chùa suốt ngày đóng cổng tam quan im ỉm tịch lặng, dì Thanh rơm rớm nước mắt nhìn dòng người ngược xuôi...
(Xem: 14081)
Sau khi thỉnh được 107 tiếng đại hồng chung, chú Tâm Thể dùng cán vồ chuông khẻ điểm hai tiếng keng keng trên lưng chuông để báo hiệu cho sư huynh...
(Xem: 15143)
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường.
(Xem: 22046)
Kinh ThiKinh Dịch như đôi cánh của con chim nhạn mang chở định mệnh lịch sử của Trung Hoa bay lượn suốt mấy mươi thế kỷ trên vòm trời Viễn Đông.
(Xem: 15013)
Từ bộ phim khiến cho người xem liên tưởngso sánh với giáo điều của Phật gia ở nhiều chiều. Đặc biệt bộ phim rất ấn tượng và sâu sắc...
(Xem: 14282)
Một ngày kia, mẹ bất chợt đến thăm. Nhiều năm rồi bà không gặp tôi, thậm chí bà cũng chưa bao giờ nhìn thấy các cháu. Khi thấy một bà già...
(Xem: 19506)
Thiền sư là những vị chuyên tâm hành thiền và thông hiểu thiền định. Thiền là tiến trình tu tập đưa đến giải thoátgiác ngộ...
(Xem: 14189)
Cứ theo truyền thuyết Trung Hoa thì kẻ sanh trước loài người là ông Bàn Cổ làm chúa thiên hạ. Kế đó là vua Thiên Hoàng , Ðịa Hoàng và Nhơn Hoàng...
(Xem: 13377)
Tố Như, đó là trái tim cảm ứng với thiên thu, quán chiếu muôn đời trái tim Bồ Tát. Ðó là ánh sáng soi thấu vạn tượng, cảm chiếu chúng sinh.
(Xem: 12774)
Mưa thu rả rích, trời thu ảm đạm một màu, thỉnh thoảng một trận gió ào ào lùa qua khóm lá. Con đường mòn dẫn đến đỉnh núi gập ghềnh, khúc khuỷu...
(Xem: 12876)
Thời Phật Ca Diếp có một vị tỳ kheo trẻ tuổi, xướng tán rất hay. Khi cùng ở chung một chỗ với các vị tỳ kheo khác, thầy hay lộ vẻ kiêu ngạo...
(Xem: 15826)
Đứng bên ngoài khung cổng sắt đã khóa kỹ, Nghi nép vào hàng dậu được kết bằng cây dâm bụt, nhìn vào bóng tối yên lặng đang bao trùm cả tu viện.
(Xem: 12231)
Có người hỏi tôi rằng: “Thưa Thầy, phải sống làm sao cho thoải mái, không bị mọi thứ chi phối mình và phải giải quyết cuộc sống nầy ra sao, khi khổ đau đưa đến?”
(Xem: 13479)
Chùa nằm trên một cồn đất nhỏ bên cạnh dòng sông quanh năm nước lớn. Đêm, nghe tiếng ễnh ương ồm oam hòa với tiếng nước vỗ lên bờ kè đá...
(Xem: 15110)
Nếu như tháp là hình ảnh biểu trưng của Đức Phật vốn mang tính ước lệ, thì tượng lại thuộc dòng chảy nghệ thuật điêu khắc mang tính nhân dạng...
(Xem: 14831)
Người Việt có một câu nói: Mỹ là thiên đường giới trẻ, địa ngục giới già. Nay tôi đã vào cái tuổi giữa 70, câu nói này thật là thấm thía... Ôi, Thấm Thía, Tuổi Già Ở Mỹ ! Nguyễn Đức Nguyên
(Xem: 12417)
Cô gái Việt Nam vô cùng rụt rè xuất hiện trước cửa văn phòng giáo sư Baddley sau tiếng gõ rất khẽ. Anh chàng trợ lý có gương mặt rất sáng...
(Xem: 13880)
Năm ứng thân của đức Phật được 80 tuổi, Ngài đưa A Nan đi hành hóa tới tháp Già Bà La, ở đấy có rất nhiều vị tỳ kheo vân tập.
(Xem: 16410)
Rằm tháng Tư có ba sự kiện quan trọng mà người Phật tử nào cũng biết. Đó là ngày Phật đản sanh, thành đạoniết bàn, gọi chung là ngày lễ Vesak
(Xem: 14597)
Đã tròn một năm con xa quê. Ngày ấy ra đi mưa rơi dầm dề, nước chảy từng dòng len lỏi qua từng ngõ xóm. Ở nơi mới này, con vẫn thường thả bộ...
(Xem: 17555)
Những ý nguyện cuối cùng của ngài Alexander Đại Đế khi sắp chết. Ngài Alexander Đại Đế cho triệu tập các quan trong triều đình...
(Xem: 12987)
Yếu tính của Phật pháp là sự vận hành diệu dụng của từ bitrí tuệ. Cho nên, Phật pháp trước hết là ngôi nhà dưỡng lão, là viện cô nhi, là trại tế bần.
(Xem: 14847)
Anh đã ra đi từ đó, từ thời buổi hỗn mang. Trong từng khoảnh khắc sát na, từng quãng liên tục vi tế của hạt bụi, anh từ chối chính mình.
(Xem: 14621)
Đến tháng 10 khi cây lá ở miền đông bắc Hoa Kỳ đã ngã vàng, người ta thấy ở khắp các thị trấn, thành phố và vùng quê đều có những hình ảnh...
(Xem: 28558)
Việt Nam là một trong những nước ở vùng Đông Nam Á, nhiệt đới gió mùa được thiên nhiên ưu đãi, nên có nhiều loại trái cây độc đáo.
(Xem: 14137)
Theo qui chế nhà chùa, Sa di (danh từ gọi chung cho các chú tiểu) được chia làm hai hạng: hạng thứ nhất, tuổi từ 7 đến 12, gọi là Sa di Khu Ô...
(Xem: 13260)
Ngày của Mẹ, xin tặng một đóa hoa hồng cho những ai còn Mẹ. Và xin tặng một biển hoa hồng cho những ai mất mẹ vì biển hoa hồng ấy như lá rừng lao xao...
(Xem: 13890)
Kể lại câu chuyện tại sao tôi quy-y Phật giáo thì hơi dài và cũng hơi phức tạp, câu chuyện đó có vẻ như một vở tuồng nhiều tình tiết...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant