Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Bài Mới Nhất trang Văn Học
Điền Email để nhận bài mới

Mây Trời Lãng Đãng

20 Tháng Tám 202418:26(Xem: 925)
Mây Trời Lãng Đãng
Mây Trời Lãng Đãng


Nhuận Hùng

hinh phat6



“Chiếc lá úa cuối Thu lãng đãng 
Lượn quanh theo con gió hắt hiu
Giòng ý tưởng đơn phương tâm sự 
Thời gian ơi! Chỉ có bấy nhiêu 
Từng thương tiếc chung quanh sợ hãi 
Trái đất này mang nặng văn minh 
Vô tình quá đớn đau thân thể ? 
Đất chuyển mình nhức nhốt thân hình…”
(Thanh Trí Cao)


Đúng vậy, tác giả muốn nói lên, thời gian – không gian, sự chuyển mình của cây cối, giòng ý tưởng cũng mang nhiều biến chuyển, thêm vào đó văn minh thời đại tân tiến này, không khéo dẫn đến những biến cố kinh hoàng khiến cho trái trái này sẽ không còn tồn tại nữa? Qua cái nhìn sâu xathực tế của tác giả thật là chu đáo, nếu một mai lò hạt nhân nguyên tử trên thế giới này khơi động thì việc gì sẽ xảy ra ??? Các bạn ạ! Khủng khiếp vô cùng…không thể nghĩ bàn…!

Đúng thế, đời là vô thường, huyễn mộng ai ai cũng biết. Nhưng chúng ta không thể nào ngồi im mà thụ động tại chỗ. Thật vậy, việc đơn giản xảy ra trước mắt, mà tôi cũng như một số người tạm gọi là khiêm nhường, thường hay đến chùa Bảo Quang vào sáng thứ Bảy hằng tuần, quanh quẩn dưới mái hiên tòa nhà đối diện chánh điện của chùa Bảo Quang. Chúng tôitụ họp ở đấy học lớp (Web site) tự tạo lập trang nhà riêng cho mình, dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Luyến Phạm, thầy rất trẻ trung vui vẻ dáng người thanh tao, miệng luôn luôn nở nụ cười với học viên. Trông thật thân thiện với mọi ngườithể hiện tính cách gia giáo xem học viên như người thân trong gia đình. Lớp học ấy hoàn toàn miễn phíchúng tôi học cũng đã được 7 hay 8 tuần rồi….Mỗi lẩn học như thế thầy Luyến hướng dẫn rất chu toàn và dễ hiểucặn kẽ chỉ bày luôn luôn tươi cười không cáu gắt với một ai cả. Nơi cửa từ bi mà có những thầy dạy nghề tận tâm tận lực như thế là hiếm có lắm đấy.

Riêng tôi, mỗi lần ngồi xuống học là tâm tư quay về quá khứ nhớ lại những hình ảnh của quê nhà. Lúc xưa thầy giáo rất nghiêm nghị gọi tên từng em lên trả bài, lúc ấy trong lớp học im phăng phắc hồn ai nấy giữ. Nếu hôm nào không thuộc bài thì biết sao đây? Zero (o) vô vở rồi bị lãnh mấy roi vào mông nữa, về nhà còn bị cha mẹ phạt thêm nữa. Ôi! Cuộc đời học sinh là thế ấy. Hình ảnh in đậm trong tâm khảm sao mà quên được, nhất là ngưỡng cửa học đường thuở nhỏ, ai ai cũng phải trải qua.

Thấm thoát thời gian qua nhanh, bây giờ nhắc lại chuyện ngày xưa thật là ngồ ngộ. Nhưng bây giờ có khác chi đâu? Không phải thế, khác các bạn trẻ ạ! Lớp học (Web site…) này trẻ nhất là 60, lớn nhất cũng đã trên 80 rồi đấy nhỉ! Tưởng chừng những học viên này lơ đểnh, như không phải thế, họ học rất siêng năng và chăm chỉ học tập dưới sự nhiệt tình của thầy Luyến hướng dẫn cặn kẽ cho từng người một.

Trong khuôn viên chùa yên tĩnh chung quanh là cảnh trí rất trang nghiêm, ngoài những tôn tượng Đức Phật và Bồ Tát bằng đồng – bằng đá. Chúng tôi còn có dịp chiêm ngưỡng những non bộ và hồ sen xanh tươi do cố Hòa Thượng Thích Quang Thanh tạo dựng từ trước, bây giờ để lại cho đại chúng chiêm ngưỡng thật là lý tưởng vô cùng. Vừa học vừa thả hồn vào khuôn viên chùa còn gì vui thú bằng lớp học miễn phí, và được ngắm cảnh.

Các bạn ạ trẻ ! Nếu như quý vị nào đã về hưu hay thu xếp được việc nhà dành khoản thời gian ngắn từ 9 đến 12 giờ trưa tìm đến học hỏi hay tham khảo cho biết. Web site hay là (tự tạo trang nhà) là gì ? Còn không chúng ta cũng có thể thả hồn vào những cánh sen hồng phất phơ trong hồ non bộ và hồ Tưởng Niệm Thuyền Nhân có rất nhiều sen trắng và hồng nở rộ hay dưới gốc cây nào đó. Các bạn trẻ,  ngồi tĩnh lặng dăm ba phút, quay về với (nội tâm) của chính mình sau những ngày cơm áo gạo tiền, vất vả nơi công sở hay hãng xưởng vật lộnvới thời gian. Nơi không gian thoáng mát nơi chốn thiền môn, cũng làm cho tâm hồn chúng tacó giây phút lắng đọng, bao phiền não trong một tuần lễ làm việc…!

“…Ai cũng có một trời dĩ vãng
Nuôi ước mơ sự nghiệp huy hoàng
Rồi thế kỷ đẩy đưa thân phận
Bước chân nào sỏi đá hóa mòn
Ôn kỷ niệm, nhớ về quê cũ
Vì thời gian chẳng đợi chờ ai?
Như một thoáng tóc pha màu tuyết
Ai ngỡ ngàng chuyện một ngày mai…”
(Thanh Trí Cao)

Việc gì đến, thì cứ đến, ta vẫn là ta…! Học hay không cũng chẳng là gì, vui với tuổi già mà sống là lý tưởng lắm rồi. Biết (buông bỏ) những gì đáng bỏ để tâm hồn nhẹ bước chu du, mây lãng đãng chân trời bất tận, kẻ bình sanh nào biết là ai, đến với đi tự tại tiêu dao không vướng bận, bao phiền não của trần gian xin gát lại…! Để hồn phiêu bạt chốn bồng lai… Tây phương Cực Lạc xa vời hãy mau thức tỉnh để mà luyện tu, đường trần lắm nổi gian truân….tu mau kẻo trễ người ơi! Niết Bàn một cõi Di Đà chớ quên!!!

Học để hiểu nhưng gì trong thời đại, tuy cao niên nhưng chí không sờn, quyết học cho được những gì mà mình ưa thích…xin cảm ơn thầy Luyến nhiệt tình giúp hộ chúng ta. Tuy thời gian ngắn ngủi học tập nhưng tình mãi vẫn đọng trong tim. Lớp học tuy nhỏ nhưng tình người không nhỏ, mượn dòng chữ này san xẻ với bao ân tình…!

Tôi còn nhớ trong kinh Pháp Hoa: “Phẩm Dược Thảo Dụđức Phật dạy rằng: Tâm trí của chúng sanh có nhiều tầng lớp, như sự tiếp thu cũng có điều khác nhau. Ví như một trận mưa rào đổ xuống khu rừng, thì các loại cây nương vào  theo thứ lớp lớn nhỏ mà nhận lấy lượng nước của mình, không ai giống ai cả, cây lớn thì cần nhiều nước, nhỏ hoặc những cây trong hang hốc cũng đều có nước cả.”  Sự học hỏi của những bậc cao niên khác hẳn với tuổi trẻ. Nhưng ở đây học mà vui hay vui mà học đều giống nhau cả, học để vui chớ không phải mà cạnh tranh với nhau, việc học trang Web là giải trí cho tâm hồn, cũng giống như khu vườn nhỏ luôn luôn có hoa tươi để mọi người chiêm ngưỡng, bằng như lười biếng cỏ dại sẽ mọc tràn lan…!

Mong quý vị cao niên cố gắng và cố gắng học cho làm được những trang Web …! Cũng là đều thích thú lắm rồi. Thời buổi giáo trình khoa học tiến bộ thời đại 4.0 và cũng sắp đến 5.0 rồi. Chúng ta biết nào là:  Face book hay You Tube, Tik Tok…..! Quá nhanh chuyển tải tin tứclanh lẹ hơn cả chúng ta tưởng nữa. Ý diễn đạt còn dài nhưng tình xin được tạm dừng lại. Hẹn kỳ khác sẽ có dịp tâm sự cùng quý vị nhiều hơn.

Kính chúc quý độc giả của Thư Viện Hoa Sen một mùa Vu Lan sắp đến được nhiều an vui – thân tâm an lạc – vạn sự như ý. Riêng chúc quý học viên đạt nhiều thành quả trên vấn đềthực tập trang Web cho chính cá nhân mình. Mong lắm thay!!! Cũng giống như những áng Mây Trời Lãng Đãng…!

(Chùa Bảo Quang -713 N. Newhope St, Santa Ana, CA 92703)

Santa Ana Ngày 1/8/2024

Thích Nhuận Hùng

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 283)
Phật tánh là chủ đề của Kinh Đại Bát Niết Bàn và được luận giảng trong Phật tánh luận.
(Xem: 310)
Phàm làm việc gì muốn được thành công, trước tiên đòi hỏi người ta phải siêng năng.
(Xem: 298)
Chữ Tánh, Bản tánh, Tự tánh được nói đến trong rất nhiều kinh, luận Đại thừa. Đó cũng chính là mục đích rốt ráo cần tu chứng.
(Xem: 272)
Trong khi một số vị Pháp sư cố gắng hết sức để quảng bá giáo lý của họ – bằng cách viếng thăm các chùa và tu viện khác nhau trên khắp thế giới
(Xem: 494)
Hãy quán niệm thật sâu. Một khi có sinh, phải có khổ. Tất cả chúng ta đều phải chịu đựng theo cách đó.
(Xem: 306)
Khát khao là một cảm xúc tự nhiên của con người, biểu hiện qua mong muốn đạt được điều mà mình cho là quan trọng hoặc cần thiết.
(Xem: 312)
Từ nguyên thủy, tất cả chúng sanh đều muốn được hạnh phúc, và không muốn đau khổ.
(Xem: 523)
Vipassana và sathama là hai phương phápthiền nổi bật mang đến những trải nghiệm tâm hồn độc đáo.
(Xem: 471)
Nguyện là lý tưởng, là mục đích, là định hướng cho cuộc hành trình.
(Xem: 700)
Một trong những đóng góp to lớn của Hoà thượng Thích Minh Châu là sự nghiệpphiên dịch kinh điển.
(Xem: 431)
Trong kinh Hoa nghiêm Đức Phật có dạy: “Nhất niệm sân tâm khởi, bách vạn chướng môn khai”
(Xem: 412)
Chúng ta có cuộc sống khác nhau trên những giai tầng xã hội, cung bậc tình cảm, cảnh giới tâm linh.
(Xem: 601)
Khi đức Phật thành đạo dưới cội Bồ Đề, ngài đứng trước một lựa chọn trọng đại:
(Xem: 513)
Ngày xưa, đa phần chùa ở Á Châu được xây dựng trên núi, nên vị Thầy đến đó dựng chùa gọi là Thầy Khai sơn, Trụ trì.
(Xem: 486)
Sống trong một nền văn hóa dựa trên sợ hãi, điều đó chắc chắn ảnh hưởng đến trạng thái tâm của bạn và những quyết định bạn đưa ra.
(Xem: 641)
Cho đến trọn đời, các vị A-la-hán dùng mỗi ngày một bữa, không ăn ban đêm, từ bỏ không ăn ban đêm, từ bỏ ăn phi thời.
(Xem: 628)
Khi nói đến thiền Quán là nói đến Tứ Niệm Xứ. Quán Tứ Niệm Xứ là thiết lập Chánh niệm trên bốn lãnh vực Thân, Thọ, Tâm, Pháp.
(Xem: 637)
Muốn chuyển hóa cảm xúc thì chúng ta cần chuyển hóa nhận thức trước, đau khổ đơn thuần cũng chỉ là một trạng thái của tâm.
(Xem: 466)
Bất cứ dược phẩm nào được tìm ra trong thế giới, dù nhiều và đa dạng, không có thứ nào bằng Pháp (trích từ Milindapanha).
(Xem: 474)
Trong khi một số vị Pháp sư cố gắng hết sức để quảng bá giáo lý của họ – bằng cách viếng thăm các chùa và tu viện khác nhau
(Xem: 607)
Từ xưa đến nay, chánh ngữ vẫn là yếu tố cần thiết để khẳng định “tính người” trong mỗi cá nhân,
(Xem: 526)
Sinh, lão, bệnh và tử: những điều này là bình thường. Sinh là bản chất bình thường của sự vật
(Xem: 613)
Thay đổi, biến động, dịch chuyển vốn là tính chất thường hằngcủa vạn hữu: có sinh ắt có diệt.
(Xem: 636)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi ngày chúng ta phải quyết định hàng trăm, hàng ngàn lần.
(Xem: 533)
“Thử tại tâm trung xuất hình ư ngoại” Đó là câu nói của cổ nhân, cũng có thể nói: “ Tâm sanh tướng”.
(Xem: 669)
Khi đề cập đến những người tu trong Phật Giáo, thì chúng ta thấy có phân ra hai khuynh hướng tu học, một số vị thì nghiêng về pháp học, còn số vị khác lại chuyên về pháp hành.
(Xem: 755)
Người xuất gia mang trên mình một hoài bão lớn là hướng tâm đến giải thoát tự thân và giúp người khác giải thoát.
(Xem: 858)
Đức Quán Thế Âm trở nên thân thiết trong đời sống của người dân Việt đến mức trong sâu thẳm trái tim của mỗi người...
(Xem: 908)
Nghe nói đến người tu, tưởng chừng như người ấy làm cái gì to lớn, đội đá vá trời, dời non, lấp biển;
(Xem: 791)
Ngũ cănngũ lực tiếng Phạn là Pancindriya và Pancabala. Indriya có nghĩa là nguồn gốc, khả năng để tất cả các thiện pháp sinh khởi.
(Xem: 759)
Nếu người nam hay người nữ nào, hành pháp ác bất thiện, phạm giới; thân thành tựu ác hạnh; khẩu, ý thành tựu ác hạnh;
(Xem: 857)
Tu theo Giáo môn hoặc Thiền môn, họ tuân theo lời dạy của Phật hoặc Tổ sư, bám chặt vào lời nói của Phật hay Tổ ghi chép
(Xem: 824)
Ăn chay, không ăn thịt, là một truyền thống cao đẹp hơn ngàn năm nay ở nước ta, phù hợp một cách sâu xa với tinh thần sùng cao của Phật giáo.
(Xem: 718)
Chuyện người tu hành bị ma quỷ nhiễu hại xưa nay không phải là hiếm. Những bậc Thánh tăng còn bị làm hại huống gì phàm tăng.
(Xem: 833)
Khi thức dậy, điều gì là điều đầu tiên chúng ta nghĩ đến?
(Xem: 842)
Đời sống của con người thọ mạng nhiều lắm chỉ trên dưới trăm năm.
(Xem: 877)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(Xem: 923)
Một trong những đặc điểm của đời sống xuất giadu hành. Không thường ở một nơi cố định, Tỳ-kheo có thể tùy duyên vân du giáo hóa.
(Xem: 845)
Trong kinh Duy Thức thuộc tạng kinh phát triển, để chỉ cho sự huân tập thành khối nghiệp lực (A Lại Da ThứcMạt Na Thức,) được xem là
(Xem: 1042)
Sinh già bệnh chết là bản chất của đời sống con người. Ai cũng phải trải qua tiến trình này vì có sinh ắt có diệt. Có điều việc này đến với mỗi người nhanh chậm khác nhau.
(Xem: 816)
Những lời chỉ dạy của đức Phật có khả năng chuyển hóa nỗi khổ niềm đau, thành an vui hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ bằng sự tin sâu nhân quả
(Xem: 792)
Có người ở chùa mấy mươi năm mà không ý thức được mình đang ở đoạn đường nào trên con đường mà mình đang đi.
(Xem: 778)
Quán Thế Âm Bồ Tát có rất nhiều nhân duyên với chúng sanh trong cõi Ta Bà này.
(Xem: 775)
Có lẽ ai cũng cảm nhận được rằng, cuộc sống này hiếm khi yên bình mà luôn đầy ắp những biến động. Với nghịch cảnh
(Xem: 796)
Pháp thoại dưới đây Đức Phật dùng hình ảnh gương Pháp (Pháp kính) để khi soi vào vị đệ tử Phật biết chỗ thọ sinh.
(Xem: 729)
Thói thường, đa số chúng ta những khi sung sướng, cuộc đời đang may mắn thành công, chỉ biết hưởng thụ lợi lộc, chìm đắm trong hoan lạc của ái dục.
(Xem: 928)
Bài này sẽ viết về một chủ đề: cách tu nào đơn giản nhất cho những người có tâm hồn rất mực đơn sơ.
(Xem: 659)
Người học Phật rất quen thuộc với ảnh dụ qua sông rồi thì bỏ ngay chiếc bè.
(Xem: 784)
Triết học Phật giáo luôn chứa đựng những khái niệm sâu sắc và khó hiểu, nhưng cũng mang lại những giá trị tri thức
(Xem: 736)
Kinh Tứ Niệm Xứ dạy hành giả thiết lập Chánh Niệm trên bốn lãnh vực Thân, Thọ, Tâm, Pháp gọi tắt là Niệm Thân, Niệm Thọ, Niệm Tâm, Niệm Pháp.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM