Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Công Đức

20 Tháng Bảy 202319:05(Xem: 1558)
Công Đức

CÔNG ĐỨC

Ajahn Lee Dhammadaro
Diệu Liên Lý Thu Linh

Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961),
là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rùng.

Chánh Niệm Trong Cuộc Sống

 


Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn. Nếu chúng ta có thể trốn thoát, đến sống ở một nơi khác, thì chắc không còn ai ở lại nơi này.  Thế giới sẽ trống rỗng, không có ai sống ở đây. Nhưng vì chúng ta bị chướng ngại, không thể tìm ra lối thoát, ta đành phải chịu đựng cuộc sống ở đây trong đau đớnthống khổ. Nếu có khả năng trốn thoát, thì không có ai muốn ở lại nơi này.

Mục đích của Đức Phật trong việc tạo thói quen hội tụ lại vào những ngày nghe Pháp là để dạy ta tự rèn luyện bản thân làm điều thiện lành. Những cuộc tụ họp không có mục đích đều vô íchVì vậy, khi tụ họp với nhau ngày hôm nay, chúng ta phải chân thành trong ý định tìm kiếm sự tốt lành cho bản thân - chúng ta đến tu viện không phải vì thấy người khác đến, hoặc ta tụ họp với nhau không vì thấy người khác tụ lại với nhau. Nếu ta đến mà không có bất kỳ mục đích nào trong tâm như vậy, thì không có lợi ích nào thực sự phát sinh.

Khi trẻ, chúng ta quan tâm đến các vấn đề thế gian, khi già, một số người trở nên quan tâm đến các vấn đề của giáo Pháp. Có người chết mà chưa bao giờ đặt chân đến chùa, dù chỉ một lần. Bạn phải thấy rằng thời gian khi bạn còn có cơ hội để làm điều tốt, rất giá trị. Vì vậy, khi bạn nghe Pháp, đừng chỉ lắng nghe mà không có mục đích gì. Bạn phải thực sự có ý định lắng nghe. Chỉ khi đó việc lắng nghe Pháp của bạn mới có kết quả.

Đây là lý do tại sao Đức Phật nói, "Kālena dhamma-savana etam-magalam-uttama: Thường xuyên lắng nghe Pháp là phước lành tối thượng."

Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ nhận được điều tốt lành trong tâm ta.

Từ "thế gian" được dùng để chỉ các vấn đề vật chất. Từ "Pháp -Dhamma" đề cập đến những vấn đề tâm linh.  Pháp là vấn đề của tâm trí. Thế gianvấn đề của thân.  Nhưng thế gian và Pháp phụ thuộc vào nhau, giống như cách ta phải phụ thuộc vào thế gian để sống, và thế gian phụ thuộc vào con người để được điểm tô, làm cho nó đáng sống, đáng yêu, xây dựng đường xá, nhà cửa, phố thị thật tốt đẹp.

Nhiều người quan tâm đến việc ăn mặc đẹp cho bản thântrang hoàng nhà cửa hoành tráng, nhưng hầu như không có ai quan tâm đến việc làm đẹp cho tâm trí, vì tâm trí là thứ bạn không thể nhìn thấy. Nhưng thực ra tâm trí mới là điều quan trọng nhất đối với mọi người.  Thân và tâm phải phụ thuộc nhau nếu chúng muốn phát triển. Tuy nhiên, chúng là hai thứ riêng biệt, không phải một, không giống nhau, cũng như con người phải phụ thuộc vào thế gian, nhưng thế gian không phải là con ngườicon người không phải là thế gian.

Đau khổ của chúng ta đến từ đâu? Đức Phật khám phá ra rằng nếu mọi việc tốt đẹp, tâm sẽ tự tại; Nếu chúng không như ý, tâm sẽ đau khổ.  Cuộc sống của tất cả mọi người trên thế giới này khổ hay vui, đều phụ thuộc vào hai yếu tố này. Vì vậy, câu hỏi là: "Chúng ta phải làm gì để bản thân tốt đẹp, để ta không khổ đau và được hạnh phúc theo nhiều cách khác nhau?"

Vậy, chúng ta muốn gì? Nếu bạn hỏi mọi người câu này chắc chắn họ sẽ trả lời, "Chúng tôi muốn những điều tốt nhất, những thứ đẹp nhất và những thứ thỏa mãn mong ước của chúng tôi nhất!" Khi tâm hài lòng, nó sẽ hạnh phúcthoải mái. Nhưng hạnh phúc có hai loại. Loại thứ nhất như gạo được nấu chín. Loại thứ hai giống như ánh sáng sao trên bầu trời. Vì vậy, có gạo hạnh phúc và sao hạnh phúc. Hạnh phúcthế gianhạnh phúc gạo. Hạnh phúc của Pháp là hạnh phúc sao.

Tâm ta giống như một đứa trẻ khờ.  Nó bỏ vào miệng cả những thứ không phải là thức ăn, vì vậyđau khổ. Tất cả mọi người đều muốn hạnh phúc, nhưng chúng ta cứ đem đau khổ vào thân mà không nhận thức được điều đó. Đó là vì có hai loại hạnh phúc: Hạnh phúc sao chói sáng, ngọt ngào, với mức độ dinh dưỡng cao làm dịu mát tâm. Hạnh phúc gạo tuy có hương hấp dẫn thân, nhưng nó không có chút ánh sáng nào - tức là, không có hạnh phúc thực sự cho tâm.

Tâm hạnh phúc mát mẻ, dịu êm vì nó có thể dựa vào Pháp để giải quyết các vấn đềduy trì trạng thái tốt đẹp ở đó. Nếu tâm không tràn đầy giáo Pháp, nó không có hạnh phúc thực sự. Vì vậy, chúng ta phải làm cho tâm lấp lánh như sao và sáng trong như trăng. Nếu đây là điều bạn muốn, bạn nên làm những gì có thể để thực sự trải nghiệm nó.

Thân này của ta - bao gồm nhiều yếu tố khác nhau tập hợp lại thành một khối duy nhất: Nếu chúng ta không biết cách phân tách các yếu tố ra để xem có gì ở đó, thì chúng ta không thực sự biết mình. Giống như khi ai đó đưa cho ta một mảnh kim loại phế liệu. Nếu ta không phân tách các chất kim loại khác nhau trộn lẫn trong đó – như thiếc hoặc đồng hoặc bất cứ thứ gì – thì mảnh kim loại đó không có bất kỳ giá trị nào đối với ta và chúng ta sẽ phải bán nó với giá rẻ. Tất cả chúng ta đều có những điều tốt đẹp bên trong, nhưng nếu ta không biết cách phân tách chúng, thân có gì khác hơn một cục thịt.  Ta sẽ chăm sóc nó cho đến khi nó chết, giống như cách ta nằm ôm một mảnh kim loại hay một tảng đá mà không biết phải làm gì với nó. Chúng ta sẽ không nhận được bất kỳ lợi ích nào từ nó.

Đức Phật thấy rằng thân và tâm là hai thứ riêng biệt có giá trị khác nhau. Thân chậm chạp, nặng nề. Tâm nhẹ nhàng, nhanh nhạy. Thí dụ, nếu bạn nghĩ đến việc đi  Bangkok, tâm ngay lập tức phóng đến Bangkok. Trong một ngày, nó có thể đến đó không biết bao nhiêu lần. Nhưng với thân, nếu bạn chỉ muốn nó đi, nó sẽ không bao giờ đến đó. Đến khi bạn có tuổi, thân càng trở nên tồi tệ hơn: Mỗi bước chân có thể làm bạn kiệt sức. Vì vậy, tốc độ của thân và tâm khác nhau theo cách này. Đó là lý do tại sao Đức Phật dạy rằng tâm là thứ nhanh nhất thế giới, và quan trọng nhất trong thân.  Chúng ta phải quán sát nó, để hoàn toàn quen thuộc với nó. Nếu không, ta sẽ không thể được hạnh phúc.

Phật giáo không có vấn đề cầu nguyện hay van xin, và nó cũng không phải là thứ mà chúng ta có thể trao tặng cho nhau. Mỗi chúng ta phải tự thực hành, nếu ta muốn có được kết quả. Đây là lý do tại sao Đức Phật dạy chúng ta phải tạo công đức, vì công đức là điều làm phát sinh hạnh phúcchúng ta khao khát. Nếu nhìn quanh, bạn sẽ thấy có một số người thành công ở mọi thứ họ mó tay vào. Người khác lại không thành công với bất cứ điều gì: Họ thử điều này hay điều nọ, không có gì thành công. Đó là vì họ không có bất kỳ công đức nào để hỗ trợ họ. Do đó, Đức Phật đã ca ngợi những người thường xuyên tạo ra nhiều công đức, vì bất cứ điều gì họ nghĩ sẽ làm, đều thành công như ý nguyện. Đó là những người hạnh phúc.

"Công đức có gì tốt? Bạn càng tạo nhiều công đức, tài sản của bạn càng giảm.  Vậy công đức có gì tốt sao?”  Nếu chỉ nhìn công đức trên bề mặt, người ta chắc chắn sẽ nhìn mọi thứ theo cách đó. Nếu bạn chỉ nói ngắn gọn về công đứckhông giải thích nó, mọi người chắc chắn sẽ hiểu lầm. Đây là lý do tại sao Đức Phật giải thích phần thưởng của ba cách tạo công đức: bố thí, giữ giới và hành thiền.

Bố thí là một cách ta giúp người khác hạnh phúc. Khi chúng ta giúp đỡ lẫn nhau và trao tặng những điều hữu ích cho nhau, điều ấy phải có ý nghĩa gì đó. Vậy, hãy dừng lại và suy nghĩ. Tất cả những đau khổhỗn loạn trên thế gian này – trộm cắp, đốt phá và chiến tranh thế giới: Chúng từ đâu đến? Chúng đến từ những người không được ăn no. Không ăn no có hai lý do:

(1) Không có gì để ăn; và

(2) Có nhiều thứ để ăn nhưng bạn không no - tức là lòng tham của bạn không bao giờ biết đủ. Hai hình thức không no này sẽ làm phát sinh chiến tranh thế giới. Một số người muốn mình là người duy nhất giàu có. Nhưng hãy thử nghĩ: Nếu chỉ có mười người thực sự giàu có và hai mươi triệu người không có gì để ăn, hai mươi triệu người đó chắc chắn sẽ không để mười người kia yên. Ngược lại, một khi hai mươi triệu người có được sức mạnh, bọn họ sẽ buộc mười người kia không ăn gì ngoài cháo loãng và ngủ trên nền đất.

Đây là lý do tại sao Đức Phật dạy chúng ta phải rộng lượng, chia sẻ thức ăn với người. Đừng keo kiệtích kỷ. Nếu trên khắp thế giới, mọi người chia sẻ mọi thứ với nhau, có lẽ sẽ không có bất kỳ sự hỗn loạn nào. Khi mọi ngườiđủ ăn, họ bình lặng. Mà không chỉ con người: Thú vật cũng thế, thí dụ như chó. Khi chúng đã no, chúng sẽ nằm yên. Bạn có thể bước qua đầu chúng mà không sợ bị cắn. Mà chúng cũng không làm phiền đến ta.

Con người cũng thế. Khi họ có thể ăn no, ngủ yên, họ sẽ cười toét miệng.  Người khác có thể la mắng, mà họ không màng.  Nhưng nếu họ đói, chỉ một câu nói mất lòng của ai đó, họ có thể xé xác kẻ đó. Đây là cách hành xử của con người và con vật.

"Không có gì để ăn": Tại sao vậy?  Vì nghèo.  Nghèo đói có thể đến từ rất nhiều nguyên nhân, nhưng nói chung là do lười biếng hay ngu dốt.  Đó là lý do tại sao nhiều người không có gì để ăn. Họ lười biếng không muốn làm việc, nên họ nghèo. Khi nghèo, họ không có gì để ăn.

"Có đồ để ăn nhưng không no": Điều này xảy ra khi lòng tham và sự keo kiệt chiếm lấy trái tim. Bạn có đủ nhưng bạn không dám ăn vì sợ hết, hoặc sợ người khác nhìn thấy, họ sẽ xin bớt.  Nếu bạn không dám ăn vì sợ hết hoặc người khác sẽ ăn cắp những gì bạn có, bạn phải ăn trong bí mật.

Khi người khác không có gì để ăn nhìn thấy bạn, họ sẽ nghĩ, "Tại sao những người này có nhiều như vậy? Tại sao họ ăn lén lút mà không chia sẻ?" Điều này làm phát sinh trộm, cướp. Ngòi châm cho các cuộc chiến tranh thế giới: Là vì ta không chia sẻ thức ăn cho nhau. Nếu chúng ta biết chia sẻ cho nhau, thế giới sẽ hòa bình và hạnh phúc. Không chia sẻ, thế giới sẽ phải hỗn loạn. Khi những cuộc xung đột nhỏ bắt đầu, chúng làm phát sinh chiến tranh lớn, sau đó biến thành chiến tranh thế giới.

Đức Phật đã thấy trước những vấn đề này, nên Ngài đã dạy:

"Dānañca dhamma-cariyā ca etam-magalam-uttama:

Bố thíthực hành Pháp là phước lành cao nhất."

Có bốn loại bố thí:

1)  Hỗ trợ con cái, chia sẻ tài sản với chúng khi thích hợp để giúp chúng được giáo dục đầy đủ và bắt đầu lập nghiệp.

2)  Cứu trợ người nghèo trong cơn hoạn nạn, và người bệnh, người già.

3)  Đóng góp cho đất nước nói chung, hỗ trợ tiền để xây dựng đường xá, bệnh viện, và sẵn sàng trả thuế đầy đủ.

4)  Cúng dường để tôn vinh Phật, Pháp và Tăng, những người xứng đáng được cúng dường

Khi làm được những điều này, đó là phước lành cho chính bạn. Bạn đã gửi tài sản của mình an toàn trong bốn ngân hàng này. Khi cần đến chúng, bạn chỉ cần nhớ đến những điều tốt đẹp bạn đã làm, và tâm trí sẽ được an vui. Loại tài sản này là thánh sản: Nó sẽ theo bạn đến ngày hấp hối, và ngay cả khi bạn tái sinh, bạn sẽ có rất nhiều thứ để sử dụng mà không phải lo lắng.

lý do này, Đức Phật đã giúp chúng sinhthế gian được hạnh phúcbình an bằng cách dạy mọi người biết ban tặng nhau bốn loại quà nêu trên.  Và Ngài đã dạy Pháp để chúng ta có thể giữ giớithực hành thiền định. Ngài đã dạy: "Đừng chấp vào những dục lạc thế gian – như được ngủ nghỉ, được ăn no - vì no theo cách này không thể no lâu, và không thực sự no. Nếu bạn no hôm nay, ngày mai bạn sẽ lại đói. Nếu ngày mai bạn no, bạn sẽ lại đói vào ngày hôm sau. Bạn khổ sở khi phải luôn chạy tìm thức ăn”.

Với dục lạc khi được ngủ nghỉ, cũng không có gì đáng hào hứng. Hãy thử nằm suốt ba ngày, xem nó như thế nào? Lưng bạn sẽ chai cứng đến mức bạn sẽ khó thể đứng dậy. Bạn sẽ phải tìm ai đó để xoa bóp dầu cho bạn.  Điều mà bạn nghĩ sẽ dễ chịu, cuối cùng lại khiến bạn đau đớn.

Đó là lý do tại sao Đức Phật dạy chúng ta không nên say mê với dục lạc được ăn, được nằm.  Thay vào đó hãy nghiền nát dục lạc đó thành bột, để nó có thể biến thành một thứ gì đó có giá trị hơn. Giống như rễ khoai mì chỉ có giá 20 xu. Nếu bạn xắt ra, phơi khô, rồi xay thành bột, và mang ra chợ bán, bạn sẽ thấy rằng giá của nó đã tăng lên bốn hoặc năm đô la một ký. Hoặc giống như gạo, bình thường có giá một đô la rưỡi mỗi lít: Nếu bạn phơi nắng, xay thành bột để làm thức tráng miệng, bạn sẽ có thể bán nó với giá gấp đôi.

Tương tự, Đức Phật đã dạy chúng ta lấy của cải của mình nghiền nát (chia sẻ), để chúng có thể phát triển về giá trị. Nói cách khác, Ngài đã dạy chúng ta sử dụng trí tuệ để thấy rằng tài sản thế giantài sản chung của mọi người, và ta chỉ có thể đạt được giá trị từ chúng bằng cách hỗ trợ, bố thí cho người, nhờ thế ta sẽ trở nên là người quảng đại. Đừng ăn hết mọi thứ một mình.

"N'ekāsī labhate sukha: Những người ăn một mình không thể tìm thấy hạnh phúc".

Khi bạn nằm, đừng nằm lâu. Hy sinh một số thời gian bạn nằm trên giường bằng cách ngồi thiền, phát triển thiện ý như một cách để làm tăng sức mạnh cho tâm trí của bạn. Như thế, bạn sẽ không áp bức người khác, và bạn cũng không áp bức bản thân.

 

Diệu Liên Lý Thu Linh -2023

 

(Trích dịch từ Starting Out Small: A Collection of Talks for Beginning Meditators - Bắt đầu Từ Những Vụn Vặt: Sưu tập các bài Pháp dành cho thiền sinh mới-  của Ngài Ajaan Lee Dhammadharo)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1554)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1635)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1482)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1768)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1732)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1596)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(Xem: 1646)
Tham luận “The Way to World Peace via an Integrated Kantian and Buddhist Perspective” được tác già trình bày tại Diễn Đàn Phật Giáo
(Xem: 1476)
Xuyên qua các nguyên tắc để tạo điều kiện hưng thịnh cho một quốc giathiết lập một xã hội thanh bình, đức Phật cũng có những bài thuyết pháp rất rõ ràng về các lãnh vực chính trị, chiến tranh, hòa bình, điểm này đã được phổ cập hóa trong cộng đồng xã hội. Đức Phật luôn chủ trương bất bạo động, xóa bỏ hận thù, tái lập tình thươngkiến thiết hòa bình chân chánh.
(Xem: 1871)
Bản Ngã Càng Lớn, Sĩ Diện Càng Nhiều, Càng Dễ Bị Tổn Thương.
(Xem: 1630)
Thân mạng chúng tachúng ta không biết yêu thương thì làm sao chúng ta có đủ yêu thương để gửi đến người khác.
(Xem: 1417)
Mỗ là quan chức thường thường bậc trung, tuy chưa phải là đại gia nhưng cũng có thể gọi là gìau sang có máu mặt.
(Xem: 1704)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phòng hộ các căn (bảo vệ các giác quan) được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 2271)
Quán tưởngphương pháp Phật tử áp dụng hằng ngày, luyện cả thân tâm, đem lại sự hòa hợp giữa tinh thầnvật chất, giữa con ngườithiên nhiên.
(Xem: 1949)
Hành động phản ánh được ý thức, tính cách của mỗi người, lời nói, suy nghĩ thế nào sẽ biểu hiện ra hành động như thế đó,
(Xem: 1319)
Hôm ra mắt đợt đầu 29 cuốn của Thanh Văn Tạng trong công trình phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam do Hội Đồng Hoằng PhápHội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời tổ chức tại Little Saigon, Miền Nam California, Hoa Kỳ, vào ngày 19 tháng 3 năm 2023
(Xem: 1486)
Đạo Phật được biết đến như một tôn giáo hiền hòa nhất và điều đặc biệtcuộc đời vị lãnh đạo tinh thần tối cao của đạo Phật gắn liền với những cái cây.
(Xem: 1497)
Là một tiến trình tự nhiên của con người và muôn loài, bệnh vốn là một giai đoạn của vòng luân hồi sanh tử, là một phần của quy luật thành - trụ - hoại - không.
(Xem: 1829)
Dĩ nhiên là người phàm chúng ta không ai thấy được địa ngục, trừ Đức Phật và các bậc Thánh La-hán.
(Xem: 1612)
ghiệp là tất cả những hành động có tác ý, biểu hiện thường xuyên bằng thân, khẩu, hay ý.
(Xem: 1471)
Phật giáo không chỉ chủ trương từ bi đối với con người, tôn trọng đối với mọi sinh mệnh mà còn phải bảo vệ môi trường sống thiên nhiên,
(Xem: 1611)
Thật sự chúng ta chỉ có một trách nhiệm, tìm đọc và tìm hiểu những lời Phật dạy thật sự là những lời dạy của đức Phật,
(Xem: 1547)
Trước đây, vào thời niên thiếu, tôi chưa từng tín ngưỡng bất kỳ một tôn giáo nào. Tôi đang đứng giữa ngã tư đường, không Phật cũng không Đạo.
(Xem: 1873)
Mỗi người trong chúng ta, ai cũng có một cái “Tôi” và tính chấp thủ, nhưng có người ý thứcquán chiếu được điều đó
(Xem: 1572)
Cửa vào bất nhị, còn gọi là pháp môn bất nhị, từ xa xưa đã được truyền dạy từ thời Đức Phật, chứ không phải là hậu tác của chư tổ Bắc Tông,
(Xem: 1558)
Nhưng giới khoa học vẫn còn hoang mang trong nhận định thế giới vật chất đời thường là ảo, không có thực thể.
(Xem: 1552)
quan niệm rằng người có danh phận, giàu sang là do phước và cúng dường, hộ trì người có phước thì được phước nhiều hơn?
(Xem: 1629)
Hai từ chiến tranh, không ai trong chúng ta là không nghe đến. Trong quá khứ đã có rất nhiều cuộc chiến tranh xảy ra trên quả địa cầu nầy,
(Xem: 1801)
Kinh Thủ Lăng Nghiêm có tên gọi đầy đủ là :"Kinh Đại Phật Đảnh Như Lai Mật Nhân Tu Chứng Liễu Nghĩa Chư Bồ Tát Vạn Hạnh Thủ Lăng Nghiêm",
(Xem: 1688)
Tôi nhớ lần nào gặp Đại sư cũng thấy Ngài mặt mày hồng hào, tinh thần khang kiện.
(Xem: 1638)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phương pháp phòng hộ các căn môn được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 1527)
Kể từ khi con người biết xử dụng tiền bạc làm đơn vị trao đổi mua sắm đến nay, thì không ai là không cần đến tiền!
(Xem: 1623)
Đối trong nhà Phật thì thế gian gồm có khí thế gianchúng sanh thế gian.
(Xem: 1401)
Đây là một trường hợpThiền sư Thích Nhất Hạnhcộng đồng của Thầy đã thay đổi cuộc đời của một người.
(Xem: 2131)
Tam tam-muội là chỉ cho ba loại định, tức là ba loại pháp môn quán hành của Phật giáo, được xem như là nguyên lý thực tiễn của Thiền định. Định có nghĩa là tâm hành giả trụ vào một đối tượng nào đó khiến cho ý không bị tán loạn, dần dần tâm ý trở nên trong sáng và phát sinh trí tuệ.
(Xem: 1439)
Đời tôi gần giống như cuộc đời của cậu bé mồ côi ở Viện Dục Anh trong văn Vũ Trọng Phụng. Chúng tôi đều sinh ra dưới một ngôi sao xấu. Từ những ngày còn bé tôi đã không có một cái gì để gọi là riêng tư. Đời tôi gắn liền với tập thể, lớn lên và nương tựa vào tập thể.
(Xem: 1647)
Để giúp người Phật tửđời sống đạo hạnh, đức Thế Tôn đưa ra năm giới căn bản.
(Xem: 3077)
Tinh thần hòa hiệp là ý nghĩa sống lành mạnh an vui, tinh thần của một khối người biết tôn trọng ý niệm tự tồn, và xây dựng vươn cao trong ý chí hướng thượng.
(Xem: 1656)
Khi con gái tôi còn nhỏ, tôi vẫn thường đưa con đến chùa lễ Phật, học tiếng Việt, sinh hoạt văn hóa Việt…
(Xem: 1834)
Điều phi đạo là những việc dẫn đến sự hao tài, thứ nhất đó là đam mê cờ bạc.
(Xem: 1701)
Chu Lợi Bàn ĐặcMa Ha là hai anh em sinh đôi sinh ra trong một gia đình Bà la môn ở thành Xá Vệ (Sravasti - Ấn Độ).
(Xem: 2160)
Nếu có ai đó hỏi Phật Pháp có gì hay thì những người đệ tử Phật sẽ trả lời như thế nào?
(Xem: 1700)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1892)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 2102)
Trong suốt cả Pháp Bảo Đàn Kinh, là những lời dạy của Lục Tổ, ngài chỉ hai lần nói đến hai chữ “từ bi”:
(Xem: 2282)
Thông thường, người ta thường nghĩ “làm phước” là phải làm điều gì đó to lớn, mang tính cho và nhận bằng những vật phẩm...
(Xem: 1782)
Từ góc độ văn hóa có thể thấy ở Phật giáo Việt Nam nói chung và Thiền phái Lâm tế Chúc Thánh nói riêng, có những giá trị văn hóa tiêu biểu
(Xem: 2728)
Đối với người thế gian, tài sản quý giá nhất của họ chính là gia đình, của cải vật chất, công danh sự nghiệp, nhưng với người xuất gia thì đó là trí tuệ.
(Xem: 1812)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(Xem: 1953)
Nguyễn Du không những là một thi hào lớn của Việt Nam mà còn là nhà Phật học uyên bác. Ông từng viết trong bài thơ “Chiêu Minh Thái Tử Phân Kinh Thạch Đài” lúc đi sứ sang Tàu vào triều Nguyễn, đầu thế kỷ 19 rằng,
(Xem: 1915)
Việc chọn “ngày lành tháng tốt” để tiến hành những công việc hệ trọng trong đời sống của người Việt, được biết bắt nguồn từ thói quen do ảnh hưởng văn hóa, tập tục cổ xưa
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant