Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sách Văn Học Phật Giáo
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Mua Trái Cây

17 Tháng Mười Hai 201000:00(Xem: 8252)
Mua Trái Cây


Ngày xưa, tại Ấn Độ, trong gia đình của vị trưởng giả nọ có rất nhiều người bị nhiễm phong hàn, song tìm khắp nơi vẫn không có thầy thuốc chữa trị. Trưởng giả biết trái am-ma-la có thể chữa trị phong hàn, bèn sai một người giúp việc duy nhất không bị bệnh đến vườn am-ma-la có nhiều trái để chọn mua.


Trước khi đi, vị trưởng giả dặn dò:

– Con nói với chủ vườn hãy chọn cho ta những trái ngon ngọt, nếu quả nào không chín thì không nên mua.

Người giúp việc nghe xong gật đầu, ra đi.

Đến vườn cây, anh ta thuật lại lời dặn của chủ nhân với người chủ vườn.

Chủ vườn nói:

– Xin quý khách yên tâm! Tất cả trái cây tôi bán đều rất ngon ngọt. Những trái xấu tôi đã loại bỏ hết rồi. Quý khách có thể ăn thử sẽ biết ngay là chúng tôi chân thành, không nói dối.

Người giúp việc thận trọng không tin lời chủ vườn, sợ bị dối gạt. Để hoàn thành lời giao phó của chủ nhân, anh ta nói:

– Nếu như tôi chỉ ăn một trái, làm sao biết được những trái kia có ngon ngọt hay không? Tôi phải ăn thử tất cả, đúng là quả ngọt tôi mới mua.

Người chủ vườn nghe nói vậy liền đáp:

Dụng ý của quý khách cố nhiên rất chu đáo, nhưng trái cây sau khi bị cắn thì không thể bán cho ai được. Nếu là những trái xấu, quý khách ăn thử rồi trả lại, tôi có thể chấp nhận, song còn những quả ngon ngọt, nếu bị cắn rồi thì nhất thiết không thể trả lại.

Người giúp việc nói:

– Đương nhiên là như vậy! Trái xấu tôi sẽ trả lại, còn trái ngon ngọt nhất định tôi sẽ mua.

Thế là, trên mỗi trái am-ma-la người giúp việc ấy đều cắn một miếng, thấy trái nào cũng thật sự ngon ngọt, liền vui vẻ trả tiền, sau đó xếp hết những trái đã bị cắn vào đầy giỏ, vội vã đi về.

Trưởng giả nghe tiếng chân đi thình thịch, biết rằng người giúp việc đã về liền hỏi:

– Trái am-ma-la ngon ngọt đã mua về chưa?

Người giúp việc lớn tiếng đáp:

– Bẩm ông! Đã mua về rồi ạ! Quả thật trái nào cũng rất ngon ngọt, con đều thử qua hết rồi. Người chủ vườn đó thật tốt bụng vô cùng!

Trưởng giả đến xem, té ngửa ra khi thấy cả giỏ trái cây, trái nào cũng đều bị cắn một miếng! Ông dở khóc dở cười, không còn biết phải nói thế nào. Từ đó về sau ông chẳng bao giờ dám sai người giúp việc đó đi mua bất cứ món đồ nào cả!

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 26478)
Nếu Đạo đức Phật giáo là một nếp sống đem lại hạnh phúc an lạc, nếp sống ấy cũng là một nếp sống đề cao cho con người vào một vị trí tối thượng...
(Xem: 19888)
Thực hành Phật giáo là tiến hành một cuộc chiến đấu giữa những thế lực tiêu cựctích cực trong tâm bạn. Thiền giả nỗ lực làm tiêu mòn điều tiêu cực...
(Xem: 18115)
Ðức Phật khuyên chúng ta nên thường xuyên suy ngẫm về cái chết, hàng ngày hay vào bất cứ lúc nào. Nó sẽ khơi dậy trong chúng ta sự tỉnh thứcý thức cấp bách...
(Xem: 32661)
Acarya Nagarjuna (A Xà Lê Long Thọ) giữ một địa vị hầu như vô song trong hàng các bậc Thánh Phật giáo trình bày xiển dương lời dạy của Phật Thích Ca Mâu Ni cho lợi lạc của thế giới.
(Xem: 18731)
Theo hiểu biết cơ bản của Phật giáo, tâm hồn về bản chất luôn mang tính sáng suốtthông tuệ. Thế nên, những rắc rối về tình cảm không hề tồn tại trong bản chất cơ bản của tâm hồn...
(Xem: 31461)
Bố thí là hạnh đầu tiên trong sáu hạnh của Bồ Tát. Nguyên âm chữ Phạn là Dàna có nghĩa là sự cho, dịch sang tiếng Hán Việt là Bố thí.
(Xem: 32400)
Bát Chánh Đạo rất dễ nhớ, nhưng ý nghĩa của chúng thâm sâu và đòi hỏi một sự hiểu biết về nhiều lãnh vực liên quan trong giáo lý của Đức Phật.
(Xem: 20013)
Trong nhà Phật dạy điều hòa thân này giống như ông chủ điều hòa bốn con rắn sống chung trong một cái giỏ vậy. Chúng luôn luôn thù địch nhau, muốn yên phải tìm cách điều hòa...
(Xem: 26177)
Đức Thích Ca Mâu Ni đã vì một đại nguyện lớn lao, một lòng từ vô lượng mà khước từ mọi hạnh phúc, quyền uy, tiện nghi vật chất để cầu đạo giài thoát.
(Xem: 20195)
Tâm đại từ bi có hai tính cách: Tính cách cứu khổ thì thay thế chúng sinh mà chịu mọi khổ não cho họ; tính cách cho vui thì có thể bỏ hết tất cả phước lạc mà cho chúng sinh.
(Xem: 23700)
Tôi tự cho rằng tôi có thực hay đó chỉ là một ý nghĩ về tôi do tôi tưởng nghĩ về tôi hoặc một ý nghĩ hay một hình ảnh về tôi do kẻ khác hay những kẻ khác tưởng nghĩ về tôi?
(Xem: 23779)
Nguyên-thỉ hay cận-đại Phật-giáo vẫn là Phật-giáo, nghĩa là vẫn có mục-đích giải-thoát diệt khổ, vẫn tôn trọng sự sống và chân-lý, vẫn chủ trương từ-bi tế-độ.
(Xem: 15040)
Lang thang trên đất nước Myanmar rộng lớn bạn sẽ không ngừng được tiếp xúc với hàng loạt xưởng thủ công tạc tượng Phật từ đá (chủ yếu là đá cẩm thạch)...
(Xem: 14970)
Nhìn thấy rõ tướng vô thường và khổ đau đang bủa xuống quanh cuộc sống, đêm rằm tháng hai âm lịch, Thái tử lên ngựa Kiền-trắc (Kanthaka) cùng với người hầu cận...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant