Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sách Văn Học Phật Giáo
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bước Thứ Sáu: HIẾN MÌNH VÌ MỌI NGƯỜI

06 Tháng Mười Một 201000:00(Xem: 9332)
Bước Thứ Sáu: HIẾN MÌNH VÌ MỌI NGƯỜI


BẢY BƯỚC YÊU THƯƠNG
Tác giả : Đức Đạt Lai Lạt Ma
Biên dịch: Lê Tuyên - Hiệu đính: Lê Gia

BƯỚC THỨ SÁU:
HIẾN MÌNH VÌ MỌI NGƯỜI

Nếu ngươi nắm bắt và thấu hiểu được bài giảng này của ta thì tất cả các bài giảng khác cũng sẽ nằm trong lòng bàn tay của người. Thế bài giảng dạy này là gì?
Đó là lòng vị tha

ĐỨC PHẬT

Đâu là nét đặc trưng nổi bật của lòng từ bi bao la ? Theo lời Kamalashila nói trong cuốn Các giai đoạn Thiền định thì:

Nếu bạn có thể phát huy được cảm xúc từ bi trắc ẩn trong lòng mình một cách tự nhiên thanh thoát, mong ước tẩy trừ hoàn toàn mọi đau khổ của mọi sinh linh – giống như một người mẹ mong ước sao cho cơn bệnh sẽ biến mất hoàn toàn nơi đứa con thương yêu của mình – thì lòng từ bi của bạn là lòng từ bi hoàn toàn và thế nên nó được gọi là lòng từ bi bao la.

Tương tự, khi từ sâu thẳm lòng mình bạn phát huy được lòng yêu thương mong ước được sống cùng mọi người với niềm hạnh phúc bất tận thì đó chính là lòng yêu thương bao la. Đối với một người mẹ có đứa con thương yêu đang chịu đau khổ do bệnh tật, bất luận bà ta làm gì, bà ta luôn ý thức rõ được nỗi bất hạnh của đứa bé và trong lòng bà tự nhiên phát sinh niềm mong ước rằng đứa bé được giải thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn này và được sống trong trong trạng thái hạnh phúc. Khi trong tim bạn có được lòng yêu thươnglòng từ bi sâu sắc như thế dành cho tất cả mọi sinh linh thì điều này cho thấy rằng bạn đã có được lòng yêu thươnglòng từ bi bao là vĩ đại.

Sau khi đã trau dồi được lòng yêu thươnglòng từ bi ở mức độ hoàn toàn như thế này, bạn đã sẵn sàng để tham gia luyện tập bước thứ sáu, đó là rèn luyện lòng vị tha phi thường và để có được lòng vị tha phi thường này thì đòi hỏi bạn phải hoàn toàn hiến mình vì mọi người. Đây là một quyết tâm chân thành với lời hứa rằng:

Ngay cả khi tôi phải thực hiện một mình, tôi sẽ giải phóng tất cả mọi sinh linh thoát ra khỏi mọi đau khổ và mọi căn nguyên tạo đau khổ và đem đến cho họ niềm hạnh phúc và mọi căn nguyên cấu thành niềm hạnh phúc.

Sự tự nguyện trong việc đảm nhận trách nhiệm này một mình chính là lòng vị tha đặc biệt được phát huy ở mức độ cao nhất. Thực ra, bạn không cần phải thực hiện việc này một mình nhưng bạn vẫn sẵn sàng nếu cần thiết. Với thái độ kiên quyết, bạn nhận lãnh trách nhiệm này vì lợi ích của tất cả mọi sinh linh.

Thiền định

Bạn hãy chiêm nghiệm

1. Những tình cảm gây ưu phiền hoàn toàn không thuộc bản chất của tâm hồn; thế nên, bạn có thể đẩy lùi tẩy trừ được chúng.

2. Vì những tình cảm đau buồn có thể được đẩy lùi khỏi tâm hồn, nên bạn cần phải hướng đến việc đạt được sự giác ngộ và giúp đỡ người khác đạt được sự giác ngộ như thế.

3. Bạn hãy quyết định:

Ngay cả khi tôi phải thực hiện một mình, tôi sẽ giải phóng tất cả mọi sinh linh thoát ra khỏi mọi đau khổ và mọi căn nguyên tạo ra đau khổ và mọi căn nguyên tạo ra đau khổ và đem đến cho họ niềm hạnh phúc và mọi căn nguyên cấu thành niềm hạnh phúc.

Bạn hãy thực hành bài luyện tập này mãi đến khi nó trở thành động cơ thúc đẩy tự nhiên của bạn. Đây là nghị lực mạnh mẽ có thể đưa bạn vượt qua mọi khó khăn thử thách.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 26608)
Nếu Đạo đức Phật giáo là một nếp sống đem lại hạnh phúc an lạc, nếp sống ấy cũng là một nếp sống đề cao cho con người vào một vị trí tối thượng...
(Xem: 19982)
Thực hành Phật giáo là tiến hành một cuộc chiến đấu giữa những thế lực tiêu cựctích cực trong tâm bạn. Thiền giả nỗ lực làm tiêu mòn điều tiêu cực...
(Xem: 18186)
Ðức Phật khuyên chúng ta nên thường xuyên suy ngẫm về cái chết, hàng ngày hay vào bất cứ lúc nào. Nó sẽ khơi dậy trong chúng ta sự tỉnh thứcý thức cấp bách...
(Xem: 32824)
Acarya Nagarjuna (A Xà Lê Long Thọ) giữ một địa vị hầu như vô song trong hàng các bậc Thánh Phật giáo trình bày xiển dương lời dạy của Phật Thích Ca Mâu Ni cho lợi lạc của thế giới.
(Xem: 18780)
Theo hiểu biết cơ bản của Phật giáo, tâm hồn về bản chất luôn mang tính sáng suốtthông tuệ. Thế nên, những rắc rối về tình cảm không hề tồn tại trong bản chất cơ bản của tâm hồn...
(Xem: 31607)
Bố thí là hạnh đầu tiên trong sáu hạnh của Bồ Tát. Nguyên âm chữ Phạn là Dàna có nghĩa là sự cho, dịch sang tiếng Hán Việt là Bố thí.
(Xem: 32536)
Bát Chánh Đạo rất dễ nhớ, nhưng ý nghĩa của chúng thâm sâu và đòi hỏi một sự hiểu biết về nhiều lãnh vực liên quan trong giáo lý của Đức Phật.
(Xem: 20108)
Trong nhà Phật dạy điều hòa thân này giống như ông chủ điều hòa bốn con rắn sống chung trong một cái giỏ vậy. Chúng luôn luôn thù địch nhau, muốn yên phải tìm cách điều hòa...
(Xem: 26275)
Đức Thích Ca Mâu Ni đã vì một đại nguyện lớn lao, một lòng từ vô lượng mà khước từ mọi hạnh phúc, quyền uy, tiện nghi vật chất để cầu đạo giài thoát.
(Xem: 20301)
Tâm đại từ bi có hai tính cách: Tính cách cứu khổ thì thay thế chúng sinh mà chịu mọi khổ não cho họ; tính cách cho vui thì có thể bỏ hết tất cả phước lạc mà cho chúng sinh.
(Xem: 23779)
Tôi tự cho rằng tôi có thực hay đó chỉ là một ý nghĩ về tôi do tôi tưởng nghĩ về tôi hoặc một ý nghĩ hay một hình ảnh về tôi do kẻ khác hay những kẻ khác tưởng nghĩ về tôi?
(Xem: 23883)
Nguyên-thỉ hay cận-đại Phật-giáo vẫn là Phật-giáo, nghĩa là vẫn có mục-đích giải-thoát diệt khổ, vẫn tôn trọng sự sống và chân-lý, vẫn chủ trương từ-bi tế-độ.
(Xem: 15107)
Lang thang trên đất nước Myanmar rộng lớn bạn sẽ không ngừng được tiếp xúc với hàng loạt xưởng thủ công tạc tượng Phật từ đá (chủ yếu là đá cẩm thạch)...
(Xem: 15018)
Nhìn thấy rõ tướng vô thường và khổ đau đang bủa xuống quanh cuộc sống, đêm rằm tháng hai âm lịch, Thái tử lên ngựa Kiền-trắc (Kanthaka) cùng với người hầu cận...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant