Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Nhân Quả -tội Bất Kính Tam Bảo

26 Tháng Bảy 202216:05(Xem: 3665)
Nhân Quả -tội Bất Kính Tam Bảo

Nhân Quả -tội Bất Kính Tam Bảo
(Trích từ bài kệ (69) trong Kinh Pháp Cú)

Tâm Anh

Sớm Muộn Sẽ Có Nghiệp Quả 

 

Bài kệ (69)

“Người ngu nghĩ là ác
Khi ác chưa chín muồi
Ác nghiệp chín muòi rồi
Người ngu chịu khổ đau”
(Trích lời dịch của Cố HT Thích Minh Châu)

Câu chuyện về Theri Uppalavanna (Trưởng lão Ni Uppalavanna) trong bài kệ (69).

 Đức Thế Tôn đã dạy bài kệ như trên tại Kỳ Viên.

Chuyện kể rằng: Trong khi cư trú tại Tu viện Jetavana, Đức Phật đã thốt ra bài kệ (69) trong cuốn sách này có liên quan đến Trưởng lão ni Uppalavanna.

Xưa có một cô gái nhỏ của một gia đình giàu có ở Santthi. Cô ấy quá đẹp với dáng vẻ dịu dàng và ngọt ngào quyến rũ, giống một đóa sen màu xanh, có tên là Uppalavanna hay còn được gọi là Liên Hoa Sắc.

Cô đẹp đến nổi tiếng tăm về cô ngày càng lan rộng và có nhiểu người cầu hôn: Các hoàng tử, những người đàn ông giàu có và nhiều người khác. Nhưng cô nghĩ sẽ tốt hơn nếu cô xuất gia và quyết định trở thành một Tỳ kheo ni, là một thành viên nữ trong Giáo đoàn. Một ngày nọ, sau khi thắp một ngọn đèn, Uppalavanna giữ tâm trí mình định tỉnh vào yếu tố của ngọn lửa, nhập địnhXuất định, cô chứng quả vị A La Hán và đắc thần thông.

Một thời gian sau, Tỳ kheo ni Uppalavanna di chuyển đến rừng Dark và sống trong cô độc. Trong khi đi khất thực, Nanda – con trai của chú cô, người đã đem lòng yêu thương từ khi cô chưa xuất gia, khi nghe tin cô đi khất thực, liền vào rừng, đến thất của cô và núp dưới chiếc giường trong thất.

Sau khi Uppalavanna đi khất thực về, cô lên giường ngồi, thì Nanda dưới gầm giường chun ra. Nhìn thấy hắn ta Tỳ kheo ni la lên: “Đồ ngốc! Đừng làm hại! Đừng quấy rối tình dục!” Nhưng hắn dù bị kháng cự vẫn không dừng lại, cưỡng bức cô. Sau khi tự thỏa mãn bản thân, hắn ta bỏ đi nhưng ngay khi Nanda bước chân xuống đất, không thể chịu đựng sự đồi bại của hắn đất nức ra, nuốt hắn vào lòng đất và tên kia bị đọa vào địa ngục A tỳ.

Nghe tin này, Đức Phật đã nói trong bài kệ như sau:

 “Này các Tỳ kheo, kẻ ngu có thể là bất cứ ai, Tỳ kheoTỳ kheo Nicư sĩ nam hay cư sĩ nữPhạm tội ác thấy vui thíchsung sướng hay khoái lạc, khi phạm tội như thể được ăn đường mật hay những vị ngọt khác”.

Và Đức Phật đọc câu kệ Pháp Cú (69):

“Người ngu nghĩ là ngọt
Khi ác chưa chín muồi
Ác nghiệp chín muồi rồi
Người ngu chịu khổ đau”.

Sau đó, Đức Phật mời vua Pasenadi (Vua Ba Tư Nặc) đến bảo: “Đại vương, trong giáo đoàn của ta có những nam thanh nữ tú con nhà gia giáo, rời bỏ quyến thuộc và tài sảntừ bỏ thế gian vào ở trong rừng để tu tập. Đối với nữ giới, có thể có những kẻ tâm địa xấu ác, bị lửa dục vọng nung nấu, đã vô lễ và có những hành động thô bỉ, ngạo mạn với họ, cưỡng bức, xâm hại cuộc đời tu hành của các vị ni ấy và nói với nhà vua về những nguy hiểm mà các Tỳ kheo ni khi sống trong rừng phải đối mặt từ những kẻ sống vô trách  nhiệm bị ám ảnh bởi tình dục. Nhà vua hứa chỉ xây dựng những thất hoặc tu viện cho Tỳ kheo ni ở thị trấn hoặc gần thị trấn chứ không xây tu viện trong chốn rừng sâu”.

Vua tuân hành, từ đó Chư ni chỉ được ở trong thành.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1346)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1315)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1362)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1327)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1283)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1489)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1558)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1608)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1494)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1445)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1239)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1379)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1348)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1439)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1457)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1537)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1386)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1498)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1402)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1363)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1433)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1372)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1548)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1804)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1492)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1799)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1383)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1307)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1528)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1372)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1443)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1603)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1818)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1845)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1653)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1845)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1548)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1500)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 2026)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1617)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1549)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1491)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1468)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1547)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1407)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1693)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1668)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1527)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant