Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Người Tây Xây Chùa Ta

29 Tháng Năm 201707:35(Xem: 6273)
Người Tây Xây Chùa Ta
Người Tây Xây Chùa Ta
(Tường thuật Lễ Phật Đản 2641 và Khánh Thành chùa Phổ Hiền Pháp quốc năm 2017)
Trần Thị Nhật Hưng
 

Lễ Khánh Thành.

Mặc dù nhóm chúng tôi chín người từ St. Gallen Thụy Sĩ đến Strasbourg Pháp quốc khởi hành từ 6 giờ sáng nhưng đến nơi sau hơn 3 tiếng rưỡi đồng hồ vẫn bị huốt mất để tôi không kịp thưởng thức màn múa lân vừa mới kết thúc chỉ còn nghe dư âm giới thiệu « múa theo kiểu Âu Châu ».

    Tôi thắc mắc không rõ múa theo kiểu Âu Châu là kiểu nào, bất chợt nhìn thấy bốn cô gái Pháp và hai cậu Tây trong quần áo múa lân, tôi mới vỡ lẽ và tiếc hùi hụi đã bỏ qua một màn rất độc đáo với con lân…cái và hai « Bà Địa » mà có lẽ từ thời cha sinh mẹ đẻ tới giờ tôi mới nghe thấy. Vì múa lân rất cần thể lực, xưa nay chỉ dành cho lân…đực thôi.

   Càng độc đáo hơn nữa, đoàn lân người Âu Châu múa để khai mạc chào mừng lễ Phật Đản và Khánh Thành chùa Phổ Hiền cho người Á Châu, Việt Nam chúng ta.

  Trời hôm đó thật mát mẻ, khô ráo, không nắng, không gió dư hưởng của đêm qua vừa có một trận mưa. « Khán đài » là mái hiên sân sau của ngôi chùa nhìn ra một khoảng sân cỏ rộng một phần của nhà chùa, phần lớn của nhà hàng xóm Pháp cho mượn còn làm thêm vài cái lều vải cho Phật tử sinh hoạt để « cúng dường » ngày lễ trọng đại của chúng ta. Đó chưa kể khoảng sân mé ngoài chùa dung chứa với số lượng xe không nhỏ làm bãi đậu.

   Sau vài lời chào mừng và vinh danh tinh thần cộng đồng các tôn giáo sống trong hòa bình an lạc theo như lời dạy của Đức Phật và cả chủ trương tuyệt vời của thành phố Strasbourg: hòa bình, từ bitrí tuệ của Hòa Thượng Thích Như Điển, Phương trượng chùa Viên Giác Đức quốc, đệ nhị chủ tịch GHPGVNTN Âu Châu là những lời tâm huyết của các đại diện chính quyền Pháp: ông Thị Trưởng Strasbourg, ông chủ tịch Hội Đồng thành phố, ông chủ tịch Hội Phật Giáo Pháp và đặc biệt nhất ông Kiến Trúc Sư người Pháp, ông theo đạo Thiên Chúa gốc…Tất cả đã hết lòng hỗ trợ về mọi phương diện vật chất lẫn tinh thần để thành lập nên ngôi chùa này. Do đó trong lời phát biểu, Hòa Thượng Phương Trượng  mong rằng trong tương lai, đạo Phật không riêng của người Á Châu mà còn là của người Âu Châu nữa. 

   Theo lời Hòa thượng Phương Trượng còn kể rằng, nguồn gốc sự hình thành  ngôi Tam Bảo tại đây là ước mơ trước tiên của  cố Hòa Thượng Thích Minh Tâm Chủ Tịch Điều Hành GHPGVNTN Âu Châu. Thuở sinh tiền, Ngài đã công cử Sư bà Thích Nữ Như Tuấn về Strasbourg và sau đó Sư cô Thích Nữ Như Quang, đệ tử Hòa Thượng Thích Như Điển tiếp nối con đường đã vạch.

   Nhưng một điều xin nhấn mạnh ở đây, ngoài sự hộ trì Tam Bảo của Phật tử khắp nơi, ngôi chùa sẽ khó thực hiện một dự án lớn lao quan trọng như vậy đối với thành phố Strasbourg nếu không thuận duyên được chính quyền sở tại hỗ trợ tích cực về mọi phương diện tinh thần lẫn vật chất. Miếng đất ngôi chùa ngự trị 1800 mét vuông là do chính quyền cấp, thêm sự đóng góp 800 mét vuông đất nữa của người hàng xóm Pháp với sự hoan hỉ trung thành các giá trị của thành phố trong đó có sự hòa hợp tất cả các tôn giáo biết tôn trọng lẫn nhau trong tinh thần rộng mở và từ bi, nhất là truyền thống tâm linh đó phù hợptôn trọng qui luật của cộng hòa Pháp đều rất được chính quyền hoan nghênh.

   Họ đã chung tay cùng người Việt chúng ta tạo dựng, biến miếng đất 20 năm về trước là bãi sửa xe, theo biến thiên từ luật vô thường để ngày nay trở thành ngôi chùa tuyệt vờidi sản văn hóa của thành phố trong kiến trúc độc đáo toàn bằng gỗ của thành phố Strasbourg, nơi có mười ngàn người Việt Nam cư ngụ và là nơi nổi tiếng về gỗ do công ty xây dựng nhà cửa bằng gỗ thực hiện, dưới sự nghiên cứu tinh vi phối hợp hài hòa giữa hai nền kiến trúc Âu, Á của kiến trúc sư người Pháp. Ông đã lặn lội về tận Hà Nội xem xét kỹ càng ngôi chùa một cột rồi xây dựng thêm phía sau sân chùa để « cúng dường » làm tăng giá trị cảnh quang của ngôi chùa.

  Ngôi chùa hoàn tất với số chi phí 2 triệu 300 ngàn Euro. Thế nhưng nhà chùa không vay ngân hàng đồng nào, chỉ còn nợ Phật tử 800 ngàn nữa thôi. (Món nợ này tôi nghĩ nên…xí xóa hoặc để…kiếp sau trả cũng không muộn, bởi vì người cho vay, kiếp này đang dư ăn, không thiếu thốn cơ mà!)

  Nhìn vào kiến trúc độc đáo « lai Pháp » nửa Tây, nửa Ta của ngôi chùa,  Hòa Thượng Như Điển đánh giá khang trang, đẹp nhất nhì Âu Châu (con lai xưa nay nhìn vẫn đẹp mà !), đúng là « Người Tây Xây Chùa Ta » để người « Ta » được ở nhà « Tây ». Đây là niềm vui lớn thật hi hữu cho cộng đồng Phật giáo Việt Nam tại Pháp.

    Lễ khai mạc cắt băng khánh thành được diễn ra sau đó trước sự hiện diện của khoảng 1000 Phật tử Việt lẫn quan khách Pháp trong niềm hân hoan của mọi người.

Lễ Chẩn tế.

    Buổi chiều có lễ chẩn tế.

    Mục đích của lễ chẩn tế cúng cho những oan hồn bị đày đọa nơi tam đồ: Địa ngục, ngạ quỉ, súc sanh và những cô hồn, chư hương linh còn vất vưỡng chưa được siêu thoát.

    Buổi lễ kéo dài 5 tiếng đồng hồ do Thượng tọa Thích Hoằng Khai, Tổng Thư Ký GHPGVNTN Âu Châu, trong bộ pháp phục của Ngài Địa Tạng làm chủ sám đến từ Na Uy, cùng sự phụ lễ của một số Tăng.

   Vị chủ sám thường là những vị đạo hạnh cao có uy lực khắc phục được cô hồn mới có thể hướng dẫn họ qui về cửa Phật tìm con đường siêu thoát, nếu không, thật đáng sợ khi « họ » quậy phá.

   Nhạc chẩn tế hòa điệu từ tiếng trống, mõ, chuông, khánh, linh, nghe thật rộn ràng, rất hay. Lâu lâu còn pha một tiếng « cạch » đập bàn thật lớn để thức tĩnh những oan hồn đang lao nhao ồn ào hãy trở về nghe kinh. Tiếng kinh cầu ngân nga của quí Thầy, đặc biệt giọng Thầy Hoằng Khai và Thầy Thích Chúc Thành nghe sao rổn rảng, ngọt ngào âm hưởng giọng hò xứ Huế. Nếu ở ngoài đời, những giọng ngân của quí thầy phải xếp vào hàng trên cả danh ca. Bởi vì các danh ca tôi biết có ai hát nổi một lúc 5 tiếng đồng hồ đâu ?!

   Ôi, ngưỡng mộ quí thầy quá chừng chừng!

Lễ Khánh tuế.

   Buổi tối có lễ khánh tuế chúc thọ mừng Sư bà Như Tuấn, viện chủ chùa Phổ Hiền, đã 85 tuổi. Sư bà quê gốc Quảng Ngãi. Với giọng nói còn hơi hướng xứ « kẹo gương, mạch nha, đường phèn, đường phổi », trong lời phát biểu, Sư bà khiêm nhường tự nhận mình « quê mùa, bất tài, tính tình nóng nãy không làm nên cơm cháo gì » nên đã giao mọi việc cho Sư cô Thích Nữ Như Quang, đệ tử Hòa Thượng Như Điển, người mà Sư bà khen « khéo miệng » và mềm dẻo trong hành xử đã thu hút được sự cảm tình của Phật tử mới đóng góp tạo nên cơ ngơi này. Nhưng Sư bà đã quên rằng, Sư bàtướng hảo, có đức độ. Chính yếu tố đó Sư bà mới có phúc phần như ngày nay. Hiểu được mình và biết được người cũng chính là tài năng vậy.

    Buổi lễ trong không khí thân mật ấm cúng với bao lời ca tiếng hát, lời chúc mừng và quà dâng tặng Sư bà để tỏ lòng quí mến, tri ân đem lại bao nụ cười vui tươi rộn rã vô cùng thân thiện đã được kết thúc lúc 23.30 trong niềm luyến tiếc của mọi người.

 Lễ Phật Đản.

   Buổi sáng hôm sau khi vừng hồng ló dạng, khắp sân chùa ngan ngát chan hòa rải đều một màu nắng vàng rực rỡ. Trên những hàng cây xanh, chim muông cất tiếng líu lo như chào đón một ngày mới thật đẹp. Đó cũng là lúc đông đảo Phật tử có tới khoảng 1200 người quần áo chỉnh tề tụ hội về chùa đón mừng đại lễ Phật Đản tưởng niệm ngày Đức Phật ra đời chuyển pháp luân cứu nhân độ thế.

   Nói đến Phật Đản, không riêng chùa Phổ Hiền mà khắp nơi nơi ngay cả Liên Hiệp quốc, mỗi năm cũng cử ra thành viên Phật giáo hầu hết tại Đông Nam Á Châu như Thái Lan, Việt Nam, Tích Lan…v.v…tổ chức ngày trọng đại này. Âu, Úc, Mỹ cũng tùy theo hoàn cảnh mỗi nước tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau không thống nhất một ngày riêng biệt nào cả, có khi kéo dài từ tháng 4 cho tới tháng 6 trở thành «mùa» Phật Đản .

   Kể tới năm nay 2017, Phật Đản sanh đã được 2641 năm. Nếu trừ đi 80 tuổi của Đức Phật, chỉ tính từ khi Ngài nhập diệt cho tới bây giờ thì 2561 năm gọi là Phật lịch.

    Tại chùa Phổ Hiền, với điều kiện ngôi chùa mới rộng rãi, khang trang rất thuận duyên để có ngày hội tưng bừng như thế. Đúng 10 giờ, Phật tử với Pháp phục áo tràng lam cùng vân tập về chánh điện cử hành đại lễ dưới sự chủ trì của Hòa Thượng Thích Như Điển cùng Chư tôn đức Tăng Ni. Lực lượng Gia Đình Phật Tử Phổ Hiền từ ngành Thanh, Thiếu và Oanh cũng góp phần tăng buổi lễ thêm long trọng trong vũ khúc dâng hoa « Phật là ánh Từ Quang » nhạc và lời của nhạc sĩ Phi Long chính là Đại Đức Thích Viên Giác đến từ Na Uy.

    Buổi lễ kết thúc bằng lễ Tắm Phật. Ngoài truyền thuyết khi Đức Phật ra đời có chín con rồng từ cung trời Phạm Thiên phun nước thơm xuống làm mưa tắm Phật, còn có ý nghĩa để Phật tử chúng ta khi cầm gáo tắm Phậtgột rửa thân tâm ta trở về tự tánh Phật, sám hối những lỗi lầm mới có thể tìm thấy an lạc đích thực cho tâm hồn.

    Buổi chiều lúc 14 giờ cùng ngày, sau một tiếng rưỡi thuyết giảng của Hòa Thượng Thích Như Điển, Ngài nhắc nhở và khuyến khích Phật tử nên tìm xem bộ phim vĩ đại dài 55 tập với tựa đề «Đức Phật» với chi phí hằng vài triệu đô la để thực hiện sự tích về cuộc đời Đức Phật.

   Qua bộ phim đó, khi hiểu thấu đáo nội dung, thì tín tâm về giáo lýcách sống của Đức Phật càng tăng trưởng nhiều hơn. Kính mong Quí vị tìm xem, vì phim đã hay mà còn rất mát mắt nhờ tài tử quá đẹp và diễn thật tuyệt vời.

   Cuối bài, trước khi kết thúc, tôi không quên vinh danh đến một lực lượng tôi vốn dành nhiều cảm tình và ngưỡng mộ đó là Gia Đình Phật Tử (GĐPT). Một lực lượng trẻ có tâm huyết, hết lòng xả thân gánh vác công việc chùa làm tăng vẻ đẹp và tràn đầy sức sống khi có bóng dáng anh em lượn lờ trong sân chùa. Đã thế GĐPT còn là một tổ chức không chỉ duy trì và phát triển Phật giáo mà còn đào tạo lớp trẻ thành những Phật tử chân chính hữu ích cho gia đình xã hội.

   Trong tinh thần đó, qua nay trong hai buổi lễ Khánh Thành và Phật Đản được tổ chức tại chùa Phổ Hiền, anh em đã đóng góp rất nhiều không chỉ làm đẹp tăng sự long trọng cho buổi lễ mà còn đem niềm vui đến cho mọi người qua chương trình văn nghệ mừng Đản Sanh vào cuối chương trình với những màn vũ vô cùng đẹp mắt, đặc biệt anh Châu, một huynh trưởng GĐPT, MC điều khiển văn nghệ, tuy anh nói «bị bắt cóc bỏ dĩa», không chuẩn bị gì cả, thế nhưng anh tạo không khí hôm đó vô cùng sống động hào hứng đã đem đến cho khán giả một sự thoải mái thân thiện qua cách ăn nói linh động rất có duyên của anh.

  Một lần nữa xin nghiêng mình thán phục anh em GĐPT nói chung và anh em GĐPT chùa Phổ Hiền nói riêng.

 Thân chúc anh em mãi chân cứng đá mềm, Bồ Đề tâm kiên cố.Và cũng không quên gởi đến tất cả Quí vị Phật tử khắp nơi niềm an lạc trong mùa Phật Đản.

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Trần Thị Nhật Hưng

   

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1585)
Ba đứa chơi thân với nhau tự thuở nào, thiên hạ ai cũng bảo ba đứa ấy như hình với bóng
(Xem: 1761)
Năng lễ, sở lễ tánh Không tịch Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
(Xem: 1614)
Nắng như thiêu đốt suốt những ngày qua. Luồng gió nóng thốc qua sân nhà tưởng chừng làm héo hắt thêm cho những
(Xem: 1497)
Ngũ là năm. Uẩn có nhiều nghĩa, như: chắc chắn, nhóm, thành phần hay yếu tố
(Xem: 1266)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu biết về hơi thở.
(Xem: 1403)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1357)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1397)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1358)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1320)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1538)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1606)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1666)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1542)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1511)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1286)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1442)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1402)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1482)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1520)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1594)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1445)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1569)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1465)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1416)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1506)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1417)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1590)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1870)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1548)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1848)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1425)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1376)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1574)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1429)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1511)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1676)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1874)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1908)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1727)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1908)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1592)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1533)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 2075)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1678)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1600)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1541)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1530)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant