Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tình Yêu Vô Điều Kiện

10 Tháng Tám 202216:28(Xem: 2441)
Tình Yêu Vô Điều Kiện

Tình Yêu Vô Điều Kiện


Tâm Anh

 

vu lan 2

Hôm nay, sao lòng con bồn chốn đến lạ khi nhìn những tấm lịch rơi. Ồ, mồng…tháng 7 âm lịch,  mùa Vu Lan đã cận kề. Dẫu biết rằng – Tình mẫu tử, một chủ đề quá quen thuộc, không chỉ là mạch nguồn cảm hứng bất tận trong dòng chảy thi ca nhân loại, mà còn là một nguồn rung động sâu thẳm trong trái tim của bất kỳ ai khi nhắc đến Mẹ, con xin mạo muội đôi dòng gửi Mẹ bên kia thế giới - một tình yêu vô điều kiện, một tình yêu duy nhất Mẹ dành cho con.

Thật vậy, vì tình thương con, mẹ đã tảo tần sớm hôm nuôi mười anh em con khôn lớn. Mẹ luôn bao dungtha thứ những lỗi lầm của con, cho dù đôi lần con đã nhiều lần làm khóe mắt mẹ cay.

Nhớ lại, nhà mình không khá giả như những gia đình khác, có thể Mẹ không cho con điều tốt nhất trên thế giới nhưng mẹ đã cho con điều tốt nhất mà Mẹ có.

Con nhớ hồi còn nhỏ, nhiều lần vì muốn đua đòi với bạn bè khi thấy bạn Mỹ, bạn Ánh cạnh nhà có đôi dép đẹp. Nếu xin mua, chắc chắn Mẹ sẽ hẹn, bởi vì đồng tiền hàng ngày Mẹ kiếm được còn lo cho cả hơn 10 miếng ăn.

Nhớ rõ một đêm nọ, khi Mẹ đang say giấc sau một ngày tảo tần lam lũ, con rón… rén… đến chiếc áo Mẹ treo đầu giường để lấy những đồng tiền lẽ Mẹ để dành ngày mai mua gạo cho cả nhà. Hôm sau, thấy con mang đôi dép đẹp nhưng Mẹ không vui. Mẹ hỏi: “Tiền đâu con mua dép?” Con lại ậm ờ!!! Thế là con lại thêm một tội nói láo. Con đâu biết những đồng tiền Mẹ làm ra khó lắm!!! vì trong thời gạo châu củi quế, mưa lụt quanh năm, Mẹ phải phụ với Ba để nuôi chúng con được học hành, khôn lớn. 

Mẹ luôn chu đáo ân cần

Nhịn ăn nhịn mặc để dành cho con.

Nhà mình đông con, lại sống ở vùng đất không được thiên nhiên ưu đãi, mưa lụt quanh năm, cả ba mẹ điều phải cật lực lao động, làm việc vất vả mới đủ nuôi một đàn con, đó là sự thật vốn dĩ của cuộc đời:

Sinh con cơ cực lầm than
Nuôi con khôn lớn gian nan bội phần

Và, Mẹ ơi…Cả cuộc đời Mẹ nhuốm màu gian khổ, vai Mẹ gầy gánh nặng đời con.

Rồi một lần nọ, con làm điều sai quấy gì đó, Mẹ mắng “Sao ngu vậy?” Chỉ là một câu Mẹ mắng, vì con làm sai điều Mẹ dạy. Thế mà, thay vì biết phục thiệnsửa sai, con lại giận Mẹ, bỏ cơm, nghỉ học. Con biết, tim Mẹ quặn thắt khi biết con hờn dỗi, khóe mắt mẹ cay khi nhìn con không chịu uống ăn, không chịu đến trường. Nay hồi tưởng lại làm sao con quên được:

Những giọt nước mắt Mẹ đã đổ vì con

Và biết Mẹ luôn dõi theo từng hành vi cử chỉ

Gia đình mình lúc đó cùng chung số phận của đất nước, phải chịu đựng chống chọi cảnh mưa bom đạn lạc trong thời chiến tranh, đất nước chia cắt, Nam Bắc đôi đường. Anh Q - một người con trai trong mười người con của Mẹ lại tham gia chiến trường. Mẹ quặn thắt khi tiễn anh đi, bởi vì nỗi lo “thập tử nhất sinh” của bất ký ai khi tham gia trong thời chinh chiến.

 Rồi con nhớ, một ngày nọ, khi nhà mình nhận giấy báo tử của anh Q (anh trai thứ 5 trong gia đình), Mẹ cầm chiếc áo sơ mi trắng cũ của anh chạy khắp các nẻo đường gọi tên anh, khóc lóc đến khản cả giọng…. Và tưởng chừng,,,,tưởng chừng…. Mẹ có thể lật tung cả thế giới đề tìm đứa con trai đang biệt tích trở về trong vòng tay yêu thương của Mẹ.

 Còn nhiều, nhiều lắm những hy sinh của Mẹ dành cho 10 anh em con.

Mẹ có thể chưa bao giờ nói “Mẹ yêu con” bằng lời, nhưng những sự hy sinh, dãi nắng đầm mưa, tảo tần, buôn thúng bán bưng, làm tất cả công việc để cùng chung tay cho con có được cuộc sống tốt nhất.

 Phải chăng

Đi khắp thế gian không ai sánh bằng Mẹ
Gian khổ cuộc đời ai gánh nặng hơn Cha.

Rồi những ngày xa Mẹ vì cuộc sống riêng, nhất là khi con đã trở thành Mẹ, con càng thấm thía hơn công lao to lớn mà Song thân đã hy sinh để lo cho con cái to lớn đến nhường nào. Ơn sinh thành dưỡng dục của Cha Mẹ cả cuộc đời này làm sao con trả hết được.

 Vời vợi non cao Ơn dưỡng dục
Mênh mông biển rộng Đức sinh thành

Hôm nay, con và những người con của Mẹ, có được chút hào nhoáng của cuộc đời nhưng làm sao chúng con quên được sự lam lũ, hy sinh của Mẹ. Một sự hy sinh vô điều kiện. Càng vật lộn với cuộc đời trong cuộc mưu sinh, con càng nhận ra:

Chỉ có Mẹ yêu con vô điều kiện
Cả thế giới này phải có điều kiện mới yêu con

Tình Mẹ vĩ đại như thế, vậy nên cho dù có hàng vạn lần cám ơn cũng không bao giờ đủ những gì Mẹ đã hy sinh cho những đứa con của mình. Một thể hiện lời cám ơn chân thành và thiết thực nhất lúc này, là chúng con phải sống tốt nhất, có ích nhất cho cuộc đời, cho gia đình và xã hôi.

Nhân ngày Vu Lan Báo Hiếu con kính dâng nén tâm hương kính nguyện cầu Mẹ an vui ở miền Tinh cảnh. Nhân đây, xin gửi đến bất kỳ ai có duyên đọc những dòng tâm sự của tôi một lời khẩn cầu tha thiết:

Ai có Mẹ, xin đừng làm Mẹ khóc
Đừng để buồn lên mắt Mẹ nghe không.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 3761)
Sống trong thế giới đầy biến động của đại dịch COVID-19 bùng phát, mới thấy sự hiện hữu của con người trong mối tương quan
(Xem: 2895)
Khi Đức Phật còn hiện hữu cõi Ta-bà, chúng đệ tử xuất gia sống thanh tịnh, hòa hợp thành một thể thống nhất,
(Xem: 2679)
Ngoài Danh và Sắc, phần tâm linh và phần vật chất, là hai thành phần cấu tạo chúng sanh, Phật Giáo không chấp nhận
(Xem: 3186)
Ajhan Chah nói rằng nếu bạn muốn chuyển hóa tâm, bạn phải biết và chuyển hóa trái tim. Và khi thực hành bạn cảm thấy không thoải mái, muốn bỏ cuộc, đó là khi bạn biết mình đang đi đúng đường.
(Xem: 3673)
Giã từ cõi mộng điêu linh Tôi về buôn bán với mình phôi pha.
(Xem: 3274)
Những rộn ràng họp hội mấy giờ trước đã lắng xuống. Tiếng nói, giọng cười ai đó, đã tan vào hư không.
(Xem: 3346)
Những rộn ràng họp hội mấy giờ trước đã lắng xuống. Tiếng nói, giọng cười ai đó, đã tan vào hư không.
(Xem: 2950)
Học pháp là công việc quan trọng của người con Phật nếu muốn đạt được mục đích tối hậu của sự giải thoát.
(Xem: 3424)
Lắng nghe là một kỹ năng căn bản để kết nối cộng đồng. Lắng nghe để hiểu mình, hiểu người, để trút bỏ những ưu phiền, lạc quan vui sống, xây dựng xã hội tốt đẹp.
(Xem: 3772)
Pháp mang lại an bình, là nơi trú ẩn và hạnh phúc cho thế gian. Nếu thế giới bị tước đoạt Pháp, chúng ta không thể tìm thấy bất kỳ sự bình an nào ở đâu cả.
(Xem: 3599)
Vô Tầm Vô Tứ Định là nền tảng cơ bản của tất cả các loại Định trong Thiền Phật Giáo gồm chung cả ba hệ: Nguyên Thủy, Phát Triển và Thiền Tông.
(Xem: 3591)
Thiểu Dục là muốn ít; Tri túc là biết đủ. Muốn ít là đối với cái chưa có, mà vì nhu cầu, mong cho có.
(Xem: 2942)
Nói đến “Tâm” ai ai cũng hiểu được liền liền, nhưng đi sâu vào vấn đề là việc khác. Theo tôi được biết có nhiều người thường nói “Tâm” là (trái tim) có gì đâu mà diễn bày.
(Xem: 3591)
Theo nhà Phật thì trong kiếp này, có người “ở hiền” nhưng lại không được “gặp lành”, nguyên nhân là bởi họ phải “trả” những thứ đã “vay” ở trước đó!
(Xem: 3107)
Bồ tát là người tu tánh Không, ở trong tánh Không nhưng có lòng bi khi thấy chúng sanh vì không biết tánh Không nên điên đảo vọng tưởng
(Xem: 3620)
Kính số 52 Bát Thành có đoạn viết về sơ thiền một cách ngắn gọn như sau: “Ở đây, này Gia chủ, Tỷ-kheo ly dục, ly bất thiện pháp chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm, có tứ”
(Xem: 3430)
Lời cầu nguyện được đức Đạt Lai Lạt Ma thứ mười bốn của Tây Tạng sáng tác, Vinh Danh và Nguyện Cầu Tam bảo Đại Bi: Đức Phật, Giáo Huấn, và Cộng Đồng Tâm Linh.
(Xem: 3418)
Cổ nhân có câu “họa tòng khẩu xuất” như muốn cảnh tỉnh, khuyên răn người đời chớ để cho cái miệng mình nói năng tùy tiện, lung tung mà có lúc tự rước họa vào thân!
(Xem: 3856)
Từ thuở ấu thơ cho đến lúc trưởng thành, có thể ai cũng từng được nghe những câu nói đại loại như: “Nếu không nói được gì tốt đẹp thì tốt nhất nên im lặng”.
(Xem: 3929)
Nếu kẻ nào cố ý tạo nghiệp, Ta nói rằng kẻ ấy phải thọ lấy quả báo. Hoặc thọ ngay trong đời hiện tại, hoặc thọ vào đời sau.
(Xem: 3302)
Trong Kinh Như Thị Ngữ (Itivutthaka), Đức Phật nói: "Tất cả những công đức mà ta thực hiện ở trên đời góp lại cũng không bằng công đức của sự thực tập Từ Quán.
(Xem: 3633)
Đức Phật khuyên ta mỗi ngày cần quán tưởng đến năm điều. Tất cả chúng ta đều biết những điều ấy, nhưng ta thường dễ quên.
(Xem: 3336)
Chủ đề khá nhạy cảm đã dẫn dắt vô số người trong quá khứ cũng như hiện tại; Phật tử cũng như tín đồ các Tôn giáo hiện nay ...
(Xem: 3151)
Trong Kinh Như Thị Ngữ (Itivutthaka), Đức Phật nói: "Tất cả những công đức mà ta thực hiện ở trên đời góp lại cũng không bằng công đức của sự thực tập Từ Quán.
(Xem: 3198)
Nếu bị người khác làm tổn thương, bạn vẫn cần yêu thương họ, nếu người khác khi dễ bạn, bạn phải tha thứ cho họ đấy gọi là rộng kết duyên lành.
(Xem: 4596)
Tuệ Trí của Đức Đạt Lai Lạt Ma là một phần trích từ xuất bản trước đó của quyển Năng lực của Từ bi
(Xem: 3570)
Quán niệm vô thường là một trong những nội dung tu tập căn bản của người Phật tử. Mọi sự mọi vật quanh ta luôn vận động, biến đổi từng phút, từng giây.
(Xem: 3124)
Xung quanh các hiện tượng mê tín dị đoan “có tổ chức” diễn ra gần đây, đã có nhiều ý kiến trái chiều về “con đường tu tập” với những...
(Xem: 4463)
Bụt đã từng sống với hàng ngàn vị khất sĩ túc trực xung quanh. Bụt cũng đi, cũng ngồi, cũng ăn cơm với những vị nam và nữ khất sĩ khác nhưng Ngài luôn an trú trong sự tĩnh lặng.
(Xem: 3386)
Chúng ta ai ai cũng biết, trong cuộc sống hiện tại đương thời, bây giờ là thời buổi khoa học đương thời đi lên.
(Xem: 3985)
Căn bản đời sống của chúng ta là đi tìm sự hạnh phúc và tránh né sự khổ đau, tuy nhiên điều tốt nhất mà ta có thể làm cho chính bản thân
(Xem: 4548)
Theo quan niệm của Phật giáo, Khổ (zh. 苦, sa. duḥkha, pi. dukkha) là cơ sở quan trọng của Tứ Diệu Đế.
(Xem: 3808)
Thoạt nhìn thì tánh Khôngtừ bi có vẻ ngược hướng nhau, vì tánh Không nhắm đến một thực tại tuyệt đối còn từ bi thì lại hướng về một thế giới và chúng sanh vô thường, tương đối.
(Xem: 3273)
Trong nền văn hóa của chúng ta, mọi người rất khó khăn để hướng sự yêu thương tử tế đến với chính bản thân họ.
(Xem: 3529)
Ngồi lắng lòng lại để cảm nhận từng hơi thở trong ta, nghe những thanh âm của cuộc sống và nghĩ về cuộc đời của những người ngoài kia,
(Xem: 3101)
Trong xã hội Ấn Độ thời cổ đại, vị trí người phụ nữ hãy còn thấp kém. Tôn giáo và các giáo phái đương thời không đồng tình cho người nữ xuất gia.
(Xem: 3305)
Trong đời sống thường nhật, nếu muốn được tự do tự tại tất phải thực hiện bằng được hai nguyên tắc “thiểu dục” và “tri túc”.
(Xem: 3800)
Theo lời Phật dạy, nhân quả là một định luật mang tính tất yếu. Gieo nhân lành thì được hưởng quả lành, tạo nhân ác thì chịu quả báo ác.
(Xem: 3787)
Phật dạy: “Không có gì là ngẫu nhiên”. Dường như nó cũng là một sự sắp xếp tưởng như vô tình mà lại hữu ý để loài người nhận ra những điều quan trọng, điều gì đó lớn hơn con virus...
(Xem: 3346)
Đã có quá nhiều bài trên các trang mạng nói đến chính giáotà giáo. Đứng góc độ nào để phân biệt chính và tà?
(Xem: 3236)
Theo Phật giáo, nghiệp là hành động có tác ý, chủ ý của thân (Kāya, 身), khẩu (Vacī, 口), ý (Mano, 意).
(Xem: 3209)
“Lại nói: Ta vừa khởi một tâm thì nó đã thuộc về quá khứ. Tâm ta chưa khởi mới gọi là vị lai. Chẳng phải tâm vị lai tức là tâm quá khứ, tâm hiện tại lại ở tại chỗ nào.
(Xem: 3139)
Phàm ở đời, những ai muốn xây dựng sự nghiệp lớn, đều phải có đức nhẫn nhục để vượt qua bao lần thất bại mới đạt được thành công.
(Xem: 3573)
Giữa tâm điểm đại dịch COVID-19 diễn ra một cách phức tạp trong đời sống thực tiễn không chỉ ở nước ta mà khắp cả các nước trên hành tinh này,
(Xem: 3398)
Muốn ít và biết đủ tiếng Hán gọi là “Thiểu dục-Tri túc”. Đây là hai khái niệm Phật học được đề cập nhiều trong Kinh tạng, Luật tạng cũng như trong Tạng vi diệu pháp.
(Xem: 3394)
Một người khi sắp mạng chung, hành trang để đi đến đời sống khác chắc chắn không phải là tiền bạc, danh vọng mà đó chính là nghiệp thiện hay ác của chính mình.
(Xem: 3467)
Dzongsar Khyentse Rinpoche lấy phim làm một ví dụ cho lời dạy của Đức Phật về luân hồi, niết bànbản thân đời sống.
(Xem: 3952)
Đức Phật nói rằng không thể có một đời sống tâm linh chân chính nếu không có một trái tim rộng lượng.
(Xem: 3424)
Giữa tâm điểm đại dịch COVID-19 diễn ra một cách phức tạp trong đời sống thực tiễn không chỉ ở nước ta mà khắp cả các nước trên hành tinh này,
(Xem: 3778)
Thật là một thảm họa khi tôi dự khóa tu thiền lần đầu tiên. Lưng tôi yếu sau nhiều năm ngồi gù lưng trước máy tính và ...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant