Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Mênh mông biển tuệ

17 Tháng Năm 201100:00(Xem: 13081)
Mênh mông biển tuệ

blank


 

Chuyến hoằng pháp của phái đoàn Chư Tôn Đức Tăng Ni với sự hướng dẫn của Hòa Thượng Thích Như Điển đã đến Hoa Kỳ từ một tuần lễ nay. Đây là lần thứ chín, đoàn Tỳ-kheo tuân lời Cha Lành là Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, theo bước chân 1250 vị Tỳ-kheo thuở xưa, để lên đường hoằng hóa xa xôi. Năm nay, theo lịch trình, Phật tử khắp nơi tuần tự được đón nhận mưa pháp từ Quý Chư Tôn Đức: 

 HT Thích Như Điển 
TT Thích Thông Triết 
TT Thích Đồng Văn 
ĐĐ Thích Nguyên Tạng 
ĐĐ Thích Giác Trí 
ĐĐ Thích Hạnh Đức 
ĐĐ Thích Hạnh Tuệ 
ĐĐ Thích Hạnh Thức 
Ni-sư Thích nữ Minh Huệ

Riêng Phật tử chùa Phật Tổ, thành phố Long Beach, miền Nam Cali đã ân triêm công đức, được tiếp đón phái đoàn bốn ngày liền, từ thứ năm 23 tháng 4 đến chiều chủ nhật 26 tháng 4 năm 2009.  

Sau những ngày khí hậu trở nóng đột ngột lên tới trăm độ, bỗng bất ngờ dịu xuống, mát mẻ và trong lành. Có tình cờ không, hay nắng bớt gắt, gió bớt lộng để cùng nhẹ nhàng, trang nghiêm vào Chánh điện nghe pháp? 

Ba hồi chuông trống Bát Nhã cung nghinh phái đoàn sáng thứ năm (23-04-09) đã không giấu nổi niềm nao nức, mong chờ

Trên bàn giảng sư chỉ thiếu hai Đại Đức Thích Hạnh Đức và Thích Hạnh Tuệ đang còn Phật sự ở San Diego, sẽ tới sau. 

Đại Đức Thích Nguyên Tạng đại diện phái đoàn, hoan hỷ giới thiệu từng vị giảng sư. Những tràng pháo tay nồng nhiệt đáp lễ đã lập tức tạo được không khí đạo vị đầy thân thương và ấm cúng

Thiện Tọa Thích Thiện Long, trụ trì chùa Phật Tổ đã tiếp lời chào mừng phái đoàncảm tạ quý ngài đã từ mẫn đáp lời thỉnh cầu của Phật tử nơi đây mà ghé tới ban pháp.

 Nghi thức chào đón thật ngắn gọn mà rất cảm động, trang nghiêm, để sự chờ mong của đại chúng được quý ngài đáp ứng ngay.

Sáng nay, mỗi vị hiện diện sẽ chia sẻ với đại chúng khoảng hai mươi phút, trước khi đi vào những buổi thuyết pháp chính, trong buổi chiều và những ngày kế tiếp.

Hòa Thượng trưởng đoàn mở đầu, nói về sự sống, chết. Các pháp đều do nhân duyên sanh, cũng đều do nhân duyên diệt. Có sống tất có chết nhưng với người Phật tử hiểu đạo thì chết không phải là hết, là mất, mà theo lý duyên khởi thì cái này sinh cho cái kia diệt, nên cái diệt này cũng là khởi đầu của cái sinh kia. Chiếc lá vàng rơi xuống lại thành đất nuôi cây để rồi cây sinh lá. 

Thượng Tọa Thích Đồng Văn, trụ trì chùa Tâm Giác, Đức Quốc, được Hòa Thượng trao máy vi âm, tiếp lời. Thầy là thành viên trong phái đoàn từ khi mới thành lập, đã tham dự đủ chín lần và đây là lần thứ ba, đến với chùa Phật Tổ. Sáng nay, Thầy trình bầy sơ lược khái niệm về Kinh Dược Sư. Vì biết đây là đạo tràng tu Tịnh Độ nên Thầy đã nhắc đại chúng là trong mười hai hạnh nguyện của Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật, có một hạnh nguyện“Những ai hành trì theo pháp này thì khi người đó lâm chung sẽ được tám vị Bồ Tát tới tiếp dẫn về cõi Tịnh Độ của Đức Phật A Di Đà”.

Thật bất ngờ với đại chúng khi Hòa Thượng trưởng đoàn vui vẻ nói: 

- Để thay đổi không khí, xin mời Đại Đức Hạnh Thức hát một bài.

Vị Đại Đức khá lớn tuổi, ngồi ngoài cùng bên mé trái bàn giảng sư có dáng vẻ của một nhà tu đạo mạo, lại ẩn chứa trong lòng đầy bồi hồi rung động khi Thầy cất tiếng trầm ấm hát bài “Từ Đàm quê tôi”. Đáp lại tràng pháo tay nồng nhiệt của đại chúng, Thầy cũng chỉ cúi đầu, chắp tay rất khiêm cung. 

Thượng Tọa Thích Thông Triết sẽ giảng đề tài “Từng bước tu thiền” trong thời giảng chính thức, vì thầy tu theo thiền tông, nhưng với phần giới thiệu ngắn gọn sáng nay, thầy chỉ nhắc nhở là Thiền hay Tịnh cũng chỉ là phương tiện để người con Phật cùng tiến về một điểm. Niệm Phật tới được nhất tâm bất loạn sẽ hiển lộ chân tâm. Mà chân tâm là gì? Chính là Phật tánh. Giây phút nào hiển lộ Phật tánh, ngay khi đó chúng sanh là Phật. Cũng thế, hành giả tu thiền khi đoạn dứt mọi vọng tưởng, quay về được bản tâm chính là phút giây “Trực chỉ chân tâm, kiến tánh thành Phật”. Cho nên, Thiền Tịnh nhất như, rốt ráo thì Thiền không khác Tịnh. Thượng Tọa khuyến tấn đại chúng những lời từ bi mà các vị giảng sư thường nhắc nhở, là Cõi Phật ngay tại đây, ngay đời này tùy sự tinh tấn tu tập của hành giả.

Đại Đức Thích Nguyên Tạng sẽ giảng đề tài "33 cõi luân hồi", Thầy là linh hồn của trang nhà Phật Giáo Quảng Đức, một mạng lưới có tầm vóc “đồ sộ” với những thông tin và hình ảnh cập nhật về Phật giáo toàn cầu. Thầy đã nhiều lần là trưởng đoàn hướng dẫn Phật tử hành hương xứ Phật nên với kinh nghiệm và sự tổ chức chu đáo, nay chẳng phải chỉ Phật tử ở Úc châu theo Thầy hành hương mà càng ngày càng nhiều Phật tử ở những châu lục khác ghi danh. Thầy đa đoan Phật sự một tuần bảy ngày, một năm ba trăm sáu mươi lăm ngày, ấy thế mà khi nào được diện kiến Thầy cũng thấy Thầy thong dong nhàn nhã như hình ảnh thiền sư thõng tay vào chợ. Thầy kết thúc hai mươi phút của mình khi bất ngờ cất giọng hào sảng ngâm bốn câu thơ: 

 Một lòng niệm Phật Di Đà 
Đài sen ao báu là nhà tương lai 
Huyển thân trả lại trần ai 
Cõi thường tìm lại hình hài năm xưa. 

Đại chúng chưa kịp lắng niềm vui trào dâng thì lại được Thầy trao máy vi âm tới ni sư Thích nữ Minh Huệ với lời giới thiệuni sư có giọng hát rất truyền cảm. Ni sư Minh Huệ đứng lên chào đại chúng với nụ cười vừa rạng rỡ, vừa nhu hòa, đã truyền đạt ngay năng lượng an lạc đến từng ánh mắt đang chăm chú hướng về. Ni sư xuất gia từ thuở thanh xuân, từng du học Ấn Độ. Trong thời giảng chính thức, ni sư sẽ giảng về Kinh Trung Bộ, cũng là đề tài luận án để ni sư lấy bằng tiến sĩ trước đây. Bây giờ, ni sư xin được chào mừng đại chúng với bài vọng cổ “Mục Liên tìm Mẹ”. Câu chuyện ngài Mục Kiền Liên xuống ngục A Tỳ tìm Mẹ thì đa số Phật tử, ai cũng biết, nhưng lời văn soạn trong bài này rất mới lạ, khẩn thiết mà không bi ai, chí thành mà không khổ lụy, được cất lên qua giọng hát mẫn cảm của ni sư, đã như chạm tới luồng từ quang của Chư Phật và lan tỏa tới toàn thể đại chúng đang lắng nghe…

Những giọt lệ xúc động chưa khô, Đại Đức Thích Giác Trí đã ân cần dẫn dắt đại chúng về Linh Thứu sơn:

“Tùng thử Linh Sơn đăng bỉ ngạn
Nhứt chi ngũ diệt lợi nhơn thiên” 

Đây là lần thứ ba Thầy theo phái đoàn hoằng pháp đến chùa Phật Tổ. Đề tài thuyết giảng của Thầy sẽ là “Tư tưởng Kinh Pháp Hoa”. Thầy nhắc lại một chi tiết quan trọng là ngay sau khi đắc đạo, Đức Phật đã đi tìm những người bạn đồng tu trước đây là năm anh em ngài Kiều Trần Như để chia sẻ Đạo Cả vừa tìm thấy.

Điều đó chính là thông điệp của Đức Phật, rằng hoằng phápnhiệm vụ cấp bách để Chánh pháp tồn tại

Dù chỉ mới là những lời giới thiệu cô đọng nhưng súc tích của mỗi vị giảng sư nhưng đại chúng đều cảm nhận được biển tuệ mênh mông của quý ngài, hứa hẹn dòng pháp nhũ tuôn chảy trong những thời pháp chính thức sẽ là năng lượng quý báu cho đại chúng trên đường tiến tu.

 Xin ghi nhanh những giây phút Mưa Pháp vừa thánh thót rơi xuống đạo tràng chùa Phật Tổ, Long Beach.  

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT  

 Huệ Trân
 (Biển Dài, 24-04-09)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2757)
Một người đàn ông ngã bệnh và tìm đến bác sĩ. Vị bác sĩ khám cho bệnh nhân này và sau đó viết cho anh ta một toa thuốc trên một mảnh giấy.
(Xem: 2538)
Vô ưu, Phạn ngữ Asoka, Hán ngữ phiên âm A du ca, A thúc ca, A thuật ca… dịch nghĩa là Vô ưu hoa, hoa không ưu tư phiền muộn.
(Xem: 2231)
Tu tâmtìm thấy bản tánh của tâm và sống thuần thục trong bản tánh của tâm.
(Xem: 2661)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2534)
“Xưa kia, ông Bạch Cư Dị hỏi Ô Sào thiền sư: ‘Thế nào là đại ý Phật Pháp?’ Ngài Ô Sào đáp: ‘Đừng làm các điều ác, vâng giữ các hạnh lành.’
(Xem: 2361)
Tu tập tâm linhhộ trì Chánh pháp là sự hướng nguyện của người học Phật và hành theo Phật và mục đích cuối cùngthành Phật.
(Xem: 2673)
Chúng ta nhiều khi đứng ở vào một tình thế khó xử, trước hai thái độ chủ trương bởi đạo Phật
(Xem: 2441)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng của mình.
(Xem: 3255)
Dưới hiên mưa vắng hồn khua nước Thả chiếc thuyền con ngược bến không
(Xem: 2322)
Trong kinh Tăng chi bộ (6.19, kinh Maraṇasati, HT.Thích Minh Châu dịch), Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 2414)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2545)
Tánh nghe được giảng nhiều trong Kinh Lăng Nghiêm. Sau đây, chúng ta sẽ dùng vài đoạn Kinh Lăng Nghiêm để tìm hiểunhận biết tánh nghe.
(Xem: 2472)
Ngài trụ trì thiền viện Baan Taad nằm tại vùng nông thôn gần ngôi làng nơi ngài đã sinh ra và lớn lên.
(Xem: 2548)
Tội lỗi, ác nghiệp tồn tại ở trong tâm, không nằm ở ngoài thân nên tắm rửa chỉ trừ được bụi bẩn trên người mà thôi, không chuyển hóa được tâm ô uế.
(Xem: 2219)
"Một thời Đức Phật đến Uất-bệ-la, bên bờ sông Ni-liên-nhiên, ngồi dưới gốc cây A-đa-hòa-la Ni-câu-loại vào lúc mới thành đạo.
(Xem: 2580)
Trong Tăng Chi Bộ 6.19, Kinh Maraṇasati, Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 3052)
Sau khi Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, bài kinh Ngài dạy đầu tiên đó là bài kinh Vô Ngôn. Cốt lõi của bài kinhlòng biết ơn.
(Xem: 2652)
Dẫu có bao công đức, Như tôn kính chư Phật và thực hành bố thí, Tích lũy qua hàng ngàn kiếp sống, Một phút sân hận sẽ thiêu hủy tất cả.
(Xem: 2720)
Bất cứ thứ gì có hình sắc đều đem đến phiền não.
(Xem: 3003)
Trong kinh Trung A-hàm, kinh Trưởng lão thượng tôn buồn ngủ[1] đề cập đến một loại phiền não thường xuất hiện trong quá trình tu tập của bất kỳ ai, đó là phiền não buồn ngủ
(Xem: 2569)
Du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, từ những năm đầu công nguyên, Phật giáo đã được tín ngưỡng truyền thống của người Việt tiếp nhận,
(Xem: 2604)
Giới, Định, Tuệ (Pāli: Tisso Sikkhā) là Tam học, cũng gọi là Tam vô lậu học – một thuật ngữ vô cùng quan trọng
(Xem: 4106)
Giới, Định và Tuệ là ba môn tu học quan trọng trong Phật giáo. Ta thường hay nói “Nhân Giới sanh Định, nhân Định phát Tuệ”.
(Xem: 2776)
Cầu Pháp có nghĩa là tìm hiểuthực hành Chánh pháp. Hiểu đúng về lời Thế Tôn dạy, thấy rõ con đường tu từ phàm lên Thánh,
(Xem: 3070)
Trên thế gian này, không có bất kỳ sự tồn tại nào mang ý nghĩa độc lập mà có thể xuất hiện, muốn tồn tại được chính là nhờ vào các mối quan hệ hỗ tương tạo nên
(Xem: 3318)
Pháp Thủ Nhãn lấy Kinh Hoa Nghiêm làm bộ sườn của sự học hỏi gọi là Lý. Thực hành theo pháp 42 Thủ Nhãn của chú Đại Bi là Sự, là nền tảng của Thủ Nhãn.
(Xem: 2291)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2514)
“Phật chủng tùng duyên khởi” – giống Phật do duyên sanh. Không phải chỉ có tạo “duyên” là được mà phải có chủng tử (hạt giống) đã gieo trong nhiều đời nhiều kiếp.
(Xem: 2805)
Trong gần 60 năm qua, tôi đã làm việc với rất nhiều nhà lãnh đạo của các chính phủ, công ty và các tổ chức khác nhau. Qua đó, tôi thấy xã hội của chúng ta đã phát triển và thay đổi như thế nào.
(Xem: 3007)
Mới vào đề chắc có người sẽ thắc mắc tại sao một người tu sao lại nói đến chữ Tình để làm gì? Xin quý vị hãy từ từ đọc vào nội dung sẽ hiểu.
(Xem: 2871)
Viên ngọc và hoa sen Phật tánh là cái không thể hư hoại, dầu trong lửa phiền não cháy mãi của thế gian sanh tử này.
(Xem: 2613)
Khi vào nhà đạo, làm con của Đức Phật thì như trăm sông hòa vào biển cả.
(Xem: 2637)
Trong kinh Tăng Chi Bộ[1] có chép: “Một hôm, có người Bà la môn đến gặp đức Phật, ông ta bạch rằng
(Xem: 3191)
Căn cứ vào lời Phật dạy căn bản trong Kinh Nam Truyền là vào các ngày mồng 1, 8, 14, 15, 23 và 30 là những ngày trai mà người Phật tử
(Xem: 2597)
Lòng Từ không chỉ là chất liệu cho sự hạnh phúc của bản thân mà nó còn là hạt giống cho sự hạnh phúc của toàn nhân loại.
(Xem: 2272)
Này thiện nam tử, ngươi trụ trong giải thoát tự tại chẳng thể nghĩ bàn của Bồ tát, thọ những hỷ lạc của tam muội Bồ tát,
(Xem: 2392)
Để bắt đầu, trước tiên, hãy điều chỉnh động lực của mình, bằng cách nghĩ rằng hôm nay, mình có mặt ở đây để lắng nghe giáo pháp cao cả,
(Xem: 2482)
Trong sự tu hành, danh lợi là những thứ chướng ngại không dễ vượt qua. Lợi thì thô, dễ thấy và còn có điểm dừng nhưng danh thì vi tế và vô hạn.
(Xem: 2601)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2693)
Theo Phật giáo, mặc dầu có nhiều quan điểm hạnh phúc khác nhau, nhưng tất cả không ngoài hai phạm trù: hạnh phúc từ kinh nghiệmcảm thọ giác quan trong cuộc sống
(Xem: 2755)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương II, phẩm Các Hi Vọng, đức Phật dạy: “Có hai hạng người này, này các tỳ kheo, khó tìm được ở đời. Thế nào là hai?
(Xem: 3271)
Tiếng chuông điểm dứt Bát Nhã Tâm Kinh như hoà vào không gian tĩnh lặng khiến làn gió thoảng qua cũng dịu dàng ngân theo lời kinh vi diệu “ … Sắc tức thị không. Không tức thị sắc …”
(Xem: 2559)
Khi nhìn thấy chư Tăng – Ni xếp chân ngồi thiền định, tôi (T.Sư Goenka) nhớ lại lời dạy của đức Phật.
(Xem: 2134)
“Bấy giờ đồng tử Thiện Tài cung kính đi nhiễu bên phải đại Bồ tát Di Lặc xong bèn thưa rằng: Cầu xin đại thánh mở cửa lầu gác cho con được vào.
(Xem: 2602)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương III, phẩm Lớn, bài kinh Sở Y Xứ, đức Phật có nói về quan điểm của ngoại đạo.
(Xem: 2055)
Trước đây không lâu tôi có đọc một quyển sách của một học giả Phật giáo lỗi lạc và tôi chú ý đến nhận định sau đây:
(Xem: 2823)
Đức Phật luôn luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của cuộc sống bình ổn. Ngài luôn luôn hướng dẫn nhân loại, chúng sinh hướng đến sự hòa bình
(Xem: 2917)
Một câu hỏi có thể nêu lên: Đức Phật sau khi thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, Ngài dạy bài Kinh nào đầu tiên?
(Xem: 2945)
Trong thế gian này hận thù không bao giờ làm chấm dứt hận thù, chỉ có không hận thù mới xoá tan hận thù. Đó là quy luật tự ngàn xưa. Kinh Pháp Cú 5
(Xem: 2723)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant