Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thân người khó được

04 Tháng Sáu 201100:00(Xem: 12403)
Thân người khó được

THÂN NGƯỜI KHÓ ĐƯỢC
Thứ bảy, ngày 26/3/2011
Nguồn: www.drukpa.org

 

blankTrong cuộc sống cần rất nhiều thiện hạnh để nâng đỡ cho tinh thầnđời sống của chúng ta. Nếu không có những thiện hạnh, chúng ta sẽ dễ sao nhãng tinh thần, và cũng như vậy nếu khôngthiện tâm thì hành động của chúng ta sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi các xúc tình tiêu cực. Chính vì vậy mà tôi vô cùng tri ân tất cả mọi người đã nỗ lực triển khai rất nhiều thiện hạnh mừng ngày sinh nhật của tôi trong thời gian vừa qua. Suy cho cùng thân người thật ngắn ngủi và quý giá, chúng ta rất cần sử dụng thân người cho những mục tiêu tích cực.

Quỹ Live to Love đã tổ chức được một chương trình chữa bệnh về mắt vô cùng hiệu quả, trợ giúp cho hơn 240 người có thể nhìn lại được. Một khóa lễ cầu trường thọ dài 7 ngày cũng đã được tổ chức bởi Ngài Gyarawa Rinpoche và đứng đầu là Đức Kyabje Namkha Drimed Rinpoche, một trong những hành giả thành tựu bậc nhất thời nay. Tất nhiên những sự kiện này sẽ không thể thành công nếu thiếu đi sự hỗ trợ trong công tác tổ chức của Ngài Jigme Jampal, chủ tịch Drukpa Asia của chúng ta. Tất cả những người đến tham dự, bao gồm cả chư Tăng Ni thành tín và các đạo hữu đến từ khắp nơi, đều đã thực hành vô cùng viên mãn. Thêm nữa, tôi cũng muốn tỏ lời tri ân tới ni chúng đã làm việc không mệt mỏi cả ngày lẫn đêm. Tối qua, một người không quen đã nói với tôi rằng trong suốt thời gian diễn ra khóa lễ mừng sinh nhật tôi, cả khu tự viện Druk Amitabha Mountain sôi nổi hẳn lên và trông vậy ai cũng nghĩ rằng ở đây đang diễn ra rất nhiều hoạt động. Tôi hiểu rằng tất cả những hoạt động này đều không thể được thực hiện nếu như không có sự quyết tâm chuyên cầntâm chí thành của chư ni.

blank

blank

blank

blankTrận động đất ở Nhật Bản mới đây đã khiến ai nấy đều bàng hoàng kinh hãi. Theo cách nào đó thì điều này cũng không có gì khó hiểu, ở khắp mọi nơi trên thế giới, những thảm họa như thế này đang xảy ra thường xuyên. Chúng ta phải hiểu điều đó và chuẩn bị tinh thần đón nhận. Tôi đã từng đề cập đến vấn đề này rất nhiều lần và tôi vẫn sẽ còn tiếp tục nhắc lại rằng chúng ta cần phải thân thiện với môi trường thì môi trường mới thân thiện với chúng ta. Hãy thôi đổ lỗi thiên tai là do ngoại cảnh, không nên đổ lỗi cả cho Trời hay các thế lực thần linh. Mỗi người đều cần phải đối xử thân thiện với môi trường, như vậy mới có thể hy vọng môi trường sẽ đối đãi tử tế với mỗi người và với cộng đồng con người chúng ta. Nói như vậy có nghĩa là chúng ta phải tập cách sống sao cho phù hợpbảo tồn môi trường, đây chính là điểm cốt yếu. Điều quan trọng là bạn cần có ý thức về môi trường sống, đặc biệt là cần trân trọng sự sống của các loài khác.

Chúng ta cần phải sáng tạo trong cách cổ vũ lối sống đúng đắn này, để mỗi người trong chúng ta đều có được sự hiểu biết tường tận về điều đó. Chúng ta nói rất nhiều, trên thực tế có tới hàng triệu hay hàng tỷ người đang nói quá nhiều mà không hề hành động. Chúng ta nên nói ít đi và hành động nhiều hơn, cần có những hành động cụ thể để làm gương cho những người khác cùng noi theo và cảm thấy được khích lệ. Cho phép tôi thay mặt các bạn, xin hồi hướng mọi lời cầu nguyện tới các nạn nhân và cả những người sống sót. Chúng ta không được phép để những thảm họa như vậy cũng như mọi trải nghiệm đau thương dường này trôi qua một cách uổng phí, chúng ta cần biết coi đây là cơ hội để tự cảnh báo với chính mình, trước khi mọi sự trở nên quá muộn màng.

blank

Một sư ni đang khám mắt cho một bệnh nhân

blank

Cùng pháp hữu gỡ băng gạc cho các bệnh nhân

blank

Gặp gỡ các thành viên của Drukpa châu Á

blank

blank

blank

Chư ni trong khóa lễ trường thọ

blank

blank

blank

Lễ hỏa tịnh tiêu trừ chướng ngại

blank

Trên đường tiến đến Pháp đường Naro nơi diễn ra nghi khóa chính

blank

blank

Hạnh phúc bất ngờ được tái ngộ Bậc Hộ trì chúng sinh Ngài Kyabje Tsaptrul Rinpoche

blank

blank

Màn múa trống tôi mới truyền dạy cho chư ni

blank

blank

Cảm niệm công đức Đức Hộ trì chúng sinh Ngài Kyabje Namkha Drimed Rinpoche viếng thăm và trợ duyên cho chúng tôi

blank

 

blank

Ngay sau chương trình khóa lễ mừng sinh nhật, chúng tôi đã cùng nhau tới chân Bảo tháp Swayambhunath và vi nhiễu bảo tháp 13 vòng. Tiếp theo đó là đại lễ thường niên vô cùng viên mãn, nguyện cầu hòa bình và an lạc cho thế giới. Kết quả, chúng tôi đã cùng nhau hoàn thành 100,000 biến “Phổ Hiền Đại Nguyện Vương” sớm hơn dự kiến. Chư ni từ Tự viện Druk Amitabha và Trung tâm nhập thất của Ngài Kyabje Sengdrak Rinpoche, cùng chư tăng từ Darjeeling và Kathmandu đã cùng nhau vân tập giúp cho đại lễ diễn ra không những hoàn toàn viên mãn mà còn vô cùng cát tường lợi lạc. Ngay sau khi chúng tôi hoàn thành 100,000 biến trì tụng, trời đổ mưa nặng hạt, sấm chớp nổi lên cùng vô số điềm cát tường khác đã thị hiện. Như các bạn đều biết, lúc này ở Kathmandu vẫn đang vào mùa khô, rất hiếm khi trời mưa vào mùa này. Hiện tượng thời tiết bất thường này khiến chúng tôi càng thêm tin tưởng rằng lời cầu nguyện trường thọ của chúng tôi cúng dường lên hết thảy chư thượng sư tôn quý, hồi hướng công đức tới tất cả nạn nhân của những trận thiên tai xảy ra gần đây, cũng như lời cầu nguyện sự an lạcviên mãn hạnh nguyện gửi tới hết thảy những hành giả thực hành chân chính, nhất định sẽ ứng nghiệm.

blank

Bắt đầu vi nhiễu 13 vòng tháp

blank

blank

Hạnh phúc bất ngờ được gặp lại ngài Sang Sang Rinpoche

blank

Khóa lễ Phổ Hiền Đại Nguyện Vương tại công viên Phật Uyển, bảo tháp Swayambhunath

blank

blank

Kết thúc khóa lễ trời đổ mưa to và sấm chớp

Sau những tháng dài tu tập làm việc vất vảnhập thất nghiêm mật, tôi đã đưa ni chúng cùng các đạo hữu của tôi đi một chuyến tới Chitwan và Pokhra để nghỉ ngơi vài ngày. Đến Chitwan, chúng tôi đã được xem những chú voi đáng thương chở khách du lịch và cả chúng tôi cưỡi trên lưng đi tham quan một vòng trong rừng. Cũng phải nói thêm rằng dù sao thì những chú voi này trông vẫn khỏe mạnh và bình an hơn rất nhiều những chú voi được đưa ra phục vụ khách du lịch ở những nơi khác. Khi nhìn bầy voi, tôi chợt nghĩ những chú voi, ngựa, khỉ cũng như những con vật đáng thương khác, đã phải trải qua rất nhiều thế hệ làm việc lao lực mà chẳng nhận được gì ngoài sự ngược đãi. Chỉ nhìn chúng thôi tôi đã thấy nước mắt muốn trào ra. Vì lý do này, tôi vẫn thường nghĩ rằng những người phát minh ra xe hơi, dù là hai bánh hay bốn bánh, cũng đều là những bậc Bồ Tát. Những chiếc xe hơi thời hiện đại không những chạy nhanh mà còn vô cùng hữu ích và hiệu quả, nhờ có chúng mà vô số người đã tránh khỏi việc hành hạ các con vật. Nhờ có chúng mà hầu hết những vết thương đã biến mất trên thân thể những con vật trước kia phải kéo xe, kéo gỗ, v.v. Khi tôi đề nghị ni chúng cho bầy voi ăn chuối, tôi nghĩ rất nhiều về điều này và thầm cầu nguyện mong cho chúng được giải thoát. Rõ ràng đám voi này chưa bao giờ có niềm hạnh phúc được ăn nhiều chuối một lúc như vậy. Thỉnh thoảng, một người hướng dẫn du lịch lại chạy theo một con voi và cho nó ăn một quả chuối. Nhưng một quả chuối thì đâu có thấm tháp gì so với cái dạ dày khổng lồ như vũ trụ, cực kỳ khổng lồ của voi!

Tôi rất hoan hỷ xem ni chúng cho voi ăn chuối. Đôi khi, bầy voi cũng hoan hỷ tới mức chúng ăn luôn bằng miệng thay vì dùng vòi lấy chuối, và như vậy chư ni có thể đưa cả nải chuối vào miệng voi. Một vài sư ni thì mạnh dạn nhưng có những vị cũng sợ không dám làm như thế. Tôi biết chắc chắn đây là cách những chú voi này bày tỏ tình cảm của chúng đối với các sư ni. Chúng đã quen và tin cậy các sư, chúng cảm thấy các quý sư ni rất gần gũi và muốn các sư bón thức ăn vào miệng cho chúng. Tôi rất hoan hỷ khi nhìn thấy bầy voi rất thoải mái thảnh thơi, xem ra chúng không hề bị ai hành hạ khi chúng chuyên chở hành khách trên lưng. Tất nhiên có thể chúng đã chịu đựng sự rèn luyện khắc khổ trong nhiều năm cho tới khi trở nên thuần phục. Như thế cũng giống tâm hoang dại của chúng ta, tâm cũng cần phải được rèn luyện để trở nên an nhiên tự tại.

blankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblank

Tôi được xem các sư ni học cách đi xe đạp ở Chitwan và Pokhra, ngay cả những sư ni tuổi tứ tuần song vẫn rất hăng hái tập đi xe. Các sư ni e ngại rằng nếu như không biết cách đi xe đạp, các sư ni sẽ bị bỏ rơi lại phía sau nếu một ngày nào đó chúng ta tổ chức hành hương bằng xe đạp. Nên tất cả mọi người đều rất chăm chỉ tập đi xe. Tôi cũng chẳng biết các sư đã phải bỏ ra bao nhiêu tiền, chỉ thấy mặt mũi đỏ gay vì say nắng, có người còn bị ngã và thâm tím cả mình, cũng may không bị thương nhiều lắm. Giờ đây, đa phần chư ni đã bắt đầu thích thú với ý tưởng hành hương bằng xe đạp. Đến lượt tôi bắt đầu lo lắng cho mình, làm sao tôi có thể theo kịp được ni chúng của tôi đây.

Cùng với chư Tăng ni, đệ tử và bằng hữu, chúng tôi vừa mới về đến Tự viện Amitabha, ai nấy đều rạng rỡ nụ cười trên khuôn mặt. Bất cứ khi nào làm được điều gì tốt đẹptích cực, chúng ta đều cần hồi hướng công đức, niềm an lạchoan hỷ đó tới hết thảy hữu tình, đặc biệt là để cầu nguyện cho sự an lạc và hòa bình của cả vũ trụ. Nếu có khi nào phạm phải lỗi lầm, chúng ta cần sám hối, tịnh hóa và phát nguyện không bao giờ mắc phải lỗi lầm đó nữa. Như vậy, nói một cách tương đối, chúng tôi đều cảm thấy hoan hỷ, mãn nguyện, và giờ đây chúng tôi đều đang ở trên núi để chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ nhập thất.

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1747)
Năng lễ, sở lễ tánh Không tịch Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
(Xem: 1608)
Nắng như thiêu đốt suốt những ngày qua. Luồng gió nóng thốc qua sân nhà tưởng chừng làm héo hắt thêm cho những
(Xem: 1485)
Ngũ là năm. Uẩn có nhiều nghĩa, như: chắc chắn, nhóm, thành phần hay yếu tố
(Xem: 1262)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu biết về hơi thở.
(Xem: 1396)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1347)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1392)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1354)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1311)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1521)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1601)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1654)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1533)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1501)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1275)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1433)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1397)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1471)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1507)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1584)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1432)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1559)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1456)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1410)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1493)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1405)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1583)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1852)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1539)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1836)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1419)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1356)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1568)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1425)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1507)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1658)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1859)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1887)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1708)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1902)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1580)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1531)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 2068)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1664)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1591)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1528)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1515)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1592)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant