Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bình an đây rồi!

15 Tháng Mười Một 201200:00(Xem: 13870)
Bình an đây rồi!

Một sáng vừa hé mắt nhìn ra khung cửa ta thấy ánh bình minh đang chờ ở bên ngoài. Chỉ một đêm xa cách, ánh sáng của mặt trời lại trở về với mọi người.

Căn nhà nho nhỏ của mình hôm nay cũng sẽ chói lòa vì ánh binh minh thật đẹp, đẹp lắm. Bây giờ chỉ là những sợi mây tim tím bay ngang qua những ánh hồng yếu ớt đầu tiên của nắng. Ở đây với khung cảnh của ngôi nhà này-kỷ niệm của ba mẹ gầy dựng suốt mấy mươi năm mà mình không nỡ phá đi-ánh nắng sớm đầu đông cứ chói loà vào bàn thờ Phật, xuống sàn nhà, và lấp lánh ngoài sân.

binhandayroi-dieuhoa

Ngày mới an bình - Ảnh minh họa từ internet

Bây giờ nhà chung quanh cất cao và chằng chịt đã hạn chế ánh nắng ấy. Hơn nữa ngày nào cũng đi làm và khoá cửa nên ánh nắng chẳng thể vào nhà được. Hôm nay mình mở cửa thật to đón ánh nắng đẹp như ngày xưa vào nhà. Với ánh nắng này ngày xưa mấy em nhỏ của mình cứ nhảy trong nắng và bắt nắng vào tay. Chúng cứ chơi với nắng đến khi chán thì thôi và một thời gian ngắn chúng bước qua tuổi ấy thì chúng không còn chơi. Trong ngôi nhà này có bốn em ra đời ở đây và chị em có vô số những kỷ niệm đẹp ở nơi này.

Mình cũng kịp tắm nhanh để mở cửa ngồi nhìn nắng. Rồi ánh nắng trong và đẹp xuyên vào nhà. Nắng trong quá nhỉ. Chỉ một vệt nắng nho nhỏ đủ không gian sáng lên và ấm áp một cách lạ thường. Chậu cây nho nhỏ cũng dơ mấy cành lá hứng chút nắng. Lá cũng reo vui nên lòng người cũng mỉm cười. Khung cửa gỗ màu nâu sẫm hôm nay cũng ánh lên màu sáng. Bao hạnh phúc êm đềm đi vào ký ức của những người con. Bao nhiêu mùa đông như ngày này và mùa xuân, mùa hè ở nơi đây đã có những đứa trẻ được sinh ra và lớn lên đi vào đời đã mang vệt nắng mùa đông này.

Những kỷ niệm được ủ trong tim một cách nồng nàn. Rồi thi thoảng gặp lại nấu vài món ăn, ngày xưa còn nhỏ mình hay được mẹ cho ăn chính trong căn phòng này, nơi này mà thương mà nhớ. Những bất đồng ý kiến được kỷ niệm này ôm lấy và ai cũng bỏ qua.

Mình vội lên ban công. Ban công nhỏ cũ kỹ và không đẹp và mơ mộng như ban công của Romeo và Juliet. Ban công ấy dành cho tình yêu đôi lứa. Ban công này chị em đã từng nuôi con chim sẻ non đến khi nó khỏe mạnh và thả nó đi. Mẹ sẻ phải tập cho bay một ngày ở trên cây vú sữa. Mãi đến chiều mẹ con sẻ mới bay đi được. Thi thoảng có con se sẻ bay về và nhảy nhót trên cành vú sữa thật lâu rồi mới bay đi.

Trên ban công này chị em hay mua bánh kẹo vặt về chia nhau, có những đứa chỉ thích chia bánh mà chẳng bao giờ góp tiền bị oa xịt, khi chia miếng lớn miếng nhỏ cứ um sùm... sợ mẹ nghe thấy mẹ la. Con nhỏ vội ùm hết vào miệng, thằng anh đứng ngây ra nhìn em... Kỷ niệm nào cũng dễ yêu như tuổi thơ em đềm trong vòng tay yêu thương của ba mẹ.

Bây giờ trên ban công mình trồng vài chậu hoa cúc vàng và vài cây hoa dễ sống có hoa xinh xinh. Mấy chậu rau cải, rau dền vui vui. Chậu ớt những quả xanh, quả chín chen nhau. May đợt này ớt có trái chín. Có những đợt lá cứ quăn tít như bị thuốc khai quang. Những giọt nước tưới là cây vui vui như reo trong nắng. Hoa lá vui làm lòng mình cũng vui. Bữa con bé đi chợ mua mấy cây sống đời bỏ lại. Gọi điện thoại nó bảo nó không quên nhưng mua dư cô cứ cắm. Cắm trên bàn thờ đã lâu rồi đem lên chậu cây. Ai dè bữa nay cũng nảy được mấy mầm nghĩa là nó đẻ được mấy cây con.

Chắc giờ này bên nhà cậu em. Trong góc sân mẹ cũng có những cây cúc, cây mai, vài cây nho nhỏ. Sáng mẹ cũng tưới và ngắt những lá vàng. Tỉ mỉ mẹ chăm cây cảnh như mẹ chăm lũ con của mẹ ngày xưa. Mẹ chăm hỏi những người bán phân bón là phải bón loại nào... Thế là cây trổ hoa. Bà gọi thằng cháu lại và hai bà cháu thì thầm bên gốc cây. Thằng bé nịnh bà một lát bà rút tiền cho cháu. Nó mở cổng ra đầu ngõ mua hai trái bắp luộc. Bà một, cháu một, cả hai cùng ăn cùng cười.

Mình thay áo và lấy xe chạy sang mẹ. Trên đường đi mua vài món ăn mẹ thích và một số rau đậu nấu cơm trưa. Mẹ vui mừng đang chơi với thằng cháu đích tôn mà mọi người hay gọi là "đít tôn, đít sắt" của bà. Hai bà cháu đang nhặt lá vàng cho cây. Những câu nói đùa khiến cả hai cười vang. Thằng bé hí hửng đón túi thức ăn và mời bà món bà thích. Nó cũng nhảy với lên ổ bánh mì chay đặc biệt chỉ một nơi bán duy nhất. Rồi cả gia đình em tôi cùng hội tụ lại vừa ăn vừa nói cười rôm rả. 

Tất cả cứ reo vui một ngày bình an.

Diệu Hòa

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2068)
Sống ở đời ai cũng mong cầu được hạnh phúc. Hạnh phúc là gì?
(Xem: 2220)
Ở đời bất cứ sự kiện nào xảy ra cũng có nguyên do của nó. Như bài kinh “Bát Đại Nhân Giác” xuất hiện trên thế gian này cũng không ngoại lệ.
(Xem: 1727)
Hai chữ vô thường rất quen thuộc với mọi người chúng ta, trong đời sống hàng ngày ai ai cũng nghe và nói.
(Xem: 2037)
Tư tưởng nhân quả Phật giáotư tưởng nổi bật trong nhân sinh quan Phật giáo.
(Xem: 1745)
Chúng ta đang chứng kiến những bất ổn xã hội hay thiên tai trên toàn thế giới, Việt Nam không phải là ngoại lệ khi gần đây
(Xem: 1733)
Sống phải có niềm tin, nhưng đừng tin quá vào một người, dù người đó là ai, có địa vị như thế nào trong xã hội.
(Xem: 1903)
Đức Phật đã dạy cho hàng đệ tử về mối tương quan và lợi ích của việc thực hành bốn nhiếp pháp trong Kinh Tăng Chi Bộ,
(Xem: 1913)
Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực.
(Xem: 1568)
“Không làm các việc ác Siêng làm các việc lành Thanh tịnh hoá tâm ý…”
(Xem: 1736)
Việc khấn nguyện, cầu nguyện là một vấn đề tâm linh rất phổ biến của tín đồ mọi tôn giáo và không cứ gì mùa xuân mà việc khấn nguyện...
(Xem: 2079)
Hồi sáng, lúc đi thiền hành ở Xóm Thượng, tôi đi xuôi xuống chùa Sơn Hạ. Mỗi bước chân giúp tôi tiếp xúc với sự sống rất sâu sắc
(Xem: 1826)
Chế độ ăn kiêng của bạn có thể giúp dự đoán bạn sống được bao lâu.
(Xem: 2392)
Đức Phật dạy “Thân người khó được, Phật pháp khó nghe”. Biết điều này, khi được là con Phật, ta sẽ thấy mình thật hạnh phúc vì ...
(Xem: 1718)
Không ít Phật tử đến chùa quy y, học Phật pháp, công quả, tham gia các hoạt động Phật sự, thường theo cảm tình đối với người Thầy ở nơi mình đến hơn là...
(Xem: 1722)
Giữ năm giới là khó, giữ gìn một cách hoàn hảo càng khó hơn. Muốn giữ giới hoàn hảo, trước phải học và thông hiểu về mỗi giới
(Xem: 1682)
Đóng cửa các nẻo đường xấu ác để chúng sanh không bị sa rớt xuống các nẻo địa ngục, quỷ đói, súc sanh.
(Xem: 2127)
“Chớ bảo xuân tàn, hoa rụng hết. Đêm qua sân trước một cành mai”
(Xem: 1951)
Người ta nói uống trà là thú vui tao nhã, thanh cao. Thú vui cuộc đời nói chung có hai loại là thanh cao và không thanh cao.
(Xem: 2096)
Mỗi khi mùa xuân mới về là trời đất lại thanh tân, vạn vật muôn loài thay áo mới nhưng lòng người thì vẫn cũ, vẫn chẳng đổi thay,
(Xem: 1633)
Nếu mùa xuân là cái gì tươi đẹp nhất thì đó phải là vẻ đẹp từ sự biết ơn trong tâm hồn của mỗi người.
(Xem: 2254)
Mùa xuân hải ngoại trời lạnh lắm nhưng lòng người ấm áp vì nhớ về những mùa xuân dân tộc.
(Xem: 1599)
Không biết từ khi nào, có lẽ từ lâu lắm rồi, trà là một trong những thứ không thể thiếu trong các gia đình của người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng.
(Xem: 1876)
Mùa xuân là mùa khởi đầu năm mới. Năm mới thường mở đầu bằng một mùa xuân mơ ước đầy khát vọng, hoài bão.
(Xem: 1770)
Bóng chiều ngã dài, trên sườn đồi, vài sợi mây xanh vươn vấn, tiếc nuối dư hương nhạt nhòa, chạnh lòng băng giá khách tha phương tìm về cố quốc
(Xem: 1830)
Đạo đức học Phật giáo là một hệ giá trị bền vững cùng năm tháng, xuất phát từ tuệ nhãn của bậc Thiện Thệ hơn hai nghìn sáu trăm năm trước.
(Xem: 1674)
Trong Trung luận hay Trung đạo luận hay Trung quán luận (Mulamadhyamakakarika, Căn bản Trung luận tụng), bản văn căn bản của ngài Long Thọ,
(Xem: 2413)
Ngày Tết cũng là dịp để những người con Phật suy nghiệm về lẽ vô thường biến dịch của vạn pháp và của chính thân phận mình.
(Xem: 2125)
Sự tha thứ chữa lành vết thương cho người mà bạn cho là đã xúc phạm và chính bạn, người bị xúc phạm.
(Xem: 2071)
Cuối thế kỉ XIX cờ Phật giáo được thiết kế nhằm tượng trưngđại diện một cách thống nhất cho Phật giáo và được Phật tử trên khắp thế giới sử dụng.
(Xem: 1878)
Ngôn ngữ là hình thái biểu đạt ý tưởng.Tùy mỗi chủng loại có một âm ngữ riêng; âm ngữ của con người thể hiện qua ngôn ngữ ...
(Xem: 2234)
Chúng ta thường đấu tranh với việc chọn món quà nào là hoàn hảo. Chúng ta tập trung sự chú ý của mình chủ yếu vào các đối tượng và sự kiện.
(Xem: 1802)
Thực hành Tịnh độđơn giản. Cách tu tập này không yêu cầu hành giả phải được học về tư tưởng Phật giáo hoặc đặc biệt về giới, về thiền hoặc kỷ luật tâm linh.
(Xem: 1924)
Một trong những kết luậnPhật giáo và các nhà khoa học đều đồng ý là không có đấng tạo hóa.
(Xem: 2158)
Thiền pháp tỉnh thức (mindfulness meditation) đang trở thành một trong các khuynh hướng ưu thắng của nhiều lĩnh vực hoạt động tại Hoa Kỳ và nhiều nước khác.
(Xem: 1686)
Đức Phật giảng dạy tám mươi bốn ngàn pháp môn, mỗi pháp môn phù hợp cho trình độcăn cơ của chúng sinh tiếp nhận,
(Xem: 1950)
Niềm tin là nguồn nguyên liệu cần thiết cho sự sống. Không có niềm tin, con người ta sẽ chết, hoặc sống gần như chết
(Xem: 1945)
Tu, rốt cuộc là để nhìn vạn pháp đúng như chính nó.
(Xem: 2158)
Niệm Phật là một pháp môn dễ học, dễ tu, được đức Phật dạy rất sớm, rất nhiều trong các kinh, từ kinh Nikaya hệ thống ngôn ngữ Pali của Phật giáo Nguyên thủy.
(Xem: 1930)
Bài kinh “Bốn Hạng Người Hiện Hữu Ở Đời” được ghi lại trong Tăng Chi Bộ Kinh I, chương 4, phẩm Bhandagàma, phần Thuận Dòng.
(Xem: 1769)
Bài viết này được biên soạn bởi có nhiều Tỳ khưu hỏi tôi về những giới luật sử dụng tiền bạc được tìm thấy trong vinaya (Tạng Luật).
(Xem: 1752)
Đạo Phật có phải là một tôn giáo không là một câu hỏi không mới nhưng không cũ đối với những ai đến với đạo Phật chỉ bằng con đường tín ngưỡng đơn thuần.
(Xem: 1762)
Đi chùa lễ Phật, cầu gia hộ. Trước buổi học Phật pháp, hay lễ hội Phật sự, nghi thức đầu tiên đều là “niệm Phật cầu gia hộ”.
(Xem: 1880)
Đúng là nếu giữ được năm giới thì cơ bản sẽ không rơi vào ba đường ác và được tái sinh ít nhất là vào cõi người,
(Xem: 2163)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1717)
Trong các kinh Bát nhã ba la mật giảng nói nhiều về tánh Không với những phẩm tính như vô tự tánh, vô sở hữu, bất khả đắc, vô sanh, như huyễn…
(Xem: 1685)
Phật phápgiáo lý của Đức Phật. Gọi là giáo lý tức là nhằm chỉ đến giáo dục với tất cả các phạm trù
(Xem: 2253)
Con người vĩ đại đó, tấm lòng trí tuệ đó, phương pháp giáo dục siêu việt đó của đức Phật đã khiến muôn nghìn trái tim của nhân loại hướng về Ngài
(Xem: 1957)
Định hướng tư tưởng là một vấn đề vô cùng quan trọng trong đời sống sinh hoạt của con người.
(Xem: 1784)
Ngược dòng lịch sử hơn 2.500 năm về trước ở xứ Ấn Độ, trước khi Đức Phật ra đời, nơi đây đã đơm hoa kết trái nhiều hệ tư tưởng khác nhau.
(Xem: 2358)
Con người sinh ra đời, sống và lớn lên trong gia đình được ấp ủ bởi tình thương của cha mẹ, tình anh chị em, tình bà con dòng họ.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant