Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Nghĩ về nẻo tối cuộc đời

19 Tháng Chín 201100:00(Xem: 11948)
Nghĩ về nẻo tối cuộc đời


“Những chàng trai bao

đêm về trên phố

bất chợt mưa rào”.

 (Đông Tùng, Cúc rộ mùa hoa)

Không ai nghĩ rằng đây là một bài Haiku. Bởi nó có “điều gì đó” mà ai đọc cũng hiểu nhưng chỉ dừng lại ở một nghĩa tầm thường và trần trụi nhất. 

wwwap_20110818102750504.jpg

Ảnh minh họa

Tôi không muốn dùng từ “phản ánh hiện thực” ở đây. Bài thơ tự thân nó đã là một hiện thực cay đắng lắm rồi. Dưới ánh mắt của nhiều người, “những chàng trai bao” ấy là lớp người tận cùng trong xã hội, là những người đàn ông lười biếng, không muốn lao động chân chính nhưng thích được hưởng thụ. Và đây, công việc của họ:

“Hồng đôi nụ

 nhựa no đầy

 bướm mê say”

 (Đông Tùng, Ngàn cánh mơ rơi)

Cuộc truy hoan thâu đêm suốt sáng. Những trận cười nghiêng ngả dưới ánh đèn khuya. Để rồi:

 

“Bất chợt mưa rơi

 phôi phai hương sắc

 bướm về tả tơi”.

 (Đông Tùng, Ngàn cánh mơ rơi).

Đó là kết cuộc cho những con người đã chọn lấy một lối sống đến nỗi vong thân.

Có người sẽ cười thật to vì cho rằng đây không phải là một bài Haiku đúng nghĩa. Bởi nó tầm thường và … dung tục quá! Riêng mình, tôi đọc và cảm nhận sâu sắc tình cảm của tác giả đối với một lớp người dưới đáy xã hội.

Ta chỉ thích lên án và kết tội mà sao ta không chịu nhìn ở một chiều hướng khác? Tôi biết, có những người vì hoàn cảnh riêng vô cùng khó khăn nên họ phải chấp nhận hi sinh trong âm thầm và tủi nhục như vậy. Phải lặn sâu xuống tận cùng của khổ đau thì ta mới có thể cảm thông cho những người đang ở trong đau khổ.

Không có một triết lí hay một hình ảnh nào to tát nhưng bài thơ là công án của lương tri. Họ đi bên cạnh đời ta, ở ngay trước mắt ta mà có mấy khi ta chịu nhìn họ đâu. Ta chỉ thích ngắm nhìn những gì to tát, hào nhoáng và được khoác lên lớp giá trị của đạo đức, của giáo điều. Ta tự tôn mình là người trong sạchcho phép mình chỉ trích, lên án thậm chí mạt sát họ. 

Tinh thần Haiku không như vậy. Con ruồi, con muỗi, cành hoa dại, v.v… cũng là một sinh mạng trong trời đất này. Những cái tầm thường, nhỏ nhặt ấy đã đi vào thơ Haiku như một sự bảo chứng cho vẻ đẹp của cuộc đời mà không ai có quyền phủ nhận. Cũng vậy, ta hãy hiểu để có thể thương được những người mà một thời mình từng khinh rẻ. 

Tác giả Đông Tùng khép lại bài thơ bằng một trận mưa rào bất chợt. Mưa có thể khiến người ta lạnh buốt, co ro nhưng mưa cũng có thể làm người ta tỉnh táo hơn. Và mưa cũng giúp cuốn trôi đi tất cả những rác rưởi của đời. “Bất chợt mưa rào” hay bất chợt mà thức tỉnh sau một giấc mộng dài? Và lúc ấy ta và họ liệu có còn khác nhau không? Xin đừng để một câu hỏi không lời đáp ở đây!

“Mắt thương nhìn cuộc đời” là vậy đó! Tinh thần từ bi trong Đạo Phật phải được hiểu và thực tập từ những điều gần gũi như thế. Hãy im lặng để nhìn thì tôi tin bạn sẽ “ngộ” ra nhiều thông điệp sống mà cuộc đời trao ban cho mình. Và đến một lúc nào đó, tâm hồn ta có thể đủ bao dung để cưu mang những người lầm lỡ như hình ảnh thật đẹp và mang đầy tính biểu tượng dưới đây:

“Lá sen tơi

 nâng cuộc đời

 hạt móc”.

 (Đông Tùng, Ngàn cánh mơ rơi)

Đức Sơn Thái Trọng

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1387)
Lịch sử truyền thừa của Ni giới ở một số bộ phái Phật giáo nói chung mãi đến hôm nay vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể lý giải trọn vẹn.
(Xem: 1238)
Thiện ngữ là nói lời lành, chân thật, nhẹ nhàng, xây dựng, đoàn kết, yêu thương.
(Xem: 1306)
Cuộc sống rất ngắn ngủi, vì thế hãy phá bỏ cái tôi ngớ ngẩn của mình, nhanh chóng tha thứ, tin tưởng yêu thương thật lòng
(Xem: 1366)
Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, ở khu vườn Nigrodha.
(Xem: 1346)
Bốn pháp giới Sự, Lý, Lý Sự vô ngạiSự Sự vô ngại là những từ ngữ của tông Hoa Nghiêm.
(Xem: 1470)
Sống trên đời, có ai không mang ít nhiều âu lo? Người nghèo thì lo làm thế nào để mọi người trong gia đình mình đủ ăn đủ mặc.
(Xem: 1364)
Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.
(Xem: 1434)
Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.
(Xem: 1427)
Cái vòng tròn vô hình lại quay trọn môt vòng, mùa thu lại về với đất trời Bắc Mỹ.
(Xem: 1311)
Trong Trung luận của Bồ tát Long Thọ luận giảng về tánh Không, phần nhiều là những câu phủ định.
(Xem: 1382)
Trong năm bộ Nikaya của hệ Pali, Đức Phật thường nói đến sự “không có lõi cứng” của các hiện tượng, từ thân tâm, cho đến thế giớichúng sanh.
(Xem: 1398)
Mỗi người trong cuộc sống này luôn có một thử thách để chinh phụcvượt qua, đó là gì?
(Xem: 2091)
Một trong những hình thức ta nuôi dưỡng phiền giận về chính mình là mặc cảm tội lỗi.
(Xem: 1424)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(Xem: 1451)
Thực tập nhằm tăng cường khả năng tập trung hoặc chú ý đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các truyền thống tôn giáo lớn.
(Xem: 1321)
Trong phẩm Thế Chủ Diệu Nghiêm thứ nhất của Kinh Hoa Nghiêm, các thiên vương, các thần vương cho đến các Đại Bồ tát nói kệ tán thán Phật
(Xem: 1577)
Về pháp thiền quán vô thường tôi chia sẻ hôm nay, tôi sẽ không bàn đến đại vô thường như là cái chết, sự hủy diệt, sụp đổ hay sự chia ly.
(Xem: 1433)
Sau khi quy y Tam bảo, vì muốn tìm cầu tri thức, tôi đã nỗ lực nghiên cứu kinh điển. Kinh Phật mênh mông như biển cả,
(Xem: 1287)
Sống lâu, khỏe mạnh là một phước báu lớn. Nhưng không phải ai cũng có được phước báo này.
(Xem: 1255)
Ăn chay không thực hành trong tâm lý cứng nhắc, khắc nghiệt mà ăn chay cần duy trì trong một tâm thái an lạc, nhẹ nhàng và hạnh phúc!
(Xem: 1314)
Thiểu dục: là ít muốn. Tri túc: là biết đủ. “Thiểu dục tri túc”, tức là ít ham muốn và biết đủ.
(Xem: 1293)
Biết chế ngự tâm thì sẽ giảm đi hoặc chấm dứt hẳn những tham vọng, cuồng nộ, sân hận, bẳn gắt, ganh tỵ, đố kỵ, si mê...
(Xem: 1439)
Con người khi mất đi, vẫn còn âm hồn như trong đạo Phật vẫn luôn nhắc đến thuyết luân hồi,
(Xem: 1158)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 1152)
Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ.
(Xem: 1200)
"Một thời Đức Phật du hóa tại thành Vương-xá, trong rừng Trúc, vườn Ca-lan-đa. Bấy giờ, Tôn giả Tam-di-đề cũng đi du hóa ở thành Vương-xá, tại Ôn tuyền lâm.
(Xem: 1338)
"Chánh niệm" - Đó là một từ được bàn tán nhiều khi một người lần đầu tiên tìm hiểu về thiền địnhPhật giáo. Chánh niệm là gì?
(Xem: 1365)
Trí huệ là cái mỗi chúng sanh đều vốn có, chỉ vì bị khuất lấp do những che chướng tạm thời, phiền não chướngsở tri chướng, mà không thấy không biết
(Xem: 1124)
Kinh Vu lan, một bản kinh ngắn nhưng hàm súc, tràn đầy ý nghĩa nhân văn, chan chứa đạo lý, thấm đẫm tình người và đặc biệtgiá trị giáo dục nhân cách với đặc trưng hiếu đạo.
(Xem: 1247)
Đôi khi chúng ta sống cùng nhau, đi ngang đời nhau, đối diệnvới nhau nhưng lại chẳng thấy nhau.
(Xem: 1174)
Các đặc điểm hợp lý trong giáo lý Phật giáo sơ kỳ đã có sức hấp dẫn lớn đối với các học giả châu Âu khi họ nghiên cứu vềPhật giáo.
(Xem: 1342)
Là người Việt Nam, chúng ta ai lại không biết bài hát “Lòng mẹ” của Y Vân với những câu hát như “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào/ Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào…”.
(Xem: 1321)
Ngày Lễ Vu Lan để mỗi người con nhớ đến sự hy sinh, tình thương bao lacông ơn của Cha Mẹ,
(Xem: 1458)
Ngày lễ Vu Lan, những người con ở xa thương nhớ cha mẹ, lòng vẫn luôn hướng về cha mẹ, hướng về nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
(Xem: 1563)
Bám chấp là nguyên nhân của mọi đau khổ, phiền não. Đó là những gì làm phát sinh trạng thái hữu và sinh.
(Xem: 1301)
Đạo Phậttôn giáo từ bỏ bạo lực một cách mạnh mẽ nhất trong mọi hình thức.
(Xem: 1272)
Trong mọi truyền thống Phật giáo đều có việc tụng kinh, từ Nam tông, Bắc tông cho đến Mật tông.
(Xem: 1415)
“Hãy ví khổ như rác và hạnh phúc như những đoá hoa… Chuyển hóa khổ đau chính là biết cách biến rác trở lại thành hoa” (Thiền sư Nhất Hạnh).
(Xem: 1461)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rùng.
(Xem: 1373)
Bất kỳ ai trên thế gian này đều mong muốn tìm cho mình hạnh phúc, an lạc, mà những niềm vui, lạc thú trên đời này rất nhiều.
(Xem: 1720)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn
(Xem: 1355)
Phật giáo thời Hậu Lê tuy không phát triển mạnh như thời Lý-Trần, nhưng thể hiện nên nét đặc sắc về nhiều mặt của Phật giáo
(Xem: 1340)
Những phương cách để đối phó với bệnh khi nó xảy ra là gì? Bình thường phản ứng của chúng tacảm thấy ...
(Xem: 1382)
Phật pháp quả là biển học vô bờ, muôn ngàn pháp môn phương tiện, tùy theo căn cơ trình độ chúng ta chọn và thích hợp với các pháp môn tu khác nhau.
(Xem: 1222)
Hiện nay, vấn đề Bảo vệ Môi trường đang rất được quan tâm ở khắp các nước trên thế giới.
(Xem: 1257)
Hiện nay, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọngViệt Nam và trên thế giới.
(Xem: 1385)
Để lĩnh hội trọn vẹn “cảm giác an lạc” sinh khởi nhờ thiền định, đòi hỏi các thiền sinh phải có một nền tảng định vững chắc.
(Xem: 1504)
Một hôm Ngài A Nan hỏi Đức Phật ? Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(Xem: 1578)
Ba đứa chơi thân với nhau tự thuở nào, thiên hạ ai cũng bảo ba đứa ấy như hình với bóng
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant