Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Mùa đông

08 Tháng Mười 201000:00(Xem: 15667)
Mùa đông


Mùa đông ở đây không có tuyết, nhưng cũng đủ lạnh cho những chiếc lá ngả màu và em tôi quấn thêm chiếc khăn quàng cổ. Tôi thích mùa đông, không chỉ vì có lá vàng mà còn cả cái hiu hiu lạnh. Có lẽ tôi thích câu thơ “Trời không nắng cũng không mưa, chỉ hiu hiu rét cho vừa nhớ nhung” chăng? Chắc không đâu, mà nhớ ai cơ chứ, cũng chẳng có ký ức gì để gợi nhớ mùa đông. Nhìn lá chuyển màu và rơi đầy bãi cỏ mà ngỡ như những kiếp sống giữa dòng đời dâu bể đổi thay: trẻ thơ, trưởng thành, già nua rồi tàn lụi theo tiến trình sinh – diệt của thời gian. Quy luật ấy muôn đời nay, mấy ai tránh khỏi.

Hôm nay thứ sáu, tuần sau là nghỉ lễ Thanksgiving nên sân trường vắng hiu, parking trống rỗng và phòng computer-lap nơi tôi làm, chật ních người những ngày thường, nay cũng vắng tanh chỉ có Ryan, co-worker với tôi.

Ảnh trả lời tôi mà không thèm quay đầu lại nhìn. Ảnh dán đôi mắt mang cặp kính dày cộm vào cái màn hình trước mặt và những ngón tay thoăn thoắt nhảy múa trên bàn phím. Thì ra, anh ta đang test fast fingers.

Tôi ngồi vào chiếc máy computer quen thuộc cạnh cửa ra vào và nghĩ bụng sẽ trả lời email cho mọi người trong tuần. Thời gian của tôi dạo này sao mà eo hẹp. Và kể từ ngày tôi có cái web site riêng dễ thương cho riêng mình, mà tôi thường nói với bạn bè là “ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”, tôi chẳng còn thời gian rảnh rỗi để ăn – chơi – ngủ nữa. Ngoài những giờ học, giờ làm, công việc tu tập ở chùa, tôi dành thời gian chăm sóc “ngôi nhà nhỏ” ấy. Với cái tên đầy chất thơ “hoa vô ưu”, hoa không muộn phiền, tôi thương nó lắm. Càng yêu nó bao nhiêu tôi càng bị nó cuống hút bấy nhiêu và không biết tự bao giờ internet đã ảnh hưởng đến đời sống của tôi nhiều như thế. Chẳng những bài vở ở trường cần phải online để làm research mà còn những tin tức người thân, bạn bè, các chùa và cuộc sống khắp mọi nơi. Internet ngày nay đã là một du thuyền không bến đỗ để có thể đưa người đến khắp mọi nơi mà người muốn đến. Nếu người Ấn ngày xưa tin tưởng rằng những gì không có trong sử thi Mahabharata thì sẽ không có trong đời thường thì ngày nay lời ví von đó phải để dành cho Internet, “những gì không có trên Internet thì sẽ không có trong đời thường”. Thật chẳng ngoa đâu, từ thượng vàng đến hạ cám, đều có thể đặt câu hỏi với google.

Tôi đi một vòng phòng máy khoảng 200 cái để chỉnh lại vài cái ghế, con chuột, cái bàn phím cho ngay ngắn tươm tất. Dẫu là chẳng có manager ở đây nhưng tôi vẫn tỏ ra người làm công tốt, có trách nhiệm và siêng năng. Từ nhỏ đến giờ tôi mới được trải qua cái cảm giác của người đi làm tính tiền giờ như vậy, và cũng nhờ đi làm ở trường tôi mới thấy được giá trị thực của đồng tiền. Và, tôi đã có được rất nhiều bài học quí mà khi mang chiếc áo nâu sòng vào sẽ không có cơ hội để thể nhập được. Sau hai tháng làm việt ở đây, mấy đứa bạn mới biết tôi là tu sĩ.

Thế đó, cuộc sống bao giờ cũng có những cái rất chung cho mọi người, và cũng rất riêng cho một người nào đó. Cuộc sống không là tặng phẩm cho riêng một người nào và cũng không là niềm đau cho bất cứ ai. Cuộc sống cứ mãi là cuộc sống, hạnh phúc hay đau khổ là ở nơi cảm thụ rất riêng tư của mỗi con người. Ngày nay, trên mảnh đất này, những người được gọi là trẻ, như tôi đều là niềm hi vọng lớn lao của những bậc Thầy đi trước. Nhất là những vị Thầy có hoài bảo chăm lo cho mạng mạch trường hưng của Phật pháp nơi xứ người. Xứ người, thế giới của của tự do, của kim tiền. Chính vì vậy, sư phụ tôi luôn nhắn nhủ rằng phải nhớ bổn nguyện của người xuất gia là thượng cầu Phật đạohạ hóa chúng sanh. Bất kể là ai, khi đã đặt được bàn chân lên mảnh đất này đều có cả một bầu trời tâm sự. Những nỗi ưu tư cho riêng mình, những nỗi niềm đau đáu cho tha nhân… tất cả ấy đã phần nào ảnh hưởng đến đời sống, tâm tư, tình cảm của con người mình. Nhưng dẫu có thế nào đi nữa, bổn nguyện của một người xuất gia vẫn kiên cố trong tôi. Vì ở đó, tôi tìm được niềm hạnh phúc chân thật của kiếp người.

Mùa đông, khi những gam màu của thời gian phủ khắp đó đây một màu vàng éo úa, là lúc những trái tim biết rung lên những cung bậc rất trầm của sự sống, và cũng là lúc quay lại lắng nghe tiếng thổn thức vô cùng tận đáy sâu tâm khảm. Rồi mùa đông lại đến. Những chiếc lá lại cũng níu kéo sự sống đến hanh hao…

 Hạnh Tuệ


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1233)
Thiện ngữ là nói lời lành, chân thật, nhẹ nhàng, xây dựng, đoàn kết, yêu thương.
(Xem: 1297)
Cuộc sống rất ngắn ngủi, vì thế hãy phá bỏ cái tôi ngớ ngẩn của mình, nhanh chóng tha thứ, tin tưởng yêu thương thật lòng
(Xem: 1360)
Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, ở khu vườn Nigrodha.
(Xem: 1339)
Bốn pháp giới Sự, Lý, Lý Sự vô ngạiSự Sự vô ngại là những từ ngữ của tông Hoa Nghiêm.
(Xem: 1459)
Sống trên đời, có ai không mang ít nhiều âu lo? Người nghèo thì lo làm thế nào để mọi người trong gia đình mình đủ ăn đủ mặc.
(Xem: 1358)
Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.
(Xem: 1429)
Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.
(Xem: 1421)
Cái vòng tròn vô hình lại quay trọn môt vòng, mùa thu lại về với đất trời Bắc Mỹ.
(Xem: 1306)
Trong Trung luận của Bồ tát Long Thọ luận giảng về tánh Không, phần nhiều là những câu phủ định.
(Xem: 1372)
Trong năm bộ Nikaya của hệ Pali, Đức Phật thường nói đến sự “không có lõi cứng” của các hiện tượng, từ thân tâm, cho đến thế giớichúng sanh.
(Xem: 1392)
Mỗi người trong cuộc sống này luôn có một thử thách để chinh phụcvượt qua, đó là gì?
(Xem: 2085)
Một trong những hình thức ta nuôi dưỡng phiền giận về chính mình là mặc cảm tội lỗi.
(Xem: 1412)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(Xem: 1442)
Thực tập nhằm tăng cường khả năng tập trung hoặc chú ý đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các truyền thống tôn giáo lớn.
(Xem: 1306)
Trong phẩm Thế Chủ Diệu Nghiêm thứ nhất của Kinh Hoa Nghiêm, các thiên vương, các thần vương cho đến các Đại Bồ tát nói kệ tán thán Phật
(Xem: 1569)
Về pháp thiền quán vô thường tôi chia sẻ hôm nay, tôi sẽ không bàn đến đại vô thường như là cái chết, sự hủy diệt, sụp đổ hay sự chia ly.
(Xem: 1424)
Sau khi quy y Tam bảo, vì muốn tìm cầu tri thức, tôi đã nỗ lực nghiên cứu kinh điển. Kinh Phật mênh mông như biển cả,
(Xem: 1269)
Sống lâu, khỏe mạnh là một phước báu lớn. Nhưng không phải ai cũng có được phước báo này.
(Xem: 1249)
Ăn chay không thực hành trong tâm lý cứng nhắc, khắc nghiệt mà ăn chay cần duy trì trong một tâm thái an lạc, nhẹ nhàng và hạnh phúc!
(Xem: 1306)
Thiểu dục: là ít muốn. Tri túc: là biết đủ. “Thiểu dục tri túc”, tức là ít ham muốn và biết đủ.
(Xem: 1287)
Biết chế ngự tâm thì sẽ giảm đi hoặc chấm dứt hẳn những tham vọng, cuồng nộ, sân hận, bẳn gắt, ganh tỵ, đố kỵ, si mê...
(Xem: 1434)
Con người khi mất đi, vẫn còn âm hồn như trong đạo Phật vẫn luôn nhắc đến thuyết luân hồi,
(Xem: 1155)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 1146)
Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ.
(Xem: 1192)
"Một thời Đức Phật du hóa tại thành Vương-xá, trong rừng Trúc, vườn Ca-lan-đa. Bấy giờ, Tôn giả Tam-di-đề cũng đi du hóa ở thành Vương-xá, tại Ôn tuyền lâm.
(Xem: 1332)
"Chánh niệm" - Đó là một từ được bàn tán nhiều khi một người lần đầu tiên tìm hiểu về thiền địnhPhật giáo. Chánh niệm là gì?
(Xem: 1354)
Trí huệ là cái mỗi chúng sanh đều vốn có, chỉ vì bị khuất lấp do những che chướng tạm thời, phiền não chướngsở tri chướng, mà không thấy không biết
(Xem: 1118)
Kinh Vu lan, một bản kinh ngắn nhưng hàm súc, tràn đầy ý nghĩa nhân văn, chan chứa đạo lý, thấm đẫm tình người và đặc biệtgiá trị giáo dục nhân cách với đặc trưng hiếu đạo.
(Xem: 1242)
Đôi khi chúng ta sống cùng nhau, đi ngang đời nhau, đối diệnvới nhau nhưng lại chẳng thấy nhau.
(Xem: 1169)
Các đặc điểm hợp lý trong giáo lý Phật giáo sơ kỳ đã có sức hấp dẫn lớn đối với các học giả châu Âu khi họ nghiên cứu vềPhật giáo.
(Xem: 1324)
Là người Việt Nam, chúng ta ai lại không biết bài hát “Lòng mẹ” của Y Vân với những câu hát như “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào/ Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào…”.
(Xem: 1318)
Ngày Lễ Vu Lan để mỗi người con nhớ đến sự hy sinh, tình thương bao lacông ơn của Cha Mẹ,
(Xem: 1453)
Ngày lễ Vu Lan, những người con ở xa thương nhớ cha mẹ, lòng vẫn luôn hướng về cha mẹ, hướng về nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
(Xem: 1558)
Bám chấp là nguyên nhân của mọi đau khổ, phiền não. Đó là những gì làm phát sinh trạng thái hữu và sinh.
(Xem: 1293)
Đạo Phậttôn giáo từ bỏ bạo lực một cách mạnh mẽ nhất trong mọi hình thức.
(Xem: 1268)
Trong mọi truyền thống Phật giáo đều có việc tụng kinh, từ Nam tông, Bắc tông cho đến Mật tông.
(Xem: 1411)
“Hãy ví khổ như rác và hạnh phúc như những đoá hoa… Chuyển hóa khổ đau chính là biết cách biến rác trở lại thành hoa” (Thiền sư Nhất Hạnh).
(Xem: 1454)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rùng.
(Xem: 1365)
Bất kỳ ai trên thế gian này đều mong muốn tìm cho mình hạnh phúc, an lạc, mà những niềm vui, lạc thú trên đời này rất nhiều.
(Xem: 1713)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn
(Xem: 1350)
Phật giáo thời Hậu Lê tuy không phát triển mạnh như thời Lý-Trần, nhưng thể hiện nên nét đặc sắc về nhiều mặt của Phật giáo
(Xem: 1335)
Những phương cách để đối phó với bệnh khi nó xảy ra là gì? Bình thường phản ứng của chúng tacảm thấy ...
(Xem: 1372)
Phật pháp quả là biển học vô bờ, muôn ngàn pháp môn phương tiện, tùy theo căn cơ trình độ chúng ta chọn và thích hợp với các pháp môn tu khác nhau.
(Xem: 1215)
Hiện nay, vấn đề Bảo vệ Môi trường đang rất được quan tâm ở khắp các nước trên thế giới.
(Xem: 1238)
Hiện nay, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọngViệt Nam và trên thế giới.
(Xem: 1377)
Để lĩnh hội trọn vẹn “cảm giác an lạc” sinh khởi nhờ thiền định, đòi hỏi các thiền sinh phải có một nền tảng định vững chắc.
(Xem: 1491)
Một hôm Ngài A Nan hỏi Đức Phật ? Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(Xem: 1567)
Ba đứa chơi thân với nhau tự thuở nào, thiên hạ ai cũng bảo ba đứa ấy như hình với bóng
(Xem: 1739)
Năng lễ, sở lễ tánh Không tịch Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant