Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Vấn vương sắc đỏ ngô đồng

26 Tháng Chín 201100:00(Xem: 13457)
Vấn vương sắc đỏ ngô đồng

Giữa cái nắng giao mùa vẫn còn khá gay gắt, tôi lại trở về Cù Lao Chàm trong một buổi trưa đầy sắc đỏ, cái đỏ của bạt ngàn hoa ngô đồng trên những chỏm núi nối nhau uốn lượn. Chọn cho mình một chỏm núi ngay phía sau chùa Hải Tạng để trèo lên, để khám phá cái sắc đỏ hút hồn những ai thật sự đam mê cái đẹp dù chỉ mới một lần đến với xã đảo này, tôi bắt đầu tìm đường leo lên.

sắc hoa ngô đồng Cù Lao Chàm 2.JPG

Sắc đỏ ngô đồng ở Cù Lao Chàm

Từ cuối tháng 7 âm lịch, hoa ngô đồng bắt đầu rộ đỏ trên toàn đảo, làm cho Cù Lao Chàm thêm một vẻ đẹp vừa sinh động lại vườn huyền hoặc. Chắt chiu nắng gió, khí trời xứ đảo, những cây ngô đồng nở ra những tán hoa ngời ngời một màu đỏ nhạt. Du khách ở xa tới và đứng nhìn từ xa, đôi lúc dễ lẫn lộn loài hoa này với hoa phượng. Nhưng phượng có lẽ cũng không làm lòng người xao xuyến bằng khi chạm tầm mắt vào màu ngô đồng đầy sức quyến rũ này.

Nơi tôi đứng, nhìn xuống và nhìn ra xa, ngoài những ngôi nhà nho nhỏ nằm san sát nhau ở thôn Bãi Làng, ngoài những chiếc ghe nhỏ mỏi mệt sau chuyến đi biển về, ghé đầu vào nhau bên bờ biển thì không thể không nhắc đến màu hoa ngô đồng đỏ trĩu cả triền núi, men theo xuống cả gần những đám ruộng khum khum dưới chân núi. Ngô đồng không chỉ hát ru ca cùng gió biển, cùng những loài chim di trú về đây mà còn hòa nhịp với cuộc sống người dân xứ đảo.

sắc hoa ngô đồng cù lao chàm 3.JPG

Điểm sắc trên nền xanh thiên nhiên

Hình như đó mới là sự đặc trưng, là niềm mến yêu thật sự của những cư dân bản địa thật sự có tấm lòng sâu nặng với quê hương. Bởi thế, ngồi nghỉ chân bên một gốc ngô đồng, uống một ngụm nước mang theo, thấy lòng tự nhiên bình yên, ấm áp đến lạ. Ngắt một nhánh hoa ngô đồng ngời sắc đỏ cầm trên tay, miên man đi giữa núi, chợt thấy mình đang lạc giữa miền vô ưu, mọi lo lắng đời thường cũng tan đi giữa cái màu đỏ thiết tha ấy.

Quay trở về chùa Hải Tạng, nhìn lên trên núi, hồn như vẫn còn vướng víu với gió, với cỏ cây hoang mê xứ đảo này. Cụ từ giữ chùa như đợi sẵn với ly nước vừa rót xong. Chính cụ đã chỉ cho tôi đường ngắn nhất để lên núi ngắm hoa ngô đồng nở. Cụ từ bảo cách đây vài năm, cụ cũng thường cùng những người dân đảo lên núi hái sợi mây về đan lát, hái lá thuốc về nấu nước uống. Cũng có khi cụ đi một mình. Mà một mình thú vị hơn.

Không gì vui và thanh thản bằng khi ngồi giữa núi, giữa màu hoa ngô đồng đỏ rực núi đảo quê nhà. Mấy năm gần đây, công việc chăm nom chùa Hải Tạng mỗi ngày một vất vả vì khách đến ngày càng đông. Cụ cũng không có thời gian lên núi. Nhưng mỗi khi đến mùa ngô đồng nở hoa, hằng ngày, cụ từ vẫn thường ra sân chùa, ngước nhìn lên những chỏm núi bạt ngàn sắc đỏ, thả hồn càng bình yên hơn về phía gió ngàn kia.

sắc hoa ngô đồng Cù Lao Chàm 5.JPG

Làm phong phú thêm cảnh sắc thiên nhiên

Cũng theo lời cụ từ, ngày xưa, cư dân trên đảo Cù Lao Chàm này rất nhiều người làm võng từ vỏ cây ngô đồng. Đó từng là một nghề truyền thống ở nơi đây, thu nhập cũng khá, cũng bán được đi nhiều nơi. Màu đỏ của ngô đồng từng là lời nhắc về một vụ mùa làm võng đầy vất vả nhưng cũng đầy niềm vui của họ. Võng làm từ vỏ ngô đồng phải rất tỉ mỉ nhưng rất bền.

 Ấy vậy mà vật đổi sao dời, nghề làm võng ấy giờ cũng đã thành vang bóng. Trên đảo Cù Lao Chàm, giờ chỉ còn 2 người giữ được nghề, mà chỉ giữ để làm vui mà thôi. Chứ cạnh tranh sao lại với những mặt hàng võng ngày càng hiện đại, cả hàng nội và hàng nhập ngoại.

 Mà bản chất người Việt hiện nay lại ưng chuộng theo mốt và theo đồ ngoại. Những chiếc võng bằng vỏ ngô đồng trên đảo Cù Lao Chàm chắc dần dần rồi cũng sẽ đi vào tiềm thức, vào quên lãng mà thôi. Có phải vì thế mà trưa hôm ấy, cùng tôi ngồi ngoài sân chùa Hải Tạng, dưới bóng cây bồ đề để ngắm nhìn sắc đỏ hoa ngô đồng từ xa, cụ từ lại buông một tiếng thở dài.

sắc hoa ngô đồng Cù Lao chàm 7.JPG

Duyên dáng hơn giữa núi rừng

Nhưng dù sao, tôi tin rằng còn màu đỏ ngô đồng trên núi Cù Lao Chàm là vẫn còn bản sắc của vùng biển đảo nơi đây. Và cũng còn những hy vọng dù là nhỏ nhoi cho việc gìn giữ, bảo vệ những gì thuộc về truyền thống xứ đảo.

Rồi đây, với những kế hoạch phát triển du lịch của thành phố Hội An cũng như tỉnh Quảng Nam, đảo Cù Lao Chàm chắc chắn sẽ có nhiều đổi mới. Nhưng với tôi, khi nào còn màu hoa ngô đồng chơm chớm đỏ lúc hạ tàn thu tới thì cái chất Cù Lao Chàm đúng nghĩa mới còn tồn tại. Mong rằng, điều ấy còn được dài giữa những biến cải khôn lường của tạo hóa và nhân tâm này...

Bài, ảnh: Nguyễn Thành Giang

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12535)
Buổi lễ khai giảng diễn ra trong bầu không khí trang nghiêmtrầm lặng đầy nước mắt, bao trọn hình ảnh của cố Hòa Thượng Minh Tâm trong những lời phát biểu.
(Xem: 13033)
“Tự tri-tỉnh thức-vô ngã” là đạo lí của vũ trụ, là mẫu số chung của ý nghĩa cuộc sống, là Thiền; mang năng lượng tích cực có lợi cho toàn vũ trụ, cho sự thăng hoa trí tuệ-tâm linh chung của tất cả.
(Xem: 13835)
Loài cỏ bệnh úa tàn thân xác, Đã gầy hao từ gốc rễ cằn khô, Chắc tại nắng, tại mưa, tại bao điều khác, Nằm co ro đợi chết đến giờ
(Xem: 11270)
Trước khi khởi sự tu tập để phát huy lòng từ bi và tình thương, cũng cần nên tìm hiểu ý nghĩa của hai chữ ấy là gì...
(Xem: 11479)
Tất cả chúng sanh vì chẳng thấy Phật tánh nên thường bị phiền não trói buộc mà phải lưu chuyển trong sanh tử.
(Xem: 9914)
Phàm những gì có hình tướng thì tất cả đều bị chi phối bởi sự vô thường, mà đã vô thường thì nguyên nhân chính của nó là khổ...
(Xem: 11382)
Lúc ấy Đức Thế Tôn đã ôn tồn mà nói cùng đại chúng: “Này A Nan! sau khi ta diệt độ các ông hãy nương tựa vào chính mình và hãy lấy giới luật làm thầy.”
(Xem: 9194)
Tất cả những giáo lý của Đức Phật căn cứ trên Bốn Chân Lý Cao Quý. Trong giáo lý Bốn Chân Lý Cao Quý chúng ta nhận ra hai tập hợp của nguyên nhân và hệ quả.
(Xem: 9756)
Thầy dìu dắt từ đó tôi được tiếp xúc gần và rất gần Ngài do vậy tôi học ở ngài được nhiều thứ trong cuộc sống, giờ giấc, tinh tấn, chuyên cần , nhất là việc tu tập v.v...
(Xem: 9839)
Một trong bốn chân lýĐức Phật dạy là chân lý về sự khổ, khổ đế trong Tứ diệu đế. Đức Phật dạy bản chất của thế gian là bất toàn, bất toại nguyện, là vô thường, là đau khổ.
(Xem: 13807)
Chẳng có gì đơn độc sinh ra, tồn tại, chuyển động, và biến mất giữa cõi đời. Chẳng có gì gọi là độc hành, độc lập, độc bộ, độc cư, cô thân, cô độc, cô đơn…
(Xem: 9832)
Đâu hay tất cả đều là sự công bằng tuyệt đối khi ta soi vào nhân duyên nghiệp báo không chỉ ở kiếp này mà từ những kiếp quá khứvị lai được giải thích cặn kẽ trong kinh điển nhà Phật.
(Xem: 12915)
Vận nước như dây quấn, Trời Nam mở thái bình, Vô vi ở điện các, Chốn chốn dứt đao binh...
(Xem: 9915)
Trong giáo lý của đạo Phật, “cho sự không sợ hãi” được xem là một hạnh nguyện cao quý gọi là vô úy thí (abhada-dàna), là Thánh hạnh (Ariya-cariyà), thiện hạnh (kusala- cariyà)
(Xem: 10478)
"Này Angulimala! Ta đã dừng lại từ lâu rồi, chính anh mới là người chưa dừng lại..."
(Xem: 17247)
Thệ giả như tư phù, bất xả trú dạ - Trôi chảy mãi ngày đêm không ngừng nghỉ như thế này ư?
(Xem: 9376)
"Từ lúc này cho đến hết ngày hôm nay, tôi sẽ đưa vào sự thực tập những gì tôi tin tưởng một cách tối đa như tôi có thể"...
(Xem: 10603)
Khi trải qua một cơn bạo bệnh hay tuổi đã xế chiều thì ý niệm về lão-bệnh-tử, tức phải đối mặt với sự chết hiện ra ngày một rõ ràng hơn...
(Xem: 14281)
Một thời đức Phật ngự tại vườn Cấp Cô Độc nước Xá Vệ (trung Nam Ấn Độ), khi đó Vua Tần Bà Sa La nước Ma Kiệt (trung Bắc Ấn Độ)
(Xem: 10018)
Tôi đến chùa Viên Đức, Đức quốc vào thứ 6, tưởng là sớm, tới nơi lúc 22 giờ 30 Phật tử đã đông nghẹt, mọi phòng đều chật cứng nằm xếp lớp...
(Xem: 11478)
“Vũ trụ mà tôi và bạn thể nghiệm bây giờ, với cây cối, nhà máy, con người, nhà cửa, xe cộ, hành tinh và các thiên hà, chính là ý thức biểu hiện ở một tần số đặc biệt nào đó."
(Xem: 9306)
Sau khi quy y Tam bảo, trở thành Phật tử rồi thì kính lễ, cúng dường Phật-Pháp-Tăng mỗi ngày, mỗi lúc là một trong những hạnh tu căn bản của người con Phật.
(Xem: 11413)
Đọc trong “Tưởng Niệm và Tri Ân,” người đọc sẽ thấy nhà thơ trẻ của chúng ta lúc nào, ở đâu và đối với bất cứ điều gì cũng nghĩ đến ân đức và tình nghĩa.
(Xem: 10889)
Bài phát biểu của của đô đốc William McRaven, người đứng đầu Bộ chỉ huy Các chiến dịch liên hợp đặc biệt - NAVY SEAL - MỸ
(Xem: 14614)
Không có người bạn nào tốt hơn cho tương lai hơn là bố thí - ban cho tặng phẩm thích đáng. Đối với tu sĩ, giáo sĩ, người nghèo, và bạn hữu - Biết những tài sản là chóng tàn phai và vô lực.
(Xem: 10588)
John Stuart Mill: “Tôi đã học cách tìm hạnh phúc bằng cách giới hạn các ham muốn của mình hơn là nỗ lực để thỏa mãn chúng”
(Xem: 9413)
Có lẽ ngày nay nhân loại đã thực sự thức tỉnhnhận ra rằng, không ai có thể cứu rỗi được cho ai hết. Và sẽ không có một thiên đường nào ở ngày mai...
(Xem: 13479)
Khoa học hiện đại đã tiến đến một biên giới, nơi đó sự gặp gỡ của khoa học Tây phương với minh triết truyền thống tâm linh Đông phương là điều tất yếu.
(Xem: 9821)
“Người ngu thấy là ngọt, Khi ác chưa chín muồi; Ác nghiệp chín muồi rồi; Người ngu chịu khổ đau”.
(Xem: 14036)
Tất cả chúng ta vì bị vô minh che lấp nên khi có mặt trên thế gian đều không có nhận thức sáng suốt, do đó ta chỉ lo thụ hưởng sự ăn uốngnhẫn tâm giết hại các loài vật.
(Xem: 20347)
“Nhất thiết hữu vi pháp; Như mộng, huyễn, bào, ảnh; Như lộ diệc như điện; Ưng tác như thị quán.”
(Xem: 10243)
Ta giao tiếp với bạn bè điều tối kỵ nhất là nói về lợi và đừng bao giờ dùng thủ thuật về lợi để mưu cầu.
(Xem: 8667)
Bệnh tật là một nỗi khổ căn bản của chúng sanh, sanh lão bệnh tử khổ. Hễ có thân thì có bệnh, mà đã bệnh tật đau yếu thì không ai muốn và chẳng vui chút nào.
(Xem: 9744)
Nghiệp là một thói quen được tích lũy từ ba nghiệp thân, khẩu, ý, đồng hành với chúng ta trong từng hơi thở, gắn bó thủy chung từ khi ta vừa lọt lòng mẹ cho đến ngày ta nhắm mắt xuôi tay.
(Xem: 8797)
... những câu chuyện buồn và bất hạnh bao giờ cũng để lại những vết khắc sâu thẳm trong tim, khó mà nguôi ngoai dễ dàng.
(Xem: 11042)
Chúng ta đến đây với những giọt nước mắt để hết sức mở một con đường, để rẽ sóng mà đi trên biển đời vô tận.
(Xem: 12563)
Phật tử, chúng ta cần phải nhận định rõ ràng, đức Phật không phải là một vị thần hay thượng đế để ban ơn, giáng họa cho bất cứ ai.
(Xem: 28116)
Tôi tin rằng mọi khổ đau đều sinh ra từ ngu muội. Người ta gây ra đau đớn cho người khác, khi ích kỷ theo đuổi hạnh phúc hay thỏa mãn riêng mình...
(Xem: 10655)
Một vài chiếc thuyền máy lướt qua, tạo những vòng sóng từ nhỏ đến lớn, tỏa ra rồi tan biến trên mặt hồ. Bọt trắng lao xao nổi bật trên giòng nước xanh.
(Xem: 9818)
Đạo Phật là đạo giác ngộ. Giác ngộ là thấy tánh. Muốn thấy tánh thì tu thiền, như đức Thích Ca Mâu Ni do thiền dưới gốc cây Bồ Đềgiác ngộ thành Phật.
(Xem: 11878)
Nhờ chút công đức phóng sanh ngày ấy cho mẫu thân mà tôi cũng được hưởng phước lây, bởi căn bệnh lạ tôi phải chịu đựng 25 năm qua bỗng dưng ra đi không nói lời từ biệt.
(Xem: 10448)
Sống làm sao cho cuộc đời trở nên đáng sống, có ý nghĩa, có lý tưởng, có thương yêu hiểu biết thì đó là Đời Đạo.
(Xem: 8906)
Nhà Phật thường nêu châm ngôn “Bi – Trí – Dũng” để khuyến khích hành giả vận dụng đầy đủ ba đức tính này trong đời sống, không để khiếm khuyết mặt nào.
(Xem: 10571)
Tôi ngồi lặng lẽ, nhìn những lá phong vàng sậm và đỏ ối, âm thầm rơi trong không gian tinh mơ quanh khu nhà quàn. Thấp thoáng vào, ra, là những người chít khăn tang trắng, gương mặt phờ phạc, buồn rầu.
(Xem: 9011)
Cuộc đời của đức Phật rất vĩ đại, vô vàn những điều hay, chúng ta không tài nào học hết được.
(Xem: 9978)
Bài viết dưới đây được dịch từ một bản tiếng Pháp mang tựa là Compassion, medecin insurpassable (Lòng Từ Bi, một vị lương y vô song) của một học giả Phật Giáo rất uyên bác là bà Sofia Stril-Rever.
(Xem: 9635)
Ngọn núi cao như Hy Mã Lạp Sơn cũng từ một hạt bụi mà thành. Đại dương mênh mông như Biển Thái Bình cũng do từng giọt nước mà có.
(Xem: 14076)
Tiểu thuyết Hồn bướm mơ tiên đã là cuốn sách làm say mê độc giả một thời, ấy là vì nó là lời tự bạch của một thế hệ...
(Xem: 16220)
“Con lớn rồi vẫn là con của mẹ, Suốt cuộc đời mẹ vẫn theo con…”
(Xem: 11841)
Hoan hỷ trong mùa Phật Đản đang về, xin cung kính đảnh lễ đức Thế Tôn, bậc Thầy vĩ đại của thế gian, bậc trí tuệ tối thắng không ai bằng.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant