Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sách Văn Học Phật Giáo
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lời Người Dịch

17 Tháng Mười Hai 201000:00(Xem: 7857)
Lời Người Dịch

Xưa nay trong dân gian thường tồn tại quan niệm: “Mọi việc tốt xấu của con người đều đã được một đấng thần linh tối cao (ông trời, thượng đế) quyết định, số mệnh thế nào phải chịu thế ấy, không thể nào thay đổi.” Nói cách khác, nếu ông trời muốn ai phải chết thì người đó không thể sống; ông trời muốn ai nghèo khó thì người đó làm lụng vất vả thế nào cũng không đủ cơm ăn, áo mặc. Do đó, người dân sinh ra tín ngưỡng thần linh, thờ cúng thánh thần, cầu gia hộ cho mùa màng tươi tốt, khỏe mạnh, mua may bán đắt, phát tài, công danh sự nghiệp...

Nhưng thực tế đúng vậy không? Kỳ thật, dưới tuệ nhãn của nhà Phật thì hoàn toàn không phải vậy. Đạo Phật dạy rằng mọi việc tốt xấu, lành dữ của mỗi chúng ta đều là do chính mình tự làm tự chịu, không một đấng thần linh nào có thể ban phước, giáng họa cho ta cả!

Vấn đề này được nhà Phật soi rọi bằng định luật nhân quả. Nghĩa là, gieo nhân lành chắc chắn sẽ được hưởng quả lành; còn ngược lại, gieo nhân xấu chắc chắn sẽ phải gặt quả xấu. Đây là một sự thật hết sức hiển nhiên, được chứng minh qua vô số sự kiện đã từng xảy ra trong thực tế. Không một đấng thượng đế hay thần linh nào có khả năng làm trái lại định luật này.

Những câu chuyện cổ đầy tính giáo dục như “Nghiệp lành nghiệp dữ” và nhiều chuyện khác trong tập sách nhỏ này sẽ giúp người đọc củng cố niềm tin vào giáo lý nhân quả, cũng như cho thấy những hiệu quả luân lý đạo đức vô cùng tích cực của giáo lý này, luôn giúp con người giữ vững đức tự tin trong mọi hoàn cảnh và không ngừng nỗ lực vươn lên hướng thiện.

Từ xưa đến nay, Đạo Phật luôn khẳng định rằng “số mạng là do mỗi người tự tạo, phước đức đều do chính mình tự cầu.” Như vậy, kẻ làm việc xấu ác tự nhiên sẽ mất phước đức, người tu tập điều lành tự nhiên sẽ có phước đức. Chỉ cần chúng ta biết cố gắng làm việc lành thì số mạng không thể trói buộc được mình, những điều tốt đẹp tự nhiên sẽ đến.

Cho nên, chúng ta có thể quả quyết rằng vận mạng của mỗi người đều có thể sửa đổi, đơn giản chỉ bằng cách “không làm các việc ác, vâng làm các việc lành, giữ tâm ý trong sạch”.[1] Bởi vì tất cả ruộng phước đều ở ngay trong tâm của mỗi chúng ta. Phước không lìa xa tâm, ngoài tâm khôngruộng phước nào để tìm cầu. Cho nên, trồng phước, gieo họa thảy đều do ở tự tâm mình.

Hy vọng tập sách nhỏ này sẽ giúp mọi người phá tan được tư tưởng đổ lỗi cho số phận, luôn dũng mãnh tinh tấn vươn lên, bởi vận mạng thật ra bao giờ cũng nằm trong chính bàn tay tạo dựng của mỗi chúng ta.

Sài Gòn, Rằm tháng Tư, Mậu Tí (2008)

Đạo Quang cẩn chí 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 26646)
Nếu Đạo đức Phật giáo là một nếp sống đem lại hạnh phúc an lạc, nếp sống ấy cũng là một nếp sống đề cao cho con người vào một vị trí tối thượng...
(Xem: 20015)
Thực hành Phật giáo là tiến hành một cuộc chiến đấu giữa những thế lực tiêu cựctích cực trong tâm bạn. Thiền giả nỗ lực làm tiêu mòn điều tiêu cực...
(Xem: 18203)
Ðức Phật khuyên chúng ta nên thường xuyên suy ngẫm về cái chết, hàng ngày hay vào bất cứ lúc nào. Nó sẽ khơi dậy trong chúng ta sự tỉnh thứcý thức cấp bách...
(Xem: 32859)
Acarya Nagarjuna (A Xà Lê Long Thọ) giữ một địa vị hầu như vô song trong hàng các bậc Thánh Phật giáo trình bày xiển dương lời dạy của Phật Thích Ca Mâu Ni cho lợi lạc của thế giới.
(Xem: 18801)
Theo hiểu biết cơ bản của Phật giáo, tâm hồn về bản chất luôn mang tính sáng suốtthông tuệ. Thế nên, những rắc rối về tình cảm không hề tồn tại trong bản chất cơ bản của tâm hồn...
(Xem: 31663)
Bố thí là hạnh đầu tiên trong sáu hạnh của Bồ Tát. Nguyên âm chữ Phạn là Dàna có nghĩa là sự cho, dịch sang tiếng Hán Việt là Bố thí.
(Xem: 32585)
Bát Chánh Đạo rất dễ nhớ, nhưng ý nghĩa của chúng thâm sâu và đòi hỏi một sự hiểu biết về nhiều lãnh vực liên quan trong giáo lý của Đức Phật.
(Xem: 20151)
Trong nhà Phật dạy điều hòa thân này giống như ông chủ điều hòa bốn con rắn sống chung trong một cái giỏ vậy. Chúng luôn luôn thù địch nhau, muốn yên phải tìm cách điều hòa...
(Xem: 26352)
Đức Thích Ca Mâu Ni đã vì một đại nguyện lớn lao, một lòng từ vô lượng mà khước từ mọi hạnh phúc, quyền uy, tiện nghi vật chất để cầu đạo giài thoát.
(Xem: 20333)
Tâm đại từ bi có hai tính cách: Tính cách cứu khổ thì thay thế chúng sinh mà chịu mọi khổ não cho họ; tính cách cho vui thì có thể bỏ hết tất cả phước lạc mà cho chúng sinh.
(Xem: 23801)
Tôi tự cho rằng tôi có thực hay đó chỉ là một ý nghĩ về tôi do tôi tưởng nghĩ về tôi hoặc một ý nghĩ hay một hình ảnh về tôi do kẻ khác hay những kẻ khác tưởng nghĩ về tôi?
(Xem: 23915)
Nguyên-thỉ hay cận-đại Phật-giáo vẫn là Phật-giáo, nghĩa là vẫn có mục-đích giải-thoát diệt khổ, vẫn tôn trọng sự sống và chân-lý, vẫn chủ trương từ-bi tế-độ.
(Xem: 15133)
Lang thang trên đất nước Myanmar rộng lớn bạn sẽ không ngừng được tiếp xúc với hàng loạt xưởng thủ công tạc tượng Phật từ đá (chủ yếu là đá cẩm thạch)...
(Xem: 15038)
Nhìn thấy rõ tướng vô thường và khổ đau đang bủa xuống quanh cuộc sống, đêm rằm tháng hai âm lịch, Thái tử lên ngựa Kiền-trắc (Kanthaka) cùng với người hầu cận...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant