Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tình Yêu Vô Điều Kiện

10 Tháng Tám 202216:28(Xem: 2369)
Tình Yêu Vô Điều Kiện

Tình Yêu Vô Điều Kiện


Tâm Anh

 

vu lan 2

Hôm nay, sao lòng con bồn chốn đến lạ khi nhìn những tấm lịch rơi. Ồ, mồng…tháng 7 âm lịch,  mùa Vu Lan đã cận kề. Dẫu biết rằng – Tình mẫu tử, một chủ đề quá quen thuộc, không chỉ là mạch nguồn cảm hứng bất tận trong dòng chảy thi ca nhân loại, mà còn là một nguồn rung động sâu thẳm trong trái tim của bất kỳ ai khi nhắc đến Mẹ, con xin mạo muội đôi dòng gửi Mẹ bên kia thế giới - một tình yêu vô điều kiện, một tình yêu duy nhất Mẹ dành cho con.

Thật vậy, vì tình thương con, mẹ đã tảo tần sớm hôm nuôi mười anh em con khôn lớn. Mẹ luôn bao dungtha thứ những lỗi lầm của con, cho dù đôi lần con đã nhiều lần làm khóe mắt mẹ cay.

Nhớ lại, nhà mình không khá giả như những gia đình khác, có thể Mẹ không cho con điều tốt nhất trên thế giới nhưng mẹ đã cho con điều tốt nhất mà Mẹ có.

Con nhớ hồi còn nhỏ, nhiều lần vì muốn đua đòi với bạn bè khi thấy bạn Mỹ, bạn Ánh cạnh nhà có đôi dép đẹp. Nếu xin mua, chắc chắn Mẹ sẽ hẹn, bởi vì đồng tiền hàng ngày Mẹ kiếm được còn lo cho cả hơn 10 miếng ăn.

Nhớ rõ một đêm nọ, khi Mẹ đang say giấc sau một ngày tảo tần lam lũ, con rón… rén… đến chiếc áo Mẹ treo đầu giường để lấy những đồng tiền lẽ Mẹ để dành ngày mai mua gạo cho cả nhà. Hôm sau, thấy con mang đôi dép đẹp nhưng Mẹ không vui. Mẹ hỏi: “Tiền đâu con mua dép?” Con lại ậm ờ!!! Thế là con lại thêm một tội nói láo. Con đâu biết những đồng tiền Mẹ làm ra khó lắm!!! vì trong thời gạo châu củi quế, mưa lụt quanh năm, Mẹ phải phụ với Ba để nuôi chúng con được học hành, khôn lớn. 

Mẹ luôn chu đáo ân cần

Nhịn ăn nhịn mặc để dành cho con.

Nhà mình đông con, lại sống ở vùng đất không được thiên nhiên ưu đãi, mưa lụt quanh năm, cả ba mẹ điều phải cật lực lao động, làm việc vất vả mới đủ nuôi một đàn con, đó là sự thật vốn dĩ của cuộc đời:

Sinh con cơ cực lầm than
Nuôi con khôn lớn gian nan bội phần

Và, Mẹ ơi…Cả cuộc đời Mẹ nhuốm màu gian khổ, vai Mẹ gầy gánh nặng đời con.

Rồi một lần nọ, con làm điều sai quấy gì đó, Mẹ mắng “Sao ngu vậy?” Chỉ là một câu Mẹ mắng, vì con làm sai điều Mẹ dạy. Thế mà, thay vì biết phục thiệnsửa sai, con lại giận Mẹ, bỏ cơm, nghỉ học. Con biết, tim Mẹ quặn thắt khi biết con hờn dỗi, khóe mắt mẹ cay khi nhìn con không chịu uống ăn, không chịu đến trường. Nay hồi tưởng lại làm sao con quên được:

Những giọt nước mắt Mẹ đã đổ vì con

Và biết Mẹ luôn dõi theo từng hành vi cử chỉ

Gia đình mình lúc đó cùng chung số phận của đất nước, phải chịu đựng chống chọi cảnh mưa bom đạn lạc trong thời chiến tranh, đất nước chia cắt, Nam Bắc đôi đường. Anh Q - một người con trai trong mười người con của Mẹ lại tham gia chiến trường. Mẹ quặn thắt khi tiễn anh đi, bởi vì nỗi lo “thập tử nhất sinh” của bất ký ai khi tham gia trong thời chinh chiến.

 Rồi con nhớ, một ngày nọ, khi nhà mình nhận giấy báo tử của anh Q (anh trai thứ 5 trong gia đình), Mẹ cầm chiếc áo sơ mi trắng cũ của anh chạy khắp các nẻo đường gọi tên anh, khóc lóc đến khản cả giọng…. Và tưởng chừng,,,,tưởng chừng…. Mẹ có thể lật tung cả thế giới đề tìm đứa con trai đang biệt tích trở về trong vòng tay yêu thương của Mẹ.

 Còn nhiều, nhiều lắm những hy sinh của Mẹ dành cho 10 anh em con.

Mẹ có thể chưa bao giờ nói “Mẹ yêu con” bằng lời, nhưng những sự hy sinh, dãi nắng đầm mưa, tảo tần, buôn thúng bán bưng, làm tất cả công việc để cùng chung tay cho con có được cuộc sống tốt nhất.

 Phải chăng

Đi khắp thế gian không ai sánh bằng Mẹ
Gian khổ cuộc đời ai gánh nặng hơn Cha.

Rồi những ngày xa Mẹ vì cuộc sống riêng, nhất là khi con đã trở thành Mẹ, con càng thấm thía hơn công lao to lớn mà Song thân đã hy sinh để lo cho con cái to lớn đến nhường nào. Ơn sinh thành dưỡng dục của Cha Mẹ cả cuộc đời này làm sao con trả hết được.

 Vời vợi non cao Ơn dưỡng dục
Mênh mông biển rộng Đức sinh thành

Hôm nay, con và những người con của Mẹ, có được chút hào nhoáng của cuộc đời nhưng làm sao chúng con quên được sự lam lũ, hy sinh của Mẹ. Một sự hy sinh vô điều kiện. Càng vật lộn với cuộc đời trong cuộc mưu sinh, con càng nhận ra:

Chỉ có Mẹ yêu con vô điều kiện
Cả thế giới này phải có điều kiện mới yêu con

Tình Mẹ vĩ đại như thế, vậy nên cho dù có hàng vạn lần cám ơn cũng không bao giờ đủ những gì Mẹ đã hy sinh cho những đứa con của mình. Một thể hiện lời cám ơn chân thành và thiết thực nhất lúc này, là chúng con phải sống tốt nhất, có ích nhất cho cuộc đời, cho gia đình và xã hôi.

Nhân ngày Vu Lan Báo Hiếu con kính dâng nén tâm hương kính nguyện cầu Mẹ an vui ở miền Tinh cảnh. Nhân đây, xin gửi đến bất kỳ ai có duyên đọc những dòng tâm sự của tôi một lời khẩn cầu tha thiết:

Ai có Mẹ, xin đừng làm Mẹ khóc
Đừng để buồn lên mắt Mẹ nghe không.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2779)
Đời sống của con người thọ mạng nhiều lắm chỉ trên dưới trăm năm. Trong chuỗi thời gian này con người hưởng hạnh phúc không bao nhiêu,
(Xem: 2377)
Đạo đứccăn bản làm người. Một khi có đạo đức rồi, chúng ta mới có thể đứng vững được.
(Xem: 3320)
Đạo Phật thường có câu: "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" (khởi tâm niệm mà chẳng trụ trước vào bất kỳ quan niệm, tình cảm hay hình tướng gì cả).
(Xem: 2543)
Trong nhiều bài kinh về pháp niệm hơi thở (MN 118, AN 10.60), Đức Phật dạy:
(Xem: 2486)
Như một cách lựa chọn để hiểu về sự đa dạng hình thái của Phật giáo Việt Nam thế kỷ XXI, bài viết này đề xuất một mô hình
(Xem: 2417)
Phật giáo, nhất là Phật giáo trên con đường truyền bá và hội nhập luôn gắn liền với hai yếu tố căn bản: Khế lý và Khế cơ.
(Xem: 3196)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 3960)
Trong lịch sử nhân loại, Đức Phật Thích Ca là người đầu tiên đã giảng dạy những phương thức đem đến hạnh phúc cho con người và cả cho thiên giới.
(Xem: 2971)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
(Xem: 3043)
Sinh – lão – bệnh – tử là quá trình không ai có thể tránh khỏi. Với niềm tin từ kinh sách, truyền thống, tín ngưỡng, tôn giáo, khi có người chết
(Xem: 2594)
Bồ đề tâmphát nguyệnthực hành Bồ tát hạnh để đạt đến giác ngộ trong mong muốn giáo hóagiải thoát chúng sanh
(Xem: 2645)
Khi đọc lịch sử Đức Phật, có lẽ độc giả đều nhận ra lý do Thái tử Tất-đạt-đa (Sidhartha) quyết chí xuất gia tìm đạo.
(Xem: 2649)
Vượt thoát bể khổ, hẳn không ra ngoài chữ buông. Từ buông vật tài, đến buông thân, rồi buông vọng tưởng, âu là lộ trình vật vã.
(Xem: 2312)
Phải nói rằng Tăng đoàn là sự đóng góp rất lớn cho hạnh nguyện độ sanh của Đức PhậtTăng đoàn đã thay Phật để truyền bá
(Xem: 2635)
Nếu Đức Phật có thể cứu độ tất cả chúng sinh thì sẽ không có nhiều vị Phật, chỉ một vị Phật là đủ.
(Xem: 2995)
Tôi đào thoát khỏi Tây Tạng vào ngày 31 tháng 3 năm 1959. Kể từ đó tôi sống lưu vongẤn Độ.
(Xem: 3934)
Hiện nay phong trào tu thiền nở rộ nhất là Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana khiến cho một số người coi thường pháp môn tu tập có tính truyền thống.
(Xem: 2950)
Cầu nguyện không thuộc lãnh địa của logic hay trí óc. Nó vượt lên trên những thứ đó. C
(Xem: 3627)
Người ta thường nói môn Abhidhamma rất khó học, và lại không thực tế. Rất khó học vì nó phân tích rất chi li
(Xem: 2818)
Trong những ngày đầu năm mới, có rất nhiều người tìm đến chùa hay các nhà tử vi, tướng số để xem năm nay mình bị “sao” nào “chiếu”.
(Xem: 2446)
Rỡ ràng tỏ rõ mười hai thì Tự tánh vô công khắp hiện bày Sáu căn vận dụng chân thường thấy Vạn pháp tung hoành: chánh biến tri.
(Xem: 3320)
Một ngày cuối năm, sau tách trà sáng chào ngày mới, tôi vội vàng ra ga tàu đón người bạn đạo xa quê trở về thăm chốn cũ.
(Xem: 2866)
Trong những điển tích Phật giáo, tôi từng băn khoăn về chuyện một con cọp lông vàng. Câu chuyện đơn giản thôi, nhưng rất đáng cho chúng ta suy ngẫm.
(Xem: 2569)
Vận hành thế sự bao quanh, bát quái càn khôn đỉnh là chung, âm dương ngũ hành là như thế, vật đổi sao dời chẳng ai ngờ…! Tất nhiên điệp khúc vẫn là đây.
(Xem: 2863)
Cọp, Sư tửbiểu tượng của chúa sơn lâm. Tiếng rống của Sư tử chúa, làm muôn thú khép mình khiếp sợ, được nhiếp phục trước uy lực dũng mãnh.
(Xem: 3514)
Bài Pháp hôm nay là một trong những bài Pháp có thể nói rằng rất khó quên trong cuộc đời của chúng tôi.
(Xem: 3834)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 3955)
Dù có nao nức đợi chờ hay hững hờ thờ ơ, dù có mong mỏi hay chẳng cầu vọng thì mùa xuân vẫn hiển hiện trong đất trời, trong lòng người.
(Xem: 2539)
Sau khi Đức Phật giác ngộ, Phạm thiên Sahampati thỉnh cầu ngài thuyết pháp, ngài đã nói như sau:
(Xem: 2525)
Năm mới là thời điểm nổi bật trong cuộc sống của chúng ta. Tôi nói thế khi nghĩ về việc thực hành của chúng ta.
(Xem: 2262)
Hiện tại có tính bình đẳng cho tất cả mọi người. Dầu ở bất cứ nơi nào trên trái đất, dầu tôi và anh ở múi giờ khác nhau, người ta vẫn ...
(Xem: 3825)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 2882)
Để đạo Phật được toàn cầu hóa, ngoài những lợi thế sẵn có của Phật giáo Nguyên thủy, như bảo tồn được ...
(Xem: 4090)
Như Lai đã khẳng định “Như Lai chỉ là người dẫn đường”. Quả đúng như vậy, nếu chúng ta muốn đi đến đích mà không biết đường, trước tiên...
(Xem: 3283)
Nếu ăn chay được thì đó là dựa vào lập trường từ bi chứ không phải như người ta hiện này nói nguyên nhân khỏe mạnh và kinh tế.
(Xem: 3745)
Chúng ta phải cẩn thận để không nghĩ rằng hành thiền là phải dẹp bỏ các suy tưởng.
(Xem: 2938)
Bài kinh ngắn “Con Đường Không Có Lầm Lỗi” là bài kinh được trích trong Tăng Chi Bộ (Anguttara Nikãya)
(Xem: 3813)
Thời Lý – Trần là thời kỳ vàng son nhất của Phật giáo Việt Nam khi nhận được sự ủng hộ rất lớn từ triều đình và
(Xem: 3295)
Kể từ khi Đức Phật thành đạochuyển bánh xe pháp thì lý tưởng thực thi tinh thần bình đẳng giải thoátbình đẳng...
(Xem: 3358)
Cho đến nay, đại dịch COVID-19 đã hoành hành trên thế giới gần hai năm.
(Xem: 2944)
Bình anhạnh phúc là hai phạm trù cơ bản trong cuộc sống mà con người luôn mong ước đạt được đầy đủ và trọn vẹn nhất, để cuộc sống thêm thăng hoa
(Xem: 2779)
Trong một kiếp nhân gian, mọi chúng sinh đều khởi đầu từ sinh và kết thúc ở diệt.
(Xem: 3701)
Trong xã hội hiện nay, chúng ta đề cao tinh thần nhập thế, đem đạo vào đời. Vậy làm thế nào để Phật sự mãi thăng tiến, tỏa sáng, ma sự ngày càng tiêu trừ.
(Xem: 2654)
Liều thuốc giải cho ảo tưởng, bản ngã và từng vấn đề khác mà chúng ta đối mặt là trí huệ của Pháp;
(Xem: 3174)
Sự phát triển của thời đại công nghệ số, cám dỗ vật chất và những thách thức từ khủng hoảng môi trường, dịch bệnh, kinh tế, xã hội,…
(Xem: 3570)
“Này Cunda, nếu những gì thuộc quá khứhư vọng, không thật, không có lợi ích, Như lai không trả lời.
(Xem: 3747)
Sống trong thế giới đầy biến động của đại dịch COVID-19 bùng phát, mới thấy sự hiện hữu của con người trong mối tương quan
(Xem: 2877)
Khi Đức Phật còn hiện hữu cõi Ta-bà, chúng đệ tử xuất gia sống thanh tịnh, hòa hợp thành một thể thống nhất,
(Xem: 2650)
Ngoài Danh và Sắc, phần tâm linh và phần vật chất, là hai thành phần cấu tạo chúng sanh, Phật Giáo không chấp nhận
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant