Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sách Văn Học Phật Giáo
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

44. Bóng Mát Chùa Viên Giác

17 Tháng Sáu 201400:03(Xem: 6243)
44. Bóng Mát Chùa Viên Giác
“Mái chùa che chở hồn dân tộc
Nếp sống muôn đời của tổ tông…”

Quảng Tịnh cũng như quý Phật tử Úc Châu vẫn thường được Ôn Như Điển ngâm cho nghe bài thơ “Nhớ chùa” của Ôn Mãn Giác mỗi khi nghỉ giải lao trong giờ thuyết giảng của Ôn trong Khóa Tu Học Phật Pháp Úc Châu hàng năm. Con có duyên muộn màng chỉ mới được gặp và biết đến Ôn vào cuối năm 2007, khi lần đầu tiên tham dự Khóa Tu Học Phật Pháp Úc Châu kỳ 7 do Thầy Tâm Phương, Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức làm Trưởng Ban.

Cảm giác đầu tiên khi được gặp Ôn đó chính là sự thanh thoát nhẹ nhàng của một vị chân tu khả kính, cùng nụ cười hiền hòa làm cho hàng đệ tử mới tập tu như con, cảm thấy thật gần gũi và quý mến. Không những vậy, kiến thức uyên thâm sâu rộng của Ôn trong lúc thao thao thuyết giảng càng làm cho không những bản thân con mà tất cả các học viên khác cũng phải khâm phục trí nhớ tuyệt vời của Ôn. Chị em chúng con thường bảo nhau là “trí nhớ và kiến thức của Ôn giống như cuốn tự điển sống vậy”. Rồi thời gian trôi qua, con mới khám phá ra nhiều điều mới lạ về Ôn, Ôn là bào đệ của HT Bảo Lạc, Phương Trượng Chùa Pháp Bảo Sydney. Con cũng được biết trong một thời gian dài, cứ mỗi cuối năm dù bận rộn công việc đa đoan, Ôn Như Điển cũng ráng sắp xếp thời gian để từ Chùa Viên Giác, Hannover, Đức Quốc đến Chùa Pháp Bảo, Sydney, rồi tịnh tu ở Tu Viện Đa Bảo để viết sách và dịch thuật cũng như hướng dẫn Phật tử Chùa Pháp Bảo tu học, rồi kế tiếp đó Ôn giảng dạy trong Khóa Tu Học Phật Pháp Úc Châu và Tân Tây Lan vào cuối năm. Con cũng nhờ sinh hoạt tại Tu Viện Quảng Đức và thường vào xem Trang Nhà Quảng Đức nên được biết về Ôn nhiều hơn qua những bài viết, sách viết và dịch thuật cũng như hình ảnh những chuyến hoằng pháp thường xuyên tại Mỹ và Canada, Châu Âu, v.v… do Ôn hướng dẫn, trong đó có Thầy Nguyên Tạng luôn sát cánh bên Ôn trên con đường hoằng pháp lợi sanh nơi xứ người cũng như nhiều công việc Phật sự mà Ôn đã và đang làm sẽ không thể nào kể xiết được nơi đây.

Rồi kể từ đó, những khóa tu học kế tiếp cho đến Kỳ 12 năm 2012, Phật tử Úc Châu chúng con luôn được học giáo lý với Ôn. Ôn là một trong rất ít Quý Chư Tôn Đức trong Giáo Hội ở Châu Âu, Mỹ Quốc và Canada đến giảng dạy tại Úc Châu, đó cũng là nhân duyên thù thắng và phước báu của hàng đệ tử tại Úc Châu và Tân Tây Lan. Càng học với Ôn, con lại càng thấy mình trở nên nhỏ bé làm sao vì kiến thức nông cạn và tu hành còn quá nhiều yếu kém về mọi mặt, nhưng con lại thầm mừng đó cũng là yếu tố tích cực để giúp mình cố gắng học hỏitinh tấn hơn. Trong những giờ học với Ôn, chúng con lại phát hiện Ôn rất có tâm hồn văn nghệ và rất yêu thơ, xen kẽ những giờ học căng thẳng để tiếp thu kiến thức Phật học, Ôn đã tặng cho Phật tử học viên những bài thơ đạo vị qua giọng ngâm, giọng đọc của Ôn, tuy không mượt mà như nghệ sĩ nhưng đã gói gọn tất cả tấm lòng chân thành của Ôn dành cho người sáng tác cũng như người nghe. Bên cạnh đó, Ôn cũng khuyến khích chúng con đem giọng ca “cây nhà lá vườn” cúng dường cho Quý Chư Tôn Đức và học viên cùng lớp trong những giờ học dưới thời tiết oi bức của mùa hè Úc châu. Ngoài ra, sau mỗi Khóa Tu các học viên còn được Ôn ký tặng cho những quyển sách do Ôn viết và dịch thuật thật quý báu. Những quyển sách ra đời cho thấy được sức làm việc cần mẫn, miệt mài, không mỏi mệt vì tương lai của tiền đồ Phật giáo mà Ôn đã dấn thân, đã cống hiến cho Đạo pháp và cho đời trong suốt quãng đường dài tu hành của mình.

Ôn là vậy, dù Ôn đã và đang dấn thân cho Đạo Pháp không hề mệt mỏi, bao nhiêu công việc Phật sự mà Ôn đã và đang làm nhưng chúng con vẫn luôn thấy toát lên ở Ôn tính bình dị, khiêm hạ hiếm có ở một vị Trưởng Tử Như Lai có nhiều tài đức như Ôn. Chúng con còn học được ở Ôn sự tự tại, bình thản, nhẹ nhàng, khoan thai trong mọi hoàn cảnh. Đây chính là thân giáo của Ôn mà hàng đệ tử chúng con nguyện làm theo trong cuộc sống thường nhật với gia đình mình, cũng như gặp những chướng ngại trong cuộc đời. Chúng con không có phước duyên được gần kề Ôn để học hỏi nhưng chúng con vẫn dõi theo bước chân Ôn trên bước đường hành đạophụng sự chúng sanh dù là ở một phương trời muôn trùng xa xăm vời vợi.

Khi nghe tin Ôn vì bận rộn công việc Phật sự tại bổn tự nên từ Khóa Tu 13, Ôn sẽ không đến Úc giảng dạy trong KTHPPUC nữa, chúng con thật buồn và cảm thấy như mất mát cái gì đó thật lớn lao, nhưng chúng con vẫn hy vọng một ngày nào đó thật gần, Ôn sẽ sắp xếp được công việc để trở lại giảng dạy chúng con tại Úc Châu, kính mong Ôn hứa khả để hàng đệ tử Úc Châu chúng con có thêm niềm tin lạc quan trên lộ trình tu học.

Dù năm 2013 vừa rồi Ôn không đến Úc, nhưng Phật tử chúng con vẫn nhận được món quà tinh thần của Ôn, đó là tập hồi ký tuổi thơ trên 400 trang, "Hương Lúa Chùa Quê", Ôn viết chung với Ôn Bảo Lạc, kể lại quãng đời 60 năm tu tậphành đạo của hai Ôn. Đọc qua tác phẩm này, hàng đệ tử chúng con thêm một lần nữa cảm thấy tự hào và vui mừng cho Phật Pháp, và nhất là hàng đệ tử chúng con có phước duyên sinh ra trong giai đoạn này cùng thời với hai Ôn, để học Phật và nhìn thấy những công trình Phật sự mà hai Ôn đã cống hiến cho Chánh Pháp.

 “Thầy là bóng cây che mát chúng con. Thầy là ánh sáng dắt dìu đàn con. Thầy là con thuyền thanh lương đưa chúng con đến bờ thơm hương,...” chúng con xin kính dâng tặng đến Ôn nhân kỷ niệm 50 năm Hành Đạo cũng là Sinh Nhật lần thứ 65 của Ôn. Ôn sẽ luôn là bóng mát của Chùa Viên Giác Đức Quốc và hàng đệ tử chúng con khắp nơi trên thế giới. Ôn sẽ luôn cây cổ thụ, là tàng lộng Bồ Đề, là niềm tin Chánh Đạo mà hàng Phật tử chúng con nương tựa, học hỏi và hướng về.

 

NamA Di Đà Phật

Melbourne, mùa Phật Đản 2014

 

Đệ tử Quảng Tịnh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 34402)
Phát Bồ đề tâm, nói đơn giản, là trước hết, lập cái chí nguyện mong cầu tuệ giác Vô thượng Bồ đề, kế đó, phát triển tuệ giác ấy...
(Xem: 16884)
Trong các công hạnh đơn giản mà sâu dày và khó thực hiện cho vẹn toàn nhất là hạnh buông xả. Hành giả Phật giáo lấy tâm buông xả làm công hạnh hàng đầu.
(Xem: 22993)
Một chút ánh sáng nhỏ nhoi, giúp con soi tỏ những giọt mồ hôi không hình nơi mẹ. Nhưng phải tự khi làm mẹ, mới thấu vô vàn cái nhọc mẹ mang.
(Xem: 13070)
Ra khỏi bóng tối - Thích Nữ Diệu Nghiêm dịch
(Xem: 21991)
Hôm nay, mùa Vu Lan báo hiếu lại trở về trên xứ Việt, hòa chung với niềm vui lớn này, xin được san sẻ cùng em đôi điều về đạo hiếu của con người.
(Xem: 22236)
Ngài Mục Liên là một tấm gương sáng chói tượng trưng cho lòng chí hiếubáo ân. Ngài đã thực hành phép sám hối để báo ân mà cứu được mẹ thoát khỏi địa ngục.
(Xem: 14885)
Kinh Phạm Võng dạy rằng “Người Phật tử nếu lấy tâm từ mà làm việc phóng sinh thì thấy tất cả người nam đều là cha mình, tất cả người nữ đều là mẹ mình.
(Xem: 23613)
Tâm Bồ đề là tâm rõ ràng sáng suốt, tâm bỏ mê quay về giác, là tâm bỏ tà quy chánh, là tâm phân biệt rõ việc thị phi, cũng chính là tâm không điên đảo, là chân tâm.
(Xem: 24157)
Cái chết theo Tan-tra thừa là một quá trình tan biến tuần tự của thân xác vật chấttâm thức, các hiện tượng tan biến này được phân loại thành nhiều cấp bậc...
(Xem: 23684)
Quyển "THIỀN QUÁN - Tiếng Chuông Vượt Thời Gian" là một chuyên đề đặc biệt giới thiệu về truyền thống tu tập thiền Tứ Niệm Xứ của đức Phật dưới sự hướng dẫn của thiền sư U Ba Khin.
(Xem: 17168)
Tôi đã lắng nghe Krishnamurti suốt nhiều ngày. Tôi đến những nói chuyện của ông, tham gia những bàn luận, ngẫm nghĩ...
(Xem: 19383)
Chính Ðức Phật đã dạy: “Trong các sự bố thí chỉ có Pháp thícông đức lớn nhất, không có công đức nào sánh bằng” ... Thích Chân Tính
(Xem: 27110)
Phật-pháp là trí tuệ thực nghiệm dạy chúng ta nhận định được bản chất căn bản của chúng tagiải thoát chúng ta khỏi sự sa đọa thành nạn nhân đối với những huyễn tượng...
(Xem: 14438)
Hiện nay câu hỏi này là một quan tâm chính đối với mọi người, bởi vì khoa học và công nghệ hiện đại đã phơi bày rõ ràng những khả năng xảy ra sự hủy diệt to tát.
(Xem: 13863)
Điều gì cần thiết là một cái trí không bị hành hạ, một cái trí rất rõ ràng. Và một cái trí như thế không thể hiện diện được nếu nó có bất kỳ loại thành kiến nào.
(Xem: 22712)
Đức Phật Thích Ca Mâu NiPhật Bảo. Ba tạng kinh luật luận do đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết ra là Pháp Bảo. Chư tăng đệ tử xuất gia của Phật đàTăng Bảo.
(Xem: 14778)
Điều lạ thường nhất về sống của Krishnamurti là những lời tiên tri được nói về anh trong thời thanh niên đã thành hiện thực, tuy nhiên trong một hướng khác hẳn điều gì được mong đợi.
(Xem: 17386)
Để có thể lắng nghe thực sự, người ta nên buông bỏ hay gạt đi tất cả những thành kiến, những định kiến và những hoạt động hàng ngày.
(Xem: 12699)
Nhìn vào toàn chuyển động của sống này như một sự việc; có vẻ đẹp vô cùng trong nó và năng lượng vô hạn; thế là hành động là trọn vẹn và có sự tự do.
(Xem: 13893)
Lúc này chúng ta hãy quan sát điều gì đang thực sự xảy ra trong thế giới; có bạo lực thuộc mọi loại; không chỉ phía bên ngoài mà còn cả trong sự liên hệ lẫn nhau của chúng ta.
(Xem: 10429)
Một cái trí chuyên biệt hóa không bao giờ là một cái trí sáng tạo. Cái trí mà đã tích lũy, mà đã đắm chìm trong hiểu biết, không thể học hành.
(Xem: 14727)
Khi năng lượng không bị hao tán qua sự tẩu thoát, vậy thì năng lượng đó trở thành ngọn lửa của đam mê. Từ bi có nghĩa đam mê cho tất cả. Từ biđam mê cho tất cả.
(Xem: 17221)
Ngài giáng sinh nơi vườn Lâm Tỳ Ni (Lumbini), thành đạoBồ Đề Đạo Tràng (Bodh Gaya), thuyết bài Pháp đầu tiên tại vườn Lộc Uyển (Sarnath) và nhập Niết Bàn tại Câu Thi Na...
(Xem: 12572)
Chúng tathói quen tạo ra một trừu tượng về sợ hãi, đó là, tạo ra một ý tưởng về sợ hãi. Nhưng chắc chắn, chúng ta không bao giờ lắng nghe tiếng nói của sợ hãi đang kể câu chuyện của nó.
(Xem: 12742)
Có một khác biệt giữa không gian bên ngoài, mà vô giới hạn, và không gian bên trong chúng ta hay không? Hay không có không gian bên trong chúng ta gì cả và chúng ta chỉ biết không gian bên ngoài mà thôi?
(Xem: 10389)
Chúng ta là kết quả của những hành động và những phản ứng của mỗi người; văn minh này là một kết quả tập thể. Không quốc gia hay con người nào tách rời khỏi một người khác...
(Xem: 28738)
Đức Đạt-Lai Lạt-Ma khích lệ chúng ta hãy triển khai lòng tốttình thương yêu mà Ngài luôn luôn quả quyết là những phẩm tính ấy đều đã có sẵn trong lòng mỗi con người chúng ta.
(Xem: 10729)
Sự liên hệ giữa bạn và tôi, giữa tôi và một người khác, là cấu trúc của xã hội. Đó là, liên hệ là cấu trúc và bản chất của xã hội. Tôi đang đặt vấn đề rất, rất đơn giản.
(Xem: 11153)
Lúc này tôi nghĩ có ba vấn đề chúng ta phải thấu triệt nếu chúng ta muốn hiểu rõ toàn chuyển động của sống. Chúng là thời gian, đau khổ và chết.
(Xem: 16905)
Phật pháp cho trẻ em - Tác giả: Jing Yin và Ken Hudson - Minh họa: Yanfeng Liu - Biên soạnchuyển ngữ: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 15795)
“Đông du” ngày nay đã trở thành một từ quen thuộc. Không chỉ đối với các nhà thám hiểm, khách du lịch, người khảo sát văn hóa, mà cả những nhà khoa học, nhà triết học.
(Xem: 13359)
Khai sáng không lệ thuộc thời gian. Thời gian, ký ức, hồi tưởng, nguyên nhân – chúng không tồn tại; vậy thì bạn có thấu triệt, thấu triệt tổng thể.
(Xem: 12572)
Sự lèo lái của sinh lý học, mặc dù là một phần của điều mà phương Tây chúng ta gọi là “tự nhiên,” từ quan điểm Phật giáo, chính là một phần cơ cấu của luân hồi sinh tử.
(Xem: 11394)
Có lẽ rất xứng đáng khi dùng một ít thời gian cố gắng tìm ra liệu cuộc sống có bất kỳ ý nghĩa nào hay không. Không phải cuộc sống mà người ta sống, bởi vì sự tồn tại hiện nay chẳng có ý nghĩa bao nhiêu.
(Xem: 13052)
Thiền định là hành động mà đến khi cái trí đã mất đi không gian nhỏ xíu của nó. Không gian bao la này mà cái trí, cái tôi, không thể đến được, là tĩnh lặng.
(Xem: 19334)
Lắng nghe là một nghệ thuật không dễ dàng đạt được, nhưng trong nó có vẻ đẹp và hiểu rõ tuyệt vời. Chúng ta lắng nghe với những chiều sâu khác nhau của thân tâm chúng ta...
(Xem: 12283)
Chắc chắn, giáo dục không có ý nghĩa gì cả nếu nó không giúp bạn hiểu rõ sự rộng lớn vô hạn của cuộc sống với tất cả những tinh tế của nó, với vẻ đẹp lạ thường của nó, những đau khổhân hoan của nó.
(Xem: 28661)
Sách này đặt tên "Kiến Tánh Thành Phật", nghĩa là sao? Bởi muốn cho người ngưỡng mộ tên này, cần nhận được lý thật của nó. Như kinh nói: "Vì muốn cho chúng sanh khai, thị, ngộ, nhập tri kiến Phật".
(Xem: 10069)
Chúng ta dường như không bao giờ nhận ra rằng nếu mỗi người chúng ta không thay đổi triệt để trong căn bản thì sẽ không có hòa bình trên quả đất...
(Xem: 21593)
Các sự gia hộ được nhận qua các luận giảng này về sáu giai đoạn chuyển tiếp giống như một con sông nước dâng cao vào mùa xuân...
(Xem: 12816)
Kêu gọi thế giới là tựa của một quyển sách vừa được phát hành tại Pháp (ngày 12 tháng 5 năm 2011), tường thuật lại cuộc tranh đấu bất-bạo-động của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma hơn nửa thế kỷ nay...
(Xem: 17854)
Luật nhân quả không phải là luật riêng có tính cách tôn giáo. Trong vũ trụ, thiên nhiên, mọi sự vật đều chịu luật nhân quả, đó là luật chung của tự nhiên.
(Xem: 26301)
Đức Phật đã dạy chúng ta những cách sửa soạn bản thân cho sự chết bí ẩn và tận dụng những trạng thái của sự chết để tu tập. Nhiều vị Thầy đã viết sách về đề tài này.
(Xem: 11727)
Tốt lành chỉ có thể nở hoa trong tự do. Nó không thể nở hoa trong mảnh đất của thuyết phục dưới bất kỳ hình thức nào, cũng không dưới bất kỳ cưỡng bách nào...
(Xem: 10873)
Mọi hình thức thiền định có ý ‎thức không là một sự việc thực sự: nó không bao giờ có thể là. Cố gắngdụng ý khi thiền định không là thiền định.
(Xem: 22783)
Nếu hay tu trí tuệ thì không khởi phiền não. Trí tuệ vô ngã có thể từ chỗ nghe Phật pháp, thể nghiệm Phật lý, phản quan tự ngã, nhìn thấu nhân sinh mà có được.
(Xem: 12069)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
(Xem: 10622)
Trước khi thành Thiền sư, Trúc Lâm đại sĩ đã từng làm vua nước Đại Việt. Đó là vua Trần Nhân Tông, người đã từng đẩy lui cuộc xâm lăng của quân Mông Cổ.
(Xem: 11426)
Tất cả mọi pháp hiện hữu, bắt đầu là cái Tôi, chẳng là gì cả ngoại trừ là những thứ được định danh. Không có các uẩn, không có thân, tâm, ngoại trừ những gì đã được ta quy gán.
(Xem: 11548)
Tư tưởng vị tha mong đạt được giác ngộ vì tất cả chúng sanh là một quan điểm vô cùng kỳ diệu! Khi bạn phát bồ đề tâm, bạn bao gồm tất cả mọi người, mọi loài trong ý tưởng làm lợi lạc cho họ.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant