Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tưởng Niệm Liên Hoa Nhân Ngày Chung Thất

27 Tháng Tư 201200:00(Xem: 15052)
Tưởng Niệm Liên Hoa Nhân Ngày Chung Thất


nguyenhaminh-lienhoa2-contentHôm nay là Tuần chung thất Anh!

 Tôi! một người, mà cho đến ngày đọc cáo phó mới thật sự biết hình dáng Liên Hoa.

Nghe giọng đọc của anh cũng nhiều, xem bài viết của anh không ít, và không hơn 10 lần trò chuyện. Nhưng đã gặp nhau nhiều, qua tư tưởng, qua văn thơ, qua trăn trở trước cái đau của đồng loại, qua cái băn khoăn khi xã hội quá suy đồi, chung ý nghĩ đi tìm lời giải đáp cho nỗi đau Mẹ Đất. Hẳn Liên Hoa không ham chuyện trăm năm bia đá, hay là lưu niệm. Làm sao nơi nào có thể làm nơi an trú cho một hạt bụi? Một cánh sen với trái tim dung dị mà tỏa ngát hương thơm phải không Liên Hoa?

 Như Anh đã từng viết:

 Vén lại muôn trùng, em ngồi đó

thời gian huyền thoại, chốn sơ tâm

trời mây réo rắc từng hơi sóng

thu vẫn ngọt ngào, cốm lúa bông

 

ai người ước nguyện vào gió cát

lặng lẽ hồ sen, tịnh sáng chiều

ánh mắt từ bi, còn mở ngõ

tình trong, em vẫn ngọt môi hồng

 

ánh trăng rủ sáng, chân trời mới

chớ bỏ sơ tâm, đón cội nguồn

chiếc áo ta bà, em quên khoác

làm sao gót đỏ bước thong dong…

 Nhưng tôi chợt nghĩ, Liên Hoa sẽ sống mãi qua những bài viết, với những ngôn từ yêu thương ngất trời, hy vọng chứa chan, ngay có khi cuồng nộ đắng cay tuyệt vọng nhưng chẳng xuôi tay bỏ cuộc, mà vẫn còn muốn nói với nhau những lời êm dịu nên thơ.

Anh sẽ sống mãi như những câu thơ, những bài viết, những câu châm ngôn, những lời dịch thuật. Trong thế giới văn học, đặc biệtPhật Giáo qua âm nhạc và thơ văn, không có một người nào khi biết đến Liên Hoa mà không mến mộ, không yêu thương như người bạn tri âm. 

Trong khung cảnh văn hóa Phật Giáo, Liên Hoa đã nâng ngôn từ yêu thương thành trái tim Từ bi, đã nâng thi ca thành Trí tuệ vô biên mà đặc thù là ca ngợi tinh thần Bát chánh đạo, đã chứng tỏ không có ý nghĩ nào hay tư tưởng nào dù cao siêu thâm diệu đến đâu mà không đi qua con đường Bát chánh.

Với trái tim của Mẹ hiền Quán Thế Âm Bồ Tát, Liên Hoa đã diễn đạt người với người sống để yêu thương.

 

Em dịu ngọt như lời hơi thở

hương từ bi tràn ngập cõi vô cùng

như cánh sen ửng hồng từ vô ngại

giữa cõi đời, mộng ước vẫn đơn sơ

 

màu sắc đó nở hoa từ vô thủy

mở lòng từ về suối ngủ mây bay

nơi bất hạnh, cánh sen hồng nụ mở

bàn tay Từ, gọi sắc giới về đây…

 

gọi tất cả muôn hạnh lành có mặt

gọi thời gian rộng đến cửa tam thiên

mở ngàn cánh cho sen hồng tươm mật

nhành dương chi rải khắp cõi ta bà

Liên Hoa là người tiếp nối con đường hoàn thiện tinh thần Phật giáo bằng ngôn từ, bằng âm nhạc. Không những hoàn thiện mà Anh còn sống với chính tinh thần Từ Bi-Trí Tuệ của Đạo Phật.

Cho nên! hôm nay ngày chung thất của Anh, chẳng có gì cho người bạn hiền, tôi chỉ nghĩ đến Anh.

Tôi biết bạn bè và những người mến mộ Liên Hoa cũng như Gia đình thân nhân Liên Hoa. Rồi các chùa, nhất là chư tôn đức Tăng Ni, làm sao quên được, một người mà lời thơ nhiều khi đã trở thành pháp khí, trở thành những tiếng chuông tiếng mõ có tác dụng khai ngộ an tâm không kém gì kinh kệ.

 Tôi tưởng niệm Liên Hoa không phải vì Anh là người nổi tiếng, mà vì Anh là người Việt Nam. Một người Việt Nam yêu Đạo Phật, sống theo Đạo Phật. Trước, trong và sau cuộc sống Anh đã khóc, đã cười và đã sống, sống đúng chính mình, sống đúng là người con Phật. 

Vì Tôi nhớ Anh, tưởng niệm đến Anh nên mong rằng những bài văn, những câu thơ, những tâm huyết của Anh không bị mai một, mà sẽ được phổ biến bất cứ nơi đâu, tôi luôn giữ trong tâm, lời nhắc nhở, lời chia sẻ của Anh, Liên Hoa đã và đang ở trong lòng chúng ta, trong lòng những người con Phật. 

Cầu nguyện Liên Hoa mãi là Cánh sen thơm ngát nơi cõi Tịnh Độ Di Đà.

 An-Khê-Gia- Lai

 Đêm 25-03-Nhâm Thìn

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1737)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2111)
Khi mới vào đạo, điều đầu tiên chúng ta được dạy là không nhìn lỗi của người khác.
(Xem: 2079)
Sống ở đời ai cũng mong cầu được hạnh phúc. Hạnh phúc là gì?
(Xem: 2230)
Ở đời bất cứ sự kiện nào xảy ra cũng có nguyên do của nó. Như bài kinh “Bát Đại Nhân Giác” xuất hiện trên thế gian này cũng không ngoại lệ.
(Xem: 1741)
Hai chữ vô thường rất quen thuộc với mọi người chúng ta, trong đời sống hàng ngày ai ai cũng nghe và nói.
(Xem: 2051)
Tư tưởng nhân quả Phật giáotư tưởng nổi bật trong nhân sinh quan Phật giáo.
(Xem: 1758)
Chúng ta đang chứng kiến những bất ổn xã hội hay thiên tai trên toàn thế giới, Việt Nam không phải là ngoại lệ khi gần đây
(Xem: 1751)
Sống phải có niềm tin, nhưng đừng tin quá vào một người, dù người đó là ai, có địa vị như thế nào trong xã hội.
(Xem: 1918)
Đức Phật đã dạy cho hàng đệ tử về mối tương quan và lợi ích của việc thực hành bốn nhiếp pháp trong Kinh Tăng Chi Bộ,
(Xem: 1924)
Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực.
(Xem: 1577)
“Không làm các việc ác Siêng làm các việc lành Thanh tịnh hoá tâm ý…”
(Xem: 1752)
Việc khấn nguyện, cầu nguyện là một vấn đề tâm linh rất phổ biến của tín đồ mọi tôn giáo và không cứ gì mùa xuân mà việc khấn nguyện...
(Xem: 2096)
Hồi sáng, lúc đi thiền hành ở Xóm Thượng, tôi đi xuôi xuống chùa Sơn Hạ. Mỗi bước chân giúp tôi tiếp xúc với sự sống rất sâu sắc
(Xem: 1840)
Chế độ ăn kiêng của bạn có thể giúp dự đoán bạn sống được bao lâu.
(Xem: 2407)
Đức Phật dạy “Thân người khó được, Phật pháp khó nghe”. Biết điều này, khi được là con Phật, ta sẽ thấy mình thật hạnh phúc vì ...
(Xem: 1731)
Không ít Phật tử đến chùa quy y, học Phật pháp, công quả, tham gia các hoạt động Phật sự, thường theo cảm tình đối với người Thầy ở nơi mình đến hơn là...
(Xem: 1729)
Giữ năm giới là khó, giữ gìn một cách hoàn hảo càng khó hơn. Muốn giữ giới hoàn hảo, trước phải học và thông hiểu về mỗi giới
(Xem: 1700)
Đóng cửa các nẻo đường xấu ác để chúng sanh không bị sa rớt xuống các nẻo địa ngục, quỷ đói, súc sanh.
(Xem: 2138)
“Chớ bảo xuân tàn, hoa rụng hết. Đêm qua sân trước một cành mai”
(Xem: 1971)
Người ta nói uống trà là thú vui tao nhã, thanh cao. Thú vui cuộc đời nói chung có hai loại là thanh cao và không thanh cao.
(Xem: 2112)
Mỗi khi mùa xuân mới về là trời đất lại thanh tân, vạn vật muôn loài thay áo mới nhưng lòng người thì vẫn cũ, vẫn chẳng đổi thay,
(Xem: 1644)
Nếu mùa xuân là cái gì tươi đẹp nhất thì đó phải là vẻ đẹp từ sự biết ơn trong tâm hồn của mỗi người.
(Xem: 2269)
Mùa xuân hải ngoại trời lạnh lắm nhưng lòng người ấm áp vì nhớ về những mùa xuân dân tộc.
(Xem: 1605)
Không biết từ khi nào, có lẽ từ lâu lắm rồi, trà là một trong những thứ không thể thiếu trong các gia đình của người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng.
(Xem: 1892)
Mùa xuân là mùa khởi đầu năm mới. Năm mới thường mở đầu bằng một mùa xuân mơ ước đầy khát vọng, hoài bão.
(Xem: 1790)
Bóng chiều ngã dài, trên sườn đồi, vài sợi mây xanh vươn vấn, tiếc nuối dư hương nhạt nhòa, chạnh lòng băng giá khách tha phương tìm về cố quốc
(Xem: 1846)
Đạo đức học Phật giáo là một hệ giá trị bền vững cùng năm tháng, xuất phát từ tuệ nhãn của bậc Thiện Thệ hơn hai nghìn sáu trăm năm trước.
(Xem: 1687)
Trong Trung luận hay Trung đạo luận hay Trung quán luận (Mulamadhyamakakarika, Căn bản Trung luận tụng), bản văn căn bản của ngài Long Thọ,
(Xem: 2431)
Ngày Tết cũng là dịp để những người con Phật suy nghiệm về lẽ vô thường biến dịch của vạn pháp và của chính thân phận mình.
(Xem: 2144)
Sự tha thứ chữa lành vết thương cho người mà bạn cho là đã xúc phạm và chính bạn, người bị xúc phạm.
(Xem: 2084)
Cuối thế kỉ XIX cờ Phật giáo được thiết kế nhằm tượng trưngđại diện một cách thống nhất cho Phật giáo và được Phật tử trên khắp thế giới sử dụng.
(Xem: 1887)
Ngôn ngữ là hình thái biểu đạt ý tưởng.Tùy mỗi chủng loại có một âm ngữ riêng; âm ngữ của con người thể hiện qua ngôn ngữ ...
(Xem: 2258)
Chúng ta thường đấu tranh với việc chọn món quà nào là hoàn hảo. Chúng ta tập trung sự chú ý của mình chủ yếu vào các đối tượng và sự kiện.
(Xem: 1812)
Thực hành Tịnh độđơn giản. Cách tu tập này không yêu cầu hành giả phải được học về tư tưởng Phật giáo hoặc đặc biệt về giới, về thiền hoặc kỷ luật tâm linh.
(Xem: 1938)
Một trong những kết luậnPhật giáo và các nhà khoa học đều đồng ý là không có đấng tạo hóa.
(Xem: 2171)
Thiền pháp tỉnh thức (mindfulness meditation) đang trở thành một trong các khuynh hướng ưu thắng của nhiều lĩnh vực hoạt động tại Hoa Kỳ và nhiều nước khác.
(Xem: 1698)
Đức Phật giảng dạy tám mươi bốn ngàn pháp môn, mỗi pháp môn phù hợp cho trình độcăn cơ của chúng sinh tiếp nhận,
(Xem: 1961)
Niềm tin là nguồn nguyên liệu cần thiết cho sự sống. Không có niềm tin, con người ta sẽ chết, hoặc sống gần như chết
(Xem: 1969)
Tu, rốt cuộc là để nhìn vạn pháp đúng như chính nó.
(Xem: 2169)
Niệm Phật là một pháp môn dễ học, dễ tu, được đức Phật dạy rất sớm, rất nhiều trong các kinh, từ kinh Nikaya hệ thống ngôn ngữ Pali của Phật giáo Nguyên thủy.
(Xem: 1944)
Bài kinh “Bốn Hạng Người Hiện Hữu Ở Đời” được ghi lại trong Tăng Chi Bộ Kinh I, chương 4, phẩm Bhandagàma, phần Thuận Dòng.
(Xem: 1788)
Bài viết này được biên soạn bởi có nhiều Tỳ khưu hỏi tôi về những giới luật sử dụng tiền bạc được tìm thấy trong vinaya (Tạng Luật).
(Xem: 1770)
Đạo Phật có phải là một tôn giáo không là một câu hỏi không mới nhưng không cũ đối với những ai đến với đạo Phật chỉ bằng con đường tín ngưỡng đơn thuần.
(Xem: 1772)
Đi chùa lễ Phật, cầu gia hộ. Trước buổi học Phật pháp, hay lễ hội Phật sự, nghi thức đầu tiên đều là “niệm Phật cầu gia hộ”.
(Xem: 1895)
Đúng là nếu giữ được năm giới thì cơ bản sẽ không rơi vào ba đường ác và được tái sinh ít nhất là vào cõi người,
(Xem: 2172)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1725)
Trong các kinh Bát nhã ba la mật giảng nói nhiều về tánh Không với những phẩm tính như vô tự tánh, vô sở hữu, bất khả đắc, vô sanh, như huyễn…
(Xem: 1702)
Phật phápgiáo lý của Đức Phật. Gọi là giáo lý tức là nhằm chỉ đến giáo dục với tất cả các phạm trù
(Xem: 2264)
Con người vĩ đại đó, tấm lòng trí tuệ đó, phương pháp giáo dục siêu việt đó của đức Phật đã khiến muôn nghìn trái tim của nhân loại hướng về Ngài
(Xem: 1981)
Định hướng tư tưởng là một vấn đề vô cùng quan trọng trong đời sống sinh hoạt của con người.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant