Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bình an đây rồi!

15 Tháng Mười Một 201200:00(Xem: 13865)
Bình an đây rồi!

Một sáng vừa hé mắt nhìn ra khung cửa ta thấy ánh bình minh đang chờ ở bên ngoài. Chỉ một đêm xa cách, ánh sáng của mặt trời lại trở về với mọi người.

Căn nhà nho nhỏ của mình hôm nay cũng sẽ chói lòa vì ánh binh minh thật đẹp, đẹp lắm. Bây giờ chỉ là những sợi mây tim tím bay ngang qua những ánh hồng yếu ớt đầu tiên của nắng. Ở đây với khung cảnh của ngôi nhà này-kỷ niệm của ba mẹ gầy dựng suốt mấy mươi năm mà mình không nỡ phá đi-ánh nắng sớm đầu đông cứ chói loà vào bàn thờ Phật, xuống sàn nhà, và lấp lánh ngoài sân.

binhandayroi-dieuhoa

Ngày mới an bình - Ảnh minh họa từ internet

Bây giờ nhà chung quanh cất cao và chằng chịt đã hạn chế ánh nắng ấy. Hơn nữa ngày nào cũng đi làm và khoá cửa nên ánh nắng chẳng thể vào nhà được. Hôm nay mình mở cửa thật to đón ánh nắng đẹp như ngày xưa vào nhà. Với ánh nắng này ngày xưa mấy em nhỏ của mình cứ nhảy trong nắng và bắt nắng vào tay. Chúng cứ chơi với nắng đến khi chán thì thôi và một thời gian ngắn chúng bước qua tuổi ấy thì chúng không còn chơi. Trong ngôi nhà này có bốn em ra đời ở đây và chị em có vô số những kỷ niệm đẹp ở nơi này.

Mình cũng kịp tắm nhanh để mở cửa ngồi nhìn nắng. Rồi ánh nắng trong và đẹp xuyên vào nhà. Nắng trong quá nhỉ. Chỉ một vệt nắng nho nhỏ đủ không gian sáng lên và ấm áp một cách lạ thường. Chậu cây nho nhỏ cũng dơ mấy cành lá hứng chút nắng. Lá cũng reo vui nên lòng người cũng mỉm cười. Khung cửa gỗ màu nâu sẫm hôm nay cũng ánh lên màu sáng. Bao hạnh phúc êm đềm đi vào ký ức của những người con. Bao nhiêu mùa đông như ngày này và mùa xuân, mùa hè ở nơi đây đã có những đứa trẻ được sinh ra và lớn lên đi vào đời đã mang vệt nắng mùa đông này.

Những kỷ niệm được ủ trong tim một cách nồng nàn. Rồi thi thoảng gặp lại nấu vài món ăn, ngày xưa còn nhỏ mình hay được mẹ cho ăn chính trong căn phòng này, nơi này mà thương mà nhớ. Những bất đồng ý kiến được kỷ niệm này ôm lấy và ai cũng bỏ qua.

Mình vội lên ban công. Ban công nhỏ cũ kỹ và không đẹp và mơ mộng như ban công của Romeo và Juliet. Ban công ấy dành cho tình yêu đôi lứa. Ban công này chị em đã từng nuôi con chim sẻ non đến khi nó khỏe mạnh và thả nó đi. Mẹ sẻ phải tập cho bay một ngày ở trên cây vú sữa. Mãi đến chiều mẹ con sẻ mới bay đi được. Thi thoảng có con se sẻ bay về và nhảy nhót trên cành vú sữa thật lâu rồi mới bay đi.

Trên ban công này chị em hay mua bánh kẹo vặt về chia nhau, có những đứa chỉ thích chia bánh mà chẳng bao giờ góp tiền bị oa xịt, khi chia miếng lớn miếng nhỏ cứ um sùm... sợ mẹ nghe thấy mẹ la. Con nhỏ vội ùm hết vào miệng, thằng anh đứng ngây ra nhìn em... Kỷ niệm nào cũng dễ yêu như tuổi thơ em đềm trong vòng tay yêu thương của ba mẹ.

Bây giờ trên ban công mình trồng vài chậu hoa cúc vàng và vài cây hoa dễ sống có hoa xinh xinh. Mấy chậu rau cải, rau dền vui vui. Chậu ớt những quả xanh, quả chín chen nhau. May đợt này ớt có trái chín. Có những đợt lá cứ quăn tít như bị thuốc khai quang. Những giọt nước tưới là cây vui vui như reo trong nắng. Hoa lá vui làm lòng mình cũng vui. Bữa con bé đi chợ mua mấy cây sống đời bỏ lại. Gọi điện thoại nó bảo nó không quên nhưng mua dư cô cứ cắm. Cắm trên bàn thờ đã lâu rồi đem lên chậu cây. Ai dè bữa nay cũng nảy được mấy mầm nghĩa là nó đẻ được mấy cây con.

Chắc giờ này bên nhà cậu em. Trong góc sân mẹ cũng có những cây cúc, cây mai, vài cây nho nhỏ. Sáng mẹ cũng tưới và ngắt những lá vàng. Tỉ mỉ mẹ chăm cây cảnh như mẹ chăm lũ con của mẹ ngày xưa. Mẹ chăm hỏi những người bán phân bón là phải bón loại nào... Thế là cây trổ hoa. Bà gọi thằng cháu lại và hai bà cháu thì thầm bên gốc cây. Thằng bé nịnh bà một lát bà rút tiền cho cháu. Nó mở cổng ra đầu ngõ mua hai trái bắp luộc. Bà một, cháu một, cả hai cùng ăn cùng cười.

Mình thay áo và lấy xe chạy sang mẹ. Trên đường đi mua vài món ăn mẹ thích và một số rau đậu nấu cơm trưa. Mẹ vui mừng đang chơi với thằng cháu đích tôn mà mọi người hay gọi là "đít tôn, đít sắt" của bà. Hai bà cháu đang nhặt lá vàng cho cây. Những câu nói đùa khiến cả hai cười vang. Thằng bé hí hửng đón túi thức ăn và mời bà món bà thích. Nó cũng nhảy với lên ổ bánh mì chay đặc biệt chỉ một nơi bán duy nhất. Rồi cả gia đình em tôi cùng hội tụ lại vừa ăn vừa nói cười rôm rả. 

Tất cả cứ reo vui một ngày bình an.

Diệu Hòa

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1348)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1322)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1364)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1327)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1283)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1494)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1567)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1611)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1504)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1455)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1241)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1382)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1355)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1440)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1467)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1547)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1395)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1514)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1404)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1368)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1441)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1373)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1548)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1804)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1492)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1801)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1385)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1317)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1530)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1375)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1452)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1612)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1821)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1846)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1655)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1847)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1548)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1502)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 2026)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1620)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1551)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1494)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1468)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1547)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1411)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1703)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1672)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1528)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant