Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tháng Bảy mùa chay - Những cung bậc và nỗi niềm

25 Tháng Tám 201100:00(Xem: 10581)
Tháng Bảy mùa chay - Những cung bậc và nỗi niềm


blank

Ngày nay, ăn chay không còn là việc thọ thực dành riêng cho giới tu hànhtôn giáo mà đã phổ biến hơn với mọi thành phần xã hội. Vậy nên ẩm thực chay cũng được nâng lên và sáng tạo với đủ loại tên gọi, hình thức, phong cách khác nhau. Trong đó, có một thực tế là không ít các món chay được đặt tên hay làm theo nguyên mẫu những món mặn như đùi gà chay, thịt bò chay v.v… Từ đó vấn đề “chay giả mặn” trở thành đề tài nổi cộm cho nhiều luồng ý kiến khác nhau dẫn đến phản ứng bất đồng, thậm chí tranh cãi gay gắt giữa những người ăn chay. Dầu sách vở, tư liệu do các nhà nghiên cứu, các chuyên gia ẩm thực chay biên soạn từ lâu đã đề cập vấn đề nhạy cảm này một cách thấu đáo, trong đó có cả sự “giải trình” nguyên nhân của việc sản xuất hàng loạt những sản phẩm chay (giả mặn) của các công ty trong và ngoài nước nhưng xem ra đa phần chưa tiếp cận hết những nguồn thông tin này nên không ít người ăn chay vẫn tồn đọng vô vàn thành kiến, thắc mắc “vì sao” về những món chay.

Ẩm thực chay - quà tặng tinh khiết của thiên nhiên

Ăn chay đã có mặt từ lâu trong đời sống cư dân Việt Nam cũng như các dân tộc trên thế giới với nhiều mục đích tôn giáo, thực dưỡng, giữ gìn sức khỏe, bảo vệ môi sinh v.v… Hiện ngày càng nhiều người Việt và người nước ngoài sinh sống và làm việc tại nước ta ăn chay trường nhưng không vì lý do tôn giáo. Hiện tượng những nhà hàng chay, quán chay có tầm vóc nở rộ tại Việt Nam gần đây, nhất là các đô thị lớn, phục vụ mọi tầng lớp thực khách có nhu cầu tìm về nguồn ẩm thực chay thanh đạm đã minh chứng điều này.

Nổi bật về ẩm thực chay cho đa phần thực khách nước ngoài tại TP.HCM là dãy nhà hàng chay ở khu phố Tây (Phạm Ngũ Lão, Q.1) như nhà hàng An Lạc Chay, quán Bồ Đề… Đương nhiên món chay nơi đây cũng được cách tân, chế biến theo phong cách nước ngoài như hamburger (Mỹ), pizza (Ý) cùng với lẩu Thái Lan, lẩu Thượng Hải… Những món chay này đã đem đến nguồn ẩm thực mới lạ, ngon miệng cho thực khách qua hình thức bắt mắt cùng khẩu vị đa dạng. Tất cả đã đáp ứng được nhu cầu chủ yếu là dinh dưỡng và tinh khiết cho thực khách. Vì ăn chay, đối với họ đơn thuần chỉ là lối ăn bớt đi nguồn thực phẩm động vật, để chuyển sang tiêu dùng các nguyên liệu từ thiên nhiên nhưng vẫn đầy đủ chất bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, món chay dạng này đã thu hút nhiều bạn trẻ Việt Nam quan tâm thưởng thức. Bởi loại hình ẩm thực này đã thực sự mang lại sự sinh độngtinh tế trong ẩm thực. Chính sự khéo tay và tài nghệ của đầu bếp đã biến việc ăn chay thành một nghệ thuật ẩm thực, làm hài lòng thực khách với nhiều hình thức thú vị cùng cách trình bày đẹp mắt.

Chế biến thực phẩm chay cũng chính là một sự sáng tạo. Vì muốn làm ra những món chay “y như thật” đòi hỏi người nấu phải đầy đủ kinh nghiệm cùng sự gia công thẩm mỹ khéo léo mới có thể làm ra những món ăn tinh tế, hoàn hảo cả hương vị lẫn hình dạng và màu sắc. Có tận mắt chứng kiến mới thấy hết được đôi bàn tay tài hoa người làm bếp. Họ đã bỏ công chăm chút từng món ăn nhằm đáp ứng mọi nhu cầu ăn uống của thực khách. Sự nỗ lực sáng tạo này đơn thuần chỉ là nghệ thuật nấu ăn, chủ yếu tạo sự đẹp mắt làm tăng hương sắc cho cuộc sống, phục vụ xã hội nói chung mà không hề có sự dính dáng đến tôn giáo ở đây.

Với thị hiếu ăn chay ở các nhóm này thì sự hiện diện của các thức chay (giả mặn) đã khiến cho họ thán phục cùng ngạc nhiên thú vị trước những tinh tế mới lạ của món ăn mà không thấy một… trở ngại nào. Vậy thì không vì bất cứ nguyên nhân gì khiến cho sự sáng tạo ấy bị thờ ơ, thậm chí bị phê phán hoặc phủ nhận với người luôn biết trân trọng thưởng thức món ngon, vẻ đẹp. Lẽ nào việc sáng tạo về hình thức các món ăn là việc làm có lỗi hay xúc phạm đối với người ăn chaymục đích tôn giáo? Phải chăng lỗi của các món chay đó là ở tên gọi “mặn” hay hình thức “mặn” vô tình làm khơi dậy cái “tưởng” trong thực khách? Trong khi điều đó cũng chính là mục tiêu của những người kinh doanh loại hình ẩm thực này, dù là ẩm thực chay.

Định dạng một món chay - dễ mà khó

Tên gọi và hình thức của nhiều món chay mới đang được định dạng. Gọi tên thế nào, hình thức ra sao, theo đạo hay theo đời v.v… vấn đề này tuy dễ mà khó, vì quan điểm của thực khách rất đa dạng và có không ít tranh biện cho việc này. Với những người ăn chay thực dưỡng, không tôn giáo thì không có gì phải bàn. Riêng những người ăn chay như một pháp tu thì tên gọi và hình thức món ăn cũng là điều quan trọng.

Và như thế thì lẽ nào ăn chay bỗng có “vấn đề” khi được kết hợp cùng nhu cầu luôn đồng hành với tâm từ bi, tiêu chí hàng đầu của mỗi người Phật tử? Có mâu thuẫn không khi lòng bi mẫn được phát nguyện rộng lớn đến muôn loài mà không “thương” nổi, không dung nạp nổi hình thái của món ăn (những vật vô tri) thì sao có thể trải rộng tình thương đối với vạn vật (hữu tình lẫn vô tình)? Khi nhân danh lòng từ của đạo Phật để đưa vấn đề tên gọi và hình thức của món ăn ra bàn cãi, tranh luận thậm chí chống trái nhau thì liệu có mâu thuẫn không?

Hay cứ phải là những cái tên như: cà ri Tứ đế, gỏi Thiền định, chè Ngũ uẩn… (như một số nơi đã làm) mới là đúng nghĩa của việc thọ trai, mới biểu hiện triệt để của lòng từ? Thế nhưng những cái tên ấy được sử dụng cho nhà hàng liệu có thu hút được mọi thực khách hay chỉ gây sự lạ lẫm hoặc “không xuôi tai” với người không tôn giáo đến với nhà hàng gieo thiện duyên với việc ăn chay. Những cách đặt tên món ăn gây tranh luận kiểu này nếu không khéo thì ngày càng trở nên bi hài, gây cái nhìn thiếu thiện cảm với số đông người ăn chaymục đích thực dưỡng mà không theo một tín ngưỡng nào.

Theo nhận định của các nhà nghiên cứu ẩm thực chay uy tín thì thực phẩm chay giả mặn (từ các công ty sản xuất thực phẩm chay) chủ yếu là để gây sự chú ý của người ăn, những người thường xuyên dùng món mặn, để họ dễ thích ứng trong bước chuyển ban đầu giúp họ bớt sát sinh (Tâm Diệu, Quan điểm người ăn chay).

Thiết nghĩ đừng vì quan niệm riêng trong nhu cầu ẩm thực cá nhân mà phê phán thị hiếu ăn chay của số đông. Nhiều người ăn chay trong xã hội đã là tín hiệu lành, dù chưa làm khơi dậy tâm từ bi để sống hiền thiện như Phật tử thì chí ít cũng giúp thân tâm họ nhẹ nhàng hơn, và có thể đó là duyên để cho họ đến với đạo. Nếu cho rằng vì tên gọi và hình thức của món chay (giả mặn) đem lại sự lợi bất cập hại, làm ảnh hưởng đến người mới bước vào đạo, như quan niệm của một số người, thì cũng vô tình chúng ta thiếu trợ dyên cho những người hướng đến làm quen với việc ăn chay.

Thực ra, tên gọi và hình thức món chay sẽ không là gì nếu ta không quá xem trọng nó. Mọi vật sẽ trở nên bình thường như những món quà hương vị của cuộc sống, đơn giảnvấn đề không nằm ở món ăn mà ở tính cách người cảm nhận. Người đơn giản thực sự thì ở đâu, lúc nào cũng thong dong nhẹ nhàng. Như vào quán chay, gọi hai món bún riêu cua và bún bò một cách dõng dạc mà không gợi suy nghĩ nhiều với người bán và cả người ăn dù hai món bún chay ấy có màu sắc và hương vị chẳng khác với bún bò và bún riêu cua mặn chính hiệu. Xét cho cùng thì đó chỉ là món ăn bình thường, thanh tịnh hay không thanh tịnh là do mình. Một chút “suy xét” để thấy sự việc không nằm ở hình dáng, tên gọi món ăn mà nằm từ chính tâm thức; một tâm lý nhạy cảm ưa liên tưởng, so sánh các món ăn.

Thọ thực với tâm bồ đề

Kinh A-hàm, Phật dạy: “Nghiệp bắt đầu từ sự tham muốn. Chúng sanh bị vô minh tăm tối làm cho sai lầm trong chỗ nhận thức, chỗ phán xét và đánh giá sự vật ở đời…”. Là Phật tử, dầu nhận thức của chúng ta chưa đạt đến chỗ kiến tánh để có thể tự tại, bình thản chấp nhận mọi hoàn cảnh nhưng lời Phật dạy nhắc nhở ta xem xét lại tự thân, điều chỉnh lại công phu tu tập của mình. Mục đích của ăn chay nhằm nuôi dưỡng và phát triển hạt giống từ bi. Thức ăn chỉ để nuôi dưỡng thân mạng, sự chay tịnh nuôi dưỡng tâm hồn. Nếu chỉ ăn chay suông mà không chuyển hóa ba nghiệp, thân khỏe mà tâm không an, thì sự ăn chay đó chưa đúng ý nghĩa ăn chay theo Phật giáo.

Thiết nghĩ dù là ăn chay với nguyên do nào, người Phật tử chân chính cũng không vì nhân danh đạo Phật mà quá khắt khe trong chuyện ăn uống. Vì thực khách có nhiều hạng với căn cơ khác biệt nhau. Cần ứng dụng tinh thần tùy duyên trong những trường hợp này. Tùy duyên chính là sự trở về với cái tâm đơn giản, ăn với một “cái biết” rất rõ: Ta đang ăn chay.

Ăn chay để hướng đến tịnh hóa, thanh lọc nội tâm của chính mình. Điều này quan trọng hơn việc chú tâm vào bàn cãi về hình thức và tên gọi của món ăn. Bởi chay tịnh không nằm ở thị giácxuất phát từ tấm lòng, nhất là tấm lòng phải cởi mở để tùy nghi, đón nhận mọi “màu sắc” cuộc đời. Không vì cái tên, hình dáng món ăn làm ảnh hưởng, phân tâm chi phối vào đời sống tu học. Như đối với chư Tăng thì việc ngọ trai hàng ngày chỉ như một nhu cầu đơn giản, ăn để nuôi sống thân mạng, không có gì đáng bàn, đáng quan tâm. Đây chính là cánh cửa nhiệm mầu, mở ra một khung trời chay tịnh vượt lên mọi quan niệm, định kiến để được tùy duyên sống, tùy duyên dùng bữa. Vì “ích lợi gì một món ăn thanh bạch được dùng trong cái tâm thiếu yên tĩnh?”, một vị Tăng cho biết.

Vậy trạng thái tâm tưởng giữ vai trò đặc biệt, chúng giúp ta tránh được các định kiến “ăn chay thật”, “ăn chay giả” (món chay giả mặn) thuộc về quan niệm, tìm cầu so sánh vốn không mấy lợi ích. Nên đừng quá chú trọng nhiều vào hình thức bên ngoài, vì tự thân các món chay lúc nào cũng vốn dĩ thuần khiết và tinh sạch.

Tất nhiên, người Phật tử chân chính không phí phạm thời gian cho việc chế biến các món ăn chay theo cách giả mặn với hình thức và hương vị cầu kỳ. Tuy vậy, người Phật tử cũng không quá cứng nhắc dẫn đến định kiến và phê phán những người khác mới lần đầu tìm hiểu việc ăn chay hay đang có xu hướng tập ăn chay thích hình thức giả mặn hơn. Đó chính là từ bi, khoan dung và là một cách nâng đỡ, trợ duyên cho tinh thần ăn chay được hội nhập, xã hội hóa rộng rãi trong đời sống.

Pháp Đàm
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 13426)
Sài gòn không có mùa thu để nhuộm thêm sắc vàng cho những chiếc lá còn lay lắt trên cành. SàiGòn cũng đâu có bầu trời thu trong và mát...
(Xem: 14386)
Sài gòn không có mùa thu để nhuộm thêm sắc vàng cho những chiếc lá còn lay lắt trên cành. SàiGòn cũng đâu có bầu trời thu trong và mát...
(Xem: 15629)
Mấy hôm nay, trời bắt đầu sang thu, thời tiết đã dần dần dịu lại, không khí mỗi lúc trở nên mát mẻ. Chỉ còn độ mươi ngày nữa thôi là đến ngày Lễ Vu Lan rồi.
(Xem: 17883)
Thử hình dung vào một ngày giữa năm Canh Dần 1920, Người đau nặng và trời nổi gió. Bên ngoài sấm rền, còn bên gối thì Người lấy ngón tay gõ nhịp...
(Xem: 13320)
Muốn hạnh phúc, mục tiêu chính của chúng ta là phải chiến đấu với những cảm xúc khổ đau này. Chúng ta chỉ có thể đạt được hạnh phúc khi chúng ta quyết tâmnỗ lực tu tập...
(Xem: 12168)
Trên con phố đìu hiu, buông rơi tình, mỏi mòn thả dài xuống làn sợi tóc sương ngon ngọt, thấm da buốt thịt, vì áo xanh tơ trời đã mòn mỏng theo năm tháng, không đủ để chở qua cơn giá lạnh...
(Xem: 14206)
Hành tung của chư vị Bồ Tát, mang nhục thân thị hiện cõi Ta bà, hóa độ chúng sanh, bằng cái nhìn bình thường của con người không thể nào biết được.
(Xem: 13844)
Vanga sinh ngày 31/1/1911, mất ngày 11/8/1996. Bà sống ẩn dật cả đời ở vùng hẻo lánh Kozhuth thuộc Petrich, Bungary. Vanga mất thị lực năm 12 tuổi...
(Xem: 13716)
Một ngày mùa đông năm Dân quốc thứ 25, trên tòa giảng trong chùa Cổ Lâm tại Nam Kinh, Hòa thượng Tuệ Học đang giảng kinh “Bát Đại Nhân Giác”.
(Xem: 14479)
Trên bàn thờ Phật hương tàn đã lâu. Hai cây nến đỏ cháy cũng gần hết. Ánh sáng lung linh mờ ảo trên mặt tượng Phật. Ẩn hiện nét cười hiền, siêu thoát.
(Xem: 16434)
Bố mẹ đi làm về. Bé gái miệng rất tươi: "Con chào bố mẹ ạ. Bố mẹ chào ông đi chứ?" Bố mẹ của bé lẳng lặng đi lên lầu.
(Xem: 21032)
Ngày còn nhỏ, tôi thường nghe dì dượng kể về chuyện tình của họ. Một tình yêu thật đẹp được tô điểm bằng những tình khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn...
(Xem: 22195)
Tiến trình lịch nghiệm của con người được trải dài theo từng tiếng khóc, tiếng cười tự thủa nằm nôi. Ai trong chúng ta không có tiếng khóc đầu đời, nụ cười măng sữa?
(Xem: 12840)
MỤC NGƯU ĐỔ là tranh chăn trâu. Tranh ra đời tự triều đại nào, dưới ngọn bút lông nào, khó mà tra cứu cho đích xác được.
(Xem: 13676)
Tôi sinh ra dưới một mái chùa. Nghe kể rằng sư phụ tôi khi ấy còn trẻ, một hôm đi ngang bỗng động tâm hỏi: "Mô Phật, sao sau chùa lại phơi tã lót?"
(Xem: 23162)
Thơ thiền là một bộ phận của thơ nói chung. Thơ, dù là thơ thiền, thì cũng không thể đi ra ngoài nguyên lý của nó. Ở Trung Quốc, nguyên lý tối cổ của thơ...
(Xem: 13322)
Tôi sinh ra thì thế chiến II đang hồi kết thúc. Lớn lên chút nữa, khi biết nghe và hiểu, những chuyện vãn người lớn về việc đánh nhau đâu đó...
(Xem: 30208)
Văn hóa học là một ngành khoa học nghiên cứu về văn hóa còn khá non trẻ so với các ngành khoa học khác như triết học, toán học, xã hội học, nhân chủng học...
(Xem: 13523)
Ngày xửa ngày xưa có một cây táo rất to. Một cậu bé rất thích đến chơi với cây táo hàng ngày. Cậu bé rất yêu cây táo...
(Xem: 13256)
Tiếng sẻ gọi nhau trong nắng mai thật quá hiếm giữa những âm thanh rộn ràng khác. Trước mặt nhà của nhà thơ Quách Tấn chúng ta...
(Xem: 12951)
Những ngọn sóng cứ đập vào vách đá, hôm kia, hôm qua, rồi hôm nay cũng vậy. Mà hình như chưa bao giờ ngừng nghỉ, những con sóng cứ lô xô...
(Xem: 12853)
Cứ đúng mười hai giờ trưa chú Tâm Mãn, trịnh trọng trong chiếc áo năm thân màu lam, mang bình bát đựng cơm cúng Phật đặt lên bàn giữa của Tổ đường...
(Xem: 12891)
Sắp Tết đến nơi rồi. Ngồi bên vỉa hè ngập nắng trước ngôi chùa suốt ngày đóng cổng tam quan im ỉm tịch lặng, dì Thanh rơm rớm nước mắt nhìn dòng người ngược xuôi...
(Xem: 14083)
Sau khi thỉnh được 107 tiếng đại hồng chung, chú Tâm Thể dùng cán vồ chuông khẻ điểm hai tiếng keng keng trên lưng chuông để báo hiệu cho sư huynh...
(Xem: 15145)
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường.
(Xem: 22047)
Kinh ThiKinh Dịch như đôi cánh của con chim nhạn mang chở định mệnh lịch sử của Trung Hoa bay lượn suốt mấy mươi thế kỷ trên vòm trời Viễn Đông.
(Xem: 15014)
Từ bộ phim khiến cho người xem liên tưởngso sánh với giáo điều của Phật gia ở nhiều chiều. Đặc biệt bộ phim rất ấn tượng và sâu sắc...
(Xem: 14283)
Một ngày kia, mẹ bất chợt đến thăm. Nhiều năm rồi bà không gặp tôi, thậm chí bà cũng chưa bao giờ nhìn thấy các cháu. Khi thấy một bà già...
(Xem: 19509)
Thiền sư là những vị chuyên tâm hành thiền và thông hiểu thiền định. Thiền là tiến trình tu tập đưa đến giải thoátgiác ngộ...
(Xem: 14192)
Cứ theo truyền thuyết Trung Hoa thì kẻ sanh trước loài người là ông Bàn Cổ làm chúa thiên hạ. Kế đó là vua Thiên Hoàng , Ðịa Hoàng và Nhơn Hoàng...
(Xem: 13379)
Tố Như, đó là trái tim cảm ứng với thiên thu, quán chiếu muôn đời trái tim Bồ Tát. Ðó là ánh sáng soi thấu vạn tượng, cảm chiếu chúng sinh.
(Xem: 12781)
Mưa thu rả rích, trời thu ảm đạm một màu, thỉnh thoảng một trận gió ào ào lùa qua khóm lá. Con đường mòn dẫn đến đỉnh núi gập ghềnh, khúc khuỷu...
(Xem: 12878)
Thời Phật Ca Diếp có một vị tỳ kheo trẻ tuổi, xướng tán rất hay. Khi cùng ở chung một chỗ với các vị tỳ kheo khác, thầy hay lộ vẻ kiêu ngạo...
(Xem: 15829)
Đứng bên ngoài khung cổng sắt đã khóa kỹ, Nghi nép vào hàng dậu được kết bằng cây dâm bụt, nhìn vào bóng tối yên lặng đang bao trùm cả tu viện.
(Xem: 12233)
Có người hỏi tôi rằng: “Thưa Thầy, phải sống làm sao cho thoải mái, không bị mọi thứ chi phối mình và phải giải quyết cuộc sống nầy ra sao, khi khổ đau đưa đến?”
(Xem: 13479)
Chùa nằm trên một cồn đất nhỏ bên cạnh dòng sông quanh năm nước lớn. Đêm, nghe tiếng ễnh ương ồm oam hòa với tiếng nước vỗ lên bờ kè đá...
(Xem: 15112)
Nếu như tháp là hình ảnh biểu trưng của Đức Phật vốn mang tính ước lệ, thì tượng lại thuộc dòng chảy nghệ thuật điêu khắc mang tính nhân dạng...
(Xem: 14833)
Người Việt có một câu nói: Mỹ là thiên đường giới trẻ, địa ngục giới già. Nay tôi đã vào cái tuổi giữa 70, câu nói này thật là thấm thía... Ôi, Thấm Thía, Tuổi Già Ở Mỹ ! Nguyễn Đức Nguyên
(Xem: 12418)
Cô gái Việt Nam vô cùng rụt rè xuất hiện trước cửa văn phòng giáo sư Baddley sau tiếng gõ rất khẽ. Anh chàng trợ lý có gương mặt rất sáng...
(Xem: 13882)
Năm ứng thân của đức Phật được 80 tuổi, Ngài đưa A Nan đi hành hóa tới tháp Già Bà La, ở đấy có rất nhiều vị tỳ kheo vân tập.
(Xem: 16419)
Rằm tháng Tư có ba sự kiện quan trọng mà người Phật tử nào cũng biết. Đó là ngày Phật đản sanh, thành đạoniết bàn, gọi chung là ngày lễ Vesak
(Xem: 14601)
Đã tròn một năm con xa quê. Ngày ấy ra đi mưa rơi dầm dề, nước chảy từng dòng len lỏi qua từng ngõ xóm. Ở nơi mới này, con vẫn thường thả bộ...
(Xem: 17556)
Những ý nguyện cuối cùng của ngài Alexander Đại Đế khi sắp chết. Ngài Alexander Đại Đế cho triệu tập các quan trong triều đình...
(Xem: 12988)
Yếu tính của Phật pháp là sự vận hành diệu dụng của từ bitrí tuệ. Cho nên, Phật pháp trước hết là ngôi nhà dưỡng lão, là viện cô nhi, là trại tế bần.
(Xem: 14850)
Anh đã ra đi từ đó, từ thời buổi hỗn mang. Trong từng khoảnh khắc sát na, từng quãng liên tục vi tế của hạt bụi, anh từ chối chính mình.
(Xem: 14621)
Đến tháng 10 khi cây lá ở miền đông bắc Hoa Kỳ đã ngã vàng, người ta thấy ở khắp các thị trấn, thành phố và vùng quê đều có những hình ảnh...
(Xem: 28560)
Việt Nam là một trong những nước ở vùng Đông Nam Á, nhiệt đới gió mùa được thiên nhiên ưu đãi, nên có nhiều loại trái cây độc đáo.
(Xem: 14143)
Theo qui chế nhà chùa, Sa di (danh từ gọi chung cho các chú tiểu) được chia làm hai hạng: hạng thứ nhất, tuổi từ 7 đến 12, gọi là Sa di Khu Ô...
(Xem: 13263)
Ngày của Mẹ, xin tặng một đóa hoa hồng cho những ai còn Mẹ. Và xin tặng một biển hoa hồng cho những ai mất mẹ vì biển hoa hồng ấy như lá rừng lao xao...
(Xem: 13893)
Kể lại câu chuyện tại sao tôi quy-y Phật giáo thì hơi dài và cũng hơi phức tạp, câu chuyện đó có vẻ như một vở tuồng nhiều tình tiết...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant