Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sách Văn Học Phật Giáo
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

62. 20 Năm Quỹ Học Bổng Thích Như Điển

17 Tháng Sáu 201400:03(Xem: 6196)
62. 20 Năm Quỹ Học Bổng Thích Như Điển
Thật khó có một tiêu đề hoàn chỉnh nói lên đủ nội dung bài báo này, vì ý muốn tổng kết một Quỹ Học Bổng hoạt động liên tục suốt 20 năm, năm sau phát nhiều hơn năm trước, phạm vi hoạt động ngày càng rộng lớn hơn, kéo dài trên mấy chục cây số: từ Duy Xuyên, nơi có thánh địa Mỹ Sơn, di sản văn hóa nhân loại, đến Đô thị cổ Hội An lại một di sản văn hóa thứ hai trong cùng một tỉnh, tỉnh nổi danh là đất học Quảng Nam.

 Đúng ra là có hai quỹ học bổng:

 - Quỹ Học Bổng Thích Như Điển: Ban đầu cấp học bổng cho con em của cựu học sinh trường tiểu học Xuyên Mỹ, con của những bạn đồng môn của trò Lê Cường - nay là Hòa Thượng Thích Như Điển, Phương Trượng Viên Giác tự Hannover, Đức Quốc; về sau cấp thêm hằng năm liên tục cho trường Trần Quý Cáp, Hội An, một trường danh tiếng, nơi đó 40 năm trước Ngài đã theo học những năm đầu của thời Trung học đệ nhị cấp.

 - Quỹ Học Bổng Hiền Mẫu Thích Bảo Lạc: Sư huynh Ngài là Hòa Thượng Thích Bảo Lạc xuất gia trước Thầy Như Điển, cả hai Thầy đều đã du học ở Nhật trước năm 1975, hiện là Phương Trượng Pháp Bảo tự- Sydney- Úc, cũng hướng về quê hương, muốn giúp đỡ cho các cháu học sinh trong xã quê nhà, lúc bấy giờ còn rất khó khăn. Quỹ Học Bổng Hiền Mẫu do Thầy Bảo Lạc tài trợ, cấp hàng năm vào ngày 27 Tháng 3 âm lịch là ngày chánh kỵ thân mẫu hai Thầy.

 Hai Quỹ Học Bổng hoạt động liên tục từ nửa thập kỷ cuối của thế kỷ 20 qua một thập kỷ rưởi của đầu thế kỷ 21, không gian thì cách xa hàng mấy chục cây số mà mạnh thường quân thì ở tận châu Úc, châu Âu, qua một trạm liên lạc là cựu Hiệu Trưởng trường Xuyên Mỹ, sinh sống tại Đà Nẵng, cách xa nơi cấp phát trên mấy chục cây số. Quỹ học bổng phát xuất từ một trường tiểu học khiêm tốn ở miền quê, mà trường chẳng còn trường, lớp cũng chẳng còn lớp, chỉ còn một đám đất hoang chằng chịt những hố bom, cây cỏ mọc đầy, bên dòng mương nước cũ. Đó là trường Tiểu học Xuyên Mỹ cũ.

 Xuyên Mỹ là một xã miền quê thuộc huyện Duy Xuyên, bên tả ngạn sông Thu Bồn. Tây giáp xã Xuyên Châu có thôn Mã Châu ươm tơ dệt lụa đẹp nổi tiếng; Đông giáp quốc lộ 1A, áp sát đầu cầu Câu Lâu; Nam giáp tỉnh lộ 610 nối liền Bàn Thạch (bờ phía nam Cửa Đại Chiêm) đến mỏ than Nông Sơn, qua những địa danh vang bóng một thời: Trà Kiệu cố đô Chiêm Thành, chợ La Tháp (có từ thời Ô Châu cận lục), Thánh địa Mỹ Sơn, Trung Phước Đại Bường căn cứ địa của Nghĩa Hội Quảng Nam do Chí sỹ Nguyễn Duy Hiệu chỉ huy chống quân Pháp. Ai đã từng xuôi ngược Bắc Nam, hay thượng nguồn hạ biển, không thể nào quên được vùng đất phì nhiêu trù phú nầy. Hàng trăm giàn bí đao thấp thấp ngang đầu, trái tròn dài, treo lủng lẳng. Đến mùa thu hoạch hàng ngàn trái bí đao xanh rờn nhìn không chán mắt, từng đoàn xe bò chở về chất đầy nhà. Ngoài nghề nông trồng lúa nước– nước dẫn từ sông Thu Bồn vào, dân làng còn có nghề chằm nón. Nón lá Xuyên Mỹ đẹp nổi tiếng, không thua gì nón Huế:

 Ta về đây, ta về thăm Xuyên Mỹ

 Thăm những nàng chằm nón tuổi đôi mươi...

 Nón lá Xuyên Mỹ rất được ưa chuộng tại các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long. Dân làng nhiều người giỏi nghề buôn bán, hồi đó mà đã có người sắm nổi xe pơ-lua chở nón lá Xuyên Mỹ vào bán tận các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

 Xuyên Mỹ còn là đất học trong tỉnh Ngũ Phụng Tề Phi. Dưới Triều Minh Mạng Tiến sỹ Lê Thiện Trị là bậc tiền bối đậu Tiến sỹ khai khoa không những của tỉnh Quảng Nam rộng bao la từ chân đèo Hải Vân đến Bắc sông Trà Khúc, mà là khai khoa của cả miền Trung từ Quảng Bình đến Bình Thuận! (Ngài là tổ tiên của đồng môn Lê Thiện Giao trong Ban Liên lạc Cựu Học Sinh Xuyên Mỹ ngày nay). Thời Pháp thuộc cả Huyện Duy Xuyên rộng lớn chỉ có một trường tiểu học, đó là Trường Huấn trong xã Xuyên Mỹ, đến sau 1945 trường bị chiến tranh tàn phá.

 Trường tiểu học Xuyên Mỹ được thành lập sau ngày đuổi quân Pháp ra khỏi bờ cõi Việt Nam. Đến niên khóa 1961–1962 trường có đủ các lớp của một trường tiểu học hoàn chỉnh. Thầy Như Điển học lớp Nhất trong năm học nầy, cùng với các anh Nguyễn Văn Hùng, Đỗ Đáng, Nguyễn Văn Sửu, Lê Thiện Giao, Đoàn Bích Ngô Nghiệp... hai mươi năm trước đây đã lập nên Ban Liên Lạc Cựu Học Sinh Xuyên Mỹ sinh hoạt đều đặn, góp phần tích cực vào sự thành công của Quỹ Học Bổng Thích Như Điển và Quỹ Học Bổng Hiền Mẫuchúng ta đang tổng kết.

 Nhiều người không tin nổi, làm thế nào một trường tiểu học nhỏ bé ở thôn quê, mà trường cũng không còn nữa, lại có thể xây dựng được một Quỹ Học Bỗng hoạt động liên tục đến hai mươi năm như vậy! Sự việc bắt đầu từ sau ngày Tổng Thống Mỹ Bill Clinton bải bỏ cấm vận đối với Việt Nam (03.02.1994). Phong trào về nguồn nổi lên rầm rộ, trường nào cũng có đông đảo cựu học sinh về thăm lại trường cũ, sau bao năm chiến tranh xa cách. Trong không khí thấm đậm nghĩa tình tôn sư trọng đạo đó, thầy trò Trường Xuyên Mỹ về thăm lại Trường xưa vào những ngày đầu năm Ất Hợi (04.02.1995) Nhưng than ôi! Trường cũ đã nát tan theo chiến cuộc, thầy trò kéo nhau ra chỗ nền trường, nay chỉ còn lại bãi đất hoang, lau sậy mọc đầy, chằng chịt hố đạn hố bom… bên kia nền trường là thôn Mỹ Hạc tiêu sơ, nơi chôn nhau cắt rốn của nhị vị Hòa Thượng kính mến. May thay! bóng chùa Hà Linh của Thôn Mỹ Hạc vẫn còn ẩn hiện sau lũy tre làng:

 Nhớ mãi bóng đa tỏa mát chợ Đình

 Đêm rằm vọng tiếng Hà Linh chuông chùa

 ... Bóng đa tỏa mát chợ Đình là cây đa đầu làng Xuyên Mỹ, cây đa nổi tiếng cả Huyện, có cả trăm năm tuổi, mười người nối vòng tay lớn ôm không xuể. Hồi đó mà dưới gốc đa to lớn như vậy đã được xây bọc bằng gạch, tráng xi mân láng bóng. Quanh năm suốt tháng, lúc nào cũng có đông người ngồi nghỉ dưới gốc đa. Cây đa đứng án ngữ ngay trước cổng đình làng Xuyên Đông đồ sộ, nơi có bộ tam sự thờ Thành Hoàng làng, bốn người khiêng không xuể (của Trung Tướng Nguyễn Ngọc Lễ một người dân làng hiến cúng). Dưới bóng cây đa, chợ Xuyên Mỹ Đông hàng ngày hai buổi, nườm nượp kẻ bán người mua.

 Cây đa linh thiêng hùng vĩ là vậy mà cũng bị đạn, bom chiến tranh cày nát. Chỗ gốc đa trở thành hố bom rộng mênh mông, sâu hàng mấy chục mét, choán cả nền chợ, nền đình. Chiến tranh tràn vào thôn xóm gây bao tan thương điêu tàn, dân làng chạy giặc tứ tán, vậy đó mà vẫn có những người dân nuôi mộng trồng lại cây đa khi mùa dứt chiến chinh.

 Tháng Giêng năm Quý Sửu (1973) Hiệp định Paris chưa ráo mực, vẫn còn nghe tiếng đại bác nổ ì-ầm từ phía Nỗng Bồ, phía Cầu Chìm, nghĩa là mùa dứt chiến chinh chưa đến, chúng tôi đã được mời tham gia trồng lại cây đa. Đây là một vinh dự lớn lao, vì chúng tôi không phải người Xuyên Mỹ, quê chúng tôi ở Cổ Tháp, khu Tây Duy Xuyên, cách đấy mười mấy cây số. Vừa tốt nghiệp sư phạm, được cử về làm Hiệu Trưởng Xuyên Mỹ, lúc chúng tôi mới ngoài đôi mươi, nên mới có duyên được cựu học sinh Lê Cường tham gia trong phái đoàn học sinh đi dự đám cưới thầy Hiệu Trưởng. Chúng tôi được coi như là công dân danh dự của làng, điều này giải thích sự gắn bó của chúng tôi với quỹ học bổng Xuyên Mỹ hoạt động suốt mấy chục năm nay.

 Tại lần họp mặt đầu tiên năm đó (Niên khóa 1994-1995), sau hơn 30 năm xa cách, được gặp lại nhau tay bắt mặt mừng, không ai nén được nỗi xúc động, trong không khí đó, anh em hẹn gặp lại nhau vào mùa Hè tại nhà bạn Sửu, khi vụ mùa đã thu hoạch xong, cũng là lúc lũ trẻ được nghỉ hè. Hôm đó nhằm vào ngày 28 tháng 6 năm 1995, bạn Sửu mời anh em ăn mì Quảng nhân kỷ niệm lần thứ 46 Sinh nhựt Thượng Tọa Thích Như Điển. Đồng môn Nguyễn Văn Sửu là người bạn đồng lớp với Thầy, là một Phật tử thuần thành, xuất thân từ một gia đình phát đức: có một bà chị và một người em đi tu đã lâu, đều đã lên Sư Bà: Sư Bà Diệu Chỉ, trụ trì chùa Bảo Vân ở Sài Gòn và Ni Sư Diệu Phước, trụ trì chùa Linh Thứu tại Bá Linh, Đức Quốc. Trước đó ít lâu, trong một dịp điện đàm với Thầy Phương Trượng Viên Giác, chúng tôi có gợi ý: Hai Thầy đã xây bao nhiêu chùa, bao nhiêu Trường từ Âu sang Á và trong nước, đã tài trợ cho nhiều tăng sinh đi du học tại Ấn Độ, Đài Loan, Đức... nếu được quý Thầy gởi cấp học bổng cho con em ở quê nhà, đang rất khó khăn thì thật quý báu vô cùng. Đề nghị đó đã được Thầy quan tâm, và ngay hôm đó (28.6.1995) Thầy Như Điển đã gửi 200 đô la Mỹ phát học bổng cho con cháu bạn đồng môn. Tính từ hôm đó đến nay vừa tròn 20 niên khóa. Vào thời điểm đó gia đình nào cũng có năm ba đứa con, nhà nào cũng nghèo, con cháu của các đồng môn vượt khó học giỏi thì rất nhiều, việc lựa chọn rất khó, phải phân ra nhiều phần như là phần thưởng hay trợ cấp chưa hẳn là học bổng ngay từ buổi đầu.

 Hoạt động từ thiện này có tiếng vang xa. Thầy Bảo Lạc bào huynh Thầy Như Điển, xuất gia trước, cả hai Thầy cũng đã từng du học tại Nhật, hiện là Phương Trượng Pháp Bảo Tự, Úc châu. Thầy Bảo Lạc tài trợ và hướng dẫn Ban Liên Lạc Cựu Học Sinh Xuyên Mỹ lập quỹ Học Bỗng Hiền Mẫu phát vào ngày 27 tháng 3 âm lịch hàng năm, là ngày chánh kỵ mẫu thân của hai vị Hòa Thượng. Học bổng này cấp cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi của tất cả các trường trong xã Xuyên Mỹ gồm Trường Trung học Chu Văn An, Trường Trung học Trần Cao Vân, Trường Nam Phước I, Trường Nam Phước II, và sau này có thêm trường trung học Sào Nam, trường cấp III của Huyện Duy Xuyên, một trường nổi tiếng dạy giỏi, học giỏi trong tỉnh Quảng Nam cùng ở trong địa bàn Xuyên Mỹ cũ. Học Bổng Hiền Mẫu được tổ chức mỗi năm tại mỗi trường khác nhau trong xã. Có năm tổ chức cấp phát tại Nhà Tộc Lê do hai Thầy tài trợ xây dựng trên mảnh đất của gia đình để thờ tiền Phật, hậu linh. Ngay từ những năm đầu Thầy Bảo Lạc đã cấp cho 400 đến 500 đô la Úc mỗi năm cho quỹ học bổng này. Càng về sau này học bổng Hiền Mẫu càng cấp nhiều tiền hơn. Từ năm 2010 trở lại đây, năm nào cũng cấp 500 đến 600 đô la Mỹ. Năm 2013 Hòa Thượng Thích Bảo Lạc cấp cho học sinh nghèo các trường trong xã 24 suất học bổng, mỗi suất 500.000 đồng.

 Ở thôn quê 500.000 đồng lớn lắm. Trời tháng Ba, nắng chưa oi bức, một đoàn học sinh ưu tú 24 em được lãnh Học Bổng Hiền Mẫu, mỗi em tay cầm một phong bì lớn, có in rõ số tiền học bổng được lĩnh là 500.000 đồng, đi giữa đồng lúa chín vàng, quang cảnh thật ngoạn mục!

 

 

 Năm nay (2014) ngân khoản trợ cấp học bổng của Thầy Bảo Lạc là 600 USD cấp cho hai sinh viên ưu tú, mỗi suất 1.000.000 đồng20 suất mỗi suất 500.000 đồng, tất cả đều là con em của xã Xuyên Mỹ đang học Đại học chính quy tại thành phố HCM và tại trường trung học Phổ thông Sào Nam, một trường lớn, có tiếng là học tốt, dạy tốt tại tỉnh nhà.

 Ngày 24.5.2014 vừa qua, trường Phổ thông Trung học Trần Quý Cáp, Hội An tổ chức trọng thể Lễ Tổng Kết năm học 2013–2014 tại sân trường. Trong dịp nầy Thầy Hiệu Trưởng một lần nữa nhắc lại lời cảm ơn của Ban Giám Hiệu, của Hội Phụ huynh học sinh, của Hội Khuyến học của tập thể Giáo Viên và hàng trăm học sinh đã được hưởng Quỹ Học Bổng Thích Như Điển trong gần hai thập niên qua. Đây chỉ là nhắc lại hằng năm, kèm theo Thư Cảm tạ, còn báo cáo tổng kết các Quỹ Học Bổng đã gửi về hỗ trợ cho nhà trường trong nhiều năm qua thì Quỹ Học Bổng Thích Như Điển đã được vinh danh trong Đại Lễ Kỷ Niệm 60 năm thành lập trường, (tổ chức vào đầu tháng 10.2012) ngang tầm với các nhà hảo tâm danh tiếng khác. 

 

 

 Trong năm 2014 nầy Quỹ Học Bổng Thích Như Điển cấp cho các học sinh Lớp 12 xuất sắc nhất, sắp thi Tú Tài 5 suất, mỗi suất 1.000.000 đồng. Trường Phổ thông trung học Trần Quý Cáp, Hội An là một trường danh tiếng suốt mấy chục năm nay, nơi đã đào tạo ra rất nhiều nhân tài làm rạng danh cho quê hương, cho tổ quốc, cho các cộng đồng người Việt tại các nước tiên tiến. Hằng năm, hàng trăm học sinh của trường đã đạt được những thành tích xuất sắc trong mọi lĩnh vực, trong đó có nhiều em đã có lần được nhận học bổng Thích Như Điển. Năm nào trong Lễ Tổng Kết năm học cũng có đại diện của Thầy Như Điển về trường cấp học bổng cho những học sinh ưu tú (Nhà giáo Phan Thế Tập trong Ban Liên Lạc Cựu GV & HS Trường TQC–Hội An tại Đà Nẵng), có năm mỗi suất là một chiếc xe đạp (rất tiếc là các trận bão lụt lớn đã hủy hoại một số hình ảnh, không còn để minh họa).

 Tại đô thị cổ Hội An còn có một Trường cấp III nữa được hưởng học bổng của Quỹ Học Bổng Thích Như Điển, đó là trường trung học Phổ thông Trần Hưng Đạo. Trường nằm trên đường đi Cửa Đại (số 170 Đường Cửa Đại). Từ sau ngày được UNESCO công nhậnĐô thị cổ, di sản văn hóa nhân loại, Hội An phát triển ngoạn mục. Trường Trần Quý Cáp dù đã mở ra đến 36–40 lớp Đệ nhị cấp, vẫn không thu nhận hết số học sinh cấp III tăng nhanh theo đà phát triển thành phố. Hiệu Trưởng Trường Trần Hưng Đạo nguyên là Hiệu phó Trường Trần Quý Cáp, cùng là đồng môn (cựu học sinh TQC) đã gửi thư kêu gọi nhiều nguồn học bổng, trong đó có Thầy Như Điển. Liên tiếp mấy năm lại đây Quỹ Học Bổng Thích Như Điển đều có cấp phát học bổng cho trường nầy. Năm học 2013–2014 nầy Quỹ Học Bổng Thích Như Điển đã cấp cho trường 5 suất, mỗi suất 500.000 đồng.

 Bình quân hằng năm hai Quỹ Học Bổng Hiền Mẫu và Thích Như Điển cấp cho 8 trường (6 trường tại Huyện Duy Xuyên quê nhà và 2 trường tại Phố cổ Hội An) khoản 1.000 USA/một năm liên tục 20 năm qua, số tiền cấp phát học bổng tại quê nhà không nhỏ! Ngoài các đợt cấp phát học bổng hằng năm, lần họp mặt nào Thầy cũng đóng góp tích cực nhất. Lần họp mặt đầu tiên Tết 1995, anh em quy định 4 năm Họp mặt một lần, sau xuống còn 3 năm (lần thứ II vào năm 1998), sau xuống còn 2 năm, các năm gần đây thì Họp mặt năm một vì lần nào gặp nhau cũng rất vui vẻ, năm sau đông hơn năm trước, mỗi năm mỗi bạn đăng cai tổ chức tại nhà mình, được thế nhờ Ban Liên Lạc năng nổ, công tác tổ chức tốt và đời sống của gia đình các bạn đều khá hơn trước. Tính ra, mỗi năm các bạn có ba, bốn dịp gặp nhau. Có năm lên đến 5 lần gặp nhau, như năm 2012 vừa qua, Thầy tài trợ toàn bộ chi phí cho 10 bạn đi du lịch Thái Lan một tuần lễ... Các bạn đồng môn trường tiểu học Xuyên Mỹ cũ may mắn được tham gia chuyến lữ hành nầy, đại bộ phận là những anh chị em chưa một lần ra khỏi biên giới quốc gia. Các Anh chị: Văn Phú Á, Nguyễn Văn Sửu, Lê Thiện Quý, Ngô Thị Thái, Nguyễn Văn Quý đã tham gia trong chuyến lữ hành này. Chúng tôi làm công tác về nguồn nầy từ sau năm 1975 đến nay, đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều Hội Ái Hữu (Chúng tôi coi việc được đi cấp phát học bổng như là đi trả nợ, vì suốt những năm đi học chúng tôi đều có học bổng toàn phần cả. Nếu không có nguồn tài trợ quý báu nầy, không biết chúng tôi có được như ngày nay chăng?) chưa hề thấy Hội Ái Hữu nào có được sự tài trợ đều đặn như Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Xuyên Mỹ, một trường tiểu học ở miền quê, xa ánh sáng thị thành! Chính vì thế mà không bao giờ dám nghĩ tới chuyện Quỹ Học Bổng có thể được phát liên tục nhiều năm. Cũng vì thế mà phát năm nào gửi hết danh sách cùng hình ảnh đến quý ân nhân thay lời cảm tạ, không còn lưu giữ được gì, một số ảnh còn sót lại thì bị bão lụt làm hư hại…

 Điều quý nhất là thành quả rất đáng khích lệ của Quỹ Học Bổng Hiền Mẫu do Hòa Thượng Thích Bảo Lạc tài trợ và Quỹ Học Bổng Thích Như Điển. Có rất nhiều học sinh ưu tú đã từng được hưởng hai quỹ học bổng nầy, đã vượt khó vươn lên, thành đạt, giúp ích cho đời. Có em được nhận mười hai năm liền như em Nguyễn Văn Phước hiện còn học năm thứ tư Đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh, sở dĩ được nhận nhiều năm liên tục vì Quỹ Học Bổng Hiền Mẫu cấp cho con em học sinh tại các trường trong xã, mà những học sinh nầy lại là con em của các cựu học sinh trường tiểu học Xuyên Mỹ cũ. Có những học sinh được nhận 7, 8 năm liền như em Võ Thị Hoàng Oanh đang du học tại Đại học Minnesota, Hoa Kỳ. Có em cũng đã được nhận 6,7 lần hai quỹ học bổng nầy, sau đó đi du học về dầu khí ở Liên bang Nga, như em Nguyễn Trần Thanh tốt nghiệp kỹ sư hóa dầu, về nước làm việc cho Vietso Petro tại Vũng Tàu, hay như em Nguyễn Văn Tuyên tốt nghiệp bằng Kỹ sư Xây dựng Đại học Belgique về làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh cũng đã từng nhiều năm nhận được Học Bổng Thích Như Điển...

 Tính nhân văn cao và tinh thần tôn sư trọng đạo của Quỹ Học Bổng Hiền mẫu do Hòa Thượng Thích Bảo Lạc tài trợ và Quỹ Học bổng Thích Như Điển cấp liên tiếp hai mươi năm qua, đã loan tỏa khắp cả vùng quê hiếu học từ Duy Xuyên đến Hội An.

 Hàng trăm học sinh từ các trường Trần Quý Cáp, Trần Hưng Đạo (Hội An), Trường Trần Cao Vân, Trường Chu Văn An, trường Nam Phước I, Nam Phước II, trường tiểu học Xuyên Mỹ cũ, trường cấp III Sào Nam Duy Xuyên đã từng được hưởng học bổng nầy. Phụ huynh các cháu, Ban Liên Lạctoàn thể các đồng môn cựu học sinh trường Tiểu học Xuyên Mỹ cũ, chúng tôigia đình mãi mãi ghi tạc ơn đức của nhị vị Hòa Thượng đối với quê nhà.

 

 Nguyện cầu quý Thầy pháp thể khinh an, Phật sự viên mãn!

● Như Thể Phan Thế Tập

(Cựu Hiệu Trưởng Trường Xuyên Mỹ)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 34402)
Phát Bồ đề tâm, nói đơn giản, là trước hết, lập cái chí nguyện mong cầu tuệ giác Vô thượng Bồ đề, kế đó, phát triển tuệ giác ấy...
(Xem: 16885)
Trong các công hạnh đơn giản mà sâu dày và khó thực hiện cho vẹn toàn nhất là hạnh buông xả. Hành giả Phật giáo lấy tâm buông xả làm công hạnh hàng đầu.
(Xem: 22993)
Một chút ánh sáng nhỏ nhoi, giúp con soi tỏ những giọt mồ hôi không hình nơi mẹ. Nhưng phải tự khi làm mẹ, mới thấu vô vàn cái nhọc mẹ mang.
(Xem: 13070)
Ra khỏi bóng tối - Thích Nữ Diệu Nghiêm dịch
(Xem: 21992)
Hôm nay, mùa Vu Lan báo hiếu lại trở về trên xứ Việt, hòa chung với niềm vui lớn này, xin được san sẻ cùng em đôi điều về đạo hiếu của con người.
(Xem: 22236)
Ngài Mục Liên là một tấm gương sáng chói tượng trưng cho lòng chí hiếubáo ân. Ngài đã thực hành phép sám hối để báo ân mà cứu được mẹ thoát khỏi địa ngục.
(Xem: 14885)
Kinh Phạm Võng dạy rằng “Người Phật tử nếu lấy tâm từ mà làm việc phóng sinh thì thấy tất cả người nam đều là cha mình, tất cả người nữ đều là mẹ mình.
(Xem: 23615)
Tâm Bồ đề là tâm rõ ràng sáng suốt, tâm bỏ mê quay về giác, là tâm bỏ tà quy chánh, là tâm phân biệt rõ việc thị phi, cũng chính là tâm không điên đảo, là chân tâm.
(Xem: 24158)
Cái chết theo Tan-tra thừa là một quá trình tan biến tuần tự của thân xác vật chấttâm thức, các hiện tượng tan biến này được phân loại thành nhiều cấp bậc...
(Xem: 23685)
Quyển "THIỀN QUÁN - Tiếng Chuông Vượt Thời Gian" là một chuyên đề đặc biệt giới thiệu về truyền thống tu tập thiền Tứ Niệm Xứ của đức Phật dưới sự hướng dẫn của thiền sư U Ba Khin.
(Xem: 17168)
Tôi đã lắng nghe Krishnamurti suốt nhiều ngày. Tôi đến những nói chuyện của ông, tham gia những bàn luận, ngẫm nghĩ...
(Xem: 19387)
Chính Ðức Phật đã dạy: “Trong các sự bố thí chỉ có Pháp thícông đức lớn nhất, không có công đức nào sánh bằng” ... Thích Chân Tính
(Xem: 27110)
Phật-pháp là trí tuệ thực nghiệm dạy chúng ta nhận định được bản chất căn bản của chúng tagiải thoát chúng ta khỏi sự sa đọa thành nạn nhân đối với những huyễn tượng...
(Xem: 14438)
Hiện nay câu hỏi này là một quan tâm chính đối với mọi người, bởi vì khoa học và công nghệ hiện đại đã phơi bày rõ ràng những khả năng xảy ra sự hủy diệt to tát.
(Xem: 13864)
Điều gì cần thiết là một cái trí không bị hành hạ, một cái trí rất rõ ràng. Và một cái trí như thế không thể hiện diện được nếu nó có bất kỳ loại thành kiến nào.
(Xem: 22712)
Đức Phật Thích Ca Mâu NiPhật Bảo. Ba tạng kinh luật luận do đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết ra là Pháp Bảo. Chư tăng đệ tử xuất gia của Phật đàTăng Bảo.
(Xem: 14778)
Điều lạ thường nhất về sống của Krishnamurti là những lời tiên tri được nói về anh trong thời thanh niên đã thành hiện thực, tuy nhiên trong một hướng khác hẳn điều gì được mong đợi.
(Xem: 17386)
Để có thể lắng nghe thực sự, người ta nên buông bỏ hay gạt đi tất cả những thành kiến, những định kiến và những hoạt động hàng ngày.
(Xem: 12699)
Nhìn vào toàn chuyển động của sống này như một sự việc; có vẻ đẹp vô cùng trong nó và năng lượng vô hạn; thế là hành động là trọn vẹn và có sự tự do.
(Xem: 13893)
Lúc này chúng ta hãy quan sát điều gì đang thực sự xảy ra trong thế giới; có bạo lực thuộc mọi loại; không chỉ phía bên ngoài mà còn cả trong sự liên hệ lẫn nhau của chúng ta.
(Xem: 10429)
Một cái trí chuyên biệt hóa không bao giờ là một cái trí sáng tạo. Cái trí mà đã tích lũy, mà đã đắm chìm trong hiểu biết, không thể học hành.
(Xem: 14728)
Khi năng lượng không bị hao tán qua sự tẩu thoát, vậy thì năng lượng đó trở thành ngọn lửa của đam mê. Từ bi có nghĩa đam mê cho tất cả. Từ biđam mê cho tất cả.
(Xem: 17221)
Ngài giáng sinh nơi vườn Lâm Tỳ Ni (Lumbini), thành đạoBồ Đề Đạo Tràng (Bodh Gaya), thuyết bài Pháp đầu tiên tại vườn Lộc Uyển (Sarnath) và nhập Niết Bàn tại Câu Thi Na...
(Xem: 12573)
Chúng tathói quen tạo ra một trừu tượng về sợ hãi, đó là, tạo ra một ý tưởng về sợ hãi. Nhưng chắc chắn, chúng ta không bao giờ lắng nghe tiếng nói của sợ hãi đang kể câu chuyện của nó.
(Xem: 12744)
Có một khác biệt giữa không gian bên ngoài, mà vô giới hạn, và không gian bên trong chúng ta hay không? Hay không có không gian bên trong chúng ta gì cả và chúng ta chỉ biết không gian bên ngoài mà thôi?
(Xem: 10389)
Chúng ta là kết quả của những hành động và những phản ứng của mỗi người; văn minh này là một kết quả tập thể. Không quốc gia hay con người nào tách rời khỏi một người khác...
(Xem: 28738)
Đức Đạt-Lai Lạt-Ma khích lệ chúng ta hãy triển khai lòng tốttình thương yêu mà Ngài luôn luôn quả quyết là những phẩm tính ấy đều đã có sẵn trong lòng mỗi con người chúng ta.
(Xem: 10729)
Sự liên hệ giữa bạn và tôi, giữa tôi và một người khác, là cấu trúc của xã hội. Đó là, liên hệ là cấu trúc và bản chất của xã hội. Tôi đang đặt vấn đề rất, rất đơn giản.
(Xem: 11153)
Lúc này tôi nghĩ có ba vấn đề chúng ta phải thấu triệt nếu chúng ta muốn hiểu rõ toàn chuyển động của sống. Chúng là thời gian, đau khổ và chết.
(Xem: 16905)
Phật pháp cho trẻ em - Tác giả: Jing Yin và Ken Hudson - Minh họa: Yanfeng Liu - Biên soạnchuyển ngữ: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 15796)
“Đông du” ngày nay đã trở thành một từ quen thuộc. Không chỉ đối với các nhà thám hiểm, khách du lịch, người khảo sát văn hóa, mà cả những nhà khoa học, nhà triết học.
(Xem: 13360)
Khai sáng không lệ thuộc thời gian. Thời gian, ký ức, hồi tưởng, nguyên nhân – chúng không tồn tại; vậy thì bạn có thấu triệt, thấu triệt tổng thể.
(Xem: 12572)
Sự lèo lái của sinh lý học, mặc dù là một phần của điều mà phương Tây chúng ta gọi là “tự nhiên,” từ quan điểm Phật giáo, chính là một phần cơ cấu của luân hồi sinh tử.
(Xem: 11394)
Có lẽ rất xứng đáng khi dùng một ít thời gian cố gắng tìm ra liệu cuộc sống có bất kỳ ý nghĩa nào hay không. Không phải cuộc sống mà người ta sống, bởi vì sự tồn tại hiện nay chẳng có ý nghĩa bao nhiêu.
(Xem: 13052)
Thiền định là hành động mà đến khi cái trí đã mất đi không gian nhỏ xíu của nó. Không gian bao la này mà cái trí, cái tôi, không thể đến được, là tĩnh lặng.
(Xem: 19334)
Lắng nghe là một nghệ thuật không dễ dàng đạt được, nhưng trong nó có vẻ đẹp và hiểu rõ tuyệt vời. Chúng ta lắng nghe với những chiều sâu khác nhau của thân tâm chúng ta...
(Xem: 12284)
Chắc chắn, giáo dục không có ý nghĩa gì cả nếu nó không giúp bạn hiểu rõ sự rộng lớn vô hạn của cuộc sống với tất cả những tinh tế của nó, với vẻ đẹp lạ thường của nó, những đau khổhân hoan của nó.
(Xem: 28661)
Sách này đặt tên "Kiến Tánh Thành Phật", nghĩa là sao? Bởi muốn cho người ngưỡng mộ tên này, cần nhận được lý thật của nó. Như kinh nói: "Vì muốn cho chúng sanh khai, thị, ngộ, nhập tri kiến Phật".
(Xem: 10070)
Chúng ta dường như không bao giờ nhận ra rằng nếu mỗi người chúng ta không thay đổi triệt để trong căn bản thì sẽ không có hòa bình trên quả đất...
(Xem: 21594)
Các sự gia hộ được nhận qua các luận giảng này về sáu giai đoạn chuyển tiếp giống như một con sông nước dâng cao vào mùa xuân...
(Xem: 12816)
Kêu gọi thế giới là tựa của một quyển sách vừa được phát hành tại Pháp (ngày 12 tháng 5 năm 2011), tường thuật lại cuộc tranh đấu bất-bạo-động của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma hơn nửa thế kỷ nay...
(Xem: 17854)
Luật nhân quả không phải là luật riêng có tính cách tôn giáo. Trong vũ trụ, thiên nhiên, mọi sự vật đều chịu luật nhân quả, đó là luật chung của tự nhiên.
(Xem: 26301)
Đức Phật đã dạy chúng ta những cách sửa soạn bản thân cho sự chết bí ẩn và tận dụng những trạng thái của sự chết để tu tập. Nhiều vị Thầy đã viết sách về đề tài này.
(Xem: 11728)
Tốt lành chỉ có thể nở hoa trong tự do. Nó không thể nở hoa trong mảnh đất của thuyết phục dưới bất kỳ hình thức nào, cũng không dưới bất kỳ cưỡng bách nào...
(Xem: 10873)
Mọi hình thức thiền định có ý ‎thức không là một sự việc thực sự: nó không bao giờ có thể là. Cố gắngdụng ý khi thiền định không là thiền định.
(Xem: 22784)
Nếu hay tu trí tuệ thì không khởi phiền não. Trí tuệ vô ngã có thể từ chỗ nghe Phật pháp, thể nghiệm Phật lý, phản quan tự ngã, nhìn thấu nhân sinh mà có được.
(Xem: 12070)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
(Xem: 10622)
Trước khi thành Thiền sư, Trúc Lâm đại sĩ đã từng làm vua nước Đại Việt. Đó là vua Trần Nhân Tông, người đã từng đẩy lui cuộc xâm lăng của quân Mông Cổ.
(Xem: 11426)
Tất cả mọi pháp hiện hữu, bắt đầu là cái Tôi, chẳng là gì cả ngoại trừ là những thứ được định danh. Không có các uẩn, không có thân, tâm, ngoại trừ những gì đã được ta quy gán.
(Xem: 11549)
Tư tưởng vị tha mong đạt được giác ngộ vì tất cả chúng sanh là một quan điểm vô cùng kỳ diệu! Khi bạn phát bồ đề tâm, bạn bao gồm tất cả mọi người, mọi loài trong ý tưởng làm lợi lạc cho họ.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant