Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Nghĩ về nẻo tối cuộc đời

19 Tháng Chín 201100:00(Xem: 11947)
Nghĩ về nẻo tối cuộc đời


“Những chàng trai bao

đêm về trên phố

bất chợt mưa rào”.

 (Đông Tùng, Cúc rộ mùa hoa)

Không ai nghĩ rằng đây là một bài Haiku. Bởi nó có “điều gì đó” mà ai đọc cũng hiểu nhưng chỉ dừng lại ở một nghĩa tầm thường và trần trụi nhất. 

wwwap_20110818102750504.jpg

Ảnh minh họa

Tôi không muốn dùng từ “phản ánh hiện thực” ở đây. Bài thơ tự thân nó đã là một hiện thực cay đắng lắm rồi. Dưới ánh mắt của nhiều người, “những chàng trai bao” ấy là lớp người tận cùng trong xã hội, là những người đàn ông lười biếng, không muốn lao động chân chính nhưng thích được hưởng thụ. Và đây, công việc của họ:

“Hồng đôi nụ

 nhựa no đầy

 bướm mê say”

 (Đông Tùng, Ngàn cánh mơ rơi)

Cuộc truy hoan thâu đêm suốt sáng. Những trận cười nghiêng ngả dưới ánh đèn khuya. Để rồi:

 

“Bất chợt mưa rơi

 phôi phai hương sắc

 bướm về tả tơi”.

 (Đông Tùng, Ngàn cánh mơ rơi).

Đó là kết cuộc cho những con người đã chọn lấy một lối sống đến nỗi vong thân.

Có người sẽ cười thật to vì cho rằng đây không phải là một bài Haiku đúng nghĩa. Bởi nó tầm thường và … dung tục quá! Riêng mình, tôi đọc và cảm nhận sâu sắc tình cảm của tác giả đối với một lớp người dưới đáy xã hội.

Ta chỉ thích lên án và kết tội mà sao ta không chịu nhìn ở một chiều hướng khác? Tôi biết, có những người vì hoàn cảnh riêng vô cùng khó khăn nên họ phải chấp nhận hi sinh trong âm thầm và tủi nhục như vậy. Phải lặn sâu xuống tận cùng của khổ đau thì ta mới có thể cảm thông cho những người đang ở trong đau khổ.

Không có một triết lí hay một hình ảnh nào to tát nhưng bài thơ là công án của lương tri. Họ đi bên cạnh đời ta, ở ngay trước mắt ta mà có mấy khi ta chịu nhìn họ đâu. Ta chỉ thích ngắm nhìn những gì to tát, hào nhoáng và được khoác lên lớp giá trị của đạo đức, của giáo điều. Ta tự tôn mình là người trong sạchcho phép mình chỉ trích, lên án thậm chí mạt sát họ. 

Tinh thần Haiku không như vậy. Con ruồi, con muỗi, cành hoa dại, v.v… cũng là một sinh mạng trong trời đất này. Những cái tầm thường, nhỏ nhặt ấy đã đi vào thơ Haiku như một sự bảo chứng cho vẻ đẹp của cuộc đời mà không ai có quyền phủ nhận. Cũng vậy, ta hãy hiểu để có thể thương được những người mà một thời mình từng khinh rẻ. 

Tác giả Đông Tùng khép lại bài thơ bằng một trận mưa rào bất chợt. Mưa có thể khiến người ta lạnh buốt, co ro nhưng mưa cũng có thể làm người ta tỉnh táo hơn. Và mưa cũng giúp cuốn trôi đi tất cả những rác rưởi của đời. “Bất chợt mưa rào” hay bất chợt mà thức tỉnh sau một giấc mộng dài? Và lúc ấy ta và họ liệu có còn khác nhau không? Xin đừng để một câu hỏi không lời đáp ở đây!

“Mắt thương nhìn cuộc đời” là vậy đó! Tinh thần từ bi trong Đạo Phật phải được hiểu và thực tập từ những điều gần gũi như thế. Hãy im lặng để nhìn thì tôi tin bạn sẽ “ngộ” ra nhiều thông điệp sống mà cuộc đời trao ban cho mình. Và đến một lúc nào đó, tâm hồn ta có thể đủ bao dung để cưu mang những người lầm lỡ như hình ảnh thật đẹp và mang đầy tính biểu tượng dưới đây:

“Lá sen tơi

 nâng cuộc đời

 hạt móc”.

 (Đông Tùng, Ngàn cánh mơ rơi)

Đức Sơn Thái Trọng

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1747)
Năng lễ, sở lễ tánh Không tịch Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
(Xem: 1608)
Nắng như thiêu đốt suốt những ngày qua. Luồng gió nóng thốc qua sân nhà tưởng chừng làm héo hắt thêm cho những
(Xem: 1485)
Ngũ là năm. Uẩn có nhiều nghĩa, như: chắc chắn, nhóm, thành phần hay yếu tố
(Xem: 1262)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu biết về hơi thở.
(Xem: 1396)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1347)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1392)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1354)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1311)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1521)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1601)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1655)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1533)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1501)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1276)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1433)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1397)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1471)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1508)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1584)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1432)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1559)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1456)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1410)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1494)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1406)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1584)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1852)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1539)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1836)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1419)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1357)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1568)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1425)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1507)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1658)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1859)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1887)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1708)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1902)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1581)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1531)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 2068)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1664)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1592)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1528)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1515)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1592)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant