Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sách Văn Học Phật Giáo
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Phụ Lục Iii: Bản Đối Chiếu Các Tên Việt-hoa-nhật

14 Tháng Bảy 201200:00(Xem: 8008)
Phụ Lục Iii: Bản Đối Chiếu Các Tên Việt-hoa-nhật

THIÊN KHI NHƯ HUYỄN bình
ĐỖ ĐÌNH ĐỒNG dịch
TIẾNG SÁO THÉP
(100 CÔNG ÁN THIỀN)

Phụ Lục III:
Bản Đối Chiếu Các Tên Việt-Hoa-Nhật

VIỆT

HOA

NHẬT

Ba Lăng

Pa-ling

Haryo

Ba Tiêu

Pa-chiao

Basho

Bách Trượng

Pai-chang

Hyakujo

Bách Linh

Pai-ling

Hyakurei

Bạch Vân

Pai-yun

Hakuun

Bảo Phúc

Pao-fu

Hokufu

Bảo Thọ

Pao-shou

Hoju

Bích Nham Tập

Pi-yên-chi

Hekiganshu

Càn Phong

Ch’ien-feng

Kembo

Cảnh Thanh

Ching-ch’ing

Kyosei

Cao Đình

Kao-t’ing

Kotei

Đại Đạt

Ta-t’a

Daidachi

Đại Điên

Ta-tien

Daiten

Đại Huệ

Ta-hui

Daie

Đại Ngu

Ta-yu

Daigu

Đại Qui Sơn

Ta-kuei-shan

Daiisan

Đại Từ

Ta-t’zu

Daiji

Đại Tùy

Ta-sui

Daizui

Đam Nguyên

Tan-yuan

Tangen

Đan Hà

Tan-hsia

Tanka

Đạo Ngô

Tao-wu

Dogo

Đạo Thông

Tao-t’ung

Dotzu

Đầu Tử

T’ou-tzu

Toji

Địa Tạng

Ti-ts’ang

Jizo

Điền Đan

T’ien-tan

Dentan

Động Sơn

Tung-shan

Tozan

Đức Sơn

Tê-shan

Tokusan

Dược Sơn

Yueh-shan

Yakusan

Giáp Sơn

Chia-shan

Kassan

Hàn Sơn

Han-shan

Kanzan

Hàn Thoái Chi

Han-t’ui-chih

Kantaishi

Hoa Nghiêm

Hua-yen

Kegon

Hoàng Bá

Huang-po

Obaku

Hoàng Long

Huang-lung

Oryu

Hoằng Trí

Hung-chih

Wanshi

Hối Đường

Hui-t’ang

Kaido

Huệ Trung

Hui-chung

Echu

Hưng Hóa

Hsing-hua

Koke

Hương Nghiêm

Hsiang-yen

Kyogen

Hưu Tịnh

Hsiu-ching

Kyujo

Huyền Giác

Hsuan-chueh

Genkaku

Huyền Sa

Hsuan-sha

Gensha

Kế Triệt

Chi-ch’ê

Keitetsu

Khâm Sơn

Ch’in-shan

Kinzan

Khoan Trung

Huan-chung

Kanchu

Khổng Minh

K’ung-ming

Komei

Khổng Phu tử

K’ung-fu-tzu

Kofushi

La Sơn

Lo-shan

Razan

Lạc Phố

Lê-p’u

Kakufu

Lâm Tế

Lin-chi

Rinzai

Lão Tử

Lao-tzu

Roshi

Lỗ Tổ

Lu-tsu

Roso

Lợi Tung

Li-hsi

Risho

Long Nha

Lung-ya

Ryuge

Lục Cắng

Liu-kêng

Rikuko

Ma Cốc

Ma-ku

Mayoku

Mã Tổ

Ma-tsu

Baso

Mân Vương

Min-wang

Bin‘o

Mục Châu

Mu-chou

Bokushu

Nam Nhạc

Nan-yueh

Nangaku

Nam Tuyền

Nan-ch’uan

Nansen

Nghĩa Trung

I-chung

Gichu

Ngũ Tổ

Wu-tsu

Goso

Ngưỡng Sơn

Yang-shan

Gyozan

Nham Đầu

Yên-t’ou

Gento

Phần Dương

Fên-yang

Funyo

Pháp Nhãn

Fa-yên

Hogen

Phì Điền

Fei-t’ien

Hiden

Quách

K’uo

Kaku

Quách Am

K’uo-an

Kakuan

Quán Khuê

Kuan-ch’i

Kankei

Quang

Kuang

Ko

Qui Sơn

Kuei-shan

Isan

Tam Thánh

San-shêng

Sansho

Tào Sơn

Ts’ao-shan

Sozan

Thạch Đầu

Shih-t’ou

Sekito

Thạch Sương

Shih-shuang

Sekiso

Thái Tông

T’ai-tsung

Taishu

Tham Đồng Khế

San-t’ung-ch’i

Sandokai

Thiên Đồng

T’ien-t’ung

Tendo

Thiền Nguyệt

Ch’an –yueh

Zengetu

Thiều Sơn

Shao-shan

Shozan

Thù Du

Chu-yu

Shuyu

Thung Dung Lục

Ts’ung-yung-lu

Shoyoroku

Thúy Nham

Ts’ui-yen

Suigan

Tiệm Nguyên

Ch’ien-yuan

Zengen

Tín Tâm Minh

Hsin-hsin-ming

Shinjinmei

Trần Tháo

Ch’en-ts’ao

Chinso

Triệu Châu

Chao-chou

Joshu

Triệu Xương

Chao-ch’ang

Josho

Trung Đạt

Chung-t’a

Chudatsu

Trung quốc sư

Chung-kuo-shih

Chugokushi

Trường Khánh

Chang-ch’ing

Chokei

Trường Sinh

Chang-sheng

Chosei

Tử Hồ

Tzu-ho

Shiko

Mã Đầu Đà

Ssu-ma T’ou-t’o

Shiba Zuda

Từ Minh

T’zu-ming

Jimyo

Tuyết Đậu

Hsueh-tou

Setcho

Tuyết Phong

Hsueh-feng

Seppo

Ứng Chơn

Ying-chên

Oshin

Vân Cư

Yun-chu

Unko

Vân Môn

Yun-mên

Ummon

Vân Nham

Yun-yên

Ungan

Vân Phong

Yun-fêng

Umpo

Viên Ngộ

Yuan-wu

Engo

Vô Nghiệp

Wu-yeh

Mugo

Vu Địch

Yu-ti

Uteki

 

HOA

NHẬT

VIỆT

Ch’an –yueh

Zengetu

Thiền Nguyệt

Ch’en-ts’ao

Chinso

Trần Tháo

Ch’ien-feng

Kembo

Càn Phong

Ch’ien-yuan

Zengen

Tiệm Nguyên

Ch’in-shan

Kinzan

Khâm Sơn

Chang-ch’ing

Chokei

Trường Khánh

Chang-sheng

Chosei

Trường Sinh

Chao-ch’ang

Josho

Triệu Xương

Chao-chou

Joshu

Triệu Châu

Chia-shan

Kassan

Giáp Sơn

Chi-ch’ê

Keitetsu

Kế Triệt

Ching-ch’ing

Kyosei

Cảnh Thanh

Chung-kuo-shih

Chugokushi

Trung quốc sư

Chung-t’a

Chudatsu

Trung Đạt

Chu-yu

Shuyu

Thù Du

Fa-yên

Hogen

Pháp Nhãn

Fei-t’ien

Hiden

Phì Điền

Fên-yang

Funyo

Phần Dương

Han-shan

Kanzan

Hàn Sơn

Han-t’ui-chih

Kantaishi

Hàn Thoái Chi

Hsiang-yen

Kyogen

Hương Nghiêm

Hsing-hua

Koke

Hưng Hóa

Hsin-hsin-ming

Shinjinmei

Tín Tâm Minh

Hsiu-ching

Kyujo

Hưu Tịnh

Hsuan-chueh

Genkaku

Huyền Giác

Hsuan-sha

Gensha

Huyền Sa

Hsueh-feng

Seppo

Tuyết Phong

Hsueh-tou

Setcho

Tuyết Đậu

Huan-chung

Kanchu

Khoan Trung

Huang-lung

Oryu

Hoàng Long

Huang-po

Obaku

Hoàng Bá

Hua-yen

Kegon

Hoa Nghiêm

Hui-chung

Echu

Huệ Trung

Hui-t’ang

Kaido

Hối Đường

Hung-chih

Wanshi

Hoằng Trí

I-chung

Gichu

Nghĩa Trung

K’ung-fu-tzu

Kofushi

Khổng Phu tử

K’ung-ming

Komei

Khổng Minh

K’uo

Kaku

Quách

K’uo-an

Kakuan

Quách Am

Kao-t’ing

Kotei

Cao Đình

Kuan-ch’i

Kankei

Quán Khuê

Kuang

Ko

Quang

Kuei-shan

Isan

Qui Sơn

Lao-tzu

Roshi

Lão Tử

Lê-p’u

Kakufu

Lạc Phố

Li-hsi

Risho

Lợi Tung

Lin-chi

Rinzai

Lâm Tế

Liu-kêng

Rikuko

Lục Cắng

Lo-shan

Razan

La Sơn

Lung-ya

Ryuge

Long Nha

Lu-tsu

Roso

Lỗ Tổ

Ma-ku

Mayoku

Ma Cốc

Ma-tsu

Baso

Mã Tổ

Min-wang

Bin‘o

Mân Vương

Mu-chou

Bokushu

Mục Châu

Nan-ch’uan

Nansen

Nam Tuyền

Nan-yueh

Nangaku

Nam Nhạc

Pa-chiao

Basho

Ba Tiêu

Pai-chang

Hyakujo

Bá Trượng

Pai-ling

Hyakurei

Bách Linh

Pai-yun

Hakuun

Bạch Vân

Pa-ling

Haryo

Ba Lăng

Pao-fu

Hokufu

Bảo Phúc

Pao-shou

Hoju

Bảo Thọ

Pi-yên-chi

Hekiganshu

Bích Nham Tập

San-shêng

Sansho

Tam Thánh

San-t’ung-ch’i

Sandokai

Tham Đồng Khế

Shao-shan

Shozan

Thiều Sơn

Shih-shuang

Sekiso

Thạch Sương

Shih-t’ou

Sekito

Thạch Đầu

Ssu-ma T’ou-t’o

Shiba Zuda

Mã Đầu Đà

T’ai-tsung

Taishu

Thái Tông

T’ien-t’ung

Tendo

Thiên Đồng

T’ien-tan

Dentan

Điền Đan

T’ou-tzu

Toji

Đầu Tử

T’zu-ming

Jimyo

Từ Minh

Ta-hui

Daie

Đại Huệ

Ta-kuei-shan

Daiisan

Đại Qui Sơn

Tan-hsia

Tanka

Đan Hà

Tan-yuan

Tangen

Đam Nguyên

Tao-t’ung

Dotzu

Đạo Thông

Tao-wu

Dogo

Đạo Ngô

Ta-sui

Daizui

Đại Tùy

Ta-t’a

Daidachi

Đại Đạt

Ta-t’zu

Daiji

Đại Từ

Ta-tien

Daiten

Đại Điên

Ta-yu

Daigu

Đại Ngu

Tê-shan

Tokusan

Đức Sơn

Ti-ts’ang

Jizo

Địa Tạng

Ts’ao-shan

Sozan

Tào Sơn

Ts’ui-yen

Suigan

Thúy Nham

Ts’ung-yung-lu

Shoyoroku

Thung Dung Lục

Tung-shan

Tozan

Động Sơn

Tzu-ho

Shiko

Tử Hồ

Wu-tsu

Goso

Ngũ Tổ

Wu-yeh

Mugo

Vô Nghiệp

Yang-shan

Gyozan

Ngưỡng Sơn

Yên-t’ou

Gento

Nham Đầu

Ying-chên

Oshin

Ứng Chơn

Yuan-wu

Engo

Viên Ngộ

Yueh-shan

Yakusan

Dược Sơn

Yun-chu

Unko

Vân Cư

Yun-fêng

Umpo

Vân Phong

Yun-mên

Ummon

Vân Môn

Yun-yên

Ungan

Vân Nham

Yu-ti

Uteki

Vu Địch

 

 

NHẬT

HOA

VIỆT

 

Basho

Pa-chiao

Ba Tiêu

Baso

Ma-tsu

Mã Tổ

Bin‘o

Min-wang

Mân Vương

Bokushu

Mu-chou

Mục Châu

Chinso

Ch’en-ts’ao

Trần Tháo

Chokei

Chang-ch’ing

Trường Khánh

Chosei

Chang-sheng

Trường Sinh

Chudatsu

Chung-t’a

Trung Đạt

Chugokushi

Chung-kuo-shih

Trung quốc sư

Daidachi

Ta-t’a

Đại Đạt

Daie

Ta-hui

Đại Huệ

Daigu

Ta-yu

Đại Ngu

Daiisan

Ta-kuei-shan

Đại Qui Sơn

Daiji

Ta-t’zu

Đại Từ

Daiten

Ta-tien

Đại Điên

Daizui

Ta-sui

Đại Tùy

Dentan

T’ien-tan

Điền Đan

Dogo

Tao-wu

Đạo Ngô

Dotzu

Tao-t’ung

Đạo Thông

Echu

Hui-chung

Huệ Trung

Engo

Yuan-wu

Viên Ngộ

Funyo

Fên-yang

Phần Dương

Genkaku

Hsuan-chueh

Huyền Giác

Gensha

Hsuan-sha

Huyền Sa

Gento

Yên-t’ou

Nham Đầu

Gichu

I-chung

Nghĩa Trung

Goso

Wu-tsu

Ngũ Tổ

Gyozan

Yang-shan

Ngưỡng Sơn

Hakuun

Pai-yun

Bạch Vân

Haryo

Pa-ling

Ba Lăng

Hekiganshu

Pi-yên-chi

Bích Nham Tập

Hiden

Fei-t’ien

Phì Điền

Hogen

Fa-yên

Pháp Nhãn

Hoju

Pao-shou

Bảo Thọ

Hokufu

Pao-fu

Bảo Phúc

Hyakujo

Pai-chang

Bá Trượng

Hyakurei

Pai-ling

Bách Linh

Isan

Kuei-shan

Qui Sơn

Jimyo

T’zu-ming

Từ Minh

Jizo

Ti-ts’ang

Địa Tạng

Josho

Chao-ch’ang

Triệu Xương

Joshu

Chao-chou

Triệu Châu

Kaido

Hui-t’ang

Hối Đường

Kaku

K’uo

Quách

Kakuan

K’uo-an

Quách Am

Kakufu

Lê-p’u

Lạc Phố

Kanchu

Huan-chung

Khoan Trung

Kankei

Kuan-ch’i

Quán Khuê

Kantaishi

Han-t’ui-chih

Hàn Thoái Chi

Kanzan

Han-shan

Hàn Sơn

Kassan

Chia-shan

Giáp Sơn

Kegon

Hua-yen

Hoa Nghiêm

Keitetsu

Chi-ch’ê

Kế Triệt

Kembo

Ch’ien-feng

Càn Phong

Kinzan

Ch’in-shan

Khâm Sơn

Ko

Kuang

Quang

Kofushi

K’ung-fu-tzu

Khổng Phu tử

Koke

Hsing-hua

Hưng Hóa

Komei

K’ung-ming

Khổng Minh

Kotei

Kao-t’ing

Cao Đình

Kyogen

Hsiang-yen

Hương Nghiêm

Kyosei

Ching-ch’ing

Cảnh Thanh

Kyujo

Hsiu-ching

Hưu Tịnh

Mayoku

Ma-ku

Ma Cốc

Mugo

Wu-yeh

Vô Nghiệp

Nangaku

Nan-yueh

Nam Nhạc

Nansen

Nan-ch’uan

Nam Tuyền

Obaku

Huang-po

Hoàng Bá

Oryu

Huang-lung

Hoàng Long

Oshin

Ying-chên

Ứng Chơn

Razan

Lo-shan

La Sơn

Rikuko

Liu-kêng

Lục Cắng

Rinzai

Lin-chi

Lâm Tế

Risho

Li-hsi

Lợi Tung

Roshi

Lao-tzu

Lão Tử

Roso

Lu-tsu

Lỗ Tổ

Ryuge

Lung-ya

Long Nha

Sandokai

San-t’ung-ch’i

Tham Đồng Khế

Sansho

San-shêng

Tam Thánh

Sekiso

Shih-shuang

Thạch Sương

Sekito

Shih-t’ou

Thạch Đầu

Seppo

Hsueh-feng

Tuyết Phong

Setcho

Hsueh-tou

Tuyết Đậu

Shiba Zuda

Ssu-ma T’ou-t’o

Mã Đầu Đà

Shiko

Tzu-ho

Tử Hồ

Shinjinmei

Hsin-hsin-ming

Tín Tâm Minh

Shoyoroku

Ts’ung-yung-lu

Thung Dung Lục

Shozan

Shao-shan

Thiều Sơn

Shuyu

Chu-yu

Thù Du

Sozan

Ts’ao-shan

Tào Sơn

Suigan

Ts’ui-yen

Thúy Nham

Taishu

T’ai-tsung

Thái Tông

Tangen

Tan-yuan

Đam Nguyên

Tanka

Tan-hsia

Đan Hà

Tendo

T’ien-t’ung

Thiên Đồng

Toji

T’ou-tzu

Đầu Tử

Tokusan

Tê-shan

Đức Sơn

Tozan

Tung-shan

Động Sơn

Ummon

Yun-mên

Vân Môn

Umpo

Yun-fêng

Vân Phong

Ungan

Yun-yên

Vân Nham

Unko

Yun-chu

Vân Cư

Uteki

Yu-ti

Vu Địch

Wanshi

Hung-chih

Hoằng Trí

Yakusan

Yueh-shan

Dược Sơn

Zengen

Ch’ien-yuan

Tiệm Nguyên

Zengetu

Ch’an –yueh

Thiền Nguyệt

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10214)
Sự sinh ra cao quý, tự dothuận lợi này thật khó có được. Cầu mong con không lãng phísử dụng nó một cách có ý nghĩa.
(Xem: 11273)
Ta cần có những thiện hạnh để chấm dứt những dục vọng vô độ và việc coi mình là quan trọng; cách hành xử tránh điều độc hại như thuốc độc...
(Xem: 13612)
Xuất phát từ một nhận thức có tính thuyết phục về đạo Phật, quyển "Thuần Hóa Tâm Hồn" được viết với một văn phong hiện đại, trong sángtinh tế; nghiêm trang nhưng vẫn đan xen đôi nét hóm hỉnh.
(Xem: 13758)
Một cách khái quát, Thiền có thể hiểu là trạng thái tâm linh vút cao của một hành giả đã chứng ngộ. Với nghĩa này, Thiền cũng là Đạo, là Phật, là Tâm...
(Xem: 22260)
Các khoa học gia ngày nay trên thế giới đang có khuynh hướng chú trọng vào chế độ dinh dưỡng lành mạnh lấy chất bổ dưỡng từ nguồn thức ăn do thực vật đem lại...
(Xem: 21892)
Chúng tôi đi với hai mục đích chính: Thay mặt toàn thể Phật tử Việt Nam chiêm bái các Phật tích và viết một quyển ký sự để giới thiệu các Phật tích cho Phật Tử Việt Nam được biết.
(Xem: 27426)
Tâm tánh của chúng sinh dung thông không ngăn ngại, rộng lớn như hư không, lặng trong như biển cả. Vì như hư không nên thể của nó bình đẳng...
(Xem: 17823)
Tây phương Cực lạccảnh giới thanh tịnh giải thoát. Thanh tịnhvô nhiễm là thuần thiện, giải thoát là vượt ngoài ba cõi, vượt ngoài ba cõi là xả ly thế gian.
(Xem: 11752)
Tinh thần Đại thừa Phật giáo nhằm mục đích chuyển hóa cõi Ta-bà uế trược này trở thành Cực-lạc thanh lương. Sự phổ biến Phật giáo khắp mọi tầng lớp quần chúng là điều Phật tử phải thực hiện.
(Xem: 12338)
Là một tu sĩ Phật giáo Việt Namtrách nhiệm và nhiều nhiệt tình thì thấy điều gì hay trong Phật giáo tôi tán thán, biết việc gì dở tôi chê trách, đều nhằm mục đích xây dựng Phật giáo Việt Nam mà thôi.
(Xem: 25267)
Chúng ta tu Thiền là cốt cho tâm được thanh tịnh trong lặng. Từ tâm thanh tịnh trong lặng đó hiện ra trí vô sư. Trí vô sư hiện ra rồi thì chúng ta thấy biết những gì trước kia ta chưa hề thấy biết...
(Xem: 23318)
Đối tượng nghiên cứu của xã hội học là con người, trong khi đó, xã hội học Phật giáo có những bước nghiên cứu xa hơn không chỉ nói về con người mà còn đề cập đến các loài hữu tình khác...
(Xem: 28629)
Một chủ đề chính của cuốn sách này là qua thực hành chúng ta có thể trau dồi tỉnh giác lớn lao hơn suốt mỗi khoảnh khắc của đời sống. Nếu chúng ta làm thế, tự dolinh hoạt mềm dẻo liên tục tăng trưởng...
(Xem: 22808)
Chân thật niệm Phật, lạy Phật sám hối, giữ giới sát, ăn chay, cứu chuộc mạng phóng sinh. Đó là bốn điểm quan trọng mà sư phụ thường dạy bảo và khuyến khích chúng ta.
(Xem: 25756)
Con đường thiền tậpchánh niệm tỉnh giác, chứng nghiệm vào thực tại sống động. Khi tâm an định, hành giả có sự trầm tĩnh sáng suốt thích nghi với mọi hoàn cảnh thuận nghịch...
(Xem: 22337)
Với người đã mở mắt đạo thì ngay nơi “sắc” hiện tiền đó mà thấy suốt không chướng ngại, không ngăn che, nên mặc dù Sắc có đó vẫn như không, không một chút dấu vết mê mờ...
(Xem: 14023)
Trên đời này, hạnh phúc và khổ đau; chiến tranh và hòa bình; giàu và nghèo… nếu chúng ta chịu khó tu tập một chút và giữ tâm thật bình thản, chúng ta sẽ khám phá ra nhiều điều hay vô cùng.
(Xem: 13454)
Bước đường hành đạo của đức Phật thật sinh động trong khung cảnh Ấn Ðộ cổ đại được minh họa bằng các trích đoạn kinh kệ từ Tam Tạng Pàli nguyên thủy đầy thiền vị hòa lẫn thi vị...
(Xem: 22537)
Bắt đầu bằng cách bỏ qua một bên tất cả những mối quan tâm ở bên ngoài, và quay vào quán sát nội tâm cho đến khi ta biết tâm trong sáng hay ô nhiễm, yên tĩnh hay tán loạn như thế nào.
(Xem: 26434)
Kinh Nghĩa Túc đã bắt đầu dạy về không, vô tướng, vô nguyệnbất khả đắc. Kinh Nghĩa Túc có những hình ảnh rất đẹp về một vị mâu ni thành đạt.
(Xem: 18509)
Bản thể hiện tiền là Sự Sống Duy Nhất vĩnh hằng, luôn hiện tiền, vượt quá hằng hà sa số dạng hình thức sinh linh vốn lệ thuộc vào sinh và diệt.
(Xem: 18984)
Khi bạn chú tâm đến sự yên lặng, ngay lập tức có một trạng thái cảnh giác nhưng rất im lắng ở nội tâm. Bạn đang hiện diện. Bạn vừa bước ra khỏi thói quen suy tưởng của tâm thức cộng đồng...
(Xem: 34564)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
(Xem: 27422)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
(Xem: 28473)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
(Xem: 21436)
Giác ngộ là sự hiểu biết đúng như thật; giải thoát là sự chấm dứt mọi phiền não khổ đau. Chỉ có sự hiểu đúng, biết đúng mới có sự an lạchạnh phúc...
(Xem: 14926)
Càng sống thiền định để thấu suốt cái vô thường, đau khổvô ngã trong đời sống thì ta càng dễ dàng mở rộng trái tim để có thể sống hòa ái và cảm thông cho tha nhân nhiều hơn.
(Xem: 19242)
Bồ Tát Quán Thế Âm là một trong những hình tượng gần gũi nhất với hầu hết tín đồ Phật giáo, dù ở bất cứ nơi đâu, dù thuộc tầng lớp nào. Ngài là biểu tượng của lòng đại bi...
(Xem: 10638)
Giáo dục của chúng ta là sự vun đắp của ký ức, sự củng cố của ký ức. Những thực hành và những nghi lễ của tôn giáo, đọc sách và hiểu biết của bạn, tất cả là sự củng cố của ký ức.
(Xem: 18598)
Đức Phật đã nhìn thấy rất rõ rằng, những trạng thái khác nhau của tâm và những hành động khác nhau của thân sẽ đưa đến những kết quả hoàn toàn khác biệt.
(Xem: 15690)
Phương pháp thiền tập được xuất phát từ phương Đông nhiều ngàn năm trước đây, sau khi được truyền sang phương Tây đã trở thành một phương pháp thực tập được nhiều người yêu thích...
(Xem: 13205)
Chư Bồ Tát, tùy theo hạnh nguyện thù thắng khác biệt mà mỗi vị mang một danh hiệu khác nhau, tựu trung hạnh nguyện của vị nào cũng vĩ đại rộng sâu không thể nghĩ bàn...
(Xem: 13436)
Tuy ra đời khá sớm trong dòng văn học Phật giáo, nhưng cho đến nay, điểm thú vị của độc giả khi đọc lại tập sách này là vẫn có thể nhận ra được những vấn đề quen thuộc với cuộc sống hiện nay của bản thân mình.
(Xem: 14051)
Chân lý chỉ có một, nhưng mỗi người đến với chân lý bằng một con đường khác nhau. Dù bằng con đường nào đi nữa thì đó cũng là hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời...
(Xem: 11814)
Đây là kết quả của 17 năm trường mà Ngài Huyền Trang đã ở tại Ấn Độ. Đi đến đâu Ngài cũng ghi lại từ khí hậu, phong thổ cho đến tập quán và nhất là những câu chuyện liên quan đến cuộc đời đức Phật...
(Xem: 11650)
Chính là nhờ vào con đường tu tập, vào sự bứng nhổ tận gốc rễ cái ảo tưởng rằng ta là một cá thể riêng biệt mà ta tìm lại được hạnh phúc chân thật sẵn có trong ta.
(Xem: 11365)
Đức Phật thuyết Pháp, chư tăng gìn giữ pháp Phật để vĩnh viễn lưu truyền làm đạo lý tế độ quần sanh. Vì thế, Phật, Pháp và Tăng là ba món báu của chúng sanh...
(Xem: 11917)
Sân chùa yên ả không một tiếng lá rơi. Mặt trời áp má lên những vòm cây xum xuê, chỉ để rớt nhiều đốm nắng rất nhỏ xuống đất, không nóng bức, không khó chịu...
(Xem: 19959)
Như những con người, tất cả chúng ta muốn an lạc hạnh phúc và tránh buồn rầu đau khổ. Trong kinh nghiệm hạn hẹp của mình, nếu chúng ta đạt đến điều này, giá trị bao la của nó có thể phát triển...
(Xem: 12414)
Ở xứ Tây Tạng, tạo hóa và dân sự dường như bảo nhau mà giữ không cho kẻ lạ bước vào! Núi cao chập chùng lên tận mây xanh có tuyết phủ...
(Xem: 13963)
Đức Phật Thích-ca Mâu-ni ra đời cách đây đã hơn 25 thế kỷ. Những gì ngài để lại cho cho chúng ta qua giáo pháp được truyền dạy khắp năm châu là vô giá...
(Xem: 13288)
Trong các vị cao tăng Trung Hoa, ngài Huyền Trang là người có công nghiệp rất lớn, đã đi khắp các nơi viếng Phật tích, những cảnh chùa lớn, quan sátnghiên cứu rất nhiều.
(Xem: 32025)
Những phương pháp và lời hướng dẫn mà Đức Phật đã đề ra giúp chúng ta có thể từng bước tiến đến một sự giác ngộ sâu xa và vượt bậc, và đó cũng là kinh nghiệm tự chúng Giác Ngộ của Đức Phật.
(Xem: 13454)
Vào một buổi chiều lười biếng ở Sydney, tôi mở Tivi và thấy chương trình Oprah Winfrey đang tranh luận về kiếp trước kiếp sau, cuộc tranh luận rất sôi nổi.
(Xem: 12770)
Đây là một cuốn nhật ký ghi chép cuộc hành trình đi về Ấn Độ để học đạo. Tác giả nhân khi chùa Văn Thù Sư Lợi tổ chức chuyến đi hành hương các Phật tích tại Ấn đã tháp tùng theo...
(Xem: 13348)
Sách gồm những lời phát biểu của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma về Phật giáo và vài vấn đề liên quan đến Phật giáo, chọn lọc từ các bài diễn văn, phỏng vấn, các buổi thuyết giảng và các sách của Đức Đạt-Lai Lạt-ma.
(Xem: 11916)
Trời bên này đã thật sự vào thu rồi đó! Buổi chiều, con đường về nhà hai bên rừng có ngàn lá đổi sang màu trái chín, đẹp kỳ diệu.
(Xem: 21903)
Ni sư Ayya Khema viết quyển tự truyện này không vì mục đích văn chương, mà để chúng ta từ câu chuyện đời của Ni sư tìm được những bài học giá trị về con đường đạo Người đã đi qua.
(Xem: 11111)
“Đạo lý nhà Phật, là một nền đạo lý thâm trầm, siêu việt hơn hết”. Ấy là lời nói của nhiều nhà thông thái xưa nay trên hoàn võ, và cũng là một mối cảm của chúng tôi nữa.
(Xem: 12921)
Các chân sư thực hiện những kỳ công của các ngài mà không chút tự hào, với một thái độ giản dị hồn nhiên hoàn toàn như trẻ con. Các ngài biết rằng, năng lực của tình thương luôn che chở các ngài.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant