Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Kính Thương Ôn Vô Hạn

02 Tháng Tám 201100:00(Xem: 12098)
Kính Thương Ôn Vô Hạn

Kính Thương Ôn Vô Hạn


Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật

Cung kính ngưỡng bạch giác linh Cố Đại Lão Hòa Thượng Thượng Hạnh Hạ Đạo thùy từ nhã giám.

p1010897
Thầy trò con chụp hình với Ôn ngày 24//8/2006
Thoáng chốc mà Ôn và Thầy con đã về với Phật cả rồi!

Con đến thăm Ôn vào một chiều đầu mùa hạ. Ôn ốm hơn rất nhiều. Cái bệnh, cái đau của thể xác không làm cho Ôn nhăn nhó khó chịu, mà ngược lại, Ôn vẫn tươi cười để cho con hầu chuyện. Ôn hỏi: “Thài Nguyên Siêu khỏe hông?” “Chùa Phật Đoà suô rồi?” “Vĩnh Đức uơ lo?” “Dộo nầy điếc lắm….” Giọng “Quảng Nôm” “Đà Nẽng” của Ôn nghe sao mà thương lạ. Có ngờ đâu, những câu nói ấy là đã trở thành kỷ niệm, đã theo Ôn vào chốn vô cùng...

Ngôi chùa Phổ Đà là nơi con lưu trú đầu tiên khi đến Mỹ. Lúc ấy, con cứ nghĩ trong “bụng” là chùa ở Mỹ cái nào cũng đẹp lắm, to lắm, hiện đại lắm… Nhưng không, chùa Phổ Đà của Ôn vẫn cũ mèm, nhỏ xíu. Bao nhiêu năm nay, Ôn vẫn ở trong cái gara xe bé tí tẹo, nắng nóng, mưa lạnh, cho đến bây giờ vẫn không có máy điều hòa nhiệt độ. Giữa cuộc sống xa hoa đô hội, vật chất ngút ngàn như đất nước nầy thế mà đời Ôn dung dị, hiền hòa như vậy đó. Hình như là, cái vật chất kia không còn làm cho Ôn quan tâm đến nữa. Đã một thời, Ôn sống hiên ngang, phất cao ngọn cờ chính nghĩa, xả thân cho dân tộc, giống nòi. Rồi sau biến cố lịch sử 1975, Ôn cùng quý Chư Tôn Đức khác và những người con của đất nước trung kiên miền Nam rơi vào vòng lao lý. Mười năm tù cải tạo, bao nhiêu trận đòn roi, bao nhiêu lần tra khảo, đã làm cho vóc dáng oai hùng yếu đi; tay chân của người Tu sỹ kia sau bao năm lên rừng, bao năm xuống biển cũng chai sần, khô khốc. Ôn qua Mỹ theo diện HO-19 là chương trình bảo lãnh sĩ quan Quân lực Việt Nam Cộng Hòa của chính phủ Hoa Kỳ. Rồi một lần nữa, Ôn làm lại từ đầu, tạo dựng cơ sở chùa Phổ Đà nho nhỏ, thân thương.

Con vẫn còn nhớ, hình ảnh Ôn chống gậy ở phi trường Los Angeles để đón Thầy trò con lúc mới sang Mỹ. Và trong những ngày tháng lạ người lạ cảnh, Ôn đã cho Thầy trò con ở lại chùa Phổ Đà. Cũng với bi nguyện bao la, Ôn cũng đã tổ chức cho Thầy con bữa tiệc chay gây quỹ xây dựng Tu viện Vĩnh Đức vào ngày 18/8/2006. Nhờ vào oai đức của Ôn, Chư Tôn Đức Tăng – Ni và Phật tử quang lâm chứng minhtham dự rất đông đảo. Với con, Ôn là người khuyên con ở lại Mỹ để học hànhhoằng pháp. Ân đức nầy của Ôn, làm sao con có thể quên đi cho được.

Hôm nay đây, Ôn đã thật sự ra đi về cõi Phật. Chúng con không sao tránh khỏi bùi ngùi, kính tiếc một bậc Thầy vô cùng nhân hậu, một bậc Long Tượng Thiền Môn. Chúng con vẫn biết là: “Sinh như trước sam, tử như thoát khố, tự cổ cập kim, cánh vô dị lộ” (Sinh như mặc áo, chết như cởi quần, xưa nay vô cùng, không đường nào khác) của Vô Nhị Thượng Nhân, nhưng sao vẫn cứ đọng lại nơi lòng con và hàng bao nhiêu chư Tăng Ni và Phật tử nói chung một niềm xúc cảm sâu lắng. Cái gì rồi cũng sẽ qua đi, cái gì rồi cũng sẽ bị phủ mờ dưới lớp bụi thời gian, nhưng những lời ban đạo từ và dung nghi từ hòa, khả kính của Ôn sẽ khó phai nhạt trong tâm trí của bao người. Giọng nói của Ôn, ánh mắt của Ôn đã tiếp cho bao người niềm tindũng khí trong cuộc sống.

Kính lạy Ôn:

“Sinh nhi bất sinh, Thích Tôn thượng song lâm thị tịch,

Diệt nhi bất diệt, Đạt Ma tằng chích lý Tây quy.”

Mùa Vu Lan Thắng Hội năm nay vắng Ôn, chùa Phổ Đà buồn hơn bao giờ hết. Bao nhiêu niềm thương Ôn, bao nhiêu niềm kính Ôn, con xin thắp nén hương lòng cầu nguyện cho Giác Linh Ôn về cõi Lạc Bang và sớm hội nhập Ta Bà để hóa duyên tự tại. Để rồi từ nay, mỗi lần về lại thành phố Santa Ana, mỗi lần về lại chùa Phổ Đà, con chỉ còn thấy Ôn trong di ảnh, con chỉ còn thấy bảo tháp của Ôn cũng nhỏ xíu (như cái gara) nằm khiêm tốn ở góc vườn chùa. Ôn đã đến, Ôn đã sống và Ôn đã ra đi như vậy đó. Con thuyền sau những tháng năm đưa khách qua sông, rồi đỗ mục ở bến sông đời lặng lẽ…

Con kính thương Ôn vô hạn.

Nam Mô Tự Lâm Tế Chánh Tông Tứ Thập Nhị Thế, Hải Ngoại Phổ Đà Tự Khai Sơn tịnh Trú Trì, Việt Nam Phật Giáo Thống Nhất Giáo Hội Ư Hoa Kỳ, Chứng Minh Hội Đồng Thành Viên, Húy thượng Thị hạ Uẩn, Tự Hạnh Đạo, Hiệu Thuần Phong, Nguyễn Công Trưởng Lão Hòa Thượng Giác Linh Liên Tòa Chứng Giám.

Con Thích Hạnh Tuệ

Xem thêm Tang Lễ Hoà Thượng Thích Hạnh Đạo (1932-2011)


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 701)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 595)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 783)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 1104)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 1268)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
(Xem: 997)
Thánh hiệu của Bồ-tát Quán Thế Âm, tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là Thánh hiệu mà không ai chẳng biết.
(Xem: 1342)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thânnhững tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui,
(Xem: 792)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 765)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng
(Xem: 808)
Đầu Xuân năm Tân Sửu, tôi có dịp sang chùa Khánh Anh ở Pháp, đã gặp Đạo hữu Seng Souvanh Khamdeng Pháp Danh Quảng Chơn, là chồng của Cô Trung Diệp Phạm Thị Hợi, vốn là em gái của cố Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ.
(Xem: 823)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thân những tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui, nhưng thực tế, ta vẫn còn tiếp tục loay hoay giữa rối ren.
(Xem: 803)
Nước chảy mây bay có khoảnh khắc nào ngưng, hoa rơi lá rụng bốn mùa luân chuyển, người đến rồi đi cũng chưa từng gián đoạn bao giờ.
(Xem: 791)
Khi bạn giữ hơi thở trong tâm, bạn gom bốn niệm xứ vào một. Hơi thở là thân, các cảm giác (thọ) nằm trong thân, tâm (tưởng) nằm trong thân, phẩm chất tinh thần (pháp) nằm trong tâm.
(Xem: 948)
Đêm dần tàn và ngày i đang lên Băng tuyết lạnh mần thủy tiên đã nhú Mùa đông trắng cành đào hồng đơm nụ Xuân rạng ngời hoan hỷ đợi muôn hoa
(Xem: 835)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu b
(Xem: 988)
Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế.
(Xem: 1007)
Qua lịch sử, người ta đã vạch ra, lên án những hành vi, những con người hung ác nhưng chưa định nghĩa thế nào là hung ác.
(Xem: 932)
Trong vài thập niên gần đây, thuật ngữ “tâm linh” trở nên rất thời thượng, tràn ngập khắp trên mặt báo chí, truyền thông, mạng xã hội,
(Xem: 932)
Trong kiếp Đức Thích Ca thành PhậtẤn Độ, người đối nghịch, thậm chí phá hoại đưa đến âm mưu sát hại Ngài là Đề Bà Đạt Đa.
(Xem: 858)
Không áo mão cân đai. Không y hồng hiệp chưởng. Một bộ y hậu thường nhật mà thôi. Nơi khám thờ hậu Tổ, một di ảnh đơn sơ, bình dị, vậy mà bao nhiêu bài viết đã xưng tánThiền Sư.
(Xem: 1015)
Con người được mô tả gồm hai phần: Thể xác và tinh thần. Theo thuật ngữ Phật học thì thể xác tức thân thể con người gọi là “Sắc”, còn tinh thần là “Danh” tức là tâm.
(Xem: 960)
Tâm từ bi, lòng trắc ẩn và không làm tổn hại là những những giá trị phổ quát trong Phật giáo, cho nên đối với người dân Bhutan
(Xem: 897)
Trong đời mỗi chúng sinh, đặc biệtcon người, sinh tử vẫn là điều làm cho chúng ta bất an, lo sợ nhất, dẫu biết rằng không ai thoát khỏi quy luật này
(Xem: 995)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 910)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ? Chắc chắnkhi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương-ghét.
(Xem: 851)
Từ lâu chúng ta nghe nói nhiều về xá lợi, trong đó xá lợi Phật và chư thánh Tăng với lòng sùng tín.
(Xem: 959)
Tôi không biết. Nhưng tôi biết có kiếp trước. Làm sao biết? Bởi vì nếu khôngkiếp trước, làm sao có tôi ở kiếp này?
(Xem: 886)
Doanh nhân hiện nay không riêng gì ở Việt Nam đang đối đầu với nhiều khó khăn: tình trạng mất đơn hàng do ảnh hưởng suy thoái toàn cầu,
(Xem: 1147)
Dùng bè để qua sông, qua sông rồi thì bỏ bè là thí dụ nổi tiếng về pháp phương tiện trong kinh Phật.
(Xem: 918)
Ông cha ta có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”.
(Xem: 1018)
Các anh chị GĐPT đồng phục áo lam, hoa sen trắng đã nhất tề cung nghinh kim quan Đạo Sư, mà bao lần Đạo Sư đã khuyến thỉnh, sách tấn để giữ trọn phương chăm Bi, Trí, Dũng GĐPT Việt Nam, thể hiện một chút tình, gánh kim quan trên vai để đền ơn đáp nghĩa.
(Xem: 1158)
Đạo Phật do đức Phật Thích Ca mâu Ni (Sakya Muni Buddha) khai sáng ở Ấn Độ. Căn bản của giáo phápTứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo
(Xem: 1618)
Hình ảnh, âm thanh đi vào cõi vô tung, đồng vọng ngàn sau, bặt tích, hay lưu lộ hình ảnh đôi bạn chân tình nơi chốn hiu hắt bụi đường mà đôi chân không hề mỏi.
(Xem: 1166)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 1261)
Nhĩ căn viên thông là khả năng mà Bồ-tát Quán Thế Âmthành tựu được nhờ vào sự tu tập ba phương pháp lắng nghe, tư duy và hành động (Văn, Tư, Tu).
(Xem: 1113)
Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”
(Xem: 978)
Immanuel Kant (1724-1804) là triết gia vĩ đại, người sáng lập ra nền triết học cổ điển Đức.
(Xem: 921)
Tu tập hằng ngày chúng ta thường được các vị Thầy hướng dẫn, nhắc nhở nếu muốn giác ngộ, thoát khổ,
(Xem: 960)
Ven. Pannyavaro là một tu sĩ Phật giáo người Úc, Ngài đã cống hiếncả đời mình tu tập thiền định theo giáo lý Đức Phật.
(Xem: 806)
Kinh, Luật, Luận của Phật Giáo cả Nam Truyền lẫn Bắc Truyền đọc tụng suốt cả đời cũng không hết. Bởi lẽ lời Phật, lời Tổ quá sâu sắc nhiệm mầu
(Xem: 1487)
“Để được làm người, sinh mệnh đó thực sự may mắn”.
(Xem: 1366)
Quan điểm của Phật giáo nói chung, mọi biến động của đời sống tự nhiênxã hội đều là biểu hiện của nghiệp, do nghiệp lực của nhân loại hiện hành chi phối.
(Xem: 1330)
Trong Phật giáo Đại thừa, bản chất của sự giác ngộ được gọi là bồ đề tâm, có nghĩa là tâm thức tỉnh.
(Xem: 1275)
Vào thế kỷ trước khi Đức Phật đản sinh, vùng đông bắc Ấn Độ đã trải qua những biến đổi sâu rộng làm định hình lại địa chính trị của khu vực một cách sâu sắc.
(Xem: 1381)
Tâm trí của Đức Phật được gọi là bồ đề tâm, nghĩa đen là “tâm giác ngộ”. Bồ đề tâm có hai khía cạnh
(Xem: 1334)
Hệ thống kinh điển trí huệ (bát nhã) tánh Không thường được xếp thành ba phạm trù: Văn tự Bát nhã, Quán chiếu Bát nhã, và Thật tướng Bát nhã.
(Xem: 1478)
Tăng đoàn thời Đức Phật còn tại thế không những có hai giai cấp quyền quý tại Ấn ĐộBà La Môn như: Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Đại Ca Diếp,…
(Xem: 1355)
Lịch sử truyền thừa của Ni giới ở một số bộ phái Phật giáo nói chung mãi đến hôm nay vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể lý giải trọn vẹn.
(Xem: 1208)
Thiện ngữ là nói lời lành, chân thật, nhẹ nhàng, xây dựng, đoàn kết, yêu thương.
(Xem: 1267)
Cuộc sống rất ngắn ngủi, vì thế hãy phá bỏ cái tôi ngớ ngẩn của mình, nhanh chóng tha thứ, tin tưởng yêu thương thật lòng
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant