Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Mênh mông biển tuệ

17 Tháng Năm 201100:00(Xem: 13080)
Mênh mông biển tuệ

blank


 

Chuyến hoằng pháp của phái đoàn Chư Tôn Đức Tăng Ni với sự hướng dẫn của Hòa Thượng Thích Như Điển đã đến Hoa Kỳ từ một tuần lễ nay. Đây là lần thứ chín, đoàn Tỳ-kheo tuân lời Cha Lành là Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, theo bước chân 1250 vị Tỳ-kheo thuở xưa, để lên đường hoằng hóa xa xôi. Năm nay, theo lịch trình, Phật tử khắp nơi tuần tự được đón nhận mưa pháp từ Quý Chư Tôn Đức: 

 HT Thích Như Điển 
TT Thích Thông Triết 
TT Thích Đồng Văn 
ĐĐ Thích Nguyên Tạng 
ĐĐ Thích Giác Trí 
ĐĐ Thích Hạnh Đức 
ĐĐ Thích Hạnh Tuệ 
ĐĐ Thích Hạnh Thức 
Ni-sư Thích nữ Minh Huệ

Riêng Phật tử chùa Phật Tổ, thành phố Long Beach, miền Nam Cali đã ân triêm công đức, được tiếp đón phái đoàn bốn ngày liền, từ thứ năm 23 tháng 4 đến chiều chủ nhật 26 tháng 4 năm 2009.  

Sau những ngày khí hậu trở nóng đột ngột lên tới trăm độ, bỗng bất ngờ dịu xuống, mát mẻ và trong lành. Có tình cờ không, hay nắng bớt gắt, gió bớt lộng để cùng nhẹ nhàng, trang nghiêm vào Chánh điện nghe pháp? 

Ba hồi chuông trống Bát Nhã cung nghinh phái đoàn sáng thứ năm (23-04-09) đã không giấu nổi niềm nao nức, mong chờ

Trên bàn giảng sư chỉ thiếu hai Đại Đức Thích Hạnh Đức và Thích Hạnh Tuệ đang còn Phật sự ở San Diego, sẽ tới sau. 

Đại Đức Thích Nguyên Tạng đại diện phái đoàn, hoan hỷ giới thiệu từng vị giảng sư. Những tràng pháo tay nồng nhiệt đáp lễ đã lập tức tạo được không khí đạo vị đầy thân thương và ấm cúng

Thiện Tọa Thích Thiện Long, trụ trì chùa Phật Tổ đã tiếp lời chào mừng phái đoàncảm tạ quý ngài đã từ mẫn đáp lời thỉnh cầu của Phật tử nơi đây mà ghé tới ban pháp.

 Nghi thức chào đón thật ngắn gọn mà rất cảm động, trang nghiêm, để sự chờ mong của đại chúng được quý ngài đáp ứng ngay.

Sáng nay, mỗi vị hiện diện sẽ chia sẻ với đại chúng khoảng hai mươi phút, trước khi đi vào những buổi thuyết pháp chính, trong buổi chiều và những ngày kế tiếp.

Hòa Thượng trưởng đoàn mở đầu, nói về sự sống, chết. Các pháp đều do nhân duyên sanh, cũng đều do nhân duyên diệt. Có sống tất có chết nhưng với người Phật tử hiểu đạo thì chết không phải là hết, là mất, mà theo lý duyên khởi thì cái này sinh cho cái kia diệt, nên cái diệt này cũng là khởi đầu của cái sinh kia. Chiếc lá vàng rơi xuống lại thành đất nuôi cây để rồi cây sinh lá. 

Thượng Tọa Thích Đồng Văn, trụ trì chùa Tâm Giác, Đức Quốc, được Hòa Thượng trao máy vi âm, tiếp lời. Thầy là thành viên trong phái đoàn từ khi mới thành lập, đã tham dự đủ chín lần và đây là lần thứ ba, đến với chùa Phật Tổ. Sáng nay, Thầy trình bầy sơ lược khái niệm về Kinh Dược Sư. Vì biết đây là đạo tràng tu Tịnh Độ nên Thầy đã nhắc đại chúng là trong mười hai hạnh nguyện của Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật, có một hạnh nguyện“Những ai hành trì theo pháp này thì khi người đó lâm chung sẽ được tám vị Bồ Tát tới tiếp dẫn về cõi Tịnh Độ của Đức Phật A Di Đà”.

Thật bất ngờ với đại chúng khi Hòa Thượng trưởng đoàn vui vẻ nói: 

- Để thay đổi không khí, xin mời Đại Đức Hạnh Thức hát một bài.

Vị Đại Đức khá lớn tuổi, ngồi ngoài cùng bên mé trái bàn giảng sư có dáng vẻ của một nhà tu đạo mạo, lại ẩn chứa trong lòng đầy bồi hồi rung động khi Thầy cất tiếng trầm ấm hát bài “Từ Đàm quê tôi”. Đáp lại tràng pháo tay nồng nhiệt của đại chúng, Thầy cũng chỉ cúi đầu, chắp tay rất khiêm cung. 

Thượng Tọa Thích Thông Triết sẽ giảng đề tài “Từng bước tu thiền” trong thời giảng chính thức, vì thầy tu theo thiền tông, nhưng với phần giới thiệu ngắn gọn sáng nay, thầy chỉ nhắc nhở là Thiền hay Tịnh cũng chỉ là phương tiện để người con Phật cùng tiến về một điểm. Niệm Phật tới được nhất tâm bất loạn sẽ hiển lộ chân tâm. Mà chân tâm là gì? Chính là Phật tánh. Giây phút nào hiển lộ Phật tánh, ngay khi đó chúng sanh là Phật. Cũng thế, hành giả tu thiền khi đoạn dứt mọi vọng tưởng, quay về được bản tâm chính là phút giây “Trực chỉ chân tâm, kiến tánh thành Phật”. Cho nên, Thiền Tịnh nhất như, rốt ráo thì Thiền không khác Tịnh. Thượng Tọa khuyến tấn đại chúng những lời từ bi mà các vị giảng sư thường nhắc nhở, là Cõi Phật ngay tại đây, ngay đời này tùy sự tinh tấn tu tập của hành giả.

Đại Đức Thích Nguyên Tạng sẽ giảng đề tài "33 cõi luân hồi", Thầy là linh hồn của trang nhà Phật Giáo Quảng Đức, một mạng lưới có tầm vóc “đồ sộ” với những thông tin và hình ảnh cập nhật về Phật giáo toàn cầu. Thầy đã nhiều lần là trưởng đoàn hướng dẫn Phật tử hành hương xứ Phật nên với kinh nghiệm và sự tổ chức chu đáo, nay chẳng phải chỉ Phật tử ở Úc châu theo Thầy hành hương mà càng ngày càng nhiều Phật tử ở những châu lục khác ghi danh. Thầy đa đoan Phật sự một tuần bảy ngày, một năm ba trăm sáu mươi lăm ngày, ấy thế mà khi nào được diện kiến Thầy cũng thấy Thầy thong dong nhàn nhã như hình ảnh thiền sư thõng tay vào chợ. Thầy kết thúc hai mươi phút của mình khi bất ngờ cất giọng hào sảng ngâm bốn câu thơ: 

 Một lòng niệm Phật Di Đà 
Đài sen ao báu là nhà tương lai 
Huyển thân trả lại trần ai 
Cõi thường tìm lại hình hài năm xưa. 

Đại chúng chưa kịp lắng niềm vui trào dâng thì lại được Thầy trao máy vi âm tới ni sư Thích nữ Minh Huệ với lời giới thiệuni sư có giọng hát rất truyền cảm. Ni sư Minh Huệ đứng lên chào đại chúng với nụ cười vừa rạng rỡ, vừa nhu hòa, đã truyền đạt ngay năng lượng an lạc đến từng ánh mắt đang chăm chú hướng về. Ni sư xuất gia từ thuở thanh xuân, từng du học Ấn Độ. Trong thời giảng chính thức, ni sư sẽ giảng về Kinh Trung Bộ, cũng là đề tài luận án để ni sư lấy bằng tiến sĩ trước đây. Bây giờ, ni sư xin được chào mừng đại chúng với bài vọng cổ “Mục Liên tìm Mẹ”. Câu chuyện ngài Mục Kiền Liên xuống ngục A Tỳ tìm Mẹ thì đa số Phật tử, ai cũng biết, nhưng lời văn soạn trong bài này rất mới lạ, khẩn thiết mà không bi ai, chí thành mà không khổ lụy, được cất lên qua giọng hát mẫn cảm của ni sư, đã như chạm tới luồng từ quang của Chư Phật và lan tỏa tới toàn thể đại chúng đang lắng nghe…

Những giọt lệ xúc động chưa khô, Đại Đức Thích Giác Trí đã ân cần dẫn dắt đại chúng về Linh Thứu sơn:

“Tùng thử Linh Sơn đăng bỉ ngạn
Nhứt chi ngũ diệt lợi nhơn thiên” 

Đây là lần thứ ba Thầy theo phái đoàn hoằng pháp đến chùa Phật Tổ. Đề tài thuyết giảng của Thầy sẽ là “Tư tưởng Kinh Pháp Hoa”. Thầy nhắc lại một chi tiết quan trọng là ngay sau khi đắc đạo, Đức Phật đã đi tìm những người bạn đồng tu trước đây là năm anh em ngài Kiều Trần Như để chia sẻ Đạo Cả vừa tìm thấy.

Điều đó chính là thông điệp của Đức Phật, rằng hoằng phápnhiệm vụ cấp bách để Chánh pháp tồn tại

Dù chỉ mới là những lời giới thiệu cô đọng nhưng súc tích của mỗi vị giảng sư nhưng đại chúng đều cảm nhận được biển tuệ mênh mông của quý ngài, hứa hẹn dòng pháp nhũ tuôn chảy trong những thời pháp chính thức sẽ là năng lượng quý báu cho đại chúng trên đường tiến tu.

 Xin ghi nhanh những giây phút Mưa Pháp vừa thánh thót rơi xuống đạo tràng chùa Phật Tổ, Long Beach.  

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT  

 Huệ Trân
 (Biển Dài, 24-04-09)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2518)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 2088)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2489)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2474)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
(Xem: 3062)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”— và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới.
(Xem: 2098)
Mặt trời khi xuất hiệnrạng rỡ, bừng sáng, dứt khoát xóa tan bóng tối để chiếm lĩnh cả không gian của thiên địa càn khôn. Mặt trăng thì không như vậy.
(Xem: 1980)
Từ cạnh tranh sinh tồn giữa các loài sinh vật, cho đến mâu thuẫn xã hội, hận thù tranh chấp, là những nét đặc trưng trong lịch sử tiến hóa, không chỉ riêng loài người.
(Xem: 2292)
Phật tử chúng ta được biết rằng, đã quy y Tam bảothọ trì năm giới ...
(Xem: 2113)
Hơn nửa đời người, hay cả cuộc đời, nếm đủ đắng cay buồn tủi, niềm vui thì khiêm tốn, nỗi buồn quá mênh mông. Chòng chành theo con thuyền thân phận, lúc tàn khoảnh khắc theo cổ máy thời gian, nhìn lại trong rêu phong tĩnh lặng, trên khuôn mặt nhiều nếp chập chùng của ưu phiền, mới hiểu rằng “Ta có đại hoạn do ta có thân. Nếu ta không thân sao có đại hoạn”.
(Xem: 2102)
Khi mà vật chất chi phối cuộc sống, khi mà kinh tế làm chủ đạo nồng cốt kiến trúc xã hội, đạo đức truyền thống dân tộc và nhân cách con người trở thành thứ yếu.
(Xem: 2413)
Đạo Phật nói cuộc đời là biển khổ mênh mông không có ngày thôi dứt, vì nhân loại lúc nào cũng...
(Xem: 2275)
Gần đây một báo cáo Trung tâm nghiên cứu Pew, bể tư duy lớn thứ ba ở Washington, DC, dự đoán rằng một số tôn giáo lớn trên thế giới sẽ mở rộng...
(Xem: 2347)
Sống trong tư duy phân biệt đối đãi ở đời không chuyện gì không phải thị phi (đúng sai).
(Xem: 2407)
Hằng năm vào ngày 28 tháng 6 lần lượt mỗi chùa tại Đức tổ chức sinh nhật cho Hòa Thượng Phương Trượng Tổ đình Viên Giác.
(Xem: 2104)
Từ lâu, trong đời sống an tịnh, mỗi hành giả đều tự biết làm đẹp mình bằng hạnh đầu đà giữ giới.
(Xem: 2237)
Thế giới quan Phật giáo chỉ ra mối quan hệ cơ bản của mọi sự vật hiện tượng là quan hệ nhân quả.
(Xem: 2361)
Ngày nay, thiền định không những được biết đến qua tên tuổi các vị Thiền sư, qua những công án thiền, mà còn thực sự đi sâu vào đời sống tu tập nội tâm của mỗi người.
(Xem: 2289)
Rốt cuộc một mình. Một mình thôi. «Trời cao đất rộng, một mình tôi đi, một mình tôi đi... Đời như vô tận. một mình tôi về, một mình tôi về... với tôi!»
(Xem: 1915)
Bao tao nhân, mặc khách; bao ngôn ngữ của con người đã không tiếc lời ca tụng về Mẹ. Mẹ của tôi. Mẹ của anh. Mẹ của con và Mẹ của tất cả mọi người.
(Xem: 2366)
Tình mẫu tử, một chủ đề quá quen thuộc, không chỉ là mạch nguồn cảm hứng bất tận trong...
(Xem: 2259)
Cứ mỗi độ Vu Lan về, những người con Phật lại nao nao lòng.
(Xem: 2452)
Khi nói đến chữ Hiếu chẳng mấy ai lấy làm xa lạ, vì nó đã trở thành truyền thống rất quen thuộcăn sâu vào tâm trí ngay khi còn bé.
(Xem: 2443)
Khi tu hành được một thời gian, có người thì ngày càng tăng trưởng đạo lực, Giới - Định - Tuệ thêm lớn nhưng ngược lại có người thì suy giảm, thối thất.
(Xem: 2585)
Quán niệm về nhân duyên hình thành đời sống chúng ta, hình thành con người xã hội, hình thành đất nước, và hình thành thế gian. Tất cả cuộc hình thành này đều từ nhân duyên.
(Xem: 2297)
Một buổi sáng, trước tiệm bán hoa, một thanh niên ngừng xe, định vào tiệm đặt mua một chậu lan, gửi tặng sinh nhật mẹ
(Xem: 2082)
Hít vào tâm tỉnh lặng Thở ra miệng mỉm cười An trú trong hiện tại Giây phút đẹp tuyệt vời.
(Xem: 2148)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2291)
Kinh Phật chỉ nói lên sự thật để cho mọi người cùng suy xét mà sống sao cho được hạnh phúc an lạc, lợi mình, lợi người.
(Xem: 2126)
Theo truyền thống ở châu Á, thiền địnhgiác ngộlãnh vực của những người xuất gia và người tu luyện yoga
(Xem: 2206)
Mọi người ai cũng biết đạo Phậtđạo trí huệ, từ bi, tôn trọng sự sống của muôn loài.
(Xem: 3713)
“Người ngu nghĩ là ác Khi ác chưa chín muồi Ác nghiệp chín muòi rồi Người ngu chịu khổ đau”
(Xem: 2172)
Sau hơn 2.600 năm hình thành và phát triển, Phật giáo đã có mặt trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.
(Xem: 2275)
Có người cho rằng có một công việc tốt là lựa chọn của họ trong cuộc sống hạnh phúc.
(Xem: 2743)
Khi gặp chuyện muộn phiền, khó khăn, hay gặp lúc bế tắc, khó xử, người ta thường buột miệng mà nói ra 2 chữ: “Tùy duyên”.
(Xem: 2369)
Xưa nay, hành giả nào chọn cuộc sống tu hành theo chân Phật hướng đến giác ngộ giải thoát, đều phải học những lời Phật dạy, gọi là Pháp học.
(Xem: 2167)
Cuộc sống của con ngườivạn vật chung quanh biến đổi từng giờ từng phút theo không gianthời gian.
(Xem: 2315)
Chúng ta" giống như cây. "Chấp thủ" giống như dây leo. Nếu như ta khao khát được ngắm cảnh, thì cảnh chập chờn quanh mắt ta.
(Xem: 2638)
Nhiều người lấy cái lí "Phật tại tâm" nên không bao giờ đi chùa, lễ Phật, tụng kinh hay tìm hiểu giáo lý.
(Xem: 2272)
Tôi ngồi đây lắng nghe quý thầy cô tụng bài kinh Bát Nhã thật hay.
(Xem: 3150)
Chúng ta không nên quá bận lòng với những việc tốt xấu, đúng sai của thế gian, chỉ cần quản lý tốt
(Xem: 2357)
Sống trong đời, mỗi người nếu khôngthiện tâm nuôi dưỡng thì đời sống sẽ trở nên bức bách; con người sẽ sống mà không có hạnh phúc an lạc.
(Xem: 2119)
Tu căn là một trong những pháp hành quan trọng của giáo pháp Thế Tôn.
(Xem: 2311)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2612)
Phiền não vô lượng, nghiệp chướng vô cùng nhưng nếu nắm trong tay chìa khóa chánh niệm, tỉnh giác...
(Xem: 2404)
Theo thuật ngữ Phật giáo Tàm – Quý có nghĩa là biết hỗ thẹn, biết liêm sĩ.
(Xem: 2221)
Con người từ khi ra đời đã tồn tại “cá nhân” hay “cái tôi”. Thế nên, rất cần phân biệt “cá nhân hay cái tôi là thực kiện” và “cá nhân hay cái tôi do suy tưởng”.
(Xem: 2043)
Phật giáo, một con đường lý tưởng đi vào lòng dân tộc Việt từ ngàn xưa, trở thành một nếp sống tâm linh thuần thiện và tịnh khiết
(Xem: 1766)
Chúng ta đang sống trong cõi dục, sinh ra từ tham ái nên mọi người, mọi loài trên thế gian này đều chịu kiềm tỏachi phối của dục vọng.
(Xem: 2701)
Trong hàng đệ tử của Đức Phật, có một vị tăng hình dung xấu xí, lùn thấp, không chút nào hảo tướng, nên người mới gặp ...
(Xem: 2305)
Cái chết của những người thân yêunghiệp chướng của tôi hay của họ? Cuộc sống của chúng ta luôn tương tác và phụ thuộc lẫn nhau, và...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant