Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bạch mai trong cõi mộng

24 Tháng Tư 201100:00(Xem: 21949)
Bạch mai trong cõi mộng


Một đêm khuya, vũ trụ đang chìm dần vào sự tĩnh tịch; chỉ còn hơi thở nhẹ nhàng đều đặn, êm ái của càn khôn sinh - diệt. Bên ánh đèn, tôi ngồi yên, chìm mình suy tưởng đôi dòng triết lý Đông – Tây. Đang còn mông lung bên các phương sở khác biệt, chợt đưa tay xoa nhẹ mái đầu – không một gợn tóc. Vô tình, làm rơi nhẹ hai cánh bạch mai đang ẩn mình trên đỉnh đầu. Sự rúng động tràn ngập tâm khảm, đưa tôi trở về ngay giây phút đó; và bắt kịp được giây phút đầu tiên của hai cánh bạch mai tiếp xúc trang sách dày cộm.

Sự vô thường, sinh - diệt đắp đổi nhau trổi về trong từng ý niệm. Cuộc đời là vậy, như cánh bạch mai kia. Phải chăng, đó chính là điểm báo về một kiếp nười hay kiếp nhân sinh trong cõi đời ảo mộng này? Hay là điểm dự báo trước cho chính cuộc đời mình? Sẽ lìa đời một cách yên lặng, không một tiếng động như cánh bạch mai này. Sự ra đi không một lời tiễn biệt, hay một câu giã từ. He left without a word. Một chàng trai đang mơ mộng, đang ôm ấp nhiều hoài vọng lẫn ước nguyện đơn cô. Ưa rong ruỗi một mình trên sa mạc hoang vu phát tiết tình ca; trên bình nguyên bào la với vài tia nắng đọng long lanh trên đầu ngọn cỏ.

 bach_mai-content

Hoa mai trắng-hình minh họa từ net

Bạch mai, đơn giản chỉ là một loại hoa. Tôi thích màu trắng tinh khiết của nó nên lấy nó làm biểu tượng cho chính mình từ giây phút thiêng liêng đó. Từ ấy, nó cũng chính là tôi.

Em trổi khúc yêu đương
Về một loài hoa trắng
Bach mai, niềm trống vắng
Giữ trọn cõi lòng anh.

Một dây đàn bén nhạy
Rung cả khối tơ lòng
Nghiêng mình chao rất nhẹ
Hoa lìa, rợn thinh không.

Đàn buồn không hề gảy
Dây đứt lìa nốt mơ
Bạch mai em đi mãi
Ta chìm vào cõi say.

Từ đó, mỗi khi bắt gặp một vài cánh hoa trắng tí xíu rơi đâu đó trên đường thiền hành hay bên hàng giậu trước phòng tôi. Thân tâm luôn có sự dừng lại, chìm vào sự rúng động. Trái tim gõ nhịp thổn thức. Hồn tôi luôn trổi khúc, ngẫm nghĩ về kiếp người phù du, ảo mộng:

“Lang thang điểm nợ đời sanh - tử
Rủ chốn hồng trần nốt sầu bi
Cỏ nội thầm thì:
Ta là gì?
giữa muôn trùng mộng huyễn.”

Phải chăng, tôi đã bắt gặp làn sóng vô hình về một nỗi niềm cô quạnh nào đó. Tự dưng, như cây đàn muôn điệu, gõ nhịp thời gian, gảy lên nốt nhạc đơn cô, chuyển “rung cả khối tơ lòng” êm dịu, kỳ ảo. Chỉ một cánh bạch mai rơi nghiêng. Rơi rất nhẹ. Thế mà, âm hưởng lại làm “rợn thinh khôngvắng lặng, yên tĩnh.

Người ta; thường mỗi khi yêu hoa; thấy hoa rụng, hay đang còn khoe sắc trên cành, liền hái hoặc nhặt lấy để ép vào trang vở, “hoá hiện vần thơ”; với mục đích duy nhất là để làm kỷ niệm. Lưu lại một chút gì để nhớ, để yêu; có hơi hơi một nỗi niềm luyến tiếc. Thương một cánh hoa đã lìa cành. Hay vu vơ một ý niệm nào đó...

Còn tôi, tôi cũng yêu hoa, cũng muốn nhặt nó để ép vào trang thơ, để làm vật lưu niệm một thời để nhớ của riêng mình. Nhưng không, tôi không làm vậy. Tôi không muốn em là một cành hoa khô, không một chút sức sống nằm im lìm trong biển đợi, nhớ nhung người cô lữ với truông ngàn; hay nằm trong thì gian cháy queo bởi im lặng hố thẳm lẫn giữa không gian cô tịch, đìu hiu. Tôi muốn em hoà mình vào đất mẹ, ôm ấp nguồn sữa ngọt ngào mà trở lại chốn xưa, với một kiếp sống khác; nơi em đã từng biểu hiện để hiện hữu dưới một hình hài mới, tiếp tục đời sống diệu kỳ này. Tôi biết em cần ẩn - hiện trong dòng chảy cuộc đời, trong dòng dịch chuyển ấy nên không giữ em cho riêng mình. Cũng nhờ vậy mà tôi thấy em luôn luôn hiện hữu và tôi mãi mãi có em. Em là sự sống bất diệt. Tôi cũng vậy. Chỉ một phút bằng niệm là tôi nhận ra em, dù hình hài em rất mới, phải không người em của tôi mà chẳng phải của riêng tôi?

Sự biểu hiện của em vừa dệt thêm một nét đẹp cho chiếc áo lụa tuyệt hảovũ trụ đang khoác; và cũng là nguồn sống của tôi – thi sĩ mộng mơ. Em đã khơi nguồn cho tôi một sự chuyển dịch, trao đổi; mà cũng là điều kiện cần và đủ làm cõi lòng tôi mở rộng để ôm ấp và chấm nhận tất cả. Ôm trọn vũ trụ vào lòng. Hoà mình vào vũ trụ bao la, mênh mông.

Bạch mai, em đi mãi”. Không có sự dừng lại trong vòng chuyển dịch sinh -diệt, diệt – sinh. Nó đắp đổi nhau tạo nên dòng chảy cuộc đời. “Ta chìm vào cõi say”. Chìm vào cõi say để mà tỉnh. Bước vào cõi tỉnh để mà say, mà nhận ra em trong từng phút giây hiện tại.

Một dòng sống động biến thiên, lưu chuyển như dòng sông xanh, rì rào, êm dịu; chảy mãi ra biển lớn rồi trở về nguồn... Cứ như thế mà tồn tại, tồn tại miên viễn và bất tận trong thì gian cũng như trong không gian ảo hoá, ly kỳ này.

Tôi là em. Em cũng là tôi. Chúng ta cùng hiện hữu, cùng sinh - diệt. Em có thấy vậy không?

Huế, 11/6/2002

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12430)
Tất cả những gì Ngài chọn, tất cả cả những gì Ngài làm và tất cả những gì Ngài nói đều là hành hoạt của một vị Thánh, của một vị Phật.
(Xem: 11172)
Trong đạo Phật, cái thương đích thực nó được làm bằng cái hiểu, không hiểu thì không có thương. Cha mà nếu không hiểu con thì càng thương con, con càng khổ.
(Xem: 13238)
Tự lựcyếu chỉ để mình vượt thoát mọi khổ đau, nó có được khi mình hiểu đến nơi đến chốn, khi mình biết thương mình thật sự.
(Xem: 13398)
Khi trong ta đã có tâm tuệ, mọi hành xử của ta đều có mặt của tuệ, nên chúng không bị đối ngại bởi những nhận thức hữu ngã...
(Xem: 14000)
Mỗi tuần lễ đều có hai ngày mà chúng ta không cần phải bận tâm lo âu đến và suy nghĩ đến. Ngày thứ nhứt là Hôm Qua...
(Xem: 13246)
Ngài có công lớn đem Phật giáo vào thế giới phương Tây, mang lại hòa hợp giữa các tôn giáo, trồng cây Bồ Đềvị trí tương xứng với nhân loại ngày nay.
(Xem: 13647)
Cuộc sống là phụ thuộc lẫn nhau. Để có được hạnh phúc, một người cần phải cống hiến nuôi dưỡng hết mình cho xã hội và cho tất cả chúng sinh.
(Xem: 13297)
Ờ, thì nôn nao, thì nhớ, thì… nôn nao. Nhớ hình bóng quê nhà, là nhớ mẹ. Nhớ lúc mẹ lật đật chạy từ trong nhà ra ngõ đón mình về.
(Xem: 13216)
Một vị Bồ tát đạt được giải thoát như một vị a la hán bồ tát trên con đường trở thành một vị Phật. Nhưng ngài không dừng ở đấy; ngài sẽ hoạt động xa hơn để đạt đến giác ngộ.
(Xem: 13017)
Nói đến Tết, chúng ta thường nghĩ tới một dịp vui đầu năm mới - Tết Nguyên đán (còn gọi là Tết cả)...
(Xem: 12522)
Kính đa tạ quý Ôn giảng sư, quý thầy, quý ni sư, quý sư cô luôn hiện diện đầy đủ trong lớp học để thời gian an cư ngắn ngủi tại PHVQT năm 2011
(Xem: 14146)
Đời sống của ngài hàng ngày theo một thời khóa giản dị. Ngài dậy trước khi hừng đông, một thời gian hoàn toàn êm ả và tĩnh lặng thật tuyệt hảo để thiền quán.
(Xem: 12416)
Mỗi ngày được lên trang nhà và đọc một câu chuyện đêm khuya cũng giúp mình tịnh tâm học hỏi được chút ít gì làm hành trang cho chính mình trên con đường tu tập nên mình vui lắm.
(Xem: 13011)
Với dân số khoảng hơn 6 triệu người và có tới 1.400 ngôi chùa lớn nhỏ, Lào là nước có tỉ lệ chùa cao nhất thế giới so với số dân.
(Xem: 13350)
Phật giáo vượt qua giới hạn của cá nhân-nhận ra sự thật của sự liên kết lẫn nhau có nghĩa là cùng tham gia với mọi người trong một thế giới rộng lớn hơn.
(Xem: 11714)
Giới trí thức Phật giáo luôn quan tâm đến nghiệp vận tôn giáo mình trên quê hương cũng như nơi đất khách. Họ vẫn ngồi lại mỗi khi có dịp, nỗi ưu tư được nêu ra...
(Xem: 12585)
Về phương diện tinh thần, hơi thở còn có khả năng làm lắng dịu và chữa trị những cảm xúc tuyệt vọng, lo âu, sợ hãi, bất an v.v... trong ta được bình phục.
(Xem: 13275)
Con người ta nếu sống chân thành, thật thà với chính mình, với người thì cái tâm ấy như vàng, như kim cương nên không sợ chi lửa.
(Xem: 13124)
Văn học Phật giáo có kể về những kỹ nữ là những Phật tử thuần thành. Trưởng lão ni kệ có kể về hai kỹ nữ, cũng là hai chị em Vimala và Sarama.
(Xem: 19469)
Thủ Dầu Một đầu tiên là địa danh vùng, rồi địa danh các đơn vị hành chính các cấp: hạt TDM (1869), tỉnh TDM (1899), thị xã TDM (1975).
(Xem: 13358)
Dù lý giải như thế nào đi nữa thì cũng dễ dàng nhận thấy là mối quan hệ tình cảm của con người là cái quan trọng nhất vượt lên trên cả tiền bạc, vật chất...
(Xem: 13533)
Ta phải thực tập chính niệm để duy trì cái thấy vô thường; cái thấy các pháp tương tác duyên khởi ở trong thế gian, đang bị vô thường bức hại...
(Xem: 17689)
Trước miếu Quan Âm mỗi ngày có vô số người tới thắp hương lễ Phật, khói hương nghi ngút. Trên cây xà ngang trước miếu có con nhện chăng tơ...
(Xem: 14103)
Tại biên giới của tỉnh Tây Khương sát với Tây Tạng có một bà lão sống cô độc, chồng và đứa con trai duy nhất của bà đã qua đời.
(Xem: 12965)
Một vị thiền sư nọ cất túp lều tranh trong rừng sâu sống ẩn dật tu luyện không tranh đua với đời. Thiền sư tiếp xúc với cỏ cây nhiều hơn con người cho nên tâm hồn ông rất thanh thản vô vi.
(Xem: 14048)
Thanh lọc tâm mình bằng cách thiền tập hoặc niệm Phật để tiếp xúc với năng lượng tĩnh lặng từ bên ngoài lẫn bên trong là cách làm của người tin Phật, có trí.
(Xem: 12156)
Có một thứ mà khi càng cho đi thì càng có thêm nhiều, đó là lòng tốt. Có một loại năng lượng nào càng sử dụng, thậm chí càng xài phí thì càng có nhiều thêm, đó là lòng tốt.
(Xem: 11891)
Thời giansự thật, nơi bôi xóa, giấu che và hiển lộ tất cả. Trong nghĩa ấy, thời gianlịch sử. Lịch sử được làm nên từ những ánh rực rỡ và những lặng thầm, trên đường đi của nhân loại.
(Xem: 13091)
Một ngày nọ, chàng trai muốn đi xuất gia. Chàng nói ý định này với người bạn thanh mai trúc mã của mình. Nàng thiếu nữ nghe xong thoáng buồn và hỏi lại...
(Xem: 13380)
Sơ suất có thể làm hại mình, hại người, nhất là trong những quyết định quan trọng. Đó là bài học tôi nghe được từ một người thầy.
(Xem: 11934)
Dầu cuộc đời có bận rộn và nhiêu khê đến đâu, hãy nhớ dừng lại để thở, để nhìn nụ cười trong những đóa hoa, mây bay trong tách cà phê thơm...
(Xem: 17058)
Công việc sẽ chiếm phần lớn cuộc đời bạn và cách duy nhất để thành công một cách thực sự là hãy làm những việc mà bạn tin rằng đó là những việc tuyệt vời.
(Xem: 12417)
Đức Phật đã khẳng định rằng nữ giới và nam giới đều bình đẳng trong khả năng chứng ngộ, và vì lý do đó Ngài đã cho phép họ được xuất gia...
(Xem: 12735)
Hè đến, những cánh phượng nhuộm đỏ một góc đường. Ta lại bồi hồi nhớ lại ký ức xưa cũ. Con đường đất, mái nhà xiu vẹo...
(Xem: 12310)
Hành trang đi vào trong vô thường để tìm chân thường, biết huyễn mộng vẫn đi vào huyễn mộng, để tìm lại con người chân thật, con người của thảnh thơi, thanh tịnh, hạnh phúc...
(Xem: 14000)
Mỗi bước chân và mỗi cái nhìn của mình có thể chế tác được năng lượng an lạc. Mình bước tới và mình biết là mình đang chạm vào tịnh độ.
(Xem: 12380)
Hạnh phúc luôn có mặt trên những chặng đường ta đi qua chứ không phải ở cuối con đường. Hạnh phúc có thể được tìm thấy trong từng phút giây ta sống...
(Xem: 11734)
Nếu mọi người, mọi nhà đều thực hành Luật Nhân Quả họăc biết sợ Nhân Quả thì thế giới này biến thành một Cung Trời mà chẳng cần phải bôn ba tìm kiếm Thiên Đường ở đâu khác.
(Xem: 12487)
Chư Phật Bồ tát xuất hiện ở đời vì chúng sinh mà khởi đại bi tâm, khải mê khai ngộ. Các Ngài đã phát đại nguyện ban vui cứu khổ, phụng sự cho chúng sinh mà không quản nại mọi khó khăn...
(Xem: 12976)
Khi bạn đau khổ, có những vấn đề, mắc bệnh ung thư, bệnh aids, rắc rối trong mối quan hệ, bất kỳ điều gì, hãy nghĩ: “Nguyện đại dương khổ đau sinh tử của tất cả chúng sinh khô cạn.”
(Xem: 13064)
Ở đây, mình đi tìm mùa xuân của lòng người, lòng mình, nên chỉ cần ngồi thật im, thật vững chãi và chế tác năng lượng mùa xuân...
(Xem: 12269)
Để có được sự trưởng dưỡng nội tâm, chúng ta cần phải sống chậm lại, chú ý lắng nghe nhiều hơn, nói ít đi, quan tâm nhiều hơn tới tiếng nói của nội tâm mình...
(Xem: 12338)
Trong cuộc sống cần rất nhiều thiện hạnh để nâng đỡ cho tinh thầnđời sống của chúng ta. Nếu không có những thiện hạnh, chúng ta sẽ dễ sao nhãng tinh thần...
(Xem: 11725)
Một phê bình luôn phải đặt vững trên nền tảng thực tại riêng của nó – thực tại mà nhãn quan của nó làm phát lộ, cái thực tại đặc thù bởi trong cách thức đặc thù mà liên hệ đến cái thực tại...
(Xem: 11782)
VNPG không phải là một phong trào hay một giai đoạn làm ăn phát đạt nhờ mua bán giỏi, mà là một nền tảng đạo đức chuyên biệt, dung chứa những tâm nguyện cao cả...
(Xem: 12114)
Chúng ta may mắn có một đạo Phật, dưới ánh sáng của Đấng Giác ngộ với tấm lòng Từ bi và Trí tuệ, xuất hiện trên cuộc đời uế trược nầy vì lợi ích cho trời người.
(Xem: 13163)
Lắng nghe mọi người, để hiểu và thương. Đó cũng là một cách nói rằng: tôi luôn có mặt cho mọi người, nhất là những người đang khổ đau.
(Xem: 12683)
Khi mình niệm hơi thở, nụ cười, là khi mình làm cho tâm mình lắng dịu, như hồ nước không gợn sóng, có nghĩa là mình có định.
(Xem: 13140)
Giác ngộ mới là cái cần làm, trong đó trước tiên là hiểu mình, đến hiểu bản chất của cuộc sống vạn vật, rồi quay lại với cuộc sống sôi động.
(Xem: 11729)
Thịt bò nói riêng và súc vật nuôi để làm thức ăn cho con người nói chung đã và đang tổn hại môi trường sinh thái.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant