Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Vu Lan nhớ Ngoại

21 Tháng Mười 201000:00(Xem: 15598)
Vu Lan nhớ Ngoại


VU LAN NH NGOI

 

Mấy hôm nay, trời bắt đầu sang thu, thời tiết đã dần dần dịu lại, không khí mỗi lúc trở nên mát mẻ. Chỉ còn độ mươi ngày nữa thôi là đến ngày Lễ Vu Lan rồi. Cũng như mọi năm, Vu Lan về, trong lòng tôi lại khắc khoải nhớ về quê hương cùng với bao nhiêu cảm xúc nhớ về những người thân, các bậc sanh thành dưỡng dục của mình.


Thu về ngàn dặm xa xôi

Bao nhiêu cảm xúc bồi hồi nhớ thương

Vu Lan nơi xứ hương

Thành tâm con nguyện song đường sống lâu.

Người mà mỗi mùa Vu Lan về tôi thường cầu nguyện và nghĩ tới nhiều nhất không phải là ba mẹ mà đó chính là bà ngoại. Tôi vốn được bà ngoại nuôi từ khi mới lọt lòng và được lớn lên trong vòng tay của bà cho nên dù người sanh ra tôi là cha mẹ nhưng trong tâm tôi luôn nghĩ về bà nhiều hơn.

Tôi đã từng đọc biết bao nhiêu là thơ, nhạc, ca dao tục ngữvăn chương, nói về mẹ. Bài nào nói về tình thương của mẹ cũng hay, cũng réo rắt, cảm động dễ đi vào lòng người. Nào là ví lòng mẹ như biển rộng bao la như trời cao không cùng tột v.v…

Mẹ là dòng suối dịu hiền.

Mẹ là bài hát thần tiên,

Là bóng mát trên cao, là mắt sáng trăng sao

ánh đuốc trong đêm khi lạc lối.

Mẹ là lọn mía ngọt ngào,

Mẹ là nải chuối, buồng cau,

Là tiếng dế đêm thâu, là nắng ấm nương dâu,

Là vốn liếng yêu thương cho cuộc đời….

Nhưng cuối cùng trong tâm hồn tôi hình ảnh mẹ được thay bằng bà ngoại. Ngoại thương tôi lắm, lo cho tôi từng ly, từng tí còn hơn mẹ nữa. Cho nên sau này mỗi khi đọc những câu thơ hay bài ca dao về mẹ là tôi nhớ ngay đến ngoại. Hồi đó gia cảnh chẳng khá gì nhưng bù lại được sống và lớn lên trong bầu trời tình thương của ngoại. Tôi được ngoại thương nhất nhà vì trong nhà duy nhất mình tôi là con trai. Tôi lớn lên là nhờ công ơn dưỡng dục của bà ngoại. Từ khi còn nằm nôi cho đến lúc trưởng thành. Thời gian ấy, không biết bao nhiêu lo âu, đau buồn mà ngoại đã gánh chịu vì tôi. Tuổi thơ của tôi trôi qua một cách êm đềm, cho đến ngày tôi vô chùa thì không còn gần gũi ngoại nữa. Năm đó, sau mùa Vu Lan tôi xin gia đình vô chùa ở, lúc tiễn tôi đến chùa ngoại khóc nhiều lắm, bà lo lắng đủ điều.

Nghĩ lại thời gian trôi qua thật nhanh, ngoại tôi giờ đây đã già lắm, không còn khỏe mạnh như ngày trước. Cách đây không lâu, tôi có về lại Việt Nam thăm ngoại, ngoại gặp tôi mừng lắm, bà ôm tôi và khóc, khóc như hồi tôi mới vô chùa vậy. Bà cũng vẫn tâm trạng lo lắng cho tôi như ngày nào. Nhìn thấy tôi ốm ngoại hỏi, vẫn câu hỏi ngày xưa:“ Con có khỏe không? Sao mà không mập chút nào vậy”. Tôi chỉ dạ một tiếng rồi im lặng hồi lâu không nói gì, chỉ biết là ngoại lúc nào cũng thương mình. Ngày giã từ cả nhà trở qua Mỹ, tôi ngồi với ngoại thật lâu, lúc sắp ra đi ngoại cứ lo lắng nhắc nhở đủ điều y giống như lúc xa ngoại lần đầu cách đây gần hai mươi năm về trước.

Giờ đây sống nơi xứ người, mỗi độ Vu Lan lại về là hình ảnh đó lại hiện về, tôi lại không cầm được nước mắt, nhất là khi nghĩ về bà ngoại mỗi ngày tuổi một cao.

Chiều nay, đang rảo bước trong khu phố người Việt chợt nghe ca sĩ Hạ Vy hát bài Ngoại tôi:

“Ngoại tôi tuổi hạc bóng xế mái tóc trắng như bông,chiếc lưng cong nợ đời

Ngày xưa hay vuốt tóc, hay nâng niu yêu thương lúc tôi còn thơ dại

Nhà ngoại một hàng cau đứng soi bóng

nước ven sông có ao sâu cạnh nhà

Vườn sau mận đào cam quít, trái chôm chôm thơm ngon,

hương ân tình quê nghèo…….”

Tôi dừng lại giây lâu để nghe trọn bài hát rồi mới đi. Lời ca như ru hồn người, gieo rắt vào tâm khảm tôi. Bất chợt tất cả kỷ niệm thời thơ ấu cùng ngoại như những thước phim hiển hiện quay đều trước mặt. Sải bước đi mà trên mắt dường dòng châu vẫn long lanh đọng, lòng tôi cảm thấy thương nhớ ngoại vô vàn, tôi như muốn sống lại một thời tuổi thơ mà lúc nào cũng được ngoại lo lắng nuông chìu và vỗ về. Thiệt là hư quá! … Và như thế, cứ mỗi độ Vu Lan về là hình ảnh bà ngoại và những ký ức thời thơ ấu trong tôi lại hiện lên, tôi lại nghĩ về bà ngoại ngày mỗi một bóng xế chiều mà mình vẫn chưa làm được điều gì để báo đáp thâm ân dưỡng dục. Chợt chạnh lòng xót xa:

Thu này con ở phương xa

Chạnh lòng nhớ ngoại quê nhà tuổi cao

Vu Lan con nhớ biết bao

Ân sâu dưỡng dục mong sao đáp đền.

Đón mùa Vu Lan nơi viễn xứ, lại một lần nữa tôi chỉ biết kính dâng đóa hồng thật tươi và đem hết tâm niệm cầu nguyện cho bà ngoại dồi dào sức khỏe, phuớc thọ tăng long và an lạc.

Vu Lan – PL. 2553

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1899)
Sống trong đời này, chúng ta thường hay nghe những ngôn từ bình dị, than thở rằng: “Trần ai - trong cõi tạm, là gì - ra sao?”
(Xem: 1761)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2135)
Khi mới vào đạo, điều đầu tiên chúng ta được dạy là không nhìn lỗi của người khác.
(Xem: 2108)
Sống ở đời ai cũng mong cầu được hạnh phúc. Hạnh phúc là gì?
(Xem: 2255)
Ở đời bất cứ sự kiện nào xảy ra cũng có nguyên do của nó. Như bài kinh “Bát Đại Nhân Giác” xuất hiện trên thế gian này cũng không ngoại lệ.
(Xem: 1751)
Hai chữ vô thường rất quen thuộc với mọi người chúng ta, trong đời sống hàng ngày ai ai cũng nghe và nói.
(Xem: 2076)
Tư tưởng nhân quả Phật giáotư tưởng nổi bật trong nhân sinh quan Phật giáo.
(Xem: 1773)
Chúng ta đang chứng kiến những bất ổn xã hội hay thiên tai trên toàn thế giới, Việt Nam không phải là ngoại lệ khi gần đây
(Xem: 1760)
Sống phải có niềm tin, nhưng đừng tin quá vào một người, dù người đó là ai, có địa vị như thế nào trong xã hội.
(Xem: 1923)
Đức Phật đã dạy cho hàng đệ tử về mối tương quan và lợi ích của việc thực hành bốn nhiếp pháp trong Kinh Tăng Chi Bộ,
(Xem: 1935)
Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực.
(Xem: 1587)
“Không làm các việc ác Siêng làm các việc lành Thanh tịnh hoá tâm ý…”
(Xem: 1762)
Việc khấn nguyện, cầu nguyện là một vấn đề tâm linh rất phổ biến của tín đồ mọi tôn giáo và không cứ gì mùa xuân mà việc khấn nguyện...
(Xem: 2112)
Hồi sáng, lúc đi thiền hành ở Xóm Thượng, tôi đi xuôi xuống chùa Sơn Hạ. Mỗi bước chân giúp tôi tiếp xúc với sự sống rất sâu sắc
(Xem: 1855)
Chế độ ăn kiêng của bạn có thể giúp dự đoán bạn sống được bao lâu.
(Xem: 2435)
Đức Phật dạy “Thân người khó được, Phật pháp khó nghe”. Biết điều này, khi được là con Phật, ta sẽ thấy mình thật hạnh phúc vì ...
(Xem: 1748)
Không ít Phật tử đến chùa quy y, học Phật pháp, công quả, tham gia các hoạt động Phật sự, thường theo cảm tình đối với người Thầy ở nơi mình đến hơn là...
(Xem: 1748)
Giữ năm giới là khó, giữ gìn một cách hoàn hảo càng khó hơn. Muốn giữ giới hoàn hảo, trước phải học và thông hiểu về mỗi giới
(Xem: 1720)
Đóng cửa các nẻo đường xấu ác để chúng sanh không bị sa rớt xuống các nẻo địa ngục, quỷ đói, súc sanh.
(Xem: 2162)
“Chớ bảo xuân tàn, hoa rụng hết. Đêm qua sân trước một cành mai”
(Xem: 1983)
Người ta nói uống trà là thú vui tao nhã, thanh cao. Thú vui cuộc đời nói chung có hai loại là thanh cao và không thanh cao.
(Xem: 2119)
Mỗi khi mùa xuân mới về là trời đất lại thanh tân, vạn vật muôn loài thay áo mới nhưng lòng người thì vẫn cũ, vẫn chẳng đổi thay,
(Xem: 1650)
Nếu mùa xuân là cái gì tươi đẹp nhất thì đó phải là vẻ đẹp từ sự biết ơn trong tâm hồn của mỗi người.
(Xem: 2276)
Mùa xuân hải ngoại trời lạnh lắm nhưng lòng người ấm áp vì nhớ về những mùa xuân dân tộc.
(Xem: 1612)
Không biết từ khi nào, có lẽ từ lâu lắm rồi, trà là một trong những thứ không thể thiếu trong các gia đình của người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng.
(Xem: 1904)
Mùa xuân là mùa khởi đầu năm mới. Năm mới thường mở đầu bằng một mùa xuân mơ ước đầy khát vọng, hoài bão.
(Xem: 1801)
Bóng chiều ngã dài, trên sườn đồi, vài sợi mây xanh vươn vấn, tiếc nuối dư hương nhạt nhòa, chạnh lòng băng giá khách tha phương tìm về cố quốc
(Xem: 1858)
Đạo đức học Phật giáo là một hệ giá trị bền vững cùng năm tháng, xuất phát từ tuệ nhãn của bậc Thiện Thệ hơn hai nghìn sáu trăm năm trước.
(Xem: 1700)
Trong Trung luận hay Trung đạo luận hay Trung quán luận (Mulamadhyamakakarika, Căn bản Trung luận tụng), bản văn căn bản của ngài Long Thọ,
(Xem: 2449)
Ngày Tết cũng là dịp để những người con Phật suy nghiệm về lẽ vô thường biến dịch của vạn pháp và của chính thân phận mình.
(Xem: 2155)
Sự tha thứ chữa lành vết thương cho người mà bạn cho là đã xúc phạm và chính bạn, người bị xúc phạm.
(Xem: 2099)
Cuối thế kỉ XIX cờ Phật giáo được thiết kế nhằm tượng trưngđại diện một cách thống nhất cho Phật giáo và được Phật tử trên khắp thế giới sử dụng.
(Xem: 1901)
Ngôn ngữ là hình thái biểu đạt ý tưởng.Tùy mỗi chủng loại có một âm ngữ riêng; âm ngữ của con người thể hiện qua ngôn ngữ ...
(Xem: 2277)
Chúng ta thường đấu tranh với việc chọn món quà nào là hoàn hảo. Chúng ta tập trung sự chú ý của mình chủ yếu vào các đối tượng và sự kiện.
(Xem: 1860)
Thực hành Tịnh độđơn giản. Cách tu tập này không yêu cầu hành giả phải được học về tư tưởng Phật giáo hoặc đặc biệt về giới, về thiền hoặc kỷ luật tâm linh.
(Xem: 1947)
Một trong những kết luậnPhật giáo và các nhà khoa học đều đồng ý là không có đấng tạo hóa.
(Xem: 2191)
Thiền pháp tỉnh thức (mindfulness meditation) đang trở thành một trong các khuynh hướng ưu thắng của nhiều lĩnh vực hoạt động tại Hoa Kỳ và nhiều nước khác.
(Xem: 1704)
Đức Phật giảng dạy tám mươi bốn ngàn pháp môn, mỗi pháp môn phù hợp cho trình độcăn cơ của chúng sinh tiếp nhận,
(Xem: 1976)
Niềm tin là nguồn nguyên liệu cần thiết cho sự sống. Không có niềm tin, con người ta sẽ chết, hoặc sống gần như chết
(Xem: 1984)
Tu, rốt cuộc là để nhìn vạn pháp đúng như chính nó.
(Xem: 2190)
Niệm Phật là một pháp môn dễ học, dễ tu, được đức Phật dạy rất sớm, rất nhiều trong các kinh, từ kinh Nikaya hệ thống ngôn ngữ Pali của Phật giáo Nguyên thủy.
(Xem: 1963)
Bài kinh “Bốn Hạng Người Hiện Hữu Ở Đời” được ghi lại trong Tăng Chi Bộ Kinh I, chương 4, phẩm Bhandagàma, phần Thuận Dòng.
(Xem: 1793)
Bài viết này được biên soạn bởi có nhiều Tỳ khưu hỏi tôi về những giới luật sử dụng tiền bạc được tìm thấy trong vinaya (Tạng Luật).
(Xem: 1776)
Đạo Phật có phải là một tôn giáo không là một câu hỏi không mới nhưng không cũ đối với những ai đến với đạo Phật chỉ bằng con đường tín ngưỡng đơn thuần.
(Xem: 1792)
Đi chùa lễ Phật, cầu gia hộ. Trước buổi học Phật pháp, hay lễ hội Phật sự, nghi thức đầu tiên đều là “niệm Phật cầu gia hộ”.
(Xem: 1907)
Đúng là nếu giữ được năm giới thì cơ bản sẽ không rơi vào ba đường ác và được tái sinh ít nhất là vào cõi người,
(Xem: 2198)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1738)
Trong các kinh Bát nhã ba la mật giảng nói nhiều về tánh Không với những phẩm tính như vô tự tánh, vô sở hữu, bất khả đắc, vô sanh, như huyễn…
(Xem: 1711)
Phật phápgiáo lý của Đức Phật. Gọi là giáo lý tức là nhằm chỉ đến giáo dục với tất cả các phạm trù
(Xem: 2271)
Con người vĩ đại đó, tấm lòng trí tuệ đó, phương pháp giáo dục siêu việt đó của đức Phật đã khiến muôn nghìn trái tim của nhân loại hướng về Ngài
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant