Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sách Văn Học Phật Giáo
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Phụ Lục Iii: Bản Đối Chiếu Các Tên Việt-hoa-nhật

14 Tháng Bảy 201200:00(Xem: 7980)
Phụ Lục Iii: Bản Đối Chiếu Các Tên Việt-hoa-nhật

THIÊN KHI NHƯ HUYỄN bình
ĐỖ ĐÌNH ĐỒNG dịch
TIẾNG SÁO THÉP
(100 CÔNG ÁN THIỀN)

Phụ Lục III:
Bản Đối Chiếu Các Tên Việt-Hoa-Nhật

VIỆT

HOA

NHẬT

Ba Lăng

Pa-ling

Haryo

Ba Tiêu

Pa-chiao

Basho

Bách Trượng

Pai-chang

Hyakujo

Bách Linh

Pai-ling

Hyakurei

Bạch Vân

Pai-yun

Hakuun

Bảo Phúc

Pao-fu

Hokufu

Bảo Thọ

Pao-shou

Hoju

Bích Nham Tập

Pi-yên-chi

Hekiganshu

Càn Phong

Ch’ien-feng

Kembo

Cảnh Thanh

Ching-ch’ing

Kyosei

Cao Đình

Kao-t’ing

Kotei

Đại Đạt

Ta-t’a

Daidachi

Đại Điên

Ta-tien

Daiten

Đại Huệ

Ta-hui

Daie

Đại Ngu

Ta-yu

Daigu

Đại Qui Sơn

Ta-kuei-shan

Daiisan

Đại Từ

Ta-t’zu

Daiji

Đại Tùy

Ta-sui

Daizui

Đam Nguyên

Tan-yuan

Tangen

Đan Hà

Tan-hsia

Tanka

Đạo Ngô

Tao-wu

Dogo

Đạo Thông

Tao-t’ung

Dotzu

Đầu Tử

T’ou-tzu

Toji

Địa Tạng

Ti-ts’ang

Jizo

Điền Đan

T’ien-tan

Dentan

Động Sơn

Tung-shan

Tozan

Đức Sơn

Tê-shan

Tokusan

Dược Sơn

Yueh-shan

Yakusan

Giáp Sơn

Chia-shan

Kassan

Hàn Sơn

Han-shan

Kanzan

Hàn Thoái Chi

Han-t’ui-chih

Kantaishi

Hoa Nghiêm

Hua-yen

Kegon

Hoàng Bá

Huang-po

Obaku

Hoàng Long

Huang-lung

Oryu

Hoằng Trí

Hung-chih

Wanshi

Hối Đường

Hui-t’ang

Kaido

Huệ Trung

Hui-chung

Echu

Hưng Hóa

Hsing-hua

Koke

Hương Nghiêm

Hsiang-yen

Kyogen

Hưu Tịnh

Hsiu-ching

Kyujo

Huyền Giác

Hsuan-chueh

Genkaku

Huyền Sa

Hsuan-sha

Gensha

Kế Triệt

Chi-ch’ê

Keitetsu

Khâm Sơn

Ch’in-shan

Kinzan

Khoan Trung

Huan-chung

Kanchu

Khổng Minh

K’ung-ming

Komei

Khổng Phu tử

K’ung-fu-tzu

Kofushi

La Sơn

Lo-shan

Razan

Lạc Phố

Lê-p’u

Kakufu

Lâm Tế

Lin-chi

Rinzai

Lão Tử

Lao-tzu

Roshi

Lỗ Tổ

Lu-tsu

Roso

Lợi Tung

Li-hsi

Risho

Long Nha

Lung-ya

Ryuge

Lục Cắng

Liu-kêng

Rikuko

Ma Cốc

Ma-ku

Mayoku

Mã Tổ

Ma-tsu

Baso

Mân Vương

Min-wang

Bin‘o

Mục Châu

Mu-chou

Bokushu

Nam Nhạc

Nan-yueh

Nangaku

Nam Tuyền

Nan-ch’uan

Nansen

Nghĩa Trung

I-chung

Gichu

Ngũ Tổ

Wu-tsu

Goso

Ngưỡng Sơn

Yang-shan

Gyozan

Nham Đầu

Yên-t’ou

Gento

Phần Dương

Fên-yang

Funyo

Pháp Nhãn

Fa-yên

Hogen

Phì Điền

Fei-t’ien

Hiden

Quách

K’uo

Kaku

Quách Am

K’uo-an

Kakuan

Quán Khuê

Kuan-ch’i

Kankei

Quang

Kuang

Ko

Qui Sơn

Kuei-shan

Isan

Tam Thánh

San-shêng

Sansho

Tào Sơn

Ts’ao-shan

Sozan

Thạch Đầu

Shih-t’ou

Sekito

Thạch Sương

Shih-shuang

Sekiso

Thái Tông

T’ai-tsung

Taishu

Tham Đồng Khế

San-t’ung-ch’i

Sandokai

Thiên Đồng

T’ien-t’ung

Tendo

Thiền Nguyệt

Ch’an –yueh

Zengetu

Thiều Sơn

Shao-shan

Shozan

Thù Du

Chu-yu

Shuyu

Thung Dung Lục

Ts’ung-yung-lu

Shoyoroku

Thúy Nham

Ts’ui-yen

Suigan

Tiệm Nguyên

Ch’ien-yuan

Zengen

Tín Tâm Minh

Hsin-hsin-ming

Shinjinmei

Trần Tháo

Ch’en-ts’ao

Chinso

Triệu Châu

Chao-chou

Joshu

Triệu Xương

Chao-ch’ang

Josho

Trung Đạt

Chung-t’a

Chudatsu

Trung quốc sư

Chung-kuo-shih

Chugokushi

Trường Khánh

Chang-ch’ing

Chokei

Trường Sinh

Chang-sheng

Chosei

Tử Hồ

Tzu-ho

Shiko

Mã Đầu Đà

Ssu-ma T’ou-t’o

Shiba Zuda

Từ Minh

T’zu-ming

Jimyo

Tuyết Đậu

Hsueh-tou

Setcho

Tuyết Phong

Hsueh-feng

Seppo

Ứng Chơn

Ying-chên

Oshin

Vân Cư

Yun-chu

Unko

Vân Môn

Yun-mên

Ummon

Vân Nham

Yun-yên

Ungan

Vân Phong

Yun-fêng

Umpo

Viên Ngộ

Yuan-wu

Engo

Vô Nghiệp

Wu-yeh

Mugo

Vu Địch

Yu-ti

Uteki

 

HOA

NHẬT

VIỆT

Ch’an –yueh

Zengetu

Thiền Nguyệt

Ch’en-ts’ao

Chinso

Trần Tháo

Ch’ien-feng

Kembo

Càn Phong

Ch’ien-yuan

Zengen

Tiệm Nguyên

Ch’in-shan

Kinzan

Khâm Sơn

Chang-ch’ing

Chokei

Trường Khánh

Chang-sheng

Chosei

Trường Sinh

Chao-ch’ang

Josho

Triệu Xương

Chao-chou

Joshu

Triệu Châu

Chia-shan

Kassan

Giáp Sơn

Chi-ch’ê

Keitetsu

Kế Triệt

Ching-ch’ing

Kyosei

Cảnh Thanh

Chung-kuo-shih

Chugokushi

Trung quốc sư

Chung-t’a

Chudatsu

Trung Đạt

Chu-yu

Shuyu

Thù Du

Fa-yên

Hogen

Pháp Nhãn

Fei-t’ien

Hiden

Phì Điền

Fên-yang

Funyo

Phần Dương

Han-shan

Kanzan

Hàn Sơn

Han-t’ui-chih

Kantaishi

Hàn Thoái Chi

Hsiang-yen

Kyogen

Hương Nghiêm

Hsing-hua

Koke

Hưng Hóa

Hsin-hsin-ming

Shinjinmei

Tín Tâm Minh

Hsiu-ching

Kyujo

Hưu Tịnh

Hsuan-chueh

Genkaku

Huyền Giác

Hsuan-sha

Gensha

Huyền Sa

Hsueh-feng

Seppo

Tuyết Phong

Hsueh-tou

Setcho

Tuyết Đậu

Huan-chung

Kanchu

Khoan Trung

Huang-lung

Oryu

Hoàng Long

Huang-po

Obaku

Hoàng Bá

Hua-yen

Kegon

Hoa Nghiêm

Hui-chung

Echu

Huệ Trung

Hui-t’ang

Kaido

Hối Đường

Hung-chih

Wanshi

Hoằng Trí

I-chung

Gichu

Nghĩa Trung

K’ung-fu-tzu

Kofushi

Khổng Phu tử

K’ung-ming

Komei

Khổng Minh

K’uo

Kaku

Quách

K’uo-an

Kakuan

Quách Am

Kao-t’ing

Kotei

Cao Đình

Kuan-ch’i

Kankei

Quán Khuê

Kuang

Ko

Quang

Kuei-shan

Isan

Qui Sơn

Lao-tzu

Roshi

Lão Tử

Lê-p’u

Kakufu

Lạc Phố

Li-hsi

Risho

Lợi Tung

Lin-chi

Rinzai

Lâm Tế

Liu-kêng

Rikuko

Lục Cắng

Lo-shan

Razan

La Sơn

Lung-ya

Ryuge

Long Nha

Lu-tsu

Roso

Lỗ Tổ

Ma-ku

Mayoku

Ma Cốc

Ma-tsu

Baso

Mã Tổ

Min-wang

Bin‘o

Mân Vương

Mu-chou

Bokushu

Mục Châu

Nan-ch’uan

Nansen

Nam Tuyền

Nan-yueh

Nangaku

Nam Nhạc

Pa-chiao

Basho

Ba Tiêu

Pai-chang

Hyakujo

Bá Trượng

Pai-ling

Hyakurei

Bách Linh

Pai-yun

Hakuun

Bạch Vân

Pa-ling

Haryo

Ba Lăng

Pao-fu

Hokufu

Bảo Phúc

Pao-shou

Hoju

Bảo Thọ

Pi-yên-chi

Hekiganshu

Bích Nham Tập

San-shêng

Sansho

Tam Thánh

San-t’ung-ch’i

Sandokai

Tham Đồng Khế

Shao-shan

Shozan

Thiều Sơn

Shih-shuang

Sekiso

Thạch Sương

Shih-t’ou

Sekito

Thạch Đầu

Ssu-ma T’ou-t’o

Shiba Zuda

Mã Đầu Đà

T’ai-tsung

Taishu

Thái Tông

T’ien-t’ung

Tendo

Thiên Đồng

T’ien-tan

Dentan

Điền Đan

T’ou-tzu

Toji

Đầu Tử

T’zu-ming

Jimyo

Từ Minh

Ta-hui

Daie

Đại Huệ

Ta-kuei-shan

Daiisan

Đại Qui Sơn

Tan-hsia

Tanka

Đan Hà

Tan-yuan

Tangen

Đam Nguyên

Tao-t’ung

Dotzu

Đạo Thông

Tao-wu

Dogo

Đạo Ngô

Ta-sui

Daizui

Đại Tùy

Ta-t’a

Daidachi

Đại Đạt

Ta-t’zu

Daiji

Đại Từ

Ta-tien

Daiten

Đại Điên

Ta-yu

Daigu

Đại Ngu

Tê-shan

Tokusan

Đức Sơn

Ti-ts’ang

Jizo

Địa Tạng

Ts’ao-shan

Sozan

Tào Sơn

Ts’ui-yen

Suigan

Thúy Nham

Ts’ung-yung-lu

Shoyoroku

Thung Dung Lục

Tung-shan

Tozan

Động Sơn

Tzu-ho

Shiko

Tử Hồ

Wu-tsu

Goso

Ngũ Tổ

Wu-yeh

Mugo

Vô Nghiệp

Yang-shan

Gyozan

Ngưỡng Sơn

Yên-t’ou

Gento

Nham Đầu

Ying-chên

Oshin

Ứng Chơn

Yuan-wu

Engo

Viên Ngộ

Yueh-shan

Yakusan

Dược Sơn

Yun-chu

Unko

Vân Cư

Yun-fêng

Umpo

Vân Phong

Yun-mên

Ummon

Vân Môn

Yun-yên

Ungan

Vân Nham

Yu-ti

Uteki

Vu Địch

 

 

NHẬT

HOA

VIỆT

 

Basho

Pa-chiao

Ba Tiêu

Baso

Ma-tsu

Mã Tổ

Bin‘o

Min-wang

Mân Vương

Bokushu

Mu-chou

Mục Châu

Chinso

Ch’en-ts’ao

Trần Tháo

Chokei

Chang-ch’ing

Trường Khánh

Chosei

Chang-sheng

Trường Sinh

Chudatsu

Chung-t’a

Trung Đạt

Chugokushi

Chung-kuo-shih

Trung quốc sư

Daidachi

Ta-t’a

Đại Đạt

Daie

Ta-hui

Đại Huệ

Daigu

Ta-yu

Đại Ngu

Daiisan

Ta-kuei-shan

Đại Qui Sơn

Daiji

Ta-t’zu

Đại Từ

Daiten

Ta-tien

Đại Điên

Daizui

Ta-sui

Đại Tùy

Dentan

T’ien-tan

Điền Đan

Dogo

Tao-wu

Đạo Ngô

Dotzu

Tao-t’ung

Đạo Thông

Echu

Hui-chung

Huệ Trung

Engo

Yuan-wu

Viên Ngộ

Funyo

Fên-yang

Phần Dương

Genkaku

Hsuan-chueh

Huyền Giác

Gensha

Hsuan-sha

Huyền Sa

Gento

Yên-t’ou

Nham Đầu

Gichu

I-chung

Nghĩa Trung

Goso

Wu-tsu

Ngũ Tổ

Gyozan

Yang-shan

Ngưỡng Sơn

Hakuun

Pai-yun

Bạch Vân

Haryo

Pa-ling

Ba Lăng

Hekiganshu

Pi-yên-chi

Bích Nham Tập

Hiden

Fei-t’ien

Phì Điền

Hogen

Fa-yên

Pháp Nhãn

Hoju

Pao-shou

Bảo Thọ

Hokufu

Pao-fu

Bảo Phúc

Hyakujo

Pai-chang

Bá Trượng

Hyakurei

Pai-ling

Bách Linh

Isan

Kuei-shan

Qui Sơn

Jimyo

T’zu-ming

Từ Minh

Jizo

Ti-ts’ang

Địa Tạng

Josho

Chao-ch’ang

Triệu Xương

Joshu

Chao-chou

Triệu Châu

Kaido

Hui-t’ang

Hối Đường

Kaku

K’uo

Quách

Kakuan

K’uo-an

Quách Am

Kakufu

Lê-p’u

Lạc Phố

Kanchu

Huan-chung

Khoan Trung

Kankei

Kuan-ch’i

Quán Khuê

Kantaishi

Han-t’ui-chih

Hàn Thoái Chi

Kanzan

Han-shan

Hàn Sơn

Kassan

Chia-shan

Giáp Sơn

Kegon

Hua-yen

Hoa Nghiêm

Keitetsu

Chi-ch’ê

Kế Triệt

Kembo

Ch’ien-feng

Càn Phong

Kinzan

Ch’in-shan

Khâm Sơn

Ko

Kuang

Quang

Kofushi

K’ung-fu-tzu

Khổng Phu tử

Koke

Hsing-hua

Hưng Hóa

Komei

K’ung-ming

Khổng Minh

Kotei

Kao-t’ing

Cao Đình

Kyogen

Hsiang-yen

Hương Nghiêm

Kyosei

Ching-ch’ing

Cảnh Thanh

Kyujo

Hsiu-ching

Hưu Tịnh

Mayoku

Ma-ku

Ma Cốc

Mugo

Wu-yeh

Vô Nghiệp

Nangaku

Nan-yueh

Nam Nhạc

Nansen

Nan-ch’uan

Nam Tuyền

Obaku

Huang-po

Hoàng Bá

Oryu

Huang-lung

Hoàng Long

Oshin

Ying-chên

Ứng Chơn

Razan

Lo-shan

La Sơn

Rikuko

Liu-kêng

Lục Cắng

Rinzai

Lin-chi

Lâm Tế

Risho

Li-hsi

Lợi Tung

Roshi

Lao-tzu

Lão Tử

Roso

Lu-tsu

Lỗ Tổ

Ryuge

Lung-ya

Long Nha

Sandokai

San-t’ung-ch’i

Tham Đồng Khế

Sansho

San-shêng

Tam Thánh

Sekiso

Shih-shuang

Thạch Sương

Sekito

Shih-t’ou

Thạch Đầu

Seppo

Hsueh-feng

Tuyết Phong

Setcho

Hsueh-tou

Tuyết Đậu

Shiba Zuda

Ssu-ma T’ou-t’o

Mã Đầu Đà

Shiko

Tzu-ho

Tử Hồ

Shinjinmei

Hsin-hsin-ming

Tín Tâm Minh

Shoyoroku

Ts’ung-yung-lu

Thung Dung Lục

Shozan

Shao-shan

Thiều Sơn

Shuyu

Chu-yu

Thù Du

Sozan

Ts’ao-shan

Tào Sơn

Suigan

Ts’ui-yen

Thúy Nham

Taishu

T’ai-tsung

Thái Tông

Tangen

Tan-yuan

Đam Nguyên

Tanka

Tan-hsia

Đan Hà

Tendo

T’ien-t’ung

Thiên Đồng

Toji

T’ou-tzu

Đầu Tử

Tokusan

Tê-shan

Đức Sơn

Tozan

Tung-shan

Động Sơn

Ummon

Yun-mên

Vân Môn

Umpo

Yun-fêng

Vân Phong

Ungan

Yun-yên

Vân Nham

Unko

Yun-chu

Vân Cư

Uteki

Yu-ti

Vu Địch

Wanshi

Hung-chih

Hoằng Trí

Yakusan

Yueh-shan

Dược Sơn

Zengen

Ch’ien-yuan

Tiệm Nguyên

Zengetu

Ch’an –yueh

Thiền Nguyệt

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 19878)
Lửa trong Cái Trí là một quyển sách của sự thâm nhập quan trọng được hướng dẫn bởi Krishnamurti, Ông Không dịch
(Xem: 20947)
Một tấm lòng, một con tim hay một thông điệp mà Mặc Giang nhắn gởi: “Cho dù 10 năm, 20 năm, 30 năm. Năm mươi năm nửa kiếp còn dư, Trăm năm sau sỏi đá còn mềm...
(Xem: 19313)
Nữ Phật tử ở khắp nơi trên thế giới đang cố gắng đổi mới, và bộ sưu tập này đề cập đến các hoạt động của họ ở Ấn Độ, Tích Lan, Miến Điện, Thái, Campuchia, Nepal, Tây Tạng, Đại Hàn, Nhật, Đức, Anh...
(Xem: 40568)
Đa số dân chúng là Phật tử thuần thành và số lượng tu sĩ khá đông đảo nên Miến Điện mệnh danh xứ quốc giáo với hai đường lối rõ rệt cho chư Tăng Ni: PHÁP HỌC (Pariyattidhamma) và PHÁP HÀNH (Patipattidhamma).
(Xem: 21290)
Khi trình bày vấn đề, chúng tôi chọn văn học Phật giáo Lý-Trần để minh họa, bởi lẽ văn học Phật giáo Lý- Trần là kết tinh của những tinh hoa văn học Phật giáo Việt Nam.
(Xem: 41106)
Đức Phật là người đầu tiên xướng lên thuyết Nhân bản, lấy con người làm cứu cánh để giải quyết hết mọi vấn đề bế tắc của thời đại. Cuộc đời Ngài là cả một bài thánh ca trác tuyệt...
(Xem: 24139)
Tinh thần Bồ tát giới, không những được đề cao ở các kinh điển Bắc Phạn mà ngay ở trong kinh điển Nam Phạn hay Pàli cũng hàm chứa tinh thần này.
(Xem: 23081)
Không bao lâu sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, tôn giả Đại Ca Diếp tập họp 500 vị đại Tỳ kheo tại giảng đường Trùng Các, bên dòng sông Di Hầu, thành Tỳ Xá Ly, để chuẩn bị kết tập kinh luật.
(Xem: 17868)
Biết Phật pháp, ứng dụng được Phật pháp vào đời sống của mình, đó là phước báu lớn nhất mà mình nhận được trong cuộc đời này. Bởi nhờ đó, mình đi không lầm lẫn.
(Xem: 26991)
Tập sách nhỏ này, là một tập tài liệu vô cùng quí giá, do sự tham khảo các kinh sách của Đức Thế Tôn để lại với các tài liệu tác giả đã sưu tầm và tham quan tại một số địa phương...
(Xem: 20765)
Trước khi Người nhập diệt Đại Bát-Niết-bàn, Phật đã khuyên những đệ tử kính đạo nên viếng thăm, chiêm bái bốn nơi để được tăng thêm sự truyền cảm về tâm linh của mình...
(Xem: 33657)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
(Xem: 21052)
Sân hận không thể vượt thắng bằng sân hận. Nếu người ta biểu lộ sân hận đến chúng ta, và chúng ta thể hiện giận dữ trở lại, kết quả là một thảm họa.
(Xem: 28952)
Nền giáo học của Phật giáo có nội dung rộng lớn tận hư không pháp giới. Phật dạy cho chúng ta có một trí tuệ đối với vũ trụ nhân sinh, giúp chúng ta nhận thức một cách chính xác...
(Xem: 12712)
Tập sách Lối về Sen Nở bao gồm những bài viết, bản dịch, bài tham luận trong các kỳ hội thảo, đăng rải rác trên các tạp chí, nguyệt san Phật giáo mấy thập niên qua.
(Xem: 25334)
Mọi người đều biết là Đức Phật không hề bắt ai phải tin vào giáo lý của Ngài và Ngài khuyên các đệ tử hãy sử dụng lý trí của mình dựa vào các phương pháp tu tập...
(Xem: 19162)
Con ơi, hãy can đảm vươn mình đứng dậy hiên ngang như con mãnh sư để nhìn ngắm cuộc đời, đừng sợ hãi lẩn tránh, cũng đừng toan tính gì hơn cho cuộc đời này nữa.
(Xem: 17530)
Lắng nghe hay ngắm nhìn thực tại thì có thể thực hiện bất cứ ở đâu và lúc nào vì tâm và cảnh luôn có mặt tại đây và bây giờ mà không cần chờ đợi một thời gian...
(Xem: 25808)
Thật vậy, trên bất cứ một khía cạnh nào, Đức Phật đều giữ cho tôn giáo của Ngài không bị vướng mắc vào những thứ cành lá chết khô của quá khứ.
(Xem: 19026)
Krishnamurti đã quan sát rằng chính động thái của thiền định, trong chính nó, sẽ sáng tạo trật tự cho sự hoạt động của suy nghĩ mà không có sự can thiệp của ý muốn...
(Xem: 19010)
Trong Đạo Phật, khi tâm thức chúng tatrình độ khởi đầu, chúng ta được dạy cho những sự thực hành nào đấy để thực tập. Khi qua những thực tập ấy, tâm thức chúng ta đã phát triển một ít...
(Xem: 29051)
Đức Phật dạy rằng hạnh phúcvấn đề thiết thực hiện tại, không phải là những ước mơ đẹp đẽ cho tương lai, hay những kỷ niệm êm đềm trong quá khứ.
(Xem: 18928)
Tư tưởng Lão Tử rất nhất quán nên dù chỉ viết hai bài về Lão Tử Đạo Đức Kinh nhưng trong đó cũng liên quan hầu như toàn bộ tinh hoa đạo lý của nhà Đạo Học vĩ đại này.
(Xem: 33364)
Thầy bảo: “Chuyện vi tiếu nếu nghe mà không thấy thì cứ để vậy rồi một ngày kia sẽ thấy, tự khám phá mới hay chứ giải thích thì còn hứng thú gì.
(Xem: 38430)
Sở dĩ chúng ta mãi trôi lăn trong luân hồi sinh tử, phiền não khổ đau là vì thân tâm luôn hướng ngoại tìm cầu đối tượng của lòng tham muốn. Được thì vui mừng, thích thú...
(Xem: 31273)
Nếu không có cái ta ảo tưởng xen vào thì pháp vốn vận hành rất hoàn hảo, tự nhiên, và tánh biết cũng biết pháp một cách hoàn hảo, tự nhiên, vì đặc tánh của tâm chính là biết pháp.
(Xem: 18256)
Người muốn thấu triệt pháp môn tu tập, xứng lý, hợp cơ, trước hết cần phải tạo cho mình có cái nhìn căn bản tổng quát về tôn giáo mình... HT Thích Bảo Lạc
(Xem: 24533)
Ðức Thế Tôn muốn cho thầy vun trồng thêm niềm tin nên Ngài mới dạy thêm rằng: Này Upakàjivaka, những người hết phiền não trong thế gian này là người thắng hóa trong mọi nơi.
(Xem: 19463)
Một trong những nhân tố chính yếu cung cấp năng lượng cho Cách Mạng Hạnh Phúc đã là sự nghiên cứu khích động phơi bày nhiều lợi ích của hạnh phúc – những hạnh phúc trải rộng...
(Xem: 17923)
Truyện thơ Tôn giả La Hầu La - Tác giả: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 23083)
Khi tại thế, Ðức Phật đi hoằng hóa nhiều nước trong xứ Ấn Ðộ, đệ tử xuất gia của ngài có đến 1250 vị, trong đó có Bà Ma Ha Ba Xà Ba Ðề...
(Xem: 18040)
Bởi vì sự mở mang một cái trí tốt lành là một trong những quan tâm chính của chúng ta, người ta dạy học như thế nào là điều rất quan trọng. Phải có một vun quén của tổng thể cái trí...
(Xem: 32225)
Tất nhiên không ai trong chúng ta muốn khổ, điều quan trọng nhất là chúng ta nhận ra điều gì tạo ra khổ, tìm ra nguyên nhân tạo khổ và cố gắng loại trừ những nhân tố này.
(Xem: 17399)
Ðối tượng của tuệ giác Phật họcthuyết minh tận cùng chân lý của vạn pháp. Khoa học đang khởi đầu bước lên trên con đường tận cùng chân lý của Phật học.
(Xem: 17443)
Với một sự sáng suốt tuyệt đối và một niềm thương cảm vô biên Ngài nhận thấy con người tác hại lẫn nhau chỉ vì vô minh mà thôi...
(Xem: 16093)
Muốn sáng tạo sự giáo dục đúng đắn, chắc chắn chúng ta phải hiểu rõ ý nghĩa của sống như một tổng thể, và muốn có điều đó chúng ta phải có thể suy nghĩ, không cố chấp...
(Xem: 18576)
Tôi thức dậy trong một sự yên tĩnh như thế ấy ở Pomona. Tiếng chim hót vang rừng những không thể nói là tiếng ồn. Nó lại càng làm cho sự yên lặng thêm sâu hơn về bề sâu là khác.
(Xem: 20786)
Ngày xưa có một chú tiểu Sa Di đến học Phật giáo với một vị thầy rất sáng suốt. Chú là một đứa đệ tử rất tốt. Chú rất lễ phép, thành thật và biết vâng lời.
(Xem: 18085)
Đóa sen, nếu nhìn dưới kính hiển vi và suy luận theo thiên văn học, là nền tảng của vũ trụ và cũng là một phương tiện giúp ta khám phá vũ trụ.
(Xem: 20132)
Mái Kim Các Tự làm bằng gỗ mịn thoai thoải dốc xuống. Đường nét kiến trúc vừa nhẹ nhàng vừa đẹp đẽ. Đó là một kiệt tác phẩm của lối kiến trúc đình viên...
(Xem: 14910)
Tác phẩm Đôi bạn hành hương (Công Chúa Tinh Khôi và Hoàng tử Ếch) là một điển hình trong cõi văn đầy màu sắc Phật giáo của Chiêu Hoàng.
(Xem: 20929)
Điều tôi muốn là con đường đưa đến sự chấm dứt mọi đau khổ, một con đường đã được khám phá hơn hai ngàn năm trăm năm nay nhưng mãi đến thời gian gần đây tôi mới ý thức được nó.
(Xem: 15075)
Đức Phậttiêu biểu tuyệt hảo về Từ, Bi, Hỷ Xả. Đó là Tứ Vô Lượng Tâm toàn bích, không một tỳ vết, thể hiện qua suốt cuộc đời thị hiện ta-bà của Ngài.
(Xem: 15772)
Cám ơn nàng. Nàng đã đem lại cho ta SỰ THẬT. Nàng đã cho ta thấy cái phi lý của tưởng tượng. Ta sẽ không còn ôm giữ một hình ảnh nào, vì Phật đã dạy: Pháp còn phải bỏ huống chi phi pháp.
(Xem: 12948)
Cha cô vẫn nói, cô giống mẹ từ chân tơ, kẽ tóc, vừa xinh đẹp, vừa tài hoa. Cha thương nhớ mẹ bao nhiêu là yêu quí cô bấy nhiêu.
(Xem: 14516)
Bàng bạc khắp trong tam tạng kinh điển, hằng hà sa số mẩu truyện, đức Phật thường nhắc đến sự liên hệ giữa Ngài và các đệ tử, giữa chúng sanh và Ngài trong những kiếp quá khứ.
(Xem: 14932)
Diệu nhắm mắt lại, không biết mình đang mơ hay tỉnh. Phép lạ nào đã biến đổi tâm hồn Quảng đến không ngờ?
(Xem: 29431)
“Chẳng có ai cả” là một tuyển tập những lời dạy ngắn gọn, cô đọng và thâm sâu nhất của Ajahn Chah, vị thiền sư lỗi lạc nhất thế kỷ của Thái Lan về pháp môn Thiền Minh Sát.
(Xem: 12780)
Giáo lý vô ngã đề cập trực tiếp đến cách thức mà chúng ta đang nhận hiểu về bản thân mình và thế giới quanh ta, chỉ ra những điểm hợp lý và bất hợp lý trong cách nhìn nhận đó.
(Xem: 14538)
Tôi thích nhìn ngắm những sự việc như chúng là và đối diện những sự kiện; thuộc cá nhân tôi không có cảm tính của bất kỳ loại nào, tôi xóa sạch tất cả điều đó.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant